Đời người chỉ như gió thoảng qua
Xuyên suốt thế giới âm nhạc
Trịnh Công Sơn là tình yêu lứa đôi và một nỗi buồn thê thiết phận người. Đó là
một thế giới quá vô thường, mỏng manh đến bàng hoàng. Trịnh Công Sơn đã gây dựng
một thế giới tinh thần bất toàn trên cái nền tảng cũng bất toàn của Phật
giáo....
Đó là cõi người Sinh -
Lão - Bệnh - Tử.
"Có ngày bỗng dưng thấy
lòng thật quạnh hiu. Một nỗi cô đơn nào đó khôn tả xâm chiếm tâm hồn. Tôi đi
hoài, lang thang vô định trên những con đường phố Huế xanh xao ánh đèn vàng, bất
chợt lòng vang lên giai điệu quen thuộc một ca khúc nào đó của Trịnh Công Sơn.
Tự hát cho riêng lòng mình và thấy nỗi buồn vơi đi, lòng cơ hồ bằng an và niềm
vui trở lại.
Điều gì ở âm nhạc Trịnh Công
Sơn khiến con người sau khi đi qua mong manh, tuyệt vọng, bỗng chọn được một niềm
vui cho mỗi ngày đang sống? Sau ba ngàn thế giới trong nước mắt, chợt tìm thấy
trong bể khổ nụ cười của Huệ Năng? Sau cánh cửa của sự chết bất chợt mở ra một
sự tiếp nối của luân hồi?" - Cố nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng đã mở đầu tạp
bút về Trịnh Công Sơn của mình như vậy.
Trong cái nhìn thông thường,
có một đứa bé chào đời, đó là một niềm vui. Nhưng với Phật giáo sự lý giải giản
đơn chỉ là một kiếp luân hồi. Con người sinh ra để phải chịu bao nhiêu khổ đau.
Vì vậy mà với Trịnh Công Sơn đó là một “tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp
người”. Trong cái nhìn tương đồng, kinh Cựu ước cũng viết rằng: “Hãy để ngày ấy
lụi tàn, ngày mà tôi sinh ra đời và đêm mà người ta nói rằng đã có một con người
được kết thành thai”.
Con người không thể tự quyết
định sự ra đời của chính mình, vì nó là câu chuyện dài kỳ của nhân duyên. Với
cái nhìn rất chi hồn nhiên vào cõi tồn sinh, Trịnh Công Sơn đã ngơ ngác tự hỏi
mình, câu hỏi của nhân loài: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi. Để một mai vươn
hình hài lớn dậy”.
Một câu hỏi ném vào hư không
như một viên đá cuội ném xuống và mất hút giữa mặt hồ cuộc đời rộng thênh
thang, có chăng chỉ hồi vọng những vòng sóng nhỏ lăn tăn một nỗi ngậm ngùi.
Canh cánh với cái nhìn thấu
suốt cõi người, Trịnh Công Sơn không hề né tránh bản chất của Sinh - Diệt, dù
ngay khi ông giả định, thì giả định đó cũng là một sự thật tê tái cõi lòng “Hôm
nay thức dậy. Không nhìn thấy mặt trời. Như vừa mới vào đời. Tay mẹ đâu rồi.
Nôi trống ru ai”. Không có gì khác người khi đó là cái nhìn triết học về thân
phận con người ngay từ lúc nó chào đời, nhìn thấy tia nắng đầu tiên và chào cuộc
đời cũng bằng thân mệnh của tiếng khóc đầu tiên.
Nhất quán với tư tưởng Phật giáo,
Trịnh Công Sơn đã nhìn thấy ngay từ khi sinh ra, trong con người đã tiềm tàng
“mầm bệnh”, hữu thân hữu bệnh. Bệnh ở đây là những cơn đau của thể xác và đặc
biệt là nỗi đau tinh thần xuất phát từ nhận thức “vì với ý thức, người là một
con vật bị bệnh”. Chu Sơn không cần nhiều hàm ý khi viết rằng chính Trịnh Công
Sơn “đã chiếm lấy nỗi đau làm báu vật, đồng thời làm vũ khí của riêng mình”.
Nỗi đau khổ tâm hồn ấy đã suốt
đời như ngôi sao chiếu mệnh người nhạc sĩ tài hoa, khiến ông cất lên những lời
ca quán tưởng nhất, giải thích một hợp đồng thân phận trọn vẹn nhất, có sức
thuyết phục nhiều người nhất về sự có mặt của Nỗi - Đau - Làm - Người. Sống với
những giấc mơ, Trịnh Công Sơn thấy mình hóa thành chim, như nghìn năm trước
Trang Tử thấy mình hóa bướm, nhưng rồi ông “như con chim bệnh, thiếu hạnh phúc
trần gian”.
Bệnh ở đây là sự ngốc dại,
ngậm ngùi “tự làm khô héo tôi đây”, là “ngủ dài lâu mang theo vết thương sầu”,
bệnh đến mệt mỏi, ơ thờ và nặng nề nhất, để lại nhiều di chứng nhất đó là BỆNH
YÊU: thắc thỏm chờ đợi, như đứng đi trên lửa, nằm ngồi không yên, chút niềm hy
vọng “đôi môi em là đốm lửa hồng” chợt lụi tàn tắt vùi nỗi thất vọng: “Chiều
nay còn mưa sao em không lại. Nhớ mãi trong cơn đau vùi”.
Đi tìm sự đồng nhất, đồng
thuận giữa bệnh = nỗi đau thân xác = nỗi đau tinh thần = nỗi đau tình yêu, Trịnh
Công Sơn đã đẩy phạm trù cái “bệnh” của Phật giáo vượt qua giới hạn của cách hiểu
thông thường về phạm trù của bệnh.
Bệnh trở thành một thực thể
tồn tại như một phần của bản chất Cái Đẹp. Thông qua giai điệu nồng nàn của âm
nhạc Trịnh Công Sơn, con người không còn sợ hãi bệnh, xem bệnh là một tất nhiên
- cái giới hạn mà khi nhận thức được nó, con người sẽ tiến gần đến với sự tiệm
ngộ.
Đó là một cuộc sống chung,
hóa vàng nỗi sợ hãi, những cơn đau thành một cái đẹp vô lời. Bệnh trở thành một
đóa hoa lạ trong nhận thức sâu thẳm về phận người. Cái “vết thương thời đại” ấy
(chữ dùng của Bửu Ý) là một thú đau thương khá bất ngờ và đầy ma lực của âm nhạc
Trịnh.
“Bao nhiêu năm làm kiếp con
người. Chợt một chiều tóc trắng như vôi”. Sau phạm trù Sinh, cánh cửa già nua
Lão đã kẽo kẹt mở toanh ra một màu tóc trắng. Đã xa rồi khoảng cách bao nhiêu
năm của Sinh để tiếp cận với Diệt. Phạm trù Lão trong âm nhạc Trịnh Công Sơn là
sự nối tiếp nỗi buồn của Sinh.
Hình ảnh lau trắng = tóc bạc
trở lại trong nhiều ca khúc của ông. Nó đến chậm chạp, từng ngày, như cười cợt,
như đánh đố, như thách thức kiếp người ngắn ngủi. Và lúc này Trịnh Công Sơn như
một đứa trẻ đi tìm trâu lạc ra đồng giữa ngọ tròn mắt ngạc nhiên rồi ồ lên khờ
dại: “Chiều hôm thức dậy. Ngồi ôm tóc dài. Chập chờn lau trắng trong tay”.
Giữa dòng phù sinh, kiếp người
rồi chỉ là một con - phù - du - tóc - bạc. Không ngần ngại nhận thức sự thật trần
trụi ấy, tựa vào vô thường, Trịnh Công Sơn ôm cầm thản nhiên ca lời ca yêu
thương của một chú ve sầu: “Ôi phù du. Từng tuổi xuân đã già. Một ngày kia đến
bờ. Đời người như gió qua”.
Dù thông thái, con người
chưa bao giờ chịu chấp nhận ngày nọ mình sẽ là con phù du tóc bạc. Nỗi ham sống
từ chối ánh sáng hoang mạc như con đà điểu rúc đầu vào cát bỏng từ chối những
hiểm nguy đe dọa sự sinh tồn. Phạm trù cái Lão tồn tại tất yếu trong âm nhạc Trịnh
Công Sơn, là màu cỏ lau hắt hiu buồn, là một tín hiệu như chiếc then mục cài
cánh cửa kết thúc một đời người.
Dù muốn hay không, thất vọng
hay hy vọng, cười hay là khóc, thì cái chết, sự chết, nỗi chết vẫn lơ lửng trên
đầu con người. Kinh Thánh dạy con người hãy tập làm quen với cái chết “chết đi
trở về với chúa ấy là sống muôn đời”.
Phật giáo dạy chết là sự
thay đổi một trạng thái, là Tán sau khi đã Tụ, một sự tiếp nối vô thường. Triết
học hiện sinh xem cái chết là một điều phi lý nhất trên đời, dù là hiện sinh
hành động hay hiện sinh Cơ đốc giáo, cũng đều thấy trong cái chết một sự băng
hoại tầm thường. Với Trịnh Công Sơn, cái chết là một thường trực, nỗi ám ảnh
ngay từ khi một hình hài mới ra đời.
Có thể thiết lập một từ điển
về cái chết trong âm nhạc Trịnh Công Sơn với hàng trăm “kiểu chết” khác nhau.
Chết bất chợt “Chợt như xác thân không còn. Và cạnh tôi là đồng vắng”. Chết
trong một lời khuyên nhủ “Thôi về đi, đường trần đâu có gì”. Chết như đất trời
lịm tắt “Một ngày như mọi ngày. Từng chiều lên hấp hối”. Cái chết là một vô thủy
vô chung “Không có cái chết đầu tiên. Và có đâu bao giờ. Đâu có cái chết sau
cùng”. Cái chết thanh thiên bạch nhật trong đời thực “Chìm dưới cơn mưa. Một
người chết đêm qua”. Chết trong cả giấc mơ “Một lần nằm mơ, tôi thấy tôi qua đời”.
Có một điều bất ngờ, là ở mỗi
“kiểu chết”, Trịnh Công Sơn đều nhìn thấy những tư thế chết bi tráng, hầu như
không muốn làm hạt bụi của con người. Cái tư thế mà bậc đại trí Chế Lan Viên
sinh thời đã viết “Vê hạt cát thời gian chọi lại với vô cùng”. Có tư thế chết
thơ mộng và kêu dũng “Người nằm co như loài thú trong rừng sương mù. Người nằm
yên không kêu than chết trên căn phần”. Có tư thế chết chỉ là một dấu bàn chân
quên trở lại “Chìm dưới cơn mưa. Bàn chân nhỏ bé. Năm nay năm nay đã quên đường
về”.
Quả là khó có cái chết đau
thương nào lại nhẹ nhàng như là “quên” như vậy, mà nỗi đau đã được nén chịu rồi
lặp đi lặp lại qua trạng từ chỉ thời gian “năm nay, năm nay...”. Chết chủ động
tiếp nhận với tư thế của một lời chào không chút ngại ngần “Đường trần rồi khăn
gói. Mai kia chào cuộc đời. Nghìn trùng cơn gió bay”...
Và không ở đâu cái chết vốn
tràn ngập bi thương và phi lý lại xuất hiện đẹp như đoạn kết một cuộc hẹn hò
“Những hẹn hò từ nay khép lại. Thân nhẹ nhàng như mây”. Vậy đó, sau khi đã mô tả
hàng trăm “kiểu chết” tàn lạnh khói hương, tạc vào giai điệu buồn như phúc âm
hàng trăm “tư thế chết” dịu dàng và lẫm liệt, Trịnh Công Sơn - nhạc sĩ, bỗng trở
thành một Thiền Sư đốn ngộ với nụ cười nhẹ nhàng rằng cái chết không đe dọa được
ai.
Tạo hóa đã đùa cợt con người
và đến lượt mình con người minh triết có thể “nhân định thắng thiên” bằng cái
nhìn trực diện, không trốn tránh và sợ hãi trước cánh cửa vô thường Sinh - lão
- bệnh - tử.
Nguyễn Xuân Hoàng
hãng vé máy bay eva
ve may bay eva di houston
vé máy bay hãng korean air
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch