Cách nghe nhạc cổ điển
Hầu như ai cũng có thể đến với nhạc cổ điển nếu “kiên trì”
thực hiện lời khuyên của những người đam mê loại hình nghệ thuật này.
Gọi tên cảm xúc
Vì tiêu đề hay ca từ trong các nhạc phẩm cổ điển ít khi nói
lên điều gì hữu ích nên người nghe cần phải xác định được cảm xúc mà đoạn nhạc
đang miêu tả. Khi nghe, bạn hãy tự hỏi mình: Bản nhạc này nói về cái gì? Nó rộn
rã tiếng cười hay tràn ngập niềm khắc khoải, nỗi hoài cổ thiết tha, sự cay đắng,
hay cơn cuồng nộ? Tôi luôn cố gắng tìm ra một từ để đặt tên cho cảm xúc đó. Tôi
thích chất hài hước của Prokofiev và chất bi kịch trong tác phẩm Winterreise của
Schubert. Về những cảm xúc hướng nội, chưa có bản nào vượt qua bản ballade số 4
của Chopin.
Ở đây, trí tưởng tượng đóng vai trò chủ đạo. Bước đầu, có lẽ
cách trải nghiệm tốt nhất là nghe các nhà soạn nhạc của trường phái ấn tượng.
Nhiều người cho rằng các bức vẽ của Monet và Renoir có sức gợi tức thì; tương tự
như vậy, nhiều người cũng giật mình trước các âm sắc trong nhạc của Ravel và
Debussy. Khi nghe, tôi thường nhắm mắt lại và cố gắng hình dung ra các chuyển động
hoặc hoạt cảnh được miêu tả trong bản nhạc.
Tin tưởng vào gu nghệ thuật của mình
Trong quá trình khám phá nhạc cổ điển, bạn sẽ nhanh chóng nhận
ra rằng, trong nhạc cổ điển cũng tồn tại những thị hiếu khác nhau, như sự khác
nhau giữa nhạc pop và nhạc rock vậy. Vì vậy hãy tin tưởng vào trực giác của
mình. Hãy tìm một đoạn nhạc mà bạn ưa thích rồi nghe nó. Hãy tìm ra nhà soạn nhạc
hay trường phái âm nhạc mà bạn thích hay không thích. Điểm mấu chốt ở đây là
hãy biến âm nhạc trở thành thứ âm nhạc của riêng bạn. Bạn có thể chỉ thích
Chopin, Beethoven và không đồng ý với những đam mê của bạn bè hay với tôi về
các bản giao hưởng của Brahms hay những nhạc phẩm kéo dài tới ba tiếng đồng hồ
của Messiaen.
Nhạc cổ điển đòi hỏi nhiều thời gian thẩm thấu hơn so với đa
phần các loại nhạc khác. Theo kinh nghiệm của tôi, những nhạc phẩm xuất sắc nhất
cũng đòi hỏi người nghe phải nghe từ sáu lần trở đi mới hiểu được. Tôi đã mất
nhiều năm trằn trọc mới có thể hiểu– chưa nói đến chuyện thích– các bản tứ tấu
mà Beethoven sáng tác lúc cuối đời. Nhưng bây giờ thì chúng nằm trong danh sách
những nhạc phẩm yêu thích của tôi. Nếu bạn gặp một nhạc phẩm nào mà bạn không
hiểu, hãy cứ kiên trì nghe đi nghe lại. Cái cảm giác day dứt khi chưa hiểu được
bản nhạc có thể cũng là một dấu hiệu tốt đấy.
Trang Bùi tổng hợp
Nguồn: http://www.tiasang.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét