Không biết tự bao giờ tôi có thói quen ngồi một
mình, lặng đi trước những ca khúc của Trịnh. Không biết từ bao giờ lòng tôi bị
ám ảnh sâu sắc bởi tình yêu và thân phận ông gửi lại trên trang giấy. Với những
nét nhạc đượm buồn như lời kinh thảm sầu, người đã cất lên tiếng ca
phức hợp dành cho cõi đời vô thường này.
Để hôm nay, nghe Chiếc lá thu phai, chợt
tự hỏi tóc mình đã phai đi mấy mùa?
Về đây đứng ngồi
Đường xa quá ngại
Để lòng theo chút nắng bên ngoài
Đường xa quá ngại
Để lòng theo chút nắng bên ngoài
Khi đi qua bao tan tác của ngày để nhìn về
phía trước mắt con đường xa ngái hun hút sẽ có một lúc nào đó ta chợt muốn có
những giây phút ngồi lại, nghỉ ngơi sau những mệt mỏi, lo toan.
Về đây đứng ngồi bình yên bên những điều bình dị mà cuộc sống mang lại. Về đây
đi để lòng theo chút nắng bên ngoài hắt nơi song cửa. Về đây, bước chân thôi
rong ruổi để nhận về mình yên khúc của thênh thang.
Mùa xuân quá vội
Mười năm tắm gội
Giật mình ôi chiếc lá thu phai
Mười năm tắm gội
Giật mình ôi chiếc lá thu phai
Mùa xuân của tạo hoá cũng giống như mùa xuân
của đời người trôi nhanh quá. Vội vàng đến rồi vội vàng đi để lại phía bên trời
tiếng du ca tiếc thương những ngày vui ngắn ngủi. Thời gian đi qua rộng
dài của đời sống mang dòng buồn tênh phủ lên lớp sương mờ lãng đãng. Trong dòng
chảy vô thường ấy có điều gì gần với tiếng reo vui hay không?
Mười năm, hai mươi năm, rồi bao nhiêu năm nữa
qua rồi mà vẫn cứ u u, mê mê giữa một cõi đi về bơ vơ, lạc lõng. Bao
thiết tha cùng cánh vạc gầy guộc bay về vòm trời quên lãng thành im lìm bên những
tháng năm qua. Ám ảnh thời gian và thân phận mong manh của con người dâng lên
khắp lối. Những lối mòn, cũ kĩ phủ đầy bụi trần trong câu hát.
Ôm những thong dong chạy dài những bước mệt
nhoài, ôm những bề bộn rong ruổi những tháng năm xanh, ôm nỗi cuồng si bất tận
ngủ dưới vòm cây ngậm ngùi để rồi một hôm nào đó mây bay lên, đất trời như đổi
khác sau khi "tắm gội", ta mới "Chợt giật mình ôi chiếc
lá thu phai".
Chiếc lá thu phai, chiếc lá cuộc đời đã phai
đi những sắc màu tươi đẹp nhất. Xương lá run run trong cơn giông trút nước. Gân
lá sắp gãy mục bởi gió thu xào xạc. Lá tàn, lá rụng như một đời sống sắp đi xa.
Xung quanh ta loài người đang mộng mị giấc thiên thu. Không thấy ai về đây để
ta đầy cuộc vui. Chỉ có cô đơn lủi thủi trở về trên miền vắng xênh xang với những
vạt chiều cũ nát liêu xiêu. "Không còn thấy loài người vây phủ quanh đời
nói tiếng yêu thương". Đời tôi ngốc dại ngồi "thong dong
trao đến mọi loài chút tình tôi".
Người đâu mất người
Đời tôi ngốc dại
Tự làm khô héo tôi đây
Đời tôi ngốc dại
Tự làm khô héo tôi đây
Tất cả bỏ mặc tôi đứng hát giữa chiêm bao
chưa vẹn đầy. Tôi khờ khạo tự làm mình khô héo như vạt cỏ úa màu hai bên đường
lãng du.
Trịnh Công Sơn từng viết: "Tôi
không bao giờ nhầm lẫn về khổ đau và hạnh phúc. Nhưng tôi thường rơi vào cơn
hôn mê trước giấc ngủ. Ở biên giới đó tôi thấy mình lơ lửng giữa sự sống và cái
chết. Những giây phút như thế vồ chụp lấy tôi mỗi đêm. Và tôi đau đớn nhận ra rằng
có lẽ cuộc đời đã cho ta lắm ngày bất hạnh. Mỗi ngày sống tới, tôi thấy đời sống
nhỏ nhắn thêm".
Và mỗi ngày đi qua, tuổi ta cũng đi theo. Thức
dậy sau cơn mộng mị của năm tháng, ngồi ôm tóc dài trắng xoá mới hay "chập
chờn lau trắng trong tay"
Chiều hôm thức dậy
Ngồi ôm tóc dài
Chập chờn lau trắng trong tay
Ngồi ôm tóc dài
Chập chờn lau trắng trong tay
Ngọn cỏ lau chập chờn, mong manh, dễ tàn lụi
trong gió như đời sống kia tạm bợ, vô thường. Trịnh đố diện với mất mát, lìa xa
một cách rất bình thản như biết trước điều đó đã là một định mệnh không thể nào
khác đi từ khi "Mẹ cho ta mang nặng kiếp người"
Nằm nghe xôn xao chạy lang thang giữa trời,
ta góp nhặt cho riêng mình một chút an nhiên để khi loài người không cất nổi tiếng
yêu thương thì đời sống kia vẫn gọi ta về nhận mặt những ca vang. Nhưng đời sống
cũng thật tạm bợ và buồn tênh. Cuộc đời hữu hạn trong khi con người có quá nhiều
thứ để lo toan, phiền muộn.
Nằm nghe giữa trời có tiếng cười ngật ngưỡng
đến tê dại. Nhưng cười có gì là vui đâu khi điệu kèn đưa ai đó về bên kia núi
buốt nhói trong ta. Một người, rồi một người nữa đã xa lìa cõi tạm này để về với
âm thầm đồng vọng của trăm năm.
Và người nữa, người cũng bỏ ta đi mất rồi. Chỉ
còn:
Mùi hương phấn người
Một hôm nhớ lại
Hẹn ngày sau sẽ mua vui
Một hôm nhớ lại
Hẹn ngày sau sẽ mua vui
Người chỉ còn là sương khói mong manh, ảo ảnh
xa mờ của năm tháng nào đó đã xa. Bây giờ, chỉ có tôi ngồi nhớ lại và thầm thì "hẹn
ngày sau sẽ mua vui". Nhưng ngày sau là bao giờ? Chẳng ai biết trước
được mai này mình sẽ như thế nào cả nên ngày sau cũng thật mong manh, mờ mịt.
Ừ thôi, ta về với ảo ảnh vỡ tan, với cuộc đời
tạm bợ những yêu thương và hạnh phúc thoáng qua, về trong vô thường, về trong
ngậm ngùi của thiên thu.
Về thu xếp lại
Ngày trong nếp ngày
Vội vàng thêm những lúc yêu người
Ngày trong nếp ngày
Vội vàng thêm những lúc yêu người
Thời gian cho ta không còn nhiều nữa. Dự cảm
chia lìa ngỡ ngay trước mắt. Những ngày sống qua là một bức vẽ có đủ mọi gam
màu với những khuôn mặt người khác nhau. Hạnh phúc đan xen với khổ đau, giọt nước
mắt ẩn sau những tiếng cười ngạo nghễ. Yêu thương và phụ rẫy tồn tại như một cặp
song hành.
Ta về, thu xếp lại dàn hợp xướng đa âm, đa
thanh, đặt hạnh phúc vào ngăn của hạnh phúc, khổ đau vào ngăn của khổ đau, để
cuộc đời không lẫn lộn, mịt mù giữa buồn - vui, thật - giả.... Để một ngày ta
phải cảm ơn những hạnh phúc đã qua dù hạnh phúc ấy chỉ tồn tại trong thoáng chốc,
để "vội vàng thêm những lúc yêu người", yêu đời ở hiện tại.
Còn tồn tại trên cõi đời này bao lâu thì xin
tình yêu đời, yêu sống bền lâu mãi. Còn hát được bao nhiêu thì ta vẫn sống hết
mình cho người, cho đời.
Vì "Hạnh phúc hay khổ đau thì cuộc
tình ấy cũng đã là một phần máu thịt của bạn rồi". Có mấy ai lại
không yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình đâu. Và như thế, khi chuyến xe
cuối cùng dần dần tiến về đích phía bên kia của cuộc đời, khi ta không đủ sức để
yêu hay để ghét thì ta cũng không bùi ngùi tiếc nuối những ngày tháng đã qua.
Cuồng phong cánh mỏi
Về bên núi đợi
Ngậm ngùi ôi đá cũng thương thay
Về bên núi đợi
Ngậm ngùi ôi đá cũng thương thay
Con chim bay mãi trên nền trời cao rộng cũng
có lúc mỏi mệt và muốn đậu lại. Con người đi hết những thăng trầm của đời sống
cũng muốn nghỉ chân và ngủ một giấc ngoan hiền vì "đến một lúc nào
đó, chia vui và chia buồn đều để lại nỗi mệt nhọc như nhau mà thôi"
Trịnh viết "Về bên núi đợi" nghĩa
là Người đã chuẩn bị cho một cuộc ra đi. Từ giã anh em, bạn bè, từ giã cõi đời
bụi bặm, ta từ giã ta đi về phía bên kia của cuộc đời. Đá núi ngậm ngùi thương
xót kiếp người nhỏ bé, đa đoan.
Trịnh từng nói rằng: "Sống giữa cuộc
đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô
cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc
thân phận trên cây thập giá đời". Và "Cuối cùng không có gì khác
hơn là sống và chết. Sống làm thế nào cho tròn đầy sự có mặt và chết cho ngập
tràn cõi hư không".
Như thế, Trịnh đã đi hết tận cùng hai cõi sống
chết để gửi tới chúng ta những ca khúc ngập tràn tình yêu thương dành cho cuộc
đời này...
Nghe Chiếc lá thu phai qua giọng
hát Tuấn Ngọc
Du Nguyên
Nguồn: tuanvietnam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét