Tản mạn về dục tính và nữ quyền
Người xưa như tác giả Truyện Kiều, viết về chuyện tình dục là
với điển tích (Ra tuồng trên Bộc trong dâu; Vòng ngoài bảy chữ vành trong
tám nghề), hay dùng nghĩa bóng (Tiếc thay! Một đóa trà mi/ Con ong đã mở đường
đi lối về). Dục tính không thật có với văn chương cổ điển vì những tính
cách ước lệ, trí thức và hình thức. Không có sáng tạo, cá tính, do đó không cần
cả tác giả, phải chăng đó là một lý do của hiện tượng vô danh của tác phẩm thời
xưa?
Dục tính khác thô tục, tục tĩu, như áo mỏng dính với trần truồng, dâm thư dĩ
nhiên không phải là tác phẩm văn chương. Henry Miller mà tác phẩm từng bị cấm ở
quê hương của ông, trong Obscenity and the Law of Reflection đã xem
dâm tục (obscenity) xuất hiện trong văn chương như một kỹ thuật, không liên hệ
gì đến dâm thư (pornography). Dục tính như một giá trị chỉ nhắm đánh thức, khêu
dậy, dẫn nhập, đem ý nghĩa đến cho thực tại cuộc sống . Đối với Việt Nam, dục
tính chỉ thực sự xuất hiện trong văn học ở thế kỷ XX, bước đầu bởi nam giới và
dục tính luôn chỉ có ý nghĩa trong một văn hóa, trong một xã hội. Dâm tính trở
thành yếu tố tiểu thuyết, gia vị hấp dẫn cho tác phẩm. Thời Nhất Linh, dâm tính
chỉ chớm thoáng qua, như trong truyện ngắn Tháng Ngày Qua, nhân vật Giao trọ học
nhà bạn, đã dám ... để ý đến vợ bạn, "bốn mắt gặp nhau (...) cặp môi nàng
mấp máy, dưới tấm áo mỏng, ngực nàng phập phồng, hai con mắt nhìn đăm đăm vào
chàng có vẻ lẳng lơ, nồng nàn như đắm tình..." 1. Các tác giả thời này kể chuyện tình yêu, nhưng
ít người đi vào chi tiết làm tình hay tả chân thân thể người nam hay nữ. Vũ Trọng
Phụng, Trọng Lang,... từng bị kết án là khiêu dâm, thực ra họ chỉ có ý trình
bày bộ mặt khác, trái, của xã hội, nêu lên những tệ hại, có ý giáo dục, hướng
thượng. Phùng Nguyễn trong Bia Ôm 2 tả "đôi vú nhỏ mềm nhũn và âm hộ nhầu
nát" hình như cũng không có mục đích viết dâm thư! Trước 1975, Lê Xuyên đã
bị tố viết văn khiêu dâm, trong thực tế tiểu thuyết của ông chỉ tả cảnh tả tình
những hẹn hò, những ăn chơi trắc tréo dài dòng nhưng không mấy tả chi tiết cảnh
làm tình; kẻ lên án chỉ chứng tỏ đạo đức giả hoặc chưa từng đọc qua.
Tạp chí Sáng-Tạo vào thập niên 1960, đã đăng nhiều truyện đầy dục
tính của các tác giả về sau không đi tiếp nghiệp văn, như Duy Thanh (Khép Cửa,
Thằng Khởi, Chiếc Lá,...), Thạch Chương (Tinh Cầu,..). Giải phóng tình dục là một
trong những chủ trương văn nghệ của nhóm. Thạch Chương tức nhạc sĩ Cung Tiến
sau này lúc bấy giờ viết truyện ngắn "hiện sinh" và là lý thuyết gia
cho khai phá này, trong bài "Giới thiệu một nhận thức siêu thực về nghệ
thuật" đã viết : "... Chúng tôi muốn quay lại vũ trụ hoang sơ dục
tình nguyên vẹn mà tâm hồn mỗi kẻ còn trinh như sữa. Nhưng là cái tinh khiết
đáng sợ của con bò rừng. Nghệ thuật hôm nay là sự biểu lộ một "furie du
total", một tiếng gọi quay trở về rừng sâu thẳm mà ở đó còn vẳng lên những
tiếng cười điên mê, những tiếng la cuồng dại vọng về từ trăm thế kỷ của bản
năng thuần túy. (...). Nghệ thuật hôm nay còn được biểu tỏ mãnh liệt trong tình
yêu ngọt ngào của xác thịt, hay "tình điên". Dục tình, như có người
đã nói trên mặt báo này, là động lực độc nhất của thế giới. Đọc .. phần lớn những
tác phẩm của D.H. Lawrence, ai mà không cảm thấy vật dục mình xao xuyến, một thứ
xao xuyến rất nghệ thuật, rất siêu thực, rất trắng, rất tinh khôi...". Lý
do ông đưa ra vì sống trong một thời đại "sống trong cái thế trên đe dưới
búa, một bên là tự do tuyệt đối cá nhân, một bên là áp bức chính
đáng..." 3. Trong truyện Thằng Khởi, Duy Thanh để cho nhân
vật xưng Tôi, một cô gái 16 tuổi, muốn ngủ và rồi ra tay "hiếp dâm" một
thằng gánh nước người Chàm: "Tôi đã để ý dến nó năm tôi 16 tuổi. Cái vẻ đẹp
man rợ ngu xuẩn ấy mang cho tôi nhiều ý nghĩ dâm dục. Tôi chắc rằng thằng Khởi
chưa hề ngủ với ai bao giờ (...) Thằng Khởi vẫn ngủ trong lều. Đôi môi dầy của
thằng Khởi mấp máy và vị nước bọt của nó sền sệt nhạt nhẽo. Tôi lay nó dậy. Thằng
Khởi chồm lên chắc định la làng nhưng tôi bít miệng nó lại. Mắt nó mở to có vẻ
ngạc nhiên lắm, nhưng cũng ngồi im. Rồi đưa tay quờ vào người tôi. Hơi thở của
nó và của tôi hừng hực trong đêm tối..." (Sáng Tạo, 21). Cũng Duy Thanh
trong truyện Chiếc Lá để nhân vật là cô gái 18 tuổi "thích thay đổi, từ vấn
đề ái tình, sinh lý, không khí, đồ ăn,..." không thích cái gì quen hoặc vô
nếp cả. Khi còn là cô bé 15 tuổi, cô ta đã ngủ với anh rể vừa để trả thù chị
mình vừa tìm cảm giác: "Tôi muốn đo cái độ dục của hắn khi hắn ngủ với chị
ấy thế nào. Cũng lạ, cái cảm xúc ấy lúc đề phòng trước thì thấy tầm thường hết
sức. Tôi thấy cái hình thù sát cạnh mình đến vô nghĩa..." 4.
Nhưng người tả cảnh thật sự dục tính đầu tiên có thể là Lê Hoằng Mưu, chủ
bút Lục Tỉnh Tân-văn, tác giả Hà Hương Phong Nguyệt (1915), Oán
Hồng Quần (tức Phùng Kim Huê Ngoại Sử, 1920), nhất là với Người Bán
Ngọc (1930-31), dù văn còn ảnh hưởng biền ngẫu và câu chuyện xảy ra ở
Trung Hoa nhưng nhân vật và khung cảnh rất Việt Nam. Một câu chuyện tình cổ điển
gần 400 trang, nhưng suy nghĩ, ngôn ngữ và hành cử của nhân vật cũng như cách
diễn tả tiểu thuyết có tính thật của đời sống lúc bấy giờ. Người bán ngọc đây
là Tô Thương Hậu giả phụ nữ bán ngọc để gần gũi và trờ thành tình nhân của Hồ
phu nhân "trững mỡ" trong hai năm chồng đi buôn xa, trước là đồng tình
luyến ái, sau trai gái thật khi Thương Hậu không cầm lòng được đã để lộ cái
"oan gia".
"Vén mùng rồi vừa gạt chưn để lên giường, xẩy thấy một tòa thiên nhiên, lịch
sự như tiên giáng thế, làm cho người bán ngọc mảng mê nhan sắc trố mắt đứng
nhìn, quên bổn phận mình, mưu sự tệ tình, bất cẩn,... Thấy Hồ phu nhân mê mẩn
giấc nồng sổ đầu, nằm bỏ tóc, xấp xả khó gìn cho đặng. Bèn sẽ lén lấy mền đắp bụng
cho Hồ phu nhân; rồi lại muốn đưa tay rờ rẫm vuốt ve cho thỏa. Không dè, mới
thò tay vừa tới bụng sợ phập phồng nó làm cho tấc dạ bồi hồi, tay rung lập cập.
Người bán ngọc không dám rờ! Lật đật thục tay vào rồi xây mặt ngó quanh quẩn
bên mình,... Vuốt qua vuốt lại, rờ xuống rờ lên đôi ba phen mà Hồ phu nhân mê
mẩn không hay, người bán ngọc thấy vậy mới dễ ngươi, ái tình lại dồi long tà dục...
muốn kề má hôn cho phỉ dạ. Có một điều là rờ rẫm vuốt ve thì không sao, chớ hễ
muốn kề má xuống hun, thì lại hườn cựu lệ, trống ngực đánh rầm rầm, chân tay
run lẩy bẩy... đổ mồ hôi ướt đẫm như người bị cảm mạo phong sương... dục thúc
quá dằn lòng không tiện, ngườI bán ngọc bèn gượng đưa tay ra rờ cái ngọc cốt
phi phàm ... Rờ tới đâu chết điếng tới đó,..." 5.
Văn chương dục tính có khuynh hướng đi với nữ quyền. Hồ Xuân Hương - giả dụ có
một Hồ Xuân Hương thật, tác giả những bài thơ Nôm tục lưỡng nghĩa, bà đã phải
gò bó trong lối thơ hai nghĩa thời bấy giờ, đê nói lên những dồn nén và những
đòi hỏi nữ quyền, "chém cha cái kiếp lấy chồng chung". Ở Việt Nam,
cho đến giữa thập niên 1960, tác phẩm của các nhà văn nữ đã là những đóng góp
làm đẹp cho đời, cho thế giới văn chương dù với tính cách bên lề, ngoại lệ. Thật
vậy, đối với văn học chữ quốc ngữ thì năm 1927, bà Tương Phố với Giọt Lệ
Thu đã thật sự khởi đánh dấu sự có mặt của nữ giới trên văn đàn chữ nghĩa.
Thụy An với Một Linh Hồn (1942), Bốn Mớ Tóc (1950, ký Lưu
Thị Yến) nhìn ra cuộc đời, Anh Thơ với Răng Đen (1943) rồi Nguyễn Thị
Vinh với Thương Yêu (1953) đã bắt đầu nói đến thân phận người đàn bà
trong đời sống đại gia đình, trong khuôn khổ phong hóa - họ không sống cho cá
nhân mình. Thụy An, Nguyễn Thị Vinh nói đến số phận những thế hệ phụ nữ đã phải
sống trong đứt đoạn, nghịch lý khó khăn giữa giáo dục thời thiếu nữ và thực tế ở
đời khi trở thành phụ nữ ! Linh Bảo với Những Đêm Mưa, Tàu Ngựa Cũ xuất
bản cùng năm 1961, đã nhẹ nhàng khởi nêu vai trò người phụ nữ. Đến Nhã Ca, người
nữ tình yêu đã lãng mạn và mạnh mẽ nhưng chiến tranh và trách nhiệm đã khiến
đôi lứa và gia đình quan trọng hơn cá nhân. Nói như Virginia Woolf, họ vẫn
quanh quẩn trong "những hành lang tối ám của lịch sử". Người đàn bà
sinh ra sống cho gia đình, lo cho cha mẹ, cho em, rồi khi rời gia đình thì rơi
vào gia đình khác, lo cho chồng, cho con rồi cho cháu, ăn ở có đức, rồi chết
... theo đúng lễ nghi, phong tục! Người phụ nữ cho đến giai đoạn này chỉ đi tìm
hạnh phúc!
Phải đến Túy Hồng, Nguyễn Thị Hoàng, Nguyễn Thị Thụy-Vũ, Trùng Dương văn chương
mới trở thành phương tiện cho nữ quyền và quyền sống. Thật vậy, từ cuối thập
niên 1960, người viết nữ đã mạnh bạo đi xa hơn, tự tin hơn và những vấn đề phụ
nữ được chính thức trương lên chữ nghĩa. Cái Tôi, nhân vật chính, nội dung,
tình cảm, tình yêu, tình dục, ... không còn là của riêng những nhà văn thơ phái
nam. Hơn là những "hình ảnh người nữ" trong tác phẩm viết bởi nhà văn
nữ hay nam, từ Khái Hưng, Nhất Linh,.. đến Hồ Trường An, Nguyễn Thị
Phong-Dinh,... Lê Thị Thấm Vân, một nhà văn hải ngoại đã phát biểu rằng:"Trong
quá khứ, văn chương tình dục đa phần viết bởi ngòi bút đàn ông. Văn thơ kể,
nói, chỉ, "dạy", diễn tả, ... những cảm xúc, "cách thức"
rung động, thèm muốn, bày tỏ (thay cho) người đàn bà" 6. Văn chương dục tính hay có dâm tính lại do người
nữ viết hình như hấp dẫn hơn vì cũng hình như có tính tự thuật nhiều hơn. Vì từ
nay, người nữ làm chủ con người, tư duy, tình cảm và cuộc đời của họ trong văn
chương. Làm người nữ, với văn chương! Simone de Beauvoir trong Le Deuxième
Sexe (1949) đã phát động cái ý thức nữ quyền đó khi hô hào "On ne
nait pas femme, on le devient". Trong văn chương, trong ngôn ngữ vì là cái
có thực, có sự sống. Như vậy, viết trở thành hành động tự xác định của người phụ
nữ, trở thành phát ngôn viên chính thức của con người phụ nữ, tiếng nói chính
thức và từ tình dục.
Từ thuở tạo thiên lập địa, nếu theo truyền thuyết sáng thế từ Adam Eva thì Eva
đã phạm tội ở vườn địa đàng, Adam dại gái nên bị cám dỗ; thân phận phụ nữ gãy đổ
ở gốc cây táo từ đó. Đến lúc xảy ra phong trào đòi nữ quyền, người ta bắt đầu
thấy phụ nữ lộ diện trên mọi sân khấu và đến cuối thế kỷ XX thì sân khấu gần
như nhường hết cho các bà. Từ thập niên 1960, họ "lấn" thêm chuyện
cái giường và thân xác. Họ gạt bỏ vòng cương tỏa tình dục nam quyền để làm lại
thế giới với hình ảnh và dục vọng phái tính của họ. Marguerite Duras đã cho
nhân vật nữ chủ động trong tình yêu: "Il a arraché la robe, il la jette,
il a arraché le petit slip de coton blanc et il la porte ainsi nue jusqu?au
lit. Et alors il se tourne de l?autre côté du lit et il pleure. Et elle, lente,
patiente, elle le ramène vers elle et elle commence à le
déshabiller" 7. Không xa nơi cô đầm Sadec, thập niên 1960 đã
có một thế hệ nhà văn nữ như Trùng Dương đã tỏ tinh thần độc lập, dứt khoát tự
giải thoát khỏi những ràng buộc của chế độ phụ hệ, cả trong động tác làm tình:
"Một lúc nàng nới lỏng tay ra , thôi hôn tôi, mắt say đắm. Tôi nghe tiếng
nàng nói qua hơi thở : Em lên anh nhé? Tôi khẽ gật đầu. Diệu xô tôi nằm xuống
giường và lên người tôi. Diệu thường mở màn bằng cách đó. Hình như nàng tìm thấy
cái thú nằm trên người tôi, một cái thú khá man dại và cũng chóng
tàn" 8. Thử so với Loan của Đoạn Tuyệt chỉ muốn được đọc
sách tiếp rồi ngủ sau đã phải đưa đến án mạng!
Hoặc họ lên tiếng chống lại những thân phận tùng thuộc, nhận chịu, chờ đợi. Họ
vạch mặt những qưyền lực đàn áp của định chế chính trị, của xã hội, của đồng
lõa phái nam. Cái Tôi trước cái "anh, mày" tức người đối diện, trước
cái Ta, cái chúng ta! Cái Moi của Simone de Beauvoir là cái Tôi xồ xề,
sung túc ! Từ đó tình yêu có thêm nhiều hình dung từ, ngoài những tình yêu lý
tưởng, cao thượng, đau khổ, ... lỗi thời, nay thêm tình yêu bản năng, tình dục,
tự do, đổi chác, khoái lạc, cả tình yêu phút chốc, bồng bột, hiểm nghèo, ... Về
điểm này, người viết nữ thời nay như muốn trở lại thời bán khai, tự nhiên, giải
phóng tình dục khỏi những quy ước của hôn nhân, phong hóa. Đi xa hơn, không chỉ
đòi bình quyền, còn tự chứng minh tự xác tín cái cá biệt "nữ", khác
biệt về tình dục, về xúc cảm thân xác, về kinh nghiệm và cả ngôn ngữ. Họ làm chủ
cơ thể, cảm xúc và tư duy. Trùng Dương trong Mưa Không Ướt Đất chẳng
hạn cho nhân vật lý luận triết lý, truyện có tính cách lý luận hơn là sống nếu
muốn gọi đó là hiện sinh. Xưa kia nhà văn nam viết, phân tích tâm lý mọi người
thì nay các nhà văn nữ muốn phân tâm đàn ông và tự phân tâm! Một loại "văn
hóa" mới, năng động và cách tân phái tính. Họ không ngừng ở thể loại nhật
ký, thi ca, tiểu thuyết , mà đi xa hơn, làm chủ cơ quan văn nghệ, lên tiếng phỏng
vấn, thuyết trình, ... Nhưng chính với văn chương, với tiểu thuyết và thi ca
như phương tiện, mà người nữ lên tiếng, phát biểu, làm chứng.
Lệ Hằng thời trẻ xảnh xoẹ đi tìm hạnh phúc, hạnh phúc là ái ân, da chạm da, nói
như Phượng Uyên trong Thung Lũng Tình Yêu chỉ muốn "thiên đường
chính là vòng tay, là mùi hương đàn ông, là hơi thở của chàng. Tôi không tìm nữa
một cảnh bồng lai, vì đôi môi người yêu, giọng nói người yêu, và đôi mắt chàng,
là giòng sông tình ái, là rừng say sưa là suối bất tử đời đời tắm mát tình yêu
" 9. Sẽ đòi hỏi hơn với Sóc Nâu là chuyện tình yêu
khả thể với một người bạn nam Dũng, kiểu " Em thèm được làm một người đàn
bà. Dưới tay anh, dưới thân thể anh, và dưới tình yêu của anh nữa... Dũng ơi
... Hãy trở thành một người đàn ông với em đi" 10.
Với Túy Hồng trước 1975, nhân vật nữ luôn đầy sức sống vùng vẫy trong một xã hội
tù túng, ngộp thở. Họ luôn muốn phá đổ những lễ nghi, cung cách, những nếp sống
phụ hệ, gia phong theo họ đã lỗi thời. Dục tính, mà một số nhà văn nam phê bình
bà trước 1975, đã bị gán ghép, đồng hóa với thái độ và lối sống tự do, theo bản
năng giấu dưới những mỹ từ tình yêu, tình bạn. Hãy còn bóng bẩy, rụt rè hiện thực,
cùng lắm qua lời nói, ý nghĩ như nhân vật nữ trong Vết Thương Dậy Thì (1967):
"Hãy ngậm em giữa hai môi dầy trác táng, uống em đi, nuốt em đi ừng ực. Chỉ
vẽ cho em cách chế cà phê và cách chui vào lòng anh để thao thức cồn cào tỉnh
người bỏ ngủ vì đã liếm em trên đầu môi chót lưỡi, đã ngậm, đã nuốt ực em vào
anh rồi" 11. Người nữ đi thẳng, nói trắng : "nếu
yêu em thì đừng đi quanh nữa (...). Anh hãy cho em đi con đường ngắn nhất, con
đường độc đạo của tùnh yêu" nói như bạn cô giáo Cam Thảo, nhân vật Thở
Dài, trong kho cô thì viết thư thúc người yêu cưới mình!
Trần Thị Ng.H. qua Lạc Đạn - viết năm 1973, và một số truyện ngắn trước
1975 cũng đã, qua văn chương, tự xác nhận, ra tay để phá đổ huyền thoại phụ nữ
như là đối tượng, xây dựng lại tương quan với người khác giống, đảm nhận tự do,
một cách lạnh lùng, dứt khoát, dù vẫn cho thấy một loại bất mãn, dồn nén! Nơi
thái độ, như hối hận sau liên hệ đồng tính với Thắm, sau khi đã "ôm nhau
như đôi tình thân. Thắm rà đôi môi nhỏ trong cổ tôi, đôi vú non căng nở phập phồng,
hốt hoảng. Tôi kinh hãi xúc động dầm dề. Tôi muốn la lớn trong cơn khoái cảm mộng
mị và kì cục...". Như sau khi chấp nhận trò chơi "đau xé nổ tung đầm
đìa. .. đỏ lòm oan uổng" với "người đàn ông lạ mặt", rồi phải
"dỗ dành chỗ mềm yếu nhất, dỗ ngọt, săn sóc" đã xác tín - trong ý tưởng,
với người mẹ âu lo rằng "con trinh bạch không tội lỗi, con nguyên vẹn của
má" 12. Tình yêu, tình người ở đây, không là những bất
ngờ! Trong các truyện ngắn khác ở tập này và tập Tập Truyện Ngắn Trần Thi
Ng.H. (1999), bà còn nói đến những mặt trái, tội ác, cái chết tự xử, cái
chết người khác, những cái chết dàn cảnh!
Cách mạng tình dục tiếp tục với văn học hải ngoại : Đỗ Kh., Khánh Trường,Trần
Vũ, Trân Sa, Lê Thị Thấm Vân, Nguyễn Thị Hoàng Bắc, ... Bài này chúng tôi nhìn
qua phía các nhà văn nữ. Họ lên tiếng về những âu lo, tâm tình mà lâu nay nhất
là ở Việt Nam ít thấy. Những âu lo của Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan thanh
cao quá, trừu tượng quá, Hồ Xuân Hương nếu là tác giả thật những bài thơ về
tính giống và tác động phòng the, cũng vẫn ở ẩn dụ, bóng gió, không trực tiếp,
trốn trong cách thế nho nhã! Nhà văn nữ Việt Nam ở hải ngoại nói thẳng những
lo âu thực tế, sờ được, cảm được, không cần nhiều ngõ quanh, đi vòng. Sinh lý hết
được xem như cấm đoán, lại được xem như đòi hỏi chính đáng, tình dục trở thành
nhu cầu tự nhiên, phải có, không thiên kiến và mặc cảm phạm tội, cả có khi ngây
thơ trong tìm kiếm. Tự nhiên và chấp nhận trò chơi trăm phần trăm, với tấm thân
sẵn đó, như đó!
Nói chung, phụ nữ chống văn minh, văn hóa dựa trên quyền hành đàn ông, phụ quyền,
chống Tây phương kỹ nghệ định nghĩa đàn ông ở khả năng sáng tạo và chế biến sự
vật. Phụ nữ chống văn chương như một nền chế, họ thích mặt trận "ngôn ngữ"
hơn, thích phổ dương liên hệ trực tiếp với chữ viết cũng như với thân xác. Phụ
nữ Mỹ châu đòi quyền lợi, họ dấn thân, xuống đường, lập nghiệp đoàn,... ít cho
người đọc thấy dây dưa tình cảm. Ngôn ngữ không quan trọng, cái quan trọng là
chống đàn áp, đô hộ của đàn ông . Trong khi đó ở Pháp và Ấu châu, ngôn ngữ được
đặt lại vị trí, thẩm mỹ học, một loại phản văn hóa đặt nền trên sự đè nén. Người
viết nữ xây lại nội dung, cấu trúc lại những ngõ thoát, lối ra của ngôn ngữ. Sướng
khoái thể chất đi với sướng khoái lời nói, chữ dùng. Thêm vào, những khuynh hướng
mới về tiểu thuyết như hậu thuộc địa (postcolonial) là một loại diễn văn muốn
thay thế những quan điểm đã được thiết lập trước về lệ thuộc và vâng lời bằng
quan điểm hoàn toàn ngược lại, đề cao tự lập cá nhân và tự chủ. Xây dựng lại nội
dung bằng đường thoát ngôn ngữ. Lạc thú thân xác đi liền với lạc thú ngôn ngữ,
đến sau lạc thú ngôn ngữ. Người nam đi vào văn để tìm hoặc nếu đã thấy, trình
bày lý thuyết, triết lý hay một "nghiệp", người nữ thì đến để thực hiện
cái tôi, xác định cái tôi, cá nhân. Và họ đi vào tình dục. Sex được dịch là hữu
tính (tự điển Thanh Nghị), làm như không sex là số không to tướng! Đưa đến những
cuộc sống ...ngoại lệ: đàn bà không sanh con, đồng tính luyến ái, lãnh cảm
(Jane Austen, chị em Emily và Charlotte Bronte, Simone de Beauvoir, George
Eliot, ...). Sống đời thế tục, tận hưởng phút giây, lãng mạn tình yêu đến tự do
tình dục.
Người nữ sống đời hải ngoại hội nhập, choáng ngợp giữa những lạ lẫm (exotic),
ngợp trước tự do ở xứ người, tự do tuyệt đối và cá nhân chủ nghĩa, từ vật chất,
thân xác, tình cảm,.. Có thể họ muốn giả vờ, trưởng giả, nhưng lại không giữ lề,
thích tự do ngoại tình,.. Có người đi đến thái độ hài hước đen, ngầm nữ quyền.
Người nữ những thập niên cuối thế kỷ XX choáng ngợp tự do, tình dục, đi xa hơn
cô giáo Hoàng. Cái giường hết còn là ám ảnh chính như với Nguyễn Thị Thuỵ Vũ,
Túy Hồng (từng viết "cái giường là đồ vật tội lỗi nhất trong những đồ vật"
trong Vết Thương Dậy Thì),... Sau chiến tranh, nhân vật Túy Hòng sống
trong chia cách và đời sống mới, trở nên yếu ớt, căng thẳng, vô định trước
tương lai, lại tăng dâm tính, tình dục trở nên cách hành xử hoặc tác động xác
thân lên trên tình cảm. Đây là một hiện tượng từng chứng minh với những biến động
lớn như vụ không tặc Tháp Đôi ở New York ngày 11-9-01. Để xóa căng thẳng và tái
xác nhận đời đáng sống, cái sống đáng trân trọng, một tâm trạng sống sót, cho
nên buông thả tình dục, với cả người mới quen. Cứ Tay Che Thời Tiết "có
thể chờ chồng nhưng tôi không thể thủ tiết được" cho nên cứ "xoạc
mông xoãi đùi đu bay lẫn lộn trong bát ngát tự do rì chặt chữ tình làm cứu
cánh" (tr. 73), cuối cùng mới thấy chỉ là ảo tưởng, lãng mạn. Ảo mộng vun
trồng vẫn hóa ra mộng ảo, con người không dễ thay đổi lớn!
Nhân vật Mưa của Lệ Hằng trong Bên Kia Là Núi (1998) một khi ra được ốc
vỏ văn hóa cũ (cô giáo, vai chị), đã lồng lộn thụ hưởng đời sống tình dục hơn cả
người tình Phi châu Saba của Hãn. "... Cô bỗng khùng lên, cánh đồng khô
khát của cô ghì lấy Hãn. Chưa một lần nào, Hãn thấy cô tả xông hữu đột truy bức
thân thể Hãn dữ dằn hơn. Gầm gừ mê mỏi, hào hển đứt hơi. Cuồng lên vì lạc thú,
cô làm Hãn kích ngất vì những rung cảm khốc liệt của cô... " 13.
Như vậy, nay chính thân xác là đối tượng, là đề tài chính! Với Trân Sa và một
vài nhà văn nữ, tôn giáo ngưng lại ở chỗ tình dục; tình dục không những tháo gỡ
cấm đoán mà còn vô hiệu hóa cấm đoán. Tình yêu khác tình dục, cái sau cũng làm
... tình nhưng hết mình, chính xác, một chuyện. Làm tình phức tạp hơn, đòi hỏi
con tim, lời nói, cử chỉ, cả văn hóa. Làm tình, trò chơi thân xác, tựu trung là
một khoảng trống cần thiết, một chiến thuật đầy đủ, cũng là cách thức sống, một
cách biểu tỏ, một phương tiện hiện hữu thể chất, máy móc - là những thứ nếu thiếu,
thì cái còn lại chỉ là phó sản, hiện tượng phụ. Làm tình cũng là một cách học hỏi
bằng tự xóa. Tình dục trước khi là hiện tượng xã hội, văn hóa, đã là thân xác.
"...
Khi tay anh xoa xoa xà phòng vào "nơi ấy",
nắng bên ngoài rực sáng thêm một chút nữa.
"Nơi ấy" giờ thì mềm xìu, bé tí, bình thường như vành tai, chóp mũi,
khuỷu tay, đầu gối, gót chân. như bất cứ phần nào trên thân thể anh. Trước đấy một giờ.
Nó cương cứng, nóng hổi, hùng hổ trong miệng em, giữa rãnh ngực em, trên mông
em. Nó cố đâm thấu xuyên sâu qua bao lớp da thịt để vào trong em. (Là nó, chẳng
thuộc về ai)."
(Lê Thị Thấm Vân, Căn Phòng 2.2 Ấm Thanh Sóng 14.
"... Suốt một buổi chiều/ Yêu dọc từ dưới lên - và xuống/ Từng lằn chỉ -
khớp - từng phân ly thịt da/ Nhập một/ ấm áp - rịn - ướt/ Suốt một buổi chiều/ Không ngớt/ Nghiêng - xoay - cong - mềm mại/ Cọ - trườn - lướt/ Sau - trước/ Những điệu thuần nữ/ Có khi là một/ Hai - ba - hoặc cả năm/ Yêu khắp cùng
lòng kia ưỡn ngã xuống như sóng/ Và lượn úp lên - uốn chụp xuống/ Đan khít mười/ Không rời/ Không một kẻ hở/ Tuần tự - tất cả/ Ngoài và trong - không một bỏ
trống/ Gò và trũng/ Suốt một buổi chiều/ Hai bàn tay lần đầu yêu nhau/ Suốt
buổi chiều/ Trong căn phòng..."
(Trân Sa, Động Tác Yêu) 15.
Thế giới ẩm ướt, trò tình dục không được một số nhà văn nữ Lệ Hằng, Trần Thị
NgH, Trân Sa,... coi là cấm đoán hay lớp áo mỏng che. Broadway ở New York còn
đưa lên sân khấu vở Độc thoại của cái l. (Vagina Monologues) của Eve Ensler
trong ngày được gọi là V-day, địa đàng trở nên ẩm ướt mà đối với một số nhà văn
nữ, cái ẩm ướt cũng là căn cước của họ. Với họ, tình dục là tự nhiên và những
hành cử tình dục cũng như bộ phận sinh dục bị bêu xấu hay không nói đến chắc là
để làm dơ, làm xấu, làm mờ phai chính hành cử đó, đối tượng đó. Nên họ làm ngược
lại!
Dương Như Nguyện đưa vào đời sống hội nhập Mùi Hương Quế (2000), một
mùi thơm của tiềm thức để đối phó với thực tại vật chất. Một cái nhìn xuyên suốt
tâm thức văn hóa gốc khi sống đời hội nhập và thành công ở xứ người. Nhân vật
Trâm Kha chẳng hạn hội nhập nhanh: "Trong giai đoạn đầu, tôi tình nguyện
ngủ với hắn" (tr. 138), chạy theo tình dục như lâm trận tranh đấu cho nữ
quyền, và trên ngay phần đất cơ thể chính mình. Tâm thức về cái thân phận nữ
phái, qua những nhân vật thân thích gia đình của bà. Qua nhiều thế hệ: bà ngoại,
Tĩnh Tâm, .. Cũng là mùi thơm của oan khiên, tiếc nuối. Trong một truyện ngắn,
Như Mưa, Nắng...?, Nguyễn Thị Hoàng Bắc kể một chuyện tình đồng tính giữa hai
người phụ nữ như một chớm nở pha lẫn nghi ngờ: "Tôi không lesbian, nhưng
yêu (...) Tôi run động ngẩn ngườị Ai là tôi, khi tôi/ai thích chuyện này, khi
tôi/ai mê cái khác? Tôi/ai biết quá đại khái về ai/tôỉ Như mưa nằng tầm phàỏ" 16.
Rồi những khám phá như S. Hite về điểm cực khoái của thân xác phụ nữ năm 1976,
người nữ hết phải chờ, hết cần được cho,... Người nữ vô tình đánh mất tình cảm
đã đành mà mất luôn "ngây thơ tình dục", gia vị thiết yếu cho đam mê,
tình yêu, gây quyến rủ. Người viết nữ giới từ ý muốn làm chủ văn chương về phái
nữ, đã đi đến chổ làm chủ ảo mộng cho người nữ bởi người nữ. Naomi Worlf, một
người tranh đấu nữ quyền Hoa Kỳ nổi tiếng, sau những đòi hỏi triệt để đã quay
180 độ, trở về tự nhiên, chủ trương "nữ quyền làm mẹ" (motherhood
feminism) trong mấy cuốn như Fire with Fire, Misconceptions đòi hỏi
quyền làm việc đồng thời làm mẹ. Vì hai hình ảnh chính của văn chương nữ phải
là người mẹ và người nữ, nên thành đề tài, lý do và thể loại xử dụng và ngay cả
việc tận dụng ngôn ngữ. Trên đà đấu tranh bình quyền, thuốc ngừa thai, của thập
niên 1960, người phụ nữ đã bớt hoặc không còm làm mẹ. Thuốc ngừa thai khiến người
phụ nữ không phải mặc cảm tội lỗi! Ngay có con đã có cách cấy giống khỏi cần yếu
tố dương, nghĩa là xa hơn thái độ của nhân vật của Trần Thị Ng.H. trong truyện
Sinh Nhật 17 định nghĩa một người mẹ/người nữ mới, một
mình nuôi con, không cứ phải qua định chế hôn nhân. Và rồi bộ phận có tuyệt vời
đến mấy cũng chỉ là một ... cơ quan, cái thiếu vẫn là liên hệ, luật âm dương kinh
dịch từng nói đến! Cách mạng tình dục đã là hậu quả của cách mạng nữ quyền,
nhưng đã đảo lộn mục đích-đối tượng. Thập niên 1960 họ đòi trả thân xác cho họ
nhưng khi thân xác trở thành chính cái Tôi thì thân xác lại chiếm nhiều chỗ
quá. Nhục dục từ chỗ bị dồn nén, trở thành khuôn mẫu, khoái lạc, là cấm kỵ trở
thành totem (tổ vật), không sanh đẻ, trục trặc nhục dục (libido), cái giống trở
nên buồn thiu sau khi tả tơi máy móc hóa, tầm thường hóa (chương trình truyền
hình Sex and the City ở Mỹ). Thân xác không tình yêu, từ đối tượng trở nên chủ
thể của nhục dục!
Chống đề cao giống mạnh, nam quyền macho, phong trào nữ nêu khẩu hiệu "đàn
bà là tương lai nhân loại, thế kỷ XXI là thế kỷ đàn bà". Mỗi giống tính
không thể rút vào vỏ cô đơn tình dục, trí thức và luân lý, cuộc sống còn gì thú
vị và tương lai! Nay có thể nói người nữ còn lại bốn ám ảnh chính: tình dục, sợ
hãi, bạo lực và khinh rẽ. Nữ quyền đòi hỏi đến một lúc nào đó sẽ rơi vào chán nản,
tình dục cũng thành buồn thiu. Saba, nhân vật trong Bên Kia Là Núi của
Lệ Hằng, sống buông thả và bạo động tình dục như để chứng minh nữ quyền, cuối
cùng đâm ra sợ cả tự do tình dục. Chưa kể đến hiện tượng tiểu thuyết dành cho độc
giả phụ nữ, có khuynh hướng xem như những tranh đấu nữ quyền đã qua, nay đưa ra
những hoàn cảnh nhân vật nữ bị tiếng sét ái tình hoặc tô điểm một hình ảnh
"hoàng tử của lòng em", mà nếu gặp, người vai nữ dám bỏ hết tương lai
sự nghiệp để đi theo - như trước kia, nhưng khác là nay do nhà văn nữ viết ra!
Và cứ thế, những trào lưu tiếp nối, hết nữ-lưu luận sẽ thuyết lý gì khác?
Không đóng vai luân lý, đạo đức nhưng đối với văn chương dục tính, thiển nghĩ
tính văn chương sẽ không ở lâu với những quẩn quanh tình dục không lối thoát.
Không bắt buộc phải hướng thượng, nhưng nếu nhân vật, hành động và nội dung của
văn chương cứ bị tình dục, thân xác giam hãm tù đày, định nghĩa về văn chương
hình như đã bị hãm hiếp một cách tội nghiệp vậy! Đây là chỗ khép lại của nhiều
thập niên thử nghiệm kể từ khi nhóm Sáng-Tạo đề nghị buông thả và khai phá tình
dục trong văn chương. Cuối cùng, cũng cần nói thêm là dục tính trong văn chương
phải chăng một phần do ở người đọc - một thứ "cây sậy biết suy nghĩ";
người đọc trở thành đồng lõa với loại văn chương dục tính?
Chú thích:
|
Nhất Linh và Khái Hưng. Anh Phải Sống (Sài Gòn: Đời Nay, 1961?), tr. 19. |
|
|
Phùng Nguyễn. Tháp Ký Ức (Westminster CA: Văn,
1998), tr. 97. |
|
|
Sáng Tạo b.m., 5, 11-1960, tr. 97-102. |
|
|
Sáng-Tạo b.m., 1, 7-1960, tr. 26-32. |
|
|
Sài Gòn : Đức Lưu Phương, 1931. Trích theo bản chụp lại. |
|
|
Văn học CA, 124, 8-1996. |
|
|
L'Amant. Paris : Minuit, 1984. |
|
|
"Miền Chân Trời". Văn (SG), 31, 1965,
tr. 76. |
|
|
Sài Gòn: Gió, 1973, tr. 276-277. |
|
|
Lệ Hằng. Sóc Nâu, XT tb, tr. 242. |
|
|
Sài Gòn: Kim Anh, 1967, tr. 87. |
|
|
Trần Thị Ng.H. Lạc Đạn Và Mười Truyện Ngắn (Toronto:
Thời Mới, 2000), Tr. 67, 43 và 47. |
|
|
San Francisco CA: Mõ Làng, 1998, tr. 183. |
|
|
Tạp chí Thơ CA, số mùa đông 1999. |
|
|
Nhánh Nhỏ (www.nhanhnho.org), 27, 1-2001. |
|
|
Nguyễn Thị Hoàng Bắc. "Như Mưa, Nắng...?". Việt,
6, 2000, tr. 181&182. |
|
|
Một truyện Trần Thị Ng.H. khác, viết năm 1998, in
trong Lạc Đạn... Sđd. |


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét