Phong tục Tết
Trở lại, Phong Tục Lễ Tết Nguyên Đán, chúng ta biết chữ Tết 节 là do chữ Tiết mà ra, tức thời tiết, còn Nguyên Đán 元 旦 tức là bắt đầu năm mới.
Xuân Cảm
Xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai.
Sự trực nhãn tiền quá,
Lão tòng đầu thượng lai.
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Mãn Giác Thiền Sư
Cảm Xuân
Xuân đi trăm hoa rụng,
Xuân tới trăm hoa cười.
Trước mắt việc mãi.
Trên đầu già đến rồi.
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua sân trước một cành mai.
Ngô Tất Tố dịch
Tôi nhớ phần đông gia đình Việt Nam đều sống bằng nghề nông,
nhứt là ở miền Tây Nam Phần Việt Nam, cho nên sau vụ lúa chánh xong vào khoảng
giữa tháng 11 âm lịch hoặc trễ lắm là rằm tháng chạp, kế đến lo trồng hoa màu
phụ như: Khoai, bắp, đậu v.v... cho nên trong dân gian có câu:
Tháng chạp là tháng trồng khoai,
Tháng giêng trồng đậu,
Tháng hai trồng cà,
Tháng ba cày vỡ ruộng ra,
Tháng tư làm mạ, mưa sa đầy đồng...
Quang cänh dê lúa cûa nhà
nông
Quả đúng vậy, quý bà con nhà nông chúng ta ngày xưa,
làm việc tùy theo từng mùa, từng tiết, cho nên thường phân chia một năm có bốn
mùa rất giản dị chia đều nhau, mỗi mùa có 3 tháng tính theo âm lịch như sau:
- Mùa Xuân bắt đầu mùng một Tết tháng giêng cho đến cuối
tháng ba.
- Mùa Hạ từ đầu tháng tư cho đến cuối tháng sáu.
- Mùa Thu từ đầu tháng bảy cho đến cuối tháng chín.
- Mùa Đông từ đầu tháng mười cho đến cuối tháng chạp.
Trong khi đó, đất nước chúng ta thời tiết ở miền Nam không
rõ ràng như miền Bắc, mặc dù vậy, cũng tính từng mùa theo năm dương lịch
như sau:
- Mùa Xuân bắt đầu lập Xuân là ngày 5 tháng 2 đến ngày 6
tháng 5, giữa mùa Xuân có ngày 21 tháng 3 thì đêm và ngày bằng nhau. Đó là ngày
Xuân phân.
- Mùa Hạ bắt đầu lập lập Hạ là ngày 6 tháng 5 đến ngày
8 tháng 8, giữa mùa Hạ có ngày 22 tháng 6 là ngày dài nhứt trong năm. Đó là
ngày Hạ Chí.
- Mùa Thu băt đầu lập Thu là ngày 8 tháng 8 đến ngày 8
tháng 11, giữa mùa Thu có ngày 23 tháng 9 thì đêm và ngày bằng nhau. Đó là ngày
Thu Phân.
Đối với mùa Thu, ở các nước Âu Châu những chiếc
lá thường đổi màu vàng, rồi từ từ rơi rụng trông rất đẹp, tuy nhiên, nếu chúng
ta có dịp đến nước Gia Nã Đại (Canada) vào mùa này, thì sẽ thấy cái
màu đỏ thẩm của lá toàn thân cây, tạo thành một vùng tuyệt đẹp hơn hẳn Âu
Châu.
- Mùa Đông bắt đầu lập Đông là ngày 8 tháng 11 đến ngày 5
tháng 2, giữa mùa Đông có ngày 22 tháng 12 là ngày ngắn nhứt trong năm. Đó là
ngày Đông Chí.
Ở nước Pháp, một năm cũng có bốn mùa như nước Việt Nam chúng
ta, được phân chia trong năm 2012 như sau:
- Mùa Xuân bắt đầu ngày thứ ba 20-03 đến 20-06.
- Mùa Hạ bắt đầu ngày thứ năm 21-06 đến 22-09.
- Mùa Thu bắt đầu ngày chủ nhựt 23-09 đến 20-12.
- Mùa Đông bắt đầu thứ sáu 21-12 đến 19-03-2013.
Trở lại, Phong Tục Lễ Tết Nguyên Đán, chúng ta biết chữ
Tết 节 là do chữ Tiết mà ra, tức
thời tiết, còn Nguyên Đán 元 旦 tức
là bắt đầu năm mới. Hằng năm, cứ 4 mùa luân chuyển trong năm, hết Xuân đến Hạ rồi
Thu và sang Đông, cho nên cứ hết mùa Đông thì bắt đầu đón mùa Xuân năm mới và
có một con vật trong Thập Nhị Địa cầm tinh khác nối tiếp, ví như
năm Tân Mão chấm dứt, thì năm Nhâm Thìn bắt đầu 24 giờ đêm
giao thừa chû nh¿t, 22-01-2012 rạng ngày mùng một Tết, nhằm thứ
hai, 23-1-2012, để cầm tinh đến 24 giờ đêm thứ bảy, 9-2-2013 chấm
dứt, thì đến năm Quý Tỵ được bàn giao.
Khi nói đến Tết, thường quý bà con đồng hương mình lo từ sau
vụ lúa mùa, tức khoảng giữa tháng chạp, bắt đầu lo xay lúa, xay nếp để
chuẩn bị tráng bánh, bánh tráng thì tráng ban ngày, nào bánh tráng trắng
hay ngọt có rắc mè để nướng hay ăn sống, bánh tráng mỏng để gói chả giò, làm
bánh cuốn... bánh tráng làm bằng bột gạo, thông thường vào khoảng mùng mười, mười
một tháng chạp thì bắt đầu làm. Còn ban đêm, thì quết bánh phồng liên hồi, tạo
âm thanh vui nhộn, vì nhà này làm dần công nhà kia, bánh phồng làm bằng nếp.
Ngoài ra, các bà nội trợ cũng bắt đầu chọn ngày để làm
dưa cải, dưa kiệu, cà rốt, củ cải...để cho kịp chua ăn Tết, cũng như còn phải
mua sắm quần áo mới cho cả nhà từ mấy tháng trước. Nhà nào có trồng những cây
mai trước nhà, cũng chuẩn bị lặt lá mai từ hôm rằm tháng chạp, để nó nở đúng
vào dịp Tết, gia đình tôi, Ông Bà nội và song thân tôi có trồng những loại huỳnh
mai 5 cánh, bạch mai rồi tứ quý... cho nên vào dịp Tết chúng nó đua nhau nở rộ,
các màu vàng, đỏ trắng rất đẹp mắt.
Cây mai vàng trước nhà
Chiều 23 tháng chạp âm lịch hằng năm, mỗi nhà thường tổ
chức lễ tiễn đưa 2 ông và 1 bà Táo về chầu trời, để tấu trình mọi việc dưới
trần gian cũng như việc trong nhà, 3 vị thần Táo này ở chung nhau một nhà, nên
trong dân gian có câu:
Thế gian một vợ một chồng,
Không như nhà Táo hai ông một bà.
Được chủ nhà mua sắm quần áo mới, với con cá chép sống
(thông thường mua những loại cá làm bằng giấy do người Hoa làm bán, không
biết phong tục này đã có tự bao giờ).
Bàn thờ với bộ lư được đánh bóng chuẩn Tết
Khoảng các ngày 24, 25, 26 Tết, thường các đàn ông con trai
làm việc lu bù, nào sơn phết nhà cửa, hàng rào, cửa ngõ, đánh bóng những bộ lư
hương bằng đồng, dọn dẹp trang hoàng tủ thờ... Tất cả phải làm thật mới để đón
mừng Xuân Tết đến, nhà nào có đất ruộng, thì lo tát đìa bắt cá ăn Tết. Hằng
năm, ông bà nội và ba má tôi sau khi chọn một cặp cá lóc biết nói (lớn nhứt) để cúng đất đai vào chiều 30 Tết, đặc biệt đáo lệ hằng năm, cặp cá lóc này chỉ
đánh vảy cho thật sạch, mà không chặt kỳ và đuôi để nấu cháo cúng.
Riêng các đàn bà, con gái thì trổ tài làm bánh mứt đủ loại
như: Bánh chưng, bánh tét, bánh ít, bánh kẹp, báng gan, bánh bông lan, bánh
in... Mứt thì cũng có đủ loại mứt như : Khóm, hạt Sen, Me, Mãng cầu... thật đủ
màu đẹp mắt. Đặc biệt các ông bà cụ già thường đi rảo chợ bông để mua nào là:
Vạn Thọ, Mai, Cúc, Thược Dược, Huệ, một vài chậu Thủy Tiên, cành Đào... để đem
về tỉa, gọt xén để trồng cho kịp nở hoa đúng vào mùng một Tết.
Ngoài ra, còn đến mấy chỗ ông thầy đồ, để chọn lựa mua những
đôi liễn nào ưng ý đem về dán trước nhà hoặc hai bên bàn thờ hay bàn thông
thiên trước sân nhà hoặc là nơi đền miếu cũng được trang hoàng một cách trang
trọng, bởi các câu liễn đơn cử ví như sau : Phước dư Đông Hải - Tứ hải
giai huynh đệ - Xuân đáo hoan hỷ - Phúc thọ khang ninh - Công thành danh toại.
Thịt mở dưa hành câu đối đỏ
Nêu cao pháo nổ bánh chưng xanh...
hoặc là:
Tân niên hạnh phúc bình an tiến,
Xuân nhật vinh hoa phú quý lai.
(Năm mới hạnh phúc bình an đến,
Ngày Xuân vinh hoa phú quí về)
Địa sanh tài thế nghiệp quang qui,
Thiên thủ phúc gia thanh hiện thái.
(Đất sanh tài nghiệp đời sáng lạng,
Trời ban phúc nhà tiếng tốt tươi.)
Thiên tăng tế nguyệt niên tăng thọ,
Xuân mãn càng khôn phúc mãn đường.
(Trời thêm năm tháng tuổi thêm thọ,
Xuân khắp đất trời phúc khắp nhà.)
Môn đa khách đáo thiên tài đáo,
Gia hữu nhân lai vạn vật lai.
(Cửa nhiều khách đến nhiều tiền đến,
Nhà có người vào lắm vật vào.)
Sơn thủy thanh cao xuân bất tận,
Thần tiên lạc thú cảnh trường sanh.
(Phong cảnh thanh cao xuân mãi mãi,
Thần tiên vui thú cảnh đời đời.)
Khi viết đến đây, tôi lại nhớ nhà thơ Vũ Đình Liên thời
xa xưa ở miền Bắc Việt Nam, đã làm bài thơ như sau:
Mỗi năm hoa Đào nở,
Lại thấy ông đồ già,
Bày mực tàu giấy đỏ,
Bên phố đông người qua... v.v...
Ngoài ra, các ông bà cụ già còn mua thêm chữ liễn như: Phước,
Lộc, Thọ... để về dán vào các trái Dưa Hấu, Bưởi, Dừa... Viết đến
đây, tôi nhớ lại người Hoa cũng có phong tục như thế, nhưng lại dán ngược chữ
Phước, có ý nghĩa là Phước Đáo.
Kế đến, sang hàng Trà, để lựa mua các loại trà ngon có danh
tiếng như: Trà Sen, Trà Cúc, Trà Lài... để trước cúng ông bà, mừng
giao thừa, sau biếu bạn bè hoặc mời khách thưởng xuân.
Sau khi chuẩn bị xong trong nhà, đã có đầy đủ các thứ trái
cây như: Dưa Hấu, Vú Sữa, Mẵng Cầu, Đu Đủ, Dừa Xiêm, Xoài, Cam, Quýt, Bưởi,
Khóm, Chùm Sung...thì các bà nội trợ bắt đầu chuẩn bị gói bánh Chưng, bánh
Tét, bánh Ít...
Theo phong tục Tết, nhà nào không có nồi thịt kho với: trứng Vịt, cá Lóc và nước Dừa tươi, kế đến bánh Chưng, bánh Tét,
bánh Ít, cây Nêu trước nhà (ngõ), các đôi Liễn viết bằng mực tàu trên giấy đỏ
(hồng điều), mấy phong Pháo để chuẩn bị đốt đón giao thừa và chờ Lân đến múa
trước nhà, thì xem như nhà đó không có ăn Tết, cho nên việc gói bánh Chưng,
bánh Tét, bánh Ít là món ăn chánh cổ truyền phong tục Việt nam, các loại
bánh này được gói bằng lá Vông cho bánh Chưng và bằng lá Chuối Hột
cho bánh Tét hay bánh Ít.
(Nhân nhắc đến bánh ít có dạng hình tháp, tôi nhớ ở
Việt Nam mình có các loại bánh ít, xin kể như sau:
- Bánh ít nhưn chuối, bánh ít nhưn đậu, thường gói trong
dịp Tết hay đám giỗ chạp để cúng kiến.
- Bánh ít nước tro (bởi vì, nếp ngâm với nước
tro trước khi một đêm rồi mới đem xay thành bột, cho nên bánh nó trong vắt, loại
bánh này thường thấy trong dịp lễ Thanh Minh).
- Bánh ít lá tre (bởi vì, bánh ít gói bằng lá tre).
- Bánh ít lá gai ở Bình Định có danh tiếng,
(bởi vì, phải tìm hái lá gai đem về rửa sạch, phơi cho ráo rồi bỏ vào cối
quết chung với bột nếp cho nhuyễn để gói bánh bằng lá Chuối, nhưn bánh mặn thì
có đậu xanh, đen, dừa... Đôi khi thêm tôm xào với thịt hoặc bánh ngọt thì có đậu
xanh, đen, dừa và đường tùy địa phương).
Vì thế, trong dân gian có câu:
Muốn ăn bánh ít lá gai,
Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi.
Ngoài các loại bánh ít phải gói bằng lá Chuối hay
lá Tre, còn thấy bánh không có gói bằng lá, mà để trần, cho nên có tên
là bánh ít trần).
Hơn nữa, khi nhắc đến bánh Tét, bánh Ít thường
được gói ở Miền Nam và sau này có bánh Chưng ở Miền
Bắc vào, tôi lại nhớ thân mẫu mỗi lần Tết đến hay ngày giỗ chạp, (quải) bà
thường chuẩn bị làm bánh để cúng, trước hết phải đi mua nếp, đậu xanh, thịt ba
chỉ ... còn lá chuối thì ra sau vườn dùng lưỡi hái hay dao để rọc những tàu lá
chuối không già hay non quá đem vô xài, kế đến phải lau lá chuối cho sạch trước
khi gói bánh.
Sau khi lo đầy đủ vật liệu để gói bánh, thường thì
trong gia đình hay thân tộc tựu hợp nhau để gói bánh. Còn bánh Chưng thì
vật liệu để thực hiện giống như bánh Tét và bánh Ít., nhưng hình
dång bánh Chưng hình vuông, khác với bánh Tét và bánh Ít.
Riêng thân mẫu tôi sanh năm 1919 Kỷ Mùi, đã quá bát
tuần, nhưng bà vẫn khỏe mạnh, mỗi lần gói bánh bà không bao giờ ở không, bởi
vì, bà muốn bánh Tét vuông góc, cột dây đều, còn bánh Ít thì
gói có hình tam giác thẳng đứng và nhưn phải ngon, lột lá không bị
dính. Do vậy, bà rất cực mỗi khi gói bánh, nhưng sau khi nồi bánh chín, bà ăn
thử thấy đúng ý bà, thì bà rất hài lòng với nụ cười trên môi. (Tết Tân Mão
2011 vừa qua, bà trên đường đi đến 100 tuổi thọ, nên sức yếu không
còn gói bánh nữa).
Ảnh mẹ tôi lần chuổi hạt niệm Phật
Trong chuyến trở về thăm song thân tôi lần này được
thân phụ hướng dẫn tôi đi thăm ngôi đình làng Thới Thạnh, Ômôn, Cần Thơ nằm
trên trục lộ đi Cần Thơ Long Xuyên do thân phụ tôi đứng ra vận động gây quỷ để
xây cất. Ngoài ra, tôi còn đi thăm và chụp hình các di tích Lăng Mộ, các đình
và trường học có mang tên các Danh Nhân Việt Nam Hậu bán thế kỷ 19, nhờ vậy
có tôi mới viết được tác phẩm góp phần mọn các Danh Nhân lịch sữ đó.
Trở lại việc gói Bánh Chưng và bánh Tét nhân (nhưn) mặn,
thì được làm bằng thịt heo ba rọi (ba chỉ), đậu xanh bóc vỏ, bao bởi lớp nếp ở
ngoài, còn bánh Tét nhân ngọt, thường làm bằng đậu xanh bóc vỏ trộn với đường,
ngoài ra còn có bánh Tét nhân chuối xiêm nữa, một đặc điểm đáng lưu ý, nếu
chúng ta gói bánh Tét làm bằng nếp sống, khi cột bánh không được cột chặt, vì để
nếp sống nó nở ra à vừa, trái lại nếu cột chặt như gói bánh Tét làm bằng nếp
chín thì nó sẽ bị nín làm cho bánh Tét bị sống. Khi bánh chín quyện lẫn mùi lá
thật quyến rủ. Miếng bánh ngon nhứt là miếng bánh ăn ngay khi vừa nấu chín. Tùy
gia đình, thường nấu bánh vào đêm 27 hoặc 29 Tết, canh nấu suốt đêm đến sáng mới
chín, thời gian phải mất khoảng trên 5 giờ đồng hồ. Bánh chín vớt ra cho ráo nước,
rồi mới vội vàng đem biếu cho bà con, họ hàng thân tộc trong gia đình, trong
khi bánh còn nóng hổi.
Về lễ rước ông bà, cúng thần đất đai, thì tùy theo nơi rước
ông bà sớm là chiều ngày 28 thay vì chiều ngày 30 Tết, phần đông những gia đình
theo đạo Phật Giáo Hòa Hảo ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hậu Giang
như : Ômôn, Cao My, Ba Rích... (Cần Thơ) Thốt Nốt (Long Xuyên), Hòa Hảo
(Châu Đốc), Cái Vồn (Vĩnh Long)... thường làm lễ rước ông bà chiều 27 hay
28 Tết (tùy theo tháng thiếu hay đủ) và đến mùng 1 Tết cúng chay và đến
mùng 2 cúng mặn lại. Bữa cơm cúng rước ông bà là một trong những bữa cơm cuối
năm ăn ngon nhứt của mọi gia đình sau những ngày chuẩn bị Tết mệt nhọc. Trên
bàn thờ ông bà, được đặt chánh giữa nhà, thông thường có bộ lư hương bằng đồng
được lau chùi sáng choang, hai bên có chân đèn để cắm cặp đèn cầy số 1 màu đỏ,
một cặp dưa hấu hạng nhứt và kèm theo đủ loại trái cây, bánh mứt, hoa
quả như: Mãng Cầu, Chùm Sung, Dừa tươi, Đu Đủ, trái Xoài... nếu thiếu
một trong mâm ngũ quả, thì có thể thay thế bằng trái Thơm (Khóm) hay
một nải Chuối Cau. Nhưng ít khi nào tìm không đủ ngũ quả này tương trưng: Cầu Sung Vừa (Dừa) Đủ Xài (Xoài).
Ngoài ra, một bàn thờ cũng được thiết lập lộ thiên đặt cạnh bàn
thông thiên và cây tre làm cây nêu dựng sẵn trước cửa nhà, trên bàn thờ này cũng chuẩn bị nhang đèn hoa quả,
mặt quay về hướng chánh Nam, để phù hợp với phong tục xưa là: "Thánh
Nhân Nam Diện Nhi Thính Thiên Hạ" để đón giao thừa.
Riêng bàn thông thiên thường đặt chính giữa trước
sân nhà, nếu ai có dịp đến miền Tây Nam phần Việt Nam sẽ thấy, cái bàn thờ lộ
thiên này thành lập trên trụ cột cao, ngay vừa tầm mắt, thường có đặt bình
bông, chung nước, lọ cắm nhang và chân đèn cầy để hằng ngày cúng kiến tất cả
các vị Phật, Pháp, Tăng ở cõi mười phương thế giới và tất cả chư vị hiện đang hảnh
sự tại cõi ta bà và tây phương nữa, cho nên chữ thông thiên mọi người sẽ nghĩ
ngay là thấu trời. Bởi vì, những gia đình có bàn thông thiên, thường theo đạo Phật
Giáo Hoà Hảo hay đạo thờ ông bà, hằng ngày sáng chiều sau khi đốt nhang niệm
Phật trên bàn thờ Phật hay ông bà tổ tiên trong nhà xong, thì mới quay mặt để
đi thẳng đến bàn thông thiên để khấn nguyện với câu niệm như sau: "Nam
Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Phật Tổ, Nam Mô Thập Phương Phật, Nam Mô
Thập Phương Pháp, Nam Mô Thập Phương Tăng, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại Thần,
Trăm Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm
Non Bảy Núi... cảm ứng chứng minh nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh
dữ, qui y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo." (tuy nhiên có nhiều
người thêm bớt câu niệm này tùy theo căn duyên hay sức khỏe), rồi mới lạy 4 lạy.
Riêng các trẻ con là sung sướng nhứt, khoảng gần xế chiều 30
Tết, thì được tắm rửa sạch sẽ để thay quần áo mới, xúng xính còn thơm mùi vải,
còn người lớn thì phải lo đủ thứ kể cả mấy bao gạo, lu nước, hũ muối cũng phải
châm cho đầy, còn mấy ông bà nghiện trầu cau, thuốc hút cũng phải đi mua cho đủ,
vì ba ngày Tết ít có tiệm nào mở cửa bán.
Sau khi làm lễ đón rước ông bà và ăn uống xong, các trẻ con
thường đi xem múa Lân hoặc đi từng đoàn từ nhà này qua nhà khác vui chơi và
khoe quần áo mới, để chờ giờ đón giao thừa. Còn người lớn, nhứt là quý bà ni trợ,
phải lo nấu nồi chè, nồi nước, hoa quả, cắt bánh Chưng, bánh Tét... để chuẩn bị
đón giao thừa đúng 12 giờ đêm 30 hoặc 29 (nếu tháng thiếu) rạng mùng 1 Tết.
Boong boong... còn hai phút, rồi còn một phút, giờ giao thừa đến, thì đài phát
thanh (radio), đài truyền hình, Chùa, Đình... thi nhau đánh hồi trống hay
chuông, để báo hiệu giờ tống cựu nghinh tân để tiễn đưa năm cũ rước năm mới
vào. Thật lạ lùng thay! Tất cả cảnh vật trở nên nghiêm trang, rất là thiêng
liêng, nhà nhà đều cúng lễ gia tiên giao thừa, treo bùa nêu lên đọt cây tre, rồi
đốt pháo. Tiếng pháo đì đùng vang rền khắp mọi nơi, có người đốt cả
phong hoặc lẻ tẻ trước nhà hay kế cận bàn thông thiên hoặc xung quanh nhà
để đuổi trừ những cái xui xẻo năm cũ và đón mừng năm mới, với ước mơ hy vọng bước
sang năm mới sẽ làm ăn phát đạt hơn, may mắn hơn và nhiều tốt đẹp hơn năm cũ.
Sau khi nhang tàn, thì hạ mâm cỗ xuống để cả nhà cùng quây quần ăn chè, bánh mứt,
hoa quả... cùng mừng bước sang năm mới. Vì thế, trong dân gian mới có câu:
Cu kêu ba (1) tiếng Cu kêu,
Trông mau đến Tết dựng nêu ăn chè.
Trông mau đến Tết dựng nêu ăn chè.
(1) Nhân viết tiếng Chim Cu kêu, tôi xin được trình bài thêm về loài
chim Cu và tại sao Ông Bà mình không dùng loài chim khác? Bởi vì, loài chim Cu
(La tourterelle) là loài lông vũ, có rất nhiều thứ, nhưng thường thấy là thứ nhỏ
con, gáy không lớn, thường gọi là Cu Đất, Cu Ngói (tùy theo màu sắc của nó).
Còn một thứ chim Cu khác, ở lông cổ có hột cườm rất đẹp và gáy tiếng lớn, thì gọi
là Cu Cườm (La tourterelle à collier). Ngoài ra, còn có thứ chim Cu có màu xanh
lục gọi là Cu Xanh. Người ta nuôi chim Cu để làm mồi để sập bẩy chim Cu khác tức
gác cu, cho nên trong ca dao có câu:
Ở đời có bốn cái ngu,
Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu.
Thông thường con chim Cu nó gáy Cu Cu, nếu có những thứ chim
Cu quý, thì nó gáy được ba tiếng trở nên Rục Cu Cu. Đối với những con con chim
Cu gáy được như vậy, người chủ nuôi thường hành diện mà khoe với xóm làng là:
Chim nhà tôi nó gáy có hậu ghê.
Điểm đặc biệt của Chim Cu thường hay gáy vào mùa Xuân, cho nên gần Tết mới nghe Cu kêu... Trong kho tàng ca dao, tục ngữ có câu:
Điểm đặc biệt của Chim Cu thường hay gáy vào mùa Xuân, cho nên gần Tết mới nghe Cu kêu... Trong kho tàng ca dao, tục ngữ có câu:
Cưng như cưng Cu Cu.
Chữ Cu Cu này để chỉ chim Cu,
Chữ Cu Cu này để chỉ chim Cu,
vì ca dao cũng có câu:
Cu Cu ăn đậu, ăn mè,
Bồ Câu ăn lúa, Chích Choè ăn khoai...
Cu Cu ăn đậu, ăn mè,
Bồ Câu ăn lúa, Chích Choè ăn khoai...
Còn trẻ con sau khi đốt pháo và ăn uống no nê thì đi ngủ,
chỉ còn người lớn tuổi ngồi nhâm nhi bên tách trà xanh để thưởng thức cái yên lặng,
cái linh thiêng huyền diệu của đêm trừ tịch với mùi trầm hương quyện lẫn mùi
pháo, rồi tưởng nhớ những người thân đã khuất hay nhắc nhở đến một vài đứa
con, đứa cháu trong gia đình vì đi làm ăn xa hay vì công việc không thể về
chung vui mừng xuân đón Tết bên tổ ấm gia đình.
Có nhiều người hay gia đình, sau khi cúng giao thừa xong vì
tin tưởng vào số tuổi để chọn giờ xuất hành đầu năm cho hạp và làm ăn phát tài
năm mới, rồi còn chọn hướng đi nơi nào trước, để cúng chùa, cúng đình...hoặc đi
hái lộc hay xin xâm đầu năm, để cho biết thời vận trong năm đó. Việc hái lộc
thường chọn một cành cây xanh tươi tốt, có nhiều mầm non, tượng trưng cho năm mới
được tài lộc sung túc.
Sáng mùng một Tết, thì thói thường ông bà già hay chủ gia
đình thường thức dậy sớm để làm lễ xong đất, nếu các con các cháu có thức sớm
hơn cũng không được mở cửa nhà, mà phải chờ đợi người gia trưởng trong gia đình
mở cửa, tất cả con cháu trong gia đình phải tề tựu trước bàn thờ để trước làm lễ
cúng ông bà tổ tiên đầu năm, sau mừng tuổi ông bà, cha mẹ.
Các con cháu được lì xì bằng những phong bì màu đỏ, bên trong có tiền mới toanh, còn thơm mùi giấy, theo thói thường các con cháu làm tuổi nói như sau: Con kính xin làm tuổi ông bà (hay cha mẹ) sống bá niên giai lão.
Các con cháu được lì xì bằng những phong bì màu đỏ, bên trong có tiền mới toanh, còn thơm mùi giấy, theo thói thường các con cháu làm tuổi nói như sau: Con kính xin làm tuổi ông bà (hay cha mẹ) sống bá niên giai lão.
Kể từ mùng một đến mùng ba Tết, mọi người rất kiêng cử,
không được giận hờn, gắt gỏng, la rầy, không tạo chuyện buồn phiền, vì e rằng sẽ
xui cả năm, không được hái trái cây và cũng không được quét nhà đổ rác đi, vì
theo truyền thuyết, khi quét nhà đổ rác, tiền bạc sẽ ra như rác vậy.
Trong ca dao Việt Nam cũng có câu : "Mùng một Tết nhà,
mùng hai Tết thầy, mùng ba Tết bạn" Nên tôi dù có bận rộn đi thăm và chúc
Tết họ hàng cũng như các thầy cô của tôi vào sáng mùng hai Tết, nhưng xế trưa
cũng phải trở về nhà để ông bà nội, ba má và các em đi thăm bà con hoặc đi chơi
xa, bởi vì tôi là đứa cháu đích tôn của ngôi nhà thờ ông bà nội tôi đang ở và
sau là để đón tiếp bạn bè hay đồng nghiệp, học trò cũ thân quý của tôi.
Nhân nói đến lời chúc Tết, mọi người gặp nhau thường chúc
nhau Phước, Lộc, Thọ, bởi vì chúc Phước để sống trường thọ đến 100 tuổi (Nhân
sinh dĩ bách niên vi kỷ 人 生
以 百
年 为 纪) tức Thọ tỷ nam sơn 寿
比 南 山, rồi đến Lộc tức được thăng quan tiến chức, làm ăn buôn bán
phát đạt tức Nhứt bổn vạn lợi 一 本 万 利 (một vốn
mười lời)...
Đến sáng mùng ba Tết, trên bàn thờ lúc nào cũng được thắp
nhang, hương khói nghi ngút, đèn sáng trưng. Mùi trái cây, mùi hương, mùi pháo
tất cả hòa lẫn nhau tạo nên một hương vị đặc biệt của riêng những ngày Tết dân
tộc Việt Nam. Những cành Mai, cành Đào trên bàn thờ hay ở góc nhà cùng vài chậu
Vạn Thọ, Thược Dượt... đang khoe sắc tỏa ra hương thơm ngào ngạt cũng góp phần
tạo nên không khí Tết năm xưa.
Tết là mùa sum hợp, nghỉ ngơi. Đối với bà con ở nông thôn, việc
ăn Tết càng quan trọng hơn, vì trong năm hết làm những vụ lúa mùa, còn phải trồng
hoa màu phụ, ví như phải canh trồng dưa hấu hay trồng bông hoa hoặc trồng trầu
cau... để đón Tết nữa, cho nên công việc nhà nông làm theo từng mùa, từng tiết,
quanh năm suốt tháng thật bận rộn, vất vả với công việc đồng áng và đôi khi
không được nghỉ ngơi những ngày cuối tuần, như những người làm việc khác ở
thành thị hay công chức hoặc trong ngành giáo dục...Vì vậy, trong dịp Tết là cơ
hội để nghỉ ngơi, bỏ tất cả mọi công việc để mừng Xuân hưởng Tết, nào là ăn uống
linh đình, giải trí, thăm viếng... Tết ở nông thôn vui lắm, có khi kéo dài đến
nửa tháng, mới chọn ngày tốt để làm lễ hạ nêu, trong khi dân thành thị thì trái
lại, chỉ ăn Tết nhiều lắm bảy ngày, nhưng thường là ăn Tết đến hết ngày mùng bốn
hoặc mùng sáu là hạ nêu và làm lễ khai trương cửa hàng buôn bán, ít ai đầu năm
chịu làm lễ khai trương vào ngày mùng năm, bởi vì ngày mùng năm là ngày lẻ, nên
mọi người cho là không tốt.
Mặc dầu đã hết Tết, nhưng cái âm hưởng những ngày Tết vẫn kéo
dài đâu đó, trên những gốc mai vàng rực rỡ trước sân nhà, những xác pháo khắp mọi
đường đất nước quê hương, trên nụ cười hớn hở của đám trẻ thơ ....
Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012
Nguyễn Phú Thứ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét