Tôi xin đọc
bài
“Thơ từng ôm và mặt trời từng hạt”
Nắng trên
không gian và thơ trên nắng
Thơ làm ra nắng
nắng ra thơ
Mặt trời cất
chứa trong lòng trái khổ qua
Thơ bốc thành
hơi trên bát canh mùa Đông,
trong khi bên
ngoài gió hú
Thơ theo gió
đi về cồn xưa bãi cũ
Mái tranh
nghèo còn đứng đợi ven sông
Thơ nơi từng
giọt mưa Xuân
Thơ trong từng
đốm lửa hồng
Nắng cất chứa
trong lòng gỗ thơm
Khói ấm đưa
thơ về trên trang ngoại sử
Nắng vắng
trong hư không, nhưng nắng chất đầy một lò sưởi đỏ
Nắng lên thành
mầu Khói, thơ đọng thành mầu Sương
Nắng cất giữ
trong từng hạt mưa Xuân
Giọt nước cúi
xuống hôn Đất, cho hạt cây nẩy Mầm
Thơ đi theo
mưa, về trên từng đọt Lá
Nắng thành mầu
Xanh, thơ mầu Hồng
Nắng chở trên
cánh Ong tới trút Ấm lên đài hoa
Thơ theo nắng
về rừng xa uống Mật
Tưng bừng, xôn
xao, bướm ong về chật đất
Nắng làm nên
khúc Múa, thơ làm nên lời Ca
Mồ hôi giọt xuống
đất khô, thơ bay trên luống cày
Cán cuốc trên
vai, thơ vào ra theo nhịp thở
Nắng rụng bên
Sông, bóng Chiều ngập ngừng bỡ ngỡ
Thơ đi về chân
trời, nơi vầng Sáng đang đắp chân mây
Mặt trời xanh
rờn một rổ rau tươi
Mặt trời dẻo
thơm trong bát cơm gạo Tám
Thơ trong ánh
mắt em thơ, thơ trong mầu da nắng sạm
Thơ nơi từng
cái Nhìn chăm chú
Thơ nơi từng
bàn tay vun xới miền đồng chua nước mặn xa xăm
Mặt trời cười
tươi trên bông hướng dương
Mặt trời trĩu
nặng nơi trái đào Tiên tháng tám
Thơ nơi từng
bước chân thiền quán
Thơ nơi từng
dòng chữ
Thơ nơi từng nắp
hộp kín đáo nuôi tình Thương.
Thơ đối với
tôi là một cái gì rất đẹp, không phải chỉ để tiêu khiển mà còn là chất liệu
nuôi dưỡng. Thơ là không khí cho mình thở, thơ là nắng cho hoa nở, thơ là trái
đào tiên tháng tám, thơ là những bước chân mình đang đi. Thơ rất cụ thể và liên
đới tương quan với mọi sự, mọi vật.
Trong bài Thơ
từng ôm và mặt trời từng hạt có hình ảnh của một mái tranh nghèo đang đứng
đợi ở ven sông. Đất nước Việt Nam ngày xưa nghèo lắm, những hình ảnh như là:
quê hương tôi nước mặn đồng chua, những mái tranh nghèo đang đứng đợi bên sông.
Những hình ảnh đó có thể mai này không còn nữa, nhưng trong thế hệ của tôi nó
là một hình ảnh rất bền bỉ. Hình ảnh của một người nông dân cầm liềm, hay vác
cuốc trên vai, cày cuốc mồ hôi nhỏ xuống mảnh đất khô cằn, v.v… Những hình ảnh
đó còn mãi trong thế hệ chúng tôi. Bây giờ chúng ta có hình ảnh những chiếc máy
cày, những nông trại rộng lớn. Nông dân bây giờ có nhiều người sử dụng máy vi
tính, làm ra rất nhiều tiền. Những hình ảnh trong bài thơ này là những hình ảnh
thi ca, thi vị nhưng có thể không còn thích hợp nữa.
Nắng trên
không gian và thơ trên nắng
Thơ làm ra nắng, nắng ra thơ
Ở Làng Mai vào
tháng tư, mình thấy nắng ấm, trời xanh. Nếu mình đi tìm thơ, thì thơ đó nằm
trong nắng và trong trời xanh. Thơ đó, nắng đó và trời xanh đó nuôi mình sau những
tháng Đông lạnh lẽo buốt giá. Mình đi thiền hành ở Xóm Thượng, Xóm Mới, hoặc
Xóm Hạ, mình tiếp xúc với nắng, với trời xanh, và mình được nuôi dưỡng bởi những
thứ ấy. Đó chính là thơ.
Thơ đây tức là
sự sống, thơ đây tức là chánh niệm. Nếu có nắng mà không có thơ, nghĩa là: ta
không biết rằng nắng có đó, thì nắng có cũng như không. Vì vậy cho nên thơ ở
đây tức là ý thức sáng tỏ, là những chất liệu nuôi dưỡng thân tâm. Và nếu không
có chánh niệm thì cũng không có gì hết: không có nắng, không có thơ mà cũng
không có không gian. Cho nên tuy trong bài này không có danh từ chánh niệm,
nhưng kỳ thực chánh niệm là gốc của tất cả mọi hạt nắng trên không gian. Nhờ
cái gì mà mình biết rằng có nắng trên không gian? Nhờ cái tâm của mình, nhờ
chánh niệm của mình cho nên mình biết rằng có không gian. Và nắng đang bay ở
trên không gian – “nắng trên không gian”. Tại sao anh biết là có nắng
trong không gian? Tại vì anh có cái biết.
“Thơ trên nắng”. Tôi
không phải chỉ có ở đây, tôi ở cả trên kia. Ở bên Mỹ có một trường phái triết học
phát sinh ra từ Princeton, họ nói “There is thinking in the blue sky” -có
tâm của mình ở trong trời xanh. Không gian ở trên cao có ý thức của tôi ở đó. Nắng
ở trên không gian, tâm tôi cũng ở đó. Tâm tôi không phải chỉ có trong ngực, trong
cái thân này mà thôi. “Nắng trên không gian và thơ trên nắng”, ba cái
chuyên chở nhau. “Thơ làm ra nắng, nắng ra thơ”. Nếu không có nắng thì làm
sao có thơ? Nếu không có thơ thì làm sao có nắng? Đó là tương tức.
Mặt trời chất
chứa trong lòng trái khổ qua.
Trái khổ qua
là một gói quà tết; và nếu mở ra, anh sẽ thấy gì? Thấy có mặt trời trong đó. Ngộ
không? Nếu không có mặt trời chiếu hồi tháng sáu, tháng bảy, tháng tám, thì làm
sao mình có trái khổ qua cất ở trong tủ đá của mình! Ở tại Làng Mai có khi trồng
khổ qua ăn không hết, những trái khổ qua được bỏ vào tủ đá. Đến tháng mười hai,
khi lạnh buốt, mình có thể đem ra một trái làm khổ qua hầm. Đây là chuyện đời sống
hàng ngày chứ không phải là chuyện thơ thẩn gì hết. Mùa Đông ở bên này mặt trời
không biết đi đâu? Nhìn lên là không thấy mặt trời, nhìn ngang nhìn ngửa cũng
không thấy mặt trời, ta chỉ thấy một màu xám xịt từ ngày này tới ngày khác. Vậy
mà xẻ trái khổ qua ra thấy mặt trời nằm trong đó!
Mặt trời chất
chứa trong lòng trái khổ qua
Thơ bốc thành hơi trên bát canh mùa Đông,
Trong khi bên ngoài gió hú.
Mùa Đông có
canh khổ qua do mình nấu lấy. Khi nấu canh, khổ qua bốc mùi thơm lên, và trái
khổ qua đó biến thành thơ, rồi hơi nóng của bát canh bốc lên cũng là thơ.
“Thơ bốc thành
hơi trên bát canh mùa đông, trong khi bên ngoài gió hú”. Mùa đông ở Pháp
là như vậy. Gió hú từng cơn. Hồi tôi làm bài thơ này, Làng Mai chưa có hệ thống
sưởi trung ương, phòng nào may mắn thì có một cái lò sưởi củi.
Thơ theo gió
đi về cồn xưa bãi cũ Mái tranh nghèo còn đứng đợi ven sông.
Quê hương
không phải nằm ở phía bên kia, quê hương nằm ngay trong trái khổ qua. Khi ăn
trái khổ qua thì nhớ ngay những hình ảnh quê hương ấy: Quê hương có chiến
tranh, quê hương có nghèo đói, quê hương không có chủ quyền, quê hương bị áp bức.
Trong bát canh, không phải chỉ có mặt trời, chỉ có không gian, chỉ có thơ… mà
có luôn những điều như vậy. Mình chưa bao giờ lìa bỏ quê hương, dù là một năm,
dù là bốn mươi năm.
Thơ nơi từng
giọt mưa xuân
Thơ trong từng đốm lửa hồng
Nếu sống có
chánh niệm, mình sẽ thấy tất cả đều mầu nhiệm. Một giọt mưa rơi xuống, chứa đựng
cả thế giới tam thiên đại thiên, chứa đựng được tất cả quê hương.
Nắng cất chứa
trong lòng gỗ thơm
Khói ấm đưa thơ về trên trang ngoại sử
Khúc gỗ thơm
mà mình bỏ vào lò sưởi là nắng; nó chứa nắng trong lòng nó. Mặt trời mình nhìn
lên không thấy, mặt trời không cho mình đủ sức ấm nhưng khúc củi bây giờ đây đại
diện cho mặt trời, bỏ củi vào trong lò thì nó cho mình đủ sức ấm trong căn
phòng nhỏ của mình. Tôi nhớ hồi viết quyển Đường Xưa Mây Trắng, trong phòng tôi
chỉ có một cái lò sưởi củi và tôi hơ tay trái ở trên lò sưởi cho ấm còn tay phải
thì tôi viết. Hạnh phúc chán. Ngồi viết được chừng ba bốn trang thì ngưng lại,
đi nấu một bình trà. Ấm nước đặt trên lò sưởi đã sẵn ấm rồi, thành ra nấu trà rất
mau. Mình phải thấy mặt trời ở trong khúc gỗ. Nếu không thấy thì làm sao mà có
thơ được, làm sao mà có Đường Xưa Mây Trắng được! Một cái mình tưởng là không
có mặt lại đang có mặt: Mặt trời mùa hè đang có mặt trong khúc gỗ thơm mà mình
bỏ vào lò sưởi.
“Nắng cất chứa
trong lòng gỗ thơm. Khói ấm đưa thơ về trên trang ngoại sử”. Khi đọc câu
này tôi nhớ rằng bài thơ này được làm trong thời gian tôi viết cuốn Am mây
ngủ. Am mây ngủ là một tác phẩm ngoại sử viết về đời của Trúc Lâm Thượng
Sĩ và Công Chúa Huyền Trân. Vì là ngoại sử cho nên những chi tiết trong truyện
được nghiên cứu rất kỹ, không phải do tưởng tượng mà viết ra. Nếu bây giờ chúng
ta có cơ hội lấy Am mây ngủ ra đọc thì chúng ta sẽ thấy bát canh
khổ qua, chúng ta sẽ thấy mặt trời cất chứa trong lòng gỗ thơm. Hồi đó,
tôi xin nhắc lại, ở tại Làng Mai chưa có lò sưởi trung ương, chỉ có những cái
lò sưởi củi mà thôi.
Nắng vắng
trong hư không, nhưng nắng chứa đầy một lò sưởi đỏ
Gọi nó là hơi ấm,
hay là nắng cũng được. Không những Khói phải viết hoa, Sương phải viết
hoa mà cái gì cũng phải viết hoa hết mới được. Sự thực là như vậy. Tại vì tất cả
đều là những cái hết sức mầu nhiệm, mầu nhiệm là như Bụt, như đức Quan Âm. Bụt
cũng có trong đó, đức Quan Âm cũng có trong đó. Cái gì đánh động, làm cho người
ta phải quán chiếu: “Khói là cái gì? Sương là gì?” thì cái ấy là chánh niệm,
là Bụt, là Tổ, là hạnh phúc, là sự nuôi dưỡng. Đã biết bao nhiêu lần quý vị nấu
cơm bằng củi, đã biết bao nhiêu lần quý vị chất củi vào trong lò sưởi, quý vị
có ý thức không? Có thấy rằng những khúc củi đó chứa đựng mặt trời tháng tám
không? Có khi nào quý vị vo gạo xong, đổ gạo, đổ nước vào trong nồi nấu cơm mà
thấy được những gáo nước mình đổ vào nồi là do những đám mây ở trên trời cống
hiến hay không? Sự khác nhau của người tu với người không tu ở chỗ đó. Khi mình
đổ nước vào trong nồi nấu cơm mình phải biết rằng nước này là những đám mây.
Mình dồn đám mây đó vào trong nồi cơm và khi cơm chín thì mình được nuôi nấng bởi
những đám mây trên trời, bởi sức nóng của mặt trời nung nấu trên các cánh đồng
đầy những bông lúa vàng rực. Và khi nấu cơm như vậy là mình tu. Khi mình nấu
cơm như vậy thì mình là thi sĩ. Khi mình nấu cơm như vậy, là mình đang thiền.
Quý vị đâu có cần tới chùa mới làm được chuyện đó. Ở nhà mình cũng có nấu cơm
phải không? Sống cho thảnh thơi, sống cho vững chãi, sống dừng lại trong từng
giây phút để nhìn cho kỹ. Có tâm của mình trong đó, có chánh niệm trong đó thì
giây phút nào cũng mầu nhiệm. Sương cũng mầu nhiệm, khói cũng mầu nhiệm, trái
khổ qua cũng mầu nhiệm, những hạt gạo bỏ vào nồi cũng mầu nhiệm, mà nước chế
vào trong nồi để nấu cơm cũng mầu nhiệm. Hạnh phúc là ở chỗ đó, quý vị còn đi
tìm hạnh phúc ở đâu nữa? Cứ đợi đến khi làm giám đốc hoặc làm pháp chủ rồi mới
có hạnh phúc hay sao?
Nắng cất giữ
trong từng hạt mưa xuân
Giọt mưa cúi xuống hôn Đất, cho hạt cây nẩy Mầm
Nếu không có nắng
thì sức mấy mà có mưa. Nếu không có mưa thì sức mấy mà hạt cây nẩy mầm.
Chữ Đất cũng
viết hoa, chữ Mầm cũng viết hoa. Mình phải vinh danh Đất, mình
phải vinh danh cái Mầm hạt cây. Cái gì cũng quý giá vô cùng. Đây là
tình yêu.
Thơ đi theo
mưa về trên từng đọt lá
Mưa. Mưa xuân.
Mỗi hạt mưa xuân là một bài thơ. Bài thơ này không phải là chuyện tình cảm vẩn
vơ, đây là sự nuôi dưỡng. Không có những trận mưa xuân đó thì làm sao mình có
hoa có trái, có cơm có gạo!
Thơ đi theo
mưa về trên từng đọt lá
Nắng thành màu xanh, thơ màu hồng
Một nắm rau mồng
tơi màu xanh hay một nắm rau tía tô màu tím, tất cả những cái đó đều là thơ. Khỏi
phải ra nhà sách mua một tập thơ, cứ ra vườn đi: nhìn vào cái nào cũng thấy đó
là thơ hết. “Lá tía tô gọi hạt mồng tơi”[2]. Hạt mồng tơi là thơ, lá
tía tô cũng là thơ. Và bây giờ quý vị có thể hình dung thấy Thầy Nhất Hạnh đang
đi thiền hành một mình từ Xóm Thượng xuống Sơn Hạ.
Nắng chở trên
cánh ong
tới trút ấm lên đài hoa
Thơ theo nắng về rừng xa uống mật
Tưng bừng xôn xao, bướm ong về chật đất
Nắng làm nên khúc múa, thơ làm nên lời ca
Một con ong có
thể chở đầy nắng trên cánh. Phải để ý mới được. Trong khi mình đi, mình đừng để
cái tâm của mình đưa mình bay bổng lên hư không. Mình phải tiếp xúc với tất cả
những mầu nhiệm của sự sống. “Nắng chở trên cánh Ong (chữ Ong viết
hoa)tới trút ấm lên đài hoa” (Nó chở, nó giao hàng mà!). Ong chở nắng trên
cánh nó và khi tới bông hoa thì nó giao hàng, nó trút nắng vào đài hoa.
Chữ Múa viết
hoa, lời Ca cũng viết hoa. Đâu phải lát nữa mình mới làm văn nghệ hay
là mồng Một Tết mình mới làm văn nghệ. Mình đi thiền hành, mình thấy ong, bướm,
hoa làm văn nghệ. Xin đọc lại mấy câu này, mấy câu văn nghệ:
Nắng chở trên
cánh ong tới trút ấm lên đài hoa
Thơ theo nắng về rừng xa uống mật
Tưng bừng xôn xao, bướm ong về chật đất
Nắng làm nên khúc múa, thơ làm nên lời ca.
Mồ hôi giọt xuống đất khô, thơ bay trên luống cày
Nghèo thì
nghèo thật đó, nhưng khi mình có thơ, có sự sống thì mình còn phong lưu, nhàn
nhã, không bận rộn quá. Đi cũng đi thong thả thôi, đi cuốc ruộng mà. Ngày xưa ở
chùa Từ Hiếu, tôi cũng có đi cuốc đất trồng khoai, trồng sắn, gánh nước, chặt củi.
Tôi làm việc như vậy nhưng thanh thản lắm, đâu có bận rộn như các thầy bây giờ.
Cán cuốc trên
vai, thơ vào ra theo nhịp thở.
Đi từng bước
có chánh niệm và thực tập hơi thở. Ngày xưa Tổ Bách Trượng cũng chấp tác ở
ngoài vườn. Cố nhiên, trong khi vác cuốc Ngài cũng thở cũng mỉm cười và cũng đi
từng bước chân thảnh thơi như vậy.
Cán cuốc trên
vai, thơ vào ra theo nhịp thở. Nắng rụng bên sông, bóng chiều ngập ngừng bỡ ngỡ
Thơ đi về chân trời, nơi vầng sáng đang đắp chăn mây
Chữ chăn này
có nghĩa là mền. “Vầng sáng đang đắp chăn mây” tức là mặt trời đắp mền
ngủ rồi. Trong tập thơ Thơ Từng Ôm và Mặt Trời Từng Hạt, nhà in đã in sai chữ “chăn
mây” (cái mền mây) thành chữ “chân mây”. “Đắp chân mây” là đắp cái gì mình
không hiểu được. “Thơ đi về chân trời, nơi vầng sáng đang đắp chăn
mây”. Mặt trời mà còn biết đi ngủ, còn mình thì cứ làm việc “non stop”,
không chịu đi ngủ. Có sẵn cái máy tính đó, mình cứ làm việc hoài.
Sư cô mới vừa
đi hái rau về, sư chú vừa mới đi hái rau về. Đặt rổ rau xuống, cho tôi được
nhìn coi! Đây là rau cải nè, đây là rau mồng tơi nè, đây là rau tía tô. Rau
xanh rờn như vậy đó, nhưng rau cũng chính là mặt trời. Mặt trời không phải chỉ
là màu đỏ mà thôi. Nếu anh nghĩ rằng mặt trời là màu đỏ thì anh lầm. Cái rổ rau
này là mặt trời, và mình thấy một mặt trời rất xanh. Người nào thấy được mặt trời
màu xanh thì người đó mới là người tu, còn thấy mặt trời chỉ là màu đỏ thôi thì
chưa phải là người tu. “Mặt trời xanh rờn một rổ rau tươi. Mặt trời dẻo
thơm trong bát cơm gạo Tám”. Có ai nói mặt trời “dẻo” và “thơm” không? Khi
mình nhai cho có chánh niệm bát cơm gạo tám thì mình thấy cơm dẻo và thơm giống
như mặt trời dẻo, mặt trời thơm vậy đó. Nếu như không có mặt trời thì sức mấy
mà có cái bát cơm này cho mình ăn. Đây là cái tương tức, đây là cái duyên sinh.
Và mặt trời là cái mình đang tiêu thụ.
Thơ trong ánh
mắt em thơ, thơ trong màu da nắng sạm
Thơ nơi từng cái nhìn chăm chú
Thơ nơi từng bàn tay vun xới miền đồng chua nước mặn xa xăm.
Nhìn mà thấy
được thì mới gọi là nhìn, còn nhìn mà không thấy được thì đó chưa phải là nhìn.
Danh từ thiền gọi là khán đáo, tức là nhìn cho kỹ, nhìn cho rõ. Nếu là
công án, nếu là thoại đầu thì mình phải nhìn bằng tất cả niệm và định của mình
mới thấy được. Nhưng mình đâu cần công án, đâu cần thoại đầu, mình chỉ cần nhìn
cái nắm rau mồng tơi thôi, mình chỉ cần nhìn vào gáo nước mình đang đổ vào nồi
nấu cơm thôi, thì đã là khán công án rồi. Quý vị nên nhớ cái nhìn đó đem lại rất
nhiều hạnh phúc. Mình nhìn con thấy cha, mình nhìn đệ tử thấy thầy, mình nhìn
thầy thấy Bụt. Nhìn như vậy đáng để cho mình nhớ. Thương nhau là ở chỗ mình có
nhìn được bằng cái tâm của mình hay không.
Tất cả đều nằm
trong giây phút hiện tại
Mặt trời cười
tươi trên bông hướng dương.
Bông hướng
dương ở bên này còn gọi là bông mặt trời, sun flower.
Mặt trời trĩu
nặng nơi trái đào tiên tháng tám
Hồi nãy mình
nói mặt trời màu xanh, rồi mình nói mặt trời dẻo, rồi mình nói mặt trời thơm,
bây giờ mình nói mặt trời trĩu nặng. Tại vì mặt trời đang có mặt ở trong trái
đào tiên tháng tám, mặt trời trĩu nặng trong trái đào tiên tháng tám.
Thơ nơi từng
bước chân thiền quán
Nếu trong bước
chân của sư chú có thơ, thì sư chú hạnh phúc quá đi. Nếu không có thơ trong bước
chân, thì sư cô đâu có hạnh phúc. Vì vậy cho nên phải để thơ vào sang Làng Mai.
Tôi cũng đã có cơ hội ngồi đọc bài thơ trong chân mà đi. này cho quý vị.
Thơ nơi từng
dòng chữ
Thơ nơi từng nắp hộp kín đáo nuôi tình Thương.
Hồi đó, có biết
bao nhiêu người bị kẹt lại, trong đó có văn nghệ sĩ, những người đi học tập cải
tạo. Bên này có một chương trình gởi quà về cho gia đình những người đó. Những
hộp quà toàn là thuốc Tây. Và khi gia đình những người đi học tập cải tạo nhận
được gói quà và đem ra bán thì họ có đủ tiền để đi thăm nuôi, để sống trong
vòng ba tháng. Lúc đó có rất nhiều những người trẻ xuất gia cũng như tại gia ở
đây tham dự vào công việc gói quà để cứu trợ cho những người ở bên nhà. Công việc
phải làm trong bí mật, nếu không thì sẽ liên lụy tới những người nhận quà ở Việt
Nam. Công việc đầy tràn tình thương. Mình nuôi ai bằng công tác đó? Trước hết
là nuôi tình thương trong mình. Trong khi bao nhiêu người chịu bó tay không làm
được một chút xíu gì cho dân cho nước cả, mà mình tìm ra được những phương pháp
để có thể giúp cho một số người ở trong nước đang lâm vào tình trạng khó khăn,
thì đó trước hết là một hạnh phúc cho chính mình. Mình nuôi dưỡng được tình
thương cho chính mình. Cho nên mới có câu:
“Thơ nơi từng
dòng chữ. Thơ nơi từng nắp hộp kín đáo nuôi tình Thương”. Dòng chữ trên nắp hộp
nói là thuốc này nếu đem bán thì có thể có được số tiền nào đó để mà chữa bệnh,
để mà nuôi dưỡng. Nuôi tình thương, nhưng nuôi kín đáo, không ồn ào, không khoe
khoang, không kể công.
Ngày xưa có cơ
hội, một số anh em cựu tác viên của trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đã được bảo
lãnh Bây giờ bên nhà đã sắp tới giờ Giao Thừa chưa? Tôi xin thỉnh một tiếng
chuông để chấm dứt buổi Pháp thoại hôm nay, để các vị ở bên Pháp Vân, Bát Nhã
và Từ Hiếu chuẩn bị, vì các vị còn đúng một giờ đồng hồ nữa để chuẩn bị đón
Giao Thừa. Bên này thì còn tới bảy giờ đồng hồ nữa mới tới Giao Thừa. Bên này sẽ
đi thiền hành trước, và lúc năm giờ rưỡi thì đại chúng ở bên này sẽ đắp y ngồi
thiền và lúc sáu giờ tức mười hai giờ khuya bên nhà thì sẽ khai chuông trống
Bát Nhã và lạy tổ tiên tâm linh và huyết thống. Quý vị bên nhà có tưởng tượng
được không: Bảy giờ chiều nay - tức là khoảng một giờ khuya bên đó - thì bên
này ăn chiều. Vào hai giờ khuya bên kia thì bên này bắt đầu trình diễn văn nghệ.
Bên này còn thức dài dài.
Kính chúc tất
cả các thầy, các sư cô, các sư chú, các Phật tử ở bên nhà có một năm mới Bính
Tuất nhiều hạnh phúc, nhiều vững chãi, nhiều thảnh thơi. Có thật nhiều cơ hội để
thực tập hạnh phúc.
[1] Nhất
Hạnh, “Thơ Từng Ôm và Mặt Trời Từng Hạt” trong Thơ Từng Ôm và Mặt Trời Từng Hạt,
Tuyển Tập Thơ, Walnut Creek, California, Lá Bối, 1996, trang 7-8.
[2] Một
câu thơ trong bài Cúc Cu Đúng Hẹn của Thầy Nhất Hạnh.
“Thơ từng ôm và mặt trời từng hạt”
Thơ làm ra nắng, nắng ra thơ
Thơ bốc thành hơi trên bát canh mùa Đông,
Trong khi bên ngoài gió hú.
Thơ trong từng đốm lửa hồng
Khói ấm đưa thơ về trên trang ngoại sử
Giọt mưa cúi xuống hôn Đất, cho hạt cây nẩy Mầm
Nắng thành màu xanh, thơ màu hồng
tới trút ấm lên đài hoa
Thơ theo nắng về rừng xa uống mật
Tưng bừng xôn xao, bướm ong về chật đất
Nắng làm nên khúc múa, thơ làm nên lời ca
Thơ theo nắng về rừng xa uống mật
Tưng bừng xôn xao, bướm ong về chật đất
Nắng làm nên khúc múa, thơ làm nên lời ca.
Mồ hôi giọt xuống đất khô, thơ bay trên luống cày
Thơ nơi từng cái nhìn chăm chú
Thơ nơi từng bàn tay vun xới miền đồng chua nước mặn xa xăm.
Thơ nơi từng nắp hộp kín đáo nuôi tình Thương.
eva airline
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
hãng hàng không korean air
mua vé máy bay đi mỹ ở đâu
mua vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch