Hôm nay (19/6) tròn hai mươi năm mất nhà thơ Chế Lan Viên
(1920- 1989). Bài này là bài tôi viết nhanh khi ở Sài Gòn đúng dịp kỷ niệm 5
năm ngày mất của ông để tham gia một cuộc tưởng nhớ ông lúc ấy. Chế Lan Viên là
một hiện tượng văn học đa diện và phức tạp còn cần phải được khám phá soi chiếu
nhiều chiều. Tôi đưa lại bài viết này cùng hai bài thơ di cảo của ông và một
bài thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc như một sự tưởng nhớ Chế Lan Viên sau hai
mươi năm ông từ cõi thế.
Trong Di cảo I ở trang 81 Chế Lan Viên có bài thơ:
Tháp Bayon bốn mặt
Anh là tháp Ba on bốn mặt
Giấu đi ba còn lại đấy là anh
Chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc
Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình
Tháp Bayon bốn mặt
Anh là tháp Ba on bốn mặt
Giấu đi ba còn lại đấy là anh
Chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc
Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình
(Mùa
bệnh 1998)
Sinh thời nhà thơ bài này đã đăng báo. Một năm sau ông qua đời. Con đường thơ của
ông đi từ tháp Chàm đến tháp Bayon. Mười sáu tuổi ông hóa mình khóc cho một
vương quốc đã tuyệt diệt. Bảy mươi tuổi ông hóa tháp Angkor khóc mình lúc sắp
vào "xứ không màu". Chế Lan Viên - ông là ai? Cho đến bây giờ và chắc
lâu sau nữa ông vẫn là niềm "kinh dị" đối với những người làm văn học
và yêu văn học Việt Nam. Ở đây tôi thử đi tìm một câu trả lời.
1. Ông già Chế dẫu bao thăng trầm thế sự văn chương vẫn còn lại
một chút gì của cậu thiếu niên Chế thuở xưa. Đó là sự tự tin vào tài năng của
mình và dám kiêu hãnh khẳng định điều ấy. Trong Di cảo ông nhiều lần
dằn vặt mình về cái lẽ tài hèn mọn mà ham làm lớn thích thành bất tử đó là chuyện
khác. Nhưng chỉ riêng việc dám lấy cái hèn mọn của mình mà so với các bậc khổng
lồ tiền nhân khắp cõi mà đối với trời đất bao la thời gian vô cùng không gian
mênh mông đủ thấy Chế Lan Viên đến cuối đời vẫn nguyên một phẩm chất của giống
nghệ sĩ muôn đời: thị tài. Hãy nghe cậu bé Việt lấy họ dân Chàm chưa qua tuổi
trăng rằm tung ra những lời có cánh như sau: "Thi sĩ không phải là
Người. Nó là Người Mơ Người Say Người Điên. Nó là Tiên là Ma là Quỷ là
Tinh là Yêu. Nó thoát Hiện Tại. Nó xối trộn Dĩ Vãng. Nó ôm trùm Tương Lai. Người
ta không hiểu được nó vì nó nói những cái vô nghĩa tuy rằng những cái vô nghĩa
hợp lý". Cậu bé đó xin tiền của mẹ của chị in tập thơ đầu tay của mình mà
người đời đọc được là phúc cho người đời khi đó cậu ngồi trên chín tầng mây kêu
vọng xuống nhân thế: "A ha bay ơi loài người đã hiểu ta rồi!".
Và từ đây cậu bé đã là ông già thâm trầm hơn sâu sắc hơn đến cuối đường ngoái lại
cả con đường gật đầu với mình: "Anh là tháp Bayon bốn mặt". Họa
sĩ lớn người Mêhicô Xikâyrốt bảo nhà thơ lớn người Nga Evgeni Evtushenko là có
99 khuôn mặt. Những nghệ sĩ lớn không bao giờ là một mặt cả. Nguyễn Tuân thích
nhất câu nhận định về ông là người phức tạp nghĩa là nhiều mặt. Mặt trong mặt
ngoài mặt trên mặt dưới mặt phải mặt trái mặt sấp mặt ngửa mặt sáng mặt tối mặt
dữ mặt lành mặt mình mặt ta... Đáng chán nhất là một mặt nhất là văn học nghệ
thuật.
2. Nhưng Chế Lan Viên đã chỉ sống với một mặt. Tháp Bayon bốn
mặt là Quá Khứ còn "giấu đi ba còn lại đấy là anh" là Hiện Tại. Đối
diện với cái chết ông đã dũng cảm "lộn trái" mình ra. Định nghĩa về
Chế Lan Viên sẽ có nhiều cả do ông và do người khác đưa ra nhưng theo tôi đây
là định nghĩa thành thực nhất chính xác nhất và cay đắng nhất của ông về ông. Gần
với câu này là cái câu nói về người đóng vai "Anh đóng giả trăm vai lại
đánh mất mình" cũng có thể vận cho cho người thơ. Thành thực giãi bày và
thừa nhận những góc khuất đời thật của mình đó là điểm khả thủ của Di cảo thơ
Chế Lan Viên. Vấn đề là tại làm sao như vậy. Có sự lựa chọn ở dây không? Tự do
hay ép buộc? Những năm sau 1945 các văn nghệ sĩ trước 1945 hào hứng theo cách mạng
đi kháng chiến tự nguyện làm những cuộc "lột xác" "nhận đường"
thanh thản từ bỏ những đứa con tinh thần một thời của mình nhẹ nhàng cắt khúc
quãng đời trước và cuộc đời sau. Nhưng hành trình cách mạng - dân tộc càng đi xa
càng thấy không lý gì lại tự mình làm khổ và làm nghèo mình đi như vậy. Lần lần
những cái vất đi được âm thầm lấy lại. Hiện tượng văn học sử này gợi nhớ đến một
lời khuyên của Gogol không riêng với một đời người cụ thể mà cả với một đời văn
thơ một nền văn học và rộng hơn nữa: "Hãy mang theo tất cả để lên đường
khi từ những năm niên thiếu dịu dàng bước vào tuổi trưởng thành khắc khổ hãy
mang theo tất cả xúc cảm của tâm hồn nhân loại đừng bỏ nó lại dọc đường để rồi
sau đó lại nhặt lên". Trong cái thời lãng mạn ngây thơ và nghiệt ngã ấy Chế
Lan Viên có phần quyết liệt chối bỏ mình với tư cách một thi sĩ nhiều hơn các đồng
nghiệp khác. Ông bằng lòng sống một mặt song le "chỉ mặt đó mà nghìn trò
cười khóc". Trước người ta tưởng ông chỉ có một mặt này. Nay đọc thơ Di
cảongười ta biết ông còn nhiều mặt nữa tất cả đều mặt thật duy chỉ ông chọn sống
bằng một mặt ấy mà thôi các mặt khác ẩn chìm chịu đau đớn khi cái mặt ngoài cười
nói đủ màu sắc cung bậc. Chế Lan Viên không dừng lại ở đây trên quá trình
"phản tỉnh". Ông đã dám lột mặt mình ra đồng thời ông cũng không che
đậy cái động lực khiến ông thuận đeo mặt: bánh vẽ. Và ông không trút bỏ trách
nhiệm phần mình trong chuyện này "người khác thấy anh ngồi thì họ cũng ngồi
thôi". Đẩy tới một bước mới là câu hỏi gay gắt Ai? Tôi? mà ông
nhận lấy về mình. Tôi nhớ vào dịp đó (1987) một nhà thơ thế hệ chống Mỹ cũng đã
quyết liệt cất tiếng Ai vấn hỏi lịch sử về những thăng trầm khốn khó của dân tộc
sau ngày chiến thắng trong một bài thơ thế sự có dẫn một câu thơ của Chế Lan
Viên như chứng tích một thời. Hai nhà thơ cùng lúc bật ra một câu hỏi chung
nhưng họ đưa ra những câu trả lời khác nhau do dự phần trách nhiệm lịch sử khác
nhau.
3. Cuối cùng thời hiện tại của Chế Lan Viên cũng sắp qua. Ông
chuẩn bị cho cuộc đời vào miền tương lai vĩnh viễn. Mỗi người có một cách thế
chuẩn bị riêng cho cuộc đi này. Xuân Diệu chẳng hạn mọi dằn vặt ưu tư đều bỏ lại
sau chỉ một chữ yêu không bỏ: "Trong hơi thở chót dâng trời đất Còn vẫn si
tình đến ngất ngư". Chế Lan Viên thì khác. Dù sau khi ông nằm xuống Tố Hữu
ngợi ca "Mai sau những cánh đồng thơ lớn chắc có tro anh bón sắc hồng"
nhưng trước phút hát"từ thế chi ca" ông có mối bận tâm khắc khoải. Đó
là phải hiện diện đúng mặt mình. Tôi nghĩ ông có nỗi lo hậu thế hiểu sai ông lo
những lớp người sau không thấy đủ bốn mặt Bayon Chế Lan Viên. Xấu tốt hay dở thế
nào là việc phán xét của mai hậu nhưng giờ là lúc không thể giấu mặt được nữa
tháp phải nguyên lại tháp không phải biến thành trụ cây số bên đường. Chế Lan
Viên - người giấu mặt. Và Di cảo thơ là hành trình người đi tìm
mặt của Chế Lan Viên. Điều này tăng thêm giá trị cho ông và nói được nhiều với
hôm nay.
Sài Gòn 6. 1994
Rút từ Di cảo
Trừ đi
Chế Lan Viên
Trừ đi
Chế Lan Viên
Sau này anh đọc thơ tôi nên nhớ
Có phải tôi viết đâu! Một nửa
Cái cần đưa vào thơ tôi đã giết rồi
Giết một tiếng đau - giết một tiếng cười
Giết một kỷ niệm - giết một ước mơ - tôi giết
Cái cánh sắp bay - trước khi tôi viết
Tôi giết bão ngoài khơi cho được yên ổn trên bờ
Và giết luôn mặt trời lên trên biển - Giết mưa
Và giết cả cỏ trong mưa luôn thể
Cho nên câu thơ tôi gầy còm như thế
Tôi viết bằng xương thôi không có thịt của mình
Và thơ này rơi đến tay anh
Anh bảo đấy là tôi.
Không
phải!
Nhưng cũng chính là tôi - Người có lỗi
Đã phải giết đi bao nhiêu cái
Có khi không có tội như mình
(Tạp chí Văn Paris 1992)
Bánh vẽ
Chưa cần cầm lên nếm anh đã biết là bánh vẽ
Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn
Cầm lên nhấm nháp
Chả là nếu anh từ chối
Chúng sẽ bảo anh phá rối
Đêm vui
Bảo anh không còn có khả năng nhai
Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc...
Thế thì còn dịp đâu nhai thứ thiệt?
Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn
Như không có gì xảy ra hết
Và những người khác thấy anh ngồi
Họ cũng ngồi thôi
Nhai nhồm nhoàm
(Prométheé 86 Văn học và Dư luận 8-1991)
Cảm tác trong đêm Đà Lạt
Cảm tác trong đêm Đà Lạt
(Đọc di cảo thơ Bánh vẽ của Chế Lan Viên)
Bùi Minh Quốc
Mấy thi sĩ thế kỷ này ngồi nhồm nhoàm nhai bánh vẽ
Mà thương vay những thế kỷ vắng anh hùng
Họ thầm biết trên đầu mình có kẻ
Tay vẽ bánh cho người mồm nhai thứ thiệt ung dung
Anh ngồi nhắm lai rai dẫu biết thừa bánh vẽ
Bởi sợ bị đưa ra khỏi bữa tiệc linh đình
Cái bữa tiệc tù mù mà nức lòng đáo để
Chúc tụng tía lía và ăn uống thật tình
Cốt một chỗ thôi để có ngày được nhai thứ thiệt
Mà kiên trì nhai bánh vẽ rã quai hàm
Thứ thiệt mãi xa vời chỉ rất gần là cái chết
Cái chết này là chết thật hay oan?
Tôi rùng mình đọc bài thơ Bánh vẽ
Mỗi chữ tạo lên cột số dặm đời
Thể phách đã an hòa cùng đất mẹ
Tinh anh còn lạnh buốt suốt thời tôi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét