Ngày xưa khi nghĩ về các bài viết của các nhà phê bình văn học
như Võ Phiến, Doãn Quốc Sỹ (tác phẩm Văn Học và Tiểu Thuyết), Nguyễn Hiến Lê,
Bùi Giáng, Thanh Tâm Tuyền, Nguyễn Văn Trung, Vũ Ký, Tạ Tỵ, Vũ Bằng, Lê Huy
Oanh,... Tôi vốn thích thú vì tác giả đã được phân tích và phê bình tác phẩm, sự
trình bày sẵn có cho ta so sách khi đọc một tác phẩm được phê bình. Dù là văn
biên khảo hay văn phê bình tham luận văn học thì nền tảng của thể văn chất chứa
cái nhìn mang tính duy bản luận (foundationalism), dựa trên hai tiền đề chính:
Thứ nhất, văn học là cái gì đã có sẵn, xuất hiện trước rồi cho ta tham khảo,
nên chúng ta chỉ cần thấu hiểu để nhận diện bản chất và những đặc trưng cơ bản
của nó; thứ hai, văn học là một bộ phận trong cấu trúc chung và cố định của
toàn xã hội, chúng ta chỉ cần khám phá ra các mối liên hệ giữa nó với các phạm
vi khác. Cả hai tiền đề này đều được ghi nhận qua một quá trình lâu dài. í dụ
chủ đề viết biên khảo hay phê bình văn học được ta xét về nguồn gốc tức quá khứ,
dĩ vãng của chuyện đã qua, hay liên hệ về sử liệu,...
Trong lối văn biên khảo, ta cần tham khảo tài liệu dồi dào để
trình bày đề tài đa diện và đa dạng từ nhiều khía cạnh, từ nhiều góc nhìn soi
sáng hay hỗ trợ cho đề tài. Khi tham khảo tài liệu cần cho biết xuất xứ từ đâu.
Đối với sách hay trang mạng tham chiếu, nên ghi rõ tên tác phẩm, tác giả, lần
xuất bản,...
Chung quy mọi lối viết này lồng trong bộ môn văn học. Khi ta
bước vào ngưỡng cửa của văn học, tôi muốn dùng ý tưởng của triết gia, nhà văn
Jean-Paul Sartre qua tác phẩm độc đáo của ông, "Văn Học Là Gì?"
(Qu'est-ce que la littérature?). Theo ý tưởng của Sartre, văn học là một loại
hình thức sáng tác, hiện hữu trong những vấn đề của đời sống xã hội và của con
người. Phương thức sáng tạo của văn học được ghi nhận qua sự hư cấu, hay cách
thể hiện nội dung trình bày các đề tài có sẵn được biểu hiện qua ngôn ngữ. Khái
niệm văn học đôi khi có nghĩa tương tự như khái niệm văn chương và thường bị
dùng lẫn lộn. Tuy nhiên, về mặt tổng quát, khái niệm văn học thường có nghĩa rộng
hơn khái niệm văn chương, văn chương thường chỉ nhấn mạnh vào tính thẩm mỹ của
chữ nghĩa, sự sáng tạo của văn học thì nặng về phương diện ngôn ngữ và nghệ thuật
ngôn từ. Văn chương dùng ngôn từ làm chất liệu để xây dựng hình tượng, phản ảnh
và biểu hiện đời sống. Văn học có các thể loại khác nhau như tiểu thuyết, truyện
ngắn, thơ, kịch bản, nghiên cứu, biên khảo, tham luận phê bình,... Văn học có lịch
sử phát triển từ lâu đời, là sự phát triển của văn học dân gian hay văn học
truyền khẩu và văn học viết. Lịch sử của văn học viết là lịch sử phát triển của
các bản viết bằng văn xuôi hay thơ, đây là những loại nhằm mục đích giải trí,
khai sáng hoặc chỉ dẫn cho người đọc, người nghe. Không phải tất cả các loại bản
viết đều là văn học. Một số tài liệu ghi chép như các tài liệu biên soạn thiên
nhiều về những dữ liệu đôi khi như thống kê, toán học, luật pháp, kinh tế,
thiên văn, khoa học,... sẽ không được xếp vào dạng văn học.
Kế đến là khi ta bàn đến vấn đề phê bình văn học là gì, hãy
xét qua lối văn này. Phê bình là gì? Nhà bình luận văn học Roland Barthes qua
tác phẩm "Qu'est-ce que la critique?" của ông cho ta tìm ra những ý
tưởng được trình bày theo đây. Khi ta đọc và hiểu một ngôn ngữ, theo sự phê
bình văn học có thể đồng ý, nhất quán trong bản tính chủ quan hay tính khách
quan, tính quá khừ của lịch sử và tính hiện hữu hiên tại, và ngôn ngữ được nhà
phê bình lựa chọn và sử dụng đã có sẵn. Đó là loại ngôn ngữ của tác phẩm, loại
ngôn ngữ có tính khách quan vốn là sản phẩm của những tri thức, những tư tưởng,
những khát vọng tinh thần đạt tới độ chín muồi của lịch sử, nó là sự thiết yếu,
nhưng mà nhà phê bình lại chọn cho mình cái ngôn ngữ cần thiết ấy để diễn tả
theo cơ cấu sinh tồn của chính mình qua sự hiểu biết do tri thức hay do sự chứng
kiến của lịch sử, thời gian trôi qua lựa chọn như một sự thực hiện chức năng
trí tuệ theo sự am hiểu chiều sâu kinh nghiệm của đề tài, tất cả kinh nghiệm lựa
chọn, thụ hưởng, chối bỏ hay chấp nhận. Được như vậy thì sự phê bình mới có thể
mở ra trong tác phẩm cuộc đối thoại giữa hai thời đại lịch sử và hai chủ thể, tức
tương quan giữa tác giả và nhà phê bình. Nhưng toàn bộ cuộc đối thoại được
trình bày qua phương diện buýt pháp ghi nhận nhắm vào thời điểm hiện tại một
cách vị kỷ, phê bình không thể trọng vọng dù có là sự thật hay "chân lý của
quá khứ" hay "chân lý của kẻ khác", nó là một sự tạo tác có thể
hiểu ở thời đại chúng ta hiện hữu.
Do vậy, "Phê bình văn học" là một bộ môn của khoa học
văn học xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ 19 ở châu Âu đến nay đã trải qua nhiều chặng
đường biến hóa. Người ta có thể tùy theo mục tiêu nghiên cứu của mình mà trình
bày diễn trình này theo những cách thức khác nhau. Phê bình văn học là sự phán
đoán, bình phẩm, đánh giá và giải thích tác phẩm văn học, đồng thời kèm theo việc
phán đoán, bình luận, giải thích, đánh giá những hiện tượng đời sống mà tác phẩm
đề cập tới. Phê bình văn học được coi như một hoạt động tác động trong đời sống
văn học và quá trình văn học như một loại sáng tác văn học, đồng thời còn được
coi như một bộ môn thuộc khoa nghiên cứu văn học. Bên cạnh văn học sử lấy đối
tượng là văn học thuộc về quá khứ, phê bình văn học ưu tiên lưu ý đến những quá
trình, những chuyển động đã hay đang xảy ra trong hoàn cảnh văn học hiện tại
như Roland Barthes nói bên trên, khảo sát các tác phẩm xuất bản và báo chí, phản
ứng với các hiện tượng văn học, với sự cảm thụ văn học của quần chúng.
Một trong những đặc điểm của phê bình văn học so sánh với phê
bình nghệ thuật nói chung, ví dụ như phê bình âm nhạc, phê bình sân khấu, phê
bình kịch nghệ hay điện ảnh, phê bình hội họa v.v... là nếu các loại phê bình
nói trên không thể trở thành đối tượng của nó thì phê bình văn học sẽ trở thành
văn học, nghĩa là thuộc phạm trù văn chương, ngôn từ, như thi ca, văn xuôi. Bởi
vì phê bình văn học đều sử dụng chất liệu ngôn ngữ tiếng nói cho mọi sáng tác
văn học.
Tuy nhiên không phải mọi dạng viết văn nào thuộc phạm vi phê
bình đều có thể được coi là văn học, tuy vậy lắm khi chỉ một số ít những tác phẩm
được viết ra đạt được đặc tính nghệ thuật cao về ngôn từ thẩm mỹ, bộc lộ phong
cách độc đáo, cái nhìn uyên bác mới trở thành văn học đúng nghĩa của nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét