Buồn bã với những môi hôn
Sự đối nghịch trong âm nhạc Trịnh Công Sơn
Tất cả bài nhạc của Trịnh Công Sơn đều ngắn hoặc rất ngắn.
Riêng một bài duy nhất mang dáng dấp một trường ca: bài Đóa Hoa Vô Thường. Với
nhạc dạo đệm trước mỗi đoản khúc, bài hát kể một tình sử triết lý qua cách hiểu
của Trịnh Công Sơn về chữ "ái" và chữ "tâm".
Đây không phải là lần đầu vô thường đi vào lời ca của Trịnh
Công Sơn. Vô thường bàng bạc trong nhạc Trịnh Công Sơn từ thuở đầu, nhưng không
mấy ai để ý. Lời ca của anh hay quá, thơ quá, hát lên nghe đã bâng khuâng rồi,
đâu cần hiểu ý nghĩa, chỉ mang máng thấy lời thơ có một chiều sâu triết lý thiếu
vắng hẳn trong nhạc Việt Nam. Có lẽ chính tác giả cũng chưa ý thức được rõ ràng
điều mình cảm nhận, và chính nhờ thế mà tính cách mông lung của lời ca làm rung
động lòng người, khác với lời văn sáng sủa. Với Đóa Hoa Vô Thường, Trịnh Công
Sơn nhạc hóa lý thuyết và lý thuyết hóa nhạc. Anh còn chua thêm giải thích ở mỗi
chuyển mạch để ý của nhạc được hiểu rõ hơn. Đoạn thứ nhất là đi tìm tình, nhịp
thong dong. Đoạn thứ hai là gặp tình, đưa tình về, nhịp hớn hở, mùa xuân trên
những mái nhà, có con chim hót tên là ái ân. Đoạn thứ ba là bốn mùa yêu nhau
trong lẽ vô thường của trời đất. Sau đó, nhạc bắt đầu hiu hắt, một thời yêu dấu
đã qua, ôi áo xưa em là một chút mây phù du. Rồi nhạc mạnh và êm dịu lại để đi
vào đoạn kết: từ đó ta là đêm nở đóa hoa vô thường. Tại sao nhạc êm dịu lại?
Anh giải thích: tình do tâm ta mà sinh, có khi tình mất mà tâm còn động vọng,
đến lúc tâm bình an thì tình kia cũng đoạn nỗi.
Chữ "ái", đó là chỗ mà ai cũng thấy nơi Trịnh Công
Sơn, chiếc nôi trong đó chúng ta nằm nghe anh ru từ mấy chục năm nay. Chữ
"tâm" là cánh cửa mới mở ra trước Trịnh Công Sơn, nơi anh có cảm tưởng
đang đến, kết thúc một đời rong chơi. Từ "ái" đến "tâm",
Đóa Hoa Vô Thường trình bày một quá trình chuyển hóa trong đó chuyện đời cũng
như chuyện tình diễn biến dưới hình thức đối nghịch của từng đôi, từng cặp như
tôi với em: tìm/gặp, gặp/mất, mất/còn, có/không. Vô thường, trong Trịnh Công
Sơn, không có gì khác hơn là cái có đi vào cái không. Có thể ý tưởng về quá
trình đối nghịch đó đã nằm trong vô thức của Trịnh Công Sơn từ trẻ. Hát lại Trịnh
Công Sơn từ khi anh mất, trực nhận của tôi chợt bắt gặp vô thức của anh. Tôi sẽ
nói ở đây những đối nghịch đó mà tôi nghĩ luôn luôn là nét chính trong nhạc Trịnh
Công Sơn. Tôi sẽ trích khá nhiều ví dụ, nhưng tôi phải tự kiềm chế tôi, nếu
không thì hát hoài không dứt.
Tôi muốn bắt đầu bằng một đối nghịch trong cách vẽ tranh của
Trịnh Công Sơn. Chẳng tại sao cả. Chỉ vì nói đến nhạc Trịnh Công Sơn mà bắt đầu
bằng triết lý chắc là không ổn, vì anh là thi sĩ. Phải bắt đầu bằng người đẹp,
người đẹp nhất trong tất cả những người đẹp nhất từ hai trăm năm nay: Thúy Kiều.
Gió sẽ mừng vì tóc em bay
Cho mây hờn ngủ quên trên vai
Cho mây hờn ngủ quên trên vai
Tại sao gió sẽ mừng? Vì tóc em là gió. Gió đùa với gió, làm
sao gió không vui? Tại sao mây lại hờn? Vì tóc em là mây. Mây thua nước tóc,
làm sao mây không dỗi? Em là giai nhân toàn bích. Thế nhưng một nhan sắc toàn
bích không làm Trịnh Công Sơn rung động. Giữa toàn bích, anh chấm một nét hỏng,
và chính nét hỏng đó là cái duyên làm say lòng người.
Tất cả những người đẹp của Trịnh Công Sơn đều có vai gầy. Vai
gầy, có thể đẹp. Nhưng gầy guộc thì nhất quyết là hỏng. Thì thiếu da thơm quả
ngọt mùa xuân. Vậy mà khi thả giọng trầm xuống chữ guộc, tôi tưởng như nghe có
cánh con vạc bất chợt vỗ nước bay vào đêm thâu. Đêm vắng sâu hơn và Thúy Kiều đẹp
hơn.
Đối nghịch là nét nhạc riêng của Trịnh Công Sơn. Anh nói một
điều rồi anh nói điều trái lại. Như nét hỏng nằm giữa toàn bích. Bài hát này của
anh đối nghịch với bài hát kia, lời một đối nghịch với lời hai, câu sau nghịch
với câu trước, thậm chí hai hình ảnh nghịch nhau trong cùng một câu, trong vòng
đôi ba chữ.
Tôi lấy ví dụ Trịnh Công Sơn hát cô đơn. Anh là người cô đơn
cùng cực:
Trời cao đất rộng một mình tôi đi
Một mình tôi đi
Đời như vô tận một mình tôi về
Với tôi.
Một mình tôi đi
Đời như vô tận một mình tôi về
Với tôi.
Anh cô đơn với. Chữ với làm tôi rờn rợn. Như câu sau này:
Một ngày thấy bóng em qua nơi này/ một lần với bóng tôi
Một ngày đã có em xa nơi này/ một ngày với vắng tôi
Một ngày đã có em xa nơi này/ một ngày với vắng tôi
Với vắng tôi. Em chỉ với khi nào không có tôi. Em cộng với
con dấu trừ. Cho nên chúng ta chỉ có cái bóng của nhau.
Trịnh Công Sơn hát cô đơn thảm sầu như vậy, nhưng hát đôi lứa
cũng nồng nhiệt vời vợi. Anh cổ vũ:
Hãy ru nhau trên những lời gió mới
Hãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui...
Hãy kêu tên nhau trên ghềnh dưới bãi
Dù mai nơi này người có xa người
Hãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui...
Hãy kêu tên nhau trên ghềnh dưới bãi
Dù mai nơi này người có xa người
Trịnh Công Sơn hát tuyệt vọng. Anh nằm chết lịm trong tuyệt vọng,
tuyệt vọng rơi rất gần rơi xuống trong tôi như hoa tiễn đưa rơi trên mộ. Nhưng
anh lại đánh trống thúc quân đừng tuyệt vọng tôi ơi đừng tuyệt vọng. Anh đang nằm
xuống hay anh đã đứng dậy?
Trịnh Công Sơn nhìn đời buồn tênh. Buồn tênh!
Sống có bao năm vui vui buồn buồn người người ngợm ngợm
Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non
Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non
Nhưng Trịnh Công Sơn yêu đời thắm thiết. Anh quỳ xuống, tạ ơn
đời đã cho anh hạnh phúc lẫn thương đau:
Dù đến rồi đi tôi cũng xin/ tạ ơn người tạ ơn đời
Tạ ơn ai đã cho tôi còn những ngày/ quên kiếp sống lẻ loi
Dù đến rồi đi tôi cũng xin/ tạ ơn người tạ ơn đời
Tạ ơn ai đã cho tôi tình sáng ngời/ như sao xuống từ trời
Tạ ơn ai đã cho tôi còn những ngày/ quên kiếp sống lẻ loi
Dù đến rồi đi tôi cũng xin/ tạ ơn người tạ ơn đời
Tạ ơn ai đã cho tôi tình sáng ngời/ như sao xuống từ trời
Tôi biết có người sẽ nói: thì Trịnh Công Sơn cũng như mọi nghệ
sĩ khác, có vui có buồn, có yêu thương, có tuyệt vọng. Không phải thế! Trong nhạc
Trịnh Công Sơn, vui đi cặp đôi với buồn, hạnh phúc sóng bước với thương đau
trong cùng một bài, trong cùng một câu. Đây là hai vế trong cùng một bài, vế thứ
nhất là thương đau:
Tình yêu như nỗi chết cơn đau thật dài
Tình khâu môi cười/ hình hài xưa đã thay/ mặn nồng xưa cũng phai
Tình chia nhau gian dối/ tình đày tình đôi nơi
Tình khâu môi cười/ hình hài xưa đã thay/ mặn nồng xưa cũng phai
Tình chia nhau gian dối/ tình đày tình đôi nơi
Vế thứ hai là hạnh phúc:
Một mai thức dậy/ chợt hồn như ngất ngây/ chợt buồn trong mắt
nai
Rồi tình vui trong mắt/ rồi tình mềm trong tay
Rồi tình vui trong mắt/ rồi tình mềm trong tay
Hạnh phúc tưởng như thiên thu:
Tình cho nhau môi ấm/ một lần là trăm năm
Cũng hai vế đối nhau như thế trong hai đoạn, tôi hát thêm bài
nữa. Đoạn trước là phụ bạc, nợ nần:
Hai mươi năm xin trả nợ dài
Trả nợ một đời em đã phụ tôi
Em phụ tôi một thời bé dại
Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
Thơ dại ra đi quên hết tình tôi
Trả nợ một đời em đã phụ tôi
Em phụ tôi một thời bé dại
Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
Thơ dại ra đi quên hết tình tôi
Đoạn sau là tha thứ lau xóa oán trách, yêu thương vẫy gọi yêu
thương:
Bao nhiêu năm vẫn lại nhiệm mầu
Trả nợ một lần quên hết tình đau
Hai mươi năm vẫn là thuở nào
Nợ lại lần này trong cõi đời sau
Trả nợ một lần quên hết tình đau
Hai mươi năm vẫn là thuở nào
Nợ lại lần này trong cõi đời sau
Đó là hai vế nghịch nhau trong một bài. Bây giờ là hai vế nghịch
nhau trong cùng một đoạn. Như thế này là có hay không:
Tiếng thì thầm từng đêm nhớ lại
Ngỡ chỉ là cơn say
đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời
Như một lời chia tay
Ngỡ chỉ là cơn say
đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời
Như một lời chia tay
Như thế này là xa hay gần:
Tình như nắng vội tắt chiều hôm
Tình không xa nhưng không thật gần
Tình không xa nhưng không thật gần
Như thế này là rộng hay hẹp:
Tình yêu như biển biển rộng hai vai
Tình yêu như biển biển hẹp tay người
Biển hẹp tay người
Lạc lối.
Tình yêu như biển biển hẹp tay người
Biển hẹp tay người
Lạc lối.
Như thế này là có hay không, mưa hay nắng, đông hay xuân, khứ
hay hồi:
Ngoài hiên vắng giọt thầm cuối đông
Trời chợt nắng vườn đầy lá non
Người lên tiếng hỏi người có không
Người đi vắng về nơi bế bồng
Trời chợt nắng vườn đầy lá non
Người lên tiếng hỏi người có không
Người đi vắng về nơi bế bồng
Như thế này là sống hay chết, tàn hay nở:
Chìm dưới cơn mưa một người chết đêm qua
Chìm dưới đất kia một người sống thiên thu
Chìm khuất trong ta một lời nói vu vơ
Chìm dưới sương thu là một đóa thơm tho
Chìm dưới đất kia một người sống thiên thu
Chìm khuất trong ta một lời nói vu vơ
Chìm dưới sương thu là một đóa thơm tho
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông
Đó là hai vế nghịch nhau trong cùng một đoạn, hoặc giữa câu
trước với câu sau. Nhưng lại rất lắm khi nghịch với thuận, không với có, trộn lẫn
với nhau, buồn xen trong vui, mông lung không biết đâu là vui đâu là buồn. Mưa
là buồn chăng? Không hẳn, mưa trong Trịnh Công Sơn rất hồng, vì mưa trong nắng,
mưa khi trời ươm nắng cho mây hồng. Nắng là vui chăng? Không hẳn, lung linh nắng
thủy tinh vàng, nhưng nắng lên mà chợt hồn buồn dâng mênh mang. Mưa Huế rất nặng
hột, vậy mà mưa cứ như thì thầm dưới chân ngà. Nắng được trời gọi lên, nhưng trời
cũng chẳng biết đó là nắng của mưa hay mưa của nắng:
Gọi nắng cho cơn mưa chiều nhiều hoa trắng bay
Nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm say
Nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm say
Bao nhiêu nụ hồng trong Trịnh Công Sơn, lạ quá, đều là nụ hồng
tàn: em gọi nụ hồng vừa tàn cuối sân; đóa hoa hồng tàn hôn lên môi em ngày
tháng dài. Có một chút của cái này và một chút của cái kia. Có một chút của cái
này trong một chút của cái kia. Có một chút xuôi trong ngược. Trăm năm trong
xuân thì. Chân như trong hạt lệ:
Bước tới hư vô khoác áo chân như
Long lanh giọt lệ/ long lanh giọt lệ/ giọt lệ thiên thu
Long lanh giọt lệ/ long lanh giọt lệ/ giọt lệ thiên thu
Phôi pha cũng vậy. Trong nhớ đã có quên, trong quên vẫn cứ nhớ,
tưởng vơi mà đầy, trong con nước rút đi có hồng thủy dâng lên:
Tình ngỡ đã phôi pha nhưng tình vẫn còn đầy
Người ngỡ đã xa xăm bỗng về quá thênh thang
Ôi áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều
Như từng cơn nước rộng xoá một ngày đìu hiu
Người ngỡ đã xa xăm bỗng về quá thênh thang
Ôi áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều
Như từng cơn nước rộng xoá một ngày đìu hiu
Đến đây, e không còn nói đối nghịch được nữa, e
là phải nói đối hợp. Vẫn nghịch như trời với đất, nhưng sương phủ mênh
mông nối đất với trời. Chỉ còn mông lung sương. Rõ ràng nhất là cặp vợ chồng
đi-về. Không bao giờ Trịnh Công Sơn nói đi mà không nói về. Hễ có đi là có về,
hễ về là lại đi, không bao giờ câu trên đi mà không có câu dưới về, thậm chí đi
về nằm ôm nhau trong một câu, trong hai chữ, trong một cõi, một cõi đi về.
Trong khi ta về lại nhớ ta đi
đi lên non cao đi về biển rộng
đi lên non cao đi về biển rộng
Vừa đi vừa về như thế, đôi chân loanh quanh không biết xoay sở
thế nào, tự hỏi, thắc mắc: đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Bốn mùa cũng
loanh quanh như thế: mùa xuân chưa qua mùa hạ đã đến, mùa thu chưa đi, mới đầu
thu thôi chân ngựa đã về. Mà chỗ về của Trịnh Công Sơn cũng lạ: không phải về
nơi đây mà về chốn xa. Con người ra đi, tưởng đi đến đâu, ô hay chỉ làm một
vòng xinh rồi trở về nơi cũ, như nằm mộng thấy mình đi:
Đường chạy vòng quanh một vòng tiều tụy
Một bờ cỏ non một bờ mộng mị
Ngày xưa...
Một bờ cỏ non một bờ mộng mị
Ngày xưa...
Cao Huy Thuần
Nguồn: Nhạc Trịnh Công Sơn
đại lý vé máy bay eva air
đặt vé máy bay đi mỹ
phòng vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
mua vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch