Chủ Nhật, 20 tháng 2, 2022
Từ tiếng đàn tranh chiều phố cổ
Một lần, tôi được mời dự buổi giao lưu với giáo sư Trần Văn
Khê về chủ đề “Vị trí của âm nhạc Việt Nam trên thế giới” tại Hội An.
Chúng ta chắc hẳn đã đọc nhiều bài của ông và đã nghe nhiều bài diễn thuyết của
ông trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Dường như lâu nay, vô hình
trung, ông đã trở thành người đại diện cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam
trên thế giới. Chúng ta đã nhiều lần khâm phục cái thông minh quảng bác mang
tính u mặc của ông. Dường như tất cả những điều kiện cần thiết để cảm nhận và
phát huy nền âm nhạc truyền thống dân tộc đều tập trung vào cả nơi ông: kiến thức
uyên bác, giọng hát ngâm tốt, kỹ năng chơi đàn điêu luyện và nghệ thuật diễn
thuyết lôi cuốn. Một điều mà lịch sử khó có thể lặp lại chỉ nơi một con người.
Thiếu một trong bốn thứ đó, ắt hẳn không thể nào ông có thể đi vòng quanh thế
giới, để đem cái tinh hoa của nền âm nhạc truyền thống Việt Nam đến với bè bạn
năm châu. Những hạt mầm, mà ông kiên trì gieo xuống trong suốt hơn nửa thế kỉ
qua, đã bắt đầu kết trái trên cánh đồng âm nhạc thế giới: đó là những trang ông
viết về âm nhạc truyền thống Việt Nam trong các cuốn tự điển Bách khoa. Âm nhạc
Việt Nam đã được công nhận ở vị trí ngang hàng với bất kỳ nền âm nhạc của một
quốc gia nào khác. Công ông lớn lắm, nhưng có lẽ tấm lòng ông đối với nền âm nhạc
truyền thống còn lớn hơn nhiều.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
XXXXX"Tùy bút Sài Thị": Từ khơi thông cội nguồn lịch sử, đến vút cao văn hóa sông Hồng
"Tùy bút Sài Thị": Từ khơi thông cội nguồn lịch sử, đến vút cao văn hóa sông Hồng Không một thành lũy nào vững bền bằng thành lũ...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét