Thời gian mấy mảnh ghép
chơi vô cùng
|
Đặt tên tập thơ là Ở THẾ
GIAN, Đỗ Trọng Khơi phát lộ tâm cảm của một người khách từ cõi khác, một kiểu
người ngoài hành tinh với “Thân như mây nổi tự thời mới ra”. Bình thường có
ai trong các cư dân trái đất như chúng ta thông báo cho đời biết cái địa chỉ mình
đang ở là cái THẾ GIAN này?
Với góc nhìn của người
ngoài hành tinh sống làm khách của cõi nhân gian đó, nhịp thời gian cũng khác
với nhịp đời của kiếp trần gian: Thi nhân luôn thấy mình như vĩnh viễn trẻ
thơ, và trò chơi vĩnh cửu của đứa trẻ vĩnh hằng ấy là ghép chơi những mảnh thời
gian vô cùng vô tận. Cái thời gian trần thế trước mặt thi nhân như ống kính vạn
hoa xoay đảo hết lẽ thường để hiển thị trong thiên nhiên trần ai vừa quen thuộc
vừa xa lạ, vừa trôi nhanh vừa lướt chậm, vừa nhí nhảnh non tơ trong tiếng
chim vườn nhà thơ ngây mãi mãi, vừa sớm già nua sống nhanh sống vội trong kiếp
lá chuyển mùa:
Chim vóng qua mấy giọng tơ
hè xanh chưa lá đã thu rợp
chiều
ngõ nhà non lại màu rêu
vườn nhà chim ngỏ đủ điều
ngây ngơ
(Tựa)
Thế gian vô thường, thời
gian vừa trôi đi lại vừa dồn đọng lại trong xúc cảm thi ca về mùa thu, trong
đôi câu thơ mang tình nhân thế giữa mây nước cuộn trôi:
Ngàn thu trong một mùa thu
vàng chưa hết sắc đã từ rất
lâu
tình còn đấy một đôi câu
làn mây con nước chân cầu
còn trôi
(Tựa)
Bốn câu thơ này là một
tuyên ngôn thi ca của Đỗ Trọng Khơi: Thi ca là nơi ký gửi tình người tình đời
- cái còn đọng lại trong cơn thác lũ cuốn trôi tất cả của thời gian. Và ngay
cả những mùa thu, cỏ cây và chim muông đã bị thời gian cuốn trôi trong lẽ vô
thường cũng sẽ được phép màu của thi ca lôi trở lại, cả ngàn mùa thu cũ được
sống chung trong một mùa thu trước mắt thi nhân. Cho dù đó là mùa ngàn tuổi,
nó vẫn tinh khôi tươi trẻ như mới sinh ra:
Rêu thì tươi, đá thì non
chim muông ngàn tuổi tiếng
còn líu lô
(Ngõ xuân)
Nhưng thiên nhiên trẻ lại
không chỉ để thi sỹ ngắm nhìn, mà trẻ lại, tái sinh để trở thành liều thuốc
chữa lành bao nỗi đau đời, bao nhiêu nỗi lo âu về số phận và bao nhiêu khắc
khoải công danh:
Sớm nghe một giọng chim
lành
nguôi ngoai bao nỗi mong
manh phận người
Gặp làn mây trắng rong
chơi
như ai ru lại ta thời ấu
thơ
(Ngợ hư vinh cãi phù du)
Thiên nhiên trở thành tấm
gương trong cõi nhân gian để nhà thơ soi thấu phận mình và cái lẽ hư không
trong đó:
Tay đỡ nước, tay bồng non
soi hình, mới thấy chỉ còn
bóng thôi
Một mai cát bụi về trời
nước – non ai gặp bóng tôi
cất giùm.
(Hình và bóng)
Nhẹ là bóng, ảo là trăng
đêm nay có một vĩnh hằng
bên tôi
Giường một chiếc, gối một
đôi
trăng in một nửa, bóng ngồi
một bên
(Đêm nay)
Dần dần, thiên nhiên trở
thành nẻo về nguồn cội của nhà thơ. Thiên nhiên mờ đi, lặng im dần đi, để cõi
nhân gian tĩnh lặng hòa dần vào cõi tâm linh, và nhà thơ nhìn thấy hình bóng
chính mình đang bị tĩnh lặng xóa mờ:
Trời đã thấp, đất đã cao
nắng đã mỏng, trăng đã hao
sắc rồi
Kết mùa ngậm bóng hoa -
rơi
mà theo hoa rụng về thời
thơ sinh
Mà về thăm thẳm tâm linh
lặng nghe tĩnh vắng xoá
hình dáng ta
(Cầm thu)
Tập thơ lục bát Ở THẾ GIAN
của Đỗ Trọng Khơi dựng lên một cõi Thiền để ký thác những nỗi đau đời vào hư
không, vĩnh cữu, để nhìn số phận mình trong trần gian bằng con mắt thản nhiên
của Thiền sư. Nhưng đó là cái thản nhiên bề ngoài của một thi nhân mang tâm
thế thiền sư bình thản nhìn mất mát, thiệt thòi và cái chết, nhưng vẫn không
giấu được những tơ vương trần thế, những nuối tiếc tình đời, những đau đớn
thân tâm, những khát vọng sống cùng vĩnh cửu. Sự hòa trộn vào thiên nhiên như
đang bước dần tới hư không vẫn bị níu kéo bởi những khát vọng chiếm hữu thiên
nhiên của con người trần thế:
Thân một bến, tâm một dòng
một bầu nửa thực nửa
không, thu bày
Năm đơm đã chín trái ngày
cầm thu chói rực bàn tay cội
cành...
(Cầm thu)
Mùa thu, chim muông và bao
nhiêu cảnh trí thiên nhiên hiện lên trong thơ Đỗ Trọng Khơi khiêm nhường, lặng
lẽ những cũng nhiều khi rực rỡ, giống như một lâu đài nguy nga nơi thi nhân
ký gửi vào từng cành cây, từng tiếng chim, ngọn gió những khát vọng “mắt lá
môi sương” trần thế, những trăng rằm, mùa màng, thanh minh.. nhịp sống trần
gian. Tràn ngập cả tập thơ là những bài thơ câu thơ nhuốm màu Thiền sâu sắc,
tài hoa, lịch lãm và tinh tế trộn lẫn một cách tự nhiên cái lộng lẫy kỳ ảo, vừa
thơ ngây trong trẻo vừa thăm thẳm ký ức ngàn năm của chim muông cây cỏ đất trời
với nỗi đau đời thăm thẳm của một chàng Từ Thức lạc vào cõi Thiên Thai đang sắp
phải trở về với thế gian buồn tủi. Mỗi bài thơ trong tập thơ này đều giống
như một tấm mành mành thiên nhiên lộng lẫy và thi vị mà người đọc nhìn qua nó
có thể thấy thấp thoáng bóng hình tâm tư và số phận của nhà thơ cô đơn với
bao nhiêu ám ảnh hư vô:
Một giờ một thu một tôi
mấy mươi phút nữa đất trời
hoà chung
Trăng lên chưa chạm đỉnh
không
cỏ xanh chưa ngọn cuối
cùng chưa thôi
Hư vô thảm thắc với tôi
thời gian càng nắm càng
rơi dọc đường
(Hư vô thảm thắc)
Gìơ đây giữ bóng gìn hương
tôi đi như đã gần đường hư
vô
(Ảo vọng)
Con trăng đẹp giữa vô cùng
tôi mơ mộng lấy hư không
làm nhà
(Tình)
Ngoài nỗi đau số phận, Đỗ
Trọng Khơi có một nỗi đau khác người, là nỗi đau của kẻ cảm thấy mình sống
trong cõi vô thường không còn nơi nào để chia sẻ nỗi đau:
Vô vi trong cõi vô thường
thì dâng máu lệ về nương
cõi nào?
Không trách móc, không
thét gào và oán giận, nhưng tập thơ lục bát của Đỗ Trọng Khơi bàng bạc niềm
đau, một niềm đau cao cả, khoan dung, tràn ngập cỏ cây, vĩnh cửu, hư vô và
khát vọng sống quằn quại trong cõi hư không thi vị. Và bên cạnh niềm đau
khoan dung bàng bạc đó, vẫn có không ít những tình đời rạo rực và hy vọng:
Có gì thẳm cuối đường kia
ánh trời tỏ, tối đêm che mịt
mờ
Có người một mắt non tơ
một mắt thấy những đợi chờ
bằng không
(Cõi hư)
Mai đông cho đủ bốn mùa
đủ đầy một cữ gió mưa xứ
này
Ta đi đến đọn tóc gầy
gặp ngày ở đỉnh đọn cây rực
vàng.
(Mai đông)
Vườn chiều rộn lá thu sang
heo may ngậm mảnh trăng
vàng rong chơi...
(Thu sang)
Không phải chỉ soi mình
trong thiên nhiên, đối thoại với thiên nhiên, Đỗ Trọng Khơi còn biến thế giới
đời thường quanh anh thành vùng suy tưởng để suy tư về những phận người, về một
thế gian của tính Không theo tâm thế của người nhà Phật.
Thơ lục bát của Đỗ Trọng
Khơi vẫn thấm đượm hồn thơ dân gian đằm thắm, tình tứ và ý nhị, nhưng có chút
gì phảng phất thơ Hoa Tiên, gọt gũa câu chữ cầu kỳ, nhiều khi đài các, tưởng
chừng như chỉ dấn thêm chút cầukỳ nữa thì sẽ vơi đi hồn vía rất nhiều. Thế
nhưng, nhìn chung thơ Đỗ Trọng Khơi vẫn căng tràn cảm xúc và vẫn giữ được độ
tự nhiên.
Sử dụng thơ lục bát truyền
thống, nhưng Đỗ Trọng Khơi lại dồn nén vào đó bao nhiêu ý tình hiện đại, với
nhiều chữ đắt, nhiều câu hay, nếu trích dẫn thì bài viết này không thể tải hết.
Cho nên chỉ lẩy ra đây một số câu đoạn thể hiện sự tìm tòi sáng tạo về hình ảnh,
về cách diễn đạt mới mẻ với những tình tự đã bắt rễ sâu trong thi ca truyền
thống. Khát vọng tình yêu vừa đau vừa có chút gì cố bình thường hóa và có
chút đùa cợt nữa:
Ta quê ở xứ chiêm bao
nghe rằng có một ước ao
nơi người
tìm về tính chuyện lứa đôi
chỉ e tỉnh mộng ra rồi người
đi
(Ta quê ở xứ chiêm bao)
Con chim lẻ bạn giọng gầy
sắc âm vỏng vít ngọn cây
lá vàng
vẳng lời Trà Lý ngỏ sang
đoạn ngày năm trước bẽ
bàng thiên nhiên
(Một thu)
Và nỗi cô đơn và khát vọng
lứa đôi được diễn tả thật táo bạo, mới mẻ và sâu sắc:
Đêm qua bóng ngả đầy người
người thì xoá bóng về nơi
tuyệt cùng
đêm qua bỏ vợ vào chồng
chồng là bóng biển bóng
sông bóng mình.
(Bóng)
Khát vọng tình yêu cũng được
diễn tả vửa cổ điển vừa tự nhiên, mới lạ:
Rêu sa lối, cỏ lạc đường
góc trời nắng gió rong
chuông tơi bời
Một con mắt thức tìm người
đêm qua ở giữa làn môi
trăng về…
(Con mắt)
Tình yêu cũng được vẽ nên
thành bức tranh hoành tránh và tinh tế:
Là bể chạy, là núi trôi
lại thoảng câu hát nửa vời
rồi tan
Như chim đánh đắm chân
ngàn
như chim dựng một không
gian tiếng lời
(Yêu)
Và tiếng gọi cầu khẩn
thiên nhiên, xin lại cuộc đời mới thật đau đỡn thành tâm và xúc động làm sao:
Chim muông ơi, cỏ hoa ơi
nhiệm mầu nào trả tôi thời
tươi xinh
Tôi giờ trong cõi tâm linh
với phiêu lãng với lặng
chìm riêng tôi
Dư ba muôn những tiếng rơi
lá sương khuất dấu dưới trời
vàng thu.
(Gọi)
Dường như bài nào trong tập
thơ cũng có thể trích ra một đôi câu hay, lạ và xúc động. Trong bối cảnh hồn
vía trong thời nay có nhiều phần sút giảm thì tập thơ lục bát Ở THẾ GIAN của
Đỗ Trọng Khơi vẫn tràn căng cảm xúc và suy tưởng xuyên thấu cả cõi người, cõi
Phật và cõi cận kề hoa lá, chim muông, có thể đem đến cho người đọc nhiều cảm
hứng suy tư về những gì bình thường gần gũi nhất đến những gì hư ảo, xa xôi
nhất. Đây là những mảnh ghép thời gian của anh, những mảnh thời gian như thủy
tinh vỡ vụn cứa vào tay nhà thơ rớm máu nhưng cuối cùng vẫn tạo nên những bức
tranh đa sắc như tranh kính trong các nhà thờ, những bức tranh kể về thế giới
bên trong của nhà thơ, về thân phận con người và những khát vọng mong manh
cháy bỏng trong cõi thế gian ẩn hiện giữa hư không và lễ hội, giữa cô đơn và
mộng ảo, giữa thiên nhiên lộng lẫy và cõi hư vô.
Xin chúc mừng nhà thơ Đỗ
Trọng Khơi và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.
21/9/2015
|
Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016
Thời gian mấy mảnh ghép chơi vô cùng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Người kể chuyện lúc nửa đêm và những giấc mộng 2
Người kể chuyện lúc nửa đêm và những giấc mộng 2 MƯỜI SÁU Trên mênh mông vùng đồi xứ Ai Len Tôi được Ban lãnh đạo khu sáng tác mang tên nh...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
đại lý vé máy bay eva tại tphcm
Trả lờiXóavé máy bay đi mỹ rẻ
hàng không hàn quốc
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich