Đừng theo trăng em nhé
Lang thang đọc thơ trên mạng tôi gặp một bài thơ tình hết sức
dễ thương trên VanDanViet.Net. Ở đó thấp thoáng một tao nhân yêu và ghen có lẽ
còn hơn cả thi sĩ Nguyễn Bính xưa, trong bài thơ của Phạm Đức Mạnh: "Đừng theo trăng em nhé"
Đừng theo trăng em nhé
Em ơi trăng sáng quá
Đừng thả hồn đi đâu
Nhỡ mềm lòng vương vấn
Khiến tim anh rỉ sầu
Dù thoáng vô tình thôi
Trăng liếc nhìn khêu gợi
Xin em đừng mở lối
Đau nhói lòng người yêu
Em ơi trăng sáng quá
Đừng một mình rong chơi
Lỡ mủi lòng vấp ngã
Em giết anh… mất rồi
Đừng theo trăng em nhé
Khi một mình đơn côi
Trăng càng buồn càng tỏ
Rót men tình lả lơi
Đừng theo trăng em nhé
Lạc biển đời mênh mông
Nhỡ gặp cơn sóng lạ
Cuộc đời thành hư không
Hãy cùng trăng lứa đôi
Tát bể sầu ngăn lối
Phía yêu thương em đợi
Phía đợi chờ anh mong
Đừng theo trăng em nhé
Dù chỉ vô tình thôi
Nếu nơi nào trăng sáng
Đừng mân mê đến ngồi.
Nhỡ mềm lòng vương vấn
Khiến tim anh rỉ sầu
Dù thoáng vô tình thôi
Trăng liếc nhìn khêu gợi
Xin em đừng mở lối
Đau nhói lòng người yêu
Em ơi trăng sáng quá
Đừng một mình rong chơi
Lỡ mủi lòng vấp ngã
Em giết anh… mất rồi
Đừng theo trăng em nhé
Khi một mình đơn côi
Trăng càng buồn càng tỏ
Rót men tình lả lơi
Đừng theo trăng em nhé
Lạc biển đời mênh mông
Nhỡ gặp cơn sóng lạ
Cuộc đời thành hư không
Hãy cùng trăng lứa đôi
Tát bể sầu ngăn lối
Phía yêu thương em đợi
Phía đợi chờ anh mong
Đừng theo trăng em nhé
Dù chỉ vô tình thôi
Nếu nơi nào trăng sáng
Đừng mân mê đến ngồi.
Bài thơ ngũ ngôn được tác giả viết bằng những ngôn từ bình dị, trau chuốt,
nhưng hồn thơ sâu lắng, nhẹ nhàng, hòa quyện với nhịp thơ dìu dặt như một giai
điệu nhạc. Chuyên chở một nỗi niềm yêu sâu kín… Một tình cảm yêu thương mãnh liệt,
ẩn hiện trong ý thơ ôm ấp nỗi hờn ghen rất lạ. Anh
trong bài thơ không ghen với ai cả… chỉ một hai dặn dò Em đừng
theo Trăng thôi…
Em ơi trăng sáng quá
Em ơi trăng sáng quá
Đừng thả hồn đi đâu
Nhỡ mềm lòng
vương vấn
Khiến tim anh rỉ sầu…
Trên đời này có lẽ ngoài chủ thể Anh ra, chẳng có ai có ý tưởng lạ lùng đến vậy. Trái tim Anh đập nhịp đập nào đây? Khi mới chỉ thấy “trăng sáng quá” mà đã muốn chiếm giữ luôn cả “hồn” em. Chỉ vì sợ “nhỡ mềm lòng vương vấn”. Nếu điều đó xảy ra “khiến tim anh rỉ sầu”.
Trời ạ! Trăng có sáng đến đâu đi nữa cũng chẳng sáng bằng tình yêu lấp lánh hương yêu, đang tỏa ra từ trái tim Anh rạo rực… Chẳng bao giờ có sự “mềm lòng vương vấn” đâu! (Nếu tôi là Em tôi sẽ trả lời như vậy với Anh…)
Dặn dò vậy nào đã yên tâm. Anh vẫn còn đây nỗi lo khác khi mà Trăng sáng quá:
Trên đời này có lẽ ngoài chủ thể Anh ra, chẳng có ai có ý tưởng lạ lùng đến vậy. Trái tim Anh đập nhịp đập nào đây? Khi mới chỉ thấy “trăng sáng quá” mà đã muốn chiếm giữ luôn cả “hồn” em. Chỉ vì sợ “nhỡ mềm lòng vương vấn”. Nếu điều đó xảy ra “khiến tim anh rỉ sầu”.
Trời ạ! Trăng có sáng đến đâu đi nữa cũng chẳng sáng bằng tình yêu lấp lánh hương yêu, đang tỏa ra từ trái tim Anh rạo rực… Chẳng bao giờ có sự “mềm lòng vương vấn” đâu! (Nếu tôi là Em tôi sẽ trả lời như vậy với Anh…)
Dặn dò vậy nào đã yên tâm. Anh vẫn còn đây nỗi lo khác khi mà Trăng sáng quá:
Trăng liếc nhìn khêu gợi
Xin
em đừng mở lối
Đau nhói lòng người yêu…
Tác giả đã rất thành công về mặt bút pháp trong khổ thơ này. Ánh trăng huyền ảo buông xuống những sợi tơ tình nhuộm vàng khắp chốn. Bỗng nhiên chỉ một cái “liếc nhìn khêu gợi” dù chỉ là “thoáng vô tình thôi” đã làm cho cả nỗi lo âu sống động… Ánh trăng như có tâm hồn của một chàng trai đang rạo rực theo xúc cảm của trái tim. Khi gặp người đẹp biết liếc mắt đưa tình mà khêu gợi… Nếu điều đó có thành sự thật thì cũng “xin em đừng mở lối”... đưa cái ánh mắt khêu gợi ấy vào chốn thiên đường vốn chỉ dành cho Anh. Mới chỉ nghĩ tới thôi mà đã “đau nhói lòng người yêu” rồi.
Mức độ thân mật và cường độ cảm xúc đã tăng thêm một bậc. Từ lúc lo sợ “tim anh rỉ sầu”. Có thể mới chỉ là tình yêu từ phía Anh cảm nhận. Tăng thêm “đau nhói lòng người yêu”. Tình yêu đã được Anh khẳng định. Vẫn chưa thấy Em nói gì. Lại vẫn là từ phía Anh:
Tác giả đã rất thành công về mặt bút pháp trong khổ thơ này. Ánh trăng huyền ảo buông xuống những sợi tơ tình nhuộm vàng khắp chốn. Bỗng nhiên chỉ một cái “liếc nhìn khêu gợi” dù chỉ là “thoáng vô tình thôi” đã làm cho cả nỗi lo âu sống động… Ánh trăng như có tâm hồn của một chàng trai đang rạo rực theo xúc cảm của trái tim. Khi gặp người đẹp biết liếc mắt đưa tình mà khêu gợi… Nếu điều đó có thành sự thật thì cũng “xin em đừng mở lối”... đưa cái ánh mắt khêu gợi ấy vào chốn thiên đường vốn chỉ dành cho Anh. Mới chỉ nghĩ tới thôi mà đã “đau nhói lòng người yêu” rồi.
Mức độ thân mật và cường độ cảm xúc đã tăng thêm một bậc. Từ lúc lo sợ “tim anh rỉ sầu”. Có thể mới chỉ là tình yêu từ phía Anh cảm nhận. Tăng thêm “đau nhói lòng người yêu”. Tình yêu đã được Anh khẳng định. Vẫn chưa thấy Em nói gì. Lại vẫn là từ phía Anh:
Em ơi trăng sáng quá
Đừng một mình rong
chơi
Lỡ mủi lòng vấp ngã
Em giết anh… mất rồi!...
Vẫn là ánh trăng kia sáng quá mà khiến cho Anh lo sợ. Mà thốt ra mong muốn “đừng một mình rong chơi”. Nếu nhìn theo góc độ tả thực và xét theo hiện tượng tự nhiên. Chẳng có ai mà không thích rong chơi khi mà trăng sáng quá cả. Dẫu có là tha thẩn một mình thì cũng thú vị lắm chứ. Điều khác thường nằm ở câu thơ “lỡ mủi lòng vấp ngã”… Vấp ngã vào ánh trăng ư? Có thể nào Ánh trăng ấy khi sáng quá, “hắn” đã liếc mắt khêu gợi, Nếu không may Em rong chơi một mình lại thả hồn đi đâu đó rồi mủi lòng mà vấp ngã thì “hắn” dang rộng vòng tay chờ sẵn mà đỡ gọn Em ư? Khi ấy hẳn là “Em giết anh …mất rồi”. Mất em? Mất tình yêu em sẽ trao anh còn đang đợi? Hay mất tình yêu của anh và em đã có?
Mức độ tình cảm thay đổi từ “em ơi!”, “xin em” và “em ơi!” kèm theo là những trạng thái tâm lý thay đổi của Anh từ “tim rỉ sầu” tới “đau nhói lòng…” rồi đỉnh điểm là “em giết anh..”. Tất cả những điều lo sợ ấy cũng chỉ vì “trăng sáng quá”…
Tâm tư tình cảm của Anh có lẽ sau khi nói với em về những hậu quả của ánh trăng sáng kia nếu Em… thì Anh… Vẫn chưa yên tâm…
Đừng theo trăng em nhé
Vẫn là ánh trăng kia sáng quá mà khiến cho Anh lo sợ. Mà thốt ra mong muốn “đừng một mình rong chơi”. Nếu nhìn theo góc độ tả thực và xét theo hiện tượng tự nhiên. Chẳng có ai mà không thích rong chơi khi mà trăng sáng quá cả. Dẫu có là tha thẩn một mình thì cũng thú vị lắm chứ. Điều khác thường nằm ở câu thơ “lỡ mủi lòng vấp ngã”… Vấp ngã vào ánh trăng ư? Có thể nào Ánh trăng ấy khi sáng quá, “hắn” đã liếc mắt khêu gợi, Nếu không may Em rong chơi một mình lại thả hồn đi đâu đó rồi mủi lòng mà vấp ngã thì “hắn” dang rộng vòng tay chờ sẵn mà đỡ gọn Em ư? Khi ấy hẳn là “Em giết anh …mất rồi”. Mất em? Mất tình yêu em sẽ trao anh còn đang đợi? Hay mất tình yêu của anh và em đã có?
Mức độ tình cảm thay đổi từ “em ơi!”, “xin em” và “em ơi!” kèm theo là những trạng thái tâm lý thay đổi của Anh từ “tim rỉ sầu” tới “đau nhói lòng…” rồi đỉnh điểm là “em giết anh..”. Tất cả những điều lo sợ ấy cũng chỉ vì “trăng sáng quá”…
Tâm tư tình cảm của Anh có lẽ sau khi nói với em về những hậu quả của ánh trăng sáng kia nếu Em… thì Anh… Vẫn chưa yên tâm…
Đừng theo trăng em nhé
Khi một mình đơn côi
Trăng càng
buồn càng tỏ
Rót men tình lả lơi…
Có lẽ là Em chưa trả lời, hoặc giả Em đã đồng ý những lời năn nỉ của Anh khi Trăng sáng…Còn Anh vẫn chưa thể nào yên lòng khi thấy Trăng vẫn nồng nàn buông mành quyến rũ. Trăng một mình ư? Muôn đời trăng đâu có bạn. Chỉ có ai kia mới “một mình đơn côi”… Một mình càng lo sợ “trăng càng buồn càng tỏ”… Hay lòng người càng buồn càng cô đơn càng nghĩ quẩn… Nhưng trăng nào muốn “rót men tình lả lơi”. Ai kia đang một mình cô đơn dưới trăng mà gặm nhấm những ưu tư, phiền muộn rồi hờn ghen vu vơ với trăng khi Em xa vắng thì phải.
Có lẽ là Em chưa trả lời, hoặc giả Em đã đồng ý những lời năn nỉ của Anh khi Trăng sáng…Còn Anh vẫn chưa thể nào yên lòng khi thấy Trăng vẫn nồng nàn buông mành quyến rũ. Trăng một mình ư? Muôn đời trăng đâu có bạn. Chỉ có ai kia mới “một mình đơn côi”… Một mình càng lo sợ “trăng càng buồn càng tỏ”… Hay lòng người càng buồn càng cô đơn càng nghĩ quẩn… Nhưng trăng nào muốn “rót men tình lả lơi”. Ai kia đang một mình cô đơn dưới trăng mà gặm nhấm những ưu tư, phiền muộn rồi hờn ghen vu vơ với trăng khi Em xa vắng thì phải.
Đừng theo trăng em nhé
Lạc biển đời mênh mông
Nhỡ gặp cơn
sóng lạ
Cuộc đời thành hư không…
Một ý nghĩ rất thật, nhưng cũng rất lạ nữa xuất hiện. Chẳng thể có chuyện “theo trăng” mà em có nguy cơ “lạc biển đời mênh mông” để mà “nhỡ gặp cơn sóng lạ”… Có ánh trăng nào khiến được “cuộc đời thành hư không”? Chỉ có một khả năng nếu Em hay Anh không làm chủ được trái tim mình. Để nó lạc lối thì cuộc tình mình thành hư không” mà thôi! Ánh trăng giờ đây có tâm tư như một nhân vật thứ ba rõ nét trong dòng tình cảm của Anh thì phải. Em vẫn ở đâu đó dưới ánh trăng sáng ấy. Một ánh trăng sáng hơn bất cứ ánh trăng nào khiến cho anh phải lao tâm khổ tứ. Chưa thôi, sau rất nhiều lần gọi Em ơi! Bây giờ thì:
Một ý nghĩ rất thật, nhưng cũng rất lạ nữa xuất hiện. Chẳng thể có chuyện “theo trăng” mà em có nguy cơ “lạc biển đời mênh mông” để mà “nhỡ gặp cơn sóng lạ”… Có ánh trăng nào khiến được “cuộc đời thành hư không”? Chỉ có một khả năng nếu Em hay Anh không làm chủ được trái tim mình. Để nó lạc lối thì cuộc tình mình thành hư không” mà thôi! Ánh trăng giờ đây có tâm tư như một nhân vật thứ ba rõ nét trong dòng tình cảm của Anh thì phải. Em vẫn ở đâu đó dưới ánh trăng sáng ấy. Một ánh trăng sáng hơn bất cứ ánh trăng nào khiến cho anh phải lao tâm khổ tứ. Chưa thôi, sau rất nhiều lần gọi Em ơi! Bây giờ thì:
Tát bể sầu ngăn lối
Phía yêu thương em đợi
Phía
đợi chờ anh mong…
Trăng nào là trăng sáng quá, trăng nào là trăng buồn tỏ... Trăng nào là trăng rót men tình, trăng nào khiến Em có thể lạc biển đời… Để giờ đây có một “trăng lứa đôi” cho Em và Anh cùng nhau “tát bể sầu ngăn lối”. Ai ngăn lối? Để có hai phía, một “yêu thương em đợi” và một “đợi chờ anh mong”. Hình như Em và Anh của tác giả đang phải xa nhau. Khoảng cách địa lý bây giờ chính là “bể sầu ngăn lối” và cũng chính là nguồn cơn của chủ thể Anh lo lắng Em với trăng sáng quá kia…
Đừng theo trăng em nhé
Trăng nào là trăng sáng quá, trăng nào là trăng buồn tỏ... Trăng nào là trăng rót men tình, trăng nào khiến Em có thể lạc biển đời… Để giờ đây có một “trăng lứa đôi” cho Em và Anh cùng nhau “tát bể sầu ngăn lối”. Ai ngăn lối? Để có hai phía, một “yêu thương em đợi” và một “đợi chờ anh mong”. Hình như Em và Anh của tác giả đang phải xa nhau. Khoảng cách địa lý bây giờ chính là “bể sầu ngăn lối” và cũng chính là nguồn cơn của chủ thể Anh lo lắng Em với trăng sáng quá kia…
Đừng theo trăng em nhé
Dù chỉ vô tình thôi
Nếu nơi nào
trăng sang
Đừng mân mê đến ngồi…
Khổ thơ kết vẫn là lời năn nỉ “đừng theo trăng em nhé” nhưng
không còn “ngơ ngẩn” nữa. Anh đã thực tế hơn và có phần bớt sự hờn ghen với Em
và Trăng… Chỉ còn lời dặn dò như là nỗi mong muốn từ trong lòng Anh.
Chủ thể Anh trong “Đừng Theo Trăng Em Nhé” của tác giả Phạm Đức Mạnh phải chăng
trong một đêm trăng sáng… Một mình ôm nỗi nhớ nhung vì xa cách người yêu. Buồn
bã và nảy sinh sự ghen tuông vu vơ… Chẳng thể làm gì khác, đành gửi vào những tứ
thơ lãng mạn ghen với trăng. Ai có thể trách một thi sĩ vì quá yêu mà đi ghen với
trăng nhỉ…
Tôi xin mượn khổ thơ kết trong “Ghen” của thi sĩ Nguyễn Bính để kết cho dòng cảm xúc của mình về bài thơ “Đừng theo trăng em nhé” của tác giả Nguyễn Đức Mạnh:
Tôi xin mượn khổ thơ kết trong “Ghen” của thi sĩ Nguyễn Bính để kết cho dòng cảm xúc của mình về bài thơ “Đừng theo trăng em nhé” của tác giả Nguyễn Đức Mạnh:
Nghĩa
là ghen quá đấy thôi
Nghĩa là yêu quá mất rồi
Nghĩa là
cô là tất cả
Cô là tất cả của riêng tôi...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét