Bốn nữ hoàng nhạc Bolero
Những nữ hoàng Bolero, mỗi người một vẻ, ai cũng có phong
cách, lối hát và giọng hát riêng, và họ đã cùng nhau làm nên đỉnh cao cho dòng
nhạc bình dân này, khiến nó mãi tồn tại trong lòng công chúng.
Bolero hay còn gọi là nhạc trữ tình quê hương, là một trong
những dòng nhạc phổ biến và quen thuộc với công chúng yêu nhạc Việt Nam trong
suốt hàng chục năm qua. Bằng sự mộc mạc, giản dị trong giai điệu và vẻ đẹp
thăng hoa trong ngôn từ, bolero đã len lỏi tới mọi ngóc ngách, chiếm lĩnh trái
tim của hàng triệu khán giả. Không cần quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc trong cách
thể hiện, đặc trưng của bolero nằm ở chính sự chân thành và tình cảm nhằm tạo cảm
giác quen thuộc và dễ gần cho người nghe. Có lẽ vì những lý do đó mà trong thời
đại hiện nay - thời kỳ được ví von như là sự lên ngôi của các dòng nhạc hiện đại
mang đậm chất phương Tây, bolero ở Việt Nam vẫn tồn tại, thậm chí phủ sóng mạnh
mẽ hơn bao giờ hết. Trên khắp các sân khấu lớn nhỏ, nhạc bolero liên tục được
vinh danh và trân trọng. Điều này chứng tỏ bolero vẫn có chỗ đứng riêng bởi sự
đồng điệu sâu sắc với nhiều thế hệ và tầng lớp khán giả.
Mỗi dòng nhạc đều có những “nữ hoàng” của riêng nó, đó là những ca sĩ có thể thực hiện một
cách đỉnh cao các kỹ thuật khó riêng của từng dòng nhạc, đồng thời cũng là người
sở hữu những giọng hát không thể thay thế. Nếu như nhạc soul có Aretha
Franklin, nhạc jazz có Nina Simone, Ella Fitzgerald, nhạc blues có Etta James,
nhạc r&b có Mariah Carey, Whitney Houston, Beyonce, Toni Braxton… thì dòng
nhạc bolero ở Việt Nam cũng có những tài năng ưu tú và xinh đẹp, được nhiều người
yêu thích. Đó chính là Hương Lan, Như Quỳnh, Phi Nhung và Lệ
Quyên.
Hương Lan
Không những sở hữu một giọng hát ngọt lịm, cực kì giàu âm sắc, Hương
Lan còn là con của cố nghệ sĩ cải lương Hữu Phước, nên ngay từ nhỏ bà đã
được cha “truyền nghề” để có những kỹ thuật điêu luyện. Bằng chứng là khả năng
điều khiển làn hơi của bà gần như vô địch. Những câu hát dài ngót nghét 20 giây
điển hình của dòng nhạc cải lương không hề gây khó dễ cho nữ danh ca.
Những năm 70, 80 của thế kỷ 20, người ta thi nhau mua các đĩa
than có sự góp giọng của nữ danh ca Hương Lan và mê mẩn với những ca
khúc về quê hương, về cha mẹ và những mối tình lãng mạn mà bà đã thể hiện. Những
ai đã từng nức nở với giọng ca của Hương Lan trong những bài hát mang
âm hưởng dân ca “Sa mưa giông”, “Còn thương rau đắng mọc sau hè” hay “Chiếc
áo bà ba” chắc hẳn cũng đã thuộc nằm lòng và vô cùng yêu thích những ca
khúc nhạc trữ tình như “Chuyện hợp tan”, “Mai lỡ mình xa nhau”, “Không
bao giờ quên anh”, “Nỗi buồn hoa phượng”…. Giọng hát của Hương Lan mang
âm hưởng dân ca Nam bộ pha lẫn cái “sến” rất đặc trưng của dòng nhạc bolero, vậy
nên nó khác lạ với tất cả những ca sĩ hát bolero trước đó. Chính điều ấy đã làm
nên “thương hiệu” Hương Lan không thể trộn lẫn với bất kỳ ca sĩ nào.
Được mệnh danh là “thần đồng âm nhạc” từ lúc lên 10 tuổi, sau
hơn 50 năm tham gia nghệ thuật, danh ca Hương Lan không chỉ là giọng
ca được khán giả khắp nơi mến mộ mà còn là một “tượng đài” to lớn trong lòng những
nghệ sĩ trẻ đang theo đuổi dòng nhạc quê hương và trữ tình.
Như Quỳnh
Như Quỳnh sinh năm 1970, cô là một trong những ca sĩ hải
ngoại được yêu thích vì tiếng hát thanh trong, cao vút. Tên tuổi của Như
Quỳnh gắn liền với dòng nhạc trữ tình và những bài hát buồn như “Chuyện
hoa sim”, “Nỗi buồn Châu Pha”, “Chuyện tình người thiếu nữ tên Thi”… Như
Quỳnh bắt đầu sự nghiệp ca hát khi tham gia cuộc thi Tiếng hát Truyền hình
1991. Năm đó, cô đoạt giải Đặc biệt với số điểm cao tuyệt đối mà chưa có thí
sinh nào ở tất cả mùa giải về sau có thể phá được.
Tháng 4 năm 1993, Như Quỳnh cùng gia đình sang Mỹ định
cư. Sau đó, nữ ca sĩ bắt đầu hoạt động ở thị trường hải ngoại. Với nhạc phẩm “Người
tình mùa đông”, Như Quỳnh nhận được sự mến mộ từ khán giả hải ngoại lẫn
trong nước. Trong những năm 1990, nhiều bé gái còn hay bắt chước phong cách tết
tóc buộc nơ đỏ và đội mũ nồi của Như Quỳnh trong MV này. Hơn 20 năm
sau, hình ảnh này của Như Quỳnh vẫn in đậm trong trí nhớ của khán giả
yêu mến cô. Cũng giống như Hương Lan, suốt nhiều năm kể từ khi bắt đầu cộng
tác với Thúy Nga, Như Quỳnh vẫn luôn giữ vị trí chủ chốt tại trung
tâm này. Những tiết mục của cô luôn được đầu tư rất kỹ lưỡng về cả cách dàn dựng
lẫn các sáng tác được viết riêng cho Như Quỳnh.
Hình ảnh gắn liền với Như Quỳnh thuở mới sang Mỹ
Như Quỳnh trong một chương trình Thúy Nga Paris By Night
Ngoài giọng hát ngọt lịm đầy nữ tính và vẻ đẹp đằm thắm đậm
chất truyền thống, Như Quỳnh còn sở hữu cách điều khiển hơi rất lạ, nhiều chữ bị
ngắt ra tưởng chừng như sắp đứt hơi, nhưng thực chất lại kéo dài vô tận. Mỗi lần
Như Quỳnh cất giọng, tiếng hát và khả năng chuyển giọng rất khéo của nữ ca sĩ
như gợi đến một tấm lụa mỏng manh màu hồng phấn, khiến bao thế hệ khán giả ngây
ngất và đắm chìm trong từng giai điệu.
Phi Nhung
Dù chỉ hoàn toàn do năng khiếu mà Phi
Nhung giờ đây đã đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam ở hải ngoại
và cả ở Việt Nam nhờ giọng hát trong sáng và vững vàng của cô mặc dù khả năng
nhạc lý chỉ ở mức sơ đẳng. Cô là nữ ca sĩ mang hình ảnh quê hương Việt Nam bằng
lời ca tiếng hát giới thiệu ra toàn cộng đồng thế giới. Phi Nhung có
một giọng hát cao, hơi khàn rất riêng nhưng ấm và trong trẻo cùng dáng người nhỏ
nhắn thướt tha chân chất rất Việt Nam nhưng nét lai Tây hiện đại xinh xắn trên
gương mặt chính là điểm nhấn đặc biệt và ấn tượng. Tiếng hát Phi Nhung mang
những nỗi niềm tự sự, nội tâm nhưng cũng khắc khoải, thổn thức bởi những hình ảnh
con người gần gũi hay những mảnh đời lắm bể dâu trắc trở.
Nhiều người bắt đầu yêu mến Phi Nhung sau khi nghe
cô thể hiện nhạc phẩm song ca “Sông Quê 1” cùng với nam ca sĩ nổi tiếng Thái
Châu tại Hollywood Night 15 và sau đó cô đã có một CD đầu tay
góp giọng chung với hai ca sĩ lớn là Tuấn Vũ và Mỹ Huyền. Ít lâu
sau, Phi Nhung được lựa chọn kết hợp song ca cùng nam ca sĩ Mạnh
Quỳnh. Sự hòa hợp trong giọng hát của cả hai đã làm nên một cặp đôi “người tình
âm nhạc” được nhiều người hâm mộ tại thị trường âm nhạc hải ngoại. Phi
Nhung từng tâm sự rằng để có được tên tuổi lớn như ngày hôm nay cô đã phải
đánh đổi nhiều mồ hôi, nước mắt để theo đuổi với nghề cũng như phải tự bán CD,
miệt mài học thanh nhạc và không ngại kiên trì xin vào nhiều trung tâm âm nhạc
dù không ít lần bị từ chối.
Phi Nhung và Mạnh Quỳnh luôn là cặp đôi yêu thích ở hải ngoại.
Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất.
Cũng vì thế nên cô được người trong giới và khán giả đặt cho nghệ danh '”nữ
hoàng băng đĩa”'. Từ năm 2005, Phi Nhung chính thức được phép trở về
biểu diễn tại Việt Nam. Từ đó đến nay, cô luôn lao động cực nhọc để không phụ
lòng yêu mến của người hâm mộ. Tiếng hát của Phi Nhung thường phục vụ
cho những khán giả thuộc tầng lớp lao động nghèo. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn
tham gia nhiều lĩnh vực khác như diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ
kịch nói, nghệ sĩ hài, MC. Khi đã ổn định về kinh tế, Phi Nhung thành
lập trung tâm bảo trợ và nuôi dưỡng trẻ em nghèo mồ côi và tham gia nhiều dự án
thiện nguyện nhằm chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
Hình ảnh Phi Nhung hạnh phúc bên đàn con nuôi của mình
Ngoài những đứa trẻ mồ côi, Phi Nhung còn nhận
giúp đỡ và
nuôi dưỡng những ca sĩ nhí, tiêu biểu là
“cậu bé dân ca” Hồ Văn Cường, Thu Hiền
và Thiên Ngân
Lệ Quyên
Ngay từ khi khởi nghiệp vào đầu thập niên 2000, Lệ
Quyên đã được biết đến bởi cách hoạt động nghệ thuật nghiêm túc cho
dòng nhạc xưa và được mệnh danh là “nữ hoàng phòng trà”. Thành công với thể loại
nhạc trẻ nhưng đến năm 2010, khi cho ra mắt album “Khúc tình xưa” với
những ca khúc vang bóng một thời, Lệ Quyên được xem như một trường hợp
“ngoại lệ” của dòng nhạc Bolero.
Album “Khúc nhạc xưa” được đầu tư
kỹ lưỡng về chất lượng lẫn
hình ảnh
“Khúc tình xưa” đã làm nên “thương hiệu” cho Lệ Quyên,
đưa cô lên vị trí ca sĩ hàng đầu của Việt Nam được khán giả săn đón nồng nhiệt.
Lệ Quyên - Khúc Tình Xưa - YouTube
Những ca khúc xưa cũ được Lệ Quyên thổi hồn trong từng câu hát, nắn nót trong từng nốt trầm và buông lơi khi có quãng ngân dài đầy mùi mẫn. Sự thành công ngoài mong đợi của album khiến ngay cả chính bản thân nữ ca sĩ Hà Thành cũng khá ngạc nhiên về hiệu ứng mà nó đem lại cho cô. Những ca khúc như “Tình lỡ”, “Sầu lẻ bóng” được khán giả yêu thích nhất và yêu cầu trong mỗi đêm diễn của Lệ Quyên. Lệ Quyên thường xuyên được mời hát tại các chương trình nhạc xưa như: Những khúc vọng xưa, Tình khúc vượt thời gian,... quy tụ nhiều gương mặt lão làng của âm nhạc Việt Nam. Những đêm diễn tại các phòng trà luôn chật ních khán giả, cũng chính từ đó, cô được báo chí, khán giả phong tặng là “nữ hoàng phòng trà” hay “nữ hoàng nhạc xưa”.
Lệ Quyên - Khúc Tình Xưa - YouTube
Những ca khúc xưa cũ được Lệ Quyên thổi hồn trong từng câu hát, nắn nót trong từng nốt trầm và buông lơi khi có quãng ngân dài đầy mùi mẫn. Sự thành công ngoài mong đợi của album khiến ngay cả chính bản thân nữ ca sĩ Hà Thành cũng khá ngạc nhiên về hiệu ứng mà nó đem lại cho cô. Những ca khúc như “Tình lỡ”, “Sầu lẻ bóng” được khán giả yêu thích nhất và yêu cầu trong mỗi đêm diễn của Lệ Quyên. Lệ Quyên thường xuyên được mời hát tại các chương trình nhạc xưa như: Những khúc vọng xưa, Tình khúc vượt thời gian,... quy tụ nhiều gương mặt lão làng của âm nhạc Việt Nam. Những đêm diễn tại các phòng trà luôn chật ních khán giả, cũng chính từ đó, cô được báo chí, khán giả phong tặng là “nữ hoàng phòng trà” hay “nữ hoàng nhạc xưa”.
Chất giọng trầm khàn, cột hơi đoản những tưởng rất khó để Lệ
Quyên chinh phục được nhạc xưa vốn ngọt ngào êm ái. Và đúng như dự đoán,
khi mới nghe lần đầu những ai đã yêu và quá quen với các ca sĩ khác hát nhạc
xưa sẽ khó chấp nhận được cách hát của cô nhưng càng nghe lại càng thấy “nghiện”
bởi cách hát của Lệ Quyên khá lạ - “sến” vừa phải với những nốt rung,
ngân nga càng nghe càng thấy cảm xúc. Nhiều khán giả nhận xét, Lệ Quyên có
cách hát pha trộn kiểu hát giọng Bắc hơi Nam, bỏ vào một ít kỹ thuật của phong
trào thanh nhạc hôm nay, nhờ đó đã tạo nên làn sóng thưởng thức mới, gom hết phần
khán giả khó tính còn lại vào thánh đường cách tân của Bolero.
TaSa
Nguồn hình: Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét