Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Hát cho vơi bớt nhọc nhằn

Hát cho vơi bớt nhọc nhằn
Phụ nữ biết hát có nhiều thuận lợi. Hãy dành những phút giây cho bản thân bằng lời ca tiếng hát, dù bạn hát chưa hay, để thấy cuộc đời tươi đẹp.
1. Tôi tự cho mình biết hát, thích hát, thuộc nhiều bài hát, và cảm nhận âm nhạc tốt, nhưng giọng không khỏe, nên thiếu tự tin khi hát trước đám đông. Tôi thường ghi âm giọng hát của mình bằng điện thoại, để nhận ra điểm yếu, và tìm cách khắc phục. Giọng tôi bây giờ khỏe hơn trước, nhưng vui nhất là tôi đã mạnh dạn hát trước nhiều người.
Là phụ nữ nội trợ, âm nhạc với tôi như liều thuốc bổ. Cứ mỗi khi buồn, tôi lại hát lên cho vơi. Khi vui, cất giọng lên càng thấy đời phấn chấn. Ngay cả khi vào phòng tắm, tôi cũng ngân nga - một thói quen mà chồng tôi bảo là cố gắng phát huy thay vì làu bàu hay nhăn nhó.
Hôm mẹ chồng vào thăm, phát hiện tôi có thói quen ấy, bà cười cười “con nhỏ này hay thiệt”. Thời con gái, tôi thuộc nhiều thể loại nhạc, nhưng thiếu tự tin. Đến khi sinh con, việc ru con ngủ là một “sân khấu” lớn nhất của đời tôi.
Trước con, tôi hát không ngại ngần. Hát bằng tình cảm của một người mẹ trẻ yêu con. Tôi hát hết bài này đến bài khác, cho đến khi con ngủ say mà cái miệng tôi vẫn còn... mấp máy. Có lẽ quen giọng mẹ, nên nếu mẹ chỉ đẩy nôi mà không hát thì con gái nhất định không ngủ.
Con lớn lên một chút, hai mẹ con nằm võng đong đưa. Mẹ hát, con ê a theo, rồi bài gì mẹ hát, con cũng thuộc. Những lần đi hát karaoke, chồng tôi thường bấm chọn những bài “tủ” của vợ.
Chồng luôn động viên tôi: phụ nữ tự tin trong bất cứ lĩnh vực nào cũng trở nên hấp dẫn. Có thể em chưa thật sự hát hay, nhảy đẹp, nhưng chỉ cần chơi đùa tự nhiên, cũng khiến người khác thoải mái.
Tôi lại được chắp cánh với âm nhạc như thế đấy. Bạn hãy thử đi! Mỗi khi buồn, hãy cố xua chuyện buồn sang một bên, cất giọng hát lên, thậm chí ngay những đoạn chót vót cũng cố hát cho “lên” để giải tỏa cảm xúc. Hiệu quả lắm đấy!
Nỗi buồn của bạn cũng được lắng lại. Những cảm xúc tiêu cực tạm thời qua đi, và lòng sẽ nhẹ nhõm hơn trước. Dù biết điều đó không dễ, nhưng hãy thử một lần, bạn sẽ thấy thậ t kỳ diệu. Tôi từng nghĩ rằng ai không hát sẽ... lỗ. Hát có khi giải tỏa tâm trạng, hát để thấy mình yêu đời, thậm chí còn gây thích thú cho người khác, có gì phải ngại ngần?
2. Hôm sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ ở địa phương, mấy chị em rủ nhau hát karaoke. Thấy mấy chị hào hứng, tôi như gặp đồng minh. Thú thật, nhìn một vài chị lớn tuổi, trông không có dáng... hát hò gì hết, tôi nghĩ họ đi để khuấy động phong trào.
Nhưng tôi nhầm. Họ hát hay hơn tôi tưởng. Họ biết chọn dòng nhạc phù hợp với chất giọng. Một vài chị hát nhạc mang âm hưởng dân ca, vài chị hát nhạc xưa, các em thì hát nhạc trẻ. Bữa tiệc karaoke “cây nhà lá vườn” thật thú vị.
Tôi nghiệm ra đâu nhất thiết phải hát hay mới dám thể hiện ở chốn đông người. Hãy mạnh dạn cầm micro lên, âm nhạc sẽ chảy vào trong từng đường gân thớ thịt. Thời khắc ấy, phụ nữ chúng mình trông thật đáng yêu.
Có chị vừa hát vừa nhắm nghiền đôi mắt để bay bổng. Có chị đứng lên mà hát, và nhịp nhàng đôi chân để giải tỏa cảm xúc. Các chị khác hình như... không chịu nổi, cũng ra khoảng trống phía trước nhảy nhót kiểu... tự biên, chẳng theo nhịp điệu nào cả.
Vậy mà vui. Có dịp quan sát thần thái, điệu bộ khi các chị hát, thấy họ như trẻ hơn so với tuổi. Những đoạn nốt cao, họ vẫn gắng vượt qua. Những nốt thấp cũng gắng xuống cho “tới”, tựa như muốn bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn đời thường của một người đàn bà vì chồng vì con, để được hát, được trải lòng, được thoải mái thể hiện chính mình. Những chị lớn tuổi, tuy giọng không còn mượt mà nhưng đầy trải nghiệm, nhiều cảm xúc và rất tự nhiên.
Cuối cùng, chúng tôi cũng tìm ra được người tự tin nhất, hát hay nhất trong những người... hay hát. Chị đã ngoài 50. Về hình thức chị “khô như ngói”, chẳng có chút biểu hiện của một người biết hát, hay yêu ca hát. Sinh hoạt cùng nhau cả chục năm trời, chị chưa hát ai nghe câu nào.
Nhưng ngày hôm ấy, nhìn chị tự tin khi cầm micro, chúng tôi biết chị đã chiến thắng bản thân. Tôi nhận ra rằng, không nhất thiết là ca sĩ thì mới tự tin. Mà chỉ cần thích hát, đầu tư cảm xúc vào bài hát, chắc chắn sẽ tạo ấn tượng đẹp cho người nghe.
Phụ nữ biết hát có nhiều thuận lợi. Hãy dành những phút giây cho bản thân bằng lời ca tiếng hát, dù bạn hát chưa hay, để thấy cuộc đời này còn tươi đẹp, để giải tỏa bao nhọc nhằn, và cảm xúc được thăng hoa.
Song Nguyên
Nguồn: http://phunuonline.com.vn
Theo http://www.hoiamnhachanoi.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Áo Hoa Ngày luân chuyển theo nhịp điệu của trời đất. Sài gòn sớm mai mờ hơi sương trong se lạnh mùa noel. Thời gian như muốn tạo một dấu...