Đọc tập truyện ngắn “Những nẻo đường tu”
của
Y Mùi - NXB Hội Nhà văn, 2015.
Hiện lên trước mắt tôi là những cảnh đời,
những kiểu người có cùng gốc gác từ nông thôn ra thành phố lập thân, lập nghiệp.
Đó là cô giáo tiểu học, may mắn được dạy học
ở thành phố, lại may mắn có được người chồng yêu thương vợ. Cô vẫn giữ được
nét sống đẹp của người quê: luôn nhớ mua quà là vỏ ngon ở chợ Đồng Xuân - Bắc
Qua cho mẹ và hằng tháng dành thời gian lên chùa cúng Phật. Mẫu
người ấy, nếp sống ấy vẫn cứ va đập với cuộc sống với người thành thị. Và trớ
trêu thay, sự va đấp xảy ra ngay khi cô hành xử hai nét sống đẹp ấy…
Đó là một cô gái bước vào đời với may mắn
“có chút duyên thầm trời cho” và “tấm bằng tốt nghiệp đại học loại khá”, nhờ
vậy cô “lấy được tấm chồng ra chồng” và có việc làm suôn sẻ. Thế
là cô bằng lòng làm một “công chức hạng ba”, xác định đi làm chỉ để “đẹp đội
hình”. Cô thực hiện tốt “tám giờ vàng ngọc”, không quan tâm chuyện cơ quan cất
nhắc, đề bạt, dành thời gian cho gia đình vì nghĩ “cái gia đình nhỏ bé của cô
mới quan trọng. Cô tự nguyện làm hầu hết việc nhà để chồng “thả sức thi thố
ngoài xã hội”. Một lối sống đầy sự “nhường nhịn” như thế hóa ra vẫn không ổn
trong đời sống thị thành; trước hết là không ổn ngay trong quan hệ vợ chồng.
Chồng cô được rảnh rang đi làm kiếm thu nhập tốt, đưa tiền cho cô đủ chi tiêu
cho gia đình nhưng ngày càng coi thường cô khiến cô âm thầm đau khổ chỉ còn
biết bấu víu vào đứa con làm nguồn vui sống. Nhưng rồi đến một ngày như con
giun xéo lắm cũng quằn, thấy danh, dự nhân phẩm bị xâm hại quá đáng cô vùng
lên tự giải phóng cuộc đời mình. Cô xách va li ra khỏi nhà, nhảy lên taxi mà
không biết đi đâu. Rồi tỉnh dậy do câu quát nạt thường nhật của người chồng
cô mới hay hành động quyết liệt vừa rồi “hóa ra chỉ là giấc mơ thôi” và đứa
con đã neo cô lại, để cô tiếp tục sống chung với người chồng cộc cằn đến độ
vũ phu. Câu kết truyện: “Chỉ còn lại người mẹ ngồi nhìn cái bóng của chính
mình đổ xuống giường trong khuya khoắt” gợi một sự chịu đựng…
Rồi một phụ nữ khác, tên Hoa “với cả chục
năm có lẻ sống nơi phố xá”. Hoa “được học hành đến nơi đến chốn” và thoát ly
ruộng đồng từ năm mười sáu tuổi, nhưng vẫn giữ được đức tính chăm chỉ, thật
thà, chất phác, chân quê. Hoa lấy được người chồng cũng “trí thức gốc quê”
nên cô cùng chồng phải xoay xỏa cuộc sống gia đình, thêm bà mẹ chồng ra trông
con giúp và thỉnh thoảng còn phải chi viện cho nhà chồng ở quê. Từng ấy nhu cầu,
đồng lương công chức của hai vợ chồng không đủ chi tiêu. Hoa không nề hà,
ngoài giờ làm việc ở cơ quan cô ra ngã ba đường ngồi buôn bán vặt. Vậy mà rồi
vẫn xảy ra chuyện từ khi chồng Hoa kiếm ra tiền. Hoa không còn phải bán mặt
ngoài đường sau giờ hành chính; “Không phải lo lỗ lãi với mấy bao thuốc lá hết
mùi”, hết giờ làm Hoa “chỉ còn việc đi chợ nấu bữa cơm chiều, chăm
chút cho đứa con gái yêu và chờ chồng”… Khi suôn sẻ trên đường quan lộ, có tiền
và thăng tiến chồng Hoa thay đổi tâm tính, nhìn cô với con mắt coi thường
không chỉ là ánh mắt, thái độ, lời nói mà dần quên cả đời sống chồng vợ. Cho
đến một ngày, tột đỉnh bi kịch đến với Hoa. Cô vợ chui của chồng Hoa xuất hiện
cùng đứa bé trai giống con gái của Hoa như hai giọt nước. Chồng Hoa chìa lá
đơn đồng ly hôn do anh đã đánh máy sẵn. Chao ôi! Sống thật thà, chịu thương
chịu khó, tận tụy, hết lòng, nghĩa là sống đúng nghĩa một người phụ nữ chân
quê, chỉ biết nhường nhịn, chịu đựng nhưng vẫn hứng chịu bi kịch
cuộc đời khi nhẹ dạ cả tin đến quên cả danh dự và phẩm giá...
Bài học xót xa này thì vẫn cứ còn mãi, bởi
người quê, nét quê muôn đời vẫn vậy, đâu dễ khác đi?! Thêm một bài học nữa,
chuyện về chàng trai quê Đới Hữu Vinh. Vinh cũng được gia đình cho ăn học để
có trong tay tấm bằng trung cấp Nông - Lâm. Nhưng muốn bám thị thành làm người
phố, không thể sử dụng kiến thức học được, Vinh làm đủ các nghề, từ tiếp thị
điện thoại di động, đưa nước khoáng đến việc nhặt cầu ở sân ten - nít để có
tiền chung sống với “em Hồng” cũng từ quê ra phố bán hàng thuê ở siêu thị.
Cách sống buông thả, chạy theo lối sống “hiện đại” nơi phố xá, biết nay không
biết mai, có mới nới cũ… Cuối cùng, Vinh trả giá bằng cả mạng sống của mình
trong một tai nạn giao thông.
Có bốn mẫu người trẻ từ quê ra phố sinh sống,
tuy khác nghề nghiệp và hoàn cảnh, nhưng mỗi trường hợp để lại một cảnh báo về
cuộc sống nơi đô thị để người ta suy ngẫm. “Những nẻo đường tu” còn cho tôi gặp
một số nhân vật phụ nữ “nhà quê” khác: hai “bà cụ”, một người đàn bà mang ba
đứa con ra thành phố mưu sinh bằng nghề bán quà vặt với mục đích tìm lại bố
cho những đứa con và đã sẵn sàng giúp đỡ, “nhường cơm sẻ áo” cho một nữ “công
chức xịn” cũng đi bán quà vặt ngoài giờ hành chính để vượt qua khó khăn thời
bao cấp. Cuối cùng là anh chàng nghệ sỹ rởm, tên Cao Nguyên, cũng bỏ quê ra
Hà Nội, tự sưng là “giảng viên dạy nhạc”, trình độ học vấn thì “chữ viết hoa,
dấu chấm, dấu phảy dùng vô tội vạ”. Chàng “nhạc sỹ Cao Nguyên” tự giới thiệu
“chuyên phổ nhạc cho thơ” của những tác giả chưa nổi danh tức đang ở cấp câu
lạc bộ. Và “Người mắc chứng chập IC” - nhạc sỹ Cao Nguyên đã làm một việc
trên đời chưa ai từng làm là chuyển thể truyện ngắn “Những nẻo đường tu” của
Y Mùi thành bài hát.
Nhân vật trong “Những nẻo đường tu”, bốn phụ
nữ gốc quê, tuổi tác khác nhau, mỗi người mỗi cảnh, nhưng đều giống nhau ở
tính căn cơ. Lối sống nhà quê của họ khiến ta yên lòng, tin cậy - ấy là tính
cách hiền lành, nhân hậu, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ. Riêng anh chàng học đòi
làm nghệ sỹ khiến ta nghi ngại. Cũng rời quê từ một thành phố tỉnh lỵ ra phố
lớn mưu sinh, nhưng Cao Nguyên là người chập mạch kiểu tự huyễn hoặc mình là
nhạc sỹ. Kiểu mưu sinh của những người mắc chứng tâm thần phân liệt như “nhạc
sỹ Cao Nguyên” đâu đó trong đời sống ta vẫn thấy, báo động một kiểu kiếm tiền
bằng lừa đảo nhưng đáng thương hơn là đáng trách. Có lẽ đấy là những gì tiến
sỹ y học, bác sỹ Đào Thị Mùi muốn chia sẻ với độc giả qua tập truyện ngắn đầu
tay “Những nẻo đường tu” với bút danh Y Mùi.
Đề tài “Người làng ra phố” báo chí đã đề cập
nhiều, nhưng chủ yếu là ở khía cạnh rung chuông báo động nạn thiếu lao động ở
nông thôn cùng với nạn tăng dân cư khó kiểm soát ở các đô thị, đặc biệt là ở
thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cách đây dăm bảy năm nhà văn Đào
Quang Thép đã viết một se ri truyện “Bỏ làng ra phố” đăng nhiều kỳ trên báo “Người
Hà Nội cuối tuần”, sau đó xuất bản thành sách. Nay Y Mùi trình làng tác phẩm
đầu tay cũng đề tài này, liệu có đem đến điều gì mới cho bạn đọc?
Cầm “Những nẻo đường tu” trên tay, tôi có
băn khoăn câu hỏi đó. Mở nhanh ít trang truyện, liếc nhìn mấy dòng tác giả
ghi dưới các truyện, tâm tưởng tôi có phần được giải tỏa: hóa ra Y Mùi không
phải người đi sau. Truyện ngắn ““Những nẻo đường tu” được viết từ mùa đông
năm 1998 và được chị lấy làm tên cho tập. Truyện “Hôn nhân thời mắc dịch” viết
cuối năm 2009. Truyện “Ở ống muốn tròn thì khó” viết năm 2010… Thêm một lý do
nữa để tôi không bị phân tâm khi được biết: bác sỹ Đào Thị Mùi vốn sinh ra và
lớn lên ở một vùng quê huyện Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội, nhưng ở tuổi học
sinh đã rời làng quê lên thị xã Phú Thọ học lớp toán đặc biệt của tỉnh Vĩnh
Phú. Chị tốt nghiệp đại học y tại Liên xô cũ, từng thuyên chuyển công tác qua
nhiều cơ quan. Tiến sỹ Đào Thị Mùi có một quá trình công tác, học tập bền bỉ
và trải qua không ít thăng trầm trên đường đời, luôn vượt lên để thay đổi số
phận. Chính cuộc sống đầy sóng gió mà chị đã trải qua là chất liệu quý giúp
chị viết nên những thiên truyện ngắn về đề tài “Người quê ra phố”, để có tập
truyện ngắn “Những nẻo đường tu”.
Không kể truyện cuối cùng “Người mắc chứng
chập IC” - chị thẳng thắn tự xưng danh tác giả, thì cả 8 truyện ngắn còn lại
trong tập người đọc vẫn nhận ra chị đang làm cái việc của con tằm rút ruột nhả
tơ. Thêm nữa, vốn sống dày dặn, từng trải, cộng thêm vốn kiến thức văn hóa
phong phú giúp tác giả “Những nẻo đường tu” có ngôn từ hiện đại, mới mẻ, có
những câu đối thoại rất sinh động hấp dẫn người đọc. Đó là những cuộc chém
gió của nhân vật Hoa với lũ bạn gái đồng môn trong “Liệu có thể khác đi
không”; là những cuộc điện thoại qua lại giữa nhân vật cụ Cội và lũ con cháu
trong “Cụ Cội và con dế hồng”; là những đối đáp giữa hai nhân vật trong “Người
mắc chứng chập IC”.
Lẽ dĩ nhiên, là tác phẩm đầu tay nên “Những
nẻo đường tu” cũng bộc lộ những khiếm khuyết. Người đọc thấy tác giả chỉ dùng
thủ pháp kể chuyện là chính. Các thủ pháp khác như: dựng truyện, miêu tả, đồng
hiện, hiện thực huyền ảo… chưa được sử dụng. Điều này chắc tác giả cũng đã biết
rồi vì chị đã từng tham gia một số khóa học bồi dưỡng viết văn do Trung tâm bồi
dưỡng viết văn Nguyễn Du tổ chức.
Người đọc hoàn toàn có cơ sở hy vọng vào những
tác phẩm của tác giả Y Mùi sẽ xuất bản nay mai.
Phạm Ngọc Chiểu
Theo http://trieuxuan.info/
|
eva air booking
vé máy bay đi mỹ rẻ
mua ve may bay hang korean air
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich