Tất cả bài nhạc của Trịnh Công Sơn đều ngắn hoặc rất ngắn. Riêng
một bài duy nhất mang dáng dấp một trường ca: bài Đoá Hoa Vô Thường.
Với nhạc dạo đệm trước mỗi đoản khúc, bài hát kể một tình sử triết lý qua
cách hiểu của Trịnh Công Sơn về chữ "ái" và chữ "tâm".
Đây không phải là lần đầu vô thường đi vào lời ca của Trịnh Công
Sơn. Vô thường bàng bạc trong nhạc Trịnh Công Sơn từ thuở đầu, nhưng không
mấy ai để ý. Lời ca của anh hay quá, thơ quá, hát lên nghe đã bâng khuâng
rồi, đâu cần hiểu ý nghĩa, chỉ mang máng thấy lời thơ có một chiều sâu triết
lý thiếu vắng hẳn trong nhạc Việt Nam. Có lẽ chính tác giả cũng chưa ý thức
được rõ ràng điều mình cảm nhận, và chính nhờ thế mà tính cách mông lung của
lời ca làm rung động lòng người, khác với lời văn sáng sủa. VớiĐóa Hoa Vô
Thường, Trịnh Công Sơn nhạc hoá lý thuyết và lý thuyết hoá nhạc. Anh còn
chua thêm giải thích ở mỗi chuyển mạch để ý của nhạc được hiểu rõ hơn. Đoạn
thứ nhất là đi tìm tình, nhịp thong dong. Đoạn thứ hai là gặp tình, đưa tình
về, nhịp hớn hở,mùa xuân trên những mái nhà, có con chim hót
tên là ái ân. Đoạn thứ ba là bốn mùa yêu nhau trong lẽ vô thường của trời
đất. Sau đó, nhạc bắt đầu hiu hắt, một thời yêu dấu đã qua, ôi
áo xưa em là một chút mây phù du. Rồi nhạc mạnh và êm dịu lại để đi vào
đoạn kết: từ đó ta là đêm nở đoá hoa vô thường. Tại sao nhạc êm
dịu lại? Anh giải thích : tình do tâm ta mà sinh, có khi tình mất mà tâm còn
động vọng, đến lúc tâm bình an thì tình kia cũng đoạn nỗi.
Chữ "ái", đó là chỗ mà ai cũng thấy nơi Trịnh Công
Sơn, chiếc nôi trong đó chúng ta nằm nghe anh ru từ mấy chục năm nay. Chữ
"tâm" là cánh cửa mới mở ra trước Trịnh Công Sơn, nơi anh có cảm
tưởng đang đến, kết thúc một đời rong chơi. Từ "ái" đến "tâm", Đóa Hoa Vô Thường trình bày một quá trình chuyển
hoá trong đó chuyện đời cũng như chuyện tình diễn biến dưới hình thức đối
nghịch của từng đôi, từng cặp như tôi với em : tìm/gặp, gặp/mất, mất/còn,
có/không. Vô thường, trong Trịnh Công Sơn, không có gì khác hơn là cái có đi
vào cái không. Có thể ý tưởng về quá trình đối nghịch đó đã nằm trong vô thức
của Trịnh Công Sơn từ trẻ. Hát lại Trịnh Công Sơn từ khi anh mất, trực nhận
của tôi chợt bắt gặp vô thức của anh. Tôi sẽ nói ở đây những đối nghịch đó mà
tôi nghĩ luôn luôn là nét chính trong nhạc Trịnh Công Sơn. Tôi sẽ trích khá
nhiều ví dụ, nhưng tôi phải tự kiềm chế tôi, nếu không thì hát hoài không
dứt.
Tôi muốn bắt đầu bằng một đối nghịch trong cách vẽ tranh của
Trịnh Công Sơn. Chẳng tại sao cả. Chỉ vì nói đến nhạc Trịnh Công Sơn mà bắt
đầu bằng triết lý chắc là không ổn, vì anh là thi sĩ. Phải bắt đầu bằng người
đẹp, người đẹp nhất trong tất cả những người đẹp nhất từ hai trăm năm nay:
Thúy Kiều.
Gió sẽ mừng vì tóc em bay
Cho mây hờn ngủ quên trên vai
Tại sao gió sẽ mừng? Vì tóc em là gió. Gió đùa với gió, làm sao
gió không vui? Tại sao mây lại hờn? Vì tóc em là mây. Mây thua nước
tóc, làm sao mây không dỗi? Em là giai nhân toàn bích. Thế nhưng một
nhan sắc toàn bích không làm Trịnh Công Sơn rung động. Giữa toàn bích, anh
chấm một nét hỏng, và chính nét hỏng đó là cái duyên làm say lòng người.
Cho mây hờn ngủ quên trên vai
Vai em gầy guộc nhỏ
Như cánh vạc về chốn xa xôi
Tất cả những người đẹp của Trịnh Công Sơn đều có vai gầy. Vai
gầy, có thể đẹp. Nhưng gầy guộc thì nhất quyết là hỏng. Thì thiếu da
thơm quả ngọt mùa xuân. Vậy mà khi thả giọng trầm xuống chữ guộc, tôi
tưởng như nghe có cánh con vạc bất chợt vỗ nước bay vào đêm thâu. Đêm vắng
sâu hơn và Thúy Kiều đẹp hơn.
Đối nghịch là nét nhạc riêng của Trịnh Công Sơn. Anh nói một
điều rồi anh nói điều trái lại. Như nét hỏng nằm giữa toàn bích. Bài hát này
của anh đối nghịch với bài hát kia, lời một đối nghịch với lời hai, câu sau
nghịch với câu trước, thậm chí hai hình ảnh nghịch nhau trong cùng một câu,
trong vòng đôi ba chữ.
Tôi lấy ví dụ Trịnh Công Sơn hát cô đơn. Anh là người cô đơn
cùng cực:
Trời cao đất rộng một mình tôi đi
Một mình tôi đi
Đời như vô tận một mình tôi về
Với tôi.
Anh cô đơn với. Chữ với làm tôi rờn
rợn. Như câu sau này:
Một ngày thấy bóng em qua nơi này / một lần với bóng tôi
Một ngày đã có em xa nơi này / một ngày với vắng tôi
Với vắng tôi. Em chỉ với khi nào không có tôi.
Em cộng với con dấu trừ. Cho nên chúng ta chỉ có cái bóng của nhau.
Trịnh Công Sơn hát cô đơn thảm sầu như vậy, nhưng hát đôi lứa cũng nồng nhiệt
vời vợi. Anh cổ vũ:
Hãy ru nhau trên những lời gió mới
Hãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui...
Hãy kêu tên nhau trên ghềnh dưới bãi
Dù mai nơi này người có xa người
Trịnh Công Sơn hát tuyệt vọng. Anh nằm chết lịm trong tuyệt
vọng, tuyệt vọng rơi rất gần rơi xuống trong tôi như hoa
tiễn đưa rơi trên mộ. Nhưng anh lại đánh trống thúc quân đừng tuyệt
vọng tôi ơi đừng tuyệt vọng. Anh đang nằm xuống hay anh đã đứng dậy?
Trịnh Công Sơn nhìn đời buồn tênh. Buồn tênh!
Sống có bao năm vui vui buồn buồn người người ngợm ngợm
Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non
Nhưng Trịnh Công Sơn yêu đời thắm thiết. Anh quỳ xuống, tạ ơn
đời đã cho anh hạnh phúc lẫn thương đau:
Dù đến rồi đi tôi cũng xin / tạ ơn người tạ ơn đời
Tạ ơn ai đã cho tôi còn những ngày / quên kiếp sống lẻ loi
Dù đến rồi đi tôi cũng xin / tạ ơn người tạ ơn đời
Tạ ơn ai đã cho tôi tình sáng ngời / như sao xuống từ trời
Tôi biết có người sẽ nói: thì Trịnh Công Sơn cũng như mọi nghệ
sĩ khác, có vui có buồn, có yêu thương, có tuyệt vọng. Không phải thế! Trong
nhạc Trịnh Công Sơn, vui đi cặp đôi với buồn, hạnh phúc sóng bước với thương
đau trong cùng một bài, trong cùng một câu. Đây là hai vế trong cùng một bài,
vế thứ nhất là thương đau:
Cũng hai vế đối nhau như thế trong hai đoạn, tôi hát thêm bài
nữa. Đoạn trước là phụ bạc, nợ nần:
Hai mươi năm xin trả nợ dài
Trả nợ một đời em đã phụ tôi
Em phụ tôi một thời bé dại
Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
Thơ dại ra đi quên hết tình tôi
Đoạn sau là tha thứ lau xoá oán trách, yêu thương vẫy gọi yêu
thương:
Bao nhiêu năm vẫn lại nhiệm mầu
Trả nợ một lần quên hết tình đau
Hai mươi năm vẫn là thuở nào
Nợ lại lần này trong cõi đời sau
Đó là hai vế nghịch nhau trong một bài. Bây giờ là hai vế nghịch
nhau trong cùng một đoạn. Như thế này là có hay không:
Tiếng thì thầm từng đêm nhớ lại
Ngỡ chỉ là cơn say
đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời
Như một lời chia tay
Như thế này là xa hay gần :
Tình như nắng vội tắt chiều hôm
Tình không xa nhưng không thật gần
Như thế này là rộng hay hẹp:
Tình yêu như biển biển rộng hai vai
Tình yêu như biển biển hẹp tay người
Biển hẹp tay người
Lạc lối.
Như thế này là có hay không, mưa hay nắng, đông hay xuân, khứ
hay hồi:
Ngoài hiên vắng giọt thầm cuối đông
Trời chợt nắng vườn đầy lá non
Người lên tiếng hỏi người có không
Người đi vắng về nơi bế bồng
Như thế này là sống hay chết, tàn hay nở:
Chìm dưới cơn mưa một người chết đêm qua
Chìm dưới đất kia một người sống thiên thu
Chìm khuất trong ta một lời nói vu vơ
Chìm dưới sương thu là một đóa thơm tho
Như thế này là ngày hay đêm, lên hay xuống:
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông
Đó là hai vế nghịch nhau trong cùng một đoạn, hoặc giữa câu
trước với câu sau. Nhưng lại rất lắm khi nghịch với thuận, không với có, trộn
lẫn với nhau, buồn xen trong vui, mông lung không biết đâu là vui đâu là
buồn. Mưa là buồn chăng? Không hẳn, mưa trong Trịnh Công Sơn rất hồng, vì
mưa trong nắng, mưa khi trời ươm nắng cho mây hồng. Nắng là vui
chăng? Không hẳn, lung linh nắng thủy tinh vàng, nhưng nắng lên
mà chợt hồn buồn dâng mênh mang. Mưa Huế rất nặng hột, vậy mà mưa
cứ như thì thầm dưới chân ngà. Nắng được trời gọi lên, nhưng trời
cũng chẳng biết đó là nắng của mưa hay mưa của nắng:
Gọi nắng cho cơn mưa chiều nhiều hoa trắng bay
Nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm say
Bao nhiêu nụ hồng trong Trịnh Công Sơn, lạ quá, đều là nụ hồng
tàn : em gọi nụ hồng vừa tàn cuối sân; đóa hoa hồng tàn hôn lên môi
em ngày tháng dài. Có một chút của cái này và một chút của cái kia. Có
một chút của cái này trong một chút của cái kia. Có một chút xuôi trong
ngược. Trăm năm trong xuân thì. Chân như trong hạt lệ:
Bước tới hư vô khoác áo chân như
Long lanh giọt lệ / long lanh giọt lệ / giọt lệ thiên thu
Phôi pha cũng vậy. Trong nhớ đã có quên, trong quên vẫn cứ nhớ,
tưởng vơi mà đầy, trong con nước rút đi có hồng thuỷ dâng lên:
Tình ngỡ đã phôi pha nhưng tình vẫn còn đầy
Người ngỡ đã xa xăm bỗng về quá thênh thang
Ôi áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều
Như từng cơn nước rộng xoá một ngày đìu hiu
Đến đây, e không còn nói đối nghịch được nữa. E phải nói đối
hợp. Vẫn nghịch như trời với đất, nhưng sương phủ mênh mông nối đất với trời.
Chỉ còn mông lung sương. Rõ ràng nhất là cặp vợ chồng đi-về. Không bao giờ
Trịnh Công Sơn nói đi mà không nói về. Hễ có đi là có về, hễ về là lại đi,
không bao giờ câu trên đi mà không có câu dưới về, thậm chí đi về nằm ôm nhau
trong một câu, trong hai chữ, trong một cõi, một cõi đi về.
Trong khi ta về lại nhớ ta đi
đi lên non cao đi về biển rộng
Vừa đi vừa về như thế, đôi chân loanh quanh không biết xoay sở
thế nào, tự hỏi, thắc mắc: đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Bốn
mùa cũng loanh quanh như thế: mùa xuân chưa qua mùa hạ đã đến, mùa thu chưa
đi, mới đầu thu thôi chân ngựa đã về. Mà chỗ về của Trịnh Công
Sơn cũng lạ: không phải về nơi đây mà về chốn xa. Con người ra
đi, tưởng đi đến đâu, ô hay chỉ làm một vòng xinh rồi trở về
nơi cũ, như nằm mộng thấy mình đi:
Đường chạy vòng quanh một vòng tiều tuỵ
Một bờ cỏ non một bờ mộng mị
Ngày xưa.
Tôi nghe có người nói một câu hay khi đến thăm một người rất
danh tiếng vừa chết : chỉ có ông ta không biết ông ta chết. Tôi nghĩ Trịnh
Công Sơn không nói như vậy. Chắc anh vẫn đang thấy anh, vẫn đang thấy mọi
người tiếp tục chạy vòng quanh. Tiếp tục đi, tiếp tục về. Tôi nghe như anh
đang hát thế này với các người đẹp đến khóc anh: Này em,
Không có đâu em này không có cái chết đầu tiên
Và có đâu bao giờ đâu có cái chết sau cùng
Không có đầu tiên, không có sau cùng, không đầu không đuôi, làm
sao chết được, bởi vì làm sao bước? Phải có cái bước đầu tiên mới có cái
bước thứ hai, mới có cái bước sau cùng, mới chết, mới có người khóc, mới có
văn tế. Vì bước không được, cho nên Trịnh Công Sơn chỉ lăn, và
anh đã nghêu ngao như thế rồi. Anh ngồi giữa con phố, nhìn những gót chân
thon đi ngược, nhìn những gót chân hồng đi xuôi, và anh í a tôi xin
làm đá cuội và lăn theo gót hài. Anh lăn như thế nhiều lần với ám ảnh tử
sinh. Sống chết là bánh xe lăn tròn, vô thuỷ vô chung. Trịnh Công Sơn không
nói bánh xe, nhưng anh lăn theo những hòn sỏi, hòn đá, vốn là những hình ảnh
quen thân của anh từ những bái hát đầu:
Hòn đá lăn bên đồi / hòn đá rớt xuống cành mai
Rụng cánh hoa mai gầy / chim chóc hát tiếng qua đời
Trước đây, khi hát những bài đó, tôi không để ý đến ý niệm bánh
xe, nhưng gần đây, Trịnh Công Sơn làm tôi ngạc nhiên khi anh đưa đối hợp
có-không, một-hai, vào lời nhạc của anh một cách rõ rệt, thú vị, tinh quái.
Anh khóc như thế này:
Còn hai con mắt khóc người một con
Còn hai con mắt một con khóc người
Lối khóc rất ngộ này tóm tắt cách nhìn đời của Trịnh Công Sơn
trong suốt nhạc phẩm của anh. Với một con mắt anh nhìn người. Với một con mắt
anh nhìn anh. Một con mắt, anh nhìn tình phai. Một con mắt, anh nhìn anh thở
dài. Nhưng cùng một con mắt kia, anh vừa nhìn thấy em yêu thương,
vừa thấy em thú dữ. Cùng một con mắt này, anh vừa thấy đêm
tối tăm, vừa thấy đêm nồng nàn. Chẳng biết mắt nào là mắt còn
lại, chỉ biết rằng con mắt còn lại nhìn một thành hai. Chỉ biết
rằng:
Con mắt còn lại nhìn đời là không
Nhìn em hư vô nhìn em bóng nắng
Con mắt còn lại là con mắt ai
Trịnh Công Sơn làm tôi giật mình. Bóng nắng là
một chữ trong kinh, và, như anh nói, từ khi trời là trời trăng là trăng câu
kinh đã bước vào đời. Con mắt còn lại là con mắt ai? Tôi không muốn nghĩ
như thế, nhưng tôi cảm thấy câu trả lời nằm trong đoạn kết củaĐoá Hoa Vô
Thường mà anh đã soạn rất khúc chiết với nhập đề, thân bài, kết
luận, với quá trình tìm em - gặp em - mất em - an nhiên.
Trịnh Công Sơn làm tôi giật mình. Anh bắt tôi phải hát lại những
bài hát trước trong cảm nhận mới đó của tôi về chập chờn bóng nắng trong
tâm thức của anh. Con mắt còn lại hiện ra, và đây là một mà
hai:
Từ lúc đưa em về
Là biết xa nghìn trùng
Nghìn trùng nằm ngay nơi giây phút tao ngộ. Và đây là hai mà một:
Từ trăng thôi là nguyệt một hôm bỗng nghe ra
Buồn vui kia là một như quên trong nỗi nhớ
Từ trăng thôi là nguyệt tôi như giọt nắng ngoài kia
Từ em thôi là nguyệt coi như phút đó tình cờ
Buồn vui là một, quên nhớ là một, phút tình cờ chụp bắt được
điều đó hiện ra đây đó khá nhiều, có điều là Trịnh Công Sơn hát lên nhẹ nhàng
như thơ, người hát nghe giọng thơ nhiều hơn là nghe ý tưởng. Nếu để ý, câu
hát sâu thẳm. Lại ví dụ:
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ
Thật bình yên. Mà buồn! Buồn nằm sẵn trong bình yên? Nếu
không, tại sao anh khóc từ bao giờ? Anh khóc từ trước, rồi anh mới giật
mình, trong một phút tình cờ, thấy mình đang khóc. Ai không tin ở cái giật
mình đó, hãy nghe Trịnh Công Sơn giật mình một lần thứ hai:
Dù thật lệ rơi lòng không buồn mấy
Giật mình tỉnh ra ô nắng lên rồi
Thật lệ rơi. Mà không buồn! Giật mình: nắng lên. Thế thì nắng
đã nằm sẵn trong giọt lệ? Là một với giọt lệ?
Tôi bắt gặp chớp nhoáng thần bí đó trong cả cách dùng tĩnh từ
của Trịnh Công Sơn: môi em hồng như lá hư không. Lá hư không là
thế nào? Là môi em vừa có dáng như ngọn lá vừa có dáng không như ngọn lá?
Là có màu vừa hồng vừa không phải hồng? Có một cái gì vừa thật vừa không
thật? Nghĩ cho thật kỹ, đúng là môi em tôi như thế. Đúng như tôi nghĩ là như
thế. Nói như ngọn lá, như màu hồng là sai.
Lại một tĩnh từ khác trong rất nhiều ví dụ như vậy:
Nhìn cỏ cây ráng pha màu hồng
Nhìn lại em áo lụa thinh không
Ráng chiều có thật nhưng sắp đi vào hư ảo rồi, chớp nhoáng thôi.
Nhìn hư trong thực như thế, giật mình nhìn lại em tôi... ôi thần kỳ hai chữ thinh
không! Lụa nhẹ như khói đang tan, em cũng vậy, như thực như huyễn,
chỉ còn là nét đẹp diễm ảo, mong manh đó thôi.
Tôi không muốn đóng khung Trịnh Công Sơn trong một triết thuyết
nào cả. Anh tuyên bố chỉ muốn làm kẻ rong chơi và chấp tay van vái chỉ xin
được như thế mà thôi. Nhưng khi anh mất, tôi không khỏi nghĩ đến những mong
manh đã ám ảnh anh những năm gần đây và tôi giật mình chợt thấy anh đã là thi
sĩ của mong manh như vậy từ lúc đầu, từ bao giờ? Đây là đoá quỳnh của thuở
xuân xanh:
Đêm này đêm buồn bã với những môi hôn
Trong vườn trăng vừa khép những đoá mong manh
Tại sao môi hôn mà buồn bã thế? Buồn nằm trong hạnh phúc? Là
một với nhau? Nhưng quả thật đoá quỳnh đã hôn đêm trăng như thế. Hãy xem hoa
nở:
Ta mang cho em một đoá quỳnh
Quỳnh thơm hay môi em thơm
Em mang cho ta một chút tình
Miệng cười khúc khích trên lưng
Hoa đang nở trên lưng một cuống lá dài như môi ai cười trên lưng
một người tình. Nhưng cũng môi đó, mới cười với trăng đã hôn từ giã đêm trăng
với những cánh đang khép, đang úa, buồn bã. Tôi giật mình: đoá quỳnh của
thuở xuân xanh chính là đoá hoa vô thường nở trong tâm của
anh ở khoảng cuối đời. Anh đi với đoá quỳnh, anh đến với đoá quỳnh, khép lại
một chu kỳ vòng quanh. Anh là đêm trăng của ngày xưa đã hôn nhau buồn bã với
đoá quỳnh mong manh và từ đó dòng nhạc của anh róc rách những mong manh như
thế cho đến khi anh chơt nhận ra ta là đêm nở đoá hoa vô thường.
Còn lại chuyện cuối cùng phải nói: vậy thì tôi với em là một
hay hai? Là một chăng? Thì đấy, Trịnh Công Sơn đã có lần hăng hái:
Em là tôi và tôi cũng là em
Chẳng ai tin. Người không tin nhất chính là anh. Đừng tin!
Đừng nghe tôi nói lời tăm tối
Đừng tin tôi nhé vì tiếng cười
Tôi như là người ngồi trong đêm dài
Nhìn tôi đang quá ngậm ngùi
Tôi với em không thể là một được bởi vì em là muộn phiền và muộn
phiền thì đối nghịch với hồn nhiên mà tôi mơ ước. Hồn nhiên lấp lánh như mặt
trời trong lắm bài. Trịnh Công Sơn mơ ước trở về với hồn nhiên như trở về với
bản chất của anh, như trở về với con chim thuở nhỏ, với hoa trên đồng xanh một
sớm mai rất hồng. Anh muốn trở về với thật thà, với khờ dại, với ngây
ngô, anh ngẩn ngơ nhìn người kia, dường như chờ đợi thật ra đang ngồi
thảnh thơi, anh nhìn đứa bé. Đứa bé! đó mới thật là một của Trịnh
Công Sơn, bởi vì đó là hồn nhiên, đó là cội nguồn, đó là quê nhà nằm sâu
trong tiềm thức của anh. Hồn nhiên có khi trở về lồng lộng trong cả bài hát
như cánh diều lồng lộng trong không, có khi âm thầm, văng vẳng, thiết tha,
sâu lắng trong một câu, trong một chữ. Những lúc đó, Trịnh Công Sơn hân hoan:
Hôm nay tôi nghe có con chim về gọi
Về giữa trời về hót giữa đời tôi
Hôm nay tôi nghe tôi cười như đứa bé
Mới lớn lên giữa đời sống kia
Trịnh Công Sơn là người thi sĩ duy nhất của tình yêu không cho
chữ em đi sóng đôi một cặp ngọt ngào với chữ anh. Chữ em mồ côi chữ anh trên
lưỡi. Chữ em mù loà đi tìm chữ anh. Gặp vớ vẩn một hai lần trong một hai bài
hát đầu, nhưng nhạt nhẽo, vô duyên lắm. Còn thì Trịnh Công Sơn chỉ tôi với
em, em với ta, như thử hai người yêu là hai người ở trọ gần nhau.
Có lẽ vì thế mà tôi hát Trịnh Công Sơn với hạnh phúc tràn trề.
Bởi vì tôi hát sự thực trong lòng tôi, trong lòng người, trong lòng đời. Có
bao giờ ai một với ai trong cuộc tình? Cứ xa xa mà tôi khiêm tốn như thế,
hoạ may tưởng mình có lúc đến gần làm một. Như thế là hạnh phúc. Đến gần,
giọt nắng thủy tinh có khi là giọt lệ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét