Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2022
XXXXCái trưng ra, cái vắng mặt và những bất ổn của định giá
Cái trưng ra, cái vắng mặt
1. Bài viết này viết lại từ bài “Mấy nguy cơ của Cấn Vân
Khánh hay cái đèm đẹp vừa vặn” tham gia hội thảo về tác giả Cấn Vân Khánh tại
Trường Viết văn Nguyễn Du (nay là khoa Sáng tác-Lý luận-Phê bình của Trường Đại
học Văn hóa) ngày 5.10.2007. Có những ý tôi quyết định thay đổi và làm rõ thêm,
điều đó là cần thiết và cẩn trọng. Bài đọc tại hội thảo xin được hủy.
2.1. Nổi lên qua việc công bố lượng sách phát hành và tái bản, Cấn Vân
Khánh có thể tạm được coi là một hiện tượng xuất bản, chứ không phải một hiện
tượng văn học – nghĩa là có một hiện diện độc đáo. Cấn Vân Khánh tỏ ra biết kể
những câu chuyện lãng mạn và biết làm duyên văn từ. Nhưng cái tưởng là vẻ đẹp
đã sa sẩy thành cái “đèm đẹp” khi nó cố gắng vừa khuôn khả năng/giới hạn của
người viết và vừa lối đọc của một lớp độc giả. Sự sa sẩy của người viết trẻ xuất
phát ngay từ lựa chọn và ý thức viết với nguyên tắc đón vừa: dễ bằng lòng
với lời chúc tụng của độc giả, họ sẽ mãi là kẻ men mén bờ nước, thậm chí quyết
không để chân mình dính nước, chứ chưa nói đến việc dám xuống thử khả năng bơi.
Đi men bờ thì bao giờ cũng duyên dáng, và không ướt chân.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Những chuyển động của hiện thực tinh thần trong Dưới trăng và một bậc cửa Trong sự liên thông, chuyển động giữa hồi tưởng, kí ức, cõi âm...
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét