Bức chân dung "Thiếu phụ" màu xanh
Họa sĩ Lương Xuân Nhị (1914-2006) quê quán ở
huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ông tốt nghiệp Trường Mĩ thuật Đông Dương
khóa VIII (1932 - 1937). Ông từng giành các giải Bạc (1935), Vàng (1936) và
Ngoại hạng (1937) của Hội khuyến khích Mỹ thuật Mỹ nghệ Đông Dương. Năm 1938,
tác phẩm lụa Quán nước của ông được Viện bảo tàng World Headquarters New York
sưu tầm. Năm 1990, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, được
trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (2001) và có tên trong Từ điển
Bách khoa Việt Nam. Ông là một họa sĩ tài hoa và kỹ càng trong sáng tác với những
gam màu xanh đặc trưng, mang vẻ đẹp bình dị, đằm thắm của tâm hồn Việt…
Trong cuốn sách “Hội họa Hà Nội - những
ký ức còn lại”, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến dành riêng cho họa sĩ
Lương Xuân Nhị những trang viết trang trọng, khẳng định vị trí của ông trong nền
mỹ thuật Việt Nam cùng với các tên tuổi như Nguyễn Đỗ Cung, Hoàng Lập Ngôn, Lưu
Văn Sìn… Một nhà phê bình mỹ thuật Pháp đã nhận xét: "Vẻ đẹp phương Đông hiện
lên lung linh trong tranh của họa sĩ Lương Xuân Nhị". Thật vậy, điển hình
những tác phẩm mỹ thuật đậm chất mộc mạc, trữ tình phương Đông của Lương Xuân
Nhị có thể kể như: Mùa hạ (sơn dầu, 1934), Đi chợ tết (lụa,
1938), Gia đình thuyền chài (lụa, 1938), Bên bờ giếng (sơn
dầu,1960), Nương sắn (sơn dầu, 1960), Thuyền và sông Hương (sơn
dầu, 1980)…Bên cạnh đó, Lương Xuân Nhị còn được gọi là họa sĩ của phái đẹp. Hầu
hết những tranh vẽ của ông về phái đẹp luôn để lại những ấn tượng đặc biệt, với
những nét riêng không trộn lẫn. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - người cháu họ của ông
cho hay: “Đây cũng là một điều rất kỳ lạ trong con người ông. Một chàng trai Hà
Nội hào hoa, phong nhã, đẹp trai, bản thân phái đẹp cũng rất yêu quý ông. Ở những
thập kỷ 1930 - 1940, ông cũng là một người được phụ nữ đẹp tin cậy để thổ lộ những
tâm tình".
Theo giới chuyên môn, tranh thiếu nữ của Lương
Xuân Nhị không có cái đài các, gợi cảm như trong tranh Tô Ngọc Vân, cũng không
có vẻ lộng lẫy, quý phái ở những cô gái của Nguyễn Gia Trí. Nhưng ông lại có
cái mà các họa sĩ khác còn thiếu, đó là sự tĩnh tâm của một vẻ đẹp bình dị
không cần đến trang điểm. Ông vẽ để tìm đến nét đẹp thật của đời sống. Kể cả
tranh phong cảnh của ông cũng vậy: lặng lẽ, bình dị đúng như cách sống của
ông. Năm 1942, họa sĩ Lương Xuân Nhị đi Nhật,
nhiều tác phẩm của ông về thiếu nữ và phong cảnh Nhật đã được đánh giá cao về
màu sắc, bút pháp. Từ năm 1955 tới năm 1981, ông là giảng viên ở Ðại học Mỹ thuật Việt
Nam. Tác phẩm của ông được trưng bầy ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng ở Paris, New York, Tokyo và
ở nhiều bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong số những bức
tranh thiếu nữ, chân dung thiếu phụ trẻ qua nhiều thời kỳ, sinh thời ông cho biết:
“Dường như là tôi không còn giữ được những bức đẹp nhất vẽ chân dung thiếu nữ.
Ngay khi đang vẽ, đã có người này, nhóm nọ đến xem và đòi mua ngay sau khi tác
phẩm đã hoàn thành. Đúng là đã có nét tương đồng giữa người yêu thích hội họa
và họa sĩ. Cái nhìn của tôi đã nói thay họ trên tác phẩm khi bày tỏ sự mến chuộng
nét đẹp sang nhã, hồn hậu và chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam”.
Sau ngày họa sĩ Lương Xuân Nhị qua đời, tìm hiểu
thêm về cái duyên nghệ thuật của ông với phái đẹp, nhiều tài liệu tiết lộ cho
thấy, nguyên nhân là từ thời trai trẻ, nhiều bạn bè đến nhờ ông vẽ cho vợ mình
để kỷ niệm (ông thường vẽ 2 bức, một bức để cho tặng người bạn, còn một bức giữ
lại). Cũng có nhiều cô, nhiều bà đến đặt hay nhờ ông vẽ. Không ít bức họa ông
được giới chơi tranh đặt mua ngay khi còn đang vẽ. Dù vậy, đáng chú ý, là
trong vô số những bức chân dung ấy, vẫn có một bức chân dung dường như
ông luôn giữ lại bên mình. Đó là bức chân dung vẽ người thiếu phụ có nét đẹp đoan
trang, đài các, nhưng đôi mắt đượm buồn, gợi nhắc đến một nỗi niềm u uẩn. Nhiều
năm khi ông còn sống, từng có một người khách Israel, tìm đến nhà ông đòi
mua bằng được, với bất cứ giá nào, bởi bức tranh gợi nhớ đến người yêu anh ta,
nhưng ông không bán. Bức tranh ấy có tên “Thiếu phụ”, là chân dung người vợ của
bạn ông vào khoảng những năm 1940.
Khi gặp bà, Lương Xuân Nhị linh cảm mình cần phải lưu giữ lại hình ảnh người phụ nữ vào khoảnh khắc này, không thể chậm trễ hơn. Dù trong ánh mắt bà ẩn chứa sự u buồn, nhưng nhìn bà, người ta vẫn thấy sự bình lặng, viên mãn. Một thời gian sau, người thiếu phụ qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói rằng, dù lúc cuối đời ông không căn dặn gì, nhưng gia đình hiểu tâm nguyện của ông mong muốn giữ lại bức chân dung Thiếu phụ này.
Khi gặp bà, Lương Xuân Nhị linh cảm mình cần phải lưu giữ lại hình ảnh người phụ nữ vào khoảnh khắc này, không thể chậm trễ hơn. Dù trong ánh mắt bà ẩn chứa sự u buồn, nhưng nhìn bà, người ta vẫn thấy sự bình lặng, viên mãn. Một thời gian sau, người thiếu phụ qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói rằng, dù lúc cuối đời ông không căn dặn gì, nhưng gia đình hiểu tâm nguyện của ông mong muốn giữ lại bức chân dung Thiếu phụ này.
Tác giả Kỳ Thư, trong một bài viết có nói thêm:
“Bức tranh “Thiếu phụ” không phải là một tác phẩm có kích cở lớn như nhiều người
nghĩ. Nó chỉ khoảng khổ tờ báo A3. Đó thực ra chỉ là một bức ký họa sâu, một
phác thảo nhanh, chứ chưa phải là một tác phẩm đúng nghĩa. Vẻ đẹp của nó là do
người mẫu, và do nét vẽ “nịnh mắt” khoáng đạt của một họa sĩ trẻ tuổi có kỹ
năng tốt, rất hấp dẫn với người ít xem tranh. Có lẽ họa sĩ đã giữ nó với sự
trân trọng kỷ niệm đúng như ông nói hơn là để nghiên cứu đưa nó vào một tác phẩm
hoàn hảo hơn. Bức phác thảo đó như là một bài thơ rất ngắn, và rất rất duyên
xinh.
Những ngày này, sau 8 năm, kể từ lúc
họa sĩ Lương Xuân Nhị vĩnh viễn đi xa, tại căn gác nhỏ (29 Cửa Nam, Hà Nội) -
nơi ông từng sống và làm việc vẫn được gia đình gìn giữ nguyên vẹn, với đủ đầy
những kỷ vật thân thiết xưa cũ. Nhiều thân hữu và những người yêu quý nghệ thuật
Lương Xuân Nhị vẫn tìm đến không gian hoài cổ với những bức tranh đẹp mê hồn của
người họa sĩ tài hoa. Bởi đằng sau những bức tranh, đằng sau những toan màu của
ông vẫn còn ẩn chứa bao điều bí mật diệu kỳ, và là hiện thân của cái đẹp trường
tồn vượt thời gian…
Ảnh:
1/ Bức tranh chân dung “Thiếu phụ”
của họa sĩ Lương
Xuân Nhị
2/ Họa
sĩ Lương Xuân Nhị
qua nét vẽ Đỗ Mạnh Cương
Box:
Làm nghệ thuật, bất kỳ môn gì, trước hết phải bằng những tình
cảm thật trong lòng mình. Như thế nghệ thuật mới phong phú, vì quả là không ai
giống ai. Mỗi người một đời, một quan niệm. Người ta có thể thay đổi cách vẽ,
cách nghĩ, điều đó phần lớn chịu tác động bởi dòng chảy thực của đời sống xã hội.
Khi mới học xong, tôi cứ nghĩ mình sẽ gắn bó với tranh lụa bởi một trong những
tác phẩm đầu tiên vẽ lụa của tôi đã được người Mỹ mua vào năm 1938, với một món
tiền kha khá thời đó. Và hơn nữa vẽ lụa dễ truyền đạt tình cảm, vẻ đẹp Á Đông của
người mình. Chúng tôi ngày xưa được học rất kỹ lưỡng, nhất là hình họa, nhưng
con mắt nhìn cảnh vật vẫn hoàn toàn bị chi phối bởi chủ nghĩa ấn tượng Pháp. Điều
đó cũng tốt, nhưng rõ ràng thiên nhiên và con người Việt mình vẫn có cái huyền
bí, tế nhị riêng, làm sao thể hiện được cái đó mới thoát khỏi cái bóng của các
thầy mình. Khi tôi lên Sa Pa vẽ cảnh núi chìm trong mây, chỗ mờ, chỗ tỏ bằng
sơn dầu, tôi mới thấy hết được giá trị của cách nhìn thuỷ mặc lại được thể hiện
bằng màu dầu. Nó sẽ khác xa với hội hoạ Trung Hoa lại ít bị lệ thuộc vào ánh sáng
của chủ nghĩa ấn tượng. Tôi chuyển hẳn sang sơn dầu từ ngày đó.
(Họa sĩ Lương Xuân
Nhị)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét