Đức Tiến - Những ca khúc lạ thường
trong một thế giới lạ thường
Không thể nói khác hơn về những
ca khúc lạ thường nầy, vì nó cô đơn như một bông hoa dại nhoi lên từ một bãi
rác, nó không thuộc về ai trong thế giới âm thanh hỗn tạp lộn xộn nầy, nó
được cất lên từ một quán café hoang vắng bởi những giọng hát buồn không màng đến
thời gian, dù nắng hay mưa, dù buồn hay vui, dù vắng lặng hay đông đúc, nó vẫn
được ngân lên bất chấp thời tiết, vì nó không có những ca từ dung tục ầm
ĩ rì rầm của những cái đầu thời trang xanh đỏ, nó không phải là những manơcanh
biết đi quái dị của đường phố….Nó là những bài thơ nhỏ, những đồng ca nhỏ, của
một gã đàn ông cũng chưa lớn gì lắm so với những nhạc sĩ ca sĩ đương thời. Nói
lạ thường, vì bởi không thấy hắn chơi thân quen cùng với ai ngoài một vài
người mà có thể nói là rất tăm tiếng mà xét về mặt quan hệ thì họ khó có thể
làm gì hơn ngoài sự cảm thông - bởi vì họ cô đơn cũng không kém gì hắn
xét về mặt ngoại giao trong ngành kinh doanh giải trí, họ cũng không khá gì hơn
vì có quá nhiều hãnh tiến với những trói buộc vô hình của những bóng ma thời cuộc.
Nhưng thôi kệ hãy thử
nói về chàng trai cô đơn và những ca khúc lạ thường của chúng ta. Hắn có tên là
Đức Tiến, một cái tên không lạ chút nào nếu không muốn nói là đụng hàng tùm
lum, Tôi nói với hắn là cái tên nầy ngó bộ không khá nỗi vì có qúa nhiều nghệ
sĩ thành danh nhờ cái tên….Tiến ví dụ như Trần Tiến, Đức Tiến người mẫu,
Lê vĩnh Tiến Nhà thơ nhạc sĩ và rất nhiều Tiến khác, hắn chỉ cười cười“ em
cũng muốn đổi lắm nhưng cha mẹ sinh ra thế nên chịu “ Thì chịu thôi, miễn là
không “cầm nhầm” trong sáng tạo là được rồi. Tôi nói sáng tạo chứ không phải
sáng tác, vì cuộc sống thị trường ca khúc bây giờ người ta sáng tác nhiều hơn
là sáng tạo, chưa lúc nào ca khúc lại dễ làm và bát nháo như lúc nầy, người ta
có thể sáng tác ngay một bài nhạc trên computer, trên một cây đàn
Organ thông minh và gần đây nghe nói người ta có thể làm thơ trên một phần
mềm nào đó nữa, Sáng tác trở thành không mấy khó khăn để cho ra đời một bài nhạc
thập cẩm với những ca từ lảm nhảm, và cũng không khó khăn gì khi hát lên người
ta có thể chộp bắt được ngay giai điệu của nó, một giai điệu rập khuôn được sắp
xếp được sinh sản hình như từ một cây đàn điện tử nào đó, của một người
máy nào đó.
Đức Tiến là một trường hợp lạ
thường vì ca khúc của hắn - Khúc thức giai điệu ca từ - không giống ai, âm nhạc
nói chung và ca khúc nói riêng thì lúc nào cũng giống nhau, nhưng để có một ca
khúc cho ra hồn không phải là đơn giản, hình như phải đau lắm buồn lắm trầm tư
lắm mới đẻ ra được. Lần đầu nghe Đức Tiến hát cùng bạn bè trong một đêm ra mắt ở
Quán CàFé Phong Nguyệt Nguyễn Đình Chiểu Q3 Sài Gòn , Đêm nhạc được sự giới thiệu
của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh và Nhà Thơ Trần Tiến Dũng cùng với những giọng ca đẹp
như…bóng tối, vì họ - Những Quỳnh Như, Hoàng Trang, Minh Thúy…hát rất…rất hay
nhưng không biết đến bao giờ họ có thể có một cơ may để vượt ra khỏi nỗi
buồn của bốn bức tường của Quán xá .Và cũng chính vì thế nên ở đó - Nhạc
của Đức Tiến đã được nở ra như một bông hoa lạ thường, như đã nói là Nhạc của Đức
Tiến không giống ai, nó giống như một con chim có bầu trời riêng - có đường bay
riêng có tiếng hót riêng của nó, Tôi có cảm giác rờn rợn rằng con chim nầy sẽ
hót cho đến chết, cho đến giọt máu cuối cùng của mình, lần đầu tiên - và
cũng lâu lắm rồi-tôi đã có thể nghe được âm nhạc bằng chính sự cảm nhận của
riêng mình, dường như có một cái gì đó quen quen - giai điệu của những
bài hát bất hủ trong kí ức - nhưng cũng có một cái gì đó lạ lạ của một cái mới
nhưng không tầm thường - rất xưa nhưng không bao giờ cũ. Nó đang được sáng tạo
nên bởi một một cây bút mới, Tôi nói cây bút vì nó mới toanh trong cái đất Sài
Gòn mênh mông với rất nhiều Nhạc Sĩ Ca sĩ mì ăn liền nầy, Chưa có
thể gọi Đức Tiến là Nhạc sĩ được vì ở Việt Nam Sài Gòn Hay Hà Nội Đức Tiến là một
cái tên lạ hoắc so với Ông” thần” Trần Tiến quá quen thuộc, so với nhiều
loại âm nhạc hàn lâm của Ca trù - Hát xoan hay Quan họ của tính dân tộc hay đồng quê rơm rạ đã được khai thác tối đa và đang ngự trị ngợp trời trên sân khầu VTV3. .., nên phong danh bậy bạ coi
chừng bị ăn đạn như không. Hình như Đức Tiến cũng không muốn bị ngộ nhận chút
nào, cho dù nhạc của Đức Tiến đang bị người ta hát hà rầm ở các nơi từ Hải ngoại đến các Quán xá trong nước, nếu chịu khó mở mạng sẽ thấy tên của Đức
Tiến với những ca khúc “Người đàn bà đi nhặt mặt trời...” với một Giải Nhất Giải
thưởng chuyên nghiệp dành cho Cuộc thi Sáng Tác Ca Khúc Việt [Của Cộng đồng
Người Việt] trên toàn cõi Hoa Kỳ - CaNaDa Năm 2009. Chưa hết Đức Tiến
cũng đã từng lọt vào top 30 của Vietnam idol 2007. Những bài hát đang được cư
dân mạng bàn tán vì những ca từ đa nghĩa của nó. Không hiểu người đàn bà trong
ca khúc đó là ai nhưng tôi đã chứng kiến và nghe những người đàn bà hát về “
Người Đàn bà...” nầy là Những ca sĩ có nghề Như Thu Minh- Lệ Hiền ở
Quán “Căn Nhà Xưa “ ở Đà Lạt hát, khi ghe tôi giới thiệu Đức Tiến họ đã phì cười,
họ nói rằng không biết Đức Tiến là ai nhưng đã hát bài hát nầy rất lâu rồi
không phải đợi Ông giới thiệu mới biết đâu, Họ đánh giá đây là một bài
hát hay không hát không được… Chúa ơi vậy là Đức Tiến đã đi quá xa – ít ra về mặt
địa lý – so với cảm nhận của tôi.
Viết về một con người như Đức
Tiến không biết là có vội vã lắm không trong cái đám hổn độn của thị trường âm
nhạc hiện thời, một thị trường thiếu vắng qúa nhiều ca khúc tử tế,
nhưng lại có quá nhiều sự nhảm nhí lai căng từ những thị hiếu bất thường của của
một thế giới bất an của tuổi trẻ. Nó được du nhập tiêu thụ như một món
hambuger hoành thánh nóng hổi bởi Thị trường V. pop - rock - Hông Kông,
Trung Quốc Nhật -Mỹ - Hàn, vì sự thiếu hụt qúa nhiều sản phẩm của một nền
âm nhạc Cách mạng mới – của Ca khúc Việt trẻ trung đích thực của những
tên tuổi lẫy lừng đang mỗi ngày mất đi hay thu mình lại bởi làn sóng phim
ảnh âm nhạc thời trang của toàn cầu đang bùng nỗ đổ ập xuống Đất nước, Còn đâu Tuấn Khanh với những ca khúc mang hơi thở gấp gáp của đương
đại bụi bặm phố phường, Còn đâu Quốc Bảo không ai hiểu nỗi với những giai điệu
ca từ liêu trai chí dị Không hiểu sao họ lặn mất tăm chìm khuất như bụi mờ
giữa Sài gòn nhan sắc, Trần Tiến thì bỗng dưng biệt tích luôn từ những
âm thanh phương bắc mênh mang và Cao nguyên hùng vĩ, Dương Thụ thì
tự nhiên hạn hán sau những tiếng hát của Họa mi trong mưa, Phú Quang thì lặng
im như nước Hồ Gươm với những sáng tác phổ thơ Hà thành đang đến hồi xưa cũ. Và
nhìêu nữa những Huy Tuấn, Quốc Trung, Lã Văn Cường... tất cả họ bỗng im hơi thiền
tịch sau khi đã đồng thanh dựng lên một đợt sóng đầy hiệu ứng đối với
xã hội âm nhạc đương đại - Thay vào đó là những Show ca nhạc trực tiếp truyền hình khoe khoang cơ thể chất giọng nhiều hơn là ca
hát, Đời sống âm nhạc mỗi ngày một mai một vì không còn những câu hỏi day dứt để
có thể hát và diễn đạt cho ra trò những ca khúc mà người nghe đang rất khao
khát muốn nghe nhưng không bao giờ có được, trong chừng mực nào nào đó các Nhạc
sĩ có lương tri đã chọn một cách chống trả lại cơn lũ bùn âm nhạc sếnh
sáng một cách tiêu cực là im lặng, rút lui rong chơi hoặc làm một công việc gì
khác như Giám khảo các cuộc thi hay một việc gì đó gần gần âm nhạc - mặc
cho những ca khúc lào khào lảm nhảm ra đời cọng với một đám đông đang rên rỉ vì
đói đang chết khát những ca khúc có giá trị vì cũng không có ai - những Nhạc sĩ
chân chính - đồng hành cùng họ trên những chương trình sân khấu TiVi ăn theo Quảng
Cáo đang mỗi ngày một trương nỡ bành trướng và cũng không có một ai chỉ
cho họ con đường nào phải đi đâu nghe gì ngoài việc phải thu nạp
tiêu hóa những ca khúc tình ái ba xu nhàn nhạt như nước ốc - và cũng
không có Nhạc Sĩ nào chết khi sáng tác cho công chúng thưởng thức những tác phẩm vô thưởng vô phạt đó - chí ít thì nó cũng hoàn
thành được sứ mệnh chính trị mà cũng không ai bị khiển trách gì trong khi
công chúng thì cũng không chết ai hết ngoài chuyện bị ngộ độc tinh thần
Một bài viết không thể khẳng
định được gì ngoài những cảm nhận chủ quan của người viết nếu các bạn chưa
nghe, không nghe Đức Tiến hay những người bạn của Đức Tiến và Trần Huân cùng
hát, vì Tên Đức Tiến còn quá mới, không thể tin được nếu chúng ta chưa bao giờ
nghe, và Tôi đã nghe Tiến hát lần thứ hai ở quán BỆT Của Kim ở Tú Xương Q3. tp
Hồ Chí Minh, cũng vẫn cô đơn dân dã như cái tên BỆT nghĩa là ai đến đây nghe
hát đều phải bỏ giày dép - ngồi ‘Bệt” xuống sàn để nghe các nhạc sĩ ca sĩ diễn
“mộc” không micro không âm thanh điện tử, với một lượng khách khiêm tốn -
Tiến và bạn bè vẫn hát, Tôi có cảm giác họ là những người gieo giống trong mùa
giông bão, đầy đam mê và hoan lạc, kiên trì và hồn nhiên, họ đang rao giảng bằng
một đức tin mà chỉ có Họ mới có được, Những ca khúc với những cái tựa lạ thường
không kém gì nôi dung của nó “Chim câu lạc đường, Người Thi Sĩ sống nơi lỗi thời“ [+] có thể hiểu được những thông điệp mà Đức Tiến và những người bạn mình muốn
gởi đến hôm nay - rằng hãy sáng tạo cho dù phải cô đơn, rằng hãy gieo những hạt
giống tốt để ngày mai con người có thể thu gặt được những mùa màng tươi tốt. Đối
với họ được hát như một cách để có thể được sống hồn nhiên với nghệ thuật cho
dù có nghèo xơ xác. Họ là “Những Đại lộ đón gió, Mây bay là bay rồi“ không thể tin được rằng họ có thể ca hát với niềm đam mê vô bờ đến
thế, chỉ với một bửa ăn đêm khiêm tốn thôi họ vẫn vui cười ca hát chờ đến một
ngày mai tối tăm hay vinh quang lại đến. Họ có thể là những “ Đồng Ca nhỏ
“hát“ Trên những đống gạch tàn“ [+] để báo cho chúng ta biết rằng Con người
đang sống trong một thế giới bất an bởi những thiên tai động đất sóng thần dịch
bệnh vì những thờ ơ hủy hoại của chính con người gây ra, những suy
nghĩ chua xót cay đắng về thận phận con người “Thế Giới hỡi
sao mãi im lặng trong nghĩ suy của mình ... Bởi vì sao hôm nay thế giới lao đao
trong từng cơn bão - Bởi vì sao hôm nay thế giới hư hao trên từng trang báo….Thế
giới hỡi ĐỪNG để im lặng - ngủ yên trong nghỉ suy của mình . . .” [+] Những
câu hát về thân phận tình yêu mà nếu đào bới lên trong mớ ca khúc
trong những mối tình tay ba tay tư miệng lưỡi hiện nay thì không thể kiếm
ra được dù chỉ một lời, mà nếu có thì tôi chắc rằng chỉ là những lời hô hào yêu
đương sáo rỗng bè cánh hội hè cùng nhau chung chi bay show của
những kẻ làm nghệ thuật được bảo kê dưới một cái ô quyền lực nào đó
Và Đức Tiến thì tôi tin và
hi vọng rằng hắn sẽ không im lặng - không bao giờ như thế, đơn giản là hắn
không có cái gì ngoài một cây đàn sau lưng, tôi thấy hắn vẫn lang thang
xuôi ngược giữa lòng phố Sài gòn đông đảo người ngợm xe hơi xe máy, chỉ vẫn
trên một chiếc xe đạp cà tàng lạ thường Tiến vẫn còng lưng đạp xuống đời,
có đôi lúc tôi đã suýt tung vào hắn như tung vào số phận của mình - khi bất ngờ
thấy một thằng nhóc loạng quạng vừa đạp xe vừa nghe điện thoại vừa nghêu
ngao ca hát như muốn lao vào tôi với nụ cười hoang vu ngây dại, Tôi biết lúc
ấy hắn đang có một cái gì đó trong đầu và tôi cũng biết cây Guitar đùng đục đen
đủi đầy âm thanh huyền hoặc kia sẽ không bao giờ vô dụng với một
con người trẻ đầy suy nghiệm như hắn, vì cũng đã có rất nhiều người
trẻ cô đơn của một thời xa xưa như hắn bây giờ - cũng đã từng làm nên những
ca khúc để đời mà mãi đến bây giờ trong cái thời buổi đói kém sự sáng tạo những
thức ăn tinh thần nầy, người ta vẫn thấy có nhiều ca sĩ Hot boy tầm tầm
nhưng lừng danh vẫn ca hát Vẫn xử dụng nó như một phương tiện làm giàu
với nhiều live show Dạ Tiệc trắng đỏ tím vàng khắp nơi một cách ngon cơm….và rất lạ là vẫn có rất nhiều người bỏ tiền ra
mua vé - với một giá khủng - để hoài niệm lắng nghe với rất nhiều đồng cảm
và trân trọng . Đó là ca khúc của những Nhạc sĩ một thời như: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh công Sơn, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Cung Tiến, Vũ
Thành An, Lê Uyên phương - Lam Phương - Trúc Phương - Lê Thương - Dương
thiệu Tước-Đoàn Chuẩn Từ Linh...Họ đã làm nên một nền âm nhạc không bao giờ
phai tàn... Họ cũng đã bắt đầu sự cô đơn cũng như Đức Tiến, Nghĩa là họ
chỉ một mình với một cây đàn, họ độc sáng trong bóng tối, Họ không có kim chỉ
nam cho những sáng tạo vì sự sáng tạo không thể bao giờ thiếu đí những thời khắc
khó nhọc bão giông đau đớn của thời cuộc mà khi đó người nghệ sĩ phải tự vạch
cho mình một con đường để đi, để đến một “Đại lộ đón gió“ với “Sẽ có những
lúc khi trời hoàng hôn - Một mình ta đi trên con đường mòn, Chiều vàng nắng tắt
ta đi trong thinh lặng Ta đi trong chốn mơ hồ....trong sa mạc khô cằn ... Sẽ có những lúc khi trời bình minh - trời đổ nắng mai trên đôi vai trần - Đại
lộ đón gió ta đi trong sớm mai nầy, Qua đi qua đi hoang mang héo hắt linh hồn - hôm nay tôi đi đi xa nơi chốn mơ hồ ... tạm biệt những hư vô... Qua
đi qua đi Đại lộ đón gió riêng mình - Không buồn tình Không buồn
mình không buồn đời Tạm biệt những hư vô. . .” [+] Họ cũng đã
gào thét như vậy cho đến ra máu khi phải đau đẻ vì những mất mát những
chia xa những nỗi buồn của Chiến tranh đã qua của cuộc đời hôm nay
không bao giờ tàn lụi... Phải không Đức Tiến ơi!.
[+] Nhạc và lời Đức Tiến
Trong AlBum “Đồng Ca Nhỏ“ Tác giả tự xuất bản không bán.
Đức Tiến. Tên Thật Trần Đức
Tiến Sinh Năm 1984 Tai Bà Rịa Vũng Tàu Lang Thang Vào Saì Gòn Và Sáng Tác từ năm 2000, Giải Nhất Ca khúc VIỆT Trên toàn cỏi HOA KỲ và CANADA do
Đài Truyền Hình SBTN tổ chức năm 2009. Những ca khúc của Đức Tiến được Tiến
Chia sẽ với những nơi mà Đức Tiến gọi là “Những nơi mà tiếng ca phố thị
đang từng ngày bỏ mặc“ vì thế cũng không lạ gì khi Đức Tiến rất được ít người
biết đến, vì có ai giới thiệu hay nói đến một Đức Tiến mà chúng ta bây giờ mới
biết đến đâu và liệu có cần thiết không khi mà một ngày nào đó người Sáng tác
thì sẽ ra đi nhưng Tác phẩm thì muôn đời vẫn còn ở lại trên trần gian này....
Nguyễn Tấn Cứ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét