Người ta bảo thơ Đường là một trong những đỉnh
cao của thi ca nhân loại. Hẳn nhiên là thế. Trong gần ba thế kỷ, các thi nhân
đời Đường Trung Quốc(618-917) đã viết nên bao bài thơ làm say đắm lòng người,
với bao tên tuổi đã trở thành niềm tự hào của người dân và thi đàn Trung Quốc,
như Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, Lý Thương An, Mạnh Hạo Nhiên, Vương Hàn,
Thôi Hiệu, Vương Duy, và…
Một thuở tài hoa
Ở nước ta, một thời gian dài khi lối
văn chương cử nghiệp và Nho học còn thịnh hành, thơ Đường luật mà đặc biệt là
thể thất ngôn bát cú vẫn là thể thơ quen thuộc, được đa số thi nhân ưa chuộng
để giãi bày tâm sự, gởi gắm tâm tình. Người yêu thơ hẳn không quên những bài
thơ về tình quê, tình bạn, về mùa thu đặc sắc của Tam nguyên
Yên Đổ Nguyễn Khuyến, những bài thơ tự trào cười ra nước mắt của ông Tú Vị
Xuyên Trần Tế Xương, cũng như những bài thơ tức tối cảnh nghèo của hàn sĩ
Nguyễn Công Trứ, những bài vịnh Truyện Kiều Thanh Tâm Tài Nhân thi tập tài
hoa, sắc sảo của Chu Mạnh Trinh…
Nhưng rồi đã có lúc thơ Đường trở nên” chuyện
của một thời” khi Nho học cáo chung và Tây học phát triển vào các thập niên đầu
thế kỷ XX. Đã có lúc người ta quên bẵng hoặc xếp gọn thơ Đường vào
một góc riêng kín đáo. Đã có một thời thơ Đường luật bước lùi êm ái vào sân
sau, nhường lại sân trước cho thơ tự do và thơ mới. Biết bao thể tài cách tân
mới mẻ đã tạo nên bầu khí mới cho Thơ. Và thơ Đường luật lối cổ đã nghiễm
nhiên trở thành biểu tượng cho sự trói buộc, gò bó vào trong khuôn
phép, niêm luật, vần đối… chặt chẽ, nghiêm ngặt, cho bao chữ nghĩa
ước lệ gầy gò, với những công thức sáo mòn cùng bao vần vèo cũ kỹ… Cũng đã có
không ít nỗ lực phục hồi mùa thơ cổ điển với các thi phẩm của Quách Tấn, Vũ
Hoàng Chương, Bùi Khánh Đản, Giản Chi và nhiều người khác vào những năm 1960.
Nhưng rồi tất cả chỉ dừng lại ở đó và không hứa hẹn gì thêm về một vụ mùa bội
thu mới…
Mấy mươi năm lại đây, thơ Đường luật xuất
hiện không nhiều. Thi thoảng mới thấy đôi khoảnh vườn hay góc thơ
Đường luật khiêm tốn góp mặt trên các báo, tạp chí một cách âm thầm, lặng lẽ.
Thế nhưng thơ Đường và thơ Đường luật vẫn còn đó, với bao cuộc xướng họa
mở ra, thu hút người yêu thơ ở khắp mọi miền đất nước, với bao tuyển tập thơ
dày, mỏng liên tục được in ấn, trình làng! Trong Nam, ngoài Bắc,
các câu lạc bộ thơ Đường ở trong hoặc ngoài các trung tâm văn hóa,
các cung văn hóa, nhà văn hóa…, ở các tỉnh thành, huyện thị lớn nhỏ… quy tụ
khá đông đủ hội viên thuộc các lứa tuổi, trong đó phần lớn là lớp trung niên
và cao niên. Vẫn sôi nổi xướng họa rôm rả in ấn lưu hành nội bộ hoặc phát
hành rộng khắp các tuyển thơ với đủ loại đề tài.. Trữ tình với tình bạn bè,
đôi lứa, về duyên phận, hay về đủ thứ chuyện trên đời như chuyện công danh,
vinh hoa phú quý, kỷ niệm sinh nhật, mừng thọ, mừng tuổi, mừng tân gia, mừng
bạn có tác phẩm mới trình làng… Nghĩa là nói chung, thơ Đường luật vẫn…có mặt
trên từng cây số, cảm xúc buồn vui theo thế sự nhân tình, vừa vị nhân
sinh đồng thời cũng vừa hết mình vì nghệ thuật !
Thế nhưng, công bằng mà nói, đa số tác phẩm
thơ Đường luật mới sáng tác sau này chưa thật sự gây cảm xúc và ấn
tượng nơi người yêu thơ, bởi người viết còn ít mặn mà với các tìm
tòi sáng tạo nghệ thuật, các biện pháp tu từ làm mới hình tượng, ngôn ngữ. Chưa
kể một số không nhỏ bài còn nặng tính cách thù tạc lễ tân, chỉ khép mình tròn
trịa bên các thủ pháp nghệ thuật hay bị niêm luật vần đối chi phối
nặng nề!
Thơ Đường vẫn còn đó!
Nhưng dù sao, trong thời buổi thông
tin bùng nổ, nối mạng toàn cầu, bốn bể một nhà như ngày nay thì thể thơ Đường
luật ra đời cách nay trên cả nghìn năm vẫn âm thầm góp mặt và “vẫn đi bên cạnh
cuộc đời” cho dù lòng người yêu thơ đó đây đã ít nhiều tỏ ra hờ hững!
Thơ Đường giữa thiên kỷ mới này vẫn hàm chứa
nét duyên ngầm và có một sức hút riêng. Làm thơ Đường luật , một cách nào đó
vẫn là một thú vui tao nhã, một trò chơi trí tuệ, là nẻo đường về với nội tâm
trong nỗ lực, khát khao chinh phục hay hòa đồng cùng thế giới.Gói ghém bao
quan niệm, tư tưởng triết lý cùng mối cảm xúc trước vũ trụ, nhân sinh chỉ vỏn
vẹn trong 56 chữ – 8 câu 7 chữ- đó là cả một hành trình sáng tạo. Miễn sao
người làm thơ không gượng ép sắp chữ lựa vần hay máy móc rập
khuôn theo bao lối mòn truyền thống một cách dễ dãi, lười biếng.
Phải chăng không hề có thơ Cũ hay Mới một
cách thuần lý mà chỉ có thơ Dở với thơ Hay? Nhất là một khi thi nhân chắt
chiu sàng lọc ngôn từ để tìm kỳ được các từ đắc địa nhất?
Mời bạn thử đọc xem hai bài thơ sau (với
chút ngậm ngùi!):
Dang dở
Nhỡ hái cho nhau những
trái sầu
Tình ta đành để lạnh mưa ngâu
Mênh mông con nước chia bờ mộng
Lặng lẽ đàn chim bỏ nhịp cầu
Chẳng phải em xưa lười dệt cửi
Đâu vì ta trước biếng chăn trâu
Lạc loài hai đứa hai phương nhớ
Mấy bận sương thu nhuộm mái đầu!
Mười năm cách biệt
Thiếu vắng mười năm em với ta
Mười năm mà ngỡ mới hôm qua!
Em chưa chải hết sầu trên tóc
Ta đã chôn rồi mộng dưới hoa
Vẫn nhớ vẫn thương mà cách trở
Dẫu cười dẫu khóc cũng chia xa
Con tim vô tội chưa ngừng đập
Thì chút tình xưa mãi thiết tha…
Đó là hai bài thơ Đường luật thất ngôn bát
cú của nhà thơ Đinh Vũ Ngọc đang sống ở Phố cổ Hội An
đã chép tặng tôi mười mấy năm về trước. Phải chăng đó là câu trả lời cho câu
hỏi - cũng khá ngậm ngùi: Ai bảo thơ Đường không có mật?.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét