Trong số lượng sáng tác khổng
lồ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có hai ca khúc mà dư luận cho rằng chàng nhạc sĩ
họ Trịnh viết để gửi gấm tâm sự mình đến với ca sĩ Thanh Thúy từ năm cô 16 tuổi,
lúc mới bắt đầu đi hát. Đó là hai ca khúc đầu tay "Ướt mi" và
"Thương một người".
Trong giới nữ ca sĩ thành
danh và nổi tiếng trước năm 1975 có một giọng ca rất đặc biệt, không lẫn lộn với
ai dù khán thính giả chỉ nghe thôi không cần nhìn thấy mặt người nữ ca sĩ đó
cũng nhận biết rõ ràng, chính xác là Thanh Thúy. Cô ca sĩ này là người Huế, nói
rặt tiếng Huế nhưng hát giọng Bắc, chất giọng trộn lẫn giữa Huế và Hà Nội vốn
đã đặc biệt, nhưng khi con chim họa mi Thanh Thúy cất lên bằng giọng hát thì
càng đặc biệt hơn. Đó là một chất giọng hơi khàn nhưng không đục, được Thanh
Thúy luyến láy như phù thủy, nhấn nhá nhiều cung bậc trầm bổng rất liêu trai.
Dường như Thanh Thúy sinh ra là để hát boléro và nếu nói Thanh Thúy là "nữ
hoàng của điệu boléro" cũng không ngoa.
Nữ hoàng của điệu boléro
Thanh Thúy tên họ đầy đủ là
Nguyễn Thị Thanh Thúy, cô sinh năm 1943 là người con xứ Huế thơ mộng, thuộc gia
đình nền nếp theo đạo Phật. Do thân mẫu cô bị bệnh nan y nên Thanh Thúy cùng với
gia đình vào sống ở Sài Gòn để tìm cách chữa trị. Gia đình Thanh Thúy ngụ tại một
ngôi nhà phía sau chùa Kỳ Viên đường Phan Đình Phùng (Nguyễn Đình Chiểu ngày
nay). Ca sĩ Thanh Thúy đi hát rất sớm, năm 16 tuổi. Lần đầu tiên Thanh Thúy xuất
hiện trên sân khấu phòng trà Đức Quỳnh cạnh rạp chiếu bóng Việt Long đường Cao
Thắng vào cuối năm 1959, khi vừa 16 tuổi. Rạp Việt Long sau được xây lại mang
tên mới là rạp Văn Hoa Sài Gòn, bây giờ là rạp Thăng Long. Thanh Thúy xuất hiện
ở đây cùng với ca sĩ Minh Hiếu và lập tức tiếng hát "liêu trai" của
cô đã chinh phục được khán thính giả phòng trà vốn rất khó tính trong việc thưởng
thức âm nhạc.
Sau đó Thanh Thúy thường
xuyên xuất hiện ở phòng trà Anh Vũ rồi các chương trình Đại nhạc hội, chương
trình phụ diễn Ca nhạc kịch của các rạp chiếu bóng. Những năm đầu của thập niên
1960 tên tuổi của ca sĩ Thanh Thúy đã lẫy lừng không chỉ trên các sân khấu
phòng trà mà cả trên sóng đài phát thanh, đĩa nhạc, băng nhạc. Những ca khúc đã
gắn liền với tên tuổi Thanh Thúy lúc bấy giờ như: Nửa đêm ngoài phố, Kiếp
nghèo, Người em sầu mộng, Ngăn cách, Tàu đêm năm cũ… Hầu hết những tác phẩm âm
nhạc được Thanh Thúy thể hiện thành công đều là điệu boléro của nhạc sĩ Trúc
Phương và một số ca khúc của Y Vân.
Thương
Một Ngườì Trịnh Công Sơn - Thanh Thúy
Ướt Mi Trịnh
Công Sơn - Thanh Thúy
Giữa lúc tiếng hát Thanh
Thúy đang bay cao cùng với tên tuổi của cô trên bầu trời nghệ thuật và trong
lòng khán thính giả ái mộ thì mẹ cô đột ngột lâm bạo bệnh và qua đời. Cái chết
của mẹ đã ảnh hưởng rất nhiều tới con đường sự nghiệp và cuộc sống của Thanh
Thúy trong giai đoạn này. Đêm đêm dưới ánh đèn sân khấu, trong tà áo dài tha
thướt, mái tóc buông vai, đôi mắt sâu buồn, Thanh Thúy cất giọng hát đầy tâm trạng
ấy khiến người nghe như nghẹn đi và Thanh Thúy quả thật là "Người em sầu mộng"
của… bao người.
"Nghi án tình yêu"
với nhạc sĩ họ Trịnh
Trong số lượng sáng tác khổng
lồ của người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn để lại cho đời có hai ca khúc mà dư
luận cho rằng chàng nhạc sĩ họ Trịnh viết để gửi gấm tâm sự mình đến với ca sĩ
Thanh Thúy từ năm cô 16 tuổi, lúc mới bắt đầu đi hát. Đó là hai ca khúc đầu tay
"Ướt mi" và "Thương một người". Trong hai ca khúc này, có
nhiều ca từ khiến người ta liên tưởng đến hình bóng Thanh Thúy như "đừng
khóc trong đêm mưa, đừng than trong câu ca…", "thương ai về ngõ tối,
sương rơi ướt đôi môi, đôi vài gầy ướt mềm, người lạnh lắm hay không?",
"thương ai tà áo trắng, trông như ánh sao băng, thương ai cười trong nắng,
nhẹ nhàng áng mây tan".
Nhạc sĩ họ Trịnh thì đã mất,
ca sĩ Thanh Thúy chắc không bao giờ nói ra uẩn khúc này nên có lẽ "nghi
án" sẽ không bao giờ được làm rõ và cũng sẽ đi vào quên lãng. Tuy nhiên
trong lúc tìm tư liệu để viết về ca sĩ Thanh Thúy, người viết bài này đã may mắn
tìm thấy trong tác phẩm "Về một quãng đời Trịnh Công Sơn" của Nguyễn
Thanh Ty có đề cập một giai thoại liên quan tới ca sĩ Thanh Thúy và nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn cũng như hai ca khúc "Ướt mi" và "Thương một người".
Theo tư liệu này thì có lần
Trịnh Công Sơn đã tâm sự rằng lúc ông đang ở trọ tại Sài Gòn để đi học, đêm nào
cậu học trò mê giọng ca Thanh Thúy cũng tìm đến phòng trà cô cộng tác để nghe
cô hát. Theo thời gian, hình ảnh cô ca sĩ có giọng hát như hút hồn người này đã
in đậm vào lòng Trịnh Công Sơn, chính ông cũng tự hỏi rằng có phải mình đã yêu
cô ca sĩ ấy chăng? Ông không dám trả lời vì lúc đó Trịnh Công Sơn chỉ là một
anh học trò nghèo, chưa phải là nhạc sĩ, lại nhút nhát, trong khi Thanh Thúy đã
là cô ca sĩ đang nổi tiếng, mỗi đêm kẻ đón người đưa tấp nập.
Không thể khẳng định được
tình cảm của mình nhưng đêm đêm cậu học trò nghèo chỉ đủ tiền mua ly đá chanh
cũng không thể thiếu vắng được tiếng hát và hình ảnh của Thanh Thúy. Một đêm nọ,
Trịnh Công Sơn tới nhà hàng nổi Mỹ Cảnh nghe Thanh Thúy hát và đánh bạo viết
vào mảnh giấy nhỏ yêu cầu Thanh Thúy hát bài "Giọt mưa thu" của Đặng
Thế Phong. Lời yêu cầu của Trịnh Công Sơn được Thanh Thúy đáp ứng hết sức bất
ngờ với cảm xúc mãnh liệt. Và trong lúc hát bài này, Thanh Thúy đã không cầm được
nước mắt khi tới đoạn: "Vài con chim non chiêm chiếp kêu trên cành như nhủ
trời xanh, gió ngừng đi, mưa buồn chi cho cõi lòng lâm ly…".
Có lẽ Thanh Thúy nhớ tới mẹ
cô với chứng bệnh nan y đang mỏi mòn chờ cô trở về nhà trong con hẻm nhỏ. Những
giọt nước mắt xúc động mà Thanh Thúy cố kìm giữ đã đọng lại trên hai hàng mi
đen dài của người ca sĩ đã khiến Trịnh Công Sơn vô cùng thương cảm. Sau đêm ấy
nhạc sĩ họ Trịnh đã thức trắng để viết ca khúc đầu tay "Ướt mi" điệu
slow, với ca từ rất buồn, rất đẹp và tuyệt hay.
Chàng nhạc sĩ đa tình họ Trịnh
đã nắn nót chép ca khúc này cẩn thận luôn mang theo bên mình để có dịp là đưa tặng
ca sĩ Thanh Thúy. Nhưng do tính nhút nhát, rụt rè, có chút mặc cảm nên bài hát
"Ướt mi" cứ mang đi rồi lại mang về mấy lượt. Một hôm không dằn lòng
được nữa, Trịnh Công Sơn đã đánh bạo tới ngồi sát sân khấu để chờ dịp thuận tiện
đưa tặng bài hát. Sau vài lần "quyết tâm" thì dịp thuận tiện đã tới,
Trịnh Công Sơn vội vã tiến lên sân khấu chỉ kịp đưa bài hát tặng Thanh Thúy,
nói lí nhí mấy câu không rõ lời, rồi quay xuống hàng ghế khán giả với sự hồi hộp
khó lường. Đêm đó Trịnh Công Sơn không ngủ được vì hồi hộp, lo lắng, không biết
số phận "đứa con tinh thần " của mình ra sao, có được Thanh Thúy đón
nhận? Phải mất đến 3 tuần lễ, giữa lúc hoàn toàn tuyệt vọng thì một đêm kia đến
phòng trà nghe Thanh Thùy hát, Trịnh Công Sơn hoàn toàn bất ngờ khi Thanh Thúy
xuất hiện, ra hiệu cho ban nhạc ngưng khúc dạo đầu để cô nói mấy lời.
Thanh Thúy đã nói rằng đêm
nay sẽ trình bày một ca khúc mới của một nhạc sĩ rất lạ, chưa có tên tuổi đã có
nhã ý gửi tặng cho cô. Đó là nhạc phẩm "Ướt mi" của Trịnh Công Sơn và
hy vọng đêm nay sẽ có mặt tác giả ngồi phía dưới để Thanh Thúy được nói mấy lời
cảm ơn. Thế rồi Thanh Thúy đã đưa bản chép tay bài hát "Ướt mi" cho
ban nhạc đệm và cô cất giọng hát: "Ngoài hiên mưa rơi rơi, lòng ai như
chơi vơi. Người ơi nước mắt hoen mi rồi, đừng khóc trong đêm mưa, đừng than
trong câu ca…". Khỏi phải nói, người sung sướng nhất chính là tác giả bài
hát đang ngồi phía dưới. Thanh Thúy hát xong, cố ý nán lại sân khấu để chờ người
đã tặng nhạc. Lúc này, Trịnh Công Sơn thu hết can đảm bước lên nói lời cám ơn
Thanh Thúy vì đã hát bài hát "Ướt mi" rất hay. Thanh Thúy đã rất ngạc
nhiên và tỏ ý muốn nói chuyện riêng với tác giả. Cô mời luôn Trịnh Công Sơn về
nhà và cả hai ra đón taxi. Nhà Thanh Thúy ở sâu trong con hẻm nhỏ và đây chính
là hình ảnh, cảm xúc để chẳng lâu sau đó Trịnh Công Sơn sáng tác ca khúc "
Thương một người".
Như vậy, về phần tư liệu đã
có đủ cơ sở để chứng minh giữa Trịnh Công Sơn và Thanh Thúy có một mối giao
tình đặc biệt khi tên tuổi cô vừa mới nổi lên dưới ánh đèn sân khấu. Đồng thời,
Trịnh Công Sơn cũng báo hiệu một tài năng âm nhạc qua hai tác phẩm đầu tay
"Ướt mi" và "Thương một người". Sau này cả hai đều nổi tiếng.
Còn chuyện tình cảm, yêu đương phát triển hay dừng ở mối duyên văn nghệ thì chỉ
có người trong cuộc mới biết rõ. Dư luận đã đặt ra nghi án có một chuyện tình
thật đẹp gữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Thanh Thúy từ lúc hai người còn
khá trẻ có lẽ cũng từ giai thoại và tư liệu này chăng?
Có thể nói cuối thập niên
1950 đầu thập niên 1960 ca sĩ Thanh Thúy nổi lên như một hiện tượng đặc biệt và
độc đáo bởi giọng hát thiên phú của cô. Thật sự, trước năm 1975, giới ca sĩ
không có hiện tượng trùng lắp, mỗi người sở hữu một giọng ca riêng không ai giống
ai mà ngôn ngữ bây giờ gọi là " không đụng hàng" ở giọng ca nam cũng
như nữ. Từ Anh Ngọc, Duy Trác, Sĩ Phú, đến Jo Marcel, Evis Phương… từ Thái Hằng,
Thái Thanh, Lệ Thanh, Kim Tước, Hà Thanh, Quỳnh Dao đến Thanh Thúy, Minh Hiếu
hay Lệ Thu, Khánh Ly sau này khi nghe giọng ca họ cất lên không cần nhìn thấy mặt
cũng biết ca sĩ ấy là ai. Trong đó, giọng ca Thanh Thúy là một sự độc đáo hiếm
có, bởi lẽ sau giọng ca Thanh Thúy khó tìm được một giọng ca thứ hai nào tương
tự như vậy.
Năm 1962 Thanh Thúy được bầu
chọn là Hoa hậu Nghệ sĩ. Đến giữa thập niên 60, chính xác là năm 1964 người ái
mộ giọng hát của cô bất ngờ khi được tin Thanh Thúy "theo chồng bỏ cuộc
chơi". Những tưởng giọng hát Thanh Thúy sẽ chỉ còn vang vọng trong băng,
đĩa, còn "người em sầu mộng" sẽ không bao giờ xuất hiện trở lại.
Nhưng không ngờ, sau khi sinh con trai đầu lòng, Thanh Thúy đã trở lại với sân
khấu ca nhạc và đêm đêm đứng dưới ánh đèn màu tiếp tục sự nghiệp ca hát của
mình. Thanh Thúy cùng gia đình sang Mỹ định cư những ngày cuối tháng 4/1975.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét