Nghĩ rời rạc về tiểu thuyết Ngược mặt trời
(Ngược Mặt Trời, Nguyễn Một,
nxb Hội Nhà Văn 2012)
Hai bài viết của nhà văn Sương Nguyệt Minh (thay lời tựa)
và nhà thơ Nguyễn Liên Châu (lời bạt) in trong tập tiểu thuyết Ngược Mặt
Trời đã nói khá sâu sắc về nội dung của tác phẩm và những nỗ lực văn
chương đáng trân trọng của Nguyễn Một. Tôi không nhắc lại để khỏi làm mất thời
gian của bạn đọc.
Sau đây là những ý nghĩ rời rạc của tôi khi đọc tập tiểu thuyết
này.
1. ”Tiểu thuyết rời rạc”
Nhà văn Nguyễn Một gọi tác phẩm của mình là “tiểu thuyết rời
rạc” và nhà thơ Nguyễn Liên Châu đã nói khá kỹ về tính chất “rời rạc” của Ngược
Mặt Trời trong lời bạt. Tôi không nghĩ như vậy. Ngược Mặt Trời được
viết chặt chẽ, công phu, giàu cảm xúc và giàu năng lực sáng tạo. Không hề có chỗ
nào là rời rạc. Bạn đọc không thể đọc đảo ngược các chương của tập truyện, càng
không thể đọc theo kiểu ”vớ được chương nào thì đọc chương nấy như đọc những
truyện ngắn độc lập”
Bởi vì, Ngược Mặt Trời được kể theo cấu trúc cổ điển.
Nhân vật bước đi theo số phận. Các sự việc được sắp xếp theo tuyến thời gian,
tuyến định mệnh (lời tiên tri của ông Bảy Đò về cái chết của Hà. Tr.185), tuyến
nhân quả (cha ông tử đạo, con cháu bỏ đạo và bị trừng phạt.tr 116-tr.141). Mỗi
chương lại được kết nối với chương sau bằng một tình tiết kết nối liền mạch,
logic. Một cấu trúc nhiều tầng lớp như thế sao lại là “rời rạc”. Tôi nhìn thấy
sự tài hoa của Nguyễn Một trong việc tổ chức các lớp lang, sự xuất hiện của từng
nhân vật và số phận của họ; cách nhà văn lý giải các vấn đề, cách nhà văn sử dụng
“đa phương tiện” cho mục đích viết. Hơn thế Nguyễn Một còn tài hoa trong việc sử
dụng nhiều thủ pháp.
Thủ pháp chính là thủ pháp “hồi ức”. Tác giả miêu tả nhân vật
đang hành động trong hiện tại, nhân một sự việc nào đó, nhớ lại và
hình ảnh đời sống quá khứ hiện về. Thủ pháp này chiếm lĩnh phần lớn trong việc
xây dựng các nhân vật, nó tạo nên tầng hiện thực chồng lên trên thực tại. Tuy vậy,
điều này không mới. Thủ pháp thứ hai là xáo trộn quá khứ và hiện tại. Đang kể
chuyện nhân vật ở hiện tại, chương sau kể chuyện nhân vật ở quá khứ, khiến cho
người đọc dễ mất phương hướng thời gian giữa các thế hệ nhân vật, và lạc mất
tuyến truyện chính là câu chuyện kể về nhân vật Nguyễn Chạc. Thủ pháp thứ ba là
gán cho nhân vật một khả năng siêu nhiên và tận dụng khai thác khả năng
đó để tái hiện cuộc sống ở phần bị che khuất. Nhân vật Chín Toàn (tr. 68), từ
khi bị mù, ông có thể nhìn thấy và nói chuyện với hồn người chết; cũng vậy Nguyễn
Chạc (tr. 51) trong những cơn mộng du, nói chuyện với hồn ma người lính chết trận.
Chương Không tìm lại được (tr. 124), Nguyễn Chạc lang thang trong rừng,
gặp hồn ma người lính Lê Văn Hải, và nghe Hải kể lại cái chết của mình. Qua đó
Nguyễn Một bày tỏ quan điểm của mình về cuộc chiền tranh trong quá khứ. Thủ
pháp thứ tư là cho nhân vật mẹ Têrêsa chìm vào những suy nghiệm “mạc khải” lúc
cầu nguyện, từ đó Nguyễn Một nói về những vấn đề của lịch sử: lịch sử đạo Công
Giáo bị bách hại và lịch sử thực dân Pháp xâm lược nước ta. Nguyễn Một để cho mẹ
Têrêsa hội kiến với hai thánh tử đạo là Matthêu Lê Văn Gẫm (tr.111) và Cha Mạc
Danh Du (Josep Marchand-Giuse Du-tr133). Mẹ Têrêsa cũng chất vấn Cha Bá Đa Lộc
(tr. 147).
Nhờ sử dụng những thủ pháp ấy, Nguyễn Một có điều kiện mở rộng
biên độ thời gian không gian cho câu truyện. Tính hư cấu của tiểu thuyết cho
phép nhà văn sử dụng mọi biện pháp để sáng tạo. Nguyễn Một đưa nhiều mẩu chuyện
dân gian vào tác phẩm, chẳng hạn, chuyện tìm mộ người chết (tr.71), thầy địa lý
chỉ kho báu (tr 93), chuyện Đức Mẹ hiện ra (143- người đọc có thể lần ra dấu vết
ở Đức mẹ Tào Pao hay hiện tượng ở Bạch Lâm Đồng Nai những năm gần đây), chuyện
giết trinh nữ làm thần tài giữ của (tr.94), chuyện cạm bẫy bí mật trong kho báu
cùng với những bùa chú… Nếu nhìn ở cấp độ thủ pháp xây dựng tác phẩm, tôi không
thấy có gì là mới, là cách tân trong tư duy nghệ thuật tiểu thuyết ở Ngược
Mặt Trời. Tôi ngờ rằng Nguyễn Một muốn viết một tác phẩm theo kiểu bút pháp Hiện
Thực Huyền Ảo, bởi chiếm đa phần trong nội dung tập truyện là hiện thực được
tái hiện trong ký ức, trong những hồi ức, những “mạc khải”, những mộng
du, trong thế giới của hồn ma, của cổ tích,.
2. Một cốt truyện “rời rạc”
Theo dõi hành động truyện và số phận của nhân vật chính Nguyễn
Chạc, người đọc thường bị mất dấu vết của nhân vật này ở hiện tại. Chạc là nhiếp
ảnh gia. Chán thành phố chật hẹp, anh trở về làng quê, nhưng làng quê ấy đã mất
tích hoàn toàn, chỉ còn trong ký ức của anh. Suốt tập truyện, người đọc chỉ thấy
anh lang thang nơi này nơi kia. Và không có hành động gì làm phát triển cốt
truyện. Thành ra câu chuyện về nhân vật này thật đơn giản. Chương mở đầu, Nguyễn
Chạc dẫn cô gái Ngân Hà lên đồi để chụp ảnh nude, kiểu chụp ngược ánh sáng mặt
trời. Sau đó, bằng phép liên tưởng tác giả kể về những nhân vật khác với nhiều
hồi ức, kết cấu truyện phân nhánh như nhánh cây, đến chương Năm hai mươi
lăm tuổi của Ngân Hà (tr. 180), cốt truyện mới trở lại việc chụp hình, sau
một năm Chạc không đụng đến máy. Và lần này những hình Nguyễn Chạc chụp, khi in
ra, không thấy Hà, chỉ thấy những cơn lốc (tr. 207), Chạc thấy Hà bay vào vùng
ánh sáng mặt trời. Câu chuyện của Chạc khắc họa một chủ đề: không thể tìm thấy
được những gì đã mất, không thể giữ được những gì không thuộc về mình. Và câu
chuyện của Nguyễn Chạc chỉ là một chuyện tình lãng mạn, đơn giản.
Những chuyện khác kể theo nhân vật này, chuyện của Chín Toàn,
Hoàng Thạch, ông Bảy chèo đò, Trần Danh-Hoàng Lan, Mẹ Têrêsa ..là để tác giả
trình bày những chủ đề khác. Đó là chủ đề về lòng tham, lòng thù hận của con
người, về chiến tranh, về đạo Công Giáo bị bách hại ở Việt Nam, về nhân vật
lịch sử Bá Đa Lộc...
Vì Ngược Mặt Trời là tiểu thuyết hư cấu, kiểu Hiện
Thực Huyền Ảo, có nhiều yếu tố hoang tưởng, nên những vấn đề lịch sử (tôn giáo,
chiến tranh) do tác giả đặt ra không thể xem xét ở góc độ hiện thực của khoa học
lịch sử, dù tác giả có dựa trên tư liệu lịch sử để hư cấu. Thí dụ viết về hai vị
thánh tử đạo Việt Nam Matthêu Lê Văn Gẫm (tr.111) và Cha Mạc Danh Du (tức Josep
Marchand-Giuse Du-tr133), phần tư liệu chính lấy từ tiểu sử các thánh tử đạo Việt
Nam. Tác giả chỉ tiểu thuyết hóa phần trình bày cho phù hợp với nội dung câu
chuyện đang được kể.
Điều có thể thấy rõ nhất tính chất “rời rạc” trong cách miêu
tả của Nguyễn Một là sự mơ hồ, đứt đoạn khi nói về cuộc chiến. Cuộc chiến không
được miêu tả cụ thể-lịch sử, không có những sự kiện, những cột mốc không gian,
thời gian. Chỉ có những hồn ma nơi này, nơi kia kể lại cái chết của mình. Sự rời
rạc còn do mạch kể đứt đoạn về không gian. Không có một không gian cụ thể làm bối
cảnh, mà những không gian khác nhau ở những thời điểm khác nhau, dù có dấu vết
Bửu Long, núi Chúa,…Do tính chất “rời rạc”(không hiện thực) này, các vấn đề
Nguyễn Một đặt ra không có khả năng trở thành những vấn đề cần được giải quyết
trong hiện thực. Nói cách khác, nếu nhà văn có tham vọng muốn nêu và giải quyết
những vấn đề lớn của hiện thực và lịch sử, thì tôi e rằng Ngược Mặt Trời chưa
đủ sức gánh vác nhiệm vụ mà tác giả trao cho tác phẩm
Ngược Mặt Trời tô đậm chủ đề về lòng hận thù. “Ta quan
sát nhiều thế kỷ qua rồi, ta biết, con người ở thế giới bên kia-thế giới của
cha mẹ cháu-bị tham vọng, hận thù tàn phá, rồi cháu sẽ thấy họ sẽ còn tàn sát
nhau”(tr.86). Chiến tranh, cũng chỉ là hận thù:”Lòng hận thù chỉ xuất hiện khi
bom đạn trút xuống làng quê này, lòng hận thù chỉ xuất hiện khi những con người
xa lạ đến và dạy cho những người dân của làng quê mình lòng hận thù...”(tr. 37)
Cả cái chết của Nguyễn Thị Chìu, cô bạn gái lúc thiếu thời của Chạc, cũng được
lý giải bằng lòng hận thù phi lý giữa hai dân tộc (tr.109). Những gì Nguyễn Một
viết ra, khá mơ hồ (vì là Hiện Thực Huyền Ảo). Chẳng hạn, cuộc chiến đấu
chống xâm lược của dân tộc ta để bảo vệ quyền tự do, độc lập, nếu chỉ coi là cuộc
tương tranh hận thù của hai phía (tr. 55) thì không ổn, bởi cái thế giới của
các hồn ma do Nguyễn Một vẽ ra, không phải là hiện thực bom đạn Mỹ dội xuống đất
nước này trước năm 1975. Qua lời của linh hồn người lính chết trận, Nguyễn Một
gọi cuộc chiến tranh vừa qua là “cuộc chiến chán chường” do trời đày dân tộc
mình (tr 53). Nhân vật Hoàng Thạch gọi là “cuộc chiến chết tiệt”(tr. 33). Những
nhận định như vậy, người đọc đã gặp trong Quán Dương Cầm (Đặng Thị
Thanh Liễu-2002), Bóng Anh Hùng (Doãn Dũng-2009)
Những vấn đề khác được đặt ra trong tác phẩm như sự bách hại
đạo Công Giáo ở Việt Nam, vai trò của Bá Đa Lộc và việc thực dân Pháp xâm lược
Việt Nam cũng chỉ là sự nhắc lại một vấn đề cũ mà không có kiến giải gì mới. Chỉ
là cái nhìn lãng mạn trên một vấn đề hiện thực, dù cái nhìn ấy có vẻ chân thành
và nhiều thiện cảm. Nguyễn Một nhắc lại luận điểm này, Bá Đa Lộc đã đưa thực
dân Pháp vào xâm lược Việt Nam (tr.148), và “nhìn bằng con mắt bây giờ thì ta sai”(tr.147).
Phải chăng đó là sự thanh minh cho Bá Đa Lộc? Điều lý giải này chẳng có giá trị
gì. Việc thực dân Pháp xâm lược Việt Nam nằm trong xu thế xâm lược của các nước
tư bản phương tây. Pháp xâm lược Đông Dương, các nước châu Phi. Anh xâm lược Ần
Độ, Úc Châu, Mỹ đối với Philippine, Guam…Chính sách bế quan tỏa cảng của nhà
Nguyễn là một trong những nguyên nhân. Không phải vì đạo Công Giáo mà Pháp xâm
lược Việt Nam. Nếu nói đạo Công Giáo mở đường và là nguyên nhân Pháp xâm lược
Việt Nam thì giải thích thề nào việc Pháp xâm lược Lào và Cambodia, vì hai quốc
gia này hai nước Phật giáo? Giải thích thế náo việc Anh xâm lược Ấn Độ, đất nước
của nhiều tôn giáo?
Nếu những vấn đề lịch sử được đặt ra trong tác phẩm không giải
quyết trong hoàn cảnh lịch sử-xã hội cụ thể, thì câu chuyện được kể chỉ còn là
một câu chuyện lãng mạn. Chuyện tình yêu của Chạc và Chìu, chuyện tình yêu của
Chạc và Ngân Hà, và kết cục, cả hai người con gái này đều chết. Cái chết của
Ngân Hà, một người con gái tự nguyện làm người mẫu để chụp hình nude cho Chạc,
là một cái chết mơ hồ, không rõ nguyên nhân, không tìm được thủ phạm, nói đúng
hơn Hà chết để ứng nghiệm lời tiên tri của ông Bảy chèo đò, lời tiên tri không
có bất cứ một căn cứ nào. Có chăng là Nguyễn Một gán ghép số phận họ vào “thân
phận của người phụ nữ trong cuộc chiến máu lửa của đất nước” (tr.143)
Ngược Mặt Trời miêu tả nhiều cuộc tình lãng mạn như thế.
Tôi gọi là “cuộc tình lãng mạn”, bởi nó không được miêu tả trong hoàn cảnh lịch
sử xã hội cụ thể, không phát triển trong các mối quan hệ xã hội, mà hoàn toàn
theo chủ quan của tác giả. Cuộc tình Trần Danh-Hoàng Lan là một thí dụ. Trần
Danh (người vô thần) và Hoàng Lan, một nữ tu bỏ đan viện theo trai. Họ sống với
nhau, có con. Rồi Trần Danh hối tiếc thời gian trước khi gặp Hòang Lan. Sau
cùng cả hai bị giết chết, không rõ nguyên nhân, không tìm ra thủ phạm. Nguyễn Một
muốn nói gì qua cuộc tình ấy? Ca ngợi tư do hay tố cáo hận thù, hay chỉ là một
kiểu tình yêu lãng mạn có thêm chút bạo lực?
Vì hiện thực được miêu tả trong tác phẩm là “hiện thực huyền ảo”
nên chẳng ai bắt bẻ được, song kiểu viết Hiện Thực Huyền Ảo cũng trói tay tác
giả khi nhà văn muốn lên tiếng nói về những vấn đề hiện thực (vấn đề chiến
tranh Việt Nam, vấn đề đạo Công Giáo bị kỳ thị ở Việt Nam). Ngỡ rằng Ngược
Mặt Trời có thể chuyên chở những vấn đề lớn mà tác giả ấp ủ, nhưng thực tế
chỉ là chuyện tình lãng mạn, đơn giản (câu chuyện Nguyễn Chạc chụp hình nude
cho Ngân Hà) có thêm thắt những chuyện ma quái và một ít bạo lực (bọn thổ phỉ bắn
chết Bảy Đò và Hoàng Thạch)
3. Những ghi nhận
Tính chất tài hoa của ngòi bút Nguyễn Một thể hiện khá rõ
trong nhiều yếu tố của Ngược Mặt Trời. Đó là giọng văn điềm tĩnh, có
chiều sâu, có sự thăng hoa cảm xúc. Nguyễn Một có khả năng viết những đoạn rất
thơ và những chương rất dữ dội, phức tạp. Anh thâm nhập sâu vào thế giới tâm hồn,
thế giới tâm linh đặc biệt ở nhân vật mẹ Têrêsa. Nguyễn Một viết rất thuyết phục
suy nghĩ, cảm xúc của mẹ. Đó là thế giới tư tưởng, thế giới mặc khải và thế giới
ngôn ngữ riêng của người Công Giáo. Từ đây anh lý giải cách nhìn những bách hại
mà đạo Công Giáo phải chịu trong lịch sử là con đường khổ nạn của Chúa, là con
đường nên thánh và làm triển nở màu nhiệm đức tin. Các vua nhà Nguyễn càng bách
hại thì đạo Công Giáo càng phát triển, và ngày càng có nhiều chứng nhân anh
dũng như thánh Mattheu Lê Văn Gẫm, thánh Giuse Du (Lm Joseph Marchand). Có vài
chi tiết chưa chính xác, tôi nghĩ đó chỉ là lỗi kỹ thuật. Lời Đức Giêsu cầu
nguyện:”Lạy cha, nếu được xin cha hãy cất chén đắng này cho con, nhưng cha hãy
làm theo ý cha chứ đừng làm theo ý con”(tr. 134) Đây là lời Chúa cầu nguyện
trong vườn cây dầu trước lúc nộp mình chịu chết, không phải trong 49 ngày cầu
nguyện của Chúa Giêsu (tr.133). Trong Kinh Thánh Tân Ước, Chúa Giêsu được Thần
khí dẫn vào trong hoang địa, ăn chay 40 đêm ngày trước khi Ngài rao giảng Tin Mừng
(Mt 3, 1-2), không phải 49 ngày. Ở trang 32, Hoàng Thạch “đọc 50 lần bài kinh
Kính Mừng, 50 kinh Lạy cha, và 50 kinh Sáng danh. Ông muốn lần chuỗi mân côi Mười
lăm sự thương khó…”. Chi tiết này không chính xác về cách đọc kinh của người
Công Giáo. Người có đạo thường đọc một chuỗi 50 kinh Kính Mừng, chia làm 5 chục.
Mỗi chục đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Sáng Danh. Nếu lần chuỗi, thì có thể
lần Năm sự Thương. Chỉ khi nguyện ngắm tưởng niệm Chúa chết trong mùa Phục
Sinh, người ta mới ngắn 15 Sự thương khó của Chúa. Không có lần chuỗi
15 sự thương khó.
Nguyễn Một có khả năng sáng tạo những câu chuyện như trong
truyền thuyết (Kịch), kể cả truyền thuyết trong hiện thực (câu chuyện của A
Hóa). Vở kịch Pho tượng đồng đen làm hé lộ một tài năng khác của Nguyễn
Một, tài năng viết kịch, và nếu muốn, anh có thể thành công. Việc anh tiểu thuyết
hóa tư liệu tiểu sử hai vị thánh tử đạo cũng là một khả năng văn chương mà nhà
văn non tay không dễ thành công. Anh viết lại như chính câu chuyện anh kể. Dấu
tích tư liệu đã được chuyển hóa triệt để. Và so với Đất Trời Vần Vũ, anh
đã viết Ngược Mặt Trời với một bút pháp khác hẳn. Đó là một nỗ lực có
nhiều tìm tòi để tự đổi mới, để vượt qua chính mình. Nỗ lực ấy thật đáng trân
trọng.
Nhà thơ Nguyễn Liên Châu kết thúc bài bạt cho Ngược Mặt
Trời viết thế này: ”Trong tôi còn hai nỗi ám ảnh: 1/ Đi tìm nguồn cội
không có thật là còn giữ thiêng nguồn cội của Nguyễn Chạc. 2/ Sự an nhiên trong
veo của một Thánh Nữ như Ngân Hà khi chĩa hai bầu vú thanh tân thách thức mặt
trời. Cần phải gặp tác giả để ‘thanh toán hai nỗi ám ảnh này” (tr.213) Tôi nghĩ
nhà thơ Nguyễn Liên Châu chỉ nói đùa cho vui, chẳng lẽ nhà văn Nguyễn Một lại đặt
chi tiết Ngân Hà chĩa hai bầu vú thanh tân thách thức mặt trời làm
chủ đề chính của tác phẩm?!!!. Dù có cố tình hiểu theo nghĩa của “Hiện Thực Huyền
Ảo” đi chăng nữa, thì việc chụp hình nude, miêu tả sex trong tác phẩm, cũng chỉ
là một “thủ pháp” tạo “hấp dẫn” thời thượng cho tác phẩm mà thôi, làm gì có tư
tưởng và nghệ thuật đến nỗi “ám ảnh” nhà thơ!
Ngược Mặt Trời không phải là đi về phía bóng tối hay cái
nhìn phía khuất tối (góc khuất của Bá Đa Lộc, bóng tối của chiến tranh Việt
Nam, những mặt trái của xã hội hay của long người), mà chỉ đơn thuần là chụp
hình ngược ánh sáng mặt trời, một kỹ thuật rất khó của nhiếp ảnh. Bởi nhiều lần
Nguyễn Chạc nhắc lại điều này khi dẫn Ngân Hà lên đồi, “Anh vẫn mơ những tấm
ảnh ngược mặt trời được chụp bởi thân thể tuyệt mỹ của Hà” (tr. 180).
Tháng 12 năm 2013
Bùi Công Thuấn
Theo http://buicongthuan.blogtiengviet.net/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét