Dư âm từ bài thơ Khúc Ly
Đình
Khúc Ly Đình
Tiễn chân anh tận phi trường
Lỗi đi. Lỗi ở. Mười phương lỗi về
Mù sương phi cảng não nề
Thôi anh ở lại buồn về em mang
Lỗi đi. Lỗi ở. Mười phương lỗi về
Mù sương phi cảng não nề
Thôi anh ở lại buồn về em mang
Tiễn anh một chén rượu tàn
Một bàn tay nắm một hàng lệ mau
Cuộc cờ thế sự binh đao
Phút giây tái ngộ ngàn sau biết còn
Một bàn tay nắm một hàng lệ mau
Cuộc cờ thế sự binh đao
Phút giây tái ngộ ngàn sau biết còn
Môi em trong cảnh hao mòn
Một anh đất khách nhớ tròn tháng năm
Trời Tây rẽ bước âm thầm
Ngàn năm mỏi cánh chim bằng tha hương
Cao Thị Vạn Giã
Một anh đất khách nhớ tròn tháng năm
Trời Tây rẽ bước âm thầm
Ngàn năm mỏi cánh chim bằng tha hương
Cao Thị Vạn Giã
Thơ là
một hình thức cô đọng của ngôn từ. Nó mang thêm nhạc tính để chuyên chở rung
cảm cho nên bằng một cách tinh vi, lời suối róc rách của nguồn thơ rất dễ thấm
nhuần vào tiềm thức của người đọc.
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giã vào lúc còn đang học
trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung
Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch. Tác phẩm được mở đầu bằng hai câu
thơ tuy ngắn ngủi nhưng đầy hương vị của tình yêu, đã như một động lực vô hình
khiến tôi mua ngay quyễn sách ấy về nhà đọc ngấu nghiến..
Mù sương phi cảng não nề
Thôi anh ở lại buồn về em mang
Thôi anh ở lại buồn về em mang
Hôm nay
nhớ lại bài thơ xưa, xin ghi lại những âm điệu du dương của thi ca trong bài
thơ Khúc Ly Đình của Cao Thị Vạn Giã, lúc còn là một nữ sinh mới lớn diễn tả về
ngày chia tay người yêu sắp phải rời bỏ quê hương đi du học một miền rất xa,
với trọn vẹn chân thành của một tình yêu trong trắng, lồng trong khuôn khổ Á
Đông trước cảnh chia tay sầu ai nhất đời người thiếu nữ...
Những
cuộc chia lìa sầu ai của trần thế khởi đầu từ đó, sân bay với những con tàu có
khả năng mang đi xa biền biệt người mà ta yêu quý nhất. Con người chợt thấy quá
nhỏ bé giữa khung cảnh ly biệt của phi trường, chỉ còn duy nhất sự chấp nhận
nơi duyên phận, với định kiếp đã an bài.
Lỗi đi. Lỗi ở. Mười phương lỗi về
Đây có
thể nói là một trong những câu thơ sâu lắng, đáng yêu nhất của bài thơ này vì
nó thốt ra cái nỗi niềm mà phải cân nhiều trang giấy ngôn từ thường tình mới có
thể diễn đạt. Đây quả chăng là lời thơ đã được thăng hoa trong những chữ rời.
Đi cũng là lỗi, mà nếu ở lại thì cũng không chu toàn nên cũng là lỗi cả. Người
ra đi phải bỏ lại cả quê hương, cả người yêu đầu đời và mối tình tha thiết, và
ai biết đâu những biến cố tình cãm nào đó sẽ biến đổi con người sau những tháng
năm dài theo học nơi trường mới và thầy bạn mới? và cả bao sự đổi thay trong
suy tư khi công đã thành, danh đã tọai? Mà nếu chọn lựa ở lại thì càng có lỗi
với sự kỳ vọng của gia đình, khi đánh mất một hoài bão của tương lai. Người con
trai trong thời chiến có khá ít cơ hội tiến thân, một lựa chọn có tính cách
khước từ cả một tương lai trong sáng để chỉ đánh đổi lấy tình yêu, là điều khó
có thể chấp nhận được. Trong vỏn vẹn bốn chữ và hai dấu chấm đó, người thơ như
đã trút dài cả mấy dòng sông ai oán bi thương nghiệt ngã của định mệnh vào một câu thơ..Thế thì mười phương, bất kỳ chọn lựa nào cũng đều là "lỗi",
với ta và với người cả...vậy có phải chăng khi mối tình càng tha thiết con
người lại càng là nạn nhân, càng vùng vẫy lại càng bị trói chặc trong khung
lưới khắc nghiệt của hoàn cảnh?
Mù sương phi cảng não nề
Thôi anh ở lại buồn về em mang
Thôi anh ở lại buồn về em mang
Hai câu
thơ đẹp nhất, tuyệt vời nhất, thi vị nhất, là những ngôn từ mỹ miều của thơ; có
đậm nét mỹ thuật như một bức họa hoặc một đọan phim trữ tình...2 câu thơ thôi
mà chứa đầy mưa gió và nỗi niềm như một cơn giông bão...Buổi biệt ly với nét
huyền hoặc bởi sương mù và giá lạnh nhẹ, càng làm não nề tê tái cuộc phân ly.
Một người sẽ ra đi vào một phương trời thật xa như vùng vô tận nào đó. Và người
em thiếu nữ cũng lại sắp chia tay anh nơi cổng ra sân bay. Tạm biệt người yêu
với những niềm hi vọng tin yêu trân quý, em sẽ ra về trong lẽ loi đơn độc để
cưu mang khối ưu buồn diệu vợi mối tình chúng ta.
Tiễn anh một chén rượu tàn
Một bàn tay nắm một hàng lệ mau
Một bàn tay nắm một hàng lệ mau
Xin
tiển chào anh yêu bằng chén rượu, không phải là chén rượu ân tình của hoan ca
an lạc mà là chén rượu tàn, như dòng dư lệ của đau thương. Và âu yếm trao về
anh không thể là gì khác hơn là một "bàn tay nắm", và một hàng lệ
"mau" của một thiếu nữ VN gia giáo. Ôi câu thơ tuyệt vời như
chứa đựng được cả thê lương của một chiến tranh đang bùng nỗ trong tâm hồn
trong trắng của người thiếu nữ.
Chúng ta có thể rung động theo cãm quan qua ngôn từ, vừa có thể cãm xúc được sự trong sạch hồn nhiên trong tâm hồn thi nhân qua văn phong và điệu nhạc trong thơ.
Thơ là một hình thức cô đọng của ngôn từ. Nó mang thêm nhạc tính để chuyên chở rung cảm, dễ thấm nhuần vào tiềm thức (subconcious mind). Vì thơ chuyên chở những suy tư và rung động của con người nên thơ cũng là một tấm gương phản ảnh văn hoá, tức là những sinh động của một tập thể nói chung. Nếu chúng ta có thể nói con người Tây Phương gần gũi nhiều với lý trí do phần ngự trị của bán phần phân tích của não bộ (logical hemisphere), thì có lẽ chúng ta cũng có thể nói người Đông Phương chịu nhiều ảnh hưởng mạnh của bán phần liên hợp của não bộ (relational hemisphere). Con người phân tích đi sâu vào lý luận, vật chất, gần gũi với những gì chứng minh được một cách hiển nhiên thực tiễn và có khuynh hướng cá nhân chủ nghĩa. Con người liên hợp gần gũi với những trừu tượng, tình cảm, sự liên kết tinh thần, để đi tìm ý nghĩa về vị trí của nhân sinh trong vũ trụ. Khi các âm hưởng trừu tượng của cuộc sống khơi dậy rung động hồn người, lời thơ được bộc phát, để truyền đạt những dư ba âm hưởng tình cảm chan chứa ấy đến người đọc. Bài thơ Khúc Ly Đình của Cao Thị Vạn Giã làm tôi chợt nhớ đến một bài thơ khác mà tôi yêu thich...Bài thơ "Tống Biệt Hành" của Thâm Tâm có một tiết điệu phong vũ, không ủy mị, với nhịp câu độc đáo và vươn mang ẩn uất một chí khí cương quyết:
Chúng ta có thể rung động theo cãm quan qua ngôn từ, vừa có thể cãm xúc được sự trong sạch hồn nhiên trong tâm hồn thi nhân qua văn phong và điệu nhạc trong thơ.
Thơ là một hình thức cô đọng của ngôn từ. Nó mang thêm nhạc tính để chuyên chở rung cảm, dễ thấm nhuần vào tiềm thức (subconcious mind). Vì thơ chuyên chở những suy tư và rung động của con người nên thơ cũng là một tấm gương phản ảnh văn hoá, tức là những sinh động của một tập thể nói chung. Nếu chúng ta có thể nói con người Tây Phương gần gũi nhiều với lý trí do phần ngự trị của bán phần phân tích của não bộ (logical hemisphere), thì có lẽ chúng ta cũng có thể nói người Đông Phương chịu nhiều ảnh hưởng mạnh của bán phần liên hợp của não bộ (relational hemisphere). Con người phân tích đi sâu vào lý luận, vật chất, gần gũi với những gì chứng minh được một cách hiển nhiên thực tiễn và có khuynh hướng cá nhân chủ nghĩa. Con người liên hợp gần gũi với những trừu tượng, tình cảm, sự liên kết tinh thần, để đi tìm ý nghĩa về vị trí của nhân sinh trong vũ trụ. Khi các âm hưởng trừu tượng của cuộc sống khơi dậy rung động hồn người, lời thơ được bộc phát, để truyền đạt những dư ba âm hưởng tình cảm chan chứa ấy đến người đọc. Bài thơ Khúc Ly Đình của Cao Thị Vạn Giã làm tôi chợt nhớ đến một bài thơ khác mà tôi yêu thich...Bài thơ "Tống Biệt Hành" của Thâm Tâm có một tiết điệu phong vũ, không ủy mị, với nhịp câu độc đáo và vươn mang ẩn uất một chí khí cương quyết:
Đưa người ta không đưa sang sông,
Sao nghe tiếng sóng ở trong lòng?
Nắng chiều không thắm không vàng vọt,
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?
Đưa người, ta chỉ đưa người ấy,
Một giã gia đình một dững dưng.
Ly khách! Ly khách! Con đường nhỏ,
Chí lớn chưa về bàn tay không
Thì không bao giờ nói trở lại
Ba năm, mẹ gia cũng đừng mong
Thâm Tâm ("Tống Biệt Hành")
Sao nghe tiếng sóng ở trong lòng?
Nắng chiều không thắm không vàng vọt,
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?
Đưa người, ta chỉ đưa người ấy,
Một giã gia đình một dững dưng.
Ly khách! Ly khách! Con đường nhỏ,
Chí lớn chưa về bàn tay không
Thì không bao giờ nói trở lại
Ba năm, mẹ gia cũng đừng mong
Thâm Tâm ("Tống Biệt Hành")
Môi
trường thơ là một vùng không gian trừu tượng. Vườn thơ thích hợp với những nét
đẹp mỹ miều hay những tình cảm yêu thương man mác, những xúc cảm bâng khuâng mà
có thể nói là khó diễn tả bằng các lời văn dông dài của ngôn ngữ văn xuôi. Tựa
như triết lý về Thiền, càng cố gắng phân tích nhiều lại càng làm cho Thiền tánh
trở nên khô cứng và bị giới hạn trong các phạm trù, khiến cho Thiền cạn đi nét
uyển chuyển bao quát và vì vậy càng khó được cảm nhận trực tiếp, dễ làm người
đọc bị loạn sắc, như các ngôn từ ý thức hệ phức tạp trong một số sách triết.
Tiếng thơ càng hay khi lời buông vừa đủ, mà âm ba còn trải dài mãi như tiếng
chuông rơi diệu vợi qua hồn người, tưởng chừng như đi xuyên qua mấy tầng trời
đâu xuất vào cõi không gian vô tận.
Tôi đến với thơ cũng hoàn toàn bằng một sự tình cờ như các bạn
thân khác yêu văn chương thời mới lớn. Một ước nguyện mà tôi vẫn khao khát là
làm sao có được một tuyển tập gồm những áng thơ tuyệt vời của những tác giả mà
mình yêu thích để trân quý và thưởng thức...
Từ những dạo còn mài đũng quần thời áo trắng, thơ là một cái gì
rất dễ thương do người khác viết, nhưng thật khó khởi đầu khi chính mình muốn
viết. Ngày còn học các năm cuối của trung học tôi tập tểnh làm các bài Đường
Luật, thấy sao mà khó quá. Các ý tưởng vừà loé lên đều trốn chạy cũng chỉ vì
sai niêm, vần, luật. Từ đó bút bị ném đi, và thì giờ được chuyển dành cho những
chuyện khác hữu ích thực tiễn hơn là những giờ dài vô tích sự ngồi cắn bút, phí
phạm đầu tư đầy thua lỗ để nặn thơ! Nhưng nhờ có sự say mê yêu chuộng văn
chương do các phong trào văn học có tác động mạnh mẽ từ nhóm Văn (Nguyễn Đình
Vượng, Trần Phong Giao) với các tác phẩm văn chương giá trị được xuất bản đều
đặn, và nhờ giá cả nhẹ nhàng vừa túi tiền thích hợp cho các học sinh và sinh
viên thời ấy có được thú tiêu khiển hiếm hoi, tôi ham thích mua đầy tủ sách và
bị lôi cuốn bởi những tác phẩm của các cây bút như Thanh Tâm Tuyền, Nguyễn Đình
Toàn, Doãn Quốc Sỹ, Nguyên Sa, v.v...Có thể nói tôi rất say mê lối văn tự kỷ
(introvert) hấp dẫn của Thanh Tâm Tuyền thời ấy, có tác động không khác nào như
những lời kêu trầm thống ru hồn huyền hoặc của nhạc sĩ họ Trịnh, vì các ngôn từ
đó rất gần gũi với tiếng vọng từ tâm thức của thế hệ chúng tôi. Kết quả là các
bài đoản văn đầu đời viết cho bích báo hay đặc san trong lớp.
Điều được tôi lưu ý là dù viết văn xuôi, lời văn tôi viết có lẽ được óng ả, mượt mà hơn khi có các cấu trúc và nhịp điệu của thơ. Sau này khi sang Mỹ đi thuyết trình bằng tiếng Anh, các người nghe có diễn tả cho tôi biết âm điệu của các bài thuyết trình của tôi trong các kỳ thi diễn thuyết (World Championship of Public Speaking) có các nhịp vó câu (cadence) của thi văn.
Thơ là tiếng vọng từ ấp ủ của con tim. Thơ là ái ngữ tỏ bày cảm xúc. Bài thơ
Khúc Ly Đình của Cao Thị Vạn Giã có những nét độc đáo hiếm có của thơ khiến
người đã từng đọc qua nó khó thể nào quên. Sau này khi tìm hiểu thêm, tôi được
biết tác giả viết bài thơ này lúc 19 tuổi, và Vạn Giã là tên một làng ở Nha Trang,
là quê quán của người yêu cô. Người thiếu nữ ấy đã lấy tên của quê hương người
mình yêu làm bút hiệu.
Điều được tôi lưu ý là dù viết văn xuôi, lời văn tôi viết có lẽ được óng ả, mượt mà hơn khi có các cấu trúc và nhịp điệu của thơ. Sau này khi sang Mỹ đi thuyết trình bằng tiếng Anh, các người nghe có diễn tả cho tôi biết âm điệu của các bài thuyết trình của tôi trong các kỳ thi diễn thuyết (World Championship of Public Speaking) có các nhịp vó câu (cadence) của thi văn.
Xin cảm ơn tác giả của bài thơ đã cho người đọc những
men rượu nồng nàn say đắm pha lẫn chút chua cay thi vị của cuộc đời.
Cát Biển
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét