Cầm tập thơ dày không quá 100 trang của Trần Kim Anh gửi tặng.
Đọc những câu đầu tiên phảng phất hồn vía cho cả tập: Rồi một ngày
lặng/ Trống vắng chui vào sáp ong ở trọ/ Xôn xao cánh mỏng đâu rồi/ Rồi một
ngày ngọt ngào vỗ cánh những đời người/ Nào đã ngọt mòng/ Nào ngọt đã mênh
mông/ Những giọt mật đã trở về cõi mọng …
Bất ngờ là: Tôi không thấy nhàm chán bởi độ chai lỳ trong
cảm xúc hay quen thuộc về cách dùng từ .
Toàn bộ 45 bài trong tập là 45 mảnh gép tâm hồn. Ở Trần Kim Anh
chúng đều hoàn chỉnh, ít thấy sự non tay trong cách biểu đạt hoặc gượng
ép trong cảm xúc .
Lập tứ bằng thói quen tư duy hình tượng, lúc nắm giữ, lúc
buông lơi chị đã đưa người đọc vào trong thế giới mới lạ của thơ chị bằng cảm
xúc chân thành. Sự hồn nhiên trong sáng nơi chị dường như đã có ý thức chu đáo
về chuyến đi nhọc nhằn của số phận để người viết, người đọc cùng đồng cảm. Chị
luôn có ý thức để người đọc đỡ mệt khi phải nhìn thấy những giọt nước mắt vô
tình hay cố ý gieo vào hồn vía họ – kể cả những khi chị thốt lên đau đớn: Ối
a rát ruột đói tình/ Ối ôi đứng phía một mình lạnh lưng. Ở câu
thơ trên cái bi đã trở thành cái hài, tác giả đã dùng chính cơn khát để hóa
giải cơn khát. Người đọc hẳn sẽ mỉm cười khi sự chân thành được nâng lên đỉnh
điểm .Từ một cách nhìn mới mẻ, bất ngờ: Nắng lưng ong/ Phứt tung khuy
áo / Tự tin khoe Nam bộ/ Chiều lùi vào sóng/ Gió nương biển bồng bềnh trôi...
Hoặc với sự trong trẻo ở thể đồng dao trong bài Cúc Phương Còn
anh đêm em/ Mê say trăng ảo/ Ong rừng huyên náo/ Gió gù chim xanh/ Còn em
đêm anh/ Ta to rừng nhỏ/ Mang theo hương cỏ/ mình vào hoang sơ, hoặc
nữa Ngửa mặt ăn xin / Chân khôn tay dại / Vo tròn đêm lại/ Dạ dày khói
cay/ Tay mù đường tay/ Cầm ngày ta hỏi …
Hồn nhiên gần với cái thiện hoặc chính hồn nhiên mang thiện
tính. Đánh mất sự hồn nhiên con người dễ trở thành hoặc đồng lõa với cái ác.
Đôi khi thơ rất cần tiếng nói hồn nhiên của đời sống cũng như đời sống cần có
thơ để xoa dịu nỗi đau. Đề tài thì nhiều nhưng viết như thế nào để đến được
trái tim người đọc là việc khó, để có thơ hay càng khó hơn trong sự bùng nổ thơ
ca hiện nay.
Ở Trần Kim Anh, tố chất một tác giả thơ trong chị là rất rõ, chị
đã bước qua sự trật trưỡng để tìm về những giá trị đích thực nơi bản chất của
thơ để mà không mòn sáo khiên cưỡng, không ôi a văn vần, không hằn học chửi
đổng hoặc cố tình làm mới thơ ở sự cực đoan .
Thơ vẫn có thể làm chính trị nhưng phải là thứ chính trị
thuộc về trái tim. Điều quan trọng hơn nữa trước tiên thơ phải là thơ cái đã.
Thơ Trần Kim Anh không chỉ thiên về tình cảm mà còn thể hiện điều đó.
Trong bài Thái cực chị đã mượn cái nhìn của triết học để tìm
đến thơ khi viết về những đặc tính của phụ nữ: Phía trắng/ là sự tỉa
tót mãn nguyện em/ Sông dâng sóng ngầm trong trẻo/ Người đàn bà say vương
miện của riêng mình/ Phía đen/ Những cơn cớ thất thường đỏng đảnh/ Mẫn cán
canh vương quốc của mình…Và đây, tình cảm của tác giả được nhìn qua cái
nhìn của lý trí mà vẫn rất thơ: Rừng cao nhỉ /Gió trời ngằn ngặt lạnh/
Thốc vào xương thịt bản Mường …Chị tài hoa ở thể thơ lục bát khá nhuyễn: Lạc
con sóng, lạc trăng sao/ Nghi Tàm rợp bóng liễu chao ngang mày/ Nào thì bước
mỏng lá bay/ Sương Tây Hồ dắt đắm say trao mình …Hoặc nữa, có những
câu làm người đọc xao lòng: Nào tình lỡ chút riêng đêm/ Sương la đà
ướp lạnh thềm mây xiêu/ Ngàn đêm nuối giọt nắng chiều/ Chạm bờ mắt thẳm lỡ
điều chênh chao. Những câu thơ như vậy không phải lúc nào người làm
thơ cũng có được.
Mảng đề tài viết về đời sống và những người thân như cha, mẹ,
chị gái hay thân phận riêng tư cũng là những đề tài được chị quan tâm săn sóc
để mang về cho người đọc những câu thơ hay và mới. Bài Chợ quê: Giọng
mua câu dặm mây chùa/ Trôi hun hút phía gió lùa áo tơi/ Giọng rừng nấm,gỗ, nón
cơi/ Giọng làng cà nhút bám đời đục trong hoặc chị hốt hoảng trước
tuổi 92 của mẹ: Con cúi lạy bốn phương trời đất/ Chuối đừng chín nữa
gió đừng lay …Và còn nhiều những câu hay, có thể dẫn ra nếu khuôn khổ bài
viết cho phép .
.Khi đàn ong bay đi là tập thơ thứ ba Trần Kim Anh ra mắt bạn đọc sau hai tập Giao
mùa, Nhện đỏ cùng các giải thưởng thơ của một số cuộc thi từ năm
1996 đến năm 2011. Thơ và những bài viết công phu của chị đã được đăng tải trên
những trang báo lớn chuyên về văn chương trong cả nước. Đó là sự nỗ lực không
ngừng trong quá trình sáng tác. Chiêm nghiệm. Học. Đi. Viết là tâm nguyện của
chị. Chị xứng đáng được độc giả ngưỡng mộ, yêu mến và để mắt tới.
NGUYỄN TẤT HANH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét