Trí huệ ngàn năm qua cuộc hội ngộ
giữa Lão Tử và Khổng Tử
Hai vị Thánh nhân trong lịch sử - Lão Tử và Khổng Tử đã từng
có một lần tương ngộ, những lời tâm đắc của các ngài đã để lại giai thoại ngàn
năm. Chúng ta cùng lắng nghe, suy ngẫm và thưởng thức, cảm nhận tấm lòng và trí
huệ của bậc Thánh hiền xưa.
Một ngày vào năm 538 TCN, Khổng Tử nói với đệ tử Nam Cung
Kính Thúc: “Nhà Chu có Lão Đam, thông kim bác cổ, biết khởi nguồn của Lễ
Nhạc, hiểu sự thiết yếu của đạo đức. Nay ta muốn tới Chu cầu được dạy dỗ, ngươi
muốn đi cùng chăng?”
Nam Cung Kính Thúc vui mừng đồng ý và báo với vua nước Lỗ. Lỗ
vương đồng ý cho anh ta đi, còn cấp cho một cỗ song mã, một thằng hầu và một
người đánh xe, rồi Nam Cung hộ tống Khổng Tử lên đường.
Lão Tử thấy Khổng Khâu từ ngàn dặm xa xôi tới thì vô cùng vui
mừng, bèn dạy dỗ và lại dẫn Khổng Khâu bái phỏng đại phu Trường Hoằng. Trường
Hoằng rất giỏi về Nhạc lý, dạy Khổng Khâu Nhạc luật, Nhạc lý; Ngoài ra dẫn Khổng
Khâu quan sát lễ tế thần, khảo sát nơi truyền giáo, tìm hiểu lễ nghi trong miếu,
khiến Khổng Khâu cảm thán không dứt, thọ ích rất nhiều.
Lão Tử và Khổng Tử: Ảnh dẫn theo violet.vn
Khổng Tử lưu tại đây vài ngày rồi hướng tới Lão Tử
từ biệt. Lão Tử tiễn đưa ra ngoài công quán rồi có lời tặng:
“Tôi nghe nói, kẻ phú quý tặng người của cải, kẻ nhân nghĩa tặng
người lời nói. Tôi không phú cũng chẳng quý, không có của cải tặng ông, muốn tặng
ông vài lời. Thời nay, kẻ thông minh mà sâu sắc, lý do người ấy gặp nạn, thậm
chí dẫn đến cái chết, là do hay mỉa mai cái xấu của người khác; kẻ giỏi hùng biện
lại thông hiểu sự việc, lý do người ấy gặp họa liên miên, là do hay vạch ra cái
xấu của người khác. Là bậc làm con, đừng cho mình là cao; là bậc bề tôi, đừng
cho mình là hơn, mong ông nhớ kỹ”.
Khổng Tử bái lạy nói:
“Đệ tử nhất định ghi nhớ trong lòng!”
Lão Tử nói:
“Không tranh giành với người đời, thì trong thiên hạ không có
ai có thể tranh cùng, đây là học theo đức của nước vậy. Nước gần với Đạo; Đạo
không nơi nào không có, nước không nơi nào không có lợi, tránh chỗ cao mà về chỗ
thấp, chưa bao giờ ngược lại, là giỏi tìm chỗ đứng vậy. Ở nơi không trung nên
trong vắt tĩnh lặng, sâu không thể đo biết được, là vực sâu vậy. Tổn mà không
kiệt, làm mà không cầu báo, là giỏi làm việc nhân vậy. Tròn ắt sẽ quay, vuông ắt
sẽ gãy, bịt ắt sẽ dừng, khơi ắt sẽ chảy, là giỏi giữ chữ tín vậy.
Cho nên bậc Thánh giả tùy thời mà thi hành, bậc hiền giả tùy
tình hình sự việc mà thay đổi. Bậc trí giả vô vi mà trị, bậc đạt giả thuận theo
Trời mà sinh. Ông lần này đi rồi, nên bỏ cái ngạo khí trong lời nói và biểu cảm,
trừ cái chí dục ở dung mạo. Nếu không, người chưa đến mà tiếng tăm đã đến, thân
chưa tới mà gió đã động, hiển lộ phô trương, như hổ đi trên phố, ai dám dùng
ông?”
Khổng Tử đáp:
“Lời của tiên sinh, là từ đáy lòng của tiên sinh, đi vào tận
tâm can đệ tử, đệ tử thọ ích rất nhiều, cả đời không quên. Đệ tử sẽ tuân theo
chẳng dám trễ nải, để cảm tạ cái ân của tiên sinh”.
Nói xong, Khổng Tử từ biệt Lão Tử, lên xe cùng Nam Cung Kính
Thúc, lưu luyến đi về hướng nước Lỗ.
Lão Tử nói:
“Muốn thấy đại Đạo, trước tiên phải đưa cái tâm về lúc ban đầu
của sự vật. Trong trời đất, ngoài vũ trụ. Trời đất người vật, nhật nguyệt núi
sông, hình dáng tính chất khác nhau. Nhưng cái giống nhau, đều thuận theo tự
nhiên mà sinh diệt, đều thuận theo tự nhiên mà chuyển động hay đứng yên.
Biết được cái khác nhau của chúng, là thấy cái bề ngoài vậy.
Biết chúng đều giống nhau, là biết được bản chất của chúng vậy. Bỏ cái
khác nhau mà quan sát cái giống nhau, thì có thể đưa cái tâm về lúc ban đầu của
sự vật. Cái ban đầu của sự vật, hỗn độn nhưng là nhất thể, không có hình dáng,
không có tính chất, cũng không khác nhau vậy”.
Lão Tử cưỡi trâu xanh đi truyền đạo. Ảnh dẫn theo 360.doc.com
Khổng Tử hỏi:
“Quan sát cái giống nhau của chúng, có gì vui nhỉ?”
Lão Tử nói:
“Quan sát cái giống nhau của chúng, tức là vạn vật là như
nhau, vạn vật và ta như nhau, thị phi cũng như nhau. Do đó có thể xem sống chết
như ngày đêm, họa với phúc cũng như nhau, cát (lành) bằng với hung (dữ), không
sang, không hèn, không vinh, không nhục, có chỗ nào mà chẳng vui đây?”.
Lão Tử thấy Khổng Tử đã vào đến cửa của đại Đạo, nên đĩnh đạc
nói:
“Bậc Thánh nhân sống trên đời, gặp sự việc mà không làm trái
Đạo, sự việc dời đi mà không cố giữ, thuận theo sự vật lưu chuyển, để sự vật
theo tự nhiên. Người có thể điều hòa mà thuận ứng theo tự nhiên, là người có đức
vậy. Người có thể tùy thế mà thuận ứng theo, là người đắc đạo vậy.”
Khổng Tử nghe, như mây phiêu đãng, tùy theo gió mà bay; như
nước lưu chuyển, thùy theo thế mà di dời, mừng rỡ nói:
“Thật ung dung làm sao! Thật nhàn nhã làm sao! Như ngồi thuyền
mà phiêu du trên biển, như ngồi xe mà đi lại trên đường vậy.
Tiến thì cùng tiến, dừng thì cùng dừng, đâu phải lấy cái sức
của mình mà khoe xe thuyền nhỉ? Bản tính người quân tử là không khác nhau, đều
giỏi mượn ở sự vật (để hiểu đạo) vậy! Người đắc đạo, xem sống chết là một đường,
sống yên vui, chết yên nghỉ. Xem thị phi (đúng sai) là đồng nhất, đúng cũng
không đúng, sai cũng không sai. Xem sang hèn là nhất thể, hèn cũng không hèn,
sang cũng không sang. Xem vinh nhục là bằng nhau, vinh cũng không vinh, nhục
cũng không nhục”.
Tại sao vậy?
Đứng ở đại Đạo, thấy được cội nguồn sự vật, sống chết, thị
phi, sang hèn, vinh nhục, đều là quan niệm giá trị do con người tạo ra, cũng chớp
mắt là thay đổi trạng thái.
Truy xét nguồn gốc của nó, là đồng nhất chứ không khác biệt vậy.
Hiểu được đại Đạo này, thì thuận theo sự thay đổi của nó mà vướng bận tâm, nhật
nguyệt thay nhau, đất trời rung động, gió gầm biển thét, sấm vang chớp lòe, mà
vẫn cứ sống yên vui”.
Dương Tử Cư (một đệ tử của Lão Tử) nói:
“Tiên sinh tu thân, ngồi cần tĩnh lặng, đi cần khoan thai, ăn
uống cần thanh đạm, ngủ cần yên tĩnh, không có nhà riêng nơi rừng sâu, làm sao
có thể được như vậy? Nhà riêng nơi rừng sâu, không người phục dịch, không đồ dụng
cụ, làm sao có thể ở được?
Lão Tử cười trả lời:
“Đại Đạo tự nhiên, sao phải ép mình tĩnh. Làm vô cầu mà tự
khoan thai, ăn uống không xa hoa mà tự thanh bạch, ngủ không ham muốn mà tự yên.
Tu thân sao cần nhà trong rừng sâu? Bụng đói thì ăn, người mệt
thì nghỉ, mặt trời mọc thì làm, mặt trời lặn thì ngủ. Ở nhà sao cần người phục
dịch? Thuận theo tự nhiên mà vô vi, thì thần an, thân khỏe. Trái tự nhiên mà
mưu lợi, thì thần loạn, thân tổn”.
Lão Tử nói:
“Người quân tử sống với người, như băng tan trong nước, làm
việc với người, khiêm hạ như đứa hầu; trong trắng vô ngần mà như có dơ bẩn, đức
đầy đặn mà như thế tục bình thường”.
Dương Tử Cư nghe xong, sửa hết những gì cao ngạo vốn có, dung
mạo ông không kiêu căng, cũng không cung kính, ông nói năng không kiêu ngạo
cũng không nịnh nọt. Lão Tử khen rằng:
“Con có chút tiến bộ đó! Con người, từ thân cha mẹ sinh ra, đứng
giữa nơi trời đất, là một trong những vật của tự nhiên.
Quý mình mà coi thường vật là trái với tự nhiên, quý người mà
coi thường mình là trái với bản tính, xem mọi vật ngang bằng như nhau, vạn vật
và ta nhất thể, thuận thế mà thực hiện, dựa vào thế mà dừng, nói năng, hành động
tự nhiên, tức là hợp với Đạo vậy!”
Lão Tử và Dương Tử Cư. Ảnh minh họa dẫn theo tinhhoa.net
Lão Tử nói:
“Cái đạo dưỡng sinh, là ở thần tĩnh, tâm thanh. Người thần
tĩnh tâm thanh, là tẩy rửa các dơ bẩn trong tâm vậy.
Dơ bẩn trong tâm, một là ham muốn, một là truy cầu hiểu biết.
Bỏ ham muốn, bỏ truy cầu, thì trong tâm bình thản. Trong tâm bình thản thì động
tĩnh tự nhiên, trong tâm không có gì vướng bận, thế thì đáng ngủ thì ngủ, đáng
dậy thì dậy, đáng làm thì làm, đáng dừng thì dừng, những vật bên ngoài không thể
can nhiễu đến tâm họ được. Cho nên, con đường học Đạo, là trừ bỏ cả trong và
ngoài vậy.
Người đắc đạo, trong ngoài đều quên. Trong, là tâm vậy.
Ngoài, là vật vậy. Trong ngoài đều trừ bỏ, trong bỏ ham muốn, truy cầu, ngoài bỏ
mê hoặc vật chất. Từ trừ bỏ sẽ đến quên, thì trong ngoài nhất thể, đều trở về với
tự nhiên, thế là đạt đến Đại Đạo vậy!
Ngày nay, trong lòng con mỗi một niệm đều không quên học Đạo,
cũng là ham muốn truy cầu vậy. Trừ bỏ cái ham muốn cầu Đạo, thì trong tâm tự
tĩnh. Trong tâm thanh tĩnh, thì Đại Đạo có thể tu luyện được”.
Lão Tử nói:
“Bộ kinh để dưỡng sinh, là ở tự nhiên.
Động không biết hướng nào, dừng không biết làm gì, tùy vật mà
uốn gấp, tùy theo sóng mà chảy, động thì cùng đức với dương, tĩnh thì cùng sóng
với dương. Nó động như nước, nó tĩnh như kính, nó ứng như tiếng vang, đó chính
là bộ kinh của dưỡng sinh vậy”.
Nam Vinh hỏi:
“Đó là cảnh giới hoàn mỹ chăng?”.
Lão Tử trả lời:
“Không phải. Đó là làm sạch tan tâm mình, bắt đầu nhập vào tự
nhiên vậy. Nếu vào cảnh giới hoàn mỹ, thì sống dưới đất cùng cầm thú vẫn không
thấy thấp kém, vui chơi trên trời với thần tiên cũng không cảm thấy cao quý.
Làm không mới lạ khác thường, dừng không suy nghĩ đắn đo mưu kế, động không lao
tâm tổn thần, đến mà không biết truy cầu gì, đi mà không biết ham muốn gì”.
Nam Vinh hỏi:
“Như vậy tức là cảnh giới cao nhất rồi nhỉ?”
Lão Tử nói:
“Chưa đâu. Thân ở giữa trong trời đất, giống như cành khô cây
khô. Tâm ở trong hình thể, như lá cháy tro nguội. Như thế thì Mặt trời ngùn ngụt
mà không cảm thấy nóng, băng tuyết trắng xóa mà không biết lạnh, đao kiếm chẳng
thể gây thương tích, hổ báo chẳng thể làm hại. Như thế thì họa cũng không đến,
phúc cũng chẳng tới. Phúc họa đều không, khổ vui đều quên hết vậy”.
Nguồn: soundofhope.org
Sơn Hà biên dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét