Hồi ký nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông
Trên trang báo Người Việt
Tây Bắc, hai năm trước đã có bài viết về nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông về những sáng
tác và sự trao tặng các tác phẩm cũ và mới cho các nghệ sĩ và riêng ca sĩ Xuân
Thanh tại Seattle, bài hồi ký này được phổ biến rộng rãi và gửi đến từ một thân
hữu.
Người Việt Tây Bắc
hân hạnh giới thiệu cùng bạn
đọc những dòng ghi lại một quãng đường từ 1956, cho đến tháng năm gần đây đặc
biệt là những người bạn các ca sĩ như hanh Tuyền, Giao Linh, và đặc biệt là Hà
Thanh … NVTB
Vào năm 1956, đơn vị tôi
đóng quân ở Chiến khu Đồng Tháp Mười, được xem là mặt trận tiền tiêu nóng bỏng
vào thời bấy giờ. Khi ấy, tôi mang cấp bực Trung úy, mới 24 tuổi đời, còn bạch
diện thư sinh. Tuy hồn vẫn còn xanh nhưng tâm tình đã nung trong lửa chín ở
quân trường. Chính tại Đồng Tháp Mười, vùng đất địa linh nhân kiệt, đã gợi hứng
cho tôi sáng tác những bản hùng ca như Súng Đàn, Vui Ra Đi, một thuở
được hát vang trong Chiến dịch Thoại Ngọc Hầu. Rồi tiếp sau đó là các bản nhạc Phiên
Gác Đêm Xuân, Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớđược ra đời cũng tại vùng đất
thiêng này. Khi đi vào vùng hỏa tuyến, là chàng trai trẻ độc thân, với một mối
tình nho nhỏ thời học sinh mang theo trong ba-lô, tôi bước nhẹ tênh vào cuộc
chiến đầu đời.
Ngày đó Đồng Tháp Mười còn
là đồng không mông quạnh, lau sậy ngút ngàn, dân cư thưa thớt, sống co cụm trên
những gò đất cao giữa vùng đồng lầy nước nổi quanh năm. Người ở hậu phương lúc
bấy giờ nhìn về Đồng Tháp Mười như là vùng đất bí hiểm với những huyền thoại
Lúa Ma nuôi quân đánh giặc, về Tổng Đốc Binh Kiều, Thiên Hộ Vương thời chống
Pháp qua những trận đánh lẫy lừng ở Gãy Cờ Đen, Gò Tháp mà chiến tích được tạc
vào bia đá ở Tháp Mười Tầng còn lưu lại đến ngày nay.
Mùa xuân năm đó, đơn vị tôi
đóng trên Gò Bắc Chiêng, có tên là Mộc Hoá, nằm sát biên giới Việt
Nam-Campuchia, sau này là Tỉnh lỵ Kiến Tường. Đơn vị của tôi đã có những cuộc
giao tranh đẫm máu vào những ngày giáp tết trên những địa danh Ấp Bắc, Kinh 12
và tuyến lửa Thông Bình, Cái Cái, Tân Thành. Dù vậy, mùa xuân vẫn có cánh én
bay về trên trận địa và hoa sen Tháp Mười vẫn đua nở trong đầm dù bị quần thảo
bởi những trận đánh ác liệt. Cứ mỗi độ xuân về, sông Vàm Cỏ lại mang về từng
đàn tôm cá từ biển hồ Tông Lê Sáp, vượt vũ môn theo đám lục bình trôi về vùng
Tam Giác Sắt, như nhắc nhở Bộ Tư Lệnh Tiền Phương Đồng Tháp Mười lập danh sách
cho những người được về quê ăn Tết. Vì còn độc thân nên tên tôi được ưu tiên
ghi vào Sổ Nhật Ký Hành Quân và ở lại đơn vị trong những ngày Tết. Dù không ai
nghĩ có đánh nhau ngày đầu năm nhưng quân lệnh phải được tuân hành nghiêm chỉnh.
Trước ba ngày Tết, tôi được lệnh lên chốt tiền tiêu, tăng cường cho cứ điểm,
mang theo chiếc ba-lô với chút hành trang lương khô, cùng tấm ảnh của người em
gái hậu phương, cũng là cơ duyên sau đó để tôi viết nên bài tình ca Sắc Hoa Màu
Nhớ.
Tiền đồn cuối năm, đêm 30 Tết,
trời tối đen như mực, phút giao thừa lạnh lẽo hắt hiu, không bánh chưng xanh,
không hương khói gia đình. Tôi ngồi trên tháp canh quan sát qua đêm tối, chỉ thấy
những bóng tháp canh mờ nhạt bao quanh khu yếu điểm như những mái nhà tranh, chập
chờn dưới đóm sáng hỏa châu mà mơ màng về mái ấm gia đình đoàn tụ lúc xuân
sang. Thay cho lời chúc Tết là tiếng kẻng đánh cầm canh và tiếng hô mật khẩu
lên phiên gác.
Vào đúng thời điểm giao thừa,
ngọn đèn bão dưới chiến hào thắp sáng lên như đón chào năm mới thì cũng là lúc
những tràng súng liên thanh nổ rền từ chốt tiền tiêu. Khi ấy vào buổi tinh mơ của
trời đất giao hòa, vạn vật như hòa quyện vào trong tôi, có hồn thiêng của sông
núi, có khí phách của tiền nhân.
Tôi nghe tâm hồn nghệ sĩ của
mình rộn lên những xúc cảm lạ thường, làm nảy lên những cung bậc đầu tiên của
bài Phiên Gác Đêm Xuân:
“Đón giao thừa một phiên gác
đêm
chào Xuân đến súng xa vang rền.
Xác hoa tàn rơi trên báng
súng
ngở rằng pháo tung bay
ngờ đâu hoa lá rơi…”
Rồi mơ ước rất đời thường:
“Ngồi ngắm mấy nóc chòi canh
mơ rằng đây máinhà tranh
mà ước chiếc bánh ngày xuân
cùng hương khói vương niềm
thương…”
Bài Phiên Gác Đêm Xuân được
ra đời trong hoàn cảnh như thế, cách đây nửa thế kỷ, đánh dấu một chuỗi sáng
tác của tôi về đời lính như Chiều Mưa Biên Giới, Mấy Dặm Sơn Khê, Sắc Hoa
Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Xin Đừng Trách Anh, Lá Thư Người Lính
Chiến, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt… vân vân. Sau ngày 30 tháng Tư năm
75, các bản nhạc này cùng chung số phận tan tác như cuộc đời chìm nổi của tôi.
Còn với hãng dĩa
Continental
Vào năm 1960, tôi và người bạn
cao niên tên là Huỳnh Văn Tứ, một nhà doanh nghiệp có tiếng ở Sàigòn, cùng đứng
ra sáng lập hãng dĩa Continental và Sơn Ca. Ông Huỳnh Văn Tứ phụ trách Giám Đốc
Sản Xuất, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông phụ trách Giám Đốc Nghệ Thuật. Chủ trương của
chúng tôi là nhắm vào hai bộ môn Tân Nhạc và Sân Khấu Cải Lương Ca Cổ.
Về lãnh vực Tân Nhạc, tôi
cho ra đời hàng trăm chương trình mang dấu ấn của hãng Continental, Sơn Ca,
Premier. Chính hãng Continental, Sơn Ca đã đi tiên phong trong việc thực hiện
Album riêng cho từng cá nhân ca sĩ, như Khánh Ly với Sơn Ca số 7, Lệ Thu với
Sơn Ca số 9, Thái Thanh và Ban Hợp Ca Thăng Long với Sơn Ca số 10 và nhiều
Album cho Phương Dung, Thanh Tuyền, Giao Linh, làm vinh danh những tài năng này
ở thập niên 60 và 70. Riêng về bộ môn Sân Khấu Cải Lương Ca Cổ , tôi đã thực hiện
hàng trăm chương trình Tân Cổ Giao Duyên và trên 50 vở tuồng cải lương kinh điển
nổi tiếng như Nửa Đời Hương Phấn, Đoạn Tuyệt, Tiếng Hạc Trong Trăng, Sân Khấu Về
Khuya, Mưa Rừng… vân vân.
Chính trong thời gian này,
tôi tạo thêm hai bút danh nữa là nhạc sĩ Phượng Linh và soạn giả Đông Phương Tử,
nhằm phục vụ cho bộ môn Cải Lương Sân Khấu và Tân Cổ Giao Duyên. Bút danh Phượng
Linh để sáng tác phần nhạc đệm và bài ca tân nhạc lồng trong các vở tuồng cải
lương, phối hợp với giàn cổ nhạc gồm những danh cầm như Văn Vỹ, Năm Cơ, Hai
Thơm. Còn bút danh Đông Phương Tử là soạn các bài tân cổ giao duyên và đạo diễn
thâu thanh các vở tuồng cải lương. Tiếc thay, những công trình tâm huyết đó đã
bị gạt ra bên lề xã hội sau biến cố lịch sử 30 tháng Tư năm 1975.
Nhạc sĩ NVĐ tâm sự về những
nhạc phẩm sau này
Sau tháng 4/1975, tôi đi học
tập “cải tạo” 10 năm. Khi trở về nhà, tôi mang theo nhiều chứng bệnh trầm trọng,
tinh thần và thể xác bị suy sụp. Suốt 30 năm qua, tôi không tham gia bất cứ hoạt
động nào ở trong nước cũng như ngoài nước. Vào năm 2003, nhà nước Việt Nam có
cho phép lưu hành 18 bài hát của tôi, gồm: Hải Ngoại Thương Ca, Nhớ Một
Chiều Xuân, Về Mái Nhà Xưa, Khi Đã Yêu, Đom Đóm, Thầm Kín, Vô Thường, Niềm Đau
Dĩ Vãng, Tình Cố Hương, Cay Đắng Tình Đời, Tình Đầu Xót Xa, Khúc Xuân Ca, Kỷ Niệm
Vẫn Xanh, Truông Mây, Bài Ca Hạnh Phúc, Bông Hồng Cài Áo, Trái Tim Việt Nam,
Núi và Gió.
Rất tiếc một số bài hát tâm
đắc không được nhà nước cho phép. Tôi hy vọng rồi đây theo thời gian mọi việc sẽ
tốt đẹp hơn. Đặc biệt trong lãnh vực văn hoá, văn nghệ, tôi nghiệm rằng những
gì có giá trị nghệ thuật, dù bị vùi dập vì sự ganh tỵ hay hiểu lầm, sẽ có ngày
được mang trả lại vị trí đích thực của nó. Tôi chỉ tiếc đời người ngắn ngủi mà
tôi đã phí phạm quãng thời gian dài 30 năm. Thật lấy làm tiếc!.
- Với Giao Linh có nhiều kỷ
niệm khó quên. Tôi nhớ lại, vào một sáng Chúa Nhựt năm 1965, nhạc sĩ Thu Hồ đưa
đến nhà tôi một cô bé gầy gò ốm yếu. Cô đến bằng chiếc xe máy mini Velo Solex,
nhưng không đủ sức đẩy xe qua thềm nhà tôi, phải nhờ nhạc sĩ Thu Hồ giúp đở. Cô
bé ngồi im lặng như đóng băng không nói năng chi, trong khi nhạc sĩ Thu Hồ thao
thao bất tuyệt về khả năng âm nhạc tiềm ẩn trong người cô. Tôi nhìn cô bé 16 tuổi,
vóc dáng nhỏ nhắn, không phát triển như những cô gái cùng trang lứa, nghĩ thầm
làm sao cô bé này có đủ hơi sức để hát hò. Tôi gợi chuyện vui để cho cô bắt
chuyện, qua đó khám phá cái duyên ngầm sân khấu mà trong nghề nghiệp gọi là tổ
đãi cho người nghệ sĩ. Nhưng cô bé vẫn không cười không nói, nên buổi gặp gở đầu
tiên đó, tôi không dự cảm được gì về cô.
Tuy nhiên, để không phụ lòng
nhạc sĩ Thu Hồ, tôi cho một cái hẹn thử giọng cô bé Đỗ Thị Sinh tại phòng thu
âm của hãng dĩa Continental. Thật bất ngờ, Giao Linh, cái tên nghệ nhân sau này
của cô bé Đỗ Thị Sinh, đã gây sửng sốt bằng chất giọng khỏe khoắn. Cô hát vượt
qua tầm cữ quãng tám một cách dễ dàng với làn hơi ngân nga dịu dàng truyền cảm.
Hãng dĩa Continental chấp nhận, tôi lên chương trình đào tạo, và chỉ sau một thời
gian ngắn, tên tuổi ca sĩ Giao Linh bừng sáng trên vòm trời nghệ thuật, sánh
vai cùng đàn anh đàn chị đi trước. Khi ấy Giao Linh vừa tròn 17 tuổi. Riêng cái
tên mỹ miều “Nữ Hoàng Sầu Muộn” mà người đời ban tặng cho Giao Linh, chỉ vì cô
không mỉm môi cười thì Giao Linh mãi mãi mang theo, dù từ lâu rồi cô đã có một
gia đình rất hạnh phúc.
Trường hợp Thanh Tuyền cũng
có nhiều kỷ niệm đặc biệt. Đó là vào năm 1964, tôi đi nghỉ dưởng sức ở Đàlạt. Bạn
bè thân hữu ở Đài Phát Thanh đến thăm hỏi, có giới thiệu giọng hát cô bé Như
Mai nhiều triển vọng. Cô là nữ sinh Trường Bùi Thị Xuân, hàng tuần có tham gia
hát ở Đài Phát Thanh Đàlạt.
Rồi nhân dịp nghỉ hè, Trường
Bùi Thị Xuân tổ chức phát thưởng bế giảng năm học, mời tôi đến dự lễ. Đến phần
văn nghệ, người dẫn chương trình giới thiệu “nữ sinh Như Mai hát tặng cho khách
quý đến từ Saigòn”. Giọng cô nữ sinh Bùi Thị Xuân lảnh lót cất lên, khỏe khoắn
đầy nội lực thanh xuân, âm vang làm rộn rã cả sân trường.Tôi nghe cháy bỏng một
ước mơ, một hy vọng mà cô bé như muốn ngỏ cùng ai.
Khi chấm dứt bài hát, Như
Mai ngước nhìn tôi. Tôi hiểu ý nên mời cô bé lên gặp tôi trên khán đài và hỏi:
“Cháu có muốn trở thành ca sĩ không?”. Như Mai xúc động gật đầu. Sau đó tôi gặp
thân sinh của Như Mai và bàn chuyện đưa cô bé về Saigòn để đào tạo thành ca sĩ.
Khi ấy, tôi còn độc thân,
ngày ngày ăn cơm chợ, tối tối ngủ ở đơn vị, thật không tiện chút nào để đở đần
một cô gái trẻ xa nhà như vậy. Thế nên, sau khi bàn bạc với Ban Giám Đốc Hãng
Dĩa Continental, tôi nhờ nhạc sĩ Mạnh Phát lên Đà Lạt rước Như Mai về Saigòn,
tá túc trong gia đình của ông, cũng là gia đình của đôi nghệ sĩ tài danh Minh
Diệu-Mạnh Phát thời bấy giờ. Mọi phí tổn ăn ở do Hãng Đĩa Continental đài thọ.
Tôi lên chương trình đào tạo
và đặt tên mới cho Như Mai là Thanh Tuyền, ý muốn nói là giòng suối xanh của
Cao nguyên Đàlạt. Chỉ trong vòng 8 tháng có mặt ở thủ đô Saigòn, Thanh Tuyền đã
có đĩa và băng nhạc giới thiệu với người yêu nhạc. Như con chim lạ từ xứ sương
mù, một bông hoa rừng còn đẫm ướt hơi sương, Thanh Tuyền nhanh chóng chiếm được
sự mến mộ của người yêu nhạc thủ đô, sánh vai cùng đàn anh đàn chị trên Đài
Phát Thanh, trên sân khấu Đại Nhạc Hội, phòng trà ca nhạc, được báo giới Sàigòn
không tiếc lời ca ngợi. Năm ấy, Thanh Tuyền vừa đúng 17 tuổi.
Riêng đối với tôi vẫn còn
xanh mãi một kỷ niệm về ngày khởi đầu đi hát của Thanh Tuyền tại Sài Gòn. Theo
chương trình, Thanh Tuyền hát ra mắt lần đầu tiên ở phòng trà Bồng Lai và Vũ
trường Quốc Tế đường Lê Lợi Saigon. Tôi đích thân đi mua son phấn để cho Thanh
Tuyền trang điểm khi đi hát. Tôi thật bất ngờ khi biết Thanh Tuyền chưa từng sử
dụng hộp phấn cây son trước đó. Khi đến giờ trình diễn, tôi đưa Thanh Tuyền đến
Viện Thẩm Mỹ, Salon Make Up, nhưng các cửa tiệm đều đóng cửa vì trời đã khuya.
Quá lo lắng, tôi kéo Thanh Tuyền chạy men theo đường Lê Lợi mong tìm người quen
giúp đỡ. Nhưng không gập được ai mà thời gian lại gấp rút nên thầy và trò đành
ngồi bệt ngay trên vỉa hè Lê Lợi. Nhờ ánh sáng đèn đường, tôi đánh phấn tô son
cho Thanh Tuyền mà trước đó, tôi cũng chưa từng biết gì về cây son hộp phấn
Chanel. Rồi Thanh Tuyền chạy bay lên lầu phòng trà Bồng Lai để kịp giờ trình diễn,
còn tôi nện gót trên lề đường Lê Lợi, lòng ngập tràn cảm xúc khi tiếng hát
Thanh Tuyền cất lên, đánh dấu ngày khởi nghiệp của ca sĩ Thanh Tuyền giữa thủ
đô Sàigòn hoa lệ.
Đến bây giờ, sau 40 năm ngồi
nhớ lại, tôi dám đoan chắc rằng, đây là người thiếu nữ duy nhất trong đời mà
tôi đã kẻ lông mày, “tô son trét phấn” rồi tung con chim Sơn Ca vào bầu trời
bao la, bởi vì cô là… của muôn người.
Lần đầu tiên, tôi được gập
cô Hà Thanh là vào năm 1963 tại Đài Phát Thanh Sàigòn ở số 3 đường Phan Đình
Phùng ngày xưa, bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiễu. Khi ấy, tôi là Trưởng Ban
TIẾNG THỜI GIAN của Đài Sàigòn với các ca sĩ như Lệ Thanh, Khánh Ngọc, Trần văn
Trạch, Minh Diệu, Mạnh Phát, Thu Hồ, Anh Ngọc v.v.
Ngày đó cô Hà Thanh từ Huế vào
Sàigòn thăm người chị gái lập gia đình với một vị Đại tá đang làm việc ở
Sàigòn. Chính nhạc sĩ Mạnh Phát cho tôi biết về cô Hà Thanh nên tôi nhờ Mạnh
Phát liên lạc mời cô Hà Thanh đến hát với Ban Tiếng Thời Gian. Đây là lần đầu
tiên tôi được tận tai nghe tiếng hát Hà Thanh, hát nhạc sống và hát thật ngoài
đời với ban nhạc của tôi, không nghe qua làn sóng phát thanh hay qua băng đĩa
nhạc. Điều này giúp cho tôi có cơ sở nhận định chính xác về giọng hát Hà Thanh.
Tôi hiểu ngay đây là giọng ca thiên phú, kỹ thuật tốt, làn hơi diễm cãm tuyệt đẹp,
là một vì sao trong những vì sao hiếm hoi ở đỉnh cao nghệ thuật nhưng chưa có
cơ hội phát tiết hết hào quang của mình. Ngay sau đó, tôi có mời Hà Thanh thâu
thanh cho Hãng đĩa Continental. Nếu tôi nhớ không lầm thì bản nhạc đầu tiên tôi
trao cho Hà Thanh là bài VỀ MÁI NHÀ XƯA do tôi sáng tác. Lần đó, cô Hà Thanh
hát thật tốt, toàn ban nhạc và Ban Giám Đốc Hãng Continental rất hài lòng, khen
ngợi. Sau ngày đó, cô Hà Thanh từ giã trở về lại Huế, trở về lại với Cố đô trầm
mặc, tĩnh lặng, không sôi nổi như Thủ Đô Saigòn, là cái nôi của âm nhạc thời bấy
giờ.
Sau khi Hà Thanh trở về Huế,
tôi có nhiều suy tư về giọng hát đặc biệt này. Tôi ví von, cho đây là vì sao
còn bị che khuất, chưa toả hết ánh hào quang, vì chưa có hoàn cảnh thuận lợi để
đăng quang, nếu phó mặc cho thời gian, cho định mệnh, có thễ một ngày kia sẽ hối
tiếc. Vì vậy tôi đem việc này ra bàn với Ban Giám Đốc Hãng đĩa Continental để mời
cô Hà Thanh vào Sàigòn cộng tác.Chính tôi viết thư mời cô Hà Thanh vào Sàigòn với
những lý lẽ rất thuyết phục, rất văn nghệ, rất chân tình.Và cô Hà Thanh đã vào
Sàigòn sau khi đã tranh đấu gay go với gia đình bố mẹ, vốn giữ nề nếp cỗ xưa của
con người xứ Huế. Ngày đó Hà Thanh vào Sàigòn, hoà nhập vào đời sống người
Sàigòn, vào nhịp đập âm nhạc Sàigòn, vốn đứng đầu văn nghệ cả nước. Hà Thanh đi
thâu thanh cho Đài Sàigòn, Đài Quân Đội và nhận được lời mời tới tấp của các
Hãng đĩa băng nhạc như Sóng nhạc, Việt Nam, Tân Thanh, Tứ Hải và hầu hết các
Trung Tâm ở Thủ Đô Sàigòn, chứ không phải chỉ riêng cho Hãng dĩa Continental và
Sơn Ca của tôi. Ngày đó, tiếng hót của con chim Sơn Ca đất Thần Kinh đã được
vang thật xa, đi vào trái tim của hàng triệu người yêu mến tiếng hát Hà Thanh.
Cô Hà Thanh hát hầu hết các
tác phẩm của tôi. Bài nào tôi cũng thích, cũng vừa ý, có lẽ vì vậy mà tôi không
nghĩ đến chuyện viết bài đặc biệt cho riêng cô. Tôi nhớ lại một chuỗi những
sáng tác trong thời binh lửa chiến tranh như Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu
Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy Dặm Sơn Khê, Lá Thư Người Lính Chiến,Phiên
Gác Đêm Xuân, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt vân vân, đều rất hợp với tiếng
hát Hà Thanh và cô hát rất thành công. Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà
còn sáng tạo trong khi hát. Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền
cảm, rất mỹ thuật làm cho bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng
như trong lời ca. Tôi cho rằng khi hát cô Hà Thanh đã sống và cùng đồng điệu sẻ
chia với tác gỉa khi trình bày một bản nhạc có tầm vóc nghệ thuật.
Tôi cho rằng Hà Thanh có giọng
hát thiên phú, cô hát rất thoải mái dễ dàng, không cầu kỳ, không cường điệu,
không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh bồng không gò ép đó. Tôi cám
ơn tiếng hát của Hà Thanh đã mang lại cho các bài hát của tôi thêm màu sắc,
thêm thi vị, bay bổng.Trước khi đến với Hà Thanh, tôi cũng rất ngưởng mộ tiếng
hát của cô Thái Thanh, Lệ Thanh, Khánh Ngọc và nhiều người khác đã gieo khắp
phương trời tiếng lòng của tôi, cũng như về sau này có thêm các cô học trò như
Thanh Tuyền, Giao Linh đã giúp cho ông Thầy truyền tải đến trái tim người yêu
nhạc.
Nhưng đặc biệt, tiếng hát Hà
Thanh đã để lại trong tôi nhiều kỹ niệm tốt đẹp, bền bỉ tuy thời gian ngắn ngủi
kể từ khi cô bỏ đi lấy chồng để tôi độc hành trên đường nghệ thuật. Sau biến cố
1975, tôi không còn dịp hợp tác với cô Hà Thanh như trước đây. Nhưng thỉnh thoảng
tôi được nghe cô hát một sáng tác mới của tôi ở hải ngoại, tôi vẫn cảm thấy tiếng
của cô vẫn đậm đà phong cách ngày xưa, vẫn một Hà Thanh diễn cảm, sang trọng,
sáng tạo trong khi hát, mặc dù thời gian chia cách đã 40 năm qua.
Nguyễn Văn Đông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét