Dấu ấn chiến tranh từ
"Chiều không tắt nắng" và "Hoàng hôn
xanh" là sản phẩm dự một trại viết Quân đội của tác giả Xuân Thu. Thực ra
đó là một cuốn tiểu thuyết được in thành hai. Tháng 5/2008 Nhà xuất bản Quân đội
in 20 phần đầu 286 trang (khổ 13x19) với cái tên "Chiều không tắt nắng".
Mọi câu chuyện và số phận nhân vật đều treo lửng lơ... bẵng gần 2 năm đầu năm
2010 NXB Lao Động đưa in nửa còn lại 17 phần cùng khổ sách (13x19) 298 trang với
cái tên "Hoàng hôn xanh". Đến cuốn này mọi câu chuyện và số phận nhân
vật coi như đã được giải quyết rõ ràng hoàn chỉnh.
Đó là chuyện thật mà lạ về việc in ấn! Bởi trường hợp này
không như tiểu thuyết "Vỡ bờ" của Nguyễn Đình Thi hay "Xung đột"
của Nguyễn Khải có tập 1 tập 2 theo một "chỉnh thể" của chỉnh thể (có
thể đọc 1 tập đã hiểu). Càng không phải như "Cái sân gạch" và "Vụ
lúa chiêm" của Đào Vũ trước đây tuy cùng viết về những con người ở một hợp
tác xã nông nghiệp nhưng với 2 nhan đề khác nhau mà vẫn có lý... tiểu thuyết của
Xuân Thu nếu chỉ đọc một trong hai tập trên khác nào nghe một câu chuyện bỏ dở
hẫng hụt! "May là" tác giả đã định được hai cái nhan đề ẩn dụ tượng
trưng thống nhất cho nội dung tác phẩm. Song chắc gì bạn đọc nào cũng có trong
tay cả hai tập sách này!
"Chiều không tắt nắng" hay "Hoàng hôn
xanh" tuy hai mà là một. Có thể dùng một trong hai cái tên đó làm nhan đề
chung cho cả hai tập sách đều đúng. Hai cái tên ấy thực ra đều biểu tượng
cho tư tưởng chủ đạo của tác phẩm (từ đây thuật ngữ "tác phẩm" được
chỉ chung cho hai cuốn sách đã nêu): Những anh thương binh như Quang Việt (nhân
vật trung tâm) của tác phẩm tuy tàn mà không phế. Mang theo phần đời còn lại những
dấu ấn đau buồn của chiến tranh như "chiều" hay "hoàng
hôn") nhưng ý chí tâm hồn lạc quan nghị lực phi thường và niềm vui tình đời
vẫn luôn rực cháy trong họ để trở thành động lực sống có ích cho đời (được ẩn dụ
bằng "không tắt nắng" hay "xanh" "hoàng hôn") -
như điều tâm niệm của họ về lời nói của Pa-ven Cooc-sa-ghin trong tác phẩm
"Thép đã tôi thế đấy" mà tác phẩm này đã đôi lần nhắc đến: "Cái
quý nhất của con người là đời sống. Đời người chỉ sống có một lần phải sống sao
cho khỏi xót xa ân hận với những năm tháng đã sống hoài sống phí với những dĩ
vãng ti tiện và hèn đớn của đời mình. Và để khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể nói
rằng: Tất cả đời ta tất cả sức ta ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất
trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người".
Những nhân vật trung tâm ấy xuất hiện trong "cái nền"
bối cảnh tác phẩm - những diễn biến tâm lý tư tưởng cung cách làm ăn... của bà
con nông dân và cán bộ ở hợp tác xã một xã làng quê miền trung du những năm 70
80 thế kỷ XX từ những hợp tác xã làng đến khi có chủ trương của Đảng "tiến
lên sản xuất lớn" sáp nhập thành hợp tác xã lớn xã Tân Phong Hợp Nhất những
năm 80 có chủ trương khoán 100 khoán 10 rồi khoán 1 (hộ)...
Bức tranh hiện thực ấy được phản ánh bằng những nét vẽ và sắc
màu sinh động khá thành công. Phải chăng đó là thế mạnh của Xuân Thu thời gian
anh trực tiếp làm chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp quê hương. Điều hệ trọng tác
giả khẳng định về chủ trương khoán hộ để mỗi người mỗi nhà tự làm chủ ruộng đồng
mới là con đường đưa người nông dân thực sự đến ấm no hạnh phúc cùng với cộng đồng
và sự hỗ trợ của Nhà nước như hiện nay đang diễn ra (bài viết này tôi không có
ý định bàn về nội dung đó). Song như nhan đề tác phẩm vấn đề chú tâm của tác giả
phải chăng là những câu chuyện về dấu ấn của chiến tranh và tấm lòng nhân hậu của
những người trong cuộc qua cái nhìn mới.
Mọi người Việt Nam đã trải qua những cuộc chiến
tranh vệ quốc đều biết những điều được mất sống còn của chiến tranh. Chiến
tranh đã để lại những dấu ấn trong lòng trên những con người và làng quê đất Việt.
Đề tài về chiến tranh là vô tận và đã có nhiều tác phẩm thành công. Tác phẩm
này của Xuân Thu góp thêm tiếng nói đó ở cái nhìn riêng mà chung.
Dấu ấn chiến tranh tác giả phản ánh tập trung xoay quanh hai
nhân vật thương binh Vũ Vinh Quang và Phan Anh Việt. Là những thanh niên trai
tráng họ tình nguyện lên đường chống Mỹ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc
nay trở về là những thương binh nặng với những dấu ấn cả trên hình thể và chuyện
thầm kín trong lòng. Quang bị liệt nửa thân dưới không còn khả năng sinh con.
Trên xe lăn lúc nào anh cũng phải mang những ống xông. Nay lại phải "phẫu
thuật dạ dày cắt bỏ mấy đoạn ruột lại phải mang bên mình thêm mấy cái ống xông
khác nữa". Việt thì bị bom Napan mặt nhăn nhúm biến dạng và "bộ hạ của
Việt không còn nguyên vẹn chỉ còn lại đúng có một mẩu thịt ngắn tũn làm nhiệm vụ
tiểu tiện". Nhưng tàn mà không phế. Để sống còn có ích cho đời các anh đã
đêm ngày say mê sáng tác tiểu thuyết "Đồng vọng" với mục đích - như lời
nói đầu cuốn sách (Việt thay Quang đọc lại cho mọi người nghe trong lời khấn
lúc sách được đặt lên bàn thờ sau khi nhà xuất bản in và gửi 5 triệu đồng nhuận
bút cho tác giả): "Thưa những đồng đội của tôi đã ngã xuống trên các chiến
trường! Viết cuốn sách này mục đích duy nhất của tôi là được sống lại những năm
tháng hào hùng gặp lại tất cả anh em đồng đội với lòng thành kính sâu sắc nhất
đối với các bạn các anh các chị... để mai này con cháu tôi đọc được sẽ hiểu
thêm tự hào thêm về cha ông một thuở hào hùng những năm tháng Trường Sơn khói lửa..."
Xuân Thu thật tinh tế đặt tâm niệm ấy trong khung cảnh thiêng liêng càng khắc
sâu ý nghĩa thiêng liêng sâu sắc của mục đích cuốn sách "Đồng vọng".
Với anh Việt còn đôi chút sức khỏe anh không ngần ngại bất kỳ việc gì nếu có thể
làm được. Anh nhận làm quản trang cho làng xã ăn ở sinh hoạt tại căn lán ở
nghĩa trang biến nơi âm phủ ấy như công viên thành nơi làm ra hoa trái đỗ lạc...
bốn mùa dư thừa. Vượt qua những lời bàn tán xì xào cạnh khóe của một số người
anh cưu mang mẹ con cái Ngân - ngơ tâm thần chửa hoang cô quả với tình thương của
người cha người ông.
Anh giải thoát cứu Dụ (chủ nhiệm cửa hàng hợp tác xã mua bán người tình địch với mình trong vụ buôn gỗ lậu bị kiểm lâm bắt mà vẫn bí mật đến cùng không đòi sự trả ơn. Đặc biệt trong vụ cứu người bị đắm đò ở dòng sông quê hương Việt đã hy sinh để lại trong lòng dân làng sự cảm phục và lòng tiếc thương vô hạn... sơ lược đôi điều chính về hai con người thương binh ấy chắc hẳn không cần phải bình thêm về phẩm chất của họ! Qua những chi tiết nghệ thuật với giọng kể tả hấp dẫn xúc động Xuân Thu càng làm ta yêu quý những anh thương binh tàn mà không phế những con người sống nhân hậu nghĩa tình.
Anh giải thoát cứu Dụ (chủ nhiệm cửa hàng hợp tác xã mua bán người tình địch với mình trong vụ buôn gỗ lậu bị kiểm lâm bắt mà vẫn bí mật đến cùng không đòi sự trả ơn. Đặc biệt trong vụ cứu người bị đắm đò ở dòng sông quê hương Việt đã hy sinh để lại trong lòng dân làng sự cảm phục và lòng tiếc thương vô hạn... sơ lược đôi điều chính về hai con người thương binh ấy chắc hẳn không cần phải bình thêm về phẩm chất của họ! Qua những chi tiết nghệ thuật với giọng kể tả hấp dẫn xúc động Xuân Thu càng làm ta yêu quý những anh thương binh tàn mà không phế những con người sống nhân hậu nghĩa tình.
Dấu ấn buồn đau của chiến tranh để lại không chỉ có ở Quang
và Việt. Nỗi đau truyền kiếp kẻ thù gây ra phải kể đến chất độc da cam chúng
gieo rắc với hàng triệu người dân Việt. Tác giả chỉ điểm xuyết nhưng thái độ
lên án kẻ thù thì sức nặng ngàn cân. Đó là trường hợp vợ chồng anh Dụy - Dụy-da-cam.
Từ chiến trường về lấy nhau vợ chồng Dụy mong chờ hạnh phúc đến với mình từng
ngày nào ngờ "rõ khổ vợ chồng nhà anh ấy đẻ rặt quáy thai. Đứa thì như cục
thịt đứa thì thiếu mắt thiếu tai. Đứa nào đẻ ra cũng chỉ được vài năm thì chết...".
Được một con bé trông khá hơn cả thì lại bị rồ bị dại nhưng mười lăm mười sáu
tuổi nó lại bỏ vợ chồng Dụy ra đi trong sự xót xa của mọi người: "Đám tang
đông lắm hầu như cả làng cả xã đều lặng lẽ hòa vào dòng người theo chiếc quan
tài ra tận nghĩa địa mặc cho gió mùa đông bắc từ dưới sông hun hút thổi lên và
cái rét buốt thì thấu đến tận xương tận tủy". Đặc biệt sự xuất hiện của đồng
đội Quang Việt trong đám tang với nét tả xúc động: "Dân làng bên sông chứng
kiến cảnh người thương binh dị dạng mặt nhằng nhịt sẹo da đen cháy loang lổ đẩy
một chiếc xe lăn trên đó có một người thương binh khác nhỏ thó nằm bẹp dí. Họ
đi theo sát cỗ đòn có linh cữu cô gái xấu số. Không ai khóc nhưng ánh mắt của họ
lúc thì vằn đỏ lên giận dữ lúc lại thăm thẳm xa xôi". Lòng họ thầm thì nói
với Duy như nói với chúng ta: "Thương lắm Duy ơi! Chiến tranh! Hậu quả chiến
tranh là như thế đó! Không xúm lại chung tay giúp đỡ chia sẻ với nhau thì còn
ra thể thống gì nữa. Phải không Dụy?".
Đúng chiến tranh là thế đó! Chiến tranh có hy sinh mất mát có
đau thương bi kịch với những dấu ấn khó phai. Xuân Thu đã nhìn thẳng vào sự thật
lên án kẻ thù cảm thông chia sẻ và nhắn nhủ những người đang sống cái đạo lý
truyền thống nghĩa tình nhân hậu "thương người như thể thương thân".
Vượt lên sự né tránh thường thấy trong văn học viết về đề tài
chiến tranh một thời tác phẩm của Xuân Thu không ngần ngại khơi dậy những ngõ
ngách của chuyện riêng tư thầm kín trong chiến tranh với cái nhìn bao dung và tấm
lòng nhân hậu. Đó là câu chuyện về hai đứa con trai Quân và Vinh của hai mối
tình Việt và Loan Quang và An - dấu ấn kỷ niệm chiến tranh thầm kín trong lòng
họ tưởng không thể nói ra. Quân chính là giọt máu của Việt gửi lại Loan trong
đêm chia tay bên bờ sông quê hương trước lúc lên đường đánh Mỹ. Vinh thì ra đời
trong tình huống "Cái đêm Trường Sơn năm ấy giữa bão đạn mưa bom anh đã kịp
để lại cho em một giọt máu trong mình..." (Lời kể của An trong lễ ăn hỏi
Hà tại nhà Quang khi hai người kỳ ngộ gặp nhau). Không như quan niệm thường thấy
trong nhiều người dân xưa nay những dấu ấn chiến tranh ấy giờ đây đương nhiên lại
trở thành niềm vui lớn may mắn lớn trước sự bao dung và tấm lòng nhân hậu của
người thân và dân làng (đoạn viết về sự chấp nhận Quân của hai gia đình họ hàng
trong đám tang Việt là đoạn văn hấp dẫn cảm động thể hiện tập trung nhất cái
nhìn mới và tấm lòng nhân hậu - trang 268 - 269 cuốn một)...
"Chiều không tắt nắng" và "Hoàng hôn
xanh" là cuốn tiểu thuyết chủ yếu viết về đề tài chiến tranh. Chiến tranh
qua những kỷ niệm dấu ấn buồn vui với cái nhìn mới và tấm lòng nhân hậu thể hiện
tính nhân văn nhân đạo truyền thống sâu sắc của dân tộc ta.
Từ nguyên mẫu ở một vùng quê trung du anh sống cùng với những
kỷ niệm một thời quân ngũ Xuân Thu đã dựng một cốt truyện sáng tạo sinh động hấp
dẫn phản ánh chân thực hiện thực cuộc sống và tâm lý xã hội thời hậu chiến
tranh với những nhân vật sống động ấn tượng nhất là hai nhân vật trung tâm Việt
Quang.
Xuân Thu có cái "duyên" trong cách dẫn truyện hút bạn
đọc qua nhiều đoạn tả cảnh tả tình mượt mà sinh động. Song ở cuốn một còn những
đoạn tả hơi Sex. Nhất là cuộc làm tình của Dụ và Huê (trang 47 - 51) còn tính
hoang dã tự nhiên chủ nghĩa. Phần viết về hợp tác xã nông nghiệp theo tôi còn một
số điểm chưa đủ sức thuyết phục. Có phải chăng tâm lực của tác giả dành cho những
câu chuyện về chiến tranh?...
Tuy nhiên như nhà văn nhà ký hiệu học người Italia ông Umbeto
Eco chủ trương "nhường quyền tạo nghĩa tác phẩm cho độc giả" - từ quá
trình đọc cảm thụ văn bản mỗi người đọc sẽ có được tác phẩm cụ thể của mình
không phải ai cũng giống ai và càng không cần thiết giống với dự đồ ý nghĩa của
chính tác giả.
Dẫu sao bài viết này cũng là một cách cảm thụ của tôi!.
Tháng 1 năm 2010
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét