Sinh thời trong bài viết “Những Xuân ca
trong đời tôi”, nhạc sĩ Phạm Duy từng phơi lòng mình: “Sinh ra từ mùa
Thu, nhưng tôi yêu mùa Xuân. Quanh năm tôi gọi “Xuân ới Xuân ơi”! Xuân không
bao giờ bỏ tôi đâu!”.
Chính cõi lòng ấy, Phạm Duy đã tạo nên những
ca từ tươi vui, mượt mà chào đón Xuân. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ
nêu ca từ như là đóa hoa Xuân dâng hiến cho đời trong một số bản nhạc của ông
viết về Xuân.
Đầu tiên, trong bài “Xuân Nồng” (1956), với
lời ca vẽ lên không gian xuân. Này là “nắng khắp phố phường”, “hoa cười lên
hương”, “máu Xuân trong lòng tràn lan trong gió cong” cho người cảm thụ như
thấy xuân rạo rực trong từng nốt nhạc của Phạm Duy, như thấy xuân tình tứ
cùng cõi đất trời thấm đẫm tình yêu. Dù không áp dụng thi pháp của thơ, nhưng
chính những giai điệu, những cung bậc của âm nhạc khơi gợi cả không gian nghệ
thuật. Đó là “trời xanh”, “hương xuân la đà”, “trời tự do”, “lũ bướm quanh
co”, “đường tơ”, “nẻo mơ”. Chính không gian xuân ấy đã đưa Phạm Duy mơ mộng về
một cuộc đời tươi đẹp, về cuộc sống hoan ca:
“Có tiếng guốc kéo vang trên phố
vắng
Đưa tôi ra gặp ngay ánh nắng
Có tiếng hát giáo đường trong gió sớm
Đưa tôi về cuộc đời đầm ấm”.
Hòa cùng mùa Xuân, tác giả như muốn trải nỗi
lòng cùng người và cảnh. Nỗi lòng ấy là đóa hoa nồng đượm hương thơm thổ lộ
tình yêu đồng bào, đất nước này khi độ xuân sang: “Yêu người dân, Xuân nồng
tình doan”.
Còn đây là “Xuân Thì” (1953), ca từ như một
bài thơ. Ca từ gợi lên mơ ước của bao người khi Xuân về. Mơ ước ấy vẫn mãi là
mơ ước từ bao đời nay, không riêng của người dân Việt mà là giấc mơ chung của
nhân loại:
“Đường đi êm quá
Có phải giấc mơ đã thành tiếng thơ
Trời không
mưa gió
Mẹ bế con thơ, con bú say sưa”.
Mỗi khi nghe bài này, tôi như thấy lòng
mình được xoa dịu nỗi đau. Như bỏ sau lưng những “mùa chinh chiến”, những “giận
hờn”, “cô đơn” để mà trao “những lời yêu mến nhau”, để tình duyên ngập tràn cả
Nam, Bắc, Tây, Đông. Đây là niềm tin của bao người như đóa hoa chớm nở, như
“tình Xuân chớm nở đêm qua” sẽ bỏ những đau buồn, mất mát, tiếc thương để
chào đón nàng Xuân, chào đón yêu thương, mừng vui chào đón “tin lành” tràn về
khắp chốn:
“Tình ra núi Bắc, non Đông
Duyên về tới chốn Nam sông, Tây rừng
Gọi đàn chim trắng như bông
Tin lành đưa xuống khắp vùng trên đất nước ta
Êm êm tiếng hát trăng tà
Tình soi trên phím tay ngà gái trinh
Người ôm nhân
loại trong mình
Cười tuôn nước mắt cho Xuân tình dấy men”.
Mỗi độ Xuân về, những âm vang của những ca
khúc về mùa Xuân rạo rực vang lên làm bừng tỉnh cả đất trời. Thiên nhiên ngời
ngời hương sắc mùa Xuân. Hòa trong tiếng nhạc của đất trời, bài ca “Hoa Xuân”
(1953) được ra đời. Trong bài ca này, thiên nhiên qua những âm giai hiện ra bằng
những hình ảnh vừa ước lệ, ẩn dụ vừa chi tiết, cụ thể. Hình ảnh ấy là “bãi cỏ
non”, “gió Xuân”, “hoa cười”, “nắng vàng son”, “lũ ong lên đường cánh tung
tròn”, “lũ bướm lả lơi”. Đặc biệt, hình ảnh “hoa” và động từ “yêu” được nhắc
đi nhắc lại, in dấu ấn của nàng Xuân với con người. “Hoa” được nhân hóa, gợi
lên thứ tình cảm trân quý mà nàng Xuân dành trọn cho con người, đặc biệt là
nông dân và người lính:
“Hoa chẳng yêu lũ bướm lả lơi
Muốn yêu anh vác cày
trên đồi
Hay là yêu chiến sĩ ngàn nơi
Thấy hoa tươi cười bỗng thương đời”.
Từ hình ảnh “hoa”, tác giả thể hiện cái tình của lòng mình với mùa Xuân.
“Hoa” là cái cớ để chàng trai, nhạc sĩ Phạm Duy khi trẻ hát lên khúc hát dâng
hiến cho đời:
“Xuân! Hoa còn tươi mãi
Hoa vì nhân thế biết sum vầy cuộc vui
Xuân! Hoa nở vì ai
Tay nhịp bàn tay cùng đắp xây ngày mai”.
“Hoa” là phẩm vật
của thiên nhiên tặng cho con người. Giờ, “hoa” là tặng phẩm tình yêu của
chàng thi sĩ – nhạc sĩ dâng tặng nàng thơ xuân sắc trong tiếng hát mừng của
đàn em thơ trẻ:
“Có một chàng thi sĩ miền quê
Ngắt bông hoa biếu người xuân
thì
Có một đàn em bé ngoài đê
Hát câu i tờ đón xuân về”.
Xuyên suốt bài hát là hình ảnh “hoa” và
“xuân” cứ lặp đi lặp lại vẽ lên mùa xuân thái bình, an lạc với “hoa xuân phép
lạ ra màu”, “người cùng mùa đã thoát vực sâu”, với “sức reo hoa nở lúc Xuân đầu”.
“Hoa Xuân” chính là tiếng lòng nở hoa của Phạm Duy muốn phơi tình cùng nhân
thế:
“Xuân! Hoa là tình tôi
Đua nở cùng ai cùng quyến luyến mọi nơi”.
Tiếng
lòng ấy của Phạm Duy như nói hộ tình của bao người với lòng cầu chúc, ước
mong đất trời, quê hương, con người mãi an lạc, thái hòa, hạnh phúc:
“Có một
bầy thôn nữ nhìn hoa
Chúc cho Xuân vui vẻ thái hòa
Có một vài tóc trắng thầm
mơ
Ước cho hoa nở mãi không già”.
Còn đây là thổ lộ của Phạm Duy khi
sáng tác bản “Xuân Ca” (1961): “Cũng trong dòng nhạc tâm linh, tôi soạn bài
XUÂN CA, lần này không phải là hành khúc hay âu ca mà là dân ca phát triển.
Trong bài này, tôi muốn nói mùa Xuân của tôi đã có ngay trong đêm tân hôn của
cha mẹ tôi. Xuân như mặt trời nổ trong lòng mẹ, rồi từ đó, tôi ra đời, góp
chung câu gào thiết tha cho mùa Xuân vĩnh cửu. Nếu tôi chết đi, xin cho tôi
được tái sinh nhiều lần để tôi tiếp tục đi mãi trong mùa Xuân. Bài XUÂN CA được
soạn theo ngũ cung Việt Nam”.
Dựa trên những tâm tình của Phạm Duy, và mỗi
khi nghe “Xuân Ca”, theo tôi, đây là khúc ca hoan lạc đầy chất người. Khúc
hoan ca ấy là tình yêu, là cội mầm của sự sống, là phát khởi bao điều để
thành hình hài, thành tình yêu của đất trời, tình yêu của cha mẹ, rồi đến
tình yêu của anh, của em. Cứ thế tình yêu xoay vần theo từng hơi thở của tạo
hóa trong “một đêm gối chăn phòng the đón cha mẹ về” để “bừng reo rồi theo nắng
lên từ cha chói chan lòng mẹ”, rồi “chung câu gào thiết tha” cùng cất lời ca
“hát Xuân thật dài”. Đến khi thanh xuân, “sang bến yêu”, “tìm gió trăng”,
căng ngời sức sống yêu đương, khát khao luân hồi trong cõi yêu hoan lạc.
Nghe “Xuân Ca”, và nhất là mỗi khi
nghe điệp khúc
“Xuân Xuân ơi, Xuân ới, Xuân ơi
Xuân Xuân ơi, Xuân ới, Xuân
ơi”
lặp lại nhiều lần, tôi như nghe tiếng réo gọi mùa Xuân, nàng Xuân. Đó là
tiếng gù của con chim cu gọi mái, là tiếng huýt sáo của hải mã, là tiếng gầm
gừ của hươu đỏ lúc động tình...; là tiếng đàn môi, tiếng khèn xao động cả núi
rừng gọi bạn; là tiếng gọi tình em, gọi tình anh trong cõi vô thường. Trên hết
là tiếng gọi tình khát khao cuộc sống trần gian này. Rất đời thường, nhưng đầy
dư vị của cuộc đời qua âm thanh “ơi”, “ới”. Tiếng “ơi”, “ới” như lan cả đất
trời Xuân, thấm vào tận dòng máu cuồng nhiệt yêu đương tạo men say tình ái,
ngất ngây như thuở A-đam cùng E-va ăn trái cấm.
Nhiều nhạc sĩ đã cống hiến những bài ca
Xuân cho người yêu nhạc. Và với Phạm Duy cũng thế, những bài ca Xuân của ông
vẫn vang lên khắp chốn, góp một nét riêng báo tin mừng cho nhân thế đón chào
Chúa Xuân. Trong những bài ca Xuân ấy, tôi như nghe tiếng lòng của ông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét