Kỳ thị vùng miền
Từ nhiều năm nay bên cạnh những gạch đá “mũi tên hòn đạn” kể
cả đại bác bắn ra từ “bên thắng bên thua” nóng bỏng vào dịp 30/4 thì sự kỳ thị
Bắc – Nam lại như những đợt sóng ngầm trong xã hội. Chỉ cần ném xuống một “hòn
sỏi” là bài báo mạng hay status trên facebook lập tức biến thành cơn bão trên đại
dương truyền thông. Cơn bão này có sức tàn phá khủng khiếp, để rồi sau đó lòng
người tan hoang hơn bởi những vết thương chưa kịp lành lại tiếp tục bị làm cho
lở loét!
Không thể không nhận thấy tình trạng này ngày càng trở nên nặng
nề, tiêu cực.Nếu trước năm 1975 nói về những khác biệt về văn hóa, lối sống Nam
Bắc chỉ là sự nhận biết và phân biệt thì hiện nay trở thành sự so sánh hơn thua
và kỳ thị. Không chỉ ở tầng lớp bình dân mà nhiều “văn nhân” đã phát ngôn gây
ra mồi lửa cho sự kỳ thị bùng phát. Đặc biệt những phát ngôn ấy qua báo chí đặt
tựa gây sốc, có sự tiếp tay của những facebooker chỉ đọc tựa dẫn link và comment
chửi bới, rồi từ chuyện cá nhân dẫn đến chuyện gia đình họ hàng sự nghiệp… Những
định kiến chính trị, sự ác cảm với chính quyền, sự tự tôn “trung tâm” tự hào
“chuẩn mực” một cách quá đáng… đều là những chất đốt rất tốt cho cái lò kỳ thị
Bắc Nam bùng cháy dữ dội.
Sự kỳ thị Bắc Nam bộc phát như vậy cũng giống như những phản ứng
khác trong xã hội vì bất cứ lý do nào. Nó phản ánh sự dồn nén về tinh thần, khủng
hoảng niềm tin (như người ta thường nói) và sự hụt hẫng trầm trọng văn hóa ở
khía cạnh tri thức nhân văn và tôn trọng con người.
Đây thực sự là chuyện vô cùng tế nhị và nhạy cảm, không chỉ về
văn hóa mà còn về chính trị nữa! Tôi không muốn nhắc lại, khơi gợi chuyện này
nhưng chưa bao giờ tôi thôi nghĩ về nó, bởi vì nó luôn hiện diện trong cuộc đời
tôi, dù muốn hay không vẫn cảm thấy bị tổn thương mỗi khi sự việc lại ồn ào
trên mạng ngoài đời.
Tôi là một người được sinh ra tại Hà Nội khi ba má tôi từ miền
Tây Nam bộ tập kết ra Bắc. Năm 1975 cả nhà tôi về quê, về Sài Gòn. Từ nhỏ tôi
luôn nhớ rằng quê mình ở miền Nam và từ khi vào Nam, tôi không nguôi nhớ về Hà
Nội của thời thơ ấu. Cũng từ nhỏ tôi được dạy rằng, ở đâu cũng có người tốt người
xấu, ở đâu mình cũng phải sống tử tế, mà điều tử tế đầu tiên là không được vô
ơn bội nghĩa.
Khi ở miền Bắc tôi còn là một cô bé rồi thành thiếu nữ, tôi
hay phải nghe người lớn nhận xét “con gái gì mà như cột nhà cháy”, “con gái gì
mà như cái sào chọc cứt”, “con gái gì mà nói chuyện với con giai tự nhiên như
ruồi”… Con gái gì mà…? Và người ta thản nhiên kết luận, “à nó là con gái miền
đù!” rồi cười khoái chí!Các bạn có hiểu là thế nào không? Thật ra chuyện đơn giản
và bình thường thôi: tôi có nước da ngăm đen, tôi gầy và cao, tôi coi bạn trai
bạn gái như nhau, không biết yểu điệu khép nép… Và tôi sống ở một khu tập thể
có nhiều người miền nam tập kết.Khi vui khi giận thì chửi thề “đù má” chứ không
“đ. mẹ”.Ngoài ra, nhà tôi còn hay bị chê vì làm chao ăn chao và nhiều món ăn
Nam bộ “không ai ăn kinh thế”. Nói chung cứ không giống người khác là bị chê
“kinh” dù không liên quan đến ai và cũng chẳng có gì để gọi là tốt hay xấu.
Ngoài chuyện tào lao ấy thì cuộc sống gia đình tôi cũng như mọi
gia đình khác, tôi vẫn được nhiều bạn bè quý mến, dù thỉnh thoảng có câu đùa ác
làm tôi chạnh lòng. Đến nay tôi về Sài Gòn đã mấy chục năm nhưng gặp lại các bạn
vẫn nhận ra tôi là cô gái ngày xưa cao gầy ngăm đen có bím tóc dài quăn quăn và
hay cười hồn nhiên…
Cả một thời thơ ấu nghèo khó ở Hà Nội và gian nannhững nơi sơ
tán, miền Bắc còn lại trong tôi là sự đùm bọc sẻ chia. Hà Nội là quê hương thứ
hai của tôi, nơi đã lưu lại trong tôi nhiều điều tốt đẹp, nhất là cái giọng Hà
Nội ngày xưa, nhẹ nhõm, tự nhiên. Hơn 40 năm sống ở Sài Gòn tôi không cần phải
cố gắng “giữ giọng Hà Nội” vì nó là một phần của tôi, tự nhiên là như thế!
Như tôi đã kể trong vài tùy bút, những ngày đầu về Sài Gòn và
về quê nội ngoại, bà con đều ngạc nhiên khi nghe tôi thưa gửi: “nó nói tiếng gì
không phải tiếng Việt mình?”.Tôi vừa tủi thân vừa buồn cười. “Tiếng Việt
mình”theongười miền Tây là tiếng miền Tây, tiếng Sài Gòn, hay cùng lắm là tiếng
Trung tiếng Huế. Còn tiếng “nước Bắc” nghe thiệt lạ lẫm xa xôi… Tất nhiên, sống
đâu âu đấy, tới nay vốn từ ngữ của tôi được bổ sung nhiều từ Nam bộ, sử dụng
trong sinh hoạt hàng ngày thuận tiện và cũng cho tôi hiểu biết nhiều hơn qua
ngôn ngữ, phương ngữ, nhất là khi về làm việc ở miền Tây. Ngôn ngữ, cũng như ẩm
thực, chấp nhận và tiếp nhận càng nhiều cái mới lạ thì mình càng có lợi.
Hồi đó ở Sài Gòn và nhiều tỉnh thành miền Nam còn phổ biến tư
tưởng “công thần” Nhứt trụ nhì tù tam khu tứ kết (Trụ lại hoạt động trong
thành, ở tù, vô rừng, tập kết). Ba má tôi là dân tập kết về rất “thấm” cách đối
xử của tình trạng ấy. Ngoài ra ông bà thường nghe nhiều người bạn phiền
trách “anh chị biểu con nhỏ nói tiếng Nam đi, sao nói tiếng Bắc kỳ hoài vậy!”,
ba tôi nghiêm giọng trả lời “nó nói tiếng Bắc thì sao, miễn nó là người tốt.
Nhiều người nói tiếng Nam mà cũng cà chớn thấy mồ!”.Xong, tôi chẳng bao giờ phải
nghĩ đến việc đổi giọng thậm chí khi làm việc tại một cơ quan của thành phố
mà ai cũng tưởng tôi là người Hà Nội. Có cô bạn khuyên tôi chịu khó nói tiếng
Nam sẽ dễ dàng hơn trong công việc, tức là dễ được sếp để ý rồi lên chức nọ kia…
Tôi chỉ cười, biết bạn chân tình vì bạn cũng dân tập kết về như tôi, nhưng khi
đi họp hành, gặp các sếp bạn nói tiếng Nam lơ lớ… Tôi thì không, vì không chịu
nổi cảm giác giả dối khi cố khác mình!
Từ năm 1975, nhiều chục năm trôi qua, miền Nam bây giờ có rất
nhiều người Bắc vô sinh sống, người Nam tập kết ra Bắc hầu hết cũng trở về quê
hương. Ở miền Nam nhiều người cũng đã ra đi, đi xa hơn ra nước ngoài chứ không
chỉ vào Nam như những người Bắc di cư hồi 1954. Sài Gòn là nơi chịu sự đột
biến lớn nhất miền Nam về dân cư sau năm 1975, sự đột biến này kéo theo “cú sốc”
không hề nhẹ về văn hóa, dù Sài Gòn là nơi cởi mở dễ tiếp nhận mọi thứ. Tâm lý
xã hội “bên thắng bên thua” vô thức hay hữu thức đều tồn tại thực sự trong mỗi
người. Nếu hiểu biết và thiện ý thì mọi khác biệt sẽ được tôn trọng, để dần đi
đến những điểm chung. Nếu thiếu hiểu biết và tự cho “bên thắng cuộc” có quyền
áp đặt tất cả thì những khác biệt về văn hóa sẽ bị đồng hóa, đồng nhất thậm chí bị
triệt tiêu. Ở từng cơ quan, công ty hay ở cấp độ lớn hơn ít nhiều đều có hiện
tượng này, và công khai hay ngấm ngầm cũng có sự phân biệt người Bắc người Nam
mà đôi khi chỉ vì cá tính văn hóa vùng miền khác nhau.
Tôi, “Nam kỳ gia công tại Bắc kỳ” nhìn ra những chuyện đó khá
nhanh khá rõ. Kể cả việc chính mình bị “bạn bè” kỳ thị chỉ vì không cùng cách
nhìn nhận một số vấn đề xã hội. Khi nêu chính kiến về cái tốt của Nam kỳ thì bị
nói “nó là người Nam mà, thảo nào cục bộ địa phương…”, còn khi bênh vực cái tốt
của Bắc kỳ thì “thấy giọng nó hông, Bắc kỳ rặc ri, con cộng sản nòi mà”. Nghe mắc
mệt!
Sài Gòn là nơi có lượng người nhập cư lớn nhất nước, văn hóa
là sự pha trộn và đa dạng từ nhiều vùng miền, lối sống, ngôn ngữ, ẩm thực ở đây
như một “liên hiệp quốc” thu nhỏ. Tình cảm quê hương là tự nhiên nhưng sống ở
Sài Gòn là chấp nhận khác biệt và thích nghi. Cũng như ba má mình, tôi không ưa
những người tập kết mới trở về Nam nhìn cuộc sống vật chất đầy đủ hơn liền quay
ra chê bai miền Bắc, người Bắc là nghèo nàn là nhà quê… Nhưng tôi cũng rất ghét
những ai đến Sài Gòn, nhờ Sài Gòn mà có cuộc sống thoải mái, làm ăn dễ dàng,thậm
chí giàu có, vậy mà mở miệng là chỉ có chê, chêtừ thời tiết khí hậu đến tất cả
những gì “không giống làng mình”…Hai loạingười chê bai sổ toẹt tất cả như thế nếu
một lần có thể là vô tình, hai lần là vô tâm, ba lần là vô duyên nhưng bốn lần
thì là vô ơn. Tôi thật!
Gần đây sự kỳ thị Nam Bắc luôn bùng phát từ vài hiện tượng
văn hóa mà nguyên cớ là từ thói quen coi văn hóa miền Bắc, văn hóa Hà Nội là trung
tâm, là “chuẩn”để so sánh, rồi nhìn sự khác biệt thành sự hơn kém tốt xấu… Từ
đó có thái độ coi thườngvăn hóa khác vùng miền khác.Họ không hiểu biết hay quên
rằng, lãnh thổ đất nước tanhư bây giờ là đã hình thành trải dài trong không
gian từ Bắc vào Nam qua thời gian hàng trăm năm, sao có thể lấy văn hóa một nơi
chốn một thời điểm làm “chuẩn” cho tất cả,chưa kể mỗi vùng miền có hoàn cảnh xã
hội và lịch sử khác nhau?Chưa kể là sự phân biệt vùng miền càng nặng thêm vì
cùng với đó còn là dấu vết chiến tranh “bên thắng bên thua”?
Từ bỏ tâm thức “trung tâm” (của người Việt/Kinh, miền Bắc, Hà
Nội, trung ương…) để nhận biết, chấp nhận và tôn trọng sự đa dạng văn hóa (của
54 tộc người, của các vùng miền, địa phương, của những cộng đồng có số phận lịch
sử khác nhau…). Ngược lại, bình thản đón nhận những góp ý cũng như những chê
bai, vì không phải “Sài Gòn xưa” cái gì cũng là “tuyệt đỉnh”, hoài cổ là chắt lọc
những giá trị tốt đẹp nhưng “nệ cổ” thì sẽ phục dựng lại cả những giá trị ảo….
Cả hai thái độ đó hiện nay, bây giờ đều rất cần thiết, đó là một cách lấp dần vực
sâu ngăn cách hai miền mà hơn 40 năm hòa bình vẫn còn đó.
Hơn ai hết, văn nhân trí thức là những người đầu tiên cần ý
thức và thực hiện điều đó.Bởi vì kỳ thị về chính trị chính là căn cốt của sự kỳ
thị văn hóa vùng miền, kỳ thị Bắc Nam.
Sài Gòn 25.10.2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét