Những
áng thơ tình phổ nhạc
Đức Bình
Thời gian gần đây, nếu như việc xuất hiện hàng
loạt nhạc sĩ trẻ trong nước, sáng tác ca khúc dễ nghe khiến người nghe dễ nhớ để
rồi chóng quên, thì các sáng tác của các bậc đàn anh vẫn luôn tạo được những dấu
ấn trong lòng người yêu nhạc, nhất là những ca khúc được phổ nhạc từ thơ
Có thể nói trong cái vũ
trụ giao duyên giữa nhạc và thơ, Phạm Duy gần như là một trong số những nhạc sĩ
sở hữu một kho tàng đồ sộ nhất về các ca khúc phổ nhạc từ thơ. Chẳng hạn
như nhạc phẩm "Đưa em tìm động hoa vàng" sáng tác nhạc của Phạm
Duy trên nền thơ nổi tiếng của Phạm Thiên Thư.
Quả thật biết bao tác
phẩm âm nhạc đã nổi lên từ những bài thơ và biết bao bài thơ đã đựơc chắp cánh
và đọng lại sâu thẳm trong lòng người nhờ vào những nốt nhạc. Khi một nhạc sĩ
chọn cho mình một bài thơ để phổ nhạc, có nghĩa là người nhạc sĩ và nhà thơ ấy
đã tìm thấy sự đồng điệu về tâm hồn, người nhạc sĩ ấy đã tìm được mình trong
bài thơ để từ đó mà thả lòng tuôn trào cảm hứng, rồi cũng từ đó, những giai
điệu sẽ vang lên cũng như chính tiếng lòng mình.
Trải qua một cuộc hành
trình dài với số phận thăng trầm của âm nhạc Việt Nam, gắn kết với những biến
động của lịch sử đất nước, thật khó có thể liệt kê hết được những tên tuổi của
các nhạc sĩ Việt đã bắt nguồn cảm hứng sáng tác từ những vần thơ hay để cùng
tạo ra cho công chúng một tác phẩm sống mãi với thời gian như chúng ta đã từng
chứng kiến qua nhiều giai đoạn khác nhau.
Những tình khúc như
"Chiều" nhạc Dương Thiệu Tước, phổ thơ Hồ Dzếnh, "Áo lụa Hà
Đông" của Ngô Thụy Miên, thơ Nguyên Sa, "Nửa hồn thương đau",
Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền, "Bài Tình khúc thứ nhất", Vũ
Thành An viết nhạc, thơ Nguyễn Đình Toàn, hay "Quê hương" thơ của Đỗ
Trung Quân, nhạc Giáp Văn Thạch
Người ta thường nói thơ
là cửa sổ tâm hồn và nhạc chắp cánh cho thơ. Các ca khúc phổ thơ thường dễ đi
vào lòng người nghe nhờ bản thân ca từ đã rất mượt mà. Nhiều bài thơ của các
nhà thơ cũng đã trở thành bất tử sau khi được phổ nhạc, và bài thơ "Em ơi!
Hà Nội phố" của nhà thơ Phan Vũ sáng tác vào năm 1972 trong bối cảnh những
năm cuối của cuộc chiến tranh tại Việt Nam, sau này được nhạc sĩ Phú Quang phổ
nhạc, để tạo ra một Hà Nội thật đơn sơ, giản dị, nhưng cũng thật trầm mặc và
tiêu điều của từng mái ngói xô nghiêng, nao nao kỉ niệm, và nó lại càng day dứt
hơn khi ca khúc được thể hiện qua giọng hát của một ca sĩ đã sinh trưởng và ra
đi từ Hà Nội, nam ca sĩ Bằng Kiều.
Có rất nhiều các bài thơ
hay, nhưng không phải ai cũng biết! Chỉ khi được phổ nhạc, thành bài hát, thì
bài thơ ấy mới đến với hàng triệu người. Thơ khơi nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ,
và Nhạc đã chắp cánh cho Thơ. Thơ với Nhạc có thể ví như hình ảnh nhân hóa của
"Thuyền và Biển" trong bài thơ cùng tên của cố nhà thơ Xuân Quỳnh đã
được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc.
Có lẽ trong thi ca hiện
đại khó có bài thơ nào, ca khúc nào chuyển tải được sự tha thiết, nồng nàn và
cả hương vị của tình yêu bằng ca khúc Thuyền và biển, đó là một sự giao cảm và
kết hợp tuyệt vời giữa một người được coi là nhà thơ của tình yêu, còn người
kia là nhạc sĩ của tình yêu, mà giọng hát Quang Lý sẽ gửi đến quý vị và các bạn
sau đây.
Trường hợp cá biệt hơn
như của nhạc sĩ Trần Hữu Bích, khi bắt gặp một bài thơ viết về Hà Nội của nữ
thi sĩ Hồ Thụy Mỹ Hạnh, dựa vào những cảm xúc âm nhạc xuất phát từ nội tâm vào
thời điểm ấy, ông đã chuyển hướng địa lý của bài thơ từ Hà Nội vào Huế một cách
tài tình, và hoàn toàn thuyêt phục người nghe. Nói về xuất xứ của ca khúc
"Thầm lặng một vầng trăng" mà ông đã phổ thơ của Hồ Thụy Mỹ Hạnh.
Nhạc sĩ Trần Hữu Bích
trong một buổi thuyết trình
Trong làng nhạc Việt của
những năm đất nước còn chìm trong những giai đoạn khó khăn về kinh tế, thì
những bản nhạc tình, được phổ từ những bài thơ tình của Phan Huỳnh Điểu luôn là
những nguồn động viên lớn lao tiếp thêm nhiều nghị lực cho công chúng yêu nhạc,
những ca khúc như "Thơ tình cuối mùa thu", cũng phổ thơ của Xuân
Quỳnh, "Đây thôn Vĩ Dạ", thơ Hàn Mặc Tử, hay "Ở hai đâu nỗi
nhớ" thơ của Trần Hoài Thu, vẫn luôn là một minh chứng, mặc dù cho đến tận
bây giờ người nhạc sĩ vẫn chưa có dịp gặp tác giả bài thơ, nhưng qua giọng hát
của nam ca sĩ Long Nhật gửi đến quí vị và các bạn sau đây, chúng ta gần như
phần nào cảm nhận được nỗi nhớ nhung day dứt, hòa quyện giữa hồn thơ và chất
nhạc ấy.
Thơ là ngôn ngữ của siêu
ngôn ngữ. Nhà thơ đã vận dụng hết các thủ pháp nghệ thuật để sáng tạo một bài
thơ và từng chữ từng câu vốn ăn khớp với nhau tạo nên mạch cảm xúc không ngừng,
còn các nhạc sĩ khi phổ nhạc nhiều khi cũng phải uốn éo ngôn từ thành ca
từ sao cho phù hợp với từng nhạc tính của các nốt nhạc.
Nhưng cho dù thế nào đi
chăng nữa thì những ca khúc mang nhiều hơi thở của văn chương và thơ ca bao giờ
cũng tạo nên sức hút mãnh liệt, không chỉ đối với công chúng yêu nhạc, mà còn
với cả ca sĩ trình bày bản nhạc đó nũa, như chia sẻ của nữ ca sĩ Bảo Yến.
Còn bây giờ, để
khép lại Góc Vườn Âm Nhạc tuần này, giọng hát Bảo Yến gửi đến quí vị và
các bạn ca khúc "Thầm lặng một vầng trăng" của Trần Hữu Bích phổ thơ
Hồ Thụy Mỹ Hạnh.
ve may bay eva airline
may bay eva di my
hãng máy bay hàn quốc
cách mua vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich