Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam. Ông suốt
đời tìm kiếm và khẳng định những giá trị nhân văn cao quý, với những nét phong
cách nổi bật, tài hoa, uyên bác, hiện đại mà cổ điển. Tùy bút “Người lái đò
sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân, được in trong tập
“Sông Đà” (1960)
“Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là một tùy bút đặc sắc,
thể hiện phong cách tài hoa, uyên bác, giàu chất thơ của Hoàng Phủ Ngọc
Tường.
Sông Đà và sông Hương là hai hình tượng trung tâm của hai tác
phẩm, được tác giả tập trung khắc họa.
Sông Đà và sông Hương đều được các tác giả miêu tả như một
nhân vật trữ tình có tính cách với những vẻ đẹp đặc trưng riêng biệt,
thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, đất nước.
Sông Đà và sông Hương đều mang nét đẹp của sự hùng vĩ, dữ dội. Vẻ đẹp
hùng vĩ của sông Đà được thể hiện qua sự hung bạo và dữ dội của
nó trên nhiều phương diện khác nhau cảnh trí dữ dội, âm thanh ghê rợn, đá
sông Đà như đang bày trùng vi thạch trận. Khi chảy giữa lòng Trường Sơn,
sông Hương chảy dữ dội tựa một bản trường ca của rừng già, tựa cô gái Di-gan
phóng khoáng và man dại…
Sông Đà và sông Hương đều có vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình. Sông
Đà dáng sông mềm mại tựa mái tóc tuôn dài tuôn dài, màu nước thay đổi qua
từng mùa, vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính… Sông Hương với dòng chảy dịu
dàng và đắm say giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.
Sông Hương còn mang vẻ đẹp của người con gái ngủ mơ màng chờ người
tình mong đợi đánh thức. Nó còn được ví như điệu slow tình cảm dành riêng
cho Huế…
Cả hai đều được miêu tả qua ngòi bút tài hoa, uyên
bác. Hai dòng sông đều được miêu tả trên phương diện văn hóa, thẩm
mỹ. Sông Đà là nơi hội tụ hai nét tiêu biểu, đặc trưng của thiên nhiên
Tây Bắc vừa hùng vĩ, uy nghiêm, dữ dội lại vừa trữ tình, thơmộng. Sông
Hương là dòng sông của âm nhạc, dòng sông của thơ ca, của lịch sử gắn
liền với những nét đặc sắc về văn hóa, với vẻ đẹp của người dân xứ Huế. Nhiều
lĩnh vực nghệ thuật để khắc họa hình tượng hai dòng sông.
Tác phẩm “Người Lái Đò Sông Đà”, trong đoạn trích, nhà văn tập
trung tô đậm nét hung bạo, dữ dội của sông Đà giống như một kẻ thù hiểm
độc và hung ác -> Thể hiện rõ nhất qua hình ảnh nước dữ, gió dữ,
đá dữ đặc biệt đá bày trùng vi thạch trận chực lấy đi mạng sống của con người. Sông
Đà được cảm nhận ở chính nét dữ dội, phi thường, khác lạ: tiếng
thét của sông Đà như tiếng thét của ngàn con trâu mộng, đá trên sông Đà mỗi
viên đều mang một khuôn mặt hung bạo, hiếu chiến… Đặc biệt, tác giả miêu
tả sự hung bạo của sông Đà để làm nổi bật sự tài hoa, tài trí của
người lái đò. Lúc này đây, sông Đà như một chiến địa dữ dội. Và mỗi lần
vượt thác của người lái đò là mỗi lần ông phải chiến đấu với thần sông, thần
đá…
Sông Hương được tô đậm ở nét đẹp trữ tình, thơ mộng,
gợi cảm và nữ tính, luôn mang dáng vẻ của một người con gái xinh đẹp,
mong manh có tình yêu say đắm. Khi ở thượng nguồn, nó là cô gái Digan
phóng khoáng, man dại; khi ở cánh đồng Châu Hóa, nó là cô thiếu nữ ngủ mơ màng;
khi lại như người tài nữ đánh đàn giữa đem khuya, hay là nàng Kiều
tài hoa, đa tình mà lại chung tình, là người con gái dịu dàng của đất nước.
Sông Hương được miêu tả qua chiều sâu văn hóa xứ Huế, nó như người mẹ phù sa bồi đắp cho vùng đất giàu truyền thống văn hóa này từ bao đời nay. Sông Hương được cảm nhận qua lăng kính của tình yêu: thủy trình của sông Hương là thủy trình có ý thức tìm về người tình mong đợi. Khi chảy giữa Huế, sông Hương mềm hẳn đi như một tiếng ”vâng” không nói ra của tình yêu. Trước khi đổ ra cửa biển, sông Hương như người con gái dùng dằng chia tay người yêu, thể hiện một nỗi niềm vương vấn với một chút lẳng lơ kín đáo. Thông qua hình tượng sông Hương mang nét đẹp nữ tính, nhà văn thể hiện nét đẹp lãng mạn, trữ tình của đất trời xứ Huế.
Sông Hương được miêu tả qua chiều sâu văn hóa xứ Huế, nó như người mẹ phù sa bồi đắp cho vùng đất giàu truyền thống văn hóa này từ bao đời nay. Sông Hương được cảm nhận qua lăng kính của tình yêu: thủy trình của sông Hương là thủy trình có ý thức tìm về người tình mong đợi. Khi chảy giữa Huế, sông Hương mềm hẳn đi như một tiếng ”vâng” không nói ra của tình yêu. Trước khi đổ ra cửa biển, sông Hương như người con gái dùng dằng chia tay người yêu, thể hiện một nỗi niềm vương vấn với một chút lẳng lơ kín đáo. Thông qua hình tượng sông Hương mang nét đẹp nữ tính, nhà văn thể hiện nét đẹp lãng mạn, trữ tình của đất trời xứ Huế.
Qua vẻ đẹp tương đồng của hai dòng sông, ta bắt gặp sự tương
đồng độc đáo của hai tâm hồn có tình yêu thiên nhiên tha thiết và niềm tự hào
với vẻ đẹp của non sông đất nước Việt Nam. Mỗi nhà văn đều có một phong
cách nghệ thuật độc đáo trong việc thểhiện hình tượng các dòng
sông, giúp người đọc có những cách nhìn phong phú, đa dạng về vẻ đẹp
của quê hương, đất nước mình. Cả hai tác giả đều vận dụng cái nhìn
đa ngành, vận dụng kiến thức trên. Trách nhiệm bản thân trong việc bảo vệ cảnh
quan thiên nhiên của quê hương, đất nước qua hành động cụ thể như:
yêu quý, bảo vệ môi trường, quảng bá thắng cảnh…




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét