Nguyễn Việt Nam, Tấm lòng một cõi đi - về
Nguyễn Việt Nam
Sáng tác thơ văn từ năm học Đệ Tam (1957)
1964: Biên tập viên báo Diễn Đàn Giáo Dục (Sài gòn)
1965: Chủ biên đặc san Đêm Vô Tận viết về thế giới người mù
1970: Biên tập viên Nguyệt san Tự Quyết (Sài Gòn).
1985: Chủ biên đặc san Ánh Sáng Tình Thương
1989: Chủ biên đặc san Tương Lai viết về thế giới của những
trẻ bất hạnh (câm, điếc, khiếm thị, chậm phát triển tâm thần, bại liệt…)
- Tham dự triển lãm Tranh của trẻ câm điếc và giới thiệu những
sản phẩm thủ công của các em khuyết tật trường Tương Lai, Quận 5.
- Thành lập Đoàn Văn Nghệ của những trẻ kém may mắn đi lưu diễn
tại Đà Lạt, Nha Trang, Bến Tre, Vũng Tàu, Long Hải và Các Nhà Văn Hóa Thanh
Niên TPHCM, Nhà Văn Hóa Quận 5 TPHCM với sự giúp đỡ của nhóm xiếc hài Mạc Can,
Linh San, Phi Hải… anh chị em câu lạc bộ Dân Vũ TPHCM, các nhạc sĩ, họa sĩ, Bắc
Sơn, Bạch Yến, Quỳnh Như …
1995: Tham gia viết “Côn Đảo Ký Sự Và Tư Liệu” với nhiều tác
giả khác (nhà xuất bản Trẻ 1998)
1998: Cộng tác với báo Dân Trí của Hội Tâm Lý Giáo Dục Việt
Nam (Hà Nội) và báo Côn Đảo Ngày Nay.
Tác phẩm Nguyễn Việt Nam
Làng Nghề Cổ Truyền Việt Nam (sưu khảo)
Nhịp Cầu Nối Những Bờ Vui (ký)
Tác phẩm chung:
Đình An Hội (Biên khảo, Trung Tâm Nghiên Cứu và Thực Hành
Gia Phả TP. Hồ Chí Minh, 03/2006)
NGUYỄN VIỆT NAM,
TẤM LÒNG MỘT CÕI ĐI - VỀ
Đằng đẵng hơn 20 năm gặp lại Nguyễn Việt Nam, sau ngày đất nước
quy về một mối, có lẽ tôi phải có cái nhìn rất mới về một nhà làm văn nghệ văn
hóa có nét lãng tử, bộc trực, nói nhiều làm nhiều… mang nhiều bản chất Nam bộ
mênh mông tình người. Thật ra, từ thuở thiếu niên Nguyễn Việt Nam cũng đồng điệu
như những phiêu bạt lưu sinh của phần đông các bằng hữu trải dài mọi nơi trên đất
nước. Họ vội vã bước qua cuộc chiến tranh thảm khốc, bi hùng của dân tộc và phải
lướt thướt như đàn chim di rời tổ, lẳng lặng bay vào khoảng trời miền Nam, cấy
hồn vào định kiếp quê hương. Tâm huyết chính thống của người làm văn nghệ như
Nguyễn Việt Nam, lại có cái say mê thánh hóa vào tư hướng xã hội nhân văn, khác
hẳn các bằng hữu khác phần đông hầu như chỉ duy nhất là hòa mình trong một môi
trường văn chương nghệ thuật đơn thuần.
Khoảng 1965 - 1975, thời gian các anh em văn nghệ đồng song
thường có dịp gặp gỡ và họp tác vận động cho văn học nghệ thuật. Chủ yếu, giữa
cuộc chiến tranh bùng phát tang thương dày nát cả hai miền, tâm trí của người
sáng tác đều le lói những lương tri bày tỏ chính kiến giữa sự diệt vong do những
triết thuyết ngoại lai, áp dụng cục bộ trên chiến trường Việt Nam. Cái dư hậu
là thảm họa dành riêng cho con người và đất nước, nên sự đối kháng phản chiến nếu
có dàn trải suốt lộ trình hóa hiện của dân tộc, thật ra chỉ là chuyện đương
nhiên. Đêm giáng sinh 1970, Thụy Miên và bào huynh là nhà thơ Nguyễn Lê La Sơn,
có tổ chức một tiệc trà trên khu sân thượng của cà phê Thượng Uyển, đường Nguyễn
Tiểu La, quận 10, cách thư trang của Nguyễn Lê La Sơn khoảng ngắn đủ tầm nhìn.
Một đêm hội ngộ thánh hóa, cùng với các bằng hữu văn nghệ được dịp hàn huyên.
Thuở đó, anh em hăng say trong những vận động cho văn học, sáng tác trao đổi dẫn
dắt nhau cật lực trong vai trò văn nghệ tuổi trẻ. Cuộc hội tụ đầy đủ khoảng hơn
20 bằng hữu, ngoài Thụy Miên và Nguyễn Lê La Sơn, khiến ngọn gió của đêm giáng
sinh hình như cũng chứng kiến đầy đủ sắc vóc của bạn bè như Phan Nhật Nam, Phạm
Nhã Dự, Lâm Chương, Lưu Nhữ Thụy, Nguyễn Thành Xuân, Hà Thúc Sinh, Trăng Thệ Hải,
Nghiêu Minh… Dĩ nhiên sự hiện diện của Nguyễn Việt Nam trong lần đầu gặp gỡ tại
đêm tao ngộ này, hình như cũng chỉ là một sự tình cờ. Anh đến trể hơn các bằng
hữu, và sau sự chào đón thì nét bộc phát của Nguyễn Việt Nam với bản tính bộc
trực hay góp ý kiến triền miên, khiến tôi nhìn Trăng Thệ Hải dò hỏi. Bàn tròn
văn nghệ có những tiếng ngâm thơ, tiếng đàn thùng đệm những khúc nhạc Trịnh
Công Sơn, hay Vũ Thành An… vẫn chưa lấn át được sự cật lực thuyết trình của
Nguyễn Việt Nam. Dấu ấn ban đầu, khiến tôi luôn ấn tượng với nhiều suy nghĩ có
lúc trái chiều về anh, ngoài bản chất chân thật bộc trực, Nguyễn Việt Nam luôn
luôn bảo vệ chính kiến của mình. Kiến thức của anh thật rộng rãi bao hàm cả một
sự thông thấu và nhận thức, chính vậy tôi hiểu tại sao những bài báo của Nguyễn
Việt Nam đăng rải rác trên báo chí đương thời có sẵn đường nét của một nhà xã hội
học hơn là văn chương. Cấu trúc của bình luận, phần đông chịu ảnh hưởng nhiều về
cá tính, và sự thông thái của tác giả. Trong đó, Nguyễn Việt Nam nặng nghĩa của
một con người với xã hội mới, nên dĩ nhiên bao nhiêu phát tiết bày tỏ với một
xã hội cùng cực, nghèo nàn và hủ lậu của đất nước trong hơn nửa thế kỷ trước đã
là điều tâm huyết mà các nhà văn nhà báo tiền phong như Trần Tấn Quốc, Dương
Hà, Trọng Nguyên, An Khê… đã là một nét nhìn cho lớp kê tiếp như Nguyễn Việt
Nam.
Đến với nghề báo, hình như chỉ trang trải cho lối sống và cập nhật kiến thức xã hội, Nguyễn Việt Nam vẫn thường xuyên chong đèn nghiên cứu và hoàn thành nhiều tác phẩm sưu khảo văn học, nghiêng về nhân bản xã hội bằng những nghệ thuật cổ điển chìm lắng trong dân sinh. Trong lúc văn minh cập nhật hàng ngày, những vốn cổ điển của nghệ thuật hát bộ, chèo, cải lương, hay kiến trúc sành sứ, gốm đất, thổ cẩm… càng ngày càng tách biệt thảm thương không có một lối bảo vệ chân chính của người có trách nhiệm đương quyền, lần lượt mai một như là một tàn tích hoang sơ. Mỗi anh em văn nghệ thời đó, khi bước vào môi trường sáng tác hầu như nghiêng hẳn về một sự hào nhoáng, lý thú của thơ, văn, nhạc, họa… cái khó của nghiên cứu hầu như ít ai chú tâm và chịu miệt mài, để khơi sáng di sản âm thầm tiềm tàng trong bóng tối. Các nhà nghiên cứu như Nguyễn Văn Hầu, Nguyễn Bá Thế, Nguyễn Tử Quang, Toan Ánh, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc… là những ngôi sao văn khúc hiếm hoi vĩ đại, dĩ nhiên khó có người kế thừa, dù rằng tiếp bước đi sau thuận đường hơn nhờ biết bao tiền bối đi trước soi đường. Chính vậy, với Nguyễn Việt Nam tôi nhận thấy ở anh một tâm huyết chân thành, bền bỉ, những công việc nghiên cứu lẻ loi của anh ở phương diện này được hình thành rất chân mộc, không ào ạt mà mọi tình thế Nguyễn Việt Nam thận trọng chiêm nghiệm tiệm tiến. Khi hoàn thành một bài viết về sưu khảo, thỉnh thoảng Nguyễn Việt Nam đem đến tham khảo cùng tôi. Cung cách khiêm tốn đó, thật ra cũng thừa thãi, vì sự nghiệm thu trong quan điểm nghệ thuật của anh đã dàn trải suốt quá trình làm việc. Chỉ tương ngộ chăng giữa những người làm văn nghệ với nhau, là dàn trải con tim đưa tất cả bản thể quy nạp vào chân lý, sáng tác rực sáng trong sáng tạo của nghệ sĩ và ấm áp tình người của những cảm thông nghệ thuật.
Đến với nghề báo, hình như chỉ trang trải cho lối sống và cập nhật kiến thức xã hội, Nguyễn Việt Nam vẫn thường xuyên chong đèn nghiên cứu và hoàn thành nhiều tác phẩm sưu khảo văn học, nghiêng về nhân bản xã hội bằng những nghệ thuật cổ điển chìm lắng trong dân sinh. Trong lúc văn minh cập nhật hàng ngày, những vốn cổ điển của nghệ thuật hát bộ, chèo, cải lương, hay kiến trúc sành sứ, gốm đất, thổ cẩm… càng ngày càng tách biệt thảm thương không có một lối bảo vệ chân chính của người có trách nhiệm đương quyền, lần lượt mai một như là một tàn tích hoang sơ. Mỗi anh em văn nghệ thời đó, khi bước vào môi trường sáng tác hầu như nghiêng hẳn về một sự hào nhoáng, lý thú của thơ, văn, nhạc, họa… cái khó của nghiên cứu hầu như ít ai chú tâm và chịu miệt mài, để khơi sáng di sản âm thầm tiềm tàng trong bóng tối. Các nhà nghiên cứu như Nguyễn Văn Hầu, Nguyễn Bá Thế, Nguyễn Tử Quang, Toan Ánh, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc… là những ngôi sao văn khúc hiếm hoi vĩ đại, dĩ nhiên khó có người kế thừa, dù rằng tiếp bước đi sau thuận đường hơn nhờ biết bao tiền bối đi trước soi đường. Chính vậy, với Nguyễn Việt Nam tôi nhận thấy ở anh một tâm huyết chân thành, bền bỉ, những công việc nghiên cứu lẻ loi của anh ở phương diện này được hình thành rất chân mộc, không ào ạt mà mọi tình thế Nguyễn Việt Nam thận trọng chiêm nghiệm tiệm tiến. Khi hoàn thành một bài viết về sưu khảo, thỉnh thoảng Nguyễn Việt Nam đem đến tham khảo cùng tôi. Cung cách khiêm tốn đó, thật ra cũng thừa thãi, vì sự nghiệm thu trong quan điểm nghệ thuật của anh đã dàn trải suốt quá trình làm việc. Chỉ tương ngộ chăng giữa những người làm văn nghệ với nhau, là dàn trải con tim đưa tất cả bản thể quy nạp vào chân lý, sáng tác rực sáng trong sáng tạo của nghệ sĩ và ấm áp tình người của những cảm thông nghệ thuật.
Tôi rất quý trọng nhà văn Nguyễn Việt Nam, anh dấn thân trong
suốt lộ trình gần 50 năm sống chết với báo chí, văn nghệ, xã hội và nhân bản. Hầu
như, Nguyễn Việt Nam tất bật bận rộn trên mọi ngả đường, mà thời gian vẫn phải
chùn dưới gót chân anh. Khi Nguyễn Việt Nam về làm hiệu trưởng một trường khuyết
tật ở thành phố, cái ngay thẳng và chân thật một mặt giúp anh được tín cẩn của
nhiều nhà hảo tâm, đưa đẩy sự ấm cúng cho ngôi trường, nhưng cũng là một cái
gai của những xu thời, nhiều phen khiến Nguyễn Việt Nam bực dọc dừng bút giữa
đường mà ngao ngán. Anh rời bỏ những gì không bảo vệ được để thõng tay vào chợ,
lập dựng những tư hướng lấp cho đầy nỗi khổ đau và bất công của xã hội. Một hôm
tôi qua thăm nhà nghiên cứu Nguyễn Tiến Văn, lúc lão nghệ sĩ đang quằn mình chở
hàng vạn quyển sách quý từ một kho tàng mịt mù tại xứ lá phong Canada, về đây
góp vốn cho quê hương. Hình dáng Nguyễn Việt Nam ngồi lù lù trong thư phòng của
Nguyễn Tiến Văn ở quận 4, tôi cũng lấy làm lạ và ngạc nhiên về sự quen biết
thâm sâu của Nguyễn Việt Nam với hầu hết các bằng hữu văn nghệ, mà nhắc đến ai,
dù ở trong trường phái nào, thì sự thông thấu của Nguyễn Việt Nam đã khiến tôi
cảm phục.
Với một Mịch La Phong (Ngô Nguyên Phi) sự hiểu biết dàn trải trên văn học cũng sâu rộng, nhưng anh hiểu biết một phương hướng khác của riêng anh, với Nguyễn Tôn Nhan những khuynh khoái vô tận trong văn học cũng là một tuyệt diệu của Nhan… và cũng vậy, Nguyễn Việt Nam có cái tường tận mọi ngõ ngách thời sự, văn học, nhân vật có lúc giúp kiến thức tôi được tôi luyện thêm, khi tham khảo với anh.
Với một Mịch La Phong (Ngô Nguyên Phi) sự hiểu biết dàn trải trên văn học cũng sâu rộng, nhưng anh hiểu biết một phương hướng khác của riêng anh, với Nguyễn Tôn Nhan những khuynh khoái vô tận trong văn học cũng là một tuyệt diệu của Nhan… và cũng vậy, Nguyễn Việt Nam có cái tường tận mọi ngõ ngách thời sự, văn học, nhân vật có lúc giúp kiến thức tôi được tôi luyện thêm, khi tham khảo với anh.
Thời gian cận điểm của thế kỷ XX, những cuối năm thiên niên kỷ,
Nguyễn Việt Nam nhiều lần ghé thăm (hầu như thường xuyên) có lẽ anh tâm huyết
nhiều dữ kiện mà thời gian thì quá hạn hẹp, nên phải chung tay cùng bạn
bè. Khoảng 1995, Nguyễn Việt Nam dự trù in lại cho nhà thơ Truy Phong, tác giả
Một Thế Kỷ Mấy Vần Thơ, một tuyển tập trọn đời của lão thi nhân, trong
khi bệnh tật đang hoành hành dữ dội một kiếp thơ. Anh đem cho tôi xem tờ giấy
hiến xác của nhà thơ, với từng bài thơ được gói gọn trong bao nilon cẩn trọng với
phong sương tuế nguyệt. Sự trải rộng tâm hồn của Nguyễn Việt Nam, trước những
thế cuộc là một yếu tố để hiểu rằng tại sao đến giây phút này anh vẫn như con
thoi bay nhảy giữa văn chương và tình người không một phút ngơi nghỉ.
Nhiều lúc việc làm của Nguyễn Việt Nam khiến tôi cũng phân
vân, không hiểu giữa một xã hội đầy vị kỷ này, những ước muốn của anh có thực
hiện thành công? Những vận động cật lực có lúc như đá dội vào vách núi, âm vang
len lỏi một cách vô thường giữa không gian đầy ắp vị kỷ. Chính thế, Nguyễn Việt
Nam gác hết mọi thời gian viết lách nghiên cứu của mình, bước thêm vào lối rẽ mới,
xây dựng một loạt cầu đường trên khắp vùng quê, là lúc tôi biết cái thật của
chân tâm đã giúp nhà văn Nguyễn Việt Nam hoàn chỉnh cho mình những hạt xá lợi
tôn quý, làm rực sáng cả một không gian chân chính của người làm văn nghệ. Hơn
30 cây cầu được khánh thành thật hùng vĩ, bằng sức lực nhỏ nhoi của kẻ cầm
viết, mà có nhiều lần khi đề cập so sánh tác phẩm của anh với công việc xây dựng
này, Nguyễn Việt Nam nói với tôi rằng theo anh nó có giá trị gấp trăm ngàn lần
những tác phẩm anh đang viết. Sự khiêm tốn rời bỏ cái đã qua, để hoàn thiện một
nhân bản xã hội trước mặt, thật ra chỉ là một cách bày tỏ thi vị nhún nhường của
người quân tử. Bởi vì dù thế nào đi nữa, với những công trình nghiên cứu văn học
về di sản độc đáo của quê hương và hồn người, cũng là yếu tố chính thống góp phần
đặc thù trong tác phẩm Nguyễn Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét