Vanhaiphong.com giới thiệu truyện ngắn Đùa của tạo hóa của
nhà văn Trường Sơn Phạm Hoa: Giải nhì cuộc thi truyện ngắn tạp chí Văn nghệ
Quân đội (1982). Giải ba cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ (1991). Tặng thưởng
Hội Nhà văn Việt Nam (2003)...
Quê hương tôi, từ xưa có câu: Trai núi Để, gái làng Đông. Lúc
vui các cụ chỉ nói vắn tắt: Con gái ở đó đĩ thõa. Tôi không đồng tình với cái
nhìn dân dã đó. Thực chất là nhựa sống tràn trề trong cơ thể các thiếu nữ. Bản
năng sinh tồn dư dật của họ. Ở cái làng thật lạ. Cô gái nào cũng xinh đẹp, đẫy
đà, hấp dẫn một cách gợi tình.
Tôi có quen Loan, một cô gái làng Đông điển hình. Từ những
ngày còn nhỏ, cô đã trội hẳn so với bọn con gái cùng lứa tuổi. Hình hài cân đối,
trắng trẻo, cô còn hơn đứt bạn ở đôi mắt xanh nhìn mãi không tới đáy! Con bé sẽ
sung sướng. Nhiều người nghĩ như vậy. Cũng không ít người ngờ vực. Hình như cái
gì “quá” cũng hỏng! Mặc cho mọi lời bàn bạc, Loan vẫn lớn lên xinh đẹp, tự
nhiên, bình dị như cỏ cây. Mẹ cô nhiều lúc nghe ngóng qua thiên hạ, mà nghi ngại.
Con bé nó làm sao ấy! Có lần nó ra thị xã, bà còn lấy than bôi vào mặt. Cô Loan
cười rất tươi, nhưng trong bụng thì chê mẹ lẩm cẩm. Ai lại thế! Nhưng bà cương
quyết hơn trong việc bắt con bé mặc áo vá khi đi làm dân công đắp đê.
Con sẽ sung sướng cho mẹ xem! Loan đinh ninh như vậy. Cô xinh
đẹp mới là một điềụ kiện. Cô còn cảm thấy như vậy nữa. Chắc chắn là khác! Bao
nhiêu lần chơi trò công chúa, vô tình nhưng cô đều bắt thăm được cả. Vận may có
dành cho đứa nào trong đám đông ấy đâu. Và ngay lúc này thôi – Loan đã hoàn
toàn là một thiếu nữ, cô đang đi trên đường cái. Trước mặt cô là bóng người
không rõ đàn ông hay đàn bà. Cô mỉm cười và chơi trò may rủi. “Lạy vua Từ Hải,
lạy vãi Giác Duyên, lạy tiên Thúy Kiều…” bài lạy khá quen thuộc của cô. Cô
nguyện thầm: Nếu người đang đi về phía ta là đàn ông, thì các đấng thần linh
trên cao xa hãy chứng giám cho con được sung sướng… Con cũng đoán cái bóng đang
đi là đàn ông. Sau đó cô choàng mở to mắt. Bóng người mà cô đoán đã tới gần.
Nhưng sao thế này: Con người đi qua mặt cô có nét của đàn bà trên mặt. Nhưng
chân tay và dáng đi thì không! Chợt cô hoang mang… Đây là một người đàn ông!
Tóc, gò má, dạng đi rắn rỏi. Nhưng ngực ông ta lại lùm lùm thế kia? Loan ngoái
lại, cứ cố khẳng định mình đúng.
Trong số những kẻ đánh tiếng dành Loan cho con mình có bà Thuận,
vợ đại tá Lý, liệt sĩ. Nói đến bà Thuận vùng tôi ai cũng biết. Đó là người đàn
bà đẫy đà, da dẻ tươi tốt, tính tình xởi lởi. Bà nổi tiếng bởi đẹp, bởi là vợ đại
tá. Ngày đó, vùng tôi chỉ mỗi ông Lý là cán bộ cấp cao quân đội. Bà còn có tiếng
bởi sự gia giáo, thủ tiết thờ chồng, dạy thằng Tuấn trưởng thành, thằng Tuấn,
con trai của bà và ông Lý đẹp như cái mầm cây. Tuổi con nít, Tuấn vừa có dấu hiệu
lêu lổng, bà đã phải nhờ ông chú đánh cho nó một trận. Trận đòn quá tay, hơn với
sự hình dung của bà Thuận. Thành thử thằng bé chết khiếp. Bà Thuận giận ông
chú, nhưng bấm bụng chịu. Cứ thế, Tuấn lớn lên rồi vào đại học. Cha là liệt sĩ,
Tuấn được miễn giảm nghĩa vụ. Bà Thuận đánh tiếng là đánh tiếng cho Tuấn. Một
thanh niên đẹp trai, cao lớn lại xuất thân từ gia đình có nguồn gốc chính trị
và kinh tế vững chắc như thế thì cả vùng ai còn bì kịp.
Bà Thuận cũng tin như vậy. Do đó, bà tìm hiểu tính tình con
bé. Biết nó tốt bụng, dễ tính cũng là được. Ngủ dậy muộn, thì chả lo. Miễn có
người con gái khỏe, tốt tính, về nhà, bà rèn sau. Một hôm bất ngờ bà gặp Loan
đi cùng đường. Bà biết nó, chứ nó đâu biết bà. Bà chủ động lùi lại phía sau để
xem người của con bé. Bà nhìn kỹ vai, hông, chân con Loan. Dáng đi của con bé
thật mềm mại, uyển chuyển. Eo thắt lại, nhưng đến mông thì phình ra, tròn trịa
gọn gàng. Với con mắt thật tinh đời, bà biết đây là con mái tốt. Da dẻ mát mẻ,
trắng trẻo, không vướng víu, gò bó thì có lợi cho việc sinh nở.
Nhưng tận sâu trong cảm giác, bà Thuận vẫn còn lấn cấn. Có một
cái gì đó chưa được rõ, chưa chắc chắn. Là người đàn bà sắc sảo, giỏi giang, tự
tin vào hiểu biết của mình, bà cả Thuận nhận ra rằng, chưa nên vội vàng kết luận.
Thiên hạ đồn đại không sai: bà Thuận quả là đáo để. Bà vừa có
một quyết định táo bạo: Phải xem lại người con bé một lần nữa. Xem trong tư thế
con bé trần truồng: chủ yếu là muôn xem ngực nó. Đối với bà, ngực chứa toàn bộ
cái tốt xấu hay dở của một đứa con gái. Nếu ở ngực khoảng cách hai vú hẹp thì
người đó sức khỏe yếu. Khoảng cách giữa hai vú rộng, đầu vú vểnh ngang thì cô
gái ấy khó dạy như con ngựa bất kham. Còn nếu hai đầu vú nằm ngay ngắn chĩa thẳng
vào mắt ta - cô gái ấy là vàng. Người như vậy sẽ trung thực, ngay ngắn, không
biết làm điều xấu, điều ác. Ấy là chưa kể đầu vú to hay nhỏ, đỏ hay đen, tròn
hay méo. Đấu vú nhỏ, tròn, màu hồng, cô gái ấy dẻo người, mềm tính, nuôi con
khéo léo. Vô phúc cô nào đầu vú đã đen lại to, lại méo, tính tình vụng về, đụng
đâu vỡ đấy, làm gì hỏng việc ấy, nuôi con không sài đẹn cũng chậm lớn. Cô gái
nào như vậy, mặt có đẹp như vầng trăng cũng xin vái chịu! Bà Thuận đinh ninh điều
mình nghĩ là có thật. Hình như bà ngoại dạy bà thế, vì bà cũng chiêm nghiệm như
thế. Rồi bà xuống làng Động gặp bà bạn. Bà này là dì của Loan. Vừa nghe xong,
người bạn của bà Thuận trố mắt ngạc nhiên. Nhưng bị nài, bị ép, lại nể bạn, dì
của Loan cũng thuận lòng.
Hôm ấy, Loan sang nhà dì giúp sửa lại chuồng lợn. Gần trưa,
nhỡ tay dì làm đổ cái vại đựng nước tiểu. Cô bé kêu rú lên! Nước tiểu bắn tung
tóe vào cả người dì và cháu. Loan vẩy tay, ái ngại nhưng cười rất vui. Nghe lời
dì, cô xăm xắn đi ra ao để tắm gội.
Vườn vắng lặng. Ao nước trong vắt. Chỉ có con chim vàng anh
nhảy nhót trên cành xoan. Loan chợt mỉm cười khi thấy khuôn mặt mình in trên mặt
gương sáng loáng. Cô đưa mắt nhìn quanh trước khi lội xuống nước. Một thoáng
nghi ngại lẫn thích thú. Ùm! Nước bắn lên tung tóe
Từ sâu trong bụi mía, tim bà Thuận đập thổn thức. Mặt bà có vẻ
đăm chiêu. Bà đã thấy được tất cả những gì cần thấy. Con bé có đủ ba cái đen và
cả ba cái đỏ. Lông mày nó đen thật, môi nó cũng đỏ thật. Các cụ bảo như vậy thì
tốt lắm. Bà thấy yên tâm về Loan. Nó cũng chỉ như bà ngày xưa là cùng! Có khi
còn thua kém. Và hình như bà Thuận thấy nao nao. Bà thấy mệt mỏi và buồn xỉu. Từ
sâu trong cõi vô thức bà chợt thấy mênh mang… mênh mang…
Đại tá Lý từng là người đàn ông mẫu mực về mọi phương diện.
Thân thể ông cũng cường tráng khó ai bì. Và như thế ông cũng mới lấy được chị
Thuận đẹp có tiếng, hai người từng có trên mười bảy năm đầy đặn, hạnh phúc
không chê vào đâu được. Sau khi chồng hy sinh, có đau đớn, có tự hào, nhưng bà
thuận gầy rộc đi. Phải mất một năm, bà mới gượng dậy được. Giống cái cây bị bão
quật, bà mọc lại cành, trổ hoa, tươi xanh. Thời gian ngắn, bà lại lấy lại phong
độ cũ: đẫy đà, hồng mượt, ung dung, đĩnh đạc. Bà lại đẹp vẻ đẹp riêng: hấp dẫn
và bề thế. Phảng phất nét quý phái. Nhưng đây là bề ngoài. Số phận lại đặt cược
để trêu chọc. Bốn mươi tuổi, bà Thuận đang bước vào độ tái xuân. Toàn bộ sinh lực
được huy động, được sử dụng. Thành thử thân thể bà càng đẹp ra, hai mắt long
lanh. Nói theo lối nói của nhà sinh học thì đó là tiếng hót của con gà mái, tín
hiệu phát ra để đi tìm tín hiệu!
Ngoại tình thì không bao giờ. Dứt khoát là như vậy. Nhưng bà
vẫn mơ ông Lý về. Bà lại ôm chầm lấy ông bằng cảm giác da thịt thật sự. Cả khối
người, hai vòng tay, đùi ngực va chạm, xoắn xiết lấy nhau. Bà tận hưởng cái tuyệt
diệu của tạo hóa: cứng và mềm, rắn và nhũn, tung và hứng, trên và dưới, tấn
công và bị động. Nhiều lúc người đàn bà hổn hển, mồ hôi đầm đìa với cuộc tình
mà tạo hóa nào đã buông tha! Có sự tính toán nào cân đong nổi được sự mất mát
này chăng? Và bao giờ cũng vậy, tưởng hết tột đỉnh sự mãn nguyện, số phận lại
thức tỉnh bà. Có lẽ phải nửa phút gì đó, bà Thuận mới ngơ ngác nhận ra mình vừa
qua giấc ngủ. Bà giật thót tim khi thấy bóng người đàn ông lù lù tiến tới. Những
bốn người. Thì ra họ có mặt trong nhà từ lúc nào đó. Bốn bóng đen im lặng từ từ
tiến lại. Đồ đểu! Đồ ăn cắp. A…! Bà kêu lên khiếp đảm. Nhưng ngay lúc đó, bà biết
mình nhầm. Không có ai khác ngoài bà. Bốn cây cột nhà lặng lẽ, vô tri vô giác
được rọi qua ánh trăng xanh lét mồn một.
Đó là đêm! Còn ngày, bà lại nghiêm ngắn chững chạc, bề thế. Đố
thiên hạ bắt gặp bà có ánh mắt lẳng lơ, đa tình hay một câu đùa sàm sỡ. Trừ một
lần. Tất nhiên là không ai biết. Đêm trăng vằng vặc! Ôi những đêm trăng chết tiệt
bao giờ cũng gợi tình, hướng người ta, bao che và dụ dỗ người ta vào chuyện nhố
nhăng. Thoạt đầu tiếng sáo trúc thoang thoảng. Có lúc nghe rõ. Có lúc tiếng sáo
lại chìm đi. Hình như theo gió, tiếng sáo lại hiện lên hết sức vu vơ. Bà thừa
biết tiếng sáo ấy của ai! Lão Hoành thợ đấu. Một gã tay vo miệng lốm, dỡ nhà để
ăn. Nhưng người lão đậm chắc như được làm bằng lim bằng sến. Có lần nào đó, bà
Thuận trông thấy hai chân lão đen dài, chắc nịch, đánh đều đều trên đường. Đúng
như vậy, có một lần! Lão Hoành ở một mình, không có vợ, nhưng đã nằm với khối đứa
con gái dễ dãi đĩ thõa trong làng. Cũng là một thằng mất dạy! Tiếng sáo lại hiện
lên hết sức vu vơ.
Mặt lão Hoành thì xấu, đầu óc lại đần độn. Nghe đâu đi lính,
tập bắn súng mãi không thuộc, phải loại về. Đúng là thứ đầu óc ngu si tứ chi
phát triển. Nhưng sao nó lại biết thổi sáo? Như thế chắc gì nó đã ngu? Những kẻ
biết thổi sáo là những kẻ phong tình. Cái khoản kia hắn lại vung vãi cho thiên
hạ. Gió chợt đưa tiếng sáo dội lên vu vơ nhưng da diết một cách kỳ lạ. Thậm chí
có thể tưởng tiếng sáo được thổi ngay ở đầu ngõ. Ngọn cau gặp gió chợt tung
đành đạch. Trăng vẫn xanh lét. Bà Thuận nhổm dậy. Bà đi ra ngõ. Tất nhiên vẫn
đàng hoàng, chững chạc. Có lẽ phải nhờ cái lão này sửa lại cho góc nhà bị dột!
Nhưng sao lại đi đêm hôm? Ban ngày gặp hắn làm sao được? Bà Thuận vững dạ hơn
khi tìm được cái lý để đàng hoàng.
Bà đã đi vào sân nhà lão, mạnh dạn và dứt khoát, bà đến để có
việc thuê lão Hoành. Bà đã thấy lão. Cái khối đen chắc dài ở chiếu. Bà đã chạm
phải cái mùi đàn ông, quen thuộc, nhưng hơi gắt, đậm, của lão. Có gì không chị?
Tôi nhờ anh sửa cho cái mái nhà bị dột. Lão Hoành cười, hàm răng trắng nhởn, đần
độn. Mùi đàn ông trong cơ thể sến lim của lão Hoành lại bốc lên. Một phút bối rối.
Nhưng bản lĩnh và đức hạnh của bà Thuận chợt lên tiếng. Thỏa thuận xong với
lão, bà Thuận bước từng bước dứt khoát ra ngõ. Đi như trôi về nhà, tiếng sáo của
lão Hoành lại vu vơ vu vơ đến phát điên lên được. Sao đàn ông mùi mồ hôi giống
nhau thế? Từng có lúc bà úp mặt vào ngực ông Lý. Cái mùi nồng nồng quen quen thấm
sâu vào bà, có lúc khó chịu, nhưng bây giờ, bà đang nhớ, thậm chí đang khổ sở,
vì nó.
Sáng hôm sau, lão Hoành đến. Bà Thuận vẻ mặt lạnh tanh kẻ cả.
Bà mở cửa cho gã đàn ông vào. Bà đang cố chống lại chính mình. Nhưng cái mùi ấy
“mùi” con đực chính cống lại phảng phất ngay sát bên cạnh. Trái tim bà như bị vực
dậy, được khởi động. Thân thể bà nóng dần lên. Bà cầm lấy tay lão tự nhiên đến
vô ý thức. Chỗ này này. Rồi bà kéo lão vào sâu nữa gian trong. Nơi tối tăm và sực
mùi ẩm mốc, mùi gỗ mục. Vai bà chạm phải lão. Sự đụng chạm ít ỏi ấy khiến bà thở
dốc! Cái mùi đàn ông đậm một cách gay gắt. Vú bà chợt quệt vào cùi tay lão
Hoành.
Cái cùi tay rắn như sắt ấy tạo một sự dễ chịu. Bà muốn buông thả theo dòng nước. Tạo hóa vẫn không tha, vẫn nhử mồi vờn bà, giễu cợt và hành hạ con người. Tim bà đập mạnh. Hơi thở ngợp trong lồng ngực. Hình như lão Hoành ngửi thấy cái mùi ấy. Mùi con mồi chín nẫu. Lão quay lại cười nhăn nhở: cho rờ cái! Lão nói rồi cầm ngay lấy tay bà Thuận. Lập tức bà Thuận tỉnh như sáo: Ấy chết… đừng có vớ vẩn…
Cái cùi tay rắn như sắt ấy tạo một sự dễ chịu. Bà muốn buông thả theo dòng nước. Tạo hóa vẫn không tha, vẫn nhử mồi vờn bà, giễu cợt và hành hạ con người. Tim bà đập mạnh. Hơi thở ngợp trong lồng ngực. Hình như lão Hoành ngửi thấy cái mùi ấy. Mùi con mồi chín nẫu. Lão quay lại cười nhăn nhở: cho rờ cái! Lão nói rồi cầm ngay lấy tay bà Thuận. Lập tức bà Thuận tỉnh như sáo: Ấy chết… đừng có vớ vẩn…
Chính đêm đó, không kìm được, bà Thuận ôm gốc cột khóc vật
vã. Chính nó tiễn đưa bà êm đẹp không tai tiếng gì qua tuổi tái xuân rực rỡ,
cháy đỏ.
Thêm hai tuổi, bà Thuận chợt thấy nực cười! Bà đã qua hẳn
dòng sông dục tình cuồn cuộn tạo hóa bày đặt để đùa giỡn với con người. Kể từ
đó, bà thấy thanh thản, nhẹ nhõm. Bà tự hào về mình. Trong vùng người ta đua
nhau ngợi khen bà trong sạch thủ tiết với chồng. Bà mỉm cười thừa nhận sự danh
giá đó. Bà vẫn giữ phong độ ung dung thư thái.
Và lúc này, bà đang kén vợ cho thằng Tuấn
Nghỉ hè, Tuấn đang giội ào ào nước lên đầu, mẹ đủng đỉnh bảo
-Tối nay con có việc đi với mẹ đấy. Không nói nhiều và không
phải bàn. Bà ra lệnh để Tuấn biết thu xếp. Anh chàng sinh viên đẹp trai ấy ngớ
ra.
- Đi đâu hả mẹ?
Đủng đỉnh nhưng vẫn tươi tắn, bà mẹ nhắc lại:\
- Đi có việc.
Bỏ mẹ! Tuấn thầm chột dạ. Tối nay anh đã có hẹn. Nói dối mẹ
chăng? Không được! Có trời cũng không lừa được bà. Rồi anh tự thu xếp: Đầu tối
đi với mẹ. Sau một lát ở đó, anh sẽ đến gặp người bạn tình của mình. Người bạn
tình anh vừa biết tên. Sốphận run rủi cô đến với anh. Tuy mới gặp nhưng hai cái
nhìn đã nóng bỏng như có lửa. Cô thổn thức, nhưng đầy sự e ngại. Đấy mới là cuộc
gặp chủ yếu của đợt nghỉ hè này. Niềm vui, sự hy vọng của anh. Còn mẹ! Chiều bà
thôi, ta sẽ thu xếp sau.
Hôm qua, đang trên đường về nhà, tự nhiên nghe đánh đoàng một
cái. Quay lại Tuấn đã gặp cô thiếu nữ ấy cúi xuống bên lốp xe bị nổ. Anh sửng sốt:
quê anh sao lại có người hoàn hảo như vậy! Gương mặt trái xoan, mái tóc mềm bay
lõa xõa. Vẻ đẹp trẻ trung và hoàn hảo. Một thoáng lưỡng lự, Tuấn xuống xe để
giúp đỡ cô bé. Cái nhìn đầu tiên khiến Tuấn không thể nào bình thường được. Có
thể vì cái nhìn mạnh như một tia chớp, gây sự bùng nổ khác thường trong anh.
Cái nhìn ấy sáng lóe lên, e lệ, có chứa cả thiện ý lẫn sự rụt rè bối rối. Sau
đó Tuấn đã vận động cô gái ngồi lên sau xe. Anh đã làm công việc cồng kềnh phức
tạp chưa ai dám. Vừa dắt xe, vừa đi xe, vừa lai cô gái. Hai người đã “chết” vì
nhau từ phút đầu tiên. Tình yêu của tuổi trẻ là như vậy. Nó bốc cháy tự nhiên
và được thừa nhận từ phút đầu. Tên em là gì? Tuấn hỏi cô gái. Thanh! Cũng rụt
rè, nhỏ nhẹ cô bé đáp. Hình như cô vẫn giữ lại một sự phòng thủ hờ hững. Em ở
làng nào? Làng Xuân. Cô gái đã nói dối Tuấn. Khi đưa tới làng Đông thấy cô dắt
xe vào ngõ có cây gạo, Tuấn mới mỉm cười nhận ra sự nói dối của cô gái. Tuy thế,
cô vẫn lặng lẽ gật đầu, hai mắt long lanh đồng ý cho anh chàng tới chơi. Suốt một
ngày đêm, Tuấn hồi hộp chờ đợi cuộc gặp lại với Thanh.
Bà Thuận cũng đưa Tuấn xuống làng Đông. Khi bà rẽ vào ngõ có
cây gạo anh đã chột dạ. Không có lẽ cô Loan mẹ giới thiệu lại cùng nhà với
Thanh? Trớ trêu thay, tạo hóa lại một lần nữa tạo nên sự trùng hợp ngẫu nhiên đến
lạ lùng. Khi bà mẹ trong nhà gọi Loan bê nước cho khách thì tim Tuân như ngừng
đập. Cô gái sẽ xuất hiện trước hai mẹ con Tuấn là ai đây? Loan hay Thanh? Rồi
cô gái từ từ đi ra. Chính là Loan. Bối rối, nhưng sung sướng chan chứa trong
ánh nhìn, cô bé lướt mắt qua Tuấn lễ phép chào mẹ anh, khoảng một phút gì đó,
lui vào nhà. Thì ra Loan nói dối Tuấn. Tên cô không phải là Thanh.
Sau này khi thuộc về nhau, Loan nói: Em yêu anh ngay từ lần gặp
đầu tiên. Tuấn đáp: Anh cũng thế. Họ vùi vào nhau. Tuấn tận hưởng sự thơm tho
tuyệt vời của trái đời dành cho anh. Hôn lên mặt, lên mắt, lên tóc, vào gáy,
vào ngực. Tuấn vẫn thấy khao khát, chưa thỏa. Anh ôm riết lấy Loan vào lòng.
Hình như anh cảm thấy sẽ có một lực lượng nào đó sẽ cướp mất Loan của anh. Vì
thế, phần nhiều thời gian anh dành cho Loan. Anh còn có ý tranh thủ, gấp gáp tận
hưởng sự ngọt ngào có được từ Loan.
Mặc Tuấn vòi vĩnh được thỏa mãn cái việc ấy. Loan cốc vào đầu
giễu cợt, cảnh cáo. Anh vẫn như con thú say máu đến ngơ ngác. Lần đầu tiên bà
Thuận cáu với Tuấn:
- Con phải sống cho điều hòa đúng đắn. Dạo này mẹ thấy
con có vẻ buông thả!
Bà Thuận gay gắt cảnh cáo Tuấn. Yêu con, bà lo cho nó thật sự.
Thân thể thằng bé hao đi đến một nửa. Bà xót xa chăm sóc Tuấn. Có đêm bà còn lặng
lẽ ngồi bên đứa con trai, dùng khăn chấm từng giọt mồ hôi cho nó. Chợt bà nhận
ra một điều: sự hấp dẫn chết người của con Loan làm hao kiệt Tuấn chứ ai? Mặc
cho việc chuẩn bị đám cưới vẫn tiến hành, trong sâu xa, bà Thuận chợt thấy con
Loan như mụ phù thủy vậy. Chính nó, cái con bé bà đã lựa chọn ấy, hãm hại thằng
Tuấn chứ ai
Đám cưới khá to
Người giúp việc cuối cùng ra khỏi nhà trả lại sự vắng lặng vốn
có. Tuấn rửa mặt mũi, chân tay sắp sửa đi ngủ. Bên trong cánh cửa buồng kia
Loan đang chờ anh. Giới hạn cuối cùng bao nhiêu lần định phá mà không phá được
đang chờ anh. Sự nguyên vẹn trinh trắng của người vợ yêu quý đang chờ đợi. Giây
phút đẹp nhất trong đời một con người đang đến từ từ trong đêm nay. Loan sẽ
không cốc vào đầu, hoặckhông cưỡng được nữa. Hai người chỉ chờ đợi đến nín thở
giây phút này thôi.
Phơi khăn mặt, giục mẹ đi ngủ, Tuấn vừa bước vào hướng buồng
thì có tiếng gọi:
- Tuấn.
- Dạ.
- Lại đây.
Tiếng gọi nghiêm trang dứt khoát của bà mẹ khiến Tuấn như sực
tỉnh
- Có gì à mẹ.
Mẹ anh vẫn ung dung thư thái ngồi trên sập gụ. Bà chưa có ý
gì đi ngủ. Tư thế của bà chuẩn bị cho cuộc nói chuyện dài. Tuấn có vẻ sốt ruột.
- Ngồi xuống đây.
Mẹ anh nói bình tĩnh, đầy quyền uy. Bà vừa nhai trầu, vừa ngẫm
nghĩ, vẻ mặt của bà sâu xa, nghiêm khắc, âm thầm và rõ ràng không nhiều niềm
vui như ngày trước. Anh vội, còn bà thì thong thả, đĩnh đạc.
- Có gì không hở mẹ
- Có.
Bà vẫn không thèm nói ngay. Đó cũng là cung cách giao tiếp của
bà. Không bao giờ vội. Bà để cho người được giao tiếp phải chờ đợi, mệt mỏi, thậm
chí bẳn cáu. Bà không thèm quan tâm. Cuối cùng bà Thuận lên tiếng.
- Mẹ có chuyện với anh thế này. Hạnh phúc là về lâu về dài. Mẹ
muốn anh phải giữ gìn, đừng có dốc, đừng có cố quá. Các cụ đã dạy đa dâm thì bại
thận! Con phải coi chừng! Yêu ai cũng vậy, phải có liều, có độ. Phải biết chăm
đến mình. Có còn cái thân mình thì mới còn sự sống, còn vui còn buồn, còn mẹ
còn con. Mẹ khuyên con chỉ một lần thôi đấy. Quá đi là không có được.
- Vâng ạ.
Tuấn trở vào buồng. Bà Thuận nhìn theo, ánh mắt long lanh là
lạ. Một lát sau, bà tắt đèn đi nằm. Nhưng bà đâu có chợp mắt được. Hình như bà
bắt đầu mất thằng Tuấn. Bà đã chuyền nó qua tay con Loan. Đứa con gái hoàn hảo
bà đã tìm kiếm, lựa chọn, ngắm nghía và xem xét kỹ như ông nông dân tính toán
trước khi mua một con giống. Vậy mà chính nó lại gây nên sự mất mát này. Bất chợt,
như có những ngọn gió lộng réo xiết trong lòng bà đến buốt nhói. Đi đâu về là
nó nhào xuống làng Đông. Bà không còn được vuốt má, vuốt đầu con. Và thằng Tuấn
cũng không có bụng dạ nào nhổ tóc sâu cho mẹ. Nó cũng không còn thì giờ để nói
chuyện hoặc nhìn thẳng vào mắt mẹ âu yếm, tươi cười lấy một lần. Bà Thuận càng
nghĩ càng ngấm ngầm bực bội. Lại còn con bé kia nữa. Nó lễ phép với mình, nó
vâng vâng dạ dạ cho qua chuyện rồi vội vã cuốn xéo đi với nhau.
Vẫn không ngủ được. Trái lại, hai mắt của bà mở trừng trừng.
Nó cứ sáng dần lên, rồi từ từ cháy đỏ như hai ngọn đèn quá điện. Màn đêm huyền
diệu, bí ẩn, hấp dẫn, đồng nghĩa với sự sinh sôi và tang tóc, êm dịu và ma
quái. Trong cái mịt mùng tứ bề ấy hai mắt bà Thuận cháy rực lên. Nội lực nào
khiến mắt bà sáng hết cỡ. Chợt bức tường chắn căn buồng đôi vợ chồng trẻ trở
nên mỏng tang như được thưng bằng vải mỏng. Bà Thuận nhìn thấy tất cả, rõ mồn một.
Những hình ảnh đang diễn ra trong cửa buồng kia hiện lên không thiếu một cử chỉ,
động tác. Chúng xoắn lây nhau, chúng vật lộn, cấu xé. Những âm thanh không kém
phần kích động. Tiếng vật mình, tiếng hổn hển. Tiếng quậy chân thình thịch. Tiếng
thở khác thường. Bà Thuận thấy rõ thằng Tuấn (da thịt của bà, hòn máu của bà,
hình ảnh còn lại của ông Lý) đang phớt bà đi. Nó đâu có thèm lưu ý đến sự chỉ bảo
của mẹ. Láo thật. Hết lần này đến lần khác, thằng bé đang dốc kiệt sức mình cho
con bé. Sự tham lam của con Loan không thể chấp nhận được. Không những thế, nó
còn dang vòng tay chờ đón, nồng nhiệt. Bà Thuận thấy rõ như vậy. Ôi cái lỗ thủng
không đáy ấy sẽ giết chết con trai bà mất.
Hết đêm bà Thuận không nhắm mắt, và hết đêm, đôi trai gái đắm
say trong những cuộc lăn lộn như vậy. Sáng ra, dường như cả ba người đều kiệt sức.
Tuấn và Loan vui vẻ, nhưng xơ xác sau đêm tân hôn. Thân thể họ vơi đi đến một nửa.
Loan vốn thanh mảnh nhưng béo ngầm như vậy, mà đi đứng trở nên nhẹ bẫng, hẫng hụt.
Tốc độ hao hụt của Tuấn rõ rệt hơn. vẫncao lớn, khôi ngô nhưng sự nây nẩy của bắp
thịt cứ biến dần đi. Bà Thuận sút hơn tất cả. Béo đẫy như vậy nhưng bà bây giờ
nằm xẹp trên giường như một con bé. Một con bé về kích thước, nhưng lại có mái
tóc điểm bạc, nét mặt nhăn nheo. Bà nằm lỳ không dậy. Do mệt một phần, nhưng do
ý bà muốn một phần. Để xem chúng nó có nhìn đến bà không. Để xem thằng Tuấn có
tíu tít như trước nữa không. Phép thử này sẽ giúp bà đánh giá rõ sự thật. Rồi
thằng Tuấn có đến thật. Cả con Loan. Sờ trán xuýt xoa an ủi sáo rỗng. Tếch một
cái, chúng đã vào buồng hoặc xuống bếp, quấn lấy nhau, vồ vập, cấu véo. Và chỉ
cần bước qua cánh cửa kia, chúng đã tụt quần áo, lõa lồ bên nhau, hú hý, thỏa
thuê. Mặc cho bà ngóng trông vô vọng, mòn mỏi xơ xác. Mặc cho cái thân cái kiếp
bà một thời bú mớm nâng niu chồng nó yếu ốm, tan rữa trong cảnh cô đơn. Quân mất
dạy. Chợt bà lại nghe những tiếng động khả nghi. Và bà thấy thằng Tuấn trong cảnh
cố gắng đến tuyệt vọng vắt kiệt sức mình cho conbé đang chờ đón.
Đêm nào cũng vậy. Cả ba người đều thức chong chong. Bà Thuận
càng trở nên gầy nhỏ, khẳng khiu. Tỷ lệ nghịch với sự hao hụt ấy, lòng đố kỵ của
bà mẹ cứ tăng dần lên. Đôi mắt của bà đêm đêm vẫn cháy đỏ một cách ma quái. Và
lạ thay nước da trắng nõn của bà, một tháng đã trở nên đen đủi, dễ sợ. Điều
này hẳn các nhà y học sẽ hết sức kinh ngạc. Da trắng, liên quan đến bí mật các ẩn
số về gien di truyền. Vậy mà sự bùng nổ tâm lý đã tác động mạnh đến cấu trúc vĩ
mô trong các tế bào. Nó phủ định cái cũ, tạo nên cái mới. Việc bà Thuận trở nên
gầy guộc, đen đủi là có thật. Càng về sau này, đôi mắt bà càng trở nên ma quái.
Nó không còn khả năng bộc lộ sự vui tươi, thiện ý.
Đã đến tận cùng giới hạn của sức chịu đựng. Một hôm bà Thuận
gọi phắt thằng Tuấn ra. Không dạy không bảo gì hết. Bà cấm! Tuấn im lặng không
nói gì. Thâm tâm anh không đồng ý với mẹ. Bà gọi Loan tới. Con bé nen nét sợ
hãi. Bà mắng té tát. Láo. Mày đừng có mà giết thằng Tuấn. Không nghe, bà tống
ra khỏi nhà. Loan khóc như mưa. Nhưng tạnh nước mắt, trong lòng con bé chợt nổi
chông gai chĩa về phía bà mẹ. Một thế trận đã bày để chuẩn bị nghênh chiến. Tuấn
là con bà, nhưng anh ấy là chồng tôi. Chả ai dễ gì lùi bước. Rồi bất chấp,
chúng lại yêu nhau như điên như dại. Dường như trong thái độ của Loan có cái gì
đó giống như sự thách thức. Cô công khai thúc đẩy tình yêu. Trước mắt bà Thuận,
cô ép mình vào anh, nhặt sợi tóc rơi trên trán. Con người thù địch có sẵn trong
mỗi nàng dâu ở Loan bắt đầu hiện diện. Nó đang chờ đợi và sẵn sàng đối mặt với
bà Thuận. Hơn thế, cô còn có ý quyết đánh bại người mẹ trong cuộc giành giật sở
hữu này.
Đêm đêm, các cuộc lõa lồ, cô chẳng cần giữ gìn ý tứ gì nữa,
cô còn để mặc cho âm thanh phát ra một cách tự do. Tận cùng sự chịu đựng, bà
Thuận đập mạnh xuống giường.
- Thằng Tuấn, mày ra đây.
- Anh không phải đi đâu hết.
- Có ra không?
- Không!
Sầm. Cánh cửa buồng bật gẫy tung. Tuấn luống cuống quỳ xuống
chân mẹ. Loan đứng dậy trong tư thế hoàn toàn trần truồng. Cô kiêu hãnh, ngang
nhiên bước xuống từng bước bên Tuấn. Cô ôm lấy vai anh giục đứng dậy. Cô còn có
ý xác định sở hữu một cách công khai, nguy hiểm. Ung dung, tự tại nhưng
lòng cô đang có những sụt lở, tổn thất ghê gớm. Sau cái vẻ thật tự nhiên đàng
hoàng kia là một thái độ cứng rắn quyết liệt, sẵn sàng giằng xé và chấp nhận cả
cái chết.
- Cút! Đồ đĩ – Bà Thuận nghiên răng thét lên – Mày giết
con tao. Mày hãm hại đời nó.
Loan càng dịu dàng vuốt ve Tuấn. Chồng cô khóc rưng rức. “Mẹ
ơi! Con lạy mẹ”. “Cút ngay!”. Soạt. Bà Thuận rút con dao. Cuộc đấu đã lên đến tột
đỉnh.
Muôn đời như vậy. Mẹ chồng nàng dâu, cuộc đùa dai của tạo
hoá, cuộc đấu vĩ đại. Lúc vờ vịt, giả dối, lúc bùng nổ như bom, như đạn bắn. Cuộc
giành giật ấy muôn năm không có thắng và không có bại. May thay, hoá ra Tuấn lại
tỉnh táo hơn cả. Anh cướp tay Loan kéo chạy. Dùng dằng, Loan muôn chết ngay tại
cửa buồng của vợ chồng mình. Nhưng Tuấn khoẻ hơn đã kéo cô ào ra giữa đồng.
Thiên nhiên mát mẻ, rộng lượng, thiện ý, cưu mang họ
Hôm sau và hôm sau nữa, Tuấn về để điều đình với mẹ. Nghe lời
chồng, Loan đồng ý chấp nhận về xin lỗi bà Thuận. Nhưng không xong. Niềm tự ái
của bà Thuận vẫn đang ở vị trí tột đỉnh. Hoặc mình Tuấn về, hoặc xéo cả.
Khôn ngoan, Tuấn kéo cả Loan về sụp lạy dưới chân bà. Không
nhúc nhích. Ý muốn của bà mẹ rắn lại như đá. Hàng xóm cũng mặc. Ông nào, bà nào
cũng chỉ như nước đổ lá khoai. Mẹ Tuấn vẫn ngồi im phăng phắc. Mắt bà như nhìn
vào chỗ không người. Bà không thèm biết tới sự có mặt của Loan. Bà có một điều
kiện và chỉ cần nói một lần: hoặc Tuấn về, hoặc xéo tất cả.
Tuấn cảm giác rõ sự hết lời của mình. Giói hạn cuối cùng mềm
yếu và dễ dãi. Anh không thể chặt ba xác Loan ra được. Anh bỗng thấy lạnh
run người. Anh im lặng đứng dậy, nước mắt cũng thôi chảy. Vừa đi ra ngõ, anh vừa
thấy loáng thoáng ý nghĩ. Thôi mẹ muốn thế nào cũng được. Anh sẽ ra đi vậy. Để
cho các người ở lại giành giật, cắn xé lẫn nhau. Một khi đến yêu mà vẫn không
biết yêu thì tồn tại sao nổi. Chính lúc đó, trong anh diễn ra cuộc biến đổi dữ
dội. Anh cảm thấy cô đơn lạnh vắng, như đang lững thững bước trên miền đất nào
đó rất xa lạ. Ở đó cái gì cũng chập chờn, mênh mông, nhấp nhô như gờ như đống.
Chân trời xa lúc ấy có màu hoàng hôn. Cái gì anh cũng hư hư thực thực, xa vời.
Loan gọi, nhưng anh không tỉnh, vẫn câm lặng, ngơ ngác. Giữa đêm, anh tỉnh dậy
và đi đâu mất tăm.
Hôm đó, tôi có việc leo lên hòn núi Để cao ngất. Từ trên cao,
tôi chợt thấy nhà cửa, đất đai, và cả con người mới nhỏ bé làm sao. Giống như
những con kiến. Họ đi lại, vui chơi, cày ruộng cấy lúa, yêu nhau rồi ghét bỏ
nhau. Ấn tượng đó bây giờ tôi vẫn không quên.
Phạm Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét