Hàn Mặc Tử: Một kiếp khổ đau!
Cách đây 65 năm, vào buổi trưa ngày 11
tháng 11 năm 1940, một người nằm xuống sau nhiều năm tháng đau đớn, nứt nở
thịt da. Ông ta là bệnh nhân của trại cùi Qui Hòa mang số hiệu 1314. Trên cây
Thánh giá trồng trên mộ phần của ông, ghi hàng chữ Phêrô Phanxico Nguyễn Trọng
Trí. Đây chính là nhà thơ Hàn Mặc Tử.
Ông vừa giống lại vừa khác thế nhân chúng
ta. Giống ở chỗ cùng mang kiếp nhân sinh, với thịt xương và một cấu trúc thần
kinh cao đẳng, biết ăn, biết ngủ, biết cảm xúc, biết tư duy. Nhưng khác ở chỗ:
Thế nhân chết đi thì rơi vào quên lãng, tĩnh mịch còn Hàn Mặc Tử chết rồi nhưng
tiếng thơ còn mãi! Chúng ta chết rồi, linh hồn có thể còn khắc khoải chưa biết
về đâu vì không trang bị.một niềm tin tưởng siêu linh, còn Hàn Mặc Tử
thuở sanh tiền đã đối đầu và tôi luyện trong niềm đau khổ cực điểm nên linh hồn
đã được thăng hoa trong một niềm tin vào Chúa!
Hàn Mặc Tử: Một linh hồn vượt hẳn cõi nhân gian!
Nhìn lại phong trào thơ mới ở Việt Nam khoảng
1932-1945, sự xuất hiện của tiếng thơ dồi dào và sâu đậm nhất trong khuynh hướng
nói về cõi Chết, về siêu hình, nhất là về Chúa thì độc nhất có Hàn Mặc Tử .
Tập Thơ Điên của HMT khiến người đọc bỗng
hoàn toàn rời khỏi cái thế giới thực tại của thế nhân đến nỗi Hoài Thanh trong
cuốn Thi nhân Việt Nam phải thảng thốt viết rằng:
Một tác phẩm như thế, ta không thể nói hay
hay dở, nó đã ra ngoài vòng nhân gian, nhân gian không có quyền phê phán. Ta chỉ
biết trong văn thơ cổ kim không có gì kinh dị hơn...Ta chỉ biết ta đương đứng
trước một người sượng sần vì bệnh hoạn, điên cuồng vì đã quá đau khổ trong tình
yêu...
Ông Hoài Thanh thú nhận rằng ông phải bỏ
ra ròng rã “ngót một tháng trời “để đọc toàn bộ thơ của HMT và ông “đã mệt lả”
(sic) (tr.205). Kể ra thật đúng khi ta tìm gặp rất nhiều câu thơ như sau:
Cười như điên sặc sụa cả mùi trăng....
Gào thét một hồi cho rởn óc
Cả thiên đàng, trần gian và địa ngục
(Hồn là ai?)
Hồn có lúc lạc vào nơi
thiên sầu, địa thảm giới Lâm bô,
có lúc lại bay ra Ngoài vũ trụ để:
Tắm gội trong nguồn ánh sáng,
Ca những điệu ngọc vàng cao sang sảng.
Hoặc có lúc tinh khiết, nhẹ nhàng ngoài mức ngôn ngữ phàm tục:
Thượng thanh khí tiết ra nguồn tinh khí
Xa xôi đồi trăng mọc nước Huyền vi
Đây miên trường, đây vĩnh cửu, tề phi
(Đừng cho lòng bay xa)
Hàn Mặc Tử: Một viên kim cương trong dòng thơ Kitô giáo ở Việt
Nam!
Hàn Mặc Tử đã sống đạo, chết đạo và
sáng tác thơ Đạo một cách tha thiết khiến nhiều người cho Tử là một “nhà thơ
tôn giáo”, nhưng thực sự Tử đã vượt hẳn lên cái mục đích “truyền bá đức tin” của
những thừa sai và giáo đồ trong giai đoạn tiên khởi ở Việt Nam. Thơ của HMT là
một sự cảm nghiệm độc đáo! Đọc thơ Tử, người ta bèn thấy nguồn đạo trong thơ Tử
không hạn hẹp với ý nghĩa một tôn giáo mà là một cái gì thuộc về hoàn vũ
(universel).
Hoài Thanh trong cuốn Thi Nhân Việt Nam (1941) nhận định rất
đúng rằng:
“Hàn Mặc Tử và Chế Lan Viên, cả hai đều chịu rất
nặng ảnh hưởng Baudelaire và qua Baudelaire, ảnh hưởng nhà văn Mỹ Edgar Poe,
tác giả tập Chuyện lạ. Có khác chăng là Chế Lan Viên đã đi từ Baudelaire, Edgar
Poe đến thơ Đường, mà Hàn Mặc Tử đã đi ngược lại từ thơ Đường đến Baudelaire,
Edgar Poe và đi thêm một đoạn nữa cho gặp Thánh Kinh của đạo Thiên Chúa.
Chính nhờ Thánh kinh và tinh thần Tin Mến
Cậy sốt sắng vào Thiên Chúa. thơ Hàn Mặc tử đưa người đọc gần Chúa vô cùng!
HMT vướng vào bệnh cùi lúc tuổi còn trẻ đang lúc
yêu đời. Bệnh này như một đi.nh mệnh đã đọa đầy Hàn Mặc Tử trong một vũng đau
thương tuyệt vọng:
…Tôi vẫn còn đây hay ở đâu?
Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu?
(Những giọt lệ)
…Thân tàn ma dại đi rồi
Rầu rầu nước mắt bồi hồi ruột gan
Hàn Mặc Tử trong bài "Hồn là ai" đã tự mô tả cái
hành hạ thể xác bằng giọng thống thiết sau:
…Áo tôi là một thứ ngợp hơn vàng
Hồn đã cấu, đã cào, nhai ngấu nghiến
Thịt da tôi sượng sần và tê điếng
Tôi đau vì rùng rợn đến vô biên…
Dựa vào sự phát triển của bệnh cùi trong đời ông, ta thấy ba
giai đoạn tương ứng trong thi nghiệp của ông:
1) Giai đoạn tiền bệnh: trước năm 1936 (nghĩa là trước lúc vô
bệnh viện Qui Hòa (1937), đánh dấu bằng những tập "Đường luật" và
"Gái Quê" với một giọng trong sáng, nồng thắm, yêu đời cuồng nhiệt, một
khí lực phương cương dồi dào tính dục trong lứa tuổi đôi mươi.
2) Giai đoạn bệnh phát lộ đánh dấu bằng tập thơ "Đau
Thương", "Thơ Điên" nên tiếng thơ thống thiết, cực kỳ bi thảm
như một con chim biết rằng mình sắp chết. Thiên kiến của người đời xa lánh mình
cộng vào đó sự đau khổ vì tình duyên trắc trở đã làm HMT càng đau khổ:
Lòng ta sầu thảm hơn mùa lạnh
Hơn hết u buồn của nước mây
Của những tình duyên thường lở dở
Của lời rên xiết gió heo may
3) Giai đoạn cuối cùng của Hàn Mặc Tử được định mốc bằng tập
thơ "Xuân Như Ý". Khi ý thức rằng mình không còn hy vọng sống lâu HMT
càng tìm nguồn giải thoát cho linh hồn khắc khoải qua tôn giáo và những khải thị
siêu phàm. Giọng thơ không còn rên rĩ, mà thanh thoát, thăng hoa.
Vào bệnh viện Qui Hòa, thi nhân đã tập được
đức tính an vui trong nguồn đau khổ. Trong một lá thơ gửi cho ông bạn thân là
Trần Thanh Địch, Tử kể lại rằng mỗi ngày đều đều ông liên tiếp ít nhất năm sáu lần
vừa đọc kinh vừa ngâm thơ.
Nhưng ba tháng sau, cơ thể quá suy kiệt và thêm
bị chứng kiết lỵ nên vài ngày thì tạ thế (ngày 11 tháng 11 năm 1940 hưởng dương
29 tuổi).
Trên giường bệnh, biết mình sắp chết, tâm hồn
thi nhân vẫn vô cùng sáng suốt và giữ một thái độ bình thản như sốt sắng viết một
bản kinh nguyện bằng tiếng Pháp là La Pureté de l’âme. (Sự thanh khiết của linh
hồn) để dọn mình về với Chúa.'
Nhà văn TRẦN THANH ĐỊCH
bạn chí thân của Hàn Mặc Tử và người viết Lê văn Lân
Lý tưởng Thiên Chúa giáo trong thơ Hàn Mặc Tử
Trên chủ trương sáng tác thi văn của
ông, Hàn Mặc tử đã khẳng định lý tưởng Thiên Chúa giáo của mình:
“Đức Chúa trời tạo ra trăng, hoa, nhạc,
hương là để cho người đời hưởng thụ, nhưng người đời u mê phần nhiều không biết
tận hưởng một cách say sưa, và nhân đấy chiêm nghiệm lẽ mầu nhiệm, phép tắc của
Đấng Chí tôn. Vì thế, trừ hai loài trọng vọng là “thiên thần” và “loài người”,
Đức Chúa Trời phải cho ra đời một loài thứ ba nữa: “loài thi sĩ”! Loài này là
những bông hoa rất quí và rất hiếm, sinh ra đời với một sứ mạng rất thiêng
liêng: Phải biết tận hưởng những công trình châu báu của Đức Chúa Trời đã gây
nên, ca ngợi quyền phép của Người, và trút vào linh hồn người ta những nguồn
khoái lạc đê mê, nhưng rất thơm tho tinh sạch. (Thư gửi cho Trọng Miên: Quan niệm
về Thơ).
Đọc thơ của HMT, người ta đã tìm thấy
Thánh Kinh, cho nên lời thư viết trên này chỉ là phụ diễn cái ý cốt tủy cho rằng
thế gian này tạo ra do lòng yêu và vinh quang của Thiên Chúa. ”Chính cái chìa
khóa tình yêu đã mở tay Thiên Chúa tạo dựng các loài” (Thánh Thomas d’Aquin). Sự
sáng tạo là điều Chúa muốn như là một sự ân tứ dành cho con người, như là một
tài sản chuyển đạt và giao phó cho con người thụ hưởng (Car la création est
voulue par Dieu come un don adressé à l’homme, comme un héritage qui lui est
destiné et confié.– Catéchisme de l’Église Catholique 1997).
Nhưng theo Tử, thì con người phàm tục thế
gian ít khi hiểu được và mang ơn “loài thi sĩ” nếu không nói là vô tình bạc đãi
khinh khi.
Qua biểu tượng Máu và Hồn, Tử đã vô tình dự
phóng bản ngã của mình trên hình ảnh của Chúa Giêsu trong gương cứu chuộc trong
buổi Tiệc Ly với lời nói cuối cùng với các môn đệ trên bánh thánh và rượu nho:
“Này đây là Mình ta, hãy cất lấy mà ăn. Này đây là chén Máu
ta, hãy cất lấy mà uống”.
Hàn Mặc tử, khi viết tựa cho tập Tinh Huyết của Bích Khê đã
viết rằng:
“Sáng tạo là điều kiện cần nhất, tối yếu của
thơ, mà muốn tìm nguồn cảm xúc mới lạ, không chi bằng đọc sách về tôn giáo cho
nhiều. Như thế, thơ văn mới trở nên trọng vọng, cao quí, có một ý nghĩa thần
bí.
Đọc nhiều thơ của HMT, người ta thấy
tràn ngập nào là ánh sáng, nào là hương, nào là hoa, nào là châu báu, nào là tiếng
nhạc, nào là lời kinh... ít ai ngờ đó là khung cảnh trang hoàng để phụng vụ
trong những giáo đường Công giáo trong thực tế mà trí tưởng tượng phong phú của
thi nhân đã chuyển hóa ra thành những lời thơ trọng vọng... Ngay cả những lời
thơ trùng trùng điệp điệp về sự vãi máu, nôn khạc huyết ra từ cổ họng của HMT,
biết đâu chẳng đã được gợi hứng từ hình ảnh con chim bồ nông mổ ngực để máu vọt
ra cho đàn chim con xúm lại mà uống; hình này thường được chạm trên cánh cửa của
Nhà Tạm đựng Mình Thánh Chúa trên bàn thờ của giáo đường (Chim bồ nông –
pélican là loài thủy điểu, khi bắt được mồi thường nuốt tạm và chứa trong cái
bìu da ở cổ họng để đem về cho bày con mổ vào họng mình ra mà ăn. Do đó, có
truyền thuyết là chim bồ nông tự mổ ngực mình ra để lấy máu nuôi con.
Thánh Thomas d’Aquin trong Vần thơ
Thánh vịnh (Rhythmus Sancti) đã dùng hình ảnh chim này mà ca vịnh Thánh thể như
hình Chúa Giêsu đổ huyết ra vì nhân loại. Còn Alfred de Musset, nhà thơ Pháp
(1810-1857) đã thi vị hóa hình ảnh bồ nông như thân kiếp của thi nhân làm thơ bằng
máu lệ của mình trong một bài thơ danh tiếng.
HMT lấy hứng về thi liệu từ Kinh thánh và
những bài kinh nguyện của tín đồ Công giáo để xây dựng tứ thơ của mình.
Bài Thánh Nữ Đồng trinh trứ danh của HMT đã diễn
đạt lại ý tứ của kinh Kinh Mừng quen thuộc của người Công giáo với một giọng vô
cùng thành khẩn:
…Lạy Bà là Đấng tinh tuyền thánh vẹn,
Giầu nhân đức , giầu muôn hộc từ bi,
Cho tôi dâng lời cảm tạ phò nguy
Cơn lậm lụy vừa trải qua dưới thế
Tôi cảm động rưng hai hàng lệ
…Tấu lạy Bà, lạy Bà đầy ơn phước,
Cho tình tôi nguyên vẹn tựa trăng rằm
Theo Linh mục Phan Phát Hườn, bài AVE MARIA của
Hàn Mặc Tử mà trong đó có các đoạn thơ trên đây đã gây một xúc cảm sâu xa trong
tâm hồn người đọc, công giáo hay không công giáo. Đọc bài thơ này người ta liên
tưởng tới bài LA VIERGE À MIDI của Paul Claudel, hai bài thơ đều nói về Trinh nữ
Maria nhưng hai giọng văn khác hẳn. Đọc lên bài thơ của Claudel ta chia sẻ những
tâm tình của một người vô thần sau khi đã quay về với Chúa, tỏ tình rất mực đơn
sơ với Trinh Nữ. Đọc lên bài Ave Maria của Hàn Mặc Tử, ta cảm được, ta sờ được,
ta thấy được sự cao sang của Trinh Nữ.
Trong thi ca của HMT, người ta còn bắt gặp một ý thơ khác lấy
từ Kinh Tin Kính như :
Ngày tận thế là ngày tán loạn
Xác của Hồn, Hồn của Xác y nguyên.
HMT lại mang cái thị kiến của thánh Yoan trong
sách Khải huyền về thành thánh Yêrusalem: “ánh quang của thành tỏa ra tựa hồ
minh châu cực quí, như ngọc thạch bóng lộn ánh lưu ly...vào bài Xuân Đầu tiên của
mình qua câu:
… Trái cây bằng ngọc vỏ bằng gấm
Còn mặt trời kia tợ khối vàng
… Trên chín tầng diêu động cả trân châu
Dường sống lại muôn ngàn hoa phẩm tiết.…
Khảo sát về thơ Hàn Mặc Tử, chúng ta nhìn
thấy một thiên tài. Bệnh hoạn và nghi.ch cảnh chỉ là những tác nhân duyên khởi
đã bức bách thiên tài này sáng tác ra nhiều bài thơ kỳ lạ như những hạt cát khiến
những con trai dưới biển sanh ra những hạt trân châu.
Với Hàn Mặc Tử, sự đau đớn về thể xác, niềm
tủi cực về tinh thần cũng gây ra một phản ứng điên đảo khiến ông cười, nói,
gào, thét lung tung để giải thoát tâm tư. Nhưng ông không hề loạn trí, nghĩa là
điên thực sự mà nói năng không mạch lạc theo luận lý. Tập “Thơ Điên” là sự chuyển
hóa sự đau khổ qua một “hiện tượng thoái hồi" như là một phản ứng chống đỡ
tự nhiên để giữ quân bình lành mạnh cho trí óc.
Hàn Mặc Tử, cũng như bao thi nhân vĩ đại có điểm
độc đáo phi thường là đau khổ không dìm sâu họ xuống bùn đen mà đưa họ lên cao
lên cao gần Thượng Đế
Ở Hàn Mặc Tử, thể xác đau đớn ê chề nhưng
linh hồn thì thăng hoa trong sáng nhờ đôi cánh của tôn giáo được chắp vào trí
tưởng của thi nhân.
Hàn Mặc Tử trong tận cùng đau khổ của thế
gian đã tự ví mình: khi xưa ta là chim phượng hoàng, Vỗ cánh bay chín tầng trời
cao ngất"; ý tứ mình "cao cường hơn ngọn núi"; hồn mình
"chơi vơi trong khí hậu chín tầng mây"
Trong bài viết Mùa Chay: Suy nghĩ về Đau Khổ
trong Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu giúp số 223, tháng 03- 2005, tác giả Thế Hùng
đã viết:
“Chúa Giêsu là gương mẫu sống động cho những người
đau khổ” Chúa Giê su không cho chúng ta một câu trả lời trừu tượng về vấn nạn
đau khổ.Hơn thế, Ngài cho chúng ta một câu trả lời sống động và một gương mẫu để
đi theo. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chỉ ra điều này một cách rõ nét trong
Tông Thư năm 1984 “Salvicifi Doloris” (Ý nghĩa về Đau khổ con người theo Kitô
giáo). Ngài viết rằng khi có ai hỏi Chúa Kitô tại sao con người phải đau khổ,
người đó “không thể không chú ý đến Người đặt câu hỏi vì chính Người đó cũng
đau khổ và ao ước trả lời câu hỏi đó từ chính thập giá, từ con tim đau khổ của
Người… Chúa Kitô không giải thích một cách trừu tượng lý do vì sao có đau khổ,
nhưng trước hết, Ngài nói:
Hãy theo Ta! Qua cuộc đau khổ của
con, con hãy dự phần vào công cuộc cứu rỗi thế giới. Dần dần khi cá nhân đo vác
lấy thập giá mình, trong tinh thần liên kế với thập giá Chúa Kitô, ý nghĩa cứu
độ của đau khổ sẽ hiện ra trước mắt người đó”
Hàn Mặc Tử lại dự phóng sự đau khổ của
mình như hình ảnh cứu chuộc của Chúa GiêSu: qua một hiện tượng “tự đồng hóa” (identification) với Chúa Kitô về tuẫn đạo (Martydom). HMT đã tự gán cho mình
vai trò làm Thi Nhân đã đổ hết bao nhiêu nguồn máu lệ, đã từng uống mật đắng
cay trong khi miệng vẫn tươi cười sốt sắng. (Thay lời Tựa – Xuân Như Ý). Trong
bài Nguồn Thơm, HMT đã nhiệt tình tôn vinh những người đã vác Thập gía theo
chân Chuá Giêsu:
_ Đây, thi sĩ của đạo quân Thánh giá
Nửa đêm nay vùng dậy để tung hô
Để sớt cho cả xuân, xuân thiên hạ
Hương mến yêu là lộc của lời thơ
Hàn Mặc Tử lại còn tha hóa tình cảm của
mình khi mơ đến một "mùa Xuân Thái Hòa" của” năm muôn năm, trời muôn
trời" cho cả và thiên hạ.
Linh hồn của con người đau khổ thường hay
lên gần Chúa. Đó là tâm trạng của Hàn Mặc Tử trong những ngày cuối cùng bệnh hoạn,
khổ đau trong trại cùi Qui Hòa. Hàn Mặc Tử đã thị kiến đến một mùa Xuân Như Ý:
“Vinh quang Chúa cả trên trời, bình an dưới thế cho người thiện
tâm”.Câu thánh vịnh về mùa Giáng Sinh này đã khơi nguồn cho Hàn Mặc Tử khi viết
như sau:
Tứ thời xuân! Tứ thời xuân non nước!
Phút thiêng liêng nhuần gội áng thiều quang
Thiên hạ bình, và trời tuôn ơn phước
Như triều thiên vờn lượn khắp không gian
(Nguồn thơm)
Ý thơ của Hàn Mặc Tử trong tập Xuân Như Ý khai
triển một cách kỳ diệu vô cùng. Tử cho rằng mình giống Khổng Tử khi chép kinh
Xuân Thu với một cảm hứng dào dạt:
Ngời phép lạ của đức tin kiều diễm
Câu tàn tạ không khen long cả phiếm
Bút Xuân Thu mùa nhạc đến vừa khi
(Đêm xuân cầu nguyện)
Sự thăng hoa của Hàn Mặc Tử được kết tinh bằng
hình ảnh của một thiên đường đầy vẻ đẹp tuyệt vời mà con người không còn than
khóc, đau khổ nữa, một thiên đường đầy: "Nhạc thơm, hương ấm, mộng ngọc,
hoa trinh bạch, đàn ly tao, tranh tuyệt phẩm".
Câu nói của thi sĩ Pháp Alfred de Vigny: "Những khúc hát
tuyệt vọng nhất là những khúc hát đẹp vô vàn". Phải chăng rất đúng khi áp dụng
vào trường hợp của nhà thơ vô cùng khổ đau Hàn Mặc Tử.
Như là một lời kết, chúng ta hãy nghe Linh mục Phan
Phát Hườn nhận định rằng:
Hàn Mặc Tử bằng thi thơ của mình muốn nói
lên điều mà ông TIN, điều mà các nhà thần học đã tốn biết bao nhiêu mực, bao
nhi u giấy từ thế kỷ này qua thế kỷ khác nói về sự kiện lịch sử Chúa xuống thế
làm người, về mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng của Trinh Nữ Maria. (Đức Tin trong thơ Hàn Mặc Tử - Tựa cho cuốn Hàn Mặc Tử: Đau Khổ và Thơ của Lê
văn Lân)
Với tâm tình của người yêu thơ Hàn Mặc Tử, bài
viết này xin được xem như một nén tâm hương cho một thi hào đã dùng những đau
khổ và máu lệ của mình mà nhào nặn ra biết bao lời thơ đẹp và sâu sắc tuyệt vời
như những hạt kim cương.
LÊ VĂN LÂN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét