Nếu có điều gì đó chúng ta
được nuôi dưỡng từ người mẹ, thì một phần là từ những lời mẹ ru. Phải nói rằng
chúng ta lấy làm tiếc là thế hệ trẻ nít ngày nay (và có lẽ còn cả bầu trời
này!) không được nghe những lời ru hời đầy văn chương, chuyên chở biết bao
nhiêu tâm tình của người mẹ Việt Nam quê mùa mộc mạc.
Kho tàng ca dao của quê
hương Việt Nam gần như đồ sộ, giàu có đến nỗi không có một người Việt nào trên
đời này có thể cho mình là thuộc hết các câu ca dao, trong khi có người đã có
thể đọc thuộc lòng được một cuốn Truyện Kiều gồm 3.254 câu lục bát của cụ Nguyễn
Du. Nhiều người tóc đã ngã muối tiêu cũng chưa thấy được hai chữ “tủi thân”
trong câu ca dao như “Người ta tuổi Dậu, tuổi Mùi, sao em lại chịu ngậm ngùi tuổi
Thân”, thì làm sao một đứa trẻ còn bú mẹ hay mới chập chững biết đi, đang còn nằm
trong nôi mà hiểu hết những lời mẹ ru. Chỉ sau này khi lớn lên, nghe lời mẹ ru
em, mới hiểu được lờ mờ những câu hát, và phải đến khi trưởng thành, chúng ta mới
nhớ lại, hiểu hết những lời hát ru mang những nỗi đắng cay, xót xa, phiền muộn
của một đời người.
Bây giờ những đứa trẻ được
đưa vào giường ngủ, ôm bình sữa hay được vặn cho nghe một đoạn nhạc êm dịu và tự
tìm lấy giấc ngủ, nhưng ngày xưa trên thế giới này từ Ðông sang Tây những bà mẹ
đều có những khúc nhạc “à ơi” để ru con ngủ. Ở Tây phương những khúc nhạc này được
gọi là “lullaby”, phát xuất từ chữ “Lilith-bye” hay “Lilith-Abi” (tiếng Do Thái
xưa Abi có nghĩa là begone), “Lilith, đi đi!” Theo truyền thuyết cổ, Lilith là
một con quỷ cái xinh đẹp, khỏa thân, mình quấn một con rắn, chuyên đi bắt con
nít vào ban đêm, nên những bà mẹ hát những bài hát này để xua đuổi: “Lilith, đi
đi!” và ở Tây phương “Lilith-bye” lâu ngày thành ra “lullaby”. Nhưng những bài
hát phương Tây làm sao có được những lời thơ trau chuốt dịu dàng và chứa đựng cả
một trời tâm sự của người ru?
Những bài hát ru của bà mẹ
Việt Nam không phải để xua đuổi ma quỷ, nhưng nhiều lúc thấy con chưa chịu ngủ,
bà ngừng lời ru, và dọa con: “Ngủ đi. Ông Kẹ kia kìa!” hay ông Ba Bị, Cụ
Ngáo... tùy theo các nhân vật đặc biệt ở mỗi địa phương. Chúng ta không hề có
những lời ru dành cho con trẻ với những giấc mơ thần tiên đầy hoa bướm, bánh kẹo,
bong bóng và những khung trời đầy màu sắc rực rỡ. Mà những lời ru cho con trẻ
bên nôi thời thơ ấu toàn là chuyện của thế gian người lớn, chuyện trai gái,
chuyện tình yêu, biệt ly, khổ lụy, rồi phụ bạc, tan vỡ, đau đớn... Phải chăng
vì những lời hát như thế “lậm” vào người, nên đứa trẻ lớn lên chất chứa trong
tim toàn tình nhân ái, bởi giờ đây con bước vào đời nên hiểu tròn hơn những
thâm thúy của câu hát thuở xưa…
Ngoài mẹ ru con ra, còn là
bà ru cháu. Bà thì ru cháu ban ngày, mẹ thời ru con về đêm: “Cái ngủ mày ngủ
cho lâu - Mẹ mày đi cấy ruộng sâu chưa về...” Cháu nghe êm tai, ra chừng thiu
thiu ngủ, mà bà cũng ra dáng lim dim hai con mắt: “Ừ, cái ngủ mày ngủ cho say -
Mẹ mày vất và chân tay tối ngày” (Quốc Văn Giáo Khoa Thư).
Trong lời ru của mẹ có biết
bao nhiêu lời giáo huấn để dạy con nên người, mô tả bao nhiêu cảnh đời đen bạc,
nói đến lòng người đảo điên, nhưng những câu ca dao than thân trách phận của mẹ
bên nôi mới là tiếng thở dài xót xa, là nỗi lòng của mẹ. Bà một thời đã là mẹ.
Hai người đều là những người đàn bà một ngày nọ, từ giã cha mẹ ra đi lấy chồng,
dù gần hay xa, hạnh phúc hay khổ đau, họ đều mang một tâm sự riêng, không hề
nói cho ai nghe, không biết than vãn cho ai, đành gởi gắm vào những lời ru con.
Có một đêm nào đó, một thời đã xa, bạn thức giữa đêm khuya, nghe bên nhà hàng
xóm có tiếng trẻ thơ thức giấc khóc, rồi giọng ngái ngủ của một bà mẹ cất lên lời
ru, một lời ru không làm bạn dễ dàng tìm giấc ngủ trở lại: “Má ơi đừng gả con
xa - Chim kêu vượn hú biết nhà má đâu?”.
Mẹ hát những lời ru ngọt
ngào ấy không phải để cho đứa con thơ trong nôi nghe, đứa trẻ con quá nhỏ, đâu
đủ trí khôn để nghe hết những lời ca dao, làm sao để hiểu những tâm tình chứa đựng
trong những lời ru, ngoài tiếng à ơi trầm bổng. Ðó là tâm sự của mẹ, muốn mượn
những vần thơ ca dao, bên con giãi bày tấm lòng mình, cho ai nghe, không cho chồng,
không cho con, mà cho chính mình. Mẹ nuốt lại hết những lời ru của chính mẹ vào
lòng, như nuốt hết những đắng cay, xót xa của một đời làm dâu, một đời làm vợ,
rồi một đời làm mẹ. Mẹ gởi hết tâm sự của một đời người qua tiếng hát ru.
Một số lớn ca dao đã dành
riêng cho tấm lòng thương cha nhớ mẹ, nhất là đối với đứa con gái lớn lên phải
đi lấy chồng, luôn luôn nhớ đến người mẹ, nhớ đến quê nhà, bây giờ “gối nghiêng
ai sửa chén trà ai bưng?”, rồi nghĩ đến tuổi già lúc xế chiều, bóng ngã: “Mẹ
già như mít chín cây - Gió Ðông cũng sợ gió Tây cũng buồn”; hay não lòng biết
bao nhiêu: “Chiều chiều ra đứng ngõ sau - Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều”.
Ngày xưa người con gái về
nhà chồng phải chịu cảnh làm dâu, gặp cảnh bà mẹ chồng độc ác, chồng lạnh nhạt,
thì bỏ phí một đời con gái, có khi , người mẹ tiếng hát não lòng vô tình để những
giọt nước mắt rớt xuống trên khuôn mặt con thơ: “Conc uốc kêu réo rắt trên ngàn
- Gà rừng táo tác gọi con tha mồi - Lạnh lùng thay láng giềng ơi - Láng giềng lạnh
ít sao tôi lạnh nhiều”.
Mẹ ít học, chỉ đủ biết đọc
biết viết, nhưng duyên cớ đâu mẹ lại thuộc nằm lòng nhiều ca dao đến thế. Ở trường
hợp nào mẹ cũng nhớ ra những câu ca dao phù hợp với hoàn cảnh. Ca dao là nỗi
lòng: tình yêu, biệt ly, phụ bạc, trái ngang, khổ đau... Phải chăng người xưa học
ca dao qua truyền khẩu, bằng nghe những lời ru bên nôi của những người bà, người
mẹ, của người góa phụ láng giềng những buổi trưa hè oi ả, những đêm khuya vắng
lặng. Mà cũng lạ. Hiếm hoi có lời ru nào vui, ít có lời ru nào mang hình ảnh của
hạnh phúc.
Lúc lòng bình thản, thì mẹ
ru em bằng những lời ca dao vô thưởng vô phạt, buồn thì mẹ hát những lời ru xót
xa đến tận cõi lòng người nghe. Lớn lên tôi cũng như các bạn, may mắn thuộc
lòng chút ít ca dao. Nhà trường chỉ dạy học sinh vài ba câu để làm ví dụ qua
các thể loại của loại văn chương bình dân này, nhưng sao mọi người ai cũng nhớ,
cũng thuộc nhiều ca dao. Ca dao không có tác giả, tác giả là tất cả mọi người
Việt Nam, và tôi thường nghĩ rằng ca dao là những câu lục bát hay nhất trên cuộc
đời này. Hình như chúng ta không thể sống thiếu ca dao, như không thể thiếu lời
ru của mẹ.
Bây giờ bao nhiêu người con gái Việt Nam thuộc nằm lòng những lời ru của mẹ, để mai này bên nôi con, “à âu”, “ví dầu” dăm câu hát cho cuộc đời này tiếp tục dệt những hoa mộng của âm điệu ca dao Việt?.
Bây giờ bao nhiêu người con gái Việt Nam thuộc nằm lòng những lời ru của mẹ, để mai này bên nôi con, “à âu”, “ví dầu” dăm câu hát cho cuộc đời này tiếp tục dệt những hoa mộng của âm điệu ca dao Việt?.
Xuyến Chi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét