Leonardo Da Vinci (1452 – 1519), biểu tượng của tinh thần Phục
Hưng
Leonardo da Vinci là một
thiên tài lỗi lạc về mọi phương diện. Ông khảo cứu mọi vấn đề, thấu triệt tất
cả rồi nghĩ ra nhiều dụng cụ, máy móc và nhiều sáng kiến của ông đã đi trước
nền Khoa Học thời bấy giờ khiến cho vào thời đại của ông, người ta chưa thể
thực hiện được những sáng kiến đó. Leonardo da Vinci vừa là họa sĩ, vừa là nhà
điêu khắc, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà địa chất, nhà cơ thể học, nhà phát minh và
nhà bác học, nói tóm lại ông là một nghệ sĩ lừng danh, một nhà tiền phong trong
nhiều lãnh vực Khoa Học và Nghệ Thuật của thời kỳ Phục Hưng (the Renaissance),
tức là một phong trào văn hóa bắt đầu tại nước Ý vào các năm 1300. Hai tác phẩm
hội họa “Mona Lisa” và “Bữa Tiệc Cuối Cùng” (The Last Super) của Leonard da
Vinci được xếp vào các bức danh họa tuyệt vời của thế giới.
1/ Thuở thiếu thời.
Leonardo da
Vinci chào đời vào năm 1452 trong một ngôi nhà đổ nát bên ngoài ngôi làng
Vinci, gần thành phố Florence thuộc miền trung của nước Ý. Thiên tài này đã sớm
mang lấy số phận hẩm hiu của một đứa con đẻ hoang do một người đàn bà tầm thường
có tên là Caterina. Người cha của Leonardo là ông Ser Piero da Vinci, một chưởng
khế miền Florence, đã không nhìn nhận đứa con rơi này để lấy một thiếu nữ giàu
có, nhưng vì người vợ chính thức này không có con, ông ta đã bắt Leonardo về
nuôi khi đứa bé lên 5 tuổi.
Hàng rào xã hội đã ngăn cách mãi mãi Leonardo với người mẹ đẻ và vì thiếu tình mẫu tử, cậu bé này chỉ còn biết sống cô độc để suy nghĩ một mình. Vì người cha đối xử với Leonardo một cách hờ hững, có thể nói vì bổn phận, nên cậu bé được tự do lang thang trên các sườn đồi, sống giữa cảnh thiên nhiên mà tự tìm lấy nguồn an ủi. Cậu bé Leonardo tha thẩn cả ngày vào việc góp nhặt rất nhiều viên đá cuội đẹp, các cây cỏ hiếm thấy hay tự làm ra các đồ chơi để giải buồn.
Tuy còn ít tuổi, Leonardo đã có những thiên khiếu đặc biệt, những tài vặt và cậu có thể viết chữ ngược cũng như viết xuôi, bằng tay phải cũng như tay trái. Những tập sách dùng tiếng La Tinh khó khăn và buồn tẻ đã không hấp dẫn được cậu bé, Leonardo chỉ thích tự tìm hiểu thiên nhiên, cũng vì thế mà tới tuổi 15, Leonardo vẫn còn mù chữ.
Hàng rào xã hội đã ngăn cách mãi mãi Leonardo với người mẹ đẻ và vì thiếu tình mẫu tử, cậu bé này chỉ còn biết sống cô độc để suy nghĩ một mình. Vì người cha đối xử với Leonardo một cách hờ hững, có thể nói vì bổn phận, nên cậu bé được tự do lang thang trên các sườn đồi, sống giữa cảnh thiên nhiên mà tự tìm lấy nguồn an ủi. Cậu bé Leonardo tha thẩn cả ngày vào việc góp nhặt rất nhiều viên đá cuội đẹp, các cây cỏ hiếm thấy hay tự làm ra các đồ chơi để giải buồn.
Tuy còn ít tuổi, Leonardo đã có những thiên khiếu đặc biệt, những tài vặt và cậu có thể viết chữ ngược cũng như viết xuôi, bằng tay phải cũng như tay trái. Những tập sách dùng tiếng La Tinh khó khăn và buồn tẻ đã không hấp dẫn được cậu bé, Leonardo chỉ thích tự tìm hiểu thiên nhiên, cũng vì thế mà tới tuổi 15, Leonardo vẫn còn mù chữ.
Leonardo quả thực có tài vặt ngay từ khi còn ít tuổi.
Một người quen biếu cha cậu một cái mộc bằng gỗ cây vả. Leonardo xin cha cho
mình được phép trang trí cái mộc này. Cha cậu bằng lòng. Leonardo bí mật giam
mình trong phòng luôn 8 ngày, cậu vẽ trên tấm mộc hình một con quỷ rất hung dữ
đang phun lửa. Vào lúc chập tối, giữa đống xác rắn rết, Leonardo đưa trình tác
phẩm cho cha coi. Bức hình trông rất ghê sợ, lại ở trong một khung cảnh gớm ghiếc,
đã làm cho người cha phải giật mình, lùi bước. Leonardo thích thú, cậu coi đây
là sự thành công. Cha Leonardo liền đem chiếc mộc của con bán cho một tiệm kim
hoàn lấy 10 ducats và người này bán lại cho Hầu Tước miền Milan lấy 300 ducats.
Sau lần khám phá thấy tài năng của con, cha
Leonardo nghĩ rằng thằng nhỏ có thể kiếm ra tiền được. Ông ta liền cho cậu vào
học nghề tại xưởng của một người thợ kim hoàn xứ Florence tên là Andrea del
Verrocchio. Verrocchio là một bậc thầy về thủ công nghệ. Ông ta chuyên đúc đồng,
nặn tượng, chạm chổ kim loại. Khi được theo học Verrocchio, Leonardo mới cảm thấy
mình dốt nát và hối tiếc những thời gian lãng phí trước kia. Nhưng nhờ có thiên
tài, cậu không những học được nghề mà còn phát minh ra nhiều thứ khác, chẳng hạn
như chiếc đồng hồ chạy bằng nước, chiếc máy dát mỏng kim loại hay những cây đàn
Luthe chế tạo bằng xương cá và xương xọ của các con vật. Leonardo cũng tìm hiểu
thêm về thiên văn và toán học.
Ngoài tài khéo tay đã làm cho các bạn của cậu phải
khâm phục, Leonardo còn có một khuôn mặt đẹp đẽ, một thân hình cường tráng và một
sức mạnh đáng kể cho phép cậu bẻ cong một móng ngựa bằng sắt hay giữ chặt một
con ngựa đang lồng lộn. Để thay đổi lối giải trí, Leonardo học thêm về hội họa.
Vào một buổi chiều trong khoảng năm 1472, ông Verrocchio mắc bận, phải để dang
dở bức họa “Lễ Rửa Tội của Chúa” (The Baptism of Christ). Trong khi thầy vắng
nhà, Leonardo liền lấy cọ và sơn màu, hoàn thành bức tranh bằng hình ảnh một
thiên thần đang quỳ gối. Lúc trở về, Verrocchio đã ngắm nghía tác phẩm rồi vì
quá cảm phục Leonardo, ông ta liền từ bỏ giá vẽ.
Thời gian học nghề chấm dứt, các học viên đã thành
tài đều trở về quê để mở các tiệm thủ công. Riêng Leonardo lúc này là chàng
thanh niên 21 tuổi, vì không có vốn, nên đành ở lại làm công cho ông
Verrocchio. Trong thời gian làm thợ, Leonardo được các tu sĩ Scopetto đặt vẽ
tác phẩm “Lễ Dâng của các người kính Chúa Hài Đồng” (Adoration des Mages). Do
tìm hiểu quá nhiều phương diện, mọi công việc không thể làm xong nhanh chóng được
khiến cho các tu sĩ phải hối thúc chàng họa sĩ nhiều lần, Leonardo mới hoàn
thành tác phẩm. Quá cảm phục trước những nét vẽ tuyệt vời, các tu sĩ Scopetto
bèn thưởng thêm cho Leonardo một thùng rượu chát.
Sau đó ít lâu, một cuộc âm mưu đã tố cáo chàng họa
sĩ vi phạm thuần phong mỹ tục. Vụ án kéo dài trong 2 năm rồi chàng được tha bổng.
Sự việc này đã khiến Leonardo cảm thấy cay đắng khi phải giao tiếp với những
người khác. Thêm vào đó, các rối loạn chính trị khiến chàng quan tâm cả về kỹ
thuật quân sự. Leonardo đã nghĩ ra cách chế tạo nào thứ đại bác mới, nào xe có
3 bánh để chở súng, nào dụng cụ gạt đổ thang của địch quân tựa lên tường
thành... Nhưng không ai đặt làm những phát minh này khiến chàng buồn bã và phải
từ bỏ quê hương, đi tìm thời vận.
Leonardo liền tìm tới Hầu Tước miền Milan là
Ludovico Sforza, là người có thể cần tới các sáng kiến quân sự để chống nhau với
người Pháp. Hầu Tước Ludovico là con người xảo quyệt, đã tiếm đoạt quyền hành bằng
nhiều thủ đoạn trong khi đó dân chúng lầm than, đói khổ vì sưu cao, thuế nặng.
Leonardo đã phải sống im lìm giữa bầu không khí ngột ngạt, đầy những âm mưu bè
phái, đầy các phản bội và thù hận trong suốt 8 năm trường, vì lúc bấy giờ chiến
tranh chưa xẩy ra nên Hầu Tước Ludovico chưa quan tâm tới các phát minh khoa học
của ông. Các sáng kiến của Leonardo đã đi trước thời đại nhiều thế kỷ. Leonardo
đã phác họa ra chiến xa, xe hơi, lựu đạn, súng phun lửa, hơi ngạt... và những dụng
cụ chiến tranh này được trình bày bằng những đường nét mỹ thuật cổ xưa nhưng
cũng nói lên sự nhìn xa, biết rộng của Leonardo da Vinci và chứng tỏ rằng ông
là một nhà phát minh dồi dào các tư tưởng cải tiến.
Năm 1490, bệnh dịch hạch lan tràn tới miền Milan.
Hầu Tước Ludovico chạy khỏi thành phố sau khi đã trao việc cứu chữa cho các nhà
chiêm tinh. Nhân dịp này, Leonardo đã đề nghị những giải pháp vệ sinh và ông
nghiên cứu một kế hoạch chỉnh trang đô thị. Theo ông, nên phân tán các thành phố
lớn thành nhiều nhóm thị trấn chứa độ 30 ngàn người, và đường phố phải rộng bằng
chiều cao của các tòa nhà. Ông còn trù liệu hệ thống cống rãnh để thoát nước và
những phương pháp làm thoáng khí. Việc khảo sát ngành kiến trúc đã khiến ông
nghiên cứu luật phối cảnh và môn quang học. Ông là người đầu tiên tìm ra thủy
tinh thể khi khảo sát con mắt. Ông đã cải tiến rất nhiều máy móc, tiên liệu về
máy may và trù tính cả sự thay thế nhân công bằng người máy. Nhưng tất cả óc
sáng kiến lẫn tài ba lỗi lạc về ngành Hội Họa của Leonardo da Vinci đều không
được Hầu Tước Ludovico quan tâm tới, Hầu Tước chỉ sai Leonardo thực hiện các
công việc viển vông.
Trong khi Leonardo đang do dự sẽ từ bỏ nghề hội họa
thì tu viện Santa Maria delle Grazie tại Milan, đặt ông vẽ bức họa “Bữa Tiệc Cuối
Cùng” (The Last Super). Nhưng ông đã không vẽ xong sớm khiến cho vị tu sĩ quản
đốc thúc dục. Bực mình, ông liền trả lời vì còn đang tìm kiếm một người mẫu để
vẽ nhân vật Judas, và nếu vị tu sĩ bằng lòng ngồi làm mẫu thì bức họa mới mau
hoàn thành. Từ đó không ai dám thúc dục Leonardo nữa. Khi được vẽ xong, bức họa
này đã mang lại danh vọng vô bờ cho Leonardo da Vinci.
Sau đó ít lâu, Hầu Tước Ludovico đặt Da Vinci đắp
một bức tượng cha mình đang cưỡi ngựa, một công việc khiến cho ông phải nghiên
cứu tỉ mỉ cơ thể của loài ngựa và nhân dịp này, ông lại vẽ ra các kiểu chuồng
ngựa mới rất tiện lợi và tối tân hơn.
Khi đã nghiên cứu về cơ thể loài ngựa xong, Da
Vinci phác họa xây đắp một con ngựa dài 7 thước đang phi nước kiệu và đè chết một
địch quân. Nhưng mẫu hình này không làm cho Hầu Tước Ludovico vừa ý và Hầu Tước
dự tính dùng một nhà điêu khắc khác thực hiện. Da Vinci quá chán nản về thất bại
này. Thế rồi một sự việc đã cứu vãn hoàn cảnh của ông. Vào tháng 1 năm 1491,
Ludovico sẽ thành hôn với nàng Beatrice d’Este. Da Vinci được giao phó công việc
vẽ các kiểu áo và trang hoàng các lâu đài và đại hí viện. Nhờ tài năng về máy
móc, Da Vinci đã thành công rực rỡ trong một màn trình bày các thiên thần giáng
phàm để ca ngợi Beatrice. Cả nước Ý nói về thành quả này. Da Vinci nhờ vậy được
phép thực hiện lại bức tượng. Sau hơn hai năm trường, tấm màn phủ mẫu hình bằng
đất được mở ra để công chúng ngắm coi vào năm 1493. Tất cả mọi người đều phải
trầm trồ ngợi khen tác phẩm điêu khắc này và sau đó, Leonardo da Vinci đã trở
thành một nhà tiên trị về một trường phái mỹ thuật mới. Nghệ sĩ tại khắp bốn
phương đều bắt chước quan niệm mỹ thuật của Da Vinci. Thật là mỉa mai khi một
nhà danh họa phải nhờ tài đạo diễn của mình mới trở nên nổi tiếng.
Nhờ thành công về điêu khắc, Da Vinci được Hầu Tước
Ludovico quý trọng hơn. Ông được tăng thêm tiền trợ cấp nhờ đó có thể nghiên cứu
thêm về hội họa, và sự học hỏi về cơ thể con người khiến ông giải phẫu các xác
chết để tìm hiểu tường tận từng thớ thịt. Các bức họa thực hiện trong thời kỳ sống
tại Milan đã khiến cho Da Vinci nổi danh và mọi người phải kính phục ông. Những
tác phẩm của ông đã ảnh hưởng tới một số họa sĩ trẻ, kể cả Sandro Botticelli và
Piero di Cosimo. Những nghệ sĩ này trở nên các nhà lãnh đạo của các họa sĩ thuộc
thế hệ mới của miền Florence, rồi sau khi trở về nơi này lần thứ hai, các họa
phẩm của Leonardo da Vinci còn ảnh hưởng tới một thế hệ họa sĩ trẻ khác bao gồm
Andrea del Sarto, Michelangelo và Raphael.
Khi quân lính Pháp tràn qua dãy núi Alpes vào năm
1499, Ludovico Sforza thua trận và bị cầm tù. Vì không có ngươi che chở, Da
Vinco đành từ bỏ Milan, sang thành phố Mantua, tại nơi đây ông đã vẽ một bức họa
danh tiếng cho bà vợ của Hầu Tước Mantua tên là Isabella d’Este. Khi sống tại
Venice, Da Vinci đã dâng hiến các phát minh về quân sự. Ông đã thực hiện cho Hầu
Tước Cesar Borgia các áo lặn và người nhái để bảo vệ hải cảng. Ông còn nghiên cứu
phép vẽ bản đồ, cách đào kênh và cách chế tạo tầu ngầm, nhưng phát minh lợi hại
này đã khiến ông suy nghĩ và dấu kín.
Sau khi sống tại Venice một thời gian, Da Vinci trở
về Florence vào năm 1500 và ông nghiên cứu máy bay. Người dân tỉnh này đã tưởng
ông điên khùng khi ông mua rất nhiều chim rồi thả cho chúng bay đi, có ai biết
rằng ông đang khảo sát cách đập cánh của loài chim. Rất tiếc rằng sức mạnh do
chân và tay của con người không đủ mạnh và phát minh về máy bay do người đập
cánh của ông đã không thành công.
Trong các năm từ 1513 tới 1516, Leonardo da Vinci
sống tại Rome do lời mời của Hồng Y Giuliano de Medici, người anh em của Giáo
Hoàng Leo X. Vào thời gian này, các nghệ sĩ lừng danh đang làm việc tại Rome
như Donato Bramante trông coi xây dựng Giáo Đường St. Peter’s Basilica,
Michelangelo lo việc nặn tượng và kiến trúc tại ngôi mộ của Giáo Hoàng Julius,
và Raphael thực hiện các bức danh họa trong các căn phòng của Giáo Hoàng.
Leonardo được mời vẽ các bản đồ và lo cải tạo vùng sình lầy Pontine gần Rome.
Từ thời kỳ Phục Hưng, các vua chúa đều mong muốn tập
trung trong triều đình các nghệ sĩ và các học giả. Vào năm 1516, Leonardo da
Vinci được Vua Francis I của nước Pháp mời qua Pháp làm việc. Ông đã cư ngụ
trong lâu đài Cloux tại Amboise, gần Tours, trong 3 năm và được tặng danh hiệu
là “nhà hoạ sĩ, kiến trúc sư và nhà cơ khí số một của nhà vua”. Ông được tự do
khảo sát bộ môn nào ưa thích. Chính trong thời gian này, Leonardo đã phác thảo
rất nhiều bản vẽ kiến trúc như xây dựng lâu đài, vườn hoa, nghiên cứu khoa học,
cơ thể học, không thể học (aerology), thủy tĩnh học (hydrology)...
Leonardo da Vinci qua đời tại Cloux vào ngày 2
tháng 5 năm 1519 và được chôn cất trong phần đất nhà thờ của lâu đài này. Về
sau trong cuộc Cách Mạng Pháp, nhà thờ Cloux cùng với các kỷ niệm quốc gia khác
đã bị tàn phá và người ta không còn biết nắm xương tàn của nhà danh họa và bác
học này ở đâu.
3/ Vài tác phẩm danh tiếng của Leonardo da Vinci.
Ngày nay, tác phẩm hội họa được nhiều người biết tới
nhất của Leonardo da Vinci là bức “La Gioconda”, hay thường được gọi bằng tên
“Mona Lisa”. Có lẽ đây là bức chân dung danh tiếng nhất từ xưa tới nay. Mona
Lisa có lẽ là người vợ trẻ của một nhà buôn lụa xứ Florence, tên là Francesco
del Giocondo. Mona Lisa là tên gọi tắt của Madonna Lisa (qúy bà Lisa) còn tên
La Gioconda có nghĩa là bà Giocondo. Tác phẩm với món tiền thù lao cao nhất của
Da Vinci là bức họa lớn dang dở có tên là “Trận Chiến Anghiari” (the Battle of
Anghiari) vẽ trên tường trong phòng của tòa Đô Sảnh Florence, mô tả một trận
đánh bằng kỵ binh với các chiến binh hung hãn trên lưng ngựa và các đám bụi mù,
đây là cảnh đạo quân Florence đã đánh bại đạo quân Milan vào năm 1440.
The Last Supper 1498
Fresco, 460 x 880 cm (15 x 29 ft); Convent of Santa Maria delle Grazie (Refectory), Milan
Fresco, 460 x 880 cm (15 x 29 ft); Convent of Santa Maria delle Grazie (Refectory), Milan
Nhiều người cũng ca tụng tuyệt tác phẩm “Bữa Tiệc
Cuối Cùng” (The Last Super) vẽ trên tường của phòng ăn nơi tu viện Santa Maria
tại Milan, nước Ý. Đây là cảnh bữa ăn cuối cùng của Chúa Jesus và 12 tông đồ,
và Chúa mới cho biết có một người trong nhóm này sẽ phản lại Chúa.
Một tác phẩm điêu khắc còn dang dở của Leonardo da Vinci là bức tượng khổng lồ một nhân vật cưỡi ngựa, được dựng lên để vinh danh Francesco Sforza, nhà sáng lập của triều đại Sforza. Nhà danh họa Da Vinci đã bỏ ra 12 năm trường để trù liệu bức tượng này. Sự chính xác về cơ thể của người và ngựa, các tỉ lệ chính xác và nét chuyển động khéo léo của bức tượng đã là mẫu mực của ngành điêu khắc trong thế kỷ 17.
Virgin and Child with St. AnneMột tác phẩm điêu khắc còn dang dở của Leonardo da Vinci là bức tượng khổng lồ một nhân vật cưỡi ngựa, được dựng lên để vinh danh Francesco Sforza, nhà sáng lập của triều đại Sforza. Nhà danh họa Da Vinci đã bỏ ra 12 năm trường để trù liệu bức tượng này. Sự chính xác về cơ thể của người và ngựa, các tỉ lệ chính xác và nét chuyển động khéo léo của bức tượng đã là mẫu mực của ngành điêu khắc trong thế kỷ 17.
Các sáng kiến, tài năng đa dạng và tầm hiểu biết rộng
lớn của Leonardo da Vinci đã khiến cho người
đời sau coi ông là một biểu tượng của tinh thần Phục Hưng.
Leonard da Vinci là cha đẻ của
ôtô?
Minh Thi
Họa sĩ lừng danh thời Phục hưng
đồng thời là một kỹ sư tài ba, nhưng ít ai biết rằng ông còn là cha đẻ của
những chiếc xe hơi ngày nay. Hôm qua, Bảo tàng Khoa học Lịch sử ở Florence,
Italy, đã trình làng chiếc ôtô đầu tiên, được chế tạo dựa trên những phác hoạ
trong sổ tay của da Vinci.
"Đây thực sự là một công
việc mạo hiểm, nhưng cũng giúp chúng tôi mang đến cho mọi người cái nhìn sâu
hơn về trình độ am hiểu xe hơi của Leonardo", Paolo Galluzzi,
Giám đốc bảo tàng, phát biểu.
Cỗ máy kỳ cục có bộ dạng giống
xe kéo này chạy bằng lò xo thay vì xăng, và có thể được cố ý để phát ra những
âm thanh đặc biệt tại các sự kiện sang trọng, nhưng nó vẫn là phương tiện tự
đẩy đầu tiên trên thế giới, các chuyên gia nhận định.
Chiếc xe không phải là sáng chế
đầu tiên được phát hiện trong những bản thảo bí ẩn của da Vinci, bao gồm cỗ máy
biết bay, trực thăng, tàu ngầm, xe tăng quân sự và xe đạp.
Sinh tại Florence vào năm 1452,
da Vinci được coi là "Người đàn ông thời Phục Hưng" - một danh hoạ,
một nhà điêu khắc, kỹ sư và nhạc sĩ. Rất nhiều sáng kiến của ông được ghi lại
trong những sổ tay hiện được lưu trữ tại bảo tàng và thu hút sự quan tâm của
đông đảo người hâm mộ cũng như giới khoa học.
Năm 1905, Girolamo Calvi, một
trong những người đầu tiên nghiên cứu về da Vinci, đã tìm ra mối liên hệ giữa
những bản vẽ của nhà khoa học với những chiếc ôtô đầu tiên xuất hiện trên đường
phố.
Năm 1936, Calvi đã gọi một trong
những phác hoạ của da Vinci là "Fiat của Leonardo", nhưng chỉ đến gần
đây các nhà khoa học mới giải nghĩa chính xác bản phác hoạ đó, và những mô hình
hiện được trưng bày tại Florence là công trình tái hiện đầu tiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét