Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Gặp anh giữa mù sương

Gặp anh giữa mù sương
Giới thiệu:
Tình yêu đầu đời thường mong manh dễ vỡ trước những cám dỗ và cả áp lực về tương lai đè nặng. Bởi vì, có mấy ai đủ kiên trì để chờ đợi một con đường phía trước quá xa vời với hàng ngàn thử thách. Hoặc là, ở độ tuổi non dại, chẳng ai xác định đó sẽ là người đi với mình đến cuối đời. Như hai người, cùng nhìn về nhau trên phố, giữa đêm đông, nhưng vì sương mù dày đặc nên không thể thấy nhau.
Câu chuyện kể về tình yêu đẹp giữa Hướng Vũ và Thu Hà tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt. Một tình yêu trong sáng và sâu sắc đối diện với hoài bão tuổi trẻ, trách nhiệm đối với gia đình, ngã rẽ cuộc đời... Liệu họ có trở về bên nhau?
Chương 1. 
Hương vị Đà Lạt
Chuyến xe ba ngày hai đêm từ Bắc vào Nam vẫn tiếp tục kiên nhẫn leo qua đèo Hải Vân. Đường đi mỗi lúc gập ghềnh hơn, đèn pha chiếu thẳng vào màn đêm sâu thẳm, con đường phía trước càng nhìn lại càng xa hun hút. Bây giờ là không giờ hai mươi phút, trên xe mọi người dường như đều say giấc, Hà rùng mình kéo lại chiếc áo khoác mỏng trên người. Mệt mỏi, cô đưa mắt nhìn quanh và bất giác mủi lòng khi thấy một phụ nữ trên xe ói mửa, mặt xanh như tàu lá chuối non, tóc tai rũ rượi, nằm quẹo quặt một bên trông như con chim non tội nghiệp bị ướt sau trận mưa rào. Đêm yên tĩnh quá, cô nghe được cả tiếng ngáy đều đều của người đàn ông nào đó cuối xe, tiếng thở đứt quãng từng nhịp của cụ già ghế trước. Nhìn qua cửa kính xe những vệt mây sáng dài chạy ngang bầu trời chi chít ánh sao. Thi thoảng có vài ngôi sao lạ, như muốn tụt khỏi bầu trời, chỉ kịp lóe lên một tia sáng nhỏ rồi vụt tắt. Lại có vài ngôi sao di chuyển từng bước chậm chạp, nhấp nháy, va vào ngôi sao khác, bừng lên một tia mãnh liệt hơn.
Hà mải miết nhìn qua lớp cửa kính về phía chân trời, lòng thầm ước sẽ bắt gặp một ánh sao băng. Cô từng nghe kể về câu chuyện cổ, nàng Fabian vì quá thương nhớ người chồng đã chết trận nhưng không tìm được xác. Trong một đêm mưa gió bão bùng, sét đánh từng cơn giội xuống mái nhà nhỏ dưới thung lũng. Nàng chắp tay lên trời, ngẩng đầu ước, xin cho nàng được gặp lại chồng, nàng sẵn sàng hiến dâng thân xác và tâm hồn mình để thực hiện lời nguyện cầu của con người trên thế gian này. Tiếng sét chói tai chạy dọc trên mái nhà, nàng chết cháy và ngôi nhà cũng tan thành tro tàn ngay trong đêm. Trên trời, loé lên một vì sao sáng xẹt ngang như cung tên bắn, chỉ kéo dài trong vài giây ngắn ngủi, trong vài giây ấy nàng kịp ngắm nhìn mộ phần vô danh của chồng. Và cũng từ đó, mỗi lần sao băng ánh lên nàng phải đón nhận hàng ngàn điều ước trên thế gian. Dù chỉ là truyền thuyết thôi, nhưng Hà luôn tin rằng bất kể là ai, thành tâm hiến dâng cho nàng Fabian mong ước nào đó cao cả, sẽ được nàng toại nguyện. Còn cô, chỉ mong có thể nhìn thấy ánh sao băng, để ngắm nhìn vẻ đẹp kiều diễm của nàng Fabian, rực rỡ giữa vô số ánh sao đêm trên bầu trời. Cũng như để đồng cảm sự cô đơn và đau khổ tột cùng của nàng, khi phải hi sinh bản thân mình vì tình yêu. Phải chăng tình yêu luôn đi cùng với sự hi sinh?
“Khép cửa lại đi con. Gió lạnh lắm!”
Tiếng ông Tiệp nho nhỏ sát bên khiến Hà cắt đứt dòng suy tưởng. Cô quay sang nhìn ông mỉm cười.
“Ở đó... Nơi mình sẽ đến đẹp lắm phải không ba?”
“Ừm. Giá như mẹ con cũng có thể đi cùng.”
Ông lặng lẽ nhắm mắt quay mặt đi như cố giấu nỗi đau vụn vỡ trong tim. Mẹ Hà mất năm ngoái, khi cô vừa tròn mười sáu tuổi. Bà bị bệnh lao phổi, sau những ngày cố gắng chống cự với bệnh. Một đêm mùa đông, sau cơn ho kéo dài, bà ra đi khi trên tay ông còn cầm chiếc khăn mùi soa thấm đẫm máu.
Rồi ông Tiệp bán căn nhà thân yêu, nơi Hà sinh ra và lớn lên với những triền đê trải dài cánh đồng lúa, những chiều tung tăng đẩy phụ xe lúa sau lưng mẹ đẫm mồ hôi. Với những bữa cơm trưa hè nắng đổ lửa, bà Tiệp cầm chiếc quạt nan phe phẩy trên bát canh mồng tơi. Còn ông nằm đung đưa võng dưới hiên nhà, gia đình Hà đã sống an bình và hạnh phúc như thế. Cho đến khi mẹ cô ra đi. Chiếc võng trước hiên nhà thôi không còn đung đưa, ông Tiệp chìm ngập trong men say. Một đêm khuya nghe tiếng con Đốp sủa trước ngõ, Hà giật mình tỉnh ngủ, nhìn sang tấm phản thấy ba vẫn chưa về. Cô tràn ngập lo lắng và sợ hãi, bật sáng đèn sân trước, lò dò đi ra, tay cầm chổi quét sân ngay góc nhà.
Là ông Tiệp đứng đó trong đêm với bùn đất đầy người, những giọt bùn nhão từ mái tóc nhỏ xuống nền sân, mắt ông ngây dại. Vì quá say ông đã té xuống mương nước, toàn thân dơ bẩn đến con Đốp còn không nhận ra. Miệng ông méo xệch qua một bên, mắt đỏ ngầu, giọng run rẩy:
“Chúng ta sẽ chuyển khỏi đây, ba không thể sống tiếp vì mỗi ngày vẫn thấy mẹ cười nói trong bếp.”
Trong đêm vắng, từng tiếng nấc đau đớn trong cổ họng ông Tiệp không thể vụn vỡ ra thành lời, những vết chân chim trên mặt xô lại với nhau. Hà nghẹn ngào ôm ba vỗ về, cô mím chặt đôi môi, cố gắng nhấn chìm từng đợt cảm xúc đang dâng trào để không khóc nhưng nước mắt vẫn giàn giụa. Ánh trăng đêm soi bóng dưới vại nước, lay động theo từng cơn gió Lào khô nóng mùa hạ. Một tháng sau, cô đang ngồi trên chuyến xe này, đi về Đà Lạt. Ở đó cô có thể nhập học, còn ông Tiệp gánh rau củ cho thương lái tới chợ mỗi sáng. Thu nhập của ông đủ để sinh hoạt qua ngày, số tiền bán nhà vừa vặn có thể mua ngôi nhà nhỏ xa trung tâm thành phố một chút. Trước mắt, hai ba con ở tạm nhà dì Lan, bà con xa của mẹ Hà, cả gia đình đã đi định cư bên Mỹ, chỉ còn lại dì.
Xe dừng tại ngã tư vắng vẻ thành phố Đà Lạt lúc trời vừa xẩm tối. Hà không cảm thấy gì ngoài cái không khí lạnh buốt gió thộc từng cơn sau lớp áo khoác mỏng manh và cả góc phố Đà Lạt im lìm, ảm đạm. Ông Tiệp vội lấy cái áo phao chuyên mặc lúc trời trở rét ngoài Bắc quàng lên vai cô, rồi xách hai túi du lịch nặng nề. Hai ba con mệt mỏi đi bộ lên triền dốc, con Đốp lả người chậm chạp theo phía sau. Bóng người và con vật liêu xiêu.
Những kẻ cô đơn khi phải rời xa quê hương đến xứ người. Hà nghe nỗi buồn và sự tủi thân chạy trong huyết quản: “Mẹ ơi! Quê hương ơi... Xin tạm biệt!”
Nhà dì Lan cách ngã tư cũng không bao xa, chỉ lên hết con dốc. Căn nhà nhỏ hai tầng gọn ghẽ với dàn hoa thiên lý leo thành bờ rào. Dưới ánh đèn vàng hắt ra từ cột đèn đường gần đó, ngôi nhà lặng lẽ đứng một mình.
“Vào nhà đi hai ba con. Có lạnh lắm không?” Dì Lan bé nhỏ chiếc áo dạ choàng màu mận chín trùm sát gót. Dì không cao lắm, chừng khoảng một thước rưỡi, gương mặt phúc hậu nhưng lãnh đạm một nét buồn. Giữa phòng khách chùm đèn nhỏ treo trần hắt xuống dịu nhẹ, chiếc radio cũ trên kệ sách sát tường, chầm chậm vang lên một bản nhạc cũ:

“Có phải mùa thu giấu em lâu đến thế, để cuối con đường anh kịp nhận ra em…”
Không gian như mơ như thực, cả căn nhà vấn vương một mùi thơm mộc mạc, gần gũi. Cuối phòng, lò sưởi tí tách những đốm lửa, sợi lửa đỏ vàng, đan xen lẫn nhau. Dì Lan mang ra hai ly cà phê sữa nóng.
“Hai ba con uống rồi lên phòng nghỉ ngơi. Em đã thu dọn hai phòng trên gác rồi, phòng có rèm trắng là của con bé, anh nhé.” Đặt bàn tay với những gân xanh chạy trên nền da trắng bệch lên vai ông Tiệp, dì dịu dàng nói nhỏ. Rồi quay sang, dì gật đầu với Hà.
“Cháu cám ơn dì.” Hà mỉm cười đáp lại.
Vị cà phê Đà Lạt rất lạ, nó đặc sánh khi đưa vào miệng, loãng ra ngay tức khắc khi vừa chạm vào đầu lưỡi. Nồng nàn, ngọt ngào xen lẫn đắng. Đắng như tim sen trong vài phút giây ngắn ngủi rồi vỗ về mật ngọt, đọng lại cuối cùng là chút ngà ngà say. Hà thầm nghĩ sẽ không bao giờ quên được cái vị đậm đà này, kì lạ và khác biệt quá, càng uống càng ngấm, cảm giác thích thú vô cùng.
Phòng của Hà, cửa sổ mở ra một rừng thông phía sau. Trong đêm tối những cây thông tua tủa chùm lá nhọn hoắt, hướng những mũi kim lên cao, như muốn chọc nát bầu trời đêm. Giờ thì cô biết mùi hương trong nhà dì Lan phát ra chính là nhựa thông. Mùi hơi hắc pha lẫn khét, vừa đủ để ngửi thấy, để người ta nhận ra sự tồn tại của mình bằng những trận gió ùa vào cửa sổ. Sau đó lại lặng im, nép mình dưới thân gỗ sù sì.
“Nhà tắm dưới lầu, có nước nóng, con vặn cái vòi sang phải, nước ấm lắm. Tắm xong ngủ sớm nhé con.” Ông Tiệp ngó vào phòng, rồi nhanh chóng khép cửa lại. Đêm tĩnh lặng, bước chân ông xa dần phía cầu thang.
Hà háo hức nghĩ đến ngày mai, ba sẽ đưa cô đi xem vòng ngoại ô Đà Lạt. Sau đó ghé nhà Cụ Tư, người quen của dì Lan xem nhà. Cụ Tư muốn bán nhà chuyển ra Nha Trang ở với con cháu. Nhà cụ cách đây cũng khoảng mười hai cây số. “Trường học và những người bạn mới sẽ ra sao nhỉ? Lạnh quá!” Trùm chăn thật ấm quanh người, cô tự nhủ: “Ngày mai sẽ là một ngày tuyệt vời!”
Chương 2. 
Biệt thự Lương Gia
Sáng sớm, tiếng gió lạo xạo qua những hàng thông bên cửa sổ khiến Hà thức giấc. Bây giờ đã là sáu giờ hơn, nhưng ngoài trời vẫn đầy sương mù, cả khu rừng xinh đẹp ngập tràn trong khung cảnh huyền ảo. Từng đám mây vờn trắng vờn quanh gốc thông già. Phủ lên không gian một màu trắng bồng bềnh, cảm giác như đang lạc vào cõi mộng mị.
Hà hí hửng đội cái nón len dì Lan đặt sẵn trên bàn tối qua rồi chạy một mạch xuống nhà mặc cho mớ tóc rối tung, rơi lã chã xuống vai.
“Chào ba.” Hà đưa tay chào cờ khi thấy ông Tiệp đang lúi húi trong bếp.
“Con chạy ra sân trước xem nhé.”
“Tranh thủ, rồi vào ăn cơm chuẩn bị đi nhé con.” Ông Tiệp nói với theo.
“Dạ!” Hà chạy vụt ra sân, con Đốp thấy cô liền rời khỏi cái ổ ấm áp đuổi theo sau.
Đứng trên đỉnh dốc nhìn xuống, một Đà Lạt thu nhỏ thật đẹp. Từng căn nhà xinh xắn xếp trật tự, nhấp nhô dưới triền thông. Vài phút sau, ánh mặt trời rọi qua tán lá, mọi thứ đều trở nên lấp lánh. Những giọt sương điểm trên tán lá cây phượng tím đầu dốc, kết nối thành từng chuỗi hạt thanh mảnh, phản chiếu dưới ánh mặt trời rực rỡ đủ sắc màu, tinh khiết và đẹp đến hoàn mỹ. Nhảy với lên một cành thông sà xuống đường, Hà cười thích thú khi hàng trăm giọt sương mai rớt xuống da mặt mát lạnh.
“Ở đây nhiều điều thú vị quá Đốp nhỉ.” Cô quay sang, thấy nó đang lăn lóc nhai những bụi hoa dại ven đường. Không rõ là hoa gì nhưng nhiều vô số kể, mọc lại thành từng cụm thấp, bông trắng nhỏ li ti. Về sau, Hà mới biết nó có tên rất đẹp, hoa Xuyến Chi.
Bữa sáng, chỉ có hai ba con Hà, dì Lan đã đi lễ vào lúc năm giờ sáng. Dì là con chiên ngoan đạo. Chẳng thế mà ngay gian phòng khách, bàn thờ Chúa Giê su trang nghiêm luôn được dì thắp sáng bằng hai cây nến trắng. Nhà thờ cũng cách nhà chừng nửa cây số, sáng nào dì cũng đi lễ như một thói quen.
“Phải công nhận dì Lan mộ đạo quá ba nhỉ?”
Hà vừa nói vừa đưa tay kéo lại váy hoa bị gió thổi tung về phía sau nghe kêu phần phật.
“Ừ. Ba từng nghe bà ngoại con kể, dì Lan sống lặng lẽ như vậy suốt mười lăm năm trời, từ năm dì ba mươi tuổi đến nay. Mỗi ngày dì đều đến nhà thờ đọc kinh chúa vì yêu chúa và yêu cả cha Đài.”
“Yêu cha Đài sao ạ?” Hà tròn mắt ngạc nhiên khi chiếc xe máy màu mận chín của dì Lan mà ông Tiệp đang lái chạy ngang qua nhà thờ trắng, dẫn vào bằng hai hàng cây Tùng, sau cánh cổng lớn cũng màu mận chín.
“Phải. Cha Đài chuyển về chăm sóc nhà thờ này mười lăm năm trước. Sau những buổi đọc kinh và thuyết giảng nơi giáo đường. Dì Lan đã đem lòng ái mộ, thương yêu cha Đài như mộ đạo đức chúa Giê Su trên trời và một lòng không muốn rời xa dù cả gia đình cô đã đều chuyển qua Mỹ. Dì sống bằng công việc mỗi ngày chỉnh sửa bản thảo cho đúng chính tả từ một toà soạn trong trung tâm thành phố.”
Quay về sau ông nhìn Hà tiếp tục nói:
“Hôm nay xem nhà Cụ Tư nếu được, ba sẽ đặt cọc luôn rồi cuối tuần mình sẽ dọn qua. Không nên phá vỡ không gian riêng tư của dì Lan con ạ. Ba mừng vì dì đã cho mình ở nhờ, dì vốn kín tiếng và không tiếp khách. Nhưng mình cũng không nên làm phiền thêm.”

Xe lượn vòng qua những con dốc, hai bên nhà cửa cũng khá nhiều. Nhiều căn biệt thự đẹp lộng lẫy y như trong phim nước ngoài. Nhà nào cũng nhiều hoa vô kể, hoa kết thành tường rào, hoa đầy bồn trước cửa. Có nhiều nhà hoa tím còn leo lên cả trên mái, rồi đổ xuống nửa bên nhà như cô gái dậy thì xinh đẹp với mái tóc buông dài. Hà thẫn thờ nghĩ về dì Lan khi vô tình bắt gặp một đám mây trắng lững lờ trôi trên nền trời xanh ngắt. Cuối chân trời xanh thẳm kia, đám mây ấy liệu có đến kịp hay rồi sẽ tan biến đi nhanh chóng khi chưa kịp nhận ra chân trời với nó xa xôi đến thế nào? Tình yêu đơn phương giống như dã tràng xe cát, vẫn biết rằng chỉ cần một cơn sóng nhỏ đánh vào bờ, bao nhiêu cố gắng vun đắp đều trở về số không. Vậy nhưng chúng ta thà rằng để bản thân chịu đau khổ chứ nhất quyết không thể không yêu, nhất quyết không thể ngừng gặp gỡ.
Trên đường đi, ông Tiệp tạm dừng tại trường học mới của cô. Ngôi trường rất đẹp, mái ngói xanh rêu khuất dưới tàng cây phượng đỏ, bằng lăng tím, ngọc lan trắng ngát hương thơm. Hàng trăm đoá hoa cẩm tú cầu, hồng đỏ, cúc đồng tiền chen nhau khoe sắc trong bồn hoa trước cửa lớp. Đang nghỉ hè, sân trường vắng lặng, nắng vàng len lỏi giữa tán lá, đám ve sầu kêu inh ỏi một góc sân trường. “Tuyệt thật!” Hà thầm tự hào rằng cô sẽ được trải qua năm cuối cấp ba tại ngôi trường xinh đẹp như vậy. Trường cách nhà cụ Tư khoảng hơn nửa cây số, Hà có thể đi bộ đi học. Ba thật chu đáo khi sắp xếp mọi thứ cho cô thuận tiện đến vậy. Hà nắm vạt áo ba chặt thêm. Phía trước, mắt ông Tiệp sáng lên và khoé môi như mỉm cười.
Đường dốc thoai thoải, những cột đèn cao vẫn nối tiếp chạy dài hun hút. Xe dừng trước cánh cổng lớn, cao chừng ba thước, lớp cửa bằng đồng, được thiết kế tinh xảo. Toát lên vẻ sang trọng và giàu có cho chủ nhân ngôi biệt thự kiểu Pháp màu trắng phía trong. Khuôn viên ngôi nhà được bao bọc bởi hàng rào dây leo chằng chịt. Trước cổng có một tấm bảng khắc nét tinh tế: “Biệt thự Lương Gia.” Lối dẫn vào căn biệt thự cách cổng chính một đoạn, rực rỡ sắc đỏ bởi hai hàng cây phong đang mùa thay lá. Cỏ xanh mọc xen dưới những lớp gạch lót bằng đá cẩm thạch.
Cụ Tư đứng trước con đường mòn nhỏ sát bên khuôn viên biệt thự đưa tay vẫy chào hai ba con cô.
“Chào chú Tư.” Ông Tiệp cẩn trọng bắt lấy tay ông cụ chừng hơn bảy mươi tuổi, ông cụ tuy hơi gầy nhưng nhìn rất phong độ trong chiếc áo sơ mi sọc xanh đóng thùng. Cụ nheo mắt nhìn Hà, rồi dẫn theo đường mòn đi sâu về phía ngôi nhà nhỏ, ngăn cách khuôn viên căn biệt thự sang trọng kia bằng hàng rào phủ đầy dây leo và hoa giấy.
“Trước đây, tôi là quản gia của gia đình này. Tôi đã làm ba thế hệ rồi.” Cụ vừa đi vừa chỉ tay về phía biệt thự, tiếp tục nói:
“Tôi được ông chủ quá cố cấp cho căn nhà và mảnh vườn nhỏ này nhiều năm về trước, kế bên xưởng rượu. Lối vào bằng đường mòn chú vừa qua. Bên hông, có một cánh cửa dẫn sang xưởng rượu nhưng hiện cậu hai đã khoá nó rồi. Nguyên khu đất rộng lớn này hiện được trao lại cho cậu hai.” Cụ chậm rãi nói.
Con đường mòn dẫn vào nhà cụ Tư cũng đẹp không kém, đỏ thắm những đoá hoa mào gà. Thấy Hà say sưa ngắm nhìn, cụ nói loài này dễ trồng, hạt giống rớt xuống, sau trận mưa rào chúng cứ đua nhau mọc lên. Căn nhà dễ thương nằm dưới tán cây phượng tím khổng lồ. Quanh nhà có trồng nhiều loại rau như cà rốt, xà lách và cải ngồng. Hà chạy qua lại ngắm nghía căn nhà và khu vườn rồi nhìn ông Tiệp gật đầu lia lịa tỏ vẻ hài lòng. Trong nhà nội thất gọn gàng, đơn giản. Nhà chỉ có hai phòng. Trước kia vợ và con trai cụ Tư ở cùng nhưng sau này anh con trai làm việc và sinh sống luôn ngoài Nha Trang nên hai cụ quyết định chuyển ra cách đây nửa tháng.
Phòng của Hà cũng khá đơn giản, có sẵn một chiếc giường, tủ và bàn, làm bằng loại gỗ tốt, mặt gỗ bóng loáng. Cô mở bung cửa sổ, một làn gió mát khẽ thổi tung lớp rèm voan mỏng. Cửa nhìn đối diện vách tường gạch cao ngăn cách khuôn viên biệt thự kia, vách được phủ xanh dây leo chằng chịt. Hà tinh ý nhìn ra dưới lớp dây leo đan xen hoa giấy là một cánh cửa tầm một thước tám. Đây chắc là cửa đi sang bên xưởng rượu. Cụ Tư kể gia đình bên đó gặp biến cố lớn khi ông chủ qua đời. Hiện ở đó chỉ còn bà chủ, cậu hai và vài người giúp việc. Hà nhắm mắt tưởng tượng:
“Mùi rượu vang có giống mùi nhựa thông hay mùi cà phê sữa không nhỉ?”
Chương 3.
Gặp gỡ
Tiếng nói cười lanh lảnh sau hàng rào hoa giấy, khiến Vũ khẽ giật mình. “Đây có lẽ là người mới mua lại nhà của Cụ Tư?” Vũ rón rén lại gần tường rào. Giàn hoa giấy trắng xen lẫn đỏ, chi chít những chùm bông, rung rinh trước nắng sớm. Vài chùm còn đọng lại chút sương lấp lánh, từng cánh hoa thắm lung lay như vẫy gọi anh, lại gần, lại gần hơn nữa.
Qua khe hở tường rào kín mít những dây leo. Bên kia là một cô gái, tóc dài thẳng, đen nhánh. Từng sợi tung bay bởi bước chân bé nhỏ thoăn thoắt trong chiếc váy điểm những bông hoa màu cam nhỏ li ti. Gương mặt cô sáng bừng với sống mũi cao thẳng, hàm răng sáng bóng duyên dáng theo vành môi đầy đặn. Đôi mắt! Đôi mắt cô đẹp quá. Vũ chưa từng gặp ai sở hữu một đôi mắt nâu mơ màng sau hàng lông mi cong vút đẹp như vậy. Anh chợt nghĩ đến màu trời cao nguyên tháng năm nắng đổ lửa, những cơn gió hanh khô được dịp làm loạn thổi tung lớp đất đỏ ba dan, cả đất trời chìm ngập trong lớp bụi nâu đỏ hoang dại nhưng mỏng manh, mạnh mẽ nhưng đầy quyến rũ.
“Đúng rồi! Màu mắt em chính như lớp bụi ấy!” Vũ như đắm mình trong không gian đầy mê hoặc. Nụ cười và ánh mắt tràn trề sức sống của Hà khiến lòng anh bừng lên một ngọn lửa ấm áp phá vỡ màn sương dày đặc phủ kín nhiều năm nay.
“Lên nhà đi Vũ. Con đang làm gì vậy?”

Bà Huệ Trinh lặng lẽ đứng trên ban công nói vọng xuống. Vũ nhìn lên, khẽ gật đầu. Từ ngày ba mất, anh luôn cố gắng làm hài lòng mẹ, chỉ mong có thể nhìn thấy nụ cười của bà quay trở lại. Vũ dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ra hương vị rượu mới, anh ít tiếp xúc với người lạ mà ở lì dưới xưởng rượu sau nhà. Bây giờ nhân công dưới đó không còn nhiều, chỉ còn hai vợ chồng anh Thoảng người dân tộc Nùng. Lúc ba anh còn sống, ông đã gặp anh Thoảng trong một đợt đi công tác ở Trung Quốc. Anh Thoảng sang đó làm việc như khổ sai lấy tiền gởi về cho mẹ già trong một nhà máy sản xuất rượu. Ông thương nên nhận về làm việc, cũng chính ông là người mai mối để giúp anh Thoảng có được một gia đình nhỏ như bây giờ.
Sau khi, Hà dọn đến nhà kế bên, Vũ vui vẻ với thói quen ngồi làm việc dưới nhà mái vòm nhỏ sát bên cánh cổng tường rào. Anh hào hứng nghiên cứu và làm việc từ sáng tới tối muộn. Thi thoảng, Vũ dừng tay trên bàn phím máy tính, nhắm mắt và chăm chú lắng nghe âm thanh phát ra từ nhà kế bên. Đó là tiếng quần áo Hà giũ khi phơi mỗi sáng, tiếng cười nói cô nô đùa với chú chó và đôi lúc anh khẽ mỉm cười mãn nguyện khi nghe được cả giọng hát nho nhỏ của cô vang trong đêm tối. Chẳng hiểu từ bao giờ, Vũ có thể tưởng tượng ra ngay gương mặt của Hà. Nhiều đêm trong mơ, anh thấy mình nắm tay cô đi dạo dưới con đường đầy sương mù. Trong thoáng chốc, hình ảnh cô nhạt nhòa chìm vào màn sương, Vũ điên cuồng tìm kiếm, gào thét nhưng vô vọng. Giật mình tỉnh giấc, Vũ thẫn thờ, cảm giác mất mát trong giấc mơ vẫn còn ám ảnh đến thực tại. Anh mở cửa sau, dòm sang, nhà bên đang say giấc dưới trăng đêm bàng bạc. Vũ trầm mặc, đứng dựa lưng vào hàng rào dây leo bất động, sương đêm từng giọt trên cánh hoa giấy nhỏ xuống áo anh: “Bao giờ, tôi mới có thể gặp được em?”
Mùa thu Đà Lạt đẹp nhất là vào tháng tám, tiết trời ấm vừa phải, gió mát lang thang dạo chơi khắp nơi dưới nắng vàng dịu nhẹ, bướm dập dờn bay quanh những đám hoa mào gà. Từ ngày chuyển đến đây, hai tháng qua đi nhanh chóng, chỉ còn hơn chục ngày nữa Hà sẽ nhập học ở trường mới. Cô quen với cái lạnh tê đầu ngón tay mỗi sáng sớm, với việc đi chợ nấu cơm, gói cơm cho ba mang đi làm, giặt giũ và dọn dẹp nhà cửa. Khoảng rau xanh bên hiên nhà từ ngày có cô tưới nước, chăm bón ngày càng xanh tươi hơn. Hà cũng gieo thêm vài hạt giống mới, khu vườn nhỏ đủ loại rau dền, mồng tơi, rau đay, cải ngọt, có cả bắp sú và một hàng cà chua. Cô tự hào với thành quả của mình nên luôn hào hứng kể với ba đủ chuyện về khu vườn. Nào là hôm qua đám dền của cô lớn thêm được vài phân rồi, tháng sau là ba sẽ có nồi canh cà chua trứng thật ngon... Ông Tiệp chăm chú ngồi nghe cô liếng thoáng như chú chim non mới tập bay. Công việc gánh thuê rau củ của ông cũng khá nhiều vất vả. Rau gánh chủ yếu là các loại rau dễ dập, đường vào vườn ngoằn nghèo, khó đi nên xe lớn không vào được, xe máy chở thì dễ hư hỏng. Cho nên chủ yếu sử dụng sức người gánh ra đường lớn cho thương lái chất lên xe tải. Ông làm quen được vài ông bạn gần nhà, sau giờ lao động, mấy ông thường tụ họp chè chén. Hà biết mỗi ngày trên vai ba gánh cả mấy trăm ký, nên luôn tế nhị đặt sẵn hai bọc đá cuội nóng, cô nhặt được ở khe suối sát cánh rừng gần nhà khi đi kiếm củi thông khô. Sau đó làm nóng bằng cách ủ trong tro bếp còn hơi nóng, ông Tiệp thường để bọc đá lên vai vài phút mỗi tối trước khi ngủ nhằm giãn cơ và giảm đau nhức.
Sáng chủ nhật, như mọi lần, Hà gom hết mớ chăn mền ra giặt. Nắng phủ lên khắp không gian một màu vàng mật ngọt, không khí mát mẻ, vài chú chim lích rích trên tán cây phượng tím. Cơn mưa lần tới, Hà dự định sẽ trồng hồng leo màu cam, hôm qua cô thấy chị bán hàng tạp hoá ôm bó rất đẹp. Vừa suy nghĩ cô vừa đưa chiếc chăn lên chuẩn bị phơi thì giật mình thảng thốt khi thấy một con rắn nằm vắt vẻo trên dây:
“Mẹ ơi! Á á...” Quá sợ hãi, Hà thất kinh la lớn, quăng luôn chiếc chăn trên tay xuống đất, mặt tím ngắt, chân tay cứng đờ.
Bên kia bờ tường hoa leo cánh cửa bung ra. Những bông hoa giấy và lá xanh tung bay theo hướng gió. Một bóng người cao to che khuất ánh mặt trời chạy vụt lại.
Lúc hoàn hồn, Hà nghe tiếng con Đốp sủa inh ỏi tới tấp người lạ và cô đang bé nhỏ nép sau vai Vũ, hai tay còn nắm chặt vạt áo anh. Con rắn đã bị anh dùng cây quật xuống, ném cục đá trúng người nên trốn lủi đi đâu mất.
Hà nhăn mặt suỵt con Đốp im lặng rồi quay sang nhìn kỹ người vừa cứu mạng mình, đó là một anh chàng lớn tuổi hơn cô, thân hình cao lớn, mái tóc dài xoăn quyến rũ , phủ xuống ngang vai.
“Con trai mà tóc dài sao?”
“Ừm. Anh để bốn năm chưa cắt rồi!”
Vũ mỉm cười khoe chiếc răng khểnh duyên dáng. Đôi mắt anh xoáy sâu vào gương mặt cô. Đỏ bừng hai má, Hà bối rối khi lỡ buột miệng hỏi một câu không liên quan và bất chợt gặp trúng ánh nhìn của anh. Cô lí nhí:
“Em cám ơn anh. Con rắn lớn quá... Mà anh ở nhà bên kia hả?” Cô hướng ánh mắt sang cánh cổng mở toang.
“Anh là Hướng Vũ.” Anh vừa nói vừa nhặt chiếc chăn rớt đất đưa lại cho cô.
“Em là Thu Hà. Nhà em mới dọn đến đây được mấy tháng. Vài hôm trước ba nói em mang hoa quả sang chào nhà anh. Nhưng em ngại quá vì lúc nào cũng thấy cổng nhà anh đóng im lìm.” Cô nhìn anh cười híp mắt.
“Ở đây cũng buồn quá, em không có ai làm bạn vì chưa nhập học. Thỉnh thoảng em có thể nói chuyện với anh được chứ?” Hà chìa bàn tay ra làm quen.
“Ừ. Lúc nào muốn gặp anh thì tới cánh cổng. Anh luôn ở đó vào sáng sớm và tối muộn.” Vũ bắt tay rất nhanh, rồi quay người vụt đi về phía cổng, tiếng nói vọng lại phía sau.
“Cậu hai làm gì mà mặt đỏ bừng vậy?” Tiếng anh Thoảng làm Vũ giật thót mình.
“Chắc em bị say nắng rồi.” Vũ tủm tỉm cười.
“Cậu vào nhà nghỉ ngơi đi sớm đi. Ủa, cánh cổng sao lại mở?” Anh Thoảng thắc mắc nhìn bờ tường dây leo tả tơi, nhiều nhánh dây dập nát, một cành hoa giấy gãy đôi, phần thân bị gãy cố bám lại trên cành khẽ lúc lắc khi gió thổi.
Vũ vội vàng chạy lại ngăn anh Thoảng.
“Để đó cho em, anh lo công việc đi ạ.” Rồi nhanh tay khóa cửa lại.
Khi anh Thoảng đi rồi, Vũ đứng dựa lưng vào vách tường hoa để lấy lại bình tĩnh. Anh bồi hồi nhớ lại phút giây khi nãy - ánh mắt anh và Hà giao nhau.
“Thu Hà. Tên em đẹp lắm!” Làm sao Vũ có thể đứng lại thêm dù chỉ là một phút khi bàn tay bé nhỏ của cô đang nằm trong tay anh, khiến toàn thân anh trở nên bủn rủn. Bỏ chạy, anh chỉ nghĩ được đến thế. Mùa thu năm ấy thời tiết trở nên dịu dàng quá đỗi vì nắng vàng nhanh chóng đánh tan màn sương dày đặc mỗi sáng sớm. Còn với riêng Vũ, đó là mùa thu đẹp nhất đời anh.
Chương 4.
Đóa hồng màu cam
Cánh cổng, từ đó chỉ khép hờ. Chỉ hai người biết bí mật đó. Một chiều nắng soi những tia gay gắt qua hàng bạch đàn sau nhà. Không gian chỉ nghe thấy tiếng gió và thỉnh thoảng lạc đâu đó giữa rừng thông sau nhà, vài tiếng chiêm chiếp của chú chim lẻ bạn. Hà đang lúi húi nhặt cỏ trong mấy bụi cà chua thì nghe tiếng bước chân Vũ lạo xạo đạp đám lá bạch đàn khô kêu răng rắc. Anh nghiêng đầu nhìn cô chăm chú. Nón lá che nghiêng khuôn mặt ửng hồng vì nắng, bao tay dài phủ kín, và lấm tấm trên má vài vết bẩn vì đất văng lên:
“Anh đang có mấy gốc hồng leo màu cam. Giống hoa từ Pháp, cô ruột anh trồng ở hai khách sạn trong trung tâm, hoa nở cũng khá đẹp. Bữa trước có dịp vào đó. Anh có lấy mấy gốc mang về.” Vũ toe toét cười, chìa bịch gốc hồng ra trước.
“Em có lấy không? Bà chủ trang trại?”
Hà ngước lên bất ngờ. Hôm trước cô chỉ vu vơ nói với anh thôi mà. Vậy mà anh nhớ dai thật.
“Tất nhiên rồi ạ. Mấy hôm nay em có đi kiếm mà chưa tìm được.” Cô kéo Vũ lại ngồi xuống gốc bạch đàn. Hôm nay anh cột tóc lên, nhìn đẹp trai đến lạ. Vầng trán cao, hàng chân mày rậm như tô điểm thêm đôi mắt ánh lên sáng ngời như hai vì sao giữa đêm đen. Hà thoáng nghe tim mình loạn đi vài nhịp. Là vì đôi mắt, nụ cười răng khểnh, giọng nói trầm ấm của anh hay vì nắng quá nên cô hơi choáng?
“Mai là khai giảng rồi nhỉ?”
“Dạ!”
“Đã chuẩn bị hết chưa?”
“Dạ rồi ạ. Mai em nhận lớp luôn ạ. Cô chủ nhiệm dạy môn Hoá ạ. Em hơi chậm tiêu môn ấy”. Hà cầm gốc hồng xăm soi.
“Môn đó trước anh học được lắm. Hồi ở bên Pháp anh còn được làm đội trưởng phòng thí nghiệm. Có gì khó hỏi anh.”
Cô lặng người nhìn Vũ. Thì ra trước đây anh là sinh viên du học ngành quản trị kinh doanh bên Pháp. Mười tuổi anh được đưa sang ở với bà nội. Biến cố ập tới năm anh vừa tròn hai mươi. Ba anh qua đời đột ngột vì trụy tim, anh từ pháp trở về gánh vác công việc gia đình thay ba. Mẹ anh từ đó trở nên trầm cảm sống lặng lẽ ngày qua ngày. Khi ba anh mất, lời nhắn nhủ cuối cùng để lại cho anh là gầy dựng lại thương hiệu rượu vang Lương Gia Vang. Bốn năm qua đi, tên tuổi rượu vang Lương Gia chìm vào quên lãng vì có nhiều thương hiệu mới lên vị ngon hơn. Anh loay hoay tìm cách tạo ra hương vị riêng nhưng chưa thực sự thành công. Hà cẩn thận trồng gốc hồng trước hiên nhà, cô đứng nhìn thật lâu và mong chờ đến ngày cánh hoa đầu tiên bung nở.
Sau nhiều ngày ròng rã sửa lại chiếc Vespa, Vũ hào hứng mỉm cười thấy nó nổ máy được, anh liền quay sang gật đầu tỏ vẻ biết ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Thoảng.
“Mấy năm rồi mới thấy cậu hai ra ngoài nhen.” Anh Thoảng cười.
“Dạ, ngày mai em dự định loanh quanh vài cửa hàng rượu vang trong thanh phố.” Vũ ngượng ngùng.
Sáng sớm hôm sau, thím hai bất ngờ với việc Vũ nhờ thím dọn dẹp phòng ngủ, nơi anh không cho phép bất kì ai bước vào kể từ khi ba mất. Anh lựa tới lựa lui quần áo trước gương, chọn được bộ ưng ý nhất rồi dắt xe ra ngoài cổng lớn. Hồi hộp đợi Hà xuất hiện. Tự nhận thấy chân tay bối rối, Vũ rút bao thuốc trong túi áo, châm một điếu rồi nhìn về xa xăm. Bao lâu rồi, anh bỏ quên việc cảm nhận cái lạnh se se của Đà Lạt giữa sáng mùa thu trong trẻo. Mặt trời vui vẻ ló dạng sau dãy núi xa, chiếu những tia nắng vui nhộn trên tán lá thông.
Hà bước tới trong tà áo dài trắng, mái tóc buông dài ngang lưng áo ghi lê len màu xanh lá đậm, hai tay ôm lấy cặp sách màu đen. Đi bộ ra ngõ, tà áo cô vương sương mai từ những bông hoa màu gà đỏ thắm đang lay động theo làn gió. Trông cô xinh xắn, thuần khiết như một đóa ngọc lan trắng. Vũ đứng dựa lưng trước bờ tường dây leo, chiếc vespa cổ màu xám dựng sát bên. Hôm nay, anh trông rất phong độ, thân hình to cao sừng sững với áo khoác da màu da bò nhạt nổi bật lên sơ mi trắng bên trong, gọn gẽ thắt lưng bản to và quần Jean màu xanh đậm, đôi giày da thuộc cùng màu với áo khoác.
“Có muốn đi ké không? Anh vào trung tâm có chút công việc.” Dập điếu thuốc lá trên tay, Vũ bước tới cười rạng rỡ.
“Có lòng tốt thì em không từ chối.” Hà nháy mắt, hất lọn tóc dài về phía sau tỏ vẻ kênh kiệu.
“Mời bà chủ trang trại!”
Họ cùng nhìn nhau và cười vang, không gian quanh đó như bừng lên một sức sống mãnh liệt, hàng trăm sợi dây leo bên tường rào như đan chặt vào nhau hơn. Xe chạy êm ả trên con đường vòng vèo, thông lá hai bên đường cùng reo vui, những khóm hoa Xuyến Chi dập dìu theo từng cơn gió, thoảng đâu đây nghe mùi thơm rất lạ, như mùi hương trên thân cây gỗ thông xen lẫn hương hoa hồng cộng thêm chút mùi ngọc lan thoang thoảng, đó là mùi gì nhỉ? Hà tự nhủ khi phát hiện mùi ấy phát ra từ cơ thể Vũ. Cô đưa tay nắm vạt áo anh, nghe lòng chộn rộn niềm vui khó tả.
Vũ đèo Hà qua từng con dốc, thi thoảng lén nhìn gương mặt xinh xắn của cô qua gương chiếu hậu. Màu cam nhạt là màu cô yêu thích, Vũ biết điều đó khi đọc trong ánh mắt cô sự thích thú khi ngắm nhìn những gốc hồng mà anh đã cất công tìm rất lâu. Anh tưởng tượng về một mái nhà trắng nhỏ in bóng dưới dòng sông hiền hòa, những giậu hoa hồng cam trổ sắc rực rỡ. Dưới hiên nhà, Hà xinh đẹp dịu dàng trước nắng, anh yên bình ngồi chải tóc cho cô. Và rồi, hình ảnh ba anh ùa về cùng lời trăn trối cuối cùng: “Giữ lấy thương hiệu rượu vang Lương Gia.” Tim anh thắt lại, căn nhà trắng trong suy nghĩ nhạt dần, còn Hà lạc đâu đó giữa màn sương dày đặc. Vũ cảm tưởng như thời gian từng khắc lúc ấy qua đi chậm chạp, anh nhiều lần quay lại phía sau nhìn Hà như muốn kiểm chứng cô vẫn đang ở sát bên mình.

Chương 5. 
Anh có nhớ nụ hôn đầu không?
Một buổi tối tháng mười, khi màn đêm say giấc chỉ còn nghe trong gió tiếng lá thông lao xao từ xa và âm thanh của dàn đồng ca côn trùng. Hà đang ngồi học bài thì giật mình thấy cửa sổ phòng có tiếng gõ nhẹ. Hé mở ra Vũ đang đứng đó. Mái tóc anh bị gió thổi tung, cổ anh quàng một chiếc khăn màu xanh lục, đầu thuốc lá đỏ dưới ánh trăng bàng bạc.
“Muốn xem hầm rượu của anh không? Mặc thêm áo vô đi, anh đợi.”
Hà còn chưa kịp suy nghĩ thì thấy thứ gì bay thẳng vào người, một chiếc khăn màu xanh lục giống hệt của Vũ. Cô rón rén mở cửa sau. Họ đi bên nhau dưới ánh trăng sáng vằng vặc, Vũ dắt tay cô bước qua cánh cửa chằng chịt dây leo. Đứng trước khuôn viên rộng lớn sau căn biệt thự, Hà nhìn quanh và thu ánh nhìn vào một bộ bàn ghế gỗ nhỏ dưới một mái vòm nhỏ màu trắng, cô nghĩ thầm: "Đó có lẽ là chỗ anh hay ngồi mỗi sáng và tối muộn.” Đằng sau là một nhà xưởng cũ rộng lớn với hàng ngàn chum vại bằng gỗ lớn để ủ rượu. Nhiều loại máy lớn khổng lồ để ép dập nguyên liệu vắt lấy nước cất.
Vũ kéo tay cô đi xuống một cầu thang nhỏ dưới hầm. Đó là một gian phòng với nhiều kệ rượu và sách. Phòng được trải một lớp thảm dày. Ánh sáng hắt ra phía kệ, cô thấy có tới hơn 100 mẫu mã rượu vang trắng, vang đỏ bày trí đẹp mắt. Tất cả đều mang thương hiệu Lương Gia.
“Anh mới nghiên cứu một loại rượu mới.” Vũ khá vui khi thấy Hà tỏ vẻ quan tâm những chai rượu trên kệ.
“Em muốn uống thử không?”
“Em chưa uống rượu bao giờ? Lỡ say thì sao? Mai em còn đi học nữa.” Hà lắc đầu.
“Thử một ngụm nhỏ thôi, rượu vang nhẹ lắm.”
Vũ đưa đến cho Hà ly thuỷ tinh cao bằng pha lê rất đẹp, bên trong sóng sánh thứ nước màu đỏ thẫm. Dưới ánh đèn vàng nhạt, không gian nhỏ trở nên mơ hồ, ấm áp. Anh nhìn thẳng vào mắt cô, đôi môi mở ra chạm thành ly, rồi đưa tay ra hiệu cho cô uống. Cô nhìn môi anh nhấp lên một chút rượu vang đỏ, cánh môi mềm ra. Để tự thoát khỏi ý nghĩ thiếu đứng đắn, Hà luống cuống nâng ly uống cạn một hơi. Một vị đắng chát nhẹ hoà lẫn ngọt đưa theo một làn nước nóng hổi xuống cổ họng Hà như đốt cháy tất cả. Hơi nóng theo đó lan khắp cơ thể. Chỉ trong vòng vài phút hai má cô đỏ bừng lên, mắt trở nên lờ đờ, đầu óc quay cuồng, chân tay mềm nhũn.
“Chán thật! Lại vẫn thiếu cái vị đó, anh đã uống thử tất cả loại rượu trong căn hầm này, và hàng trăm loại rượu khác để nghiên cứu. Lẽ nào anh không tìm ra được vị của riêng anh?” Vũ nhìn cô suy tư.
Lúc này, rượu khiến Hà không tự chủ được ánh mắt, cô nhìn trân trân vào gương mặt Vũ. Trong giây phút lâng lâng, lảo đảo vì sắp ngã, cô thấy anh lao đến. Nhắm mắt lại, Hà cảm giác mình được bồng lên trong vòng tay đầy vững chãi. Gương mặt cô áp sát vào áo anh, cô nghe trống ngực anh đập từng hồi mạnh mẽ và rồi cả cơ thể cô như quyện lấy với mùi hương quen thuộc, thứ mùi cô từng đoán già đoán non là loại nước hoa đặc biệt nào đó. Hoá ra, nó là mùi rượu vang đỏ, mùi của riêng anh.
Sáng sớm hôm sau, Vũ tỉ mỉ kiểm tra lại giấy tờ tùy thân và đồ đạc.
“Cậu hai chuẩn bị xong hành lý chưa? Có cần mang theo gì nữa không ạ?”
“Cám ơn thím, vậy là đủ rồi ạ.” Vũ đóng va li lại, trầm ngâm nhìn sang vách tường hoa leo.
“Em đã ngủ dậy chưa nhỉ?” Vũ miên man nghĩ về đêm qua. Khi cánh tay anh đỡ lấy thân thể Hà mềm nhũn vì say, cô ấm áp và mềm mại trong lồng ngực anh. Ánh trăng đêm, gội từng sợi tóc cô óng ánh, phủ lên gương mặt cô nét bình yên đến lạ kì. Đêm yên tĩnh chỉ còn nghe thấy hơi thở đều đều của cô, bên tường rào những bông hoa giấy đung đưa theo làn gió đêm. Vũ bế cô về nhà, tiếng bước chân khẽ khàng trong đêm vắng. Anh nhìn trước sau, rồi cúi xuống hôn lên môi cô vụng trộm. Nụ hồng cam bên hiên nhà, bật nở cánh hoa đầu tiên, tiếng gió lao xao lay động hàng thông. “Em? Liệu tôi có thể giữ em bên mình suốt đời được không?” Vũ âu yếm nhìn cô say ngủ trên tay mình.
Hà thẫn thờ nhìn sang cánh cổng rào im ắng nhưng không thấy bóng dáng Vũ bước qua. Cô lo lắng khi nghĩ đến lí do anh không gặp cô nữa là vì cô uống quá tệ hay vì đêm ấy cô đã có hành động gì khiếm nhã với anh. Thỉnh thoảng, Hà cố tình mon men lại bờ tường phủ kín dây leo xanh nổi bật lên bởi những bông hoa giấy trắng đỏ xen nhau. Cô ghé tai chăm chú lắng nghe nhưng ngoài tiếng gió rít qua những kẽ dây leo, cô không nghe được giọng nói ấm áp của Vũ. Hà định bụng sẽ làm liều mở luôn cánh cửa kia ra, xem anh đang làm gì bên đó, sao không ghé thăm cô. Nhưng lại ngần ngừ, cô sợ anh hỏi cô là qua đây làm gì, rằng anh không thích nói chuyện với cô nữa. Hà thở dài: “Tại sao anh lại tránh mặt mình?” Đêm nay, trăng lại sáng vằng vặc như buổi tối hôm nào. Hà buồn bã, nắn nót viết từng chữ trên tờ thứ ba mươi lăm của quyển nhật ký. Cũng như mọi ngày, chỉ duy nhất một dòng chữ nhòe nước: “Vũ ơi, em nhớ anh rất nhiều. Em ước mình có thể được gặp anh ngay lúc này. Anh có nhớ em không?”
Chương 6. 
Bí mật của hai ta
Cuối tháng mười một, cả Đà Lạt khoác lên mình màu áo vàng rực rỡ của hoa Dã Quỳ. Loài hoa bất diệt và là biểu tượng của xứ sở Cao nguyên này. Hoa mọc từng cụm, không cần ai chăm sóc, cứ lớn lên hoang dã rồi trổ bông rực rỡ cả một sườn đồi. Thầy cô, bạn bè và cả ông Tiệp đều hỏi Hà về quyết định chọn ngành học đại học. Tan trường, cô lững thững, những suy nghĩ cứ ập liên hồi trong đầu. Ban đầu, Hà cũng dự tính chiều theo ý ba chọn đại học Đà Lạt để được gần nhà, gần ba. Nhưng rồi cô thay đổi ý định khi nghe cô bạn thân Hạ Anh nói sẽ thi xuống Sài Gòn và học ngành Quản trị kinh doanh. Hà khao khát sau này sẽ trở thành một nhân viên trong một công ty lớn. Sài Gòn là thành phố phát triển nhất Việt Nam, theo kinh nghiệm của anh chị đã từng đi trước, chỉ cần chịu khó có thể kiếm được rất nhiều tiền: “Chị của Hạ Anh còn gởi tiền về xây nhà cho ba mẹ.” Hà trăn trở nghĩ về những chiều mưa ướt, củi trong bếp cạn kiệt. Ông Tiệp ngồi uống rượu ngoài phòng khách, tấm lưng còng hắt sau vách tường, chỗ giột mưa được cái thau rửa chén hứng dưới kêu lõng bõng. Cô mong muốn sau này có thể xây lại căn nhà cho đoàng hoàng, đồng thời mua cho ông một khoảng đất rộng để làm vườn, không cần phải đi gánh hàng cực nhọc nữa. Và quan trọng hơn là ý nghĩ thôi thúc cô về một thế giới náo nhiệt ngoài kia. Ở đây mọi sự yên bình quá, yên bình đến mức chán nản.

Tiếng Hạ Anh gọi to phía sau cắt đứt dòng suy tưởng, Hà đứng lại chờ.
“Mày về cho tao mượn cuốn sách Toán nâng cao. Hôm bữa mày nói có nhiều bài khó trong đó được không?” Hạ Anh thở hồng hộc
“Quyết tâm cao thế?” Hà khoác vai Hạ Anh.
“Haha. Chớ sao? Tao không muốn mai mốt thua mày đâu.” Hạ anh nhéo vào má Hà một cái đau điếng.
“Con Quỷ đứng lại coi.” Hà đuổi theo Hạ Anh bên lề đường. Mái tóc dài của cô theo bước chân xé gió bay tứ tung.
“Bà chủ trang trại!” Hà lặng người mấy giây, tim như ngừng đập khi nghe giọng nói quen thuộc của Vũ. Đúng anh rồi! Cái kẻ đáng ghét đã bặt vô âm tín gần hai tháng trời.
“Anh là ai? Tôi không quen.” Giận dỗi, Hà quay mặt hướng khác. Hạ Anh thấy cô nói chuyện với người lạ liền chạy lại. Và trong một thoáng, Hà thấy Hạ Anh mê đắm nhìn anh.
Vũ gật đầu chào Hạ Anh theo phép lịch sự, Hà như có chút an ủi trong lòng khi thầm nghĩ Vũ chỉ cười tươi khoe chiếc răng khểnh với riêng mình cô.
“Anh là Vũ, bạn gần nhà với Hà.”
“Hạ Anh là tên em.” Hạ Anh xúm xít bước lại gần Vũ hơn, rồi chủ động cầm tay anh lên để bắt làm quen, ánh mắt không rời khỏi gương mặt anh. Vũ bối rối, đưa tay lên gãi đầu nhằm thoát khỏi bàn tay của Hạ Anh.
“Giờ em về nhà Hà mượn sách, vậy mình đi chung đường rồi.” Hạ Anh nhanh nhảu kéo Hà đi trước, để Vũ dắt xe đi bộ phía sau. Hà bước thật chậm, cô thật muốn quay lại nhìn rõ Vũ xem. Hình như anh hơi ốm đi? Hay là cô nhìn nhầm?
Hạ Anh khẽ hích vào hông Hà nháy mắt. Ngầm ý chỉ, sao cô dám giấu anh chàng đẹp trai đến vậy. Hà không hiểu sao cảm thấy hơi bực mình với liên tưởng Vũ cười khoái trá thế nào khi biết được người xinh đẹp như Hạ Anh đang tương tư anh.
Vũ rẽ vào cổng lớn sau khi vẫy tay chào tạm biệt, anh ngần ngừ muốn nói điều gì với Hà nhưng lại vào thẳng nhà luôn.
“Mày giới thiệu cho tao anh chàng đó đi.” Hạ Anh năn nỉ.
“Tao không biết anh có người yêu chưa, tao chưa bao giờ hỏi.” Hà trả lời qua loa, rồi cô tự thấy lòng mình rối bời, biết đâu anh đã có người thương trong lòng?
“Dù có người yêu, tao cũng chinh phục anh cho bằng được, tao thích anh rồi.” Hạ Anh quăng cặp sách lên bàn, leo thẳng lên giường Hà ôm con gấu bông mơ mộng về ngày sánh đôi cùng Vũ. Sau khi Hạ Anh về, Hà xuống bếp nấu cơm và ra hiên nhà sau rửa rau thì thấy Vũ đã đứng đó.
“Tối hôm đó, anh đã muốn nói là ngày mai anh phải đi Pháp. Bài nghiên cứu của anh về rượu gởi cho trường đại học cũ nhận được đánh giá cao của các giảng viên. Trưởng bộ môn yêu cầu anh sang bên đó để trao đổi chi tiết. Chưa kịp nói gì, thì em ngất vì say. Em lại chẳng có điện thoại. Anh vừa về tới là đi tìm em.” Vũ ân cần giải thích.
Những giận hờn trong Hà tan biến theo từng câu nói của anh. Cô cảm tưởng từ miệng Vũ hàng ngàn đoá hoa xinh đẹp đang bay ra, cô như nhánh cỏ khô dưới nắng hè được tưới nước.
“Có quà cho em không?” Hà đảo mắt xuống tay Vũ đang cầm một bịch nhỏ.
“Phải có chớ. Sợ em mè nheo lắm.” Vũ cười giòn tan, Hà cũng cười theo anh, con Đốp gần đó vẫy đuôi vui vẻ, như đồng tình vì họ đã làm hoà. Tối đó, gần ngủ, Hà mở bịch ra xem, trong đó là một thanh kẹo sô cô la Pháp. Hà bẻ một miếng nhỏ bỏ vào miệng, cô sung sướng mỉm cười khi nghĩ tới Vũ.
Sau hôm gặp Vũ, Hạ Anh ngày nào cũng mượn cớ ghé thăm nhà Hà. Cô gái nhỏ cố tình đứng trước cổng lớn biệt thự thật lâu, nhưng rồi cũng quay vào trong thất vọng thật nhiều khi không thấy bóng Vũ. Hà nhìn gương mặt xinh đẹp của Hạ Anh tràn đầy hụt hẫng, cô thấy buồn thay cho nó, nhưng mà biết làm sao được. Cô đã hứa giữ bí mật cùng anh về chiếc cổng giữa hai nhà. Mà hình như là… Anh chưa bao giờ nói cần phải giữ bí mật, đó phải chăng là ý nghĩ của riêng cô?
Cuối tuần, Vũ đèo Hà vào trung tâm Đà Lạt chơi. Họ cùng đi dạo trên vỉa hè rực rỡ những đóa hoa tú cầu xinh đẹp, vui vẻ tận hưởng cảm giác lạnh tê người khi đạp vịt giữa Hồ Xuân Hương. Rồi hai người có chụp chung kỉ niệm một tấm ảnh tại thung lung tình yêu. Trong ảnh, Vũ cười rạng rỡ để tay lên vai Hà, còn cô nghiêng đầu nép sát, tay ôm eo anh. Khi trả hình, chú thợ chụp khen họ đẹp đôi, Hà bận rộn giải thích rằng anh với cô chỉ là bạn. Vũ không nói gì, anh yên lặng ngắm nhìn Hà, mỉm cười đầy ẩn ý. Chiếc Vespa cổ vòng qua những khu phố Đà Lạt, Hà thích thú phát hiện mỗi con đường là một loài hoa. Đà lạt thanh bình, xinh đẹp, dịu dàng như một nàng công chúa say ngủ giữa rừng thông. Đi ngang ngã năm đại học, mùi bánh tráng nướng thơm phức, Hà kéo áo Vũ dừng lại. Cô được một trận cười nghiêng ngả vì anh suýt chút bỏng tay khi nhận lấy miếng bánh quá nóng. Thổi bớt nóng, Vũ đưa cho Hà, âu yếm nhìn cô co ro trong chiếc khăn quàng cổ màu xanh lục anh tặng. Hai má Hà hồng đỏ khi thầm nghĩ: “Chúng ta thật giống một cặp tình nhân phải không anh?”
Trên đường về, Vũ lái xe rất chậm như tiếc từng giờ phút họ ở cạnh nhau. Tóc Hà theo từng cơn gió lạnh, trăm ngàn sợi thi nhau va vào áo anh. Mới chiều tà nhưng cái lạnh xé thịt đầu đông khiến Hà dù đã mặc một lớp áo ấm dày vẫn cảm thấy lạnh. Sau một hồi nắm chặt tay xe lấy bình tĩnh, Vũ mạnh dạn đưa tay về sau nắm lấy tay Hà cho vào túi áo khoác của mình. Ánh chiều tà phủ màu hồng tía xuống đồi chè phía xa, từng đôi chim gọi nhau về tổ ấm. Đôi tay Hà run rẩy khi nhận ra cô từ lúc nào đã ngả người nương theo hơi ấm bờ vai anh.
Chương 7. 
Chia xa
Khi hoa phượng đỏ nở cánh đầu tiên là lúc Hà quay cuồng với những kỳ thi quan trọng. Cô quyết định thi vào Đại học Kinh tế ngành Quản trị kinh doanh. Vũ nghe Hà nói, ánh mắt lơ đãng nhìn vào khoảng không vô định. Anh mỉm cười gượng gạo:

“Ừ. Ráng học vô nhé, thi rớt thì ở nhà làm bà chủ trang trại nha.”
Hà ký đầu Vũ mấy cái, cô muốn hỏi anh có dự định gì cho tương lai. Nhưng rồi lại im lặng, cô sợ phải nghe câu trả lời anh rồi sẽ đi xa, không còn ở đây khi cô trở lại nữa. Khi yêu một người nào đó chúng ta sẽ thường xuyên rơi vào hai trạng thái đối nghịch. Đó là khao khát được biết thật nhiều điều về đối phương. Nhưng rồi, cũng tìm mọi cách lẩn tránh vì sợ hãi điều bản thân khám phá ra sẽ làm tổn thương đến chính mình.
Nhận được giấy báo đậu đại học, sau khi dùng cơm tối khoe kết quả với ông Tiệp, Hà vội vã chạy sang hàng rào dây leo.
“Anh có đó không?” Hà nói nhỏ.
“Sang đi, anh ở đây.” Tiếng Vũ đáp lại.
Mở cổng rào bước qua, Hà thấy Vũ ngồi ngay bàn gỗ, anh chăm chú nhìn vào chiếc máy tính trên bàn.
“Em đậu đại học kinh tế rồi, nửa tháng nữa em nhập học.” Hà cố tỏ ra phấn khởi.
“Ừ. Chúc mừng em.” Vũ nói nhưng mắt không dời màn hình.
Hơi thất vọng với biểu cảm chia sẻ của anh. Hà bực bội úp màn hình máy tính xuống, cố kìm xúc động, cô hoang mang tìm ánh mắt Vũ.
“Em nói em đậu rồi mà!”
“Vậy… Em muốn anh phải làm sao đây?” Anh lớn tiếng với cô, chậm rãi ngước mắt nhìn lên, gương mặt tràn đầy nỗi buồn.
Hai hàng lệ tràn ra từ khoé mắt. Khóc? Tại sao Hà lại khóc lúc này? Cô xấu hổ bỏ chạy qua cổng, Vũ đuổi theo ngay sau, nắm tay cô kéo lại rồi dúi vào tay một cọng dây chuyền bằng dây dù, mặt dây là hình một quả thông được chạm khắc tinh tế bằng gỗ.
“Quà chúc mừng. Anh đã chuẩn bị cho em.” Vũ bỏ đi thật nhanh, để lại Hà đứng lại đó một mình trong đêm, những giọt sương thấm vào da thịt lạnh buốt. Sớm thôi, rồi cô sẽ rời xa nơi này, rời xa cả anh.
“Cậu hai, thoa thuốc lên tay đi.”
Anh Thoảng đưa tuýp thuốc đỏ vào lòng bàn tay Vũ, lo lắng nhìn những đầu ngón tay đều trầy xước.
“Cậu làm gì nhiều đêm không ngủ mà ra đây gọt đẽo suốt, đến nông nỗi này vậy?” Anh Thoảng vừa bôi thuốc, vừa lầm bầm.
Cảm xúc tổn thương trong Vũ như viên pha lê xinh đẹp bị ai đó ném mạnh xuống đất với tất cả sự chán ghét. Vẻ đẹp kiêu hãnh ngay lập tức chẳng còn, thay thế cho nó là trăm ngàn mảnh vỡ xấu xí. Gương mặt anh méo mó, hàng chân mày xô vào nhau, mái tóc dài phủ lên gương mặt đau khổ đến tột cùng. Và rồi, một giọt nước nóng hổi khẽ rơi xuống bàn tay anh. Hà đã đậu đại học, cô sẽ rời xa Vũ. Anh đã chuẩn bị tâm lý từ rất lâu để đón nhận. Nhưng khi những câu nói chia ly phát ra từ miệng Hà, Vũ nghe tim mình tan nát.
Hà khóc, Vũ có thể làm gì đây? Khi anh không thể giữ cô ở lại. Vì cô muốn đi, và lòng anh cũng muốn để cô đi. Cô còn hoài bão phía trước, về một vùng trời tốt đẹp hơn, mà ở đó không có anh. Còn Vũ, anh không thể rời bỏ nơi này, anh sẽ tiếp tục ở lại đây với trách nhiệm gia đình gồng gánh đôi vai. Anh sẽ sống thế nào khi bao quanh là những kỉ niệm về Hà, về tình yêu của chính mình. Cánh cổng rào kia, vĩnh viễn từ đây sẽ đóng lại, cũng như trái tim Vũ lúc này, nó sẽ đóng băng như trước đây đã từng. Sương đêm len lỏi trong từng ngóc ngách tâm hồn Vũ, anh gặm nhấm nỗi buồn bằng cả gạt tàn đựng đầy đầu thuốc lá. Những bông hoa giấy bên vách tường dây leo đã thôi không còn đung đưa trước gió.
Hành lý của Hà sơ sài chủ yếu là vài cuốn sách yêu thích và một túi quần áo cũ. Hai ba con Hà thu xếp vào thành phố Đà Lạt đón xe cho cô xuống Sài Gòn. Dưới đó, Chú Quý là em trai ruột của ba Hà, có một quán bán phở ở quận Bình Tân. Tạm thời Hà sẽ ở nhà chú, cho đến khi tìm được nhà trọ ở quận năm sát trường đại học. Con Đốp lưu luyến quấn lấy chân Hà không nỡ rời đi. Bước từng bước nặng nề, cô lặng lẽ tiến đến cánh cổng chằng chịt dây leo khẽ thì thầm:
“Em đi nhé.”
Không nghe thấy tiếng đáp trả lời, Hà cố dằn xuống nỗi nghẹn ngào dâng trào trong cổ họng, tay cầm lên trái thông nhỏ trên sợi dây chuyền, cô mạnh mẽ bước đi. Căn nhà này, hàng rào dây leo này, những bông hoa giấy kia. Từng chút từng chút một đã đi sâu vào trái tim cô như máu thịt. Nhưng ngoài kia là một bầu trời rộng lớn, cô muốn được tự do như cánh chim trời để thoả sức bay thật xa, thật cao. Những ngày lễ tết, cô sẽ về thăm anh, Hà tự nhủ lòng mình để xua đi cảm giác là kẻ bội bạc khi rời bỏ Vũ. Ông Tiệp chở Hà vào trung tâm Đà Lạt bằng chiếc xe Cub mua lại của chú Sáu, bạn cùng làm với ông. Khi đi được một khúc xa, cô nuối tiếc ngoảnh lại nhìn lên triền dốc, mắt như nhòe đi khi thấy hình ảnh một người đơn độc đứng đó nhìn theo. Chiếc xe Vespa màu xám ngã về một bên, vùng trời phía sau anh, đám mây khổng lồ như tan vỡ ra trăm ngàn mảnh. Hàng cây thông hai bên đường không còn reo vang, hoa Xuyến Chi rũ rượi những cánh hoa tàn. Hà khóc, tạm biệt Đà Lạt.
Chương 8. 
Hai khoảng trời
Hà đến Sài Gòn khi phố vừa lên đèn. Sài Gòn đúng là náo nhiệt như trí tưởng tượng của cô, những toà cao ốc cao ngút trời, xe cộ chen lấn, hàng trăm ngàn người di chuyển dưới lòng đường nóng bức. Cô đứng nép mình trong một góc, nôn nóng chờ thằng Ngọc con chú Quý đến đón. Tiếng còi xe chát chúa, khói bụi và trăm ngàn thứ âm thanh hỗn tạp. Mồ hôi trên trán Hà túa ra, ướt bện mớ tóc mai. Vài gã xe ôm mặt mày hung tợn tiến đến gần cô:
“Cô em, về đâu đó, lên anh chở tính giá rẻ cho.”
“Gái về đâu, chú giảm năm mươi phần trăm cho sinh viên.”
“Vừa quê mà vừa câm à!”
Hà cố tỏ ra mạnh mẽ, gương mặt biểu lộ thái độ không quan tâm dù trong lòng ngập tràn sự sợ hãi. Kiên nhẫn nắm chắc túi xách trong tay, trong đó chẳng có gì ngoài vài cuốn sách, hồ sơ nhập học và mấy bộ quần áo mà cô nghĩ nó cũng không phù hợp để mặc ở đây. Số tiền ít ỏi để nhập học, cô cẩn thận nhét dưới đôi giày thể thao. Cô vốn là người cẩn thận. Đứng mỏi chân, Hà ngồi thụp xuống dưới vỉa hè đường, mặc cho quanh cô bao gương mặt xa lạ, mặc cái thành phố nóng nực này. Hà nhớ gương mặt Vũ và những ngày yên bình ở Đà Lạt da diết.

Một lúc sau thằng Ngọc tới, nó cười xin lỗi vì để chị họ chờ lâu. Kẹt xe nối dài, lý do không thể chính đáng hơn. Hà mệt mỏi leo lên xe. Xe chạy ngang những con phố toàn cửa hiệu sang trọng với vô số mặt hàng xa xỉ bắt mắt. Đèn đường sáng trưng nối dài, thực khó phân biệt được đây là ban ngày hay ban đêm. Đàn ông đàn bà cười nói vui vẻ trên đường. Mùi nước hoa trộn lẫn mồ hôi và khói bụi khiến đầu óc Hà choáng váng.
Vài ngày ròng rã đi tìm phòng trọ, nhờ sự nhiệt tình của thằng Ngọc, cô tìm được một căn gác xép nhỏ trên tầng hai, lối đi riêng biệt bằng cầu thang xoắn ốc rỉ sét bên ngoài. Căn gác yên tĩnh, hơi nóng hầm hập phả xuống từ trần nhà thấp, không có ban công, ánh sáng duy nhất từ ô cửa sổ nhỏ, trên và dưới tầm nhìn đều là mái nhà khác. Phòng trọ cách trường năm cây số nên Hà đến trường bằng xe đạp. Cô vội vã đi tìm công việc làm thêm sau khi biết lịch học chính thức. Hà nhận gia sư cho một bé trai học lớp năm một tuần ba buổi tối và bán đồ ăn sáng cho một cửa hàng bán bánh mì gần trường. Cô thường ra khỏi phòng trọ lúc năm giờ sáng, trở về lúc chín giờ đêm. Cuối tuần, Hà miệt mài vùi đầu trong những trang sách ở thư viện. Những tưởng cuộc sống sinh viên sẽ trôi qua như vậy. Cho đến khi cô thân thiết với Hoàng - lớp trưởng đẹp trai, học giỏi nhất khoa quản trị.
Hoàng là ngồi cách Hà khoảng ba dãy bàn nhưng cô chưa từng tiếp xúc vì lớp học quá đông, còn cô, từ ngày xuống đây trở nên khá khép kín. Vô tình cô và Hoàng được xếp chung một nhóm làm báo cáo nghiên cứu thị trường của môn học cùng tên. Sau tiết học cuối, cô cầm ba lô toan đứng lên ra bãi xe, thì Hoàng bước tới trước bàn:
“Có thể bàn chút về đề tài không Hà? Mình muốn tham khảo thêm ý kiến của bạn.” Hoàng mỉm cười thân thiện
“Tới thư viện nhé.” Hà lịch sự trả lời.
Bước chân cô và Hoàng giội ngược trên nền gạch hành lang. Thư viện rất đông sinh viên, một nhóm bạn hào hứng bàn tán về bài luận, nhóm khác yên tĩnh đọc sách, vài bạn đeo tai nghe lướt web giải trí. Hoàng lấy trong ba lô ra một cuốn sách dày rồi đánh dấu nhiều phần trọng tâm, hỏi ý cô thế nào, phần này diễn giải như vậy liệu có phù hợp. Lúc Hà phân tích, Hoàng nhìn cô chăm chú, thỉnh thoảng gật đầu tán thành.
Sài gòn tháng sáu, cơn mưa đầu hạ tầm tã ngoài sân trường, hàng ghế đá gồng mình chịu ướt, xác hoa phượng đỏ nát dưới gót giày đám sinh viên vội vã tránh mưa. Năm nhất sắp trôi qua. Lớp đại học phần lớn các bạn nữ đều tỏ ra ganh tị với Hà, có lẽ vì Hoàng và cô giờ đây thân nhau như hình với bóng. Họ luôn đồng hành cùng nhau từ giờ nghỉ trưa tại căn tin, ngồi cạnh nhau trong tiết học, tan trường cũng đi chung một con đường. Hà tìm được niềm vui với việc mỗi sáng thức giấc và buổi tối trước khi đi ngủ nhận được tin nhắn của Hoàng. Một lần đi dạy thêm buổi tối, cô bị té xe đạp trật gân chân và xầy xước cánh tay. Hoàng tức tối chạy tới bên cô. Khi thấy cô bé nhỏ ngồi góc đường với một vài vệt máu dính qua áo trắng. Tay Hoàng run lên, mặt đầy lo lắng, cẩn thận sát trùng vết thương cho cô. Tối hôm đó Hoàng một tay dắt xe đạp, tay còn lại đỡ ngang hông Hà. Còn cô, khoác tay lên vai Hoàng lê chân từng bước chậm. Hà cười vang trước những câu nói hóm hỉnh của Hoàng nhằm giúp cô quên đi cơn đau. Hoàng đưa cô về nhà sau đó gởi đến một tin nhắn ngập tràn yêu thương:
“Chỉ cần là đi cùng Hà thôi, thì dù đi đến đâu mình cũng tình nguyện.”
Đà Lạt lập đông, rừng thông xào xạc trước những cơn gió lạnh buốt da thịt. Gần một năm xa Hà, Vũ ngỡ mình đang sống trong một giấc mơ không thực. Anh vẫn ngồi dưới mái vòm, vẫn nhìn sang cánh cổng rào, nhắm nghiền đôi mắt lắng nghe âm thanh phát ra từ nhà bên cạnh. Thi thoảng anh giật mình khi thoáng nghe tiếng cười lảnh lót nhà bên. Anh nhảy xuống, vội vàng hóng ánh mắt tìm kiếm, nhưng không thấy ai ngoài những bụi rau nát bươm vì không người chăm sóc. Có đêm, Vũ quay quắt với nỗi nhớ Hà trong từng giấc mơ, anh dầm mình ngoài trời đặc quánh sương mù lạnh lẽo. Nhiều lần, Vũ bần thần mở cánh cổng, lặng lẽ đi về cuối vườn, nơi có gốc bạch đàn mà anh và Hà đã bao lần ngồi tâm sự.
“Em có khỏe không Hà ơi?” Vũ đưa ngón tay sờ lên gương mặt tươi sáng với nụ cười rạng rỡ của Hà trong bức hình cũ. Anh run rẩy gục vào đầu gối thật lâu. Con Đốp chạy lại, quấn lấy chân anh như cách nó quấn lấy chân cô hôm nào. Trên trời, từng cánh chim lạc bầy lẻ loi, vài đám mây trắng lãng đãng trôi vô định. Cây phượng tím trơ trọi những cành khô. Sắp tới sinh nhật Hà và cũng là ngày Vũ sẽ quay lại Pháp. Sau nhiều đắn đo, Vũ quyết định sang Pháp tiếp tục học quản trị kinh doanh và nghiên cứu chuyên sâu về rượu với hi vọng sẽ mang về một công thức rượu tuyệt vời nhất. Trước khi đi, Vũ chủ động đến gặp ông Tiệp.
“Chú có nhà không ạ?” Vũ đứng trước cửa ngôi nhà thân thuộc.
“Con là ai?” Ông Tiệp nheo mắt nhìn
“Dạ. Con là Hướng Vũ ở nhà kế bên.”
“Có chuyện gì không con? Vào nhà rồi nói chuyện”
Vũ lịch sự chào ông Tiệp thân thiện rồi theo chân ông bước vào phòng khách.
“Từ ngày con bé đi học xa, nhà không có ai dọn dẹp, con thông cảm uống tạm nước lọc nhé.” Ông Tiệp khẽ đặt ly nước trước mặt Vũ.
Vũ đảo mắt nhìn quanh nhà Hà. Trên tường, là bức hình lớn Hà ôm cổ ông Tiệp đầy ấm áp. Kế đó, là hình ảnh gia đình Hà, ba người cười rạng rỡ bên nhau. Vũ thấy tim mình như có ai bóp thật chặt, anh hiểu lí do vì sao Hà luôn cố gắng và phấn đấu nhiều như vậy. Bởi vì khi đã mất mát quá nhiều, thì những gì còn lại trong tay, người ta không những chỉ trân quý mà còn tìm mọi cách để thứ ấy trở nên tốt đẹp hơn trước đó nhiều lần.
“Dạ. Con xin phép nhờ chú một chuyện ạ.” Vũ nhìn ông Tiệp với gương mặt biểu lộ sự chân thành.
“Anh Thoảng người làm vườn duy nhất của nhà con hiện được chuyển ra khu vườn dâu làm việc. Bên nhà chỉ còn mẹ con và thím hai, con lại sắp đi học xa nhà. Chú có thể giúp con ngày ngày chăm sóc cây cối và trông nom nhà cửa được không ạ?”
Ông Tiệp đắn đo suy nghĩ trong giây lát.
“Được rồi. Việc tốt như vậy chú sao từ chối được. Khi nào con đi báo chú trước vài ngày, chú sắp xếp ổn định công việc đang làm bên này sẽ qua làm cho gia đình con.”
Vũ mừng rỡ nắm tay ông Tiệp thật chặt trước khi rời nhà. Bước đi trên con đường nhỏ ngập sắc đỏ hoa màu gà, anh nhớ và thương Hà hơn bao giờ hết. Nhất định anh phải gặp được cô trước khi rời xa Đà Lạt.
Chương 9. 
Liệu có còn gặp lại nữa không?
Giữa tháng mười hai, Sài Gòn cũng có chút se se lạnh. Nhiều cửa hàng bắt đầu trang trí giáng sinh, một vài con đường nhấp nháy dây đèn rực rỡ. Hà thích cảm giác đạp xe quanh phố phường, tận hưởng tiết trời mát mẻ và ngắm những cây thông nô en treo vô số trái châu đẹp mắt.
“Mai sinh nhật Hà rồi. Hẹn gặp bạn ở quán cà phê Happy Ending lúc bảy giờ tối nhé. Mình đợi.” Hà mỉm cười khi nhận được tin nhắn của Hoàng. Năm nay Hà bước sang tuổi mười chín tuổi. Thời gian cứ vô tình trôi qua như thế, dẫu cho người ta có dùng cả tính mạng để xin níu giữ một khoảnh khắc cũng không thể được.
Dừng trước quán cơm tấm gần nhà, Hà ngắm nhìn những đám khói bay lên từ miếng sườn nướng trên bếp than đỏ. Là khói, khiến mắt cô cay nhoè hay là sương? Hà cầm vội hộp cơm, đạp xe rời đi nhanh chóng trước ánh mắt ngơ ngác của cô bán hàng. Chắc cô bán hàng không hiểu, mà chính Hà cũng không hiểu bản thân mình. Nếu nhớ Đà Lạt, nhớ Vũ nhiều đến thế. Cô chỉ cần lên một chuyến xe tám giờ đồng hồ là có thể gặp được. Thế nhưng, với những hờn giận chất chứa trong lòng thì khoảng cách ấy với Hà lại quá đỗi xa xôi.
Chủ nhật, Hà mặc một chiếc váy voan màu cam nhạt. Cô dự định lên thi viện đọc sách, rồi chiều ghé quán cà phê chỗ Hoàng đã hẹn để đón sinh nhật. Thư viện hôm nay lác đác vài sinh viên, có lẽ vì ai cũng mang tâm trạng giáng sinh đến gần và kì thi đã vừa qua nên bỏ bê đèn sách. Hà định bụng sẽ lựa mấy cuốn sách về quản lý tài chính để đọc thêm vì kì thi rồi cô thấy không tự tin lắm về môn này. Khu kệ sách tài chính không có ai, Hà loay hoay tìm và phát hiện cuốn đang cần ở trên khá cao. Cô nhón chân, cố với sách thì một bóng người cao lớn, ghé sát lấy giùm. Ngước lên, là một anh chàng đẹp trai với đôi mắt sáng như hai vì sao, mái tóc ngắn được vuốt keo ngăn nắp để lộ vầng trán cao thông minh. “Là Hướng Vũ!” Sự tủi thân, oán hận xen lẫn nỗi vui mừng khiến cổ họng cô nghẹn lại. Suốt một năm trời, không một tin nhắn hồi đáp, dù không dưới trăm lần cô nhắn tin cho anh. Cô không thể trở thành kẻ đáng thương trong mắt anh được.
“Sao anh lại ở đây? Bất ngờ quá!” Hà run run giọng.
“Anh có công việc ở Sài Gòn, anh nghĩ sẽ gặp em ở đây.” Vũ mỉm cười gượng gạo. Họ đứng bất động nhìn nhau, không gian xung quanh yên ắng đến ngột thở. Từng kệ sách dài nối tiếp chạy típ tắp, nhiều cuốn phủ bụi mờ vì lâu ngày không có ai đọc đến. Để phá vỡ bầu không khí khó chịu. Hà cất tiếng:
“Nhìn anh khác quá, anh mới cắt tóc à?”
“Cũng được hơn một năm rồi, từ lúc em xuống đây. Em rảnh không? Đi ăn tối với anh nhé. Lâu rồi không gặp.”
“Dạ!” Cô trả lời rất nhanh mà không cần suy nghĩ, dứt khoát như đã biết trước câu hỏi của anh. Vũ cười rạng rỡ, đưa cuốn sách cho cô rồi đứng đợi trước cửa thư viện.
Lúc Hà bước ra, Vũ đứng dựa thành tường, một tay xỏ túi quần. Vẫn con người ấy, dáng đứng ấy, cô như sống lại cảm xúc năm nào, khi anh đứng đợi bên tường rào dây leo. Thời gian, nhân chứng duy nhất của tình yêu đã tình nguyện ở lại trong giây phút ấy. Vũ và cô bên nhau như chưa từng xa cách, bước chân họ như đồng điệu một nhịp vang vọng hành lang. Ngoài sân trường, cơn mưa chiều đã tạnh. Hà định lên tiếng thì giọng Vũ ấm áp:
“Mang xe đạp đây, anh chở.”
“Hả?” Hà tròn xoe hai mắt
“Anh chở em, lấy xe đi.” Vũ đẩy nhẹ Hà về trước.
“Đợi em chút!” Hà hấp tấp vào bãi tìm xe, cô bật cười thích thú vì chưa từng thấy anh đi xe đạp lần nào. Chỉ mới vài phút trước, không, là cả một năm trời, cô đã giận anh biết bao nhiêu. Vậy mà, chỉ cần gặp anh, bao nhiêu buồn tủi lại lẩn trốn đi nơi nào. Cũng may là chiếc xe đạp của Hà cũng thuộc dạng tốt nên khá kiên cố. Với người to lớn một thước tám như anh, chiếc xe vẫn chịu được sức nặng của hai người. Suốt chặng đường đi, Hà không biết nói gì. Còn Vũ, ấp ủ trong lòng bao nhiêu điều, vậy nhưng gặp Hà rồi, anh cũng im lặng. Hà chắc không thể nào biết được Vũ dễ dàng tìm được ngay thư viện trường, là nơi cô thường lui tới cuối tuần qua lời kể của ba cô. Cô càng không thể nào biết được, từ ngày cô rời xa, Vũ đã không xài điện thoại nữa, vậy nên những tin nhắn của cô, anh hoàn toàn không đọc được. Suốt một năm trời, anh trốn chạy tình cảm của chính mình. Một người đã trót say tình, thần trí dần trở nên điên đảo. Thế nhưng, nếu việc ngừng gặp gỡ khiến người mình yêu trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn thì khối người lại sẵn sàng cam chịu sống kiếp tù đày trong thân thể tật nguyền như vậy. Bản chất tình yêu, vốn dĩ là thứ nhiều mâu thuẫn nhưng nếu không có thì thế giới này liệu có tồn tại?
Vũ mỉm cười khi thấy nhận ra Hà vẫn như ngày nào, đôi mắt nâu vẫn óng ánh, đôi môi nhỏ bé vẫn lảnh lót những nụ cười hồn nhiên. Từng vòng bánh xe lăn đều trên phố, Hà nhắm mắt tận hưởng sự ấm áp sau lưng Vũ. Cô ao ước quãng đường phía trước sẽ kéo dài mãi mãi. Sau cơn mưa đường phố vắng người hơn, từng cơn gió dịu dàng lướt qua mang theo mùi hương quen thuộc của anh. Đèn vàng ấm áp, con đường mỗi ngày cô vẫn đi hôm nay trở nên khác lạ, cô tưởng như mình đang lạc vào một thế giới nào khác. Còn Vũ, anh đang nghĩ gì?
Xe đạp dừng trước một quán cà phê rất đẹp, với cái tên cũng đẹp không kém Forever. Anh bước vô trước, kéo ghế cho cô. Họ ngồi đối diện nhau. Bàn họ ngồi sát bên một thác nước nhỏ, nhạc dịu nhẹ bên tai.
“Anh chuẩn bị đi Pháp, chuyến bay lúc mười một giờ đêm nay.” Vũ bình tĩnh đặt ly cà phê vừa nhấp môi xuống.

Hà thảng thốt không nói thành lời dường như cô không tin vào điều tai mình vừa nghe được.
“Anh đi bao lâu?” Cô cúi nhìn ly cà phê khẽ nói nhỏ.
“Anh sẽ cố gắng hết sức trong vòng năm năm.” Tiếng Vũ hòa lẫn vào tiếng nước róc rách đang chảy.
Hà như rơi vào đáy sâu của sự cô đơn, Vũ đang ngồi bên cô nhưng khoảng cách dường như xa vời vợi. Và dù cô có cố gắng thế nào cũng không bao giờ có thể với tới anh được. Cô đã làm gì thế này? Đối đãi tệ bạc với chính bản thân mình gần một năm nay. Điên cuồng làm thêm và học tập để quên đi nỗi nhớ anh, tự an ủi bản thân rằng anh có công việc nên không tiện nhắn tin hỏi thăm mình. Cô đếm từng ngày qua đi trong vô vọng, mong chờ tới kì nghỉ tết để được gặp lại anh như thế nào. Vậy mà, một câu giải thích từ anh, cô không hề nhận được. Giờ đây anh đột ngột xuất hiện và gieo rắc vào tâm hồn vốn dĩ đã yếu đuối của cô nỗi đau của sự chia ly. Tình yêu đầu đời thường mong manh dễ vỡ trước những cám dỗ cuộc đời và cả áp lực về tương lai đè nặng. Bởi vì, có mấy ai đủ kiên trì để chờ đợi một con đường phía trước quá xa vời với hàng ngàn thử thách. Hoặc là, ở độ tuổi non dại, chẳng ai xác định đó sẽ là người đi với mình đến cuối đời.. Như hai người cùng nhìn về nhau trên phố, giữa đêm đông, nhưng vì sương mù dày đặc nên không thể thấy nhau.
“Anh đã suy nghĩ kỹ rồi đúng không?” Hà chua chát nói.
“Ừ. Hãy vui vẻ học tập và…”
Không để Vũ nói hết câu. Hà gay gắt:
“Đừng khuyên em phải làm gì. Không có anh, em vẫn vui vẻ đấy thôi!”
“Phải. Thật mong, ngày gặp lại, có thể nhìn thấy nụ cười của em… Như ngày đầu, chúng ta…”
Vũ dừng lại khi chưa nói hết câu cuối cùng: “Xin em hãy chờ đợi anh.” Anh ngoảnh mặt đi, ánh mắt lơ đãng nhìn dòng thác đang bắn tung toé những bọt nước li ti.
“Mình đừng gặp nhau nữa!” Oán hận ngập tràn cõi lòng, Hà cười méo mó, giọng cô lạc hẳn đi.
Vũ không trả lời, ánh đèn hắt lên gương mặt ảm đạm. Chưa bao giờ Hà thấy anh u sầu nhiều đến vậy. Ký ức ùa về nhanh như cơn gió thoảng, phút giây đầu tiên họ gặp nhau, lần đầu nắm tay và tất cả những rung động đã qua. Mọi thứ đều chân thật. Cả hai đều đang trong độ tuổi nhuận sắc xuân xanh rực rỡ. Thế nhưng, họ như ngầm hiểu, một nửa xuân thì tươi đẹp đã vĩnh viễn ở lại ngày hôm qua.
Quán cà phê cũng gần nhà trọ nên họ đi bộ về. Vũ dắt xe đi bên Hà, đi được một quãng anh dừng lại.
“Quà sinh nhật cho em.” Anh móc từ túi ra một cái kẹp tóc có đính một đóa hồng màu cam nổi bật, rồi ân cần đưa chiếc kẹp vào lòng bàn tay cô.
“Anh đeo cho em nhé?” Vũ cười với đôi mắt ầng ậng nước.
Anh vén tóc mai cô lên, nhẹ nhàng ghim chiếc kẹp lên mái. Hà ngước nhìn lên vừa đúng lúc, ánh mắt họ chạm nhau thăm thẳm như bầu trời đêm đông. Vũ cúi xuống hôn lên má cô. Cái chạm thật nhẹ, dịu dàng, mềm mại như dòng nước. Ngay lúc này, quanh họ như chẳng còn tiếng còi xe đi lại, chỉ còn duy nhất một bóng đèn đường vàng ấm áp rọi xuống. Hà đã chờ đợi giây phút này quá lâu, lời yêu chưa nói từ anh như ngàn con sóng bé nhỏ lan tỏa trong lòng cô, đau khổ xen lẫn vui sướng. Còn Vũ, sững người trong chốc lát rồi cúi mặt lầm lũi dắt xe, anh quay quắt giày vò lương tâm mình: “Hà ơi! Tôi thực ra chỉ là một kẻ ích kỉ, tôi muốn giữ em đến giây phút cuối của đời mình, và cũng muốn em phải khắc ghi từng thứ về tôi nhiều như tôi đã từng khắc ghi em.”
Rời xa ư? Họ nào muốn phải rời xa. Nhưng cuộc đời lại rẽ ra ngàn lối, làm sao tránh được hai từ số phận. Vậy còn, ly biệt? Vũ thực không dám nghĩ đến hai từ cay đắng ấy.
Hà đứng thất thần trong đêm tối cho đến khi bóng Vũ khuất dần sau con hẻm. Cô buông thõng cánh tay rồi đưa mắt nhìn lên bầu trời ngột ngạt ánh đèn đường và làn khói bụi. Cô nhớ những vì sao dưới bầu trời trong vắt, cơn gió mát lạnh quyện với hương hoa ngọc lan bên hiên nhà, hàng dây leo và những bông hoa giấy…
Thế nhưng, Đà Lạt liệu có ý nghĩa gì nếu không còn có anh? Hà bưng mặt khóc nức nở. Cô không muốn trở về, cô sẽ quên đi anh và sống những ngày tháng mới tại đây. Hà tháo chiếc kẹp cam trên mái tóc, vứt vào góc tủ, chìm vào giấc ngủ chập chờn với chiếc gối thẫm đấm nước mắt.
Chương 10. 
Hẹn hò
Trưa hôm sau, Hoàng kiên nhẫn đứng chờ trước cửa lớp. Vừa thấy Hà, anh nắm cổ tay, kéo cô ra sau khuôn viên trường.
“Tại sao hôm qua Hà tắt máy? Biết mình lo lắng đến nhường nào không? Mình đã ngồi đợi đến khi quán đóng cửa?” Giọng Hoàng đầy bực tức nhưng ánh mắt tràn ngập sự quan tâm.
“Mình xin lỗi, hôm qua có chút chuyện gấp.” Ngước nhìn Hoàng qua đôi mắt sưng húp, Hà buồn bã.
“Gấp đến nỗi không thể nhắn tin lại cho mình? Hà có biết là quá nhẫn tâm... Có chuyện gì đúng không?” Nhìn gương mặt u sầu của Hà, Hoàng chuyển từ tâm trạng giận hờn sang thương cảm.
“Hoàng muốn hẹn hò với mình không?”
“Hả? Thật chứ? Sao lại? Mình có nghe nhầm không?” Hoàng luống cuống mừng rỡ nắm lấy cánh tay cô
Trên gương mặt của cậu sinh viên mười chín tuổi là niềm hạnh phúc vô bờ. Khoé miệng giãn ra nụ cười không thể nào rạng rỡ hơn. Hà đã mang đến cho một người hi vọng về tình yêu, cũng là tìm đến cho trái tim mình một sự an ủi. Ngay lúc này cô muốn dựa vào ai đó để quên lãng quá khứ. Yêu một ai đó rồi thất tình. Vài người tìm đến người khác để khỏa lấp chỗ trống, số còn lại tự ôm thương đau vào lòng. Dù chọn cách nào, thì sự đau khổ cũng vẫn như nhau. Thời gian sẽ giúp họ chữa lành vết thương nếu nó sâu vừa đủ, đau vừa đủ. Ngược lại, khi vết thương chuyển thành một căn bệnh không thể chữa trị thì thời gian chỉ có thể giúp họ kéo dài sự sống với con tim đã chết.
Hoàng là người gốc miền Trung. Gia đình anh chuyển vào Sài Gòn theo kinh tế mới từ năm 1954. Đẹp trai, ga lăng, anh quen với sự sung sướng và nuông chiều từ nhỏ nên tính cách có phần phóng khoáng. Mọi người nói Hà là cô gái may mắn vì cô không chỉ là nàng lọ lem tìm được hoàng tử giàu có, mà tình yêu Hoàng dành cho cô còn như sự sùng bái của kẻ tôi tớ dành cho vua chúa. Hoàng luôn tỏ ra là người có thể yêu cô vô điều kiện, bất chấp cô chỉ là một sinh viên nghèo, quê mùa và vây quanh anh nhiều bóng hồng xinh đẹp, sành điệu hơn cô. Chỉ lạ một điều, anh chưa từng mời cô ghé thăm nhà anh và chưa từng có ý định lên thăm nhà cô. Còn cô, thực lòng cũng không muốn.
Vì Hà không về nhà, nên vài tháng ông Tiệp lại đôi lần xuống thăm. Ông mang nhiều rau củ quả loại cô thích ăn, ở chơi hai hôm rồi quay về.
“Con ở đây mọi việc tốt chứ?” Ông ngừng ăn hỏi nhỏ.
Hà kéo cái quạt máy sát gần ông Tiệp hơn.
“Dạ. Đều ổn ạ. Còn khoảng hai học kỳ nữa là tốt nghiệp. Con đã nộp đơn xin thực tập vài nơi rồi ạ.”
“Ba đang nhờ mối quan hệ để lo việc cho con ở Đà Lạt.” Ông Tiệp vuốt đầu cô.
“Con chưa muốn về. Ở đây con còn nhiều dự định. Con sẽ chăm chỉ làm việc kiếm tiền.”
Hà nhăn mặt, cô trùng ánh mắt xuống khi thấy những đường gân xanh nổi trên cánh tay ba. Ông quá gầy, lưng dường như đã khòm xuống hẳn, làn da đen nhẻm bọc lấy những khúc xương tay khẳng khiu.
“Ba vẫn uống rượu hàng đêm đúng không?”
“Ừ. Có chút chút thôi.” Ông Tiệp cười lộ hàm răng vàng vài cái đã rụng.
“Ba đừng lo cho con. Con ở đây làm việc vài năm sẽ kiếm cách chuyển công tác về Đà Lạt. Ba giữ sức khoẻ, đừng làm việc quá sức.” Hà rưng rưng nước mắt.
“Con gái là con người ta, rồi cũng phải gả cho ai đó thôi. Ba muốn con lấy chồng gần.”
“Ba bớt uống rượu đi, cứ thế này, có khi ngủm trước khi con có cháu.”
Nghe Hà nói đến “cháu” mắt ông Tiệp sáng rỡ lên.
“Học hành xong, kiếm chồng con là vừa, cho ba bồng cháu ngoại.”
Rồi ông Tiệp vẫn như mọi lần thăm, càm ràm đủ điều, dặn dò đủ thứ. Ông tâm sự rằng cái biệt thự gần nhà mà ông đang chăm sóc vườn cây đối xử với ông không tệ. Lương bổng hậu hĩnh, công việc thì nhàn nhã. Bà chủ bên đó coi ông như người trong nhà, ông chỉ buồn vì ra vào có một mình. Hà buồn rầu nghĩ đến Vũ, anh quá ích kỉ khi đã ép cô phải nhận lấy ân tình một cách miễn cưỡng. Là vì quan tâm đến cô hay là vì thương hại?
Ông Tiệp vừa lên xe, Sài Gòn bỗng đổ mưa rào giữa trời nắng. Ừ, rất lâu rồi, cô không tắm mưa. Từ ngày…
Mùa mưa Đà Lạt thường kéo dài, mưa dai dẳng có khi cả hai tuần liền. Bầu trời, lúc nào cũng xám xịt một màu bàng bạc, đôi chỗ đen kịt một vùng mây nặng nước, không khí lạnh và ẩm ướt.
Hôm ấy, gió và mưa thi nhau hoành hành, từng vốc nước lớn như có ai ném mạnh vào cửa sổ lớp. Đám hoa cúc, hoa hồng trong bồn gãy rạp, những nụ hoa bươm bướm chưa kịp nở, gió quần nát bươm, nụ rơi tơi tả. Hà thất thần đứng trước cửa lớp. Sáng nay dậy trễ nên cô vội vàng đi, quên mang theo ô.
“Tao về trước nha Hà.” Hạ Anh bé nhỏ trong lớp áo mưa dày sụ.
“Ừ. Về đi con quỷ, tao đợi chút tạnh mưa rồi về.” Hà xua tay.
“Trời này mà tạnh mới lạ. Tao mới ra cổng trường bà tạp hoá đóng cửa rồi. Mày tự xử đi nha.” Hạ Anh cười cảm thông với Hà rồi leo tót lên xe máy của anh hai đang đứng đợi, ngồi co ro phía sau.
Hà vẫy tay và cười rạng rỡ chào tạm biệt.
“Cám ơn mày. Em chào anh!”
Sét rọc từng đường ngang trời, tán lá thông già khép lại, thân cây vững chãi chống chọi. “Đứng đợi đến bao giờ mới ngớt mưa đây?” Hà ngồi thụt trước cửa lớp sau hơn nửa tiếng chờ mưa tạnh. Vừa đói vừa lạnh, răng cô lập cập va vào nhau.
Tiếng mưa rầm rầm rớt trên mái tôn xưởng rượu, sấm chớt công phá từng đợt trên nền trời nặng nề những tảng đen. Đóng nắp vại rượu cuối cùng, Vũ lo lắng nhìn sang nhà bên. Căn nhà tối om, không một ánh đèn, giờ này Hà chưa về sao? Còn chú Tiệp, chắc cũng trú mưa lại trong vườn rồi. Vòng xuống nhà ăn, anh lục tìm những chiếc ô cũ kỹ còn lại. Vũ cầm ô đi bộ ra đường, đi được một quãng, anh nôn nóng gập luôn ô lại. Rồi cứ thế, anh phóng chạy trong cơn mưa tầm tã mặc cho gió táp những hạt mưa lớn, rát đỏ gương mặt, ướt đẫm thân thể.
“Là ai thế nhỉ? Ai cầm cây dù màu cam đi dưới màn mưa trắng xoá?”
Hà bỗng cảm thấy sợ hãi vì cả hành lang vắng lặng, ngoài tiếng gió rít từng hồi qua khe cửa, không còn ai ngoài cô. Người ấy đi thẳng về phía cô, càng gần lại càng thấy quen thuộc. Vũ đứng đó, hiên ngang trước cửa lớp. Anh cười lớn, tiếng cười vang vọng khắp hành lang.
“Khoái lắm khi thấy bố dạng thảm hại của em đúng không?” Hà giận dỗi rồi thương cảm nhìn lại anh.
“Đúng là củ chuối mà, cầm ô còn để ướt là sao?”
Vũ phẩy phẩy chiếc ô cho ráo nước, móc từ túi áo khoác ra một miếng bánh nhỏ đưa Hà.
“Ăn đi kẻo lại xỉu vì đói.”
Hà liếc anh một cái thật dài rồi giật mạnh chiếc bánh trên tay ăn ngon lành. Như quen với việc được anh chăm sóc mỗi khi cần. Cô không hỏi lí do tại sao anh biết cô không mang ô mà đi đón. Vũ nhìn cô, thân hình bé nhỏ co ro vì lạnh. Anh thầm ước có thể ôm cô trong lòng ngay tức khắc.
“Sao anh mang có một chiếc vậy? Hai đứa đi chung sao đủ?” Hà hấp háy mi mắt nhìn Vũ
“Chịu thôi. Anh tìm mãi mới có á.” Vũ nói xong tự cười thầm trong bụng. Anh cố ý chỉ lấy một chiếc thôi, mà đúng chiếc màu cam cô thích.
Họ đi bộ dưới mưa, chiếc ô bị gió tạt mạnh cứ lắc qua bên trái lại lắc qua phải. Tay Vũ gồng mạnh nhưng đôi lúc dường như cũng không đủ sức níu. Gần nhau, hơi ấm lan tỏa cho nhau và cả hai đều không còn thấy lạnh nữa.
“Nãy nhìn em giống con mèo ướt mưa. Buồn cười muốn chết.” Vũ tỏ ra tự nhiên kéo Hà sát lại bên, vai cô khẽ đụng vào ngực anh.
“Còn anh, cũng đẹp lắm, mái tóc ướt y chang mớ râu bắp em mới luộc xong.” Hà hích nhẹ hông Vũ, đôi mắt cô ngập tràn một niềm vui khó tả. Vũ nhìn đôi mắt nâu óng ánh ấy, tim như ca vang những khúc nhạc mùa xuân. Chiếc ô bé nhỏ trở thành mái nhà ấm êm đưa họ sát lại bên nhau. Gía như quãng đường về nhà, có thể kéo dài xa hơn?
Vừa lúc cơn gió to ào tới, Vũ cố giữ nhưng chiếc ô đã văng về phía trước. Họ đứng trơ trọi dưới mưa, nhìn nhau như đồng điệu suy nghĩ rồi cùng phá lên cười. Những vũng nước trên đường cứ thế dưới bàn chân anh rồi đến bàn chân cô đạp lên tung toé, nước văng lên quần áo và cả mặt mày lấm lem. Họ đuổi nhau dưới mưa, niềm vui và tiếng cười vang vọng khắp quãng đường về nhà.
“Đã xa nhau ba năm rồi sao anh?” Mưa thấm trên đầu ngón tay lạnh buốt khiến Hà bừng tỉnh suy nghĩ. Dừng lại trước đèn giao thông, vài người đi đường nhìn cô đầy thắc mắc. Có lẽ là vì tắm mưa thôi nhưng gương mặt cô lại lăn dài những giọt nước nóng hổi.
Đêm ấy, Hà ngủ gục trên trang nhật ký hôm nào:
“Lương Hướng Vũ… Em nhớ anh.”
Chương 11. 
Chia tay
Ba năm sau, Tại góc căn tin trường đại học.
“Trước đợt thực tập được nghỉ tới hai tuần, chúng ta đi Vũng Tàu chơi nhé. Anh sẽ lên kế hoạch. Dự định đi trong hai ngày một đêm.” Hoàng cười nắm tay Hà.
Hà rút tay ra, lấy ly nước mía uống chậm rãi. 
“Em không có ý định xin thực tập vào công ty nhà anh nữa.”
“Tại sao? Trước đây chúng ta đã thống nhất rồi, sao em lại thay đổi vậy?” Hoàng mở to hai mắt, bất ngờ siết chặt vai cô.
“Có công ty xuất nhập khẩu về rau quả sạch đã nhận hồ sơ em rồi. Em muốn được chọn công việc nào đó mình thích. Xin lỗi! Thực sự, em có chút áp lực khi thực tập tại công ty gia đình anh.” Cô khẽ cử động vai vì đau.
“Chúng ta có phải đang quen nhau không? Nhiều lúc anh thấy em xa lạ quá. Anh càng cố gắng kéo em lại gần thì em càng đẩy anh ra xa.” Giọng Hoàng run lên vì giận.
“Xin lỗi!” Hà nắm lấy cánh tay Hoàng, giọng đầy buồn bã.
Hoàng tỏ vẻ chán chường, gạt tay cô ra bỏ vào lớp trước. Mắt Hà tối sầm lại, toàn thân mệt mỏi rã rời. Móc điện thoại ra, cô nhắn tin cho Hoàng.
“Em xin lỗi!”
Hoàng không trả lời tin nhắn và tránh gặp mặt cô suốt một tuần lễ. Tối thứ bảy như thường lệ, cô đang cặm cụi học anh văn tại thư viện thì Hoàng xuất hiện trong một bộ đồ hết sức bảnh bao, tóc vuốt keo thẳng đứng.
“Đã học xong chưa? Đi chơi nhé!” Hoàng đặt tay lên vai cô.
“Đi đâu?” Hà cố tỏ vẻ nhiệt tình hưởng ứng.
“Cứ đi theo anh.”
Hoàng gom sách vở cô lại rồi kéo tay cô ra khỏi thư viện. Hà miễn cưỡng đi bên cạnh. Cô tự nhủ lòng, tại sao cô luôn phải cố gắng giữ gìn tình cảm mà nó đã vỡ nát? Ôm lấy nó trong lòng đầy mệt mỏi để làm gì khi bản thân không còn yêu thương nữa?
Lần đầu tiên, Hà đến vũ trường. Không gian nhỏ chật chội sực mùi thuốc lá, bia rượu, mồ hôi và nước hoa trộn lẫn với nhau. Dưới ánh đèn loạn xạ màu sắc, những cô gái quần áo hở hang uốn éo theo điệu nhạc. Trai gái quấn lấy nhau, dựa dẫm cười nói. Cô nhìn sang Hoàng và đám bạn đang cụng ly rồi thầm thì điều gì đó. Anh Thư - cô tiểu thư nhà giàu, bạn cùng lớp, người luôn đeo đuổi Hoàng bao lâu nay cũng có mặt. Cô ta mặc một áo hai dây mỏng manh, hở nguyên mảng lưng và chân váy xẻ cao, ngắn đến nỗi khi ngồi Thư khá vất vả vật lộn để không lộ. Thư trang điểm loè loẹt, nhìn Hà cười khinh miệt.
Hà như con sóc bé nhỏ, ướt mưa trong trận giông cuối hè, cố tìm cho mình một chỗ trú an toàn nhưng vô vọng. Bốn bề quanh cô giờ đây chỉ trắng xóa một màu. Cô mím chặt môi, cố nuốt sự tức giận vào trong. Hoàng đưa cô đến đây làm gì? Phải chăng để cô tự cảm thấy mình là con bé quê mùa lạc lõng? Nếu không phải vì muốn giảng hòa với Hoàng, cô sẽ lập tức thoát khỏi nơi này. Rồi chẳng đợi ai mời, nhăn mặt Hà uống cạn một hơi ly rượu trong tay, cô rót thêm ly nữa. Hoàng bước nhanh ra khỏi đám bạn, ngăn tay cô lại:
“Em uống nhiều vậy? Rượu này mạnh lắm!”
“Kệ em. Đó không phải là điều anh muốn hôm nay sao?” Cô hung hãn hất tay Hoàng ra. 
Men rượu cay nồng xâm chiếm thể xác Hà, bực bội cô cởi hết nút áo sơ mi bên ngoài để lộ khuôn ngực trắng nõn lấp ló sau lớp áo ba lỗ ôm sát cơ thể. Cô lảo đảo bước tới sàn nhảy. Từng lớp tóc đen bóng mượt bung ra bồng bềnh bay lượn dưới ánh đèn, sợi dây chuyền mặt quả thông lấp lánh trong đêm. Cô nhảy, cơ thể mềm nhũn uyển chuyển theo từng bước chân. Hoàng sững sờ đứng dưới nhìn lên. Anh không biết rằng cô từng sinh hoạt trong câu lạc bộ văn nghệ của trường trung học. Cô nhảy rất dẻo, thân thể mảnh dẻ với những đường cong hòa cùng một nhịp với âm nhạc khiến màn biểu diễn trở nên hoàn mỹ.
Trên sàn nhảy, đầu óc Hà miên man với hàng ngàn suy nghĩ. Ngay bây giờ, cô muốn bỏ chạy khỏi Sài Gòn mệt mỏi này, chạy trốn khỏi Hoàng, khỏi những con người và cảnh vật chưa từng quen thuộc nơi đây, để tìm lại chính mình. Nhưng liệu cô còn có thể quay lại? Đà Lạt giờ đây có chỗ nào dành riêng cho cô nữa không? Hà trưởng thành hiện tại đã thành người khác bởi tất cả trong cô được nuôi lớn bằng sự cố gắng vùng vẫy khỏi cô đơn, hi vọng rồi thất vọng đến tuyệt vọng. Từng cử chỉ của Hà thu hút toàn bộ đàn ông quanh mình. Nụ cười mê hoặc, ánh mắt xa xăm mơ hồ về một thế giới bí mật, mà ai cũng khao khát được chiếm hữu. Cô rực rỡ như đóa hồng, cuồng nhiệt và hoang dại đến mê muội.
Hoàng bực tức kéo tay Hà xuống hầm giữ xe, giật lấy tấm danh thiếp trên tay cô (mà gã nào đó tiến đến sàn nhảy làm quen) ném mạnh xuống đất. Lần đầu tiên, cô sợ hãi nhìn thấy trong mắt Hoàng ánh lên những tia nhìn dục vọng. Hoàng như trở thành một người khác, cậu điên dại kéo cô sát lại hôn tới tấp vào mặt, vào cổ và cố tìm lấy đôi môi. Cô vùng vẫy thoát khỏi vòng tay Hoàng, rồi vung tay tát mạnh vào mặt anh. Như bừng tỉnh lại sau cơn say, cô và Hoàng, hai kẻ lạc lối lặng lẽ nhìn nhau.
“Tại sao lại đưa em tới nơi này?” Hà ngước mắt nhìn Hoàng, hai dòng lệ chực trào ra.
“Anh muốn đưa bạn gái mình đi chơi, muốn ở cùng với cô ấy. Em không phải là bạn gái anh sao?” 
Hoàng tiếp tục giận dữ hét vào mặt cô:
“Nếu không phải là tôi đưa cô đi hôm nay, thì cô và thằng trơ trẽn đó sẽ làm ra trò gì. Cô đừng đóng kịch nữa!”
Anh móc trong áo ra vật gì ném mạnh vào người Hà. Run rẩy vì tức giận bởi những lời lăng mạ của Hoàng, cô lấy hết bình tĩnh cúi xuống. Là nụ cười của Vũ… Tấm hình họ chụp cùng nhau bốn năm trước tại thung lũng tình yêu.
“Tôi tìm thấy nó trong hộc tủ của cô, cô giải thích đi.” Gương mặt giận dữ, Hoàng đưa tay chỉ thẳng vào Hà.
“Là Vũ!”
“Vũ?” Giọng Hoàng đầy miệt thị
“Cô nói xem, có phải vì nó mà cô chưa từng một lần đáp lại sự ân cần và tử tế của tôi” Hoàng siết chặt cánh tay Hà.
Hà bất động nhìn thẳng vào gương mặt người đàn ông đối diện như cố lục tìm kí ức về nụ cười ấm áp của cậu sinh viên năm nào. Những giờ ôn thi thâu đêm tại thư viện, cô đã để vai mình cho Hoàng dựa vào đến mỏi rã rời. Họ đã trải qua ba năm bên nhau với những kỉ niệm có lúc ngọt ngào, có lúc lại chua xót đến cùng cực. Bởi vì tình yêu đối với Hoàng phải là sự cho đi và nhận về và tình yêu với cô lại là sự nhẫn nhịn thảm thương.
Đó là những ngày…
Tháng bảy mưa dầm, Hoàng chở cô đến quán rượu vang của Linh - chị họ anh. Quán nhỏ nhưng phong cách rất độc đáo ngay trung tâm quận ba. Từng vật dụng, tranh vẽ , bố trí ánh sáng và cả âm nhạc đều mang âm hưởng về Đà Lạt. Trong số các loại rượu nhập về, đa phần là từ Đà Lạt. Linh rất thích Hà mỗi lần ghé quán vì Hà có khả năng ngửi mùi rượu rất khá. Linh đứng sau quầy thu ngân, nháy mắt với Hà rồi chậm rãi kéo một một hơi thuốc lá dài, phả khói vào bình hoa oải hương khô bên cạnh.
“Nghe nói hai đứa mới đi du lịch cùng nhau về hả?”
“Hoàng nói với chị sao ạ? Tụi em có đi Nha Trang cùng đám bạn ở lớp.” Hà bối rối gượng cười.
Linh chồm người tới kéo sát đầu Hà lại, thì thầm vào tai:
“Hai đứa ngủ chung phòng à?”
“Hả?”
Hà sượng sùng nhìn Linh, vội vàng xua tay.
“Làm gì có ạ.” 
“Hoàng nói với chị” Linh béo má Hà âu yếm, tiếp tục nói:
“Chị biết là không phải như vậy. Khi chưa xác nhận được trong lòng mình đang là thứ cảm xúc gì thì em chớ vội vàng. Đôi khi chỉ một lần sai, em không thể quay lại như chính mình lúc đầu nữa.”
Linh đẩy đến trước mặt Hà một ly vang trắng như để an ủi. Tâm trí Hà trở nên mơ hồ, tại sao Hoàng lại nói dối? Rốt cuộc là Hoàng có thực sự yêu cô không? Và cô tự trách bản thân, chính cô ngay từ khi bắt đầu đã để mình rơi vào thứ cảm xúc nhập nhoàng. Vậy thì người dối trá như Hoàng, anh sẽ chẳng bao giờ thật lòng với cô.
Sài Gòn tháng năm nóng đổ lửa, những cơn gió hanh khô càng làm cho thời tiết nóng nực trở nên oi ả hơn bao giờ hết. Mặt trời vàng rực, hung dữ xuyên qua những lớp khẩu trang, áo khoác chống nắng dày cộm, điên cuồng nung cháy da thịt. Con người mệt mỏi dưới cái nắng hoa mắt, cố gắng tìm lấy cho mình một bóng râm mát khi dừng xe đèn đỏ ngã tư đường.
Cả trường đại học sôi động với cuộc thi hội hè, từng tốp sinh viên tập dợt lên tiết mục trước giờ biểu diễn. Hà không có thời gian cho các hoạt động văn nghệ vì câu lạc bộ anh văn của cô cũng tham gia chương trình thi đấu vào hôm đó với các trường đại học khác. Cô đang nhẩm nhanh lại các câu trả lời thì Ngọc- bạn cùng câu lạc bộ chạy hớt hải vào thư viện:
“Hà ơi. Có tin sốc rồi!”
“Chuyện gì vậy?” Hà vội vã đứng lên.
“Trời ơi! Còn ngồi đó mà học được nữa à. Hoàng với Thư hôn nhau trong phòng tập nhảy của trường, mình vô tình kiếm sách đã chứng kiến cảnh đó. Xem đi!”
Trên nền hình điện thoại là hình ảnh Hoàng với Thư đang quấn lấy nhau cuồng nhiệt ôm hôn. Hà sửng sốt không nói nên lời, cô thất vọng nhìn lơ đãng ra sân trường mặc cho cô bên tai là tiếng cô bạn chửi rủa Hoàng là hạng người tiểu nhân, khốn nạn... 
Sau cuộc thi, đoạt giải nhất, Hà buồn bã ôm bó hoa chúc mừng Hoàng tặng trong tay như ôm một cục đá nặng nề trong lòng. Hoàng biết ơn cô vô cùng vì sau sự việc cô vẫn im lặng và không kiếm tìm lời giải thích. Anh đâu biết rằng niềm tin còn lại ít ỏi trong cô đã sụp đổ từ lâu khi anh nhiều lần gian dối để đi chơi cùng cô gái khác.
Ba năm về trước, trên cánh đồng hoang vắng nọ có một nụ hoa bé nhỏ, hồn nhiên, e ấp sắp nở nhưng định sẵn cho một kết thúc buồn. Nụ hoa ấy rồi sẽ rụng rơi cánh hoa tàn, sau nhiều tháng ngày rực rỡ hương hoa mật ngọt. Và bây giờ, vẫn trên cánh đồng nọ, quả xanh ươm mầm hàng ngàn hạt giống xinh đẹp, chờ một ngày đủ chín sẽ nảy chồi những mầm xanh đầu tiên. Sức sống mãnh liệt rồi sẽ phủ xanh cánh đồng. Tình cảm cũng giống vậy không thể dùng thời gian để bồi đắp hay xoa dịu nếu thiếu đi sự chân thành.
Đứng trước Hà bây giờ vẫn là gương mặt hào hoa một thời khiến cô đánh rơi vài nhịp. Cô đã từng rung động vì Hoàng nhưng họ đã không còn hồn nhiên như ngày ấy nữa. Ba năm qua, cả hai đeo đuổi hai mục đích khác nhau, kiếm tìm những giấc mơ không thuộc về nhau rồi vướng mắc vào nhau. Hà lau khô những giọt nước mắt còn đọng lại trên mi, bình thản nhìn Hoàng phía trước, anh mãi mãi không phải là bóng hình quen thuộc cô khao khát được ôm lấy.
“Chúng ta chia tay nhau đi!” Cô nhìn Hoàng, cũng vẫn là ánh nhìn kiên định như năm nào khi cô đề nghị làm bạn gái anh.
“Em có từng yêu anh không?” Hoàng mím môi, cúi gằm mặt.
“Có. Em đã từng.” Họ đứng im lặng hồi lâu, những giọt nước mắt thi nhau rơi xuống nền đất, có cả của cô và của Hoàng.
“Chính em đã khiến anh rời xa em.”
Đến phút cuối cùng, Hoàng nghẹn ngào dành lời cay đắng nhất cho người con gái anh đã từng yêu thương. Anh cũng như một vài người khác, luôn cố chấp và không bao giờ muốn mình là kẻ thất bại. Sợ thất bại vì tiếc những gì mình đã vun đắp. Thứ ảo mộng về tình yêu không đẹp như ban đầu anh tưởng tượng. Còn tâm hồn Hà lại là thứ dù anh đã có cố gắng vẫn vĩnh viễn không thể chạm đến được. Anh hèn nhát níu kéo để rồi sau lưng cô, anh kiếm tìm những dục vọng khác. Chắc là anh vẫn sẽ yêu thêm nhiều lần nữa, mệt nhoài đến cuối con đường, kết cục anh chỉ sống với cái bóng của chính mình, không một ai bên cạnh. Bởi vì anh yêu bản thân mình hơn hết thảy mọi thứ trên đời.
Những ngày cuối năm, ai cũng bận rộn thu xếp công việc để chuẩn bị cho kì nghỉ Tết dài ngày. Trên căn gác xép nhỏ, Hà dọn dẹp lại phòng và vô tình lôi ra hộc tủ trong đó có bức hình của bốn năm về trước. Bức hình đã nhàu cạnh vì bị Hoàng vò nát. Cô cẩn thận vuốt thẳng từng chút, thẫn thờ ngắm nhìn rồi lấy bút, lật mặt sau tấm hình nắn nót viết: “Trần Thu Hà - mười tám tuổi; Lương Hướng Vũ - hai mươi bốn tuổi; Tình yêu đời tôi - Mùa sương Đà Lạt, năm 1998.”
Chương 12. 
Em là gì của anh?
Hà có kỳ nghỉ tết một tuần lễ trước khi quay lại làm nhân viên chính thức tại công ty xuất nhập khẩu rau củ sạch lớn nhất Sài Gòn. Cô đã vượt qua ba tháng thử việc với thành tích xuất sắc. Xe về trong đêm, Hà lơ đãng nhìn qua vách kính mờ hơi sương. Đà Lạt thân thuộc hiện ra trước mắt. Bốn năm qua đi, Đà Lạt vẫn y nguyên như ngày ban đầu, vẫn là rừng thông tua tủa lá nhọn đen thẫm dưới trời đêm, những cột đèn trăm năm cô đơn đầu dốc.
Xe buýt dừng trước cổng lớn biệt thự Lương Gia, Hà thẫn thờ đứng dựa vào vách tường dây leo, nơi Vũ từng chờ cô. Cô đứng bất động rất lâu, cho đến khi sương bám ướt bện mái tóc, bàn tay đỏ tấy vì lạnh. Trở vào nhà, Hà thấy ông Tiệp đang đun nước sôi dưới bếp. Thay đồ xong cô trở ra sau hiên nhà, rửa lá trà xanh bỏ vào bình, rót nước sôi bưng lên phòng khách.
“Lạnh lắm không con?” Ông Tiệp đưa chén trà nóng vào tay Hà.
“Dạ, có đôi chút. Ngày mai, con với ba đi chợ hoa nhé?” Hà vui mừng nhìn ông Tiệp, vài năm gần đây, thần sắc ông khá lên rất nhiều, hai hõm sâu hốc hác trên má đã biến mất, da thịt có chút hồng hào.
“Sau khi ba tỉa hàng rào cho biệt thự xong nhé. Bên kia bà Huệ Trinh cũng rục rịch chuẩn bị tết. Nghe đâu có người bên Pháp về, phải thằng bé Vũ không nhỉ?” Ông Tiệp chậm rãi nhấp một hớp trà, không phát hiện ra cô con gái mặt trở nên biến sắc.
“Anh Vũ sao ba?” Hà hấp tấp hỏi lại
“Ba cũng không chắc lắm. Sao con quan tâm quá vậy?” Ông Tiệp nghi ngờ hỏi lại.
“Con vào nghỉ chút nhé. Con hơi mệt ạ.”
Hà nhanh chóng vào phòng ngủ rồi khép cửa lại. Ông Tiệp ngoài phòng khách đăm chiêu nhìn vào bức hình Hà ôm cổ ông rồi thở dài lặng lẽ.
Hà nằm dài trên giường, sau nhiều giờ trăn trở, cô bước tới run rẩy mở toang cửa sổ phòng. Cánh cổng bên tường rào hoa leo mờ ảo dưới trăng đêm, mọi thứ vẫn vẹn nguyên như thế, cứ như ngày đầu tiên cô đến Đà Lạt.
Bảy giờ sáng, ngoài trời sương mù vẫn dày đặc, Hà dậy thật sớm với chủ ý phụ ông Tiệp dọn vườn cây biệt thự kế bên. Ông Tiệp bấm chuông cửa, thím hai nhanh chóng chạy ra mở.
“Chú qua làm sớm thế?” Thím hai mở cửa xong, vội vã thu hai bàn tay vào áo khoác len.
“Tôi dọn sớm rồi đi chợ hoa bà ạ. Đi sớm kẻo người ta lựa hết.”
Hà gật đầu chào thím hai gầy gò trong lớp áo khoác dày sụ, thím chừng ngoài năm mươi, tóc bạc hơn phân nửa, mí mắt gần như sụp hẳn xuống. Thím hai soi cô từ đầu tới chân bằng đôi mắt ti hí rồi thu ánh nhìn vào đôi mắt nâu của cô.
“Xinh gái lắm!” Thím mỉm cười.
“Cháu cám ơn thím.” Hà cúi đầu lễ phép
“Bà chủ chưa ngủ dậy, ông dùng kéo lớn nhé. Chừng nửa tiếng nữa hãy dùng tới máy cắt.” Thím hai quay sang dặn dò ông Tiệp.
“Tôi tưới nước một vòng rồi mới tỉa cây.” Ông Tiệp nói với lại khi bóng thím hai đã khuất sau cửa nhà lớn.
Dạo quanh một vòng khuôn viên trước biệt thự, hai hàng cây phong giờ trơ trụi lá, những khóm hoa hồng co ro ướt đẫm sương. Hà đứng trước cửa lớn phòng khách ngắm nhìn từng đường nét tinh tế đến mức hoàn mỹ toát ra từ biệt thự cổ Lương Gia mà không khỏi choáng ngợp. Gia tộc anh đã giàu có bền vững qua nhiều thế hệ. Dù bây giờ có đôi chút sa sút nhưng chỉ là lụi tàn thương hiệu rượu vang, những hoạt động kinh doanh khác như trồng và nhập khẩu dâu tây và các mặt hàng rau củ quả sạch vẫn hoạt động tốt. Hà nhìn dáng ba lom khom nhổ cỏ, cô bỗng cảm thấy chạnh lòng. Hai ba con hì hụi cắt tỉa tường rào hoa leo hơn ba giờ đồng hồ, chỉ chăm sóc mỗi hàng rào mà cũng tốn nhiều công sức đến vậy? Mặc cảm về thân phận bủa vây tâm trí Hà, ba cô cũng chỉ là người làm vườn cho nhà anh. Còn cô, cô là gì của anh?
Đang thu gom xác cây và hoa bị cắt bỏ, Hà vội vã quẳng mớ dây leo trên tay khi tiếng chuông cổng vào vang lên. Cô bối rối đứng nép vào góc tường, phóng mắt nhìn qua nón lá đã kéo sụp che hết nửa mặt. Tim cô đập từng nhịp thình thịch. Ban đầu, cô thực mong có thể gặp được Vũ nhưng gặp lại với bộ dạng lúc này của cô, anh liệu có chê cười cô không? Hà dường như nín thở khi thấy cánh cửa xe hơi sang trọng từ từ mở ra. Một cô gái xinh đẹp tuyệt trần trong chiếc đầm trắng thanh lịch.
“Dạ. Chào cô Annie”
“Chào thím hai. Dì Huệ Trinh đã ngủ dậy chưa ạ?” Annie đưa tay chỉnh lại chiếc áo lông bên ngoài.

“Dạ. Bà chủ đã dậy được hơn một giờ rồi ạ. Cậu hai không về được hả cô?”
“Anh Vũ bận với nghiên cứu, không về được. Thím cầm vô nhà giúp tôi. Rồi pha gấp cho tôi cốc ngũ cốc ấm, tôi hơi mệt.” Annie trao lại cho thím hai giỏ quà lớn. Cô đi trước, thím hai theo sau cách chừng một thước, mùi nước hoa nồng nặc tỏa ra từ người Annie vẫn còn vương lại khi cô đã vào nhà.
Hà buồn rầu dọn dẹp nốt chỗ xác cây còn lại rồi thưa ba về nhà trước. Cô không vào nhà mà đi thẳng ra gốc cây bạch đàn phía sau. Con Đốp như chỉ chờ có thế, nó băng ra bụi hoa màu gà, quấn lấy chân cô.
Mặt trời lên cao gần tới đỉnh đầu, nắng chiếu len lỏi qua từng tán lá bạch đàn. Hà nằm dài dưới gốc cây nhìn lên bầu trời xanh thẳm một cách bất lực. Vũ giờ đây chỉ còn là ký ức trong cô. Dù có gặp lại nhau chăng nữa thì sẽ được gì. Anh và cô vốn dĩ là hai người thuộc hai thế giới khác nhau. Bốn năm về trước, cô còn quá trẻ để nhìn nhận về khoảng cách này, nên trót yêu Vũ sâu đậm đến tận bây giờ vẫn chưa thể tự mình thoát ra được những ám ảnh về anh. Nếu quen nhau tại thời điểm này, khi cô đã đủ trưởng thành để suy xét về mọi chuyện. Liệu cô có tiếp tục ngã vào lòng anh?
Hà nhắm mắt lắng nghe tiếng rừng thông lao xao vẫy gọi và cả tiếng trái tim cô đau đớn gọi tên "Hướng Vũ". Vẫn biết những gì đã đi qua để lại quá nhiều ký ức đáng giá. Vậy thì, có được hay không có được Vũ trong cuộc đời, liệu có quan trọng đến thế không?
Chương 13. 
Từ chối
Trở lại Sài Gòn, Hà bận bịu với công việc và chủ động tạo dựng các mối quan hệ xã giao quanh mình. Cô chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm từ các tiền bối đi trước đồng thời mỗi tối luôn dành thời gian trau dồi thêm vốn tiếng anh giao tiếp. Tiếng anh tốt và ngoại hình ưu nhìn, Hà được phân bổ vào phòng ban chuyên làm việc với các nhà nhập khẩu nông sản lớn tại các thị trường như Anh Quốc, Singapore, Nga và Ấn Độ. Sau hai năm hết mình với công việc, Hà rất được lòng Tuấn - giám đốc kinh doanh. Trong các cuộc họp quan trọng anh luôn đưa cô đi theo học hỏi kinh nghiệm. Đồng nghiệp quanh cô bắt đầu trở nên ngầm ganh tị, họ xì xầm lời ra tiếng vào mối quan hệ của hai người vì giám đốc đã gần năm mươi và là đàn ông góa vợ. 
“Nghe nói, tối qua em được gặp mặt trưởng bộ phận nhập khẩu bên Anh đúng không?” Ái My - nhân viên phòng nhân sự giả lả.
“Dạ.” Hà đáp lại cụt ngủn, cô với tay lấy cốc cà phê trên kệ, từ tốn xé gói cà phê, mở nước nóng pha loãng.
“Em thì tốt rồi, mới vào có hơn hai năm đã được sếp Tuấn quan tâm đến thế. Chị làm việc ở đây gần năm năm rồi, vẫn chưa được đi họp riêng với sếp ngày nào.” Giọng đầy miệt thị, Ái My cố tình kéo dài hơi nhấn mạnh vào chữ “riêng”.
“Hôm qua chị Thảo cũng có mặt ạ. Chị thích đi riêng với sếp thì cứ vào phòng gõ cửa. Em xin phép đi trước.” 
Hà lướt nhanh qua gương mặt sửng sốt của Ái My cầm ly cà phê đi thẳng vào bàn làm việc, bỏ lại sau lưng cô nàng đỏ mặt tía tai vì tức giận.
Trong phòng giám đốc, Tuấn phong độ trong bộ vest xám. Anh mở hộc tủ lấy ra một gói quà nhỏ ngắm nghía. Anh đã dõi theo Hà rất lâu, từ cái ngày anh nhìn thấy phong thái tự tin của cô khi trình bày về sản phẩm mới. Cô đã diễn giải rất mạch lạc, thông minh, xử lý tình huống thật khôn khéo trước câu hỏi khó của các đối tác nước ngoài. Người đàn ông có tất cả tiền tài, danh vọng và ở độ tuổi trung niên như Tuấn, anh chọn người phù hợp đi cùng mình, tình yêu đã từ lâu không còn là mục đích trong đời. Vậy nhưng, trái tim anh đã ngã gục bởi vẻ ngoài rạng rỡ như nắng mai, trái tim lương thiện và tinh thần cố gắng vươn lên không mệt mỏi của Hà. Anh thận trọng tiếp cận cô, âm thầm giúp đỡ cô bằng nhiều cách để cô thăng tiến trong công việc đúng với năng lực mà không chịu bất cứ sự chèn ép nào.
“Bản báo cáo em làm rất tốt.” Tuấn ân cần nhìn Hà.
“Dạ. Sếp còn gì căn dặn không ạ?” 
“Hôm nay, sinh nhật em đúng không?” Tuấn rời ghế làm việc, anh bước tới gần Hà.
“Dạ. Em cám ơn sếp.” Hà lí nhí đáp, cố lảng tránh ánh nhìn của Tuấn.
“Tối nay, em đi ăn với anh nhé?” Tuấn nói xong, âu yếm nhìn Hà chờ đợi câu trả lời.
“Em có hẹn với bạn rồi ạ.” Hà khẽ đáp.
“Ồ. Anh xin lỗi, vậy dịp khác nhé.” Tuấn bối rối.
“Dạ. Em cám ơn sếp. Em xin phép ra ngoài chỉnh sửa báo cáo ạ.” Hà lịch sự trả lời rồi nhanh chóng rời đi.
Sau khi Hà rời đi, Tuấn trầm ngâm trên bàn làm việc hồi lâu. Anh chậm rãi mở hộp quà, cầm trên tay chiếc nhẫn thiết kế tinh xảo lấp lánh, thở dài ngắm nhìn lần cuối rồi nhẹ nhàng cất vào góc tủ: “Có lẽ vẫn chưa phải thời cơ thích hợp. Tôi sẽ đợi. Một ngày nào đó nếu em không được cuộc đời chào đón. Hãy về bên tôi, tôi sẽ dùng cả cuộc đời của mình để đón nhận em.”
Gần tan làm, Hà nhận được tin nhắn của Hạ Anh.
“Nhớ hôm nay ngày gì không? Gặp nhau chút đi. Nhớ mày quá!”
Hà bật cười, từ ngày cùng rời Đà Lạt xuống Sài Gòn thì tình bạn giữa hai cô gái ngày càng trở nên thân thiết hơn. Cô rời văn phòng, rồ ga và thả mình vào dòng người hối hả trên phố. Mải suy nghĩ vẩn vơ, cô chạy hút qua địa chỉ nơi Hạ Anh đã hẹn một đoạn. Khi Hà bước vào, Hạ Anh đang ngồi với một hai gã đàn ông ăn mặc chỉnh chu. Vừa trông thấy Hà, Hạ Anh nhanh chóng kéo cô xuống ngồi sát bên một người khá điển trai.
“Giới thiệu với hai anh, đây là Hà, bạn thân nhất của em.” Hạ anh vui vẻ đưa tay nắm lấy tay Hà.
“Dạ. Em chào hai anh.” Hà gật đầu chào hỏi, khẽ đưa tay vuốt lọn tóc về sau.
“Đây là Quân, bạn trai mình.” Hạ Anh nói xong, âu yếm khoác vai người đàn ông cao to bên cạnh.
Hà đưa tay lên trán ngầm ý ra hiệu với Hạ Anh “Lại bồ mới hả mày?” khiến Hạ Anh mím môi, đá chân cô một cái đau điếng dưới gầm bàn. Thân hình Quân to lớn lực lưỡng, anh là chủ một phòng tập thể hình khá đông khách tại Sài Gòn. Bên cạnh, Hạ Anh quyến rũ bốc lửa trong chiếc váy ôm sát cơ thể, xẻ sâu khoe trọn bờ vai và phần ngực gợi cảm. Cô đong đưa những ánh nhìn gợi tình về phía Quân.
“Chào Hà. Anh nghe Hạ Anh kể nhiều về em. Nghe nói, hôm nay sinh nhật em nên anh có rủ thêm bạn anh là Chí đi cùng. Hi vọng hôm nay hai em sẽ thật vui vẻ.” Quân nâng ly rượu vang, khẽ nháy mắt với Chí.
“Anh yêu tuyệt nhất.” Hạ Anh hôn vào má Quân. 
Hà nhìn Hạ Anh rồi lắc đầu, cô đá trả lại Hạ Anh. Hai cô gái nhìn nhau cười khúc khích, hai gã đàn ông bên cạnh thấy vậy liền cười theo dù không hiểu lí do.
Sau bữa ăn, họ di chuyển đến một quán Bar ngay phố Tây Bùi Viện. Quán lớn, đông khách nhưng không ngột ngạt. Bốn người chọn một góc bàn rồi kêu ra một chai rượu ngoại lớn. Hà nhìn nhãn hiệu chai rượu, cô lục tìm trí nhớ mùi vị, bao nhiêu phần đắng, bao nhiêu phần ngọt, thành phần gồm những gì… Sau sáu năm sống tại Sài Gòn, tiếp xúc với rượu vang nhiều lần tại cửa hàng rượu vang của chị Linh. Không biết từ lúc nào cô thành ra yêu thích mùi và vị rượu vang hơn bất cứ thứ đồ uống nào. Dù chia tay Hoàng, hàng tuần cô vẫn thường xuyên lui tới của hàng của chị. Hai người phụ nữ cô đơn, nhâm nhi rượu vang tâm sự về đời mình, họ cùng khóc cười với câu chuyện của nhau. 
Chị Linh là con gái út trong gia đình công chức, ba mẹ chị đều làm cán bộ nhà nước. Từ nhỏ chị đã học đủ lễ nghi, tiết hạnh của một người phụ nữ đoan chính từ những lời dạy của mẹ. Và đòn roi nghiêm khắc của ba nếu vi phạm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến danh tiếng của gia đình. Đến tuổi yêu đương, số phận ưu ái nhanh chóng mang đến cho chị người đàn ông chị yêu. Bằng tất cả tấm lòng của mình, chị yêu anh nhiều đến mức có thể vì anh mà bất chấp mọi khuôn khổ của gia đình, vượt qua mọi sự ngăn cản để đến với anh. Chị trao trọn cho anh những gì mình quý giá nhất của đời mình. Nhưng anh, vốn dĩ không phải là người đàn ông trọn đời của chị. Anh chỉ là một họa sỹ nghèo nay đây mai đó với tâm hồn nghệ sỹ bay bổng. Tình yệu dành cho chị lại quá nhỏ bé so với cái tôi vĩ đại của anh. Không lâu sau, chị có thai, gia đình biết chuyện nên từ mặt. 
Với tất cả niềm tin, chị dọn đến ở với anh nhưng nhận lại là sự từ chối phũ phàng, anh họa sỹ rời bỏ chị chạy theo tiếng gọi của sự tự do. Từ một cô gái ngây thơ, chị bị đẩy vào đời mất đi tất cả. Chị đau đớn vào Sài Gòn thuê nhà, kiếm đủ mọi việc để nuôi sống bản thân và cả cái thai đang từng ngày lớn lên trong bụng. Một buổi tối, đang lau dọn thang bộ khách sạn, chị trượt chân té xuống, máu thấm đẫm áo quần. Tỉnh dậy sau cơn đau, bác sỹ thông báo, chị đã mất con. Lúc ấy, dù chỉ mười tám tuổi nhưng suy nghĩ về việc vĩnh viễn mất đi khúc ruột của mình, chị gào khóc thảm thiết. 
Chồng chị là người đã cứu chị lúc đó. Anh gặp chị khi đã bước qua tuổi bốn mươi lăm, dù là người đàn ông có sự nghiệp, tướng mạo, tiền tài nhưng anh không lập gia đình vì mặc cảm không thể sinh con. Anh chị đã bên nhau hai mươi hai năm hạnh phúc dù không có con cho đến ngày anh mất. Chị trở thành tỷ phú ở tuổi bốn mươi, sống trong giàu sang với tất cả tài sản người chồng để lại. Để vơi đi nỗi buồn và sự cô đơn, chị bỏ tâm sức nghiên cứu về rượu rồi mở ra một bar rượu nhỏ, vui vẻ sống qua ngày. Toàn bộ tài sản của chồng, chị quyên góp cho hội từ thiện, chị chỉ giữ lại căn nhà mà anh chị đã trải qua những tháng năm hạnh phúc cùng nhau. Chị từng nói rằng:
“Nhiều người tìm đến rượu khi trong lòng chất chứa muộn phiền. Khi đã say rồi thì có thể dễ dàng quên đi những điều mình muốn quên. Dễ dàng nói ra những điều mình muốn nói bởi vậy khi say người ta sẽ phơi bày ra những điều chân thật. Cuộc sống này đâu dễ tìm ra liều thuốc đơn giản cho đời mình như vậy. Nếu em yêu một người đủ sâu thì khi say em sẽ khóc trong lòng. Niềm đau lúc ấy không đo bằng lời nói giả dối trên môi. Nó đo bằng những cơn đau quặn thắt lồng ngực và trái tim.”
Hà luôn cảm thấy biết ơn vì cuộc sống đã cho cô gặp được chị Linh giữa cuộc sống đầy khắc nghiệt này. Dù là cách biệt tuổi tác rất nhiều nhưng giữa hai người phụ nữ như đồng điệu suy nghĩ. Hà cảm nhận được những đau thương chị đã trải qua. Còn chị, như đoán trước được những giông bão mà Hà rồi sẽ phải đón nhận. 
“Mày làm gì cứ ngồi suy tư vậy, lên nhảy vài bản đi!” Hạ Anh kéo Hà ra khỏi dòng suy tưởng.
“Hai gã kia đâu rồi?” Hà toét miệng cười.
“Đằng kia!” Hà nhìn theo tay Hạ Anh chỉ, hai gã đàn ông đang nhiệt tình ôm eo một cô gái uốn éo trên sàn nhảy.
“Đi chơi mà tâm hồn cứ để đâu. Mấy cha đó say hết rồi, tao cũng sắp gục. Mày chưa say lát nhớ bỏ điện thoại vào túi xách đeo lên cho tao. Tao sợ lát tao quên.” Hạ Anh líu lưỡi dặn dò.
“Nhớ rồi con quỷ. Mà mày quen gã kia bao lâu rồi?”
“Ba ngày!” Hạ Anh phấn khích rót thêm rượu vào ly.
“Mày đừng uống nữa.” Hà giật ly rượu từ tay Hạ Anh.
“Mày làm gì căng thế. Hôm nay là sinh nhật của mày. Uống cho say tới bến đi nào.” Hạ Anh ôm cổ Hà, hôn tới tấp vào má.
“Sống thế này, mày có vui không?” Cô gỡ tay Hạ Anh, uống cạn một ly rượu.
“Vui chứ. Ai quan tâm tao, lo cho tao đầy đủ là tao vui.” Hạ Anh chỉnh lại dây áo ngực xộc xệch.
“Mày cứ thế này biết bao giờ mới tìm được tình yêu thực sự. Tao không phản đối cách sống của mày như hiện tại. Nhưng tương lai, rồi mày sẽ ra sao? Có từng nghĩ đến không?” Hà lo lắng nhìn Hạ Anh.
“Nói chuyện sau đi. Mày cứ như bà già!”
Hà ngán ngẩm nhìn theo cô bạn xiêu vẹo trên đôi giày cao gót ngất ngưởng đi vào bên trong. Ở Sài Gòn này, là con gái tỉnh lẻ, gương mặt thơ ngây, cộng thêm chút nhan sắc và vài kỹ năng quyến rũ đàn ông, thì ắt hẳn muốn gì sẽ có đó. 
Hạ Anh học tới sáu năm mới chỉ vừa tốt nghiệp và vẫn đang loay hoay tìm một công việc ổn định. Thửa còn sinh viên, Hạ Anh có cảm tình với một bạn học khá điển trai, sau một tháng yêu đương nồng thắm, họ chia tay. Cô nhanh chóng cặp kè với giảng viên dạy bộ môn lớn tuổi hơn rất nhiều. Về sau, mới phát hiện họ là hai cha con. Hạ Anh hạ gục biết bao người đàn ông, không quan trọng người đó là ai, cuộc sống gia đình như thế nào, có yêu thương cô hay không. Chỉ cần là người có tiền, chiều chuộng thì cô lao đến như con thiêu thân ra sức quyến rũ để đào mỏ. Nhưng cô, chắc chưa bao giờ nghĩ đến hoặc không dám nghĩ đến một ngày, rồi tuổi trẻ và nhan sắc sẽ tàn phai. Đâu có gì trên đời mà tồn tại mãi mãi.
Một đêm nọ, Hà chạy đến khách sạn với Hạ Anh. Cô cay đắng nhìn người bạn thân trong tình trạng không mảnh vải che thân, tóc tai rối bời, nước mắt giàn giụa trên gương mặt loang lổ son phấn. 
“Nó coi tao như gái bán hoa trả tiền mày ạ. Nó khuyên tao nên sống tử tế. Khốn nạn! Không cần tao nữa thì chỉ cần nói một tiếng. Tao sống phóng khoáng nhưng là người sống với bộ mặt thật của mình. Không phải là loại người đã có vợ con đuề huề, vẫn gian díu với nhân tình. Khinh thay những kẻ đạo đức giả, bề ngoài sạch sẽ tinh tươm nhưng bên trong thì thối nát hơn ruồi bọ.” Hạ Anh uất ức gào khóc.
“Bao lần trước đều thế. Tao không biết khuyên mày thế nào nữa.” Hà cầm hộp khăn giấy ném về phía Hạ Anh.
“Ngày mai, tao sẽ tìm được thằng đàn ông khác thôi. Mày biết tao trên đời này sợ nhất hai thứ nghèo đói và cô đơn mà.” Hạ Anh kéo Hà nằm sát bên. Cô vùi đầu vào ngực Hà.
“Mày đừng bao giờ bỏ tao nhé.” Hạ Anh sụt sịt khóc
Hà đau lòng quay mặt đi. Tại sao biết rằng đã lạc lối vẫn không quay đầu lại? Cuộc đời này làm gì có con đường nào bằng phẳng. Có ai đã tự hỏi lại bản thân mình. Chẳng phải là ngay từ đầu, chính ngươi đã tự thỏa hiệp? Rằng sẵn sàng cho cuộc đời quăng quật bất cứ lúc nào chỉ cần có thể đổi lại thứ mình khao khát đạt được hay sao?
Cuộc vui kéo dài đến nửa đêm, ba người ra về đều say khướt, chỉ riêng mình Hà vẫn còn đủ tỉnh táo. Cô từ chối lời ngỏ đưa về tận nhà của Chí. Một mình, cô lái xe thật chậm trên đường phố vắng người, để đầu óc trống rỗng trôi vào vô định. Một cơn mưa bụi nhẹ vô tình ghé ngang, Hà dừng lại, trú dưới gốc cây bằng lăng ven đường. Ánh đèn đường hiu hắt rọi xuống, cả con phố vắng lặng. 
“Năm năm rồi, anh giờ chắc đã quên tôi? Và nếu còn nhớ, liệu có tìm được tôi giữa Sài Gòn rộng lớn này một lần nữa hay không? Quán cà phê Forever đã không còn nữa rồi, anh có biết rằng mọi thứ trên đời rồi sẽ thay đổi không?” Hà đau khổ nhớ đến nụ cười của Vũ. 
Cuộc sống của cô giờ đây đã đổi khác quá nhiều. Cô đã không còn là Thu Hà ngày xưa nữa, mái tóc dài óng ả ngày nào đã được thay thế bằng tóc lửng chấm ngang vai, thân hình thanh mảnh gợi cảm với những đường cong rõ rệt. Gương mặt thơ ngây ngày nào giờ đây càng thêm nổi bật bởi đường nét ngũ quan hoàn hảo ở độ tuổi đẹp nhất đời người. Duy chỉ có đôi mắt nâu dưới bờ mi cong là không thay đổi, nó vẫn còn đó nét quyến rũ mê hoặc của màu đất đỏ cao nguyên. Và đâu đó khuất sau tâm hồn tưởng chừng như lạnh giá này vẫn còn một nơi ấm áp dành cho một người.  Trên phố vắng đêm ấy có bóng người đi về một mình, cô đơn giữa màn mưa bụi. Nếu họ có gặp lại nhau là để kết thúc những gì dang dở trong quá khứ hay bắt đầu trọn vẹn một tương lai?
Chương 14. 
Không gặp em
Sinh nhật lần thứ hai mươi bốn, Hà xin nghỉ phép, từ chối tất cả cuộc hẹn. Cô đứng trước gương lựa thật nhiều bộ váy nhưng cuối cùng vẫn chọn chiếc váy màu cam có điểm những bông hoa nhỏ xinh xắn. Quán cà phê Forever ngày đó đã bị phá bỏ, thay thế bằng một tòa nhà cao năm tầng. Hà chọn một góc ngồi tầm nhìn rộng bên quán cà phê đối diện, chăm chú nhìn sang bên đường. Suốt một ngày, cô chuyển từ trạng thái hồi hộp bắt gặp một dáng người cao to đứng trước tòa nhà đến mức nhỏm dậy sang cảm giác thất vọng tràn trề khi tòa nhà đóng cửa. Trên phố vắng còn ít người qua lại, đã quá mười một giờ khuya. Nhân viên quán cà phê ái ngại mời Hà ra về, cô buồn bã đứng lên, ánh mắt vô vọng vẫn hướng những ánh nhìn cuối cùng sang tòa nhà bên đường. Đốm lửa nhỏ còn sót lại trong đống tro tàn cũng đã vụt tắt, Hà tuyệt vọng với mối tình đơn phương này. Cô thất vọng về anh chỉ một phần còn lại đều tự trách bản thân mình đã quá lụy tình. Ngày đó bên nhau, anh nào đã trao cho cô lời yêu, và cả khi chia tay họ cũng không lời hẹn ước gặp lại. 
Hơn một giờ sau, trước cửa tòa nhà năm tầng, Vũ bước ra khỏi xe với gương mặt gần như khóc. Không còn quán cà phê cũ, không còn ai trên phố, anh nhìn trước sau rồi im lặng đứng dựa vách tường thật lâu. Chuyến bay bị trì hoãn nửa ngày vì mưa tuyết dày đặc bên Pháp. Anh đã không thể đến kịp, anh đã không thể gặp được Hà. Vũ đứng đó bất động suốt đêm, tàn thuốc vương vãi quanh chân. Ở tuổi ba mươi, Vũ trưởng thành hơn rất nhiều, gương mặt vuông chữ điền đầy nam tính. Vóc dáng cao lớn khỏe mạnh, lồng ngực vạm vỡ sau lớp áo sơ mi trắng đóng thùng quần Jean xanh. Mái tóc vuốt keo ngược lộ vầng trán cao thông minh với những nếp nhăn nhỏ chạy ngang về thái dương. Đôi mắt đen dưới hàng chân mày rậm, long lanh trong đêm tối như hai vì sao.
Trời sáng, anh nôn nóng bay về Đà Lạt với hi vọng mong manh rằng Hà sẽ trở về và đợi anh ở đó. Xe dừng trước cổng biệt thự Lương Gia vào đầu giờ chiều. Bà Huệ Trinh mỉm cười từ xa khi thấy Vũ.
“Con vất vả rồi. Mẹ vui với thành công của con.” Bà ôm chầm lấy Vũ nghẹn ngào.
“Mẹ khỏe không ạ?” Vũ nắm chặt tay bà.
“Có thể cùng con gây dựng lại thương hiệu rượu vang của gia đình mình rồi.” Bà Huệ Trinh cười vang phòng khách. Vũ nhìn mẹ đầy xúc động. Sau gần mười năm, rốt cuộc anh cũng nhìn thấy nụ cười của bà. 
Vũ nói chuyện xao lãng và nhanh chóng kết thúc câu chuyện với bà Huệ Trinh. Anh vội vã đi ra sau, tiến đến tường rào hoa leo nhìn quanh rồi mở cửa bước qua. Cánh cửa lâu ngày mới có người mở kêu cót két, những chùm hoa giấy và dây leo phủ xanh bị đứt ngang, gẫy nát dưới chân giày. Căn nhà vắng lặng, khu vườn cỏ mọc cao hơn đám rau. Lá bạch đàn khô xào xạc theo từng bước chân. Con Đốp thấy anh mừng quấn quýt, nó nay cũng hơn chục tuổi nên không nhảy cẫng lên mà chỉ nằm lim dim đôi mắt, thỉnh thoảng cạ lông vào chân anh tỏ vẻ vui mừng. Vũ lặng thầm đứng dưới gốc bạch đàn, lấy tay khắc một dòng chữ nhỏ: “Tháng 12/2004”. 
Anh vòng ra trước, ngồi vào bộ bàn ghế nhỏ dưới hiên nhà, hóng mắt đợi ông Tiệp. Căn nhà nhỏ của Hà giờ đã được sơn lên màu trắng tinh nhìn sạch sẽ và cao ráo hơn rất nhiều. Những gốc hoa hồng cam mạnh mẽ vươn trổ thân leo lên tận mái, rực rỡ khoe sắc hàng chục bông hoa to bằng nửa bàn tay và thơm ngào ngạt dưới ánh chiều tà.
Ông Tiệp về tới đầu ngõ giật mình bất ngờ vì thấy Vũ.
“Con về khi nào vậy?” Ông đưa tay bắt lấy tay Vũ.
“Con vừa tới ạ. Chú khỏe không?” Vũ mỉm cười, nắm chặt tay ông Tiệp.
Hai người đàn ông, một già, một trẻ hàn huyên với tách trà chiều. Sau màn hỏi thăm về công việc, cuộc sống của ông Tiệp, Vũ mạnh dạn đi thẳng vào chủ đề chính.
“Cô con gái chú sống dưới Sài Gòn mọi thứ đều tốt chứ ạ?” Vũ hỏi nhỏ, anh cúi gằm mặt xuống tách trà.
“Phải. Con bé đã có công việc ổn định và thu nhập cũng khá ổn. Nó gởi tiền về cho chú sửa sang nhà cửa đó con.” 
Ông Tiệp nhìn thẳng vào mặt Vũ, giọng nghiêm nghị:
“Có chuyện gì vậy con?”
“Con có chút công việc ở Sài Gòn cần cô bé giúp đỡ chút. Chú cho con xin số điện thoại nhé.” Vũ nắm chặt tay cầm tách trà.
“À. Được chứ. Chú lại lo lắng không biết có việc gì mà vừa từ xa về con lại hỏi đột ngột như thế.” Ông Tiệp vỗ vai Vũ thân mật, ánh mắt ông thoáng nghi ngại.
Vũ đi bộ lên triền dốc ngồi xuống đám lá khô dưới một gốc thông già. Bình tĩnh lấy lại hơi thở, anh run rẩy bấm máy gọi Hà. Thuê bao không liên lạc được. Anh điên cuồng gọi lại chục lần, vẫn là tiếng tút tút đầu dây bên kia. Đau khổ, anh quăng điện thoại ra một góc rồi để mặc thân thể nằm dưới đám lá khô đầy bụi bẩn. “Vậy là rõ rồi, em không muốn vì anh mà chờ đợi, em không hề yêu anh. Năm năm qua đối với anh là một quãng thời gian đầy khó khăn. Anh học tập và làm việc như một kẻ điên để có thể sớm quay về nơi này gặp lại em. Mọi chuyện thực sự kết thúc như vậy sao?” 
Cả rừng thông im ắng đến đáng sợ, chỉ một âm thanh vang vọng duy nhất: tiếng khóc của Vũ. 
Sài Gòn về đêm, tại quán bar nhỏ của chị Linh
“Thôi đi. Mày muốn uống cho say đến chết hả?” Hạ Anh nhìn Hà chòng chọc.
“Nếu mà uống có thể say đến chết được thì tao cũng muốn lắm.” Hà đưa ly rượu sát mũi, nhắm mắt ngửi mùi rượu.
“Mày điên rồi. Có chuyện gì thế?” Hạ Anh lo ngại.
“Anh ta đã không đến.” Hà nghẹn ngào.
“Hôm qua tròn năm năm hả?” Hạ Anh lơ đãng nhìn ly rượu trong tay.
“Ừ” Hà chua xót.
“Mày quên hắn đi. Thời buổi này, người ta yêu đương nhanh chóng, chia tay cũng nhanh chóng. Làm gì có tình yêu nào như thời kháng chiến, đợi chờ nhau nhiều đến thế.”
“Ừ. Thì cũng phải quên thôi. Tao quá mệt mỏi rồi mày ạ.” 
Hà gục đầu xuống bàn rượu, nghe nỗi đau âm ỉ chảy dưới da thịt. Hạ Anh vỗ về sau lưng, liếc nhìn chị Linh khẽ lắc đầu. Trong một góc nhỏ giữa thành phố rộng lớn, ồn ào. Ba người phụ nữ dập dìu ngồi bên nhau dưới ánh nến. Họ vừa uống rượu, vừa ca hát, cho vơi đi hàng ngàn cay đắng chồng chất. Ngoài đường, cơn bão lớn quật ngã nhiều cây xanh, cả khu phố chìm trong bóng đêm vì mất điện. Mưa gió cuồng loạn đến gần sáng, ba người phụ nữ chen chúc trong căn phòng nhỏ. Hai người đã thở đều, chìm sâu trong giấc ngủ với những cơn mộng mị. Riêng Hà, co ro trong bóng tối, nước mắt không ngừng rơi trên gương mặt hốc hác. Cô bất động như cái xác không hồn suốt đêm, đôi mắt trũng sâu thăm thẳm một nỗi buồn. Yêu đơn phương một người. Tại sao phải hi sinh nhiều đến vậy?
Chương 15. 
Trong vòng tay anh
Hai ngày sau, Vũ quay về bên Pháp. Anh đã thành công trong việc chế tạo công thức rượu mới, công việc bủa vây gần như vắt cạn sức lực của anh. Hương vị rượu mới rất khác biệt, nó mang cho người thưởng thức một nguồn cảm hướng chưa từng có. Sản phẩm ra đời là dòng rượu mang tên “Sự bình yên của tâm hồn” (Peace of Soul) với một cặp rượu vang trắng, đỏ. Chai vang đỏ, uống vào hơn nửa phần đầu ngọt ngào, nửa sau dư vị đọng lại là đắng chát. Chai vang trắng thì ngược lại, nửa phần đầu đắng chát, nửa sau vị đọng lại là ngọt thanh thanh. Vũ nhanh chóng nhận được sự tài trợ của công ty ba Annie, một trong những sản xuất rượu lớn nhất nước Pháp. 
Lượng sản xuất đầu tiên hơn năm mươi ngàn chai được tiêu thụ hết sạch trong vòng ba tuần khắp thị trường Châu Âu, đặc biệt tại Pháp. Tạo nên cơn sốt chưa từng có, đơn hàng liên tục đổ về, nhà máy sản xuất không ngừng nghỉ, báo chí nước ngoài liên tục đưa tin về Vũ và sản phẩm rượu đặc biệt của anh. Thừa thắng xông lên, Vũ mạnh dạn chỉnh thành phần nguyên liệu rượu, phù hợp với khẩu vị người Việt. Anh cho quảng cáo thương hiệu Lương Gia Vang phủ sóng khắp các kênh truyền hình Việt Nam bằng các đoạn phim cắt ghép từ thời ông cố khai sinh lập nghiệp tại Đà Lạt. Vũ nhanh chóng trở thành một trong những doanh nhân trẻ thành công. Giới truyền thông trong nước săm xoi nhất cử nhất động của Lương Gia, họ tìm đến biệt thự, đứng đông nghịt trước cổng chờ được phỏng vấn bà Huệ Trinh.
“Thưa bà, chúng tôi được biết cậu Vũ sắp quay lại Việt Nam phải không ạ?” Tiếng một phóng viên nam chen lấn trong đám đông ồn ào.
“Phải. Gia đình chúng tôi quyết định khôi phục lại thương hiệu Lương Gia Vang. Cám ơn các bạn đã quan tâm.” Bà Huệ Trinh trang nhã trong chiếc áo măng tô màu vàng nhạt, dịu dàng gật đầu.
“Thưa bà, tôi được biết Lương Gia như hổ mọc thêm cánh bởi cậu Hướng Vũ sắp đính hôn với cô Annie của tập đoàn Trịnh Gia. Điều đó có đúng sự thật không ạ?”
“Đúng vậy. Chúng tôi đang tiến hành chuẩn bị cho hỷ sự này.” Bà Huệ Trinh vui vẻ cười nói trước sự chúc mừng của tất cả ký giả, phóng viên. 
Xưởng rượu sau nhà Vũ từ đó nhân công tấp nập ra vào. Dâu, nho và các phụ gia liên tục được chuyển về từ vườn. Ông Tiệp trở nên bận rộn hơn với công việc mở cửa cổng chính cho nhân công bốc vác nguyên liệu ra sau xưởng. Biệt thự Lương Gia như bừng lên một sức sống mới. 
Hà về Đà Lạt nghỉ tết, cô cố tình xuống sớm một trạm xe buýt, chậm rãi đi bộ lên triền dốc hít thở không khí trong lành của phố núi sáng mù sương. Chỉ vài phút sau, cô nhanh chóng hối hận bởi cái lạnh mùa đông của Đà Lạt thật đáng sợ. Cô bước thật nhanh, run rẩy dưới lớp áo khoác mỏng mặc về từ Sài Gòn. Lại một cái tết nữa, thời gian đúng là quá đáng sợ. Nhìn từ xa, cô kinh ngạc thấy ống khói biệt thự Lương Gia lan tỏa những vệt xám giữa sương mờ. Cô chạy thẳng một mạch tới cổng biệt thự, gặp ông Tiệp đang tưới cây trước khuôn viên. 
“Sao con nói mai mới về?” Ông Tiệp vội tắt nước, chạy ra mở cổng cho Hà.
“Anh Vũ về rồi hả ba?” Hà nôn nóng, hai má ửng đỏ, hơi thở dồn dập tỏa đầy khói lạnh, chân tay run rẩy vì lạnh.
Ông Tiệp lắc đầu và chân gần như không đứng vững khi thấy gương mặt cô con gái bé nhỏ dần trở nên tím tái vì thất vọng.
“Con vào nhà đi. Ba về liền.” Lòng Ông Tiệp quặn thắt.
Hà lầm lũi bước đi với đôi chân mệt mỏi, hai tay buông thõng, gương mặt không còn chút sức sống. Ông Tiệp lặng lẽ đứng nhìn tấm lưng bé nhỏ của cô, nước mắt vòng quanh đôi mắt người đàn ông khắc khổ. Hôm ấy, cả ngày Đà Lạt không có lấy một ánh nắng, không gian bao phủ bởi một màu xám thê lương. 
“Con với cậu hai là thế nào?” Ông Tiệp nghiêm nghị nhìn Hà.
“Sao ba hỏi vậy?” Hà cười gượng, hai tay đưa bát cơm cho ông Tiệp
“Ba không muốn con có những quyết định sai lầm. Cậu hai và cô Annie đã có đính ước từ trước.” Ông Tiệp buông đũa.
Hà im lặng rất lâu, cô cúi gằm mặt, những giọt nước mắt thi nhau rớt xuống mặt bàn. 
“Con đừng tự giày vò mình nữa. Mọi chuyện đến lúc kết thúc rồi.” 
Dường như đã nhìn xuyên thấu nỗi đau khổ vụn vỡ trong tim phủ đầy lên thân thể mảnh mai của con gái. Nhiều năm về trước, ông Tiệp lặng im nằm nghe tiếng bước chân Hà và Vũ đồng hành cùng nhau dưới hiên nhà. Ông xúc động trước tình cảm của đôi trẻ dành cho nhau những giờ đưa đón tan trường. Và đau đớn lắng nghe tiếng Hà khóc thầm trong đêm mỗi lần về thăm nhà không gặp Vũ. Vậy nên, ông thà chịu nhìn thấy cô con gái mà ông thương nhất kết thúc tình yêu đầu đời như thế này. Còn hơn để cô nuôi dưỡng ảo vọng về một cuộc sống đau khổ triền miên về sau. Ông quyết định giấu kín hình ảnh Vũ âm thầm đứng dưới gốc bạch đàn sau nhà và cả chuyện anh xin số điện thoại của Hà cách đây hai năm. Cuộc sống của họ hoàn toàn khác xa của sống của ba con ông, dù có cố gắng, mọi tổn thương sau này, người chịu đựng cũng là con gái ông. Bởi vì, bà Huệ Trinh tuyệt đối sẽ không chấp nhận.
“Ba chỉ có con là người thân còn lại.” Ông Tiệp giọng như lạc đi, cẩn trọng nắm lấy bàn tay cô con gái tội nghiệp.
Hà ngước lên nhìn ba với đôi môi méo mó nụ cười gượng gạo.
Chiều ba mươi tết, cô lững thững đi bộ ra khu vườn sau nhà. Đám cải ngồng quá lứa lung lay những cụm hoa vàng, hàng cà chua già cỗi vắt vẻo vài quả biến dạng. 
“Cậu hai đã về ạ.” Tiếng thím hai vang vọng bên biệt thự
Hà giật thót người, cô lẩn trốn bằng cách nép mình vào hàng rào hoa leo. Hồi hộp trộm nhìn qua kẽ hở nhưng chỉ thấy dáng ai đó lướt nhanh vào nhà. Họ xa nhau đã bảy năm và giờ đây dù Vũ có đang ở ngay bên kia tường rào thì cô cũng không thể chạm tới anh được. Chỉ một cánh cổng nhưng với cô nó là một rào cản mãi mãi không thể bước qua được. 
Đêm giao thừa, bầu trời đen thẫm rực rỡ hàng ngàn ánh sao, gió mát lang thang quanh hiên nhà cuốn theo hương hoa ngọc lan quen thuộc, Hà mở tung cánh cửa sổ nhìn sang nhà bên. Cô thẫn thờ ngồi trước bàn học, mở ra hộp quà kỷ niệm năm nào. Chầm chậm cầm chiếc khăn quàng cổ màu xanh lục, Hà nghẹn ngào quàng lên cổ mình. Chiếc kẹp tóc màu cam vẫn còn nguyên vẹn vì từ ngày họ chia tay bảy năm trước cô chưa một lần đụng vào. Cô lặng lẽ cầm lên xoay qua quay lại trên không trung ngắm nhìn.
Bịch! Bông hoa hồng màu cam đầu chiếc kẹp rớt xuống đất, một đầu USB hiện ra. Hà bất ngờ đến cuống cuồng, vội vàng mở máy tính gắn USB vào, trong đó là một thư mục ghi âm. Cô run rẩy đeo tai nghe và ấn mở, là giọng nói quen thuộc của Vũ.
“Hà à. Là anh, Vũ đây!
Mình quen nhau cũng được hai năm rồi em nhỉ? Vậy mà, không hiểu sao đứng trước mặt em, anh luôn không thể giữ nổi bình tĩnh. Dù đã chuẩn bị trước rất nhiều những điều muốn nói nhưng gặp rồi thì lại chỉ dùng sự im lặng để bộc lộ cảm xúc của mình.
Anh còn nhớ như in ngày mười tám cuối hè tháng sáu, ngày đầu tiên em bước vào cuộc đời lạnh lẽo của anh. Hôm ấy, em mặc chiếc váy màu cam rất dễ thương, anh đứng nhìn sau vách tường hoa leo và vui vẻ bật cười với từng cử chỉ đáng yêu của em. Từ đó, ngày nào anh cũng dõi theo em, ngay cả trong giấc mơ anh luôn hi vọng có cơ hội nào đó được gặp em. 
Rồi một ngày định mệnh mùa thu, ông trời đã giúp anh được nắm lấy tay em trong lòng bàn tay mình. Anh sung sướng như phát điên khi nghĩ rằng từ đây mỗi ngày sẽ có em bên cạnh. Chúng ta bên nhau hơn một năm trời với những kỉ niệm mà cả đời này anh sẽ không bao giờ quên được.
Em còn nhớ đêm đông lạnh cắt da thịt tháng mười một, lúc em nói lời rời xa anh không? Anh đã tan nát cõi lòng và tưởng như mình không còn thở nữa. Anh muốn níu kéo tay em, muốn xin em đừng đi, hãy ở lại cuộc đời anh. Nhưng rồi, anh không thể từ bỏ trách nhiệm gia đình mình. Anh chỉ có thể để em đi, đến với tương lai mà em mong muốn và chờ đợi ngày em quay về bên anh.
Những ngày xa em, thế giới quanh anh chỉ một màn đêm u ám, anh đau đớn đi qua mỗi ngày với những suy nghĩ về em ăn mòn da thịt. Anh nhớ em vô cùng, anh hối hận vì mình đã để em rời xa, anh ước gì có thể nghe thấy giọng nói êm ái và nét mặt tươi cười của em. Anh trốn tránh tất cả tin nhắn của em, anh sợ mình sẽ mềm lòng rồi đi tìm em, anh sợ mình sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống mới em đang cố gắng xây dựng. Anh hồi tưởng lại tất cả những kỉ niệm chúng ta đã từng có và ngây dại sống trong đó với trái tim dường như đã chết.
Chương trình học của anh kéo dài tối thiểu năm năm, anh đã suy nghĩ nhiều đêm đến gần như kiệt sức. Anh chấp nhận mình là kẻ ích kỉ nhất thế gian này vì sau giây phút này, anh lựa chọn rời xa em. Anh không mong mình nhận được sự tha thứ từ em vì anh không có đủ tư cách bởi chính anh cũng không thể trao trọn cho em trái tim mình. 
Nếu trên đường đời em đi, có người đàn ông nào đó mang lại cho em niềm vui và hạnh phúc, cho dù rất đau lòng, anh mong em hãy đón nhận tình yêu đó nồng nhiệt bằng cả trái tim. Em nhé!
Vào ngày em tròn hai mươi bốn tuổi, anh chắc chắn sẽ đợi em ở quán cà phê Forever.
Anh yêu em,
Mãi mãi.”
Giong Vũ run rẩy, anh gần như khóc khi tâm sự hết lời chân thành. Hà nghe những lời nói thân thương ấy mà nước mắt hạnh phúc giàn giụa trên gương mặt. Chỉ là một lời yêu từ người đàn ông đó nhưng cần đến chín năm qua đi cô mới nhận lại được. Và không để trái tim vui sướng phải chờ đợi thêm một khoảnh khắc nào Hà chạy vụt trong đêm, băng qua những đám rau thẫm đẫm sương đêm, đạp lên những đám lá khô quắt hướng đến cánh cổng bên bờ rào hoa leo.
Nhìn thấy ô cửa sổ phòng Hà sáng đèn, Vũ điên cuồng nhảy xuống khỏi ban công. Cánh cửa vừa bung ra thì pháo hoa đêm giao thừa tại Hồ Xuân Hương bung nở rực rỡ trên bầu trời. Ánh sáng từ đó sáng rực khắp đường chân trời, hàng vạn ngôi sao dù đã ngủ yên cũng sống dậy tỏa sáng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những bông hoa giấy và lá xanh tình nguyện đứt gãy rơi rụng dưới chân, gió lạnh ôm ấp lấy rừng thông già phía xa, từng chùm lá nhọn hoắt lao xao vẫy gọi.
Họ đứng đó nhìn về phía nhau, đôi mắt như xuyên thủng màn sương u tối.
“Anh ơi!” Hà bật khóc nức nở.
Vũ lao đến Hà nhanh như cơn gió, anh dang rộng cánh tay ôm chặt Hà bằng tất cả nỗi nhớ chồng chéo bảy năm chờ đợi. Mùi hương quen thuộc của Vũ quấn lấy thân thể Hà, đôi tay vững chãi ôm trọn tấm lưng mảnh mai của cô. Những đụng chạm xác thịt cho thỏa ngàn nhung nhớ, vạn yêu thương ập tới như cơn mưa rào. Họ tìm lấy gương mặt nhau, cuồng nhiệt trao nhau vô số nụ hôn lên trán, mắt, môi. Hà hạnh phúc gần như ngất đi trong vòng tay Vũ. Hai con người bé nhỏ như hòa làm một dưới bầu trời đêm, hơi ấm quanh họ đã phá tan màn sương lạnh giá.
Chương 16. 
Yêu
Mùa xuân năm 2006.
Sáng mùa một tết, Hà đứng trước gương xoay tròn một vòng, cô tự mỉm cười với vẻ ngoài xinh xắn của mình trong chiếc váy áo măng tô màu cam nhạt khoác ngoài váy hoa trắng điểm xuyết những bông hồng nhỏ. Cô với lấy chiếc khăn màu xanh lục trên giá treo đồ, cẩn thận quàng vào cổ. 
“Con xin phép ba đi chơi với bạn ạ.” Hà cười tít mắt.
Ông Tiệp thong thả uống trà trước hiên nhà, đôi mắt ti hí tận hưởng nắng sớm mùa xuân bên giậu hồng cam rực rỡ khoe sắc ngọt ngào.
“Ừ. Đi cẩn thận nhé con.” 
Hà nhanh chân đi bộ ra trước đường lớn. Cô cố tình ra sớm hơn giờ hẹn, lặng lẽ đứng dựa vào bờ tường hoa leo đợi Vũ. Từng sợi dây leo vươn dài chiếc lá xanh về nắng mặt trời khiến những giọt sương trên lá bốc hơi nhanh chóng. Hà nghĩ đến vòng tay và nụ hôn của Vũ. Mọi thứ vẫn rõ ràng như thể đã in dấu từng chút trên thân thể. Cô bồi hồi đưa hai tay đặt lên ngực để giảm bớt cảm giác xốn xang đang trỗi dậy trong lòng.
Cô say đắm nhìn Vũ dắt chiếc xe Vespa xám năm nào, vóc dáng cao lớn và dáng đi mạnh mẽ vẫn không có gì thay đổi. Chỉ là ở độ tuổi ba mươi hai, anh ngày càng trưởng thành hơn. Hàm râu quai nón lấm tấm trên gương mặt chữ điền ngang vành môi đầy đặn khẽ nhích lên khi bắt gặp cái nhìn chăm chú của Hà.
“Sao em ra sớm vậy? Có lạnh không?” Vũ nhanh chóng tiến tới.
“Em vừa ra thôi.” Hà cười bẽn lẽn.
Vũ nhìn đôi mắt nâu long lanh những tia nắng mùa xuân trên gương mặt xinh xắn anh cảm tưởng như cả đất trời đã ở trong tay mình.
“Lên xe đi, anh đèo.” Vũ nắm tay Hà dắt tới.
Khi Hà ngồi trên xe rồi, Vũ vẫn không dám tin đó là sự thực. Anh lấy tay Hà vòng quanh eo mình, một tay lái xe, một tay nắm chặt hai bàn tay Hà phía trước. Hơi ấm của Hà theo đó sưởi ấm bàn tay lạnh lẽo của anh. Vũ toét miệng cười vang, tiếng cười vọng lại phía xa rừng thông già.
“Gì vậy anh?” Hà vui sướng nhưng vẫn giả vờ thắc mắc.
“Tay em ấm quá!” Vũ thích chí.
Hà rút tay ra, nhéo yêu vào hông Vũ. Anh la lên một tiếng, rồi lại chộp lấy tay Hà nắm chặt.
Mặt trời nhanh chóng xua tan những lớp sương mù bao quanh con đường vòng vèo. Hàng thông già dưới triền núi đang mùa thay lá, những bông hoa dại bung nở một màu tím trải dài dưới sườn đồi, ong bướm đua nhau vây quanh hút mật ngọt. Bầu trời dịu dàng buông những tia nắng phủ lên hai con người bé nhỏ đang quấn quýt bên nhau.
Vũ dừng xe trước cánh đồng hoa hướng dương vàng rực trải dài bạt ngàn như tấm thảm khổng lồ kiêu kỳ dưới nắng xuân. Họ nắm tay nhau bước từng bước thật chậm giữa khu vườn. Hà đưa tay mơn man những cánh hoa mỏng manh, mái tóc rối bay theo chiều gió. Vũ say sưa ngắm nhìn khuôn mặt Hà lâu đến nỗi anh tưởng như đã khắc ghi tất cả vào trái tim.
“Anh biết em quay lại bên anh.” Vũ thì thầm
Với tất cả yêu thương Hà nhìn sâu vào mắt Vũ, cô đưa tay sờ lên từng đường nét trên gương mặt rồi mạnh dạn nhón chân lên hôn vào môi anh. Anh đưa tay quàng ngang eo cô rồi kéo cô dán chặt vào người mình. Họ hôn nhau thật lâu, thật sâu. Dưới trời trong xanh, cả cánh đồng rực rỡ lay động, cơn gió vô tình ngang qua liền ngượng ngùng lẩn trốn vào nhụy hoa. 
Chợ hoa tết đông đúc người mua sắm. Hàng trăm chậu quất cảnh, cúc vàng, đào cảnh bày đầy trên phố, nhộn nhịp khách tới lui. Đà Lạt vào xuân đẹp đến nao lòng, tiết trời dịu dàng không nơi nào có được. Bắt gặp một cặp đôi hôn nhau dưới gốc cây liễu bờ hồ, Vũ mỉm cười nắm tay Hà thật chặt. Đi bên nhau, Hà hạnh phúc chỉ trỏ những chậu hoa xinh xắn trên phố. 
Dừng lại một góc phố yên bình, Hà cẩn thận chỉnh lại khăn quàng màu lục xộc xệch trên cổ Vũ. Cô ngân ngấn nước mắt khi phát hiện anh cũng đeo trên cổ sợi dây có hình mặt gỗ quả thông.
“Ngày em đi học đại học, anh đã làm một cặp và đeo nó tới bây giờ.” Vũ vuốt tóc Hà.
“Tại sao anh không nói với em? Anh có biết em đã giận anh nhiều đến thế nào không?” Hà mếu máo.
“Vì lúc đó anh không thể che chở cho em.” Vũ âu yếm lấy tay quẹt đi nước mắt trên mặt Hà.
“Còn bây giờ thì sao?” Đôi mắt Hà ánh lên hi vọng.
“Anh sẽ không để em rời xa anh.” Vũ ôm chặt Hà.
Phố Đà Lạt tan hẳn sương mù. Họ đi vào một cửa hàng hoa kiểng nhỏ dưới con phố ngập sắc Mai Anh Đào. 
“Tặng em.” Vũ chìa một chậu hoa nhỏ chi chít bông hoa hồng tường vy cánh màu cam 
“Dễ thương quá!” Hà reo lên
“Em sẽ mang nó xuống Sài Gòn chăm sóc. Anh sẽ xuống thăm cây thường xuyên chứ?” Hà thỏ thẻ nắm vạt áo Vũ.
“Không. Anh sẽ chăm sóc nó và cả em tại đây.” Vũ nhìn Hà kiên định.
“Em còn công việc mà.” Cô cắn môi nhìn Vũ
“Anh đã liên hệ được chỗ làm cho em, cũng làm bên xuất nhập khẩu như công việc ở Sài Gòn.” 
“Sao anh biết?” Hà tròn mắt ngạc nhiên.
“Dù em ở bất cứ đâu, anh vẫn luôn dõi theo em.” Vũ nhìn Hà âu yếm
Suốt kỳ nghỉ tết, Họ quấn quýt bên nhau không rời. Nắng chiều len lỏi qua những con đường tít tắp thông xanh, Đà Lạt dang rộng vòng tay ôm trọn hai con người bé nhỏ. Vũ hạnh phúc nhìn Hà cười nói sau xe. Chốc chốc gương mặt điềm tĩnh lại bừng lên rạng rỡ khi nghĩ về hình ảnh mái nhà trắng phủ những đóa hồng màu cam và cô gái phía sau sẽ là người cùng anh đi đến cuối cuộc đời.
Bến xe Đà Lạt một ngày xuân,
Tại băng ghế chờ xe, Vũ nắm chặt tay Hà, anh buồn rầu nhìn xuống va ly hành lý dưới chân. Hà đọc được suy nghĩ trong ánh mắt anh, cô âu yếm xoay mặt anh nhìn thẳng vào mắt mình.
“Em thu xếp xong sẽ quay về liền.”
“Chúng ta chỉ vừa gặp lại được vài ngày. Anh thực lòng không muốn xa em” 
“Em cũng vậy.” Hà quyến luyến ôm chặt cánh tay Vũ.
Khi Hà lên xe rồi, cô mở cánh cửa sổ nhìn Vũ đứng thẫn thờ.
“Em đi nhé! Nhanh thôi! Em sẽ quay lại.” Cô vẫy tay chào.
“Hà ơi!” Vũ nói lớn tiếng. Mọi người xung quanh đều giật mình nhìn về phía anh. Không một chút ngại ngùng như muốn cho cả thế giới biết lòng mình đang nghĩ gì. Vũ hét to:
“Anh yêu em!”
Hà ngoái lại nhìn Vũ thật lâu cho đến khi xe chạy nhanh để lại bóng anh khuất dần sau hàng thông. Những giọt nước mắt vui sướng không ngừng rớt trên má cô. Hạnh phúc đến mê người. Đây có phải là giấc mộng không? Xin hãy để cô sống mãi mãi trong thế giới có anh. 
Vũ trầm lặng đứng bên góc đường. Anh tiếc nuối nhìn theo con đường mà Hà đã đi qua. Đôi mắt ánh lên những tia sáng rạng rỡ khi khi mở lòng bàn tay là mảnh giấy nhỏ Hà nhét lại:
“Hướng Vũ, Em yêu anh!”
Chương 17. 
Tình yêu của Tuấn
Sau ít ngày Tết nguyên đán, thời tiết Sài Gòn có chút biến động nhờ không khí mát lạnh xuyên suốt bởi những cơn gió yếu ớt cuối đông. Hôm nay, nó lặng lẽ trở mình bước vào mùa hanh khô như cũ. Nắng vàng giòn giã như muốn thiêu rụi mọi thứ.
Sống tại Sài Gòn đã bảy năm, Hà chuyển trọ cũng đến bốn lần. Mỗi khi thu nhập tốt hơn, cô lại thay đổi nơi ở mới. Hà có thói quen dậy sớm, cô pha tách cà phê, ngồi thẫn thờ trước cửa sổ phòng trọ. Vài chú bồ câu lười biếng lim dim ngủ gật dưới gốc cây rơi vãi vài quả khế vàng chín rụng. Phải rời xa một nơi khi mà trong lòng bắt đầu quen thuộc với mọi thứ nhất định là sẽ quyến luyến rất nhiều. 
Chuông điện thoại reo, Hà giật mình vội bắt máy khi thấy số Vũ gọi tới.
“Em nghe.” 
“Dậy chưa em?” Vũ nói giọng còn ngái ngủ.
“Em chuẩn bị đi làm rồi. Anh còn ngủ nướng hả?” Hà châm chọc.
“Ừ. Em ăn gì chưa?” Vũ nhỏ nhẹ.
“Rồi ạ. Chúc anh ngày làm việc vui nhé.”
“Nhớ em!” Vũ nói nhanh rồi tắt máy ngay.
Hà mỉm cười hạnh phúc với tình yêu mà mình đang có được lúc này. Vũ đã chu đáo sắp xếp cho cô một công việc trong công ty của anh tại Đà Lạt. Mặc dù ban đầu Hà nhất mực từ chối vì không muốn phụ thuộc vào anh. Nhưng cả hai dường như không thể sống thiếu nhau và Vũ một lòng không muốn Hà rời tầm mắt nên bằng mọi cách anh đã thuyết phục được Hà. Trước khi đi đến quyết định quay trở về Đà Lạt sống, Hà đã có cuộc nói chuyện nghiêm túc với ông Tiệp.
“Con với anh Vũ đã gặp lại nhau rồi ba ạ.” Hà ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh ông Tiệp dưới giậu hồng cam.
“Ba biết.” Chậm rãi nhấp một hớp nước trà, ông Tiệp đưa mắt nhìn về xa xăm.
“Dạ. Ba không buồn con chứ ạ?” Hà rưng rưng nước mắt.
“Hai năm trước, Vũ về đây đã tìm ba xin số điện thoại của con.”
“Dạ?” Hà bàng hoàng nhìn ông Tiệp.
“Ba đã thấy nó, rất nhiều lần đứng gốc bạch đàn sau nhà đợi con. Ba biết, nó thương con thật lòng. Ba chỉ lo ngại một điều là nó không thể bảo vệ được con nên ba đã giấu không nói với con. Con cũng biết, gia cảnh hai nhà quá khác nhau.” Ông Tiệp lắc đầu, buồn bã bước vào trong nhà, bỏ dở chén trà đang uống.
Hà đến công ty thật sớm, hành lang công ty vắng lặng, văn phòng không một bóng người. Còn nhớ, ngày đầu tiên khi bước vào công ty này, giọt nước mắt vui sướng khi ký được hợp đồng đầu tiên, thăng chức, kiếm được nhiều tiền. Vậy mà, giờ đây cô sẽ phải bỏ lại sau lưng tất cả nỗ lực không ngừng nghỉ suốt một chặng đường dài. Hà ngồi im bất động, cô miên man trôi vào suy nghĩ. Tại sao cô lại yêu một người quá hoàn hảo như Vũ? Khi anh có tướng mạo, giỏi giang, gia đình bề thế và quan trọng hơn cả là anh đang có đính ước với Annie – người xứng tầm với anh. Cô yêu anh nhưng có thể làm gì cho anh? Chỉ có thể hi sinh ước mơ nhỏ bé mà cả đời vun trồng để bù đắp lại những thiếu sót. Hà nhắm mắt nghĩ đến vòng tay ấm áp của Vũ. “Mọi thứ sẽ ổn thôi.”
Tuấn đĩnh đạc trong bộ vest xám. Anh khẽ bất ngờ khi thấy Hà ngồi thẫn thờ trước màn hình máy tính.
“Em nghỉ tết vui không?” Tuấn húng hắng ho phá vỡ bầu không khí yên lặng.
“Dạ. Em chào sếp.” Hà mỉm cười.
Tuấn nhìn nhanh gương mặt hạnh phúc nhưng ánh mắt thoáng nét buồn của Hà thì thực lòng muốn hỏi thăm một câu quan tâm. Sai vài giây, anh tự lắc đầu để tâm trí xao lãng dần, anh gật đầu chào Hà rồi bước vồn vã vào phòng làm việc. Suốt một ngày, anh thỉnh thoảng trầm tư khi bắt gặp cử chỉ bồn chồn của Hà qua lớp cửa kính văn phòng. Cuối ngày, Hà hít thở một hơi sâu, cô gõ cửa phòng Tuấn.
“Vào đi.” Tiếng Tuấn vọng ra
Hà chậm rãi bước từng bước nhỏ nhẹ. Cô ái ngại nhìn Tuấn
“Em gởi anh.” Bằng hai tay, cô cẩn trọng đưa phong bì trắng về phía Tuấn.
“Gì đây em?” Tuấn lạnh lùng nhận phong bì khi thấy bên ngoài có đề chữ thư nghỉ việc.
“Em…” Hà cắn môi, cô nhìn xuống đất.
“Em giải thích đi. Anh không chấp nhận việc nghỉ ngang như vậy.” Tuấn nghe lòng mình quặn thắt nhưng vẫn cố giữ bình tĩnh.
“Em đã gặp lại anh ấy rồi.” Hà lí nhí, cô không dám ngước mặt lên vì sợ Tuấn nhìn thấy hai má cô đang ửng đỏ.
Từng câu chữ Hà thốt ra như lưỡi dao cứa nhanh qua tim Tuấn. Anh dường như không còn giữ nổi bình tĩnh khi máu từ tim dồn lên não. Mặt tái mét, Tuấn ném kính mắt sang bên bàn, anh đứng phắt dậy đi về phía Hà.
“Em nói sao? Tôi nghe không rõ?”
Tuấn lập cập nắm lấy cánh tay Hà như cố chới với tìm lấy cái phao cứu sinh khi mình sắp chìm giữa biển.
“Em đã gặp lại anh ấy.” Hà ngước nhìn Tuấn với đôi mắt buồn thăm thẳm.
“Phải rồi. Người ấy. Em… gần ba năm, không đủ để trong em, có bất cứ suy nghĩ gì về anh sao?” Tuấn khắc khoải nhìn Hà.
“Em xin lỗi.” Hà gạt nước mắt, quay lưng về phía Tuấn, cô bước nhanh, khẽ đóng cửa phòng lại.
“Anh hỏi em rằng không có suy nghĩ gì về anh sao Tuấn? Làm sao em không có suy nghĩ được với tất cả ân tình anh đã dành cho em?”
Mùa hè năm 2003.
Hà hớt hải chạy vào sảnh tòa nhà với tập hồ sơ dày trên tay, luống cuống vì sợ chậm trễ cô suýt vấp ngã khi tới cửa thang máy. Tuấn nhìn bộ dạng của Hà thì khẽ bật cười – người vợ quá cố của anh cũng là người hậu đậu như thế. Tuấn mất vợ cách đây gần mười năm trong một tai nạn xe hơi thảm khốc vì chiếc xe tải ngược chiều mất phanh đâm vào xe anh trên cao tốc. Vợ anh ngồi phía trước đập đầu vào cửa, chấn thương sọ não và qua đời ngay lập tức. Tuấn và hai con của anh một đứa mười lăm, một đứa năm tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Tỉnh dậy sau ba tháng hôn mê, Tuấn đau đớn đón nhận hàng loạt tin đau buồn, vợ chết, đứa con lớn không qua khỏi sau một tuần cố giành sự sống, đứa nhỏ vẫn sống, nhưng bị liệt hai chân. Anh đã có một gia đình hạnh phúc trước khi mọi thứ xảy đến quá nhanh, cướp đi từ tay anh tất cả. Tuấn là người lý trí, anh không nhậu nhẹt, không tìm thú vui, không giãi bày cùng ai cho vơi đi những đau khổ tột cùng mà cuộc đời mang đến cho anh. Anh âm thầm chăm sóc cho con, không còn bất cứ niềm vui nào với cuộc sống, tâm hồn từ đó trở thành tảng băng lạnh lẽo.
“Cám ơn anh.” Hà cười tươi đáp lại lời khen từ Tuấn cho đề xuất mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Tuấn khẽ gật đầu với Hà, cô thực giống vợ anh, giống đến mức anh phải cố điều chỉnh ánh mắt hướng sang chỗ khác để không nhầm lẫn.
“Tối nay, em ăn mặc trang trọng một chút, anh đưa em đi gặp đối tác bên anh.” 
“Em sao ạ?” Hà bất ngờ
“Phải.” Tuấn nhìn Hà bằng ánh mắt ngầm công nhận năng lực của cô.
Hà vui vẻ gật đầu.
Tối đó, Tuấn đến đón Hà bằng chiếc xe hơi màu đen sang trọng. Anh bảnh bao với mái tóc vuốt ngược lịch lãm. Tuấn tranh thủ lấy máy tính bảng xem lại công việc khi đợi Hà trong xe. Dưới ánh đèn đường vàng khẽ hắt xuống con phố nhỏ yên tĩnh, Hà duyên dáng bước đến với mái tóc buông xõa hững hờ, từng đường cong hoàn hảo như càng được tôn vinh với chiếc váy thanh lịch ôm sát cơ thể. Tuấn nhìn Hà không chớp mắt đến quên cả việc phải mở cửa xe cho cô.
Trong bàn tiệc, Tuấn không ngừng đưa ánh mắt quan tâm nhìn về phía Hà khi thấy cô đang cố gượng gạo giữ khoảng cách với mấy gã đàn ông đối tác có hành vi không đứng đắn.
“Xin lỗi. Có thể để tôi thay nhân viên ưu tú nhất của bộ phận xuất nhập khẩu nâng ly chúc mừng các vị được không?” Tuấn giữ bộ mặt lạnh lùng, anh từ tốn nâng cao ly rượu về phía đối tác.
“Ồ. Tôi nghĩ đó là thư ký riêng của ông?” Gã đối tác trơ trẽn nháy mắt với Tuấn.
“Tôi phải rất cố gắng mới giữ được cô ấy tại công ty. Qúy vị cũng thấy những chiếc lược gần đây, toàn bộ do cô ấy lên ý tưởng.” Tuấn nhìn về phía Hà khẽ gật đầu tỏ ý hài lòng. Quan khách chứng kiến cảnh đó thì không khỏi bất ngờ. Suốt buổi gặp gỡ, họ thay đổi cách nói chuyện và cư xử với Hà lịch sự hơn hẳn.
Hà biết ơn và trân trọng tình cảm Tuấn dành cho mình rất nhiều. Cô luôn tế nhị quan tâm tới anh bằng việc mỗi sáng pha sẵn một ly cà phê để trên bàn làm việc hoặc đôi lúc thấy anh mệt mỏi cô âm thầm để sẵn một hũ kẹo sô cô la nhỏ ngay góc phải máy tính. Và khi thấy Tuấn bước ra văn phòng khi trong miệng còn nhai kẹo, cô đã vui cả ngày. Còn Tuấn, anh không cần hỏi cũng biết là Hà đã chuẩn bị cho mình.
Mùa thu năm 2004.
Ngày cuối tuần, Hà lười biếng ngủ nướng trên chiếc giường êm ái đến lúc mặt trời lên đỉnh đầu. Trong cơn mơ, cô thấy Vũ nắm tay mình sóng đôi trong giáo đường. Hà đẹp lộng lẫy trong chiếc váy cưới được kết từ hàng nghìn bông hoa hồng bằng vải màu trắng. Nhưng thật lạ là quanh cô, mọi người đến chúc phúc đều khóc. Hà sợ hãi ôm chặt lấy Vũ, nhưng chỉ vài giây ngắn ngủi sau đó cô bị người phụ nữ mặt mày hung tợn trông rất giống Annie giằng tay ra và tát mạnh vào mặt.
“Mày dám cướp chồng tao sao?”
Hà thảng thốt không nói nên lời, cô kinh hãi nhìn tất cả những người xung quanh đều cười nhạo cô. Cô chạy đến Vũ lắc mạnh tay anh.
“Anh ơi. Phải làm sao đây anh?”
“Về Đà Lạt đi. Anh luôn đợi em ở đó.”
Tiếng điện thoại reo khiến Hà bừng tỉnh cơn mộng mị. Cô vùng dậy, mồ hôi túa ra ướt đẫm chiếc áo ngủ và bết mớ tóc mai trên trán.
“A lô?” Hà mệt mỏi nghe máy.
“Em tỉnh chưa Hà?” Tiếng chị Vân trưởng phòng nhân sự gấp gáp.
“Có chuyện gì vậy chị?”
“Sếp Tuấn bị tai nạn xe em ơi. Đang nhập viện gấp. Em sắp xếp được thì ghé qua thăm liền. Công ty đang bố trí người qua đó.”
Hà bàng hoàng đến sững người: “Trời ơi? Chuyện gì xảy ra với anh?”
Cô thay vội quần áo rồi cuống cuồng lao ra đường bắt taxi. Cánh cửa phòng bệnh vừa mở ra, Hà run rẩy nhìn Tuấn đang nằm bất động trên giường bệnh. Gương mặt tái xanh của anh bị trầy xước nhiều chỗ để lại vài vệt máu đỏ. Hà bước từng bước nặng nề tiến đến gần anh hơn. Cô thực sự lo sợ rằng anh sẽ chết. Sợ anh sẽ rời bỏ cô như cái đêm đông lạnh lẽo mà mẹ cô đã qua đời. Cô vẫn nhớ như in những giọt máu từ miệng bà tràn xuống cổ, vương vãi khắp sàn nhà. Bà cố gọi tên cô trong giây phút cuối của cuộc đời. Hà không biết từ khi nào cô đã nắm lấy bàn tay Tuấn, giọt nước mắt nóng hổi trào ra từ khóe mắt khẽ rơi trên gương mặt của anh. Tuấn tỉnh dậy với đôi mắt mờ ảo với mọi thứ xung quanh và hình ảnh đầu tiên rõ nét trong đáy mắt là gương mặt Hà đang tiều tụy vì mình. Tuấn nắm chặt lấy bàn tay Hà, yêu thương ngập tràn cõi lòng anh. Lần đầu tiên, anh nhận ra là Hà hoàn toàn không giống người vợ đã khuất.
Dưới tác dụng phụ của thuốc an thần, Tuấn chìm vào giấc ngủ êm đềm với đôi môi khẽ mỉm cười. Ngoài khuôn viên bệnh viện, những cánh bằng lăng cuối hạ cố rướn mình sang thu cũng đã tàn. 
Cuối đông năm 2004.
Sau hôm sinh nhật không gặp được Vũ tại quán cà phê Forever, Hà mang bộ mặt thảm thương đến công ty. Tuấn lo lắng khi thấy cô như nụ hoa héo úa. Anh nhắn tin cho Hà.
“Buổi trưa đi ăn với anh nhé. Có chút công việc cần bàn.”
“Dạ anh.” Hà mệt mỏi soạn tin trả lời
Tuấn đưa Hà tới một nhà hàng quen anh thường ghé. Không gian quán hơi chật nhưng đồ ăn rất ngon và quán nằm sâu trong con hẻm rất yên tĩnh. Ánh đèn vàng gom tụ lại trên chiếc bàn nhỏ trải khăn sọc theo phong cách của Ý. Tuấn cố tình lựa thật nhiều món ăn Hà thích.
“Em ăn đi.” Tuấn đẩy đĩa thức ăn còn nóng về phía Hà
“Dạ. Có chuyện gì quan trọng hả anh?” Hà hỏi nhỏ
“Em cứ ăn đi. Xong rồi nói chuyện.” Tuấn âu yếm nhìn Hà.
Hà né ánh nhìn của Tuấn, cô giả vờ tập trung vào đĩa thức ăn. 
Suốt bữa ăn họ không nói với nhau lời nào. Hà trôi vào suy nghĩ miên man về Vũ và nỗi buồn không ngôn từ nào có thể diễn đạt được vì sợ rằng mình đã vĩnh viễn không thể gặp lại anh. Còn Tuấn, thỉnh thoảng anh lại liếc mắt nhìn Hà xem cô có ăn uống nhiệt tình không.
“Anh muốn chăm sóc em suốt đời. Em đồng ý nhé.” Tuấn điềm tĩnh đưa vào tay Hà hộp nhẫn mà một năm trước anh đã chuẩn bị riêng cho cô.
“Em… không thể.” Hà ngước nhìn Tuấn với đôi mắt thăm thẳm nỗi buồn.
“Anh không muốn thấy em phải chịu đựng mọi thứ một mình.” Tuấn biểu lộ sự chân thành bằng cách nắm tay lấy bàn tay Hà.
Hà vội vàng rút tay ra, cô bối rối đứng dậy toan bỏ đi. Sau vài giây chần chừ, cô ngồi xuống, nhẹ nhàng nắm lấy cánh tay Tuấn.
“Em đã có một tình yêu. Dù phải đau khổ vì người đó em cũng tình nguyện.” Hà bật khóc.
Tuấn đau lòng nhìn Hà. Anh đưa khăn lau khô những giọt nước mắt cay đắng trên má cô. Giờ thì anh biết phải làm sao? Anh vừa thương cô vừa thương chính mình. Tình yêu thực giống như trò cút bắt. Họ mỏi mệt đi tìm nhau giữa vòng luẩn quẩn của ái tình. Vài người may mắn tìm được nhau cuối con đường, còn ngược lại, đa phần đều để lạc mất nhau.
Khi cánh cửa phòng đóng sập lại, Tuấn đau đớn nhìn bóng Hà khuất dần, anh liếc nhìn thư nghỉ việc mà đau cắt lòng, nó như một minh chứng rằng ngày Hà ra đi rồi sẽ đến. Anh có thể chờ đợi lâu hơn nữa, có thể không cần cô phải đáp lại tình cảm của mình. Anh chỉ cần, cô đừng bước ra khỏi cuộc đời anh. 
Tuấn ký đơn nghỉ việc, suốt một tháng bàn giao công việc họ không nói với nhau lời nào. Ngày cuối, công ty tổ chức tiệc chia tay Hà. Trong nhà hàng ồn ào tiếng nói cười, họ yên lặng ngồi đối diện với nhau. Tuấn nhìn Hà với ánh mắt cầu xin trong vô vọng. 
“Em xin lỗi. Em thực sự không muốn làm tổn thương anh. Em thương anh như thương một người thân trong gia đình dù chúng ta không cùng máu mủ. Em hi vọng cả đời này có thể làm người em gái nhỏ của anh.” Tin nhắn cuối cùng Hà gởi cho Tuấn. Anh bình thản tựa lưng vào ghế làm việc, mắt nhìn về những tòa nhà cao ốc xa xăm phía cuối trời.
“Chúc em hạnh phúc!”
Chương 18. 
Trở về Đà Lạt
Sài gòn, cả ngày mưa dầm dề không có dấu hiệu ngừng nghỉ, mưa ngập con phố nhỏ, hàng tá lá me úa vàng xoáy theo dòng nước trôi dạt bên lề đường. Hàng cây chò nâu ướt sũng nước, trái chín rụng vừa xoay vòng đáp xuống mặt đất lập tức bị vòng bánh xe vội vã cán nát. 
Mưa lăn từng giọt buồn bã phủ mờ cửa kính quán bar nhỏ. Linh trầm tư nhìn ly rượu cao sóng sánh, gương mặt ủ dột, chân mày khẽ chau trên nền trán nhiều sọc gân xanh xao.
“Em chắc chắn rồi chứ, dọn về Đà Lạt thật sao?” Linh hỏi nhỏ.
“Dạ. Em quyết định rồi ạ.” Hà gật đầu.
“Biết rằng phía trước là vượt sâu như bàn tay nắm lấy hoa hồng rồi sẽ rỉ máu. Em vẫn còn chọn lựa khác mà, tại sao phải đối xử với bản thân như vậy?”
“Tình yêu nào mà chẳng phải nếm vị đắng chị nhỉ?” Hà cười hiu hắt. Cô tựa đầu vào vai Linh.
“Chị sẽ lên thăm em chứ?” 
“Chắc chắn.” Linh ngậm ngùi uống cạn ly rượu trên tay.
Trên trời, con chim tội nghiệp cố gắng vươn đôi cánh đẫm nước, tiếng kêu chiêm chiếp xé nát màn mưa bộc lộ mong ước bay kịp về tổ ấm khi đêm đen phủ xuống với chút sức lực cuối cùng. Chặng đường cũ đóng lại từ đây, tương lai mới liệu có tươi đẹp hơn không? Hà đếm từng giọt mưa rơi đều trên mái, cô chìm vào giấc ngủ mộng mị.
Đêm ấy, trong màn mưa đen thẫm, Vũ lái xe vượt mưa gió. Anh mỉm cười khi nhớ tới nụ cười rạng rỡ của Hà, dù là ở Sài Gòn, Đà Lạt hay là bất cứ nơi đâu, anh sẽ ghi dấu tất cả nơi họ đã qua bằng những kí ức đáng giá. Vũ muốn cùng Hà sánh đôi một lần nữa trên con phố ngày nào – nơi họ nói lời chia xa ba năm trước.
Tiếng gõ cửa làm Hà tỉnh giấc. Cô loạng choạng đứng dậy buộc vội tóc rồi ghé mắt nhìn qua khe cửa. Vừa thoáng nhìn thấy bóng người cao lớn, Hà không chút đắn đo, vội vàng mở bung cửa. Trong nắng sớm, Vũ đứng sừng sững mỉm cười, anh đưa hai tay về phía trước chờ đợi. Sau một phút ngẩn ngơ, Hà bất giác e thẹn với gương mặt còn chưa kịp rửa, cô toan bỏ chạy vào trong nhà đóng cửa thì Vũ đã nhanh chân hơn. Anh ở ngay trước mặt, ôm gọn cô vào lòng mình, mùi hương quen thuộc trên mái tóc cô khiến tinh thần anh tỉnh táo vì cả đêm không chợp mắt. Hà hạnh phúc siết chặt vòng tay sau tấm lưng ấm áp của anh.
“Em còn chưa rửa mặt” Hà ngượng ngùng khẽ nói.
“Anh cũng vậy.” Vũ cười khúc khích.
Họ ăn sáng tại góc phố đối diện tòa nhà năm tầng – nơi từng là quán cà phê Forever. Hôm nay, họ ăn mặc như một cặp tình nhân với áo sơ mi trắng thanh thoát. Cả hai ngồi bên nhau đẹp đôi đến nỗi những người xung quanh không ngừng bàn tán vì không gian quanh họ tỏa sáng rực rỡ.
“Em biết vì sao anh chọn quán cà phê Forever không?” Vũ âu yếm nhìn Hà.
“Vì nó nằm gần nhà trọ em sao?” Hà thủ thỉ.
“Anh đã xác định ngay từ ngày đầu gặp em. Forever nghĩa là mãi mãi, quán cà phê dẫu giờ đây không còn, nhưng tình cảm anh dành cho em không bao giờ thay đổi.” Vũ thì thầm bên tai Hà.
“Chúng ta… Mọi thứ, sẽ tốt đẹp phải không anh? Hà ngước nhìn Vũ với đôi mắt nâu óng ánh nét buồn.
“Hãy tin anh.” Vũ kiên định nắm lấy bàn tay nhỏ bé của Hà.
Sau vài giờ thu dọn hành lý, Vũ bật cười khi thấy Hà lom khom khiêng chồng sách dày cộm ra xe, gương mặt cô đỏ hồng, trán lấm tấm mồ hôi.
“Không phụ em còn đứng đó cười hả?” Hà giận dỗi.
“Em chẳng có gì thay đổi, vẫn lém lỉnh như ngày nào.” Vũ khẽ ký đầu Hà.
“Vẫn muốn ức hiếp em như chín năm trước sao? Em không còn là cô bé ngây ngô ngày đó đâu?” Hà bức xúc chụp tay Vũ.
Vũ im lặng ngắm nhìn bờ môi hồng hào của Hà đang ngoặm cánh tay mình. Anh lấy tay vuốt nhẹ lên mái tóc óng mượt của cô. Hà ngước nhìn lên bối rối, cô thực ra là muốn Vũ mắng mình cơ. Có lẽ là vì giờ đây anh đã ba mươi hai, đã điềm đạm, trưởng thành, không còn cái tuổi muốn cãi nhau với cô như ngày nào. Cô nhả tay anh ra, đưa ngón tay chùi vết răng ửng đỏ. 
“Sao không mắng em?” Cô thỏ thẻ
“Thân xác này của em rồi, em muốn làm gì cũng được.” Vũ say đắm nhìn Hà.
Anh nghe trong lòng chộn rộn xúc cảm, nhẹ nhàng đưa tay ngang eo Hà, Vũ kéo cô nép sát vào người anh. Họ hạnh phúc nhìn thấy nhau trong đáy mắt. Vũ cúi xuống, Hà nhón chân lên, họ cùng mở cánh môi khao khát yêu đương, chầm chậm hôn nhau. Rồi từng lớp sóng ngầm âm ỉ chạy dưới da thịt, Vũ hôn Hà tới tấp, anh dìu cô sát vào vách tường, mạnh mẽ trao cô những nụ hôn nóng bỏng. Hà gấp gáp thở mạnh, cô đưa tay ôm chặt cổ anh. Nắng trưa hôm ấy gay gắt đến mức xé toạc đám mây trắng để lộ bầu trời trong vắt một màu xanh. 
Hà ngước nhìn những tòa nhà đồ sộ lướt nhanh qua cửa kính xe, những con đường quen thuộc đã từng gắn bó bảy năm trời. 
“Tạm biệt Sài Gòn nhé, tôi về với nơi tôi thuộc về.”
Con đường về Đà Lạt ngoằn nghèo đèo dốc, cây xanh tỏa râm quả đồi, nửa còn lại nắng phủ thung lũng sâu thăm thẳm. Niềm vui về nhà hân hoan trên gương mặt Vũ, anh đưa mắt nhìn người con gái đang say ngủ trên ghế. Gió mát thổi tung mái tóc mây, trong mơ, đôi môi cô chốc chốc lại mỉm cười. Vũ âu yếm vén tóc mai của cô, anh khẽ ấn nút đóng cửa sổ lại. 
Biệt thự Lương Gia, hai ngày trước.
Đà Lạt bao phủ một màn sương dày đặc, Vũ khoác chiếc áo to sụ, cầm ly cà phê khói bốc nghi ngút, bước chân đều đều đi qua lại trên ban công tầng ba. Anh đăm chiêu nhìn rừng thông già co ro phía xa, mọi thứ vẫn đang trong tính toán của anh. Hôm qua, bà Huệ Trinh vừa bay sang Pháp theo ý của Vũ. Anh khôn khéo thuyết phục bà về kế hoạch sắp tới và xin sự hỗ trợ của bà. Bà sẽ đi một tháng, chừng đó thời gian đủ để anh sắp xếp một công việc thích hợp cho Hà. Anh cũng biết Hà là cô gái giàu lòng tự trọng nên tuyệt nhiên sẽ không cần đến sự giúp đỡ của anh. Vũ biết những áp lực mà Hà đang phải gánh chịu, cô vì anh mà nhẫn nhịn, hi sinh rất nhiều. Nhưng mọi thứ đều cần đến thời gian, anh không muốn bất kì ai phải chịu tổn thương, nhất là người con gái anh yêu. Anh sẽ không để ai chạm đến cô, kể cả đó là bà Huệ Trinh – người mà anh yêu thương nhất.
Hàng phong đang mùa thay lá xanh non, những chiếc lá xinh xắn phủ một lớp sương mai khẽ rung rinh theo chiều gió. Giàn dây leo xen lẫn bông giấy trắng, đỏ run rẩy chờ nắng sớm. Ông Tiệp co ro trong chiếc áo khoác màu nâu cũ, thoáng nhìn bóng Vũ trên ban công, ông vẫy tay rồi lúi húi tìm van nước cầm vòi tưới cây. Vũ trầm ngâm nhìn dáng ông Tiệp lom khom trong giây lát, anh chậm rãi đi xuống cầu thang.
“Con chào chú. Chú làm sớm quá vậy? Không chờ sương tan cho bớt lạnh ạ?” Vũ lịch sự gật đầu chào ông Tiệp..
“Dạ. Tôi cũng quen rồi cậu hai.” Ông Tiệp không nhìn mặt Vũ mà chú tâm vào vòi nước đang bắn ra dòng lạnh lẽo. 
Tiếng nước róc rách dưới gốc cây ngọc lan. Vũ đứng bần thần hồi lâu sau khi đón nhận lời nói đầy xa lạ và nhiều ngụ ý của ông Tiệp. Anh đoán ra có lẽ ông đã biết chuyện tình cảm của anh và nhiều phần là ông không đồng ý. 
“Con có chút chuyện muốn thưa với chú. Chú vào nhà nghỉ tay chút nhé?” Vũ từ tốn.
Gian phòng khách biệt thự Lương Gia ấm áp bởi lò sưởi điện góc phòng. Bộ bàn ghế bằng loại gỗ quý càng trở nên sang trọng hơn khi kết hợp với đèn chùm cổ điển. Vũ tự tay pha ấm trà thảo dược mời ông Tiệp mà không nhờ đến sự giúp đỡ của thím Hai. Họ ngồi đối diện với nhau, chợt nhận ra dưới hàng chân mày rậm, hai người giống nhau quá đỗi bởi đôi mắt chan chứa tình cảm – đôi mắt ấy chỉ dành riêng cho những kẻ si tình.
“Con mời chú.” Vũ cẩn trọng bằng hai tay đưa chén trà về phía ông Tiệp
“Cậu hai có chuyện gì vậy?” Ông Tiệp lơ đãng nhìn thoáng gương mặt Vũ.
Lấy hơi để bình tĩnh, Vũ ngập ngừng:
“Con yêu em Hà từ nhiều năm về trước rồi ạ. Con không dám thưa với chú vì em Hà còn quá nhỏ, em còn học và ước mơ về tương lai. Và hoàn cảnh gia đình con, chú cũng hiểu…” 
Mặc sự chân thành sâu sắc trong từng lời Vũ nói. Ông Tiệp cắt ngang lời.
“Chú không quan tâm những gì đã qua. Hiện tại, chú không muốn con làm khổ nó. Nếu con không thể bảo vệ và yêu thương nó trọn vẹn, thì con đừng gặp nó nữa. Chú chỉ có một đứa con gái duy nhất, nó là nguồn sống của chú. Mong con hiểu điều đó.” Ông Tiệp xoáy ánh nhìn kiên định vào Vũ.
Vũ rời ghế quỳ xuống chân ông Tiệp. Hai tay anh run rẩy đặt lên đùi ông:
“Chín năm qua và tới cuối đời này. Con chỉ yêu mình em Hà. Xin chú hãy cho con cơ hội được mang lại hạnh phúc cho em.”
Ông Tiệp không vội nâng Vũ đứng dậy, suy tư trong giây lát, ông nói nhỏ:
“Hãy giữ lấy những điều con đang nói lúc này.” 
Ánh nắng đầu tiên xuyên vào cửa sổ, hắt lên gương mặt điển trai của Vũ. Khóe miệng giãn ra, anh ngước mặt lên bắt gặp nụ cười hiền hậu của ông Tiệp.
“Con cám ơn ba.”
Đà Lạt dưới chiều tà trở nên xinh đẹp đến ma mị. Từng khóm hoa rực rỡ ven đường lách mình dưới triền dốc dày đặc lá thông rụng. Không gian mênh mang một màu lam tím, gió lạnh thổi tung xác hoa ban trắng. Bàn tay Hà ấm áp trong tay Vũ, hai đầu khăn quàng màu lục khẽ va vào nhau dưới từng cơn gió lạnh lẽo. 
Chương 19. 
Yêu hơn chữ yêu
Hà thức dậy thật sớm chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên tại công ty Vũ. Thấy cô con gái rượu hồi hộp như ngày đầu tiên nhập học trường mới, ông Tiệp vui vẻ chạy tới lui sắp xếp cơm nước. Con Đốp uể oải cuộn mình trong tấm thảm chùi chân, nó lim dim đôi mắt nằm chờ đợi. Bây giờ nó già đến nỗi dường như không thể đứng vững. Nhìn về phía cô chủ nhỏ, nó như tiếc nuối đôi chân khỏe khoắn ngày nào mỗi lần băng qua bụi hoa mào gà, ríu rít quấn lấy cô. 
“Ăn đi Đốp.” Hà đẩy khay thức ăn gần mõm nó
Con Đốp cố sức ngoe nguẩy cái đuôi vô dụng khi được Hà vuốt ve lên bộ lông đã rụng gần như hết.
Mắt ngân ngân nước, Hà nghĩ về gần chục năm trước, lần đầu tiên gặp anh, khi cánh cửa hàng rào vừa bung ra, con Đốp đã sủa anh như thế nào. Vậy mà, giờ nó sắp chết. Liệu có thứ nào trên đời tồn tại mãi mãi không?
Đà Lạt vào giữa hạ.
Bầu trời trong vắt cảm tưởng như con người đang bị bao vây bởi một lớp gương thủy tinh màu ngọc bích. Khắp nơi rôm rả tiếng ve gọi mùa, gió và nắng thi nhau ca vang, cả rừng vàng xác lá rơi rụng. Mặt trời nhanh chóng nhô lên khỏi đỉnh núi cao nhất, chiếu hàng nghìn tia gay gắt xuyên qua rừng thông. Không khí hanh đến nỗi, chỉ cần một cơn gió khô ráp thổi mạnh có khả năng làm bùng lên đốm lửa nhỏ giữa rừng già. Rồi từ đốm nhỏ ấy, lửa lan tràn dưới mặt đất phủ đầy lớp lá thông khô giòn xếp từng lớp dày, lửa theo gió thiêu rụi một vạt rừng tím lịm hoa sim, những cây thông già trơ trọi càng thêm cô quạnh khi bị cháy xém hết lớp vỏ sù sì.
Hà bước lên xe buýt, nhanh chóng chọn cho mình một chỗ ngồi thoải mái gần cửa sổ. Công ty của Vũ ngay trung tâm thành phố Đà Lạt, cách nhà mười mấy cây số nên chỉ cần đi một tuyến dài. Hà đưa tay khẽ chỉnh lại gấu váy cho ngay ngắn, hai tay nhẹ nhàng để trên giỏ xách. Gương mặt xinh đẹp với đôi mắt nâu mơ màng chốc chốc lại bừng sáng lên khi ánh nắng vô tình soi qua cửa kính. Xe dừng tại trạm cuối, cách công ty chừng năm phút đi bộ. Hà vồn vã bước nhanh, đôi chân thon nhỏ di chuyển từng bước tự tin với đôi giày cao gót và bộ đồ công sở ôm sát cơ thể. Cô xinh đẹp đến nỗi, nhiều người trên phố phải ngoái lại nhìn theo mái tóc bồng bềnh đang tung bay dưới nắng. 
Tòa nhà công ty sững sừng cao lớn được đánh giá là một trong những kiến trúc cổ điển lâu đời, đẹp nhất thành phố Đà Lạt. Bước vào sảnh chờ, Hà không khỏi choáng ngợp với vẻ lộng lẫy bởi các loại đá màu sắc thanh nhã, trang trọng được ốp lát tinh tế đến từng chi tiết. Khối đèn chùm lớn nổi bật với kiểu dáng rất cầu kì. Mọi thứ đều được bày trí một cách kĩ lưỡng, sàn nhà sạch đến nỗi ngay cảm tưởng như một hạt bụi nhỏ cũng không tồn tại.
Hà mỉm cười làm quen vài nhân viên đang cùng đứng đợi thang máy, ai nấy đều vội vã trong im lặng. Cô hồi hộp đan chặt hai bàn tay chăm chú đếm từng số thang máy đang trượt xuống. Bỗng một bóng người to lớn áp sát lấy cô từ sau, mùi hương quen thuộc từ anh khiến Hà như giảm hẳn lo lắng. Hà bối rối cúi đầu, không dám nhìn về sau khi đám người xung quanh đồng loạt nhìn về phía anh.
“Tổng giám đốc đến sớm vậy ạ? Chúc anh ngày mới tốt lành.” Toàn thể nhân viên đều đồng loạt cúi chào
Giữ nguyên khuôn mặt lạnh lùng, Vũ khẽ gật đầu chào lại.
Hà nép mình trong góc cuối của thang máy, cô khẽ hướng mắt nhìn Vũ trước mặt. Bộ vest sang trọng càng làm tôn lên vóc dáng cao lớn, cân đối đến hoàn hảo của anh. 
“Anh đẹp trai quá!” Hà thầm nghĩ, hai má ửng đỏ thẹn thùng,
Bất giác Vũ quay lại phía sau nhìn Hà với đôi mắt ngập tràn yêu thương khiến tim cô đập từng nhịp vồn vã vì sợ mọi người xung quanh để ý. Họ đã ngầm thống nhất với nhau, giữ khoảng cách vừa phải tại công ty để mọi người xung quanh không bàn tán dị nghị.
Sáng nay, đứng trên ban công lầu ba, Vũ sững sờ khi thấy Hà đứng cô quạnh chờ xe buýt dưới lòng đường đầy lá vàng rụng. Trời đất bao la còn người con gái anh yêu sao quá đỗi bé nhỏ? Anh thực mong có thể danh chính ngôn thuận dang rộng cánh tay ôm cô vào lòng. Vũ nhìn dáng hình ấy, lòng anh như có thêm động lực để hướng tới những dự định sắp tới của mình. Phả một hơi thuốc vào trong không trung, Vũ bần thần rút điện thoại nhắn tin cho Hà.
“Đã đợi em chín năm rồi. Anh không thể chờ thêm giây phút nào nữa.”
Hà khẽ bật cười gởi lại tin nhắn: “Nhớ anh.”
Vũ say đắm đọc lại tin nhắn của Hà cả chục lần trước khi chìm ngập vào đống hồ sơ chất đầy trên bàn làm việc.
Anh đã chu đáo trao đổi trước với Hiền - trưởng phòng kinh doanh, Hà là nhân viên được tuyển thẳng vào vị trí nhân viên chính thức. Phòng kinh doanh hơn năm mươi người, ai nấy đều tỏ ra khá bận rộn. Sau khi chào hỏi một vòng từng người, Hà ổn định ngồi vào làm bàn làm việc. Cô khẽ reo lên khi thấy chậu hoa hồng nhỏ màu cam mà Vũ mua tặng dịp tết nằm gọn lỏn trên bàn mình. 
Thoáng chốc, đã hai tháng qua đi. Hà nhanh chóng bắt kịp công việc và mọi chuyện cô đều xử lý hiệu quả. Hiền dần trở nên thân thiết hơn với cô, hai người thường ríu rít trò chuyện tại căn tin mỗi giờ ăn trưa. Riêng Vũ bận rộn với các dự án, anh đi công tác liên tục, hầu như không có thời gian để nghỉ ngơi. Hà gần như không gặp được anh, họ chủ yếu trao đổi bằng điện thoại, thỉnh thoảng chỉ nói được vài câu ngắn gọn rồi Vũ nhanh chóng tắt máy hoặc anh ngủ quên ngay cả khi đang nói chuyện với cô.
Chủ nhật, Hà thư thái ngồi uống trà trước hiên nhà phủ đầy sắc hoa hồng cam. Mái tóc dài xõa tự nhiên, buông phủ xuống bờ vai trắng ngần, gương mặt thanh tú dịu dàng trước nắng ban mai. Lật quyển sách còn dang dở, Hà mải miết trôi theo dòng chữ mà không để ý đến người con trai nhà bên đang chăm chú nhìn mình. Cho đến khi con Đốp già chậm chạp nhìn thấy anh, nó vẫy đuôi sủa mừng, Hà mới giật mình nhìn lên. 
Vũ đứng đó cao lớn dưới gốc Ngọc Lan trắng, mái tóc từng nếp chỉnh chu bóng bẩy dưới nắng, gương mặt rạng rỡ khoe nụ cười duyên dáng với chiếc răng khểnh. Hà vội vàng gấp sách, cô toan đứng dậy thì Vũ ra hiệu cô ngồi im. Anh bước từng bước dài nhanh chóng tiến về phía cô. Bước thật gần, rồi lại gần hơn nữa, Vũ luồn tay qua mái tóc bồng bềnh của Hà, anh say mê ngắm nhìn gương mặt cô bằng đôi mắt tràn ngập cảm xúc. Rồi tự lúc nào, hai cánh môi mềm khẽ chạm nhau. Hà hạnh phúc đón nhận tình yêu và ân cần đáp lại bằng vòng tay ấm áp ôm chặt, bằng những khát khao cuồng nhiệt gấp gáp trong từng hơi thở. Cây ngọc lan trắng khẽ run rẩy trước cơn gió lạ, đánh rơi những đóa hoa chưa kịp nở xuống sân nhà. Con Đốp già khép đôi mắt lại bình thản như đang say ngủ, xác hoa trắng vương vãi xung quanh.
Họ chôn nó tại con suối sau cánh rừng, nơi tiếng nước róc rách chảy ngày đêm và rừng thông reo vang những khúc ca sầu muộn. Hà buồn bã nhìn gò đất nhỏ, cô méo mó nhìn Vũ, nửa như muốn khóc, nửa như kìm nén. Vũ ôm chặt Hà, anh dịu dàng hôn lên mái tóc cô. Ráng chiều buông ánh tím phía xa dãy núi xanh thẫm, bầu trời thiếu vắng cánh chim trở về tổ ấm trở nên lẻ loi hơn bao giờ hết. 
Tối ấy, khi cả đất trời đã say ngủ, sương đêm tí tách nhỏ giọt bên hiên nhà. Vũ gõ cửa sổ phòng Hà, anh vẫn thế, đứng dưới ánh trăng đêm bàng bạc như hôm nào. Nắm chặt tay Hà, anh dắt cô bước qua cánh cổng rào hoa leo rung rinh những đóa hoa trắng đỏ đi xuống hầm rượu cũ.
 “Lạnh không em?” Vũ ân cần quấn lại khăn quàng cổ cho Hà.
“Cũng có đôi chút ạ.” Hà phà hơi vào đôi bàn tay đã lạnh cóng.
“Uống chút nhé!” Vũ đưa ly rượu vang đỏ sóng sánh về phía Hà.
Hà đứng lên toan đưa tay nắm lấy thì Vũ kéo cô ngồi vào lòng mình. Anh âu yếm ngửi mùi hương thoang thoảng trên mái tóc cô.
“Ngồi thế này uống nhé!” Vũ đưa ly rượu kê lên miệng nhấp một hớp, đôi môi thấm đẫm màu vang đỏ.
Hà say đắm nhìn bóng mình trong đáy mắt anh, cô quàng tay lên cổ rồi nhắm mắt hôn lên môi anh. Đôi môi vừa mở ra một dòng nước nóng hổi từ miệng Vũ chảy tràn sang môi cô, hơi ấm theo đó lan xuống cổ họng và lan tỏa khắp cơ thể. Vũ mạnh mẽ trao cô tất cả yêu thương dồn nén, Hà xúc động đón nhận hàng ngàn nụ hôn từ anh in dấu khắp mắt, mũi, môi, lan xuống cổ. 
“Anh yêu em!” Vũ chậm rãi hôn lên bàn tay bé nhỏ của Hà đang ấm áp trong tay anh.
“Em có yêu anh không?” Vũ nâng cằm Hà lên hỏi nhỏ.
“Nhiều hơn chữ yêu thì gọi là gì ạ?” Hà đưa tay sờ lên từng đường nét quyến rũ trên mặt Vũ.
“Là gì nhỉ?” 
“Không biết mới hỏi anh đó.” Hà nhéo yêu mũi Vũ.
“Vậy thì… Là yêu hơn chữ yêu!”
Vũ say mê ngắm nhìn cô nàng bé nhỏ như chú mèo con trong lòng mình. Khi yêu một người quá nhiều thì có ngôn từ nào có thể diễn tả được. Chỉ cần ở bên nhau thôi dù là vài giây ngắn ngủi thì dẫu phải chờ đợi trọn kiếp này ngoài đêm đông hay sương lạnh thì nào có quan trọng phải không?
Chương 20. 
Rào cản
Đà Lạt chớm đông báo hiệu bằng những cơn mưa phùn vào sáng sớm, cả đất trời hoang lạnh trong màn sương mù dày đặc. Con dốc nhỏ lặng lẽ thu mình, thương cảm đứng trông đám thông già cô quạnh đang run rẩy chờ mong tia nắng sớm đầu ngày. Hoa Xuyến Chi phủ rạp thân mình bên vệ đường, cánh hoa mỏng manh lách mình qua khóm lá thẫm đẫm nước.
Tại bến xe buýt, Hà co ro trong lớp áo bông dày sụ màu vàng nhạt, nước mưa chậm rãi trượt từ chiếc ô màu cam nhỏ từng giọt tí tách xuống mặt đất. Cơn gió lạnh vờn quanh khẽ đung đưa lọn tóc dài phủ trên bờ vai gầy, gương mặt Hà đỏ ửng vì lạnh, bàn tay cầm ô như muốn cứng lại dù đã được bao bọc bởi lớp bao tay len dày.
“Mùa đông năm nay đến sớm quá!” Hà lẩm bẩm.
Đưa mắt nhìn xa cuối con đường, cô lơ đãng thở dài một hơi khói lạnh, chuyến xe buýt hôm nay trễ hơn mọi ngày. Đã hơn nửa năm từ ngày trở về Đà Lạt, mọi thứ xung quanh cuộc sống của cô trôi qua một cách yên bình. Hà nhanh chóng quên đi khoảng thời gian đã từng đơn độc tại Sài Gòn, hi vọng và ước mơ vươn xa, vươn cao dần chìm vào quên lãng. Giờ đây, cô hài lòng với cuộc sống hiện tại bởi vì từng khoảng khắc qua đi đều có Vũ kề cận bên mình.
“Em đang suy nghĩ gì vậy?” Vũ đằng hắng từ xa.
Hà giật mình quay lại, đôi môi khẽ run lên khi bắt gặp nụ cười rạng rỡ của Vũ. Hôm nay, anh phong độ trong bộ comple xám, áo choàng dạ màu ghi phủ qua gối, trên cổ vẫn như mọi khi là chiếc khăn màu lục cũ. Gương mặt anh trở nên quyến rũ hơn khi vạt tóc mái bồng bềnh, đôi mắt đen thẫm dưới hàng mi rậm soi bóng hình một người con gái, rõ ràng, không bỏ lỡ bất cứ chi tiết nào, dường như đã khắc ghi tất cả từ rất lâu.
“Anh ra đây làm gì vậy? Không sợ mẹ anh nhìn thấy à?” Hà bất giác đưa mắt nhìn về phía biệt thự Lương Gia.
Vũ đưa tay với lấy chiếc ô từ Hà, một tay cầm ô che cơn mưa phùn, một tay ôm lấy bờ vai mỏng manh của cô.
“Tối nay, anh sẽ dẫn em qua gặp mẹ?”
“Sao ạ? Bây giờ sao? Em chưa chuẩn bị gì hết?” Hà mở to hai mắt, miệng lắp bắp từng chữ.
“Không cần chuẩn bị gì đâu. Cứ vậy thôi, em hãy cứ là chính mình.” Vũ rời tay từ vai trượt xuống eo Hà, hạnh phúc kéo cô sát lại ngực mình.
“Mọi việc cứ để anh sắp xếp. Em đừng lo gì cả.” Anh thì thầm bên tai Hà.
Xe buýt chậm rãi đi qua con đường vòng vèo ngập sắc vàng, cơn bão kéo dài dai dẳng đã hơn hai tuần quật ngã hàng loạt khóm dã quỳ, trăm ngàn bông hoa ướt sũng nước nằm rạp dưới vệ đường. Bầu trời khác lạ với hàng ngàn vện mây đen sì uốn lượn thành những hình thú kì quái. Hà bình yên tựa đầu vào vai Vũ, lơ đãng nhìn từng vệt nước mưa thi nhau chảy dài trên tấm kính cửa sổ, cô sung sướng khi nghĩ đến việc đây là lần đầu cùng đi xe buýt với anh.
Tối ấy trong gian phòng khách đầy xa lạ, bà Huệ Trinh nghiêm nghị nhìn Hà đang cúi gằm mặt. Bà càng thêm thất vọng khi bàn tay Vũ đang nắm lấy cô. Bao lâu nay, bà đã chờ đợi với sự chắc chắn rằng một ngày không xa con trai bà sẽ chán ngán thứ quê mùa ấy. Kể từ ngày bà vô tình bắt gặp con trai quý tử của bà đã lẻn qua cánh cửa bên hàng rào hoa leo dưới ánh trăng mờ vào một đêm đông lạnh lẽo. Thế nhưng, đã mười năm trôi qua, mọi thứ trên đời đều thay đổi đến ngỡ ngàng. Vậy mà, con trai bà vẫn còn nguyên vẹn giữ trọn cái tình yêu đến nỗi bất chấp mọi thứ. Kể cả việc phải chia cắt chừng ấy năm cũng chẳng lay chuyển nổi trái tim yêu đến nỗi mê muội của nó. Thật giống với bà nhiều năm về trước, khi mái tóc đen tuyền còn buông dài ngang lưng.
Ngày ấy, cây Ngọc Lan trước hiên nhà đã ngừng toả hương thơm khi bà Huệ Trinh lần đầu tiên nhìn thấy ba Vũ. Vẻ điềm đạm và phong thái đầy trí thức của ông đã khiến bà bối rối đến quên đi cả lễ tiết của một cô gái được sinh trưởng trong một gia đình giàu có bậc nhất tại Đà Lạt lúc bấy giờ. Thế rồi, bà từ bỏ cả việc sang Pháp định cư, từ bỏ tất cả những người đàn ông danh giá vây quanh mình để đến với một người đàn ông đã có vợ. Bà dùng mọi thủ đoạn để đoạt được vòng tay của ông, bà gởi cho ông cả trăm bức thư tình ướp hoa hồng thơm ngát. Gởi cho ông cả những nụ hôn vụng trộm mỗi lần ông có việc đến xưởng rượu nhà bà và cả những câu nói chua cay đến xé lòng với người phụ nữ danh chính ngôn thuận làm vợ ông.
Bà khiến trái tim mềm yếu của ông ngã quỵ,  khiến cho người ông yêu nhất đời phải xa lìa ông dù vẫn còn yêu ông tha thiết với mặc cảm rằng mình là người cản trở tương lai của ông và bất hạnh hơn cả là ra đi với nỗi đau một đời, rằng người như bà không thể để lại cho ông một hạt giống bé nhỏ như chính tình yêu của bà - một cô gái giúp việc dành cho cậu chủ của mình. Họ chia tay nhau sau chỉ hơn ba tháng từ ngày bà Huệ Trinh bước vào mối quan hệ đã bền chặt hơn hai mươi năm mà có một thời họ tưởng rằng sẽ là mãi mãi.
Thế nhưng, hạnh phúc trong vòng tay ông và căn biệt thự xa hoa ấy thật quá ngắn ngủi. Khi mà hàng đêm, trong những cơn mơ vụng dại, người đàn ông đầu ấp má kề vẫn gọi tên người đàn bà cũ. Vây quanh mình là chăn gối cô quạnh, bà đau khổ nhìn theo bóng lưng chồng bà miệt mài dưới hầm rượu sau nhà. Ông tìm đến công việc như một cách quên đi sự trống trải trong lòng và hàng loạt cơn đau tim đến mức ngất lịm đi. Vậy nhưng, cuối đời ông, cái tương lai ông dùng tình yêu như nhược để đánh đổi vẫn không thể khá hơn, thương hiệu rượu vang Lương Gia vẫn chìm vào dĩ vãng.
Những ngày sau cùng, ông tự nhốt mình trong hầm rượu và như thể xa cách thế giới loài người, ông không nói dù là nửa lời hỏi thăm đến mẹ con bà. Chỉ đến khi, cơn đau cuối cùng mang ông rời xa thế gian, lời trăn trối để lại là giữ lấy thương hiệu Lương Gia Vang và tìm người đàn bà ấy, trao lại chai rượu mà bằng chút hơi tàn ông đã tự mình chăm chút. Ông ra đi với nụ cười mãn nguyện trên môi về hình ảnh người con gái nhỏ với chiếc áo nâu sạm, tay ôm bó hồng cam đã bước qua cánh cổng rào để vĩnh viễn đi vào trái tim ông. Trong cơn điên loạn, bà Huệ Trinh tự tay đập nát di vật của chồng, nước mắt tuôn rơi trên gương mặt xinh đẹp một thời, tận tuỵ hi sinh vì ông đến mu muội nhưng bà chưa từng có được trái tim ông. Quá khứ tưởng rằng sẽ ngủ yên mãi mãi. Vậy mà mười lăm năm sau, cánh cổng rào oan nghiệt ấy lại hé mở và bước ra vẫn là một con bé với đôi mắt nâu ám ảnh, nó như một mũi gai nhọn đánh thức tất cả những gì đã chôn giấu trong lòng bà.
Không gian yên lặng đến đáng sợ. Vũ siết chặt bàn tay Hà đang run rẩy, anh chậm rãi nói:
“Mẹ à, đây là Hà, nhân viên công ty mẹ đã gặp vài lần, nhà em ấy cũng gần nhà mình.”
Hà bối rối đứng dậy, cúi rạp đầu, cô lắp bắp:
“Thưa bác, con… chào bác.”
Bà Huệ Trinh không nói gì, trừng trừng nhìn ra ngoài trời, trận mưa rào chiều nay đã xé nát khóm hoa hồng cam trước cửa, từng cánh bạc sắc dần chuyển sang màu trắng rồi bất giác rụng rơi dưới gốc hoa như chẳng còn bất cứ chút sức lực nào.
“Dù cho có là bạn bè, cô cũng không xứng đáng với con trai tôi.”
Bà rít qua kẽ răng, câu nói cay nghiệt đến nỗi gương mặt Hà từ lo lắng chuyển dần sang đỏ quạch vì xấu hổ.
“Mẹ đang nói gì vậy?” Vũ tức giận đứng lên
“Câm miệng! Mày là thằng con không ra gì, mày muốn Lương Gia này sụp đổ chỉ vì một đứa con gái nghèo nát này sao?”
Bà đứng phắt dậy, gương mặt hung dữ với những vết nhăn xô lại với nhau, ngón tay chỉ thẳng vào mặt Hà với tất cả sự khinh bỉ.
“Tôi nói cho cô biết, con trai tôi đã có đính ước với một gia đình danh giá, người có thể giúp nó và Lương Gia này ngày càng tiến xa hơn. Nếu cô yêu nó thì hãy rời xa nó. Ngay lập tức!”
Bà thô lỗ hét vào mặt Hà, từng câu chữ khiến Hà choáng váng không thể thở nổi, nước mắt lã chã rơi trên gương mặt gần như bất động. Hà toan bỏ chạy thì Vũ nắm tay cô lại.
“Nếu đi thì hãy đi cùng nhau.” Vũ kiên định
Hà lắc đầu, sự tự trọng khiến cô mạnh mẽ gạt tay Vũ ra, cô vùng đi, bỏ chạy chân trần qua cánh cổng để rồi hàng trăm mũi gai bên hàng rào hoa giấy đâm vào chân cô đau đớn đến chảy máu. Khu vườn sau nhà yên ắng đến đáng sợ, con cú đêm hai mắt sáng rực kiếm tìm những vệt máu loang lổ dưới đám cỏ ướt đẫm sương, mùi máu tanh nồng như lấn át tất cả.
“Ngu ngốc! Sao mày có thể đối xử với mẹ, với Lương Gia này như vậy hả con?” Bà Huệ Trinh đau khổ chì chiết.
“Mười năm trước, con đã vì mẹ, vì gia tộc mà bỏ rơi em ấy. Bây giờ, con sẽ làm điều mà con mong muốn.” Vũ kiên định nhìn vào mắt bà.
Bà Huệ Trinh thé lên tiếng cười đầy chua chát! Phải rồi! Nếu như không có cái cổng bên hàng rào ấy thì mười năm trước thằng con trai độc nhất mắc bệnh trầm cảm của bà đã không bỗng nhiên cất tiếng nói chuyện suốt bốn năm trời chôn mình trong xưởng rượu cũ kỹ sau cái chết của ba nó. Và tiếng nói đầu tiên là cầu xin bà thu nhận người đàn ông rách nát bên nhà để làm vườn cho gia đình đổi lại cậu sẽ lên đường đi du học bên Pháp.  Đây liệu có phải là định mệnh? Cái định mệnh chua xót đến cùng cực đã lặp lại trong cuộc đời bà?
Nhìn theo bóng cậu con trai băng vụt qua hàng rào để đuổi theo đứa con gái kia lòng bà quặn thắt từng cơn. Bà đứng đó trơ trọi như một cây thông già tàn tạ, hàng loạt mũi lá kim tua tủa nhắm thẳng mặt đất mà chĩa xuống dường như đã đâm nát trái tim bà.
Phương Thúy
 Theo https://gacsach.com/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chùm thơ dịch của Vũ Tuấn Hoàng

Chùm thơ dịch của Vũ Tuấn Hoàng “Ở một chừng mực nào đó, dịch giả cũng giống như một người đầu bếp. Từ nguyên vật liệu ngoại, cần phải nấu...