Đã có rất nhiều nghiên cứu
về Nguyễn Du và truyện Kiều về mặt văn chương, triết lý,tôn giáo,bối cảnh lịch
sử, tâm trạng tác giả… Trong bài này, chúng tôi muốn đem Nguyễn Du và truyện
Kiều so sánh với một đại thi hào rất nổi tiếng thế giới: đó là thi hào
J.W.goethe của dân tộc Đức và tác phẩm nổi tiếng của ông là truyện Faust với
những điểm tương đồng và khác biệt có thể coi như đại diện cho hai tính cách
Đông phương và Tây phương.
I. Tác giả:
Nguyễn Du (1765 - 1820)
sinh tại làng Tiên - Điền, Hà Tĩnh. Johann Wolfgang von Goethe (1769 - 1832)
sinh tại thành phố Frankfurt am Main (nước Đức). Nguyễn Du lớn hơn Goethe 16
tuổi. Cả hai xuất thân từ một gia đình quyền quý, dòng dõi thế phiệt trâm
anh. Thân sinh Nguyễn Du là Xuân quận công Nguyễn Nghiễm, mẹ là Trần Thi Tần
nổi tiếng rất xinh đẹp và hát hay, có nhiều anh em làm quan đại thần. Bản
thân Nguyễn Du từng là tri huyện, tri phủ, bố chánh, cần chánh điện đại học
sĩ, hữu tham tri bộ lễ, chánh sứ đi Trung Quốc. Ông có kiến thức rộng về văn
thơ, âm nhạc và binh thư. Ông sáng tác khá nhiều văn thơ bằng chữ Nho và chữ
Nôm, nổi tiếng nhất là truyện Kiều.
Thân sinh của Goethe là
nghị viện TP.Frankfurt, mẹ là con gái vị thanh tra giáo dục của thành phố.
Gia đình thuộc dòng dõi quý tộc có học vấn cao. Goethe tốt nghiệp cử nhân luật.
Ông học thêm nhiều ngoại ngữvà cổ ngữ châu Âu (La tinh, Do Thái… ) học thêm
nhiều ngành khoa học nhân văn (văn học, lịch sử, nghệ thuật, hội họa… ) và
khoa học tự nhiên (khoáng sản, thực vật học, kiến trúc, hóa học…) cả y học
(giải phẫu). Ông đi du khảo trong nước và nhiều nước châu Âu. Ông hoạt động
trong khá nhiều ngành: giảng dạy tại các Đại Học, giám đốc nhiều viện văn hóa
và khoa học tự nhiên, giám đốc ngành khai mỏ, ngành xây dựng và cầu đường, bộ
trưởng bộ chiến tranh (bộ quốc phòng bây giờ)thuộc lãnh địa công tước Karl
August. Công tước này đã trao cho ông nhiều trọng trách, mời ông làm cố vấn
tham gia cuộc chinh chiến đánh Pháp (1792) do chính công tước chỉ đạo. Nhờ sự
học vấn uyên bác và hoạt động trong nhiều ngành ở nhiều cương vị lãnh đạo,
Goethe giao lưu,kết bạn và trao đổi thư từ với nhiều chính khách và nhân vật
nổi tiếng đương thời như Napoléon (lúc ấy đang chiếm đánh Đức,Áo...), các triết
gia (Hegel, Kant,Schelling...) học giả (Herder, Humboldt...), văn thi sĩ
(Schiller, Hoelderlin, Lenz,...) nhạc sĩ Beethoven và hầu hết các nhà văn thơ
lớn của các thời đại văn học Bão Táp và Xung Kích (1770 - 1785) và văn học cổ
điển Đức (1786 - 1832).
Gia tài trứ tác của Goethe
rất lớn, lần xuất bản mới nhất toàn bộ sáng tác của ông gồm 60 bộ sách, bao gồm
nhiều lãnh vực: thơ, kịch, tiểu thuyết, nhật ký du khảo, thư từ trao đổi với
các chính khách học giả, văn thi sĩ, hồi ký, các khảo cứu về nhiều bộ môn
khoa học tự nhiên.
II. Tác Phẩm: Truyện Kiều
và Truyện Faust.
Nguyễn Du sáng tác cả văn
thơ chữ Hán (202 bài thơ), phổ biến trong giới Nho học. Về chữ Nôm là tiếng
dân tộc thì truyện Kiều (3.254 câu) là được phổ biến rộng rãi từ vua quan,
trí thức đến đám dân thường, kể cả người không biết chữ,ai cũng thuộc vài đoạn,
nhớ vài ba câu câu Kiều để ngâm nga. Kiều đã trở nên món ăn tinh thần và gắn
bó vào cuộc sống của cả dân tộc. Không chỉ biết ngâm Kiều mà còn bói Kiều, tập
Kiều, lấy Kiều, được đưa lên sân khấu tuồng, cải lương... Một số câu Kiều đã
trở thành tục ngữ, ngạn ngôn thông dụng. Kiều đã“gần như một thứ kinh
thánh”(1) để vận dụng hàng ngày. Kiều là kiệt tác, là tác phẩm cổ điển tiêu
biểu nhất của văn học Việt Nam được trích đoạn đưa vào sách giáo khoa, được
bình luận rộng rãi qua nhiều thời đại, được sau này dịch ra nhiều tiếng nước
ngoài.
Goethe đã sáng tác truyện
Faust bằng thơ (dài đến 12.111 câu) có xen vài đoạn văn xuôi mang kịch tính.
Faust là kiệt tác của văn học cổ điển Đức được phổ biến rộng rãi trong nước,
được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhà trường, được dịch ra nhiều tiếng nước
ngoài, trong đó có tiếng Việt.(2) Nhiều câu thơ của Faust đã trở thành châm
ngôn, ngạn ngôn,những “lời hay ý đẹp” được xuất bản nhiều lần. (3) Nhà thơ
người Đức Heine đánh giá Faust là “Kinh thánh cuộc đời của dân tộc Đức”
(4).
1/ Chủ đề của tác phẩm
Nàng Kiều thuộc giòng dõi
danh giá, tài đức vẹn toàn, đã đính hôn với Kim Trọng. Bọn nha lại bất lương
gây oán với gia đình, Kiều phải hy sinh tình riêng và bán mình chuộc cha cho
trọn chữ hiếu làm con, chấp nhận hiểm nguy. Từ đó, nàng bị bọn buôn người xô
đẩy vào cuộc đời gian truân, lận đận đầy oan trái trong suốt 15 năm,ba lần bị
bán vào lầu xanh, ba lần tự tử vẫn không thể thoát được duyên số “tài mệnh”.
Kiều là tiếng kêu bi thương ai oán của một người con gái tài ba đức hạnh mà
phải cam phận sống cuộc đời oan trái tủi nhục do xã hội phong kiến suy đồi
gây nên.
Chàng Faust là một thanh
niên ham nghiên cứu khoa học với nghị lực phi thường để chinh phục thiên
nhiên và phục vụ xã hội. Để thỏa mãn lòng đam mê tìm tòi hiểu biết của mình,
Faust chấp nhận bán linh hồn mình cho quỷ Mephisto với cam kết nó sẽ giúp
Faust thỏa mãn sự thèm khát hiểu biết, vươn tới sức mạnh trí tuệ cao độ. Từ
đó Faust sống một cuộc đời hết sức hoạt động theo đuổi một sự nghiệp của nhà
trí thức đầy trí tuệ và năng động. Giai cấp tư sản Đức đang thời buổi
phát triển, xem chàng Faust là một thách đố ngạo nghễ của giai cấp mình, là một
anh hùng tư sản đang chống lại nền phong kiến đang tàn lụi.
2/ Bối cảnh lịch sử của Kiều
Và Faust.
Kiều được viết trong lúc
xã hội phong kiến Việt Nam tan rã thối nát, một thời loạn của thế kỷ XVIII.
Triều Lê yếu kém, bị chúa Trịnh ức hiếp. Bọn quý tộc và quan lại, bọn sai
nha, bà lớn cô chủ, kể cả tầng lớp kẻ sĩ đều tham ô, độc ác, hà hiếp dân
nghèo. Đồng tiền ngự trị ở xã hội quyền thế. Bọn kiêu binh nổi dậy chém giết,
tàn phá kinh thành, cướp bóc nhũng nhiệu. Các phong trào nông dân nổi lên khắp
nơi, đặc biệt phong trào Tây Sơn hùng mạnh. Gia đình Nguyễn Du cũng bị liên lụy:
dinh cơ của anh cả là Nguyễn Khản bị bọn kiêu binh đốt phá. Nhiều anh em họ
hàng bị Tây Sơn giết chết. Chính Nguyễn Du cũng bị tù một thời gian. Sau đó
phải sống chui lủi trốn tránh khắp nơi trong cảnh nghèo đói chia lìa. Đến đâu
cũng phải chứng kiến cuộc đời đen bạc, loạn ly. Bối cảnh lịch sử xã hội ấy ảnh
hưởng sâu xa trên thân thế và tác phẩm Kiều của Nguyễn Du. Ông làm quan bất đắc
dĩ dưới thời Gia long, luôn có thái độ thụ động và miễn cưỡng. Tuy giữ nhiều
chức vụ cao, nhưng ông không có quyền hành chẳng qua là do chính sách chiêu dụ
của triều đại mới Gia Long. Trong 18 năm sĩ hoạn mà ba lần ông xin từ chức,
thích sống ẩn dật.
Truyện Faust được sáng tác
trong giai đoạn văn học Bão Táp và Xung Kích (1770 - 1780) của nước Đức, lên
án chế độ phong kiến quý tộc tàn bạo vua chúa và quý tộc địa chủ trụy lạc.
Phong trào văn học này bênh vực đẳng cấp thứ ba trong xã hội: gia sư, nhà văn
nghèo, lao động bình thường và dân cùng khổ. Họ phơi bày ra ánh sáng những
mâu thuẫn giữa hai giai cấp phong kiến quý tộc và giai cấp thứ ba: Sự ràng buộc
khắt khe của trật tự và đạo lý phong kiến khiến cho cuộc sống ngột ngạt và
thiếu tự do cá nhân.
Bản thân Goethe, tuy giữ
nhiều chức vụ quan trọng giữa triều đình quận chúa,nhưng hoạt động của ông
không đem lại một lý tưởng mà ông mong đợi: đòi lại quyền sống, ấm no, và sự
tự do cho dân nghèo, tức là đi ngược lại quyền lợi và thế lực của vua chúa
quý tộc và đại địa chủ. Họ luôn gây cản trở cho hoạt động của ông. Ông chán nản
đời sống quan chức, bỏ triều đình đi du khảo nhiều năm tại nhiều nước châu Âu
trong nhiều năm tháng và chuyên tâm học tập nghiên cứu thêm các ngành khoa học
nhân văn và khóa học tự nhiên khác.
3/ Nội dung Kiều và Faust
Nguyễn Du sáng tác truyện
Kiều dựa theo cốt truyện “Kim Vân Kiều truyện” của nhà văn Trung Quốc là
Thanh Tâm tài nhân. Nhân vật Kiều là một kỹ nữ tài hoa có thật với cuộc đời
chìm nổi gian truân đã trở thành một nhân vật trong truyện dân gian và trong
nhiều tác phẩm của các nhà văn Trung Quốc như Đới sỹ Lâm, DưHoài...
Truyện Faust của Goethe
cũng lấy chất liệu trong truyện “Chàng tiến sĩ Faust” trong văn học dân gian
Đức. Faust là một nhân vật có thật (1480 - 1530) sống ở vùng Tây Nam nước Đức.
Đó là một chàng bán thuốc rong ở các chợ bằng cách xem tướng, biểu hiện những
trò quỷ thuật, biết điều khiển quỷ thần để kiếm được nhiều tiền và danh tiếng.
Xã hội thời ấy xem anh ta là kẻ thân cận của quỷ thần nên vừa sợ lại vừa khâm
phục. Từ đó trong dân gian lan truyền các chuyện huyền thoại về một chàng
trai dám tự ý đi theo con đường nhận thức riêng của mình nên bị nhà cầm quyền
và giáo hội Thiên chúa giáo lên án và bị rơi vào tay ma quỷ và chết thảm hại.
Nhà văn F.Spiess viết “Câu chuyện Tiến sĩ Faustus” đầu tiên (Xb.năm 1587) và
được tái bản nhiều lần, được dịch sang tiếng Anh (1588), tiếng Pháp và tiếng
Hà Lan (1592), tiếng Tiệp (1611). Một vài nhà văn Đức cũng viết truyện về
Faust (Xb. các năm 1599, 1674, 1713) đề cao giáo huấn đạo Thiên chúa và
cảnh cáo lòng kiêu ngạo về sự hiểu biết và sự tự nhận thức của Faust về cá
nhân mình. Tại sao? Theo nghĩa đen “Faust” là nắm tay, quả đấm, nhưng theo
nghĩa bóng nó ám chỉ sự quyết tâm tiến tới, sự tự quyền tự lập và có tính
cách chống đối cấp trên. Giáo hội Thiên chúa giáo thời ấy cho sự khao khát hiểu
biết là lòng say mê hành động,là sự kiêu ngạo cá nhân, là kết quả của việc kết
bạn với ma quỷ và xem những bộ môn khoa học tự nhiên, những kiến thức khoa học
của Copernicus, Gallilei,Darwin là những tư tưởng bạo động, thoán nghịch, chống
lại giáo hội và cho đó là sản phẩm của ma quỷ.
Nhân vật Faust tượng trưng
cho sự đam mê nghiên cứu và sáng tạo của xã hội Đức TK.XVIII. Tôn chỉ chàng
Faust của Goethe là hành động và tự do.
4/ Mục tiêu diễn đạt.
Qua nhân vật Kiều, Nguyễn
Du có ý diễn đạt sự đấu tranh giữa thiện và ác, bề mặt bề trái(tính lưỡng
nghi) trong nội tâm của con người Việt Nam và dừng lại ở cảnh đoàn tụ gia
đình và Kiều – Kim Trọng, nghĩa là bênh vực quyền sống của phụ nữ, vốn bị chà
đạp trong xã hội phong kiến Việt Nam và cũng dừng lại ở đời sống tình cảm sum
họp với hạnh phúc trần gian.
Qua nhân vật Faust và quỷ
Mephisto, Goethe muốn biểu đạt sự tương tác giữa ánh sáng (bản năng cao thượng,
sự vươn lên,sự hướng thiện và bóng tối (bản năng thấp hèn, sự ác trong mỗi
con người (tính lưỡng nghi) đồng thời diễn đạt sự tranh đấu giữa thiện và ác
trong nội tâm con người. Trong Faust phần I tác giả đề cập đến tình yêu giữa
Faust và nàng Gretchen; trong Faust phần II, Goethe đề cập đến lý trí: vươn
lên, hành động, đi tìm ý nghĩa cuộc đời, từ các vấn đề cá nhân một người
(Faust) đến vấn đề lớn của loài người, khám phá và chinh phục thiên nhiên phục
vụ con người.
5/ Thời gian và không gian
trong truyện Kiều và truyện Faust.
Trong truyện Kiều, cuộc đời
lận đận của Kiều chỉ 15 năm, tương đối ngắn. Không gian cũng hạn hẹp, cuộc
chiến giữa thiện và ác, giới hạn giữa hai tuyến: Kiều đối chọi với các nhân vật
phản diện, khép kín trong một xã hội phong kiến và thế kỷ 18.
Trong truyện Faust: tác giả
đề cập tới toàn bộ lịch sử nhân loại. Thời gian kéo dài suốt lịch sử loài người.
Không gian rất rộng, cả toàn xã hội Đức giai cấp tư sản đang đà phát triển, đẳng
cấp thứ ba (giới trung lưu và nghèo, buôn bán nhỏ, thợ thuyền, lao động, nông
dân nghèo, trí thức hạ giới làm gia sư, thông dịch, viết thuê...) đấu tranh với
tầng lớp phong kiến đang tàn lụi.
6/ Thể loại truyện Kiều và
Faust.
Kiều được sáng tác bằng chữ
Nôm, tiếng dân tộc, bằng thể truyện thơ lục bát là một thể loại văn học rất
thịnh hành tại Việt Nam ở thế kỷ XVIII. Truyện Kiều có 3.254 câu thơ. Thời
gian Nguyễn Du sáng tác Kiều còn đang tranh cãi:hoặc trong lúc làm cai hạ ở
Quảng Bình (1804 - 1809) hoặc được viết sau chuyến đi sứ Trung Quốc về (tháng
4.1814), nhưng trong thời gian ngắn, có truyền thuyết cho rằng chỉ trong một
đêm.
Truyện Faust được viết bằng
tiếng Đức là tiếng dân tộc. Faust gồm 12.111 câu xen lẫn nhiều đoạn văn xuôi
mang tính kịch, là thể loại văn học đạt đỉnh cao nhất trong thời văn học Bão
Táp và Xung Kích (1770 - 1785) cũng như văn học cổ điển Đức (1786 - 1832).
Truyện Faust được tác giả viết suốt cả cuộc đời hoạt động của mình: thời trẻ
ông viết truyện Faust I (xuất bản 1808) và Faust II được sáng tác vào tuổi 50
và kết thúc chỉ một năm trước khi mất vào tuổi 82, (năm 1831). Ông cho niêm
phong lại, chỉ cho phép xuất bản (1832) sau khi ông mất. Goethe đã dành tất cả
60 năm đời mình để sáng tác truyện Faust, được xuất bản 4 lần sau khi viết
xong từng phần một và lần xuất bản cuối cùng sau khi mất bao gồm 4 tập. Faust
là một công trình đồ sộ của một thiên tài xuất chúng và một đại trí thức uyên
bác.
7/ Cấu trúc tác phẩm
Truyện Kiều được bố trí
theo đơn tuyến: gặp gỡ, ly biệt, đoàn tụ. Cuộc sống nàng Kiều được xây dựng
theo thuyết “tài mệnh tương đố”.
Trái lại, truyện Faust được
xây dựng theo đa tuyến nhưtinh thần của văn học khai sáng (1720 - 1785).
Faust là chàng thanh niên năng động, không ngừng cố gắng vươn lên với lòng
ham mê tìm hiểu và khám phá thiên nhiên để chinh phục nó và bắt nó phục vụ
con người. Đây là một trào lưu tinh thần (triết học, văn học...) lấy lý trí
làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình với tinh thần bình đẳng và có niềm
tin vào sự tiến bộ, dùng lý trí để đi tìm chân lý và giải phóng tư tưởng cho
mọi người.
8/ Nghệ thuật của Kiều
và Faust.
a) Nguyễn Du và Goethe xây dựng những mẫu người lý tưởng theo phương pháp sáng
tác theo khuynh hướng chủ nghĩa cổ điển. Nguyễn Du dựng nên những tình huống
éo le cho gia đình dẫn đến Kiều vì chữ hiếu mà chịu hy sinh tình riêng tự bán
mình cứu cha để bị sa vào cuộc đời trong chốn thanh lâu ô nhục. Tác giả Faust
xây dựng ra tình huống tình cờ có chủ ý: Faust và quỷ Mephisto gặp nhau và ký
kết giao kèo bán linh hồn của mình để thỏa mãn lòng ham mê tìm tòi hiểu biết
và những dục vọng thấp hèn tầm thường.
b) Trong cả hai tác phẩm, tác giả đều dùng đến những yếu tố tâm linh hoang đường:
bóng ma của Đạm tiên báo mộng, Kiều chết đi sống lại. Faust gặp Chúa và bán
linh hồn cho quỷ Mephisto.
c) Nhân vật nữ là Kiều và Faust là nam giới được hai tác giả chọn để diễn đạt
tính cách dân tộc của mình.Kiều mang cảm tính Đông phương: nặng về tình cảm,cam
phận, thụ động.
“Đau đớn thay phận đàn bà,
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung” (câu 83-84)
Trong suốt 15 năm sống lưu
lạc, tủi nhục ở chốn thanh lâu, Kiều vẫn cố bám víu vào sự sống và vẫn giữ được
cái cốt cách cao thượng cho trọn chữ hiếu chữ tình. Kiều là mẫu người lý tưởng
về đức hạnh và tài sắc của thời đại ấy.
Chàng trai Faust là người
trí thức có học vấn cao và có bản lĩnh đàn ông. Chàng luôn “cần cù nghiên cứu
và dốc công gắng sức phi thường”(Tr.60). Faust có bản lĩnh ý chí cương quyết,
dám tự ý riêng đi theo con đường mình ước mong để tìm tòi hiểu biết không ngừng
về “những năng lực huyền bí, những mầm sinh vạn thuở” (Tr.61)
Trong buổi giao thời phong
kiến -tư sản của xã hội Đức thì Faust là một mẫu người lý tưởng. Faust không
sống thụ động mà luôn sống chủ động: “khởi thủy là hành động”(câu 7a).Kiều
luôn bị động trong mọi tình huống éo le trắc trở, tuy chịu cam phận, nhưng vẫn
giữ được bản tính cao đẹp vốn có của tâm hồn mình. (Không trả thù độc ác hay
giết Hoạn thư là người đã cư xử rất tànác với mình, thương cảm Đạm tiên làngười
tài ba mà chết yểu...)
Faust đã gieo kèo bán linh
hồn cho quỷ Mephisto với mục đích thỏa mãn lòng ham muốn tìm tòi nghiên cứu,
nhưng vẫn giữ được tâm hồn thanh tao không bị sa lầy nơi dục vọng thấp hèn mà
vươn lên được tới mục đích của đời mình (khai khẩn đất hoang, mở thêm bờ cõi
cho đất nước...). Faust đã hoạt động và nổ lực không ngừng, đã dùng lý trí hướng
dẫn đường đời của mình không để tình cảm lấn át hoạt động mình. Kiều đại diện
cá tính con người Đông phương: sống thụ động, nặng về tình cảm và có ý thức cộng
đồng. Faust đại diện nhân cách Tây phương: sống nặng về lý,duy ý chí, cá nhân
chủ nghĩa,lấy hành động làm phương châm cuộc đời.
9/ Triết lý của Kiều và
Faust
Kiều đại diện triết lý
Đông phương: tài mệnh tương đố được lý giải thông qua cái nghiệp theo luật
nhân quả của Phật giáo, có khuynh hướng nhất nguyên luận (Monism) của Đông
phương, đặc biệt ở Đạo học.
Faust đại diện triết lý
Tây phương: duy lý, triết lý về lẽ sống và sự nghiệp con người thông qua hành
động và nỗ lực tìm tòi hiểu biết, tìm ra con đường chân lý. Faust hướng về
thuyết nhị nguyên luận (Dualism)
10/ Tư tưởng tôn giáo:
Kiều chịu ảnh hưởng Phật,
Nho, Lão, đang khi Faust chịu ảnh hưởng Thiên chúa giáo. Cả hai đều là những
tín ngưỡng của dân tộc mình.
III. Hai thiên tài dân tộc
Nguyễn Du và Goethe là hai
thiên tài dân tộc mình. Kiều và Faust là đỉnh cao của văn học hai nước. Triết
gia Đức F.Nietzsche đã ca tụng Goethe như sau:“Goethe không chỉ là một người
tốt, một đại tài mà là cả một văn hóa. Trong lịch sử dân tộc Đức, Goethe là một
sự tình cờ không có đoạn kết” (5). Cả hai đều biết tận dụng ngôn ngữ dân tộc,
khai thác một cách sáng tạo ca dao, tục ngữ và diễn đạt hợp tâm lý đại chúng.
Nguyễn Du đề cập đến những vấn đề cốt yếu trong xã hội con người Việt Nam:
thiện -ác, ghen tuông, tính tương phản (hai mặt phải trái...), số phận và nêu
bật tính cách Đông phương thiên về tình cảm. Goethe nêu lên vấn đề cốt lõi
con người: đi tìm cái lẽ sống đích thực và làm nổi bật tính cách Tây phương
thiên về lý trí và cá nhân chủ nghĩa. Tình yêu giữa Kiều và Kim Trọng, giữa
nàng Gretchen và chàng Faust đều chân thật trong sáng. Khác nhau ở chỗ Kim Trọng
chấp nhận hoàn cảnh,lấy giải pháp dung hòa là cưới Thúy Vân em Thúy Kiều.
Đang khi nàng Gretchen chết oan ức rất trẻ, bị tử hình vì tội giết con mình
(do quỷ Saphisto dụ dỗ). Thì Faust vươn lên phấn đấu nổ lực vượt qua đau buồn,
sống tiếp cuộc đời hành động làm cho cuộc đời mình mang lợi hữu ích cho dân tộc
và nhân loại.
Truyện Kiều gói ghém tâm sự
tác giả: một bầy tôi trung của nhà Lê, vì quốc biến mà không giữ được chữ
trung phải phục vụ triều mới là nhà Nguyễn, như Kiều đã đính ước với Kim Trọng
mà vì gia đình gặp nạn phải bán mình chuộc cha không giữ được chữ trinh với
người yêu. Từ Hải là một tướng giặc chống lại triều đình được Nguyễn Du nâng
lên thành “một đấng anh hùng” (6) cố ý đề cao các phong trào nông dân nổi lên
chống áp bức độc tài của chế độ phong kiến thời ấy.
Faust là hoài bão của
Goethe với ý chí vươn lên qua hoạt động và nghiên cứu tìm tòi cũng là ý chí
phấn đấu của dân tộc Đức thời tư bản chủ nghĩa đang phấn đấu vượt qua tập
đoàn phong kiến đang suy tàn. Nhưng khác nhau ở chỗ Nguyễn Du chỉ là nhà thơ
có tài, nhà tư tưởng thâm sâu. Còn Goethe chẳng những là một đại thi hào
màcòn là một học giả uyên thâm, có trí tuệ cao siêu bao quát nhiều ngành khoa
học nhân văn và khoa học tự nhiên. Sự nghiệp văn thơ của ông nghiên cứu rất
vĩ đại: dịch kinh thánh, dịch các tác phẩm văn học Pháp (Voltaire,
Diderot...) biên khảo nhiều đề tài khoa học khác nhau và được phổ biến cả
châu Âu thời ấy. Sự khác biệt này là do hoàn cảnh giáo dục của Nguyễn Du với
lối học từchương vô bổ của Nho học và ảnh hưởng của triết lý tam giáo Nho -
Phật – Lão đặc biệt Á đông: thụ động, nhẫn nhục cam phận. Đang khi đó Goethe
được hưởng thụ một nền giáo dục tiến bộ,khoa học rất tích cực và đa dạng và
chịu ảnh hưởng sâu đậm của Thiên chúa giáo, đầy yếu tố chủ nghĩa cá nhân và
duy lý và các phong trào tiến bộ châu Âu như cách mạng Pháp (1789). Đặc biệt
là Goethe suốt đời giao lưu rất rộng rãi với nhiều chính khách, học giả, văn
nghệ sĩ lớn của Đức và cả châu Âu nhất là đi du khảo rất nhiều và trong thời
gian dài tại các nước châu Âu với tinh thần học hỏi nghiên cứu nhiều lãnh vực,
đang lúc Nguyễn Du chỉ sống gò bó trong nước, trừ ra một lần đi sứ Trung Quốc
với phương tiện eo hẹp, lạc hậu thời bấy giờ.
Năm 1999 nước Đức và rất
nhiều viện Goethe trên thế giới long trọng kỷ niệm 200 năm sinh của đại thi
hào Goethe. Nhà xb. Hanser tại TP.Munich đã bỏ ra 14 năm trời để xuất bản
toàn bộ gia tài trứ tác của Goethe gồm 32 bộ sách, giá trọn bộ là 2.700 Đức
mã (khoảng 1.500 USD năm 1999). Với công sức làm việc và với số tiền rất lớn
để đưa ra thị trường một bộ sách đắt như thế thì chúng ta thấy sự hâm mộ và
kính trọng của dân tộc Đức đối với văn học cao độ như thê nào. Năm nay đại
thi hào Nguyễn Du được dân ta tổ chức long trọng kỷ niệm 250 ngày sinh, không
biết truyện Kiều và gia tài trứ tác của cụ có được cái danh dự phổ biến và
đón tiếp nồng hậu của những thế hệ mai sau chúng ta ngày nay như thế nào?
1). Trương Minh Đức, 2005 tr.25
2). Các bản dịch tiếng Việt
của Đỗ Ngoạn (NXb Văn học 1955), Đỗ Ngoạn và Thế Lữ (NXb Văn học 1977)
3). Tác giả W.Hoyer trong
cuốn Goethe – Maximen undReflexionen, Wiesbaden 1954. (Goethe - châm ngôn và
những suy tư) chọn lọc được 1356 câu trích từ Faust.
4). Lương văn Hồng, 2003 Đại
cương văn học Đức, NXB VH, tr.111
5). Seehafer, 1999,
tr.43
6). Khi đọc truyện Kiều
vua Tự Đức phê bên lề đoạn về Từ Hải “tác giả đáng tội đòn”. Nguyễn Khắc Viện,
1971 tr.198
Tài liệu tham khảo:
Baumann, B. - Oberle, B.
,1985, Deutsche Literatur in Epochen (Văn học Đức qua các thời kỳ) Nxb
M.Hueber, Đức.
Đào Văn Vỹ, 1980, Nguyễn
Du và thân phận con người hay Thúy Kiều và định mệnh, Văn hiến tập san
(LosAngles) số 1 tr.59-79.
Goethe, J.W. ,1982, Nỗi
đau của chàng Werther, Quang Chiến dịch, Nxb văn học. HN
Goethe, J.W. ,1997,
FaustIund Faust II. Interpretationvon R.Sudan(Truyện Faust I và Faust II,
R.Sudan bình luận)
Goethe, J.W. ,1999, Thơ trữ
tình, Trần Dương dịch, NXB VHọc. HN
Nguyễn Khắc Viện,1971, Giới
thiệu truyện Kiều, Viện văn học VN, kỷ niệm 200 năm sinh Nguyễn Du, Nxb.
KHXH. Hanoi, tr.198
Seehafer, Klaus,1999,
J.W.von Goethe - Dichter, Naturforscher, Staatsmann(Goethe - nhà thơ, nhà
nghiên cứu thiên nhiên - nhà chính khách), Nxb.Inter Nationes, Bonn, Đức
Trần Ngọc Ninh,1972, Ý
nghĩa truyện Kiều trong dân gian - cơ cấu và ý nghĩa, Bách khoa, Saigon số381,
13-22
Trương Minh Đức, 2005, Tính
lưỡng phân trong truyện Kiều, Nxb. Thanh niên.
Xuân Diệu,2001, Ba thi hào
dân tộc: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nxb.Thanh Niên.
Nguyễn Tiến Hữu
Theo http://trieuxuan.info/
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét