Đền Tagata
Hàng năm Komaki có tổ chức vào ngày 15 tháng Ba, một lễ đặc
biệt gọi là Hōnen Matsuri. Đó là lễ hội Phồn thịnh, Mắn sinh sản hay
Lễ Được mùa. Hōnen có nghĩa là năm thịnh vượng và matsuri nghĩa
là lễ hội. Nói chung lễ Hōnen để mừng sự phù hộ cho một mùa phồn thịnh
(mẹ là đất sẽ trở nên màu mỡ nhờ có cha là trời) và sinh sôi nảy nở (may mắn
sinh đẻ con cái).Nhưng lễ Phồn thịnh Hōnen này hiện nay được biết đến
nhiều hơn qua tên Lễ hội tôn vinh nam vật/ linga. Lễ thực hiện tại Đền Tagata ở
thành phố Komaki, (cách Nogoya cỡ 45 phút lái xe). Tưởng cũng nhắc là một tuần
trước lễ hội rước Linga (nam vật) của Komaki cũng có lễ hội Yoni (biểu tương nữ
vật) thực hiện ở một làng lân cận.Komaki là một thành phố nhỏ với diện tích hơn 62 km2, ở phía bắc
của thành phố Nagoya, dân số cỡ gần 150 ngàn người, thường được biết đến như
vùng phụ cận của phi trường Nagoya. Komaki có một lâu đài mang tên lâu đài
Inuyama trên núi Komaki nổi tiếng do Oda Nobunaga xây cất. Và từ khi Komaki tổ
chức Lễ hội Hōnen hàng năm thì Komaki được biết đến nhiều hơn không
phải chỉ trong nước mà còn trên bình diện du khách đến thăm viếng nhân dịp lễ hội
này.Trong buổi lễ có những nhà giáo chức đạo Nhận Bổn Shinto chơi
nhạc, có diễn hành, có uống sake không mất tiền, và diễn hành đặc biệt một nam
vật khắc bằng gỗ cypress nặng có thể khoảng 280 kg (620 pound), dài 2.5 m (96
inches).Nam vật gỗ này được rước trên một cái kiệu (đền lưu động
mikoshi) từ một đồi thoải lớn gần đền mang tên Shinmei Sha (tổ chức vào những
năm mang số chẵn) hay đền Kumano-Sha (những năm mang số lẻ) đến đền Thần đạo
Tagata Jinja ở gần Inuyama, bên ngoài thành phố Nagoya.Lễ bắt đầu từ 10 giờ sáng. Hàng hóa và thức ăn đủ loại mang
hình nam vật được bày bán đầy. Rược sake từ những thùng rượu gỗ vĩ đại được
phân phát uống. Vào lúc 2:00 PM, mọi người tụ tập quanh đền Shinmei-Sha (năm chẵn)
hay Kumano-Sha (năm lẻ). Những nhà tu Nhật Bản giáo phái Shinto dẫn đầu đoàn rước
kiệu rắc muối trên lộ trình đi để tẩy uế (purification), sau đó là những người
mang cờ, trướng, có một đoàn đàn bà trẻ mặc lễ phục tay ôm nam vật đi chào mọi
người, có kiệu nhỏ đầu tiên tượng trưng cho Thái tử Takeinadane đến đền Tagata
thăm vợ, và có một đoàn 60 người đàn ông mặc lễ phục màu trắng hoặc khiêng hoặc
đi theo sau kiệu thứ hai, kiệu thứ hai này là kiệu rước linga, tất cả 60 người
đàn ông này đều trong tuổi 42, một tuổi được xem như kém may mắn (yakudoshi).
Nhóm đàn ông này thay phiên chia thành từng nhóm 12 người để khiêng kiệu dương
vật với cầu mong được bảo vệ, và gặp may mắn. Trọng lượng cho cả kiệu và nam vật
gỗ nặng cỡ 400 kg (885 lbs), và những người rước kiệu đã cùng nhau thay phiên
gánh vác cho đỡ mỏi. Họ rất hăng hái, có lúc vừa nâng cao, vừa luôn miệng
hò Hoh-sho, hoh-sho. Ngoài ra còn có nhiều đại biểu khác nữa trong cuộc lễ
diễn hành. (Shinto là đạo giáo chính của Nhật bản, nhấn mạnh trên sự thờ cúng
thiên nhiên, tổ tiên và những anh hùng thời xưa cùng đế vương của Nhật, trước
năm 1945 đạo Shinto còn được coi như là quốc đạo).Kiệu Linga được rước trên lộ trình dài 1.5 km, khi đến Tagata
Jinja, nam vật gỗ trên kiệu được quay vòng vòng rồi mới được đặt xuống. Mọi người
tụ tập trên quảng trường quanh ngoài Tagata Jinja và chờ đón nhận những bánh gạo
mochi nage nhỏ do những đạo chức cử hành lễ ném ra từ những bệ cao. Lễ kết thúc
cỡ 4:30 PM.Nam vật gỗ quá khổ này mang tên là "O-owasegata".
Nó chỉ là một lễ vật, và không được coi như thần, cũng không là vật để thờ
cúng. Tượng khắc gỗ linga được làm lại hàng năm để tổ chức ngày lễ. Tác phẩm tạc
từ một khúc gỗ cypress do các nghệ nhân nhà nghề dùng dụng cụ và tài nghệ tinh
xảo tạo nên dài 2.5 m, đường kính chỗ lớn nhất là 60 cm. Vì đây là một cuộc lễ
có tính cách nghi thức nên sự sửa soạn tẩy uế được theo đúng cổ truyền. Linga
này có thể có kích thước thay đổi lớn hơn hay nhỏ đi một chút tùy thuộc vào
khúc gỗ cypress được dùng để khắc. Sau khi hành lễ và linga mới được đặt trong
đền thì linga năm trước được lưu trữ lại trong nhà lưu niệm bên canh hay mang
bán cho dân chúng. Số phận những linga này không được nhắc đến nữa.Đền Tagata được khám phá vào năm 1935 và dựa vào dấu tích từ
một thanh gươm cổ và những mảnh gốm tìm thấy, người ta cho rằng đền này đã được
xây cất khoảng 1500 năm trước. Ngày đó, ngôi đền nằm ở một vùng hoang vắng xa,
nhưng dần dần nơi này được bao quanh bởi một khu rừng "Agata", Agata
có lẽ là một tên của một trong những lãnh chúa vùng này trong thời gian cuối của
thời kỳ Yamato (xấp xỉ thứ 3 thế kỷ 5?). Những người cai trị là những chiến
binh đã chinh phục vùng đất này từ chế độ phong kiến Nara của Nhật Bản. Theo lịch
sử của đền thờ, con gái của lãnh chúa thời đó tên là Tamahime, có chồng là
Hoàng tử Takeinadane. Sau khi Takeinadane bị giết trong một trận chiến,
Tamahine và sáu con (cùng sự hổ trợ của gia đình chồng có nhiều quyền lực) đã
phát triển vùng đất này để canh nông, trồng trọt lúa. Tagata Jinja là vị thần
chính được tôn thờ ở đây. Trong đền có rất nhiều đồ vật trang trí có hình dạng
dương vật. Ngày xưa những cặp vợ chồng chưa có con, hay đàn bà mong kiếm tấm chồng,
có thể đến đền để mượn đồ tượng trưng cho điều họ mong muốn. Những đồ trưng bày
trong đền phía sau có thể là đồ cũ đã được trả lại, cộng những quà vật do người
được mãn nguyện lời ước mang đền tặng đền. Ngày xưa Lễ hội Honen có thể mang
nhiều ý nghĩa, nhưng ngày nay Lễ hội này được nhiều người đến xem có lẽ một số
vì lòng hiếu kỳ, một số là du khách muốn chụp hình kỷ niệm ngày lễ đặc biệt lạ
đời của Nhật bản hơn là vấn đề cầu mong thịnh đạt hay mong có con.Ngoài truyền kỳ kể trên, còn có thuyết cho rằng trong thời kỳ
Edo (1603-1867) của Nhật Bản, khi các cô gái bán dâm thường cầu nguyện cho được
tránh khỏi bị mắc bệnh đường tình dục (nhất là bệnh phong tình/ syphylis) và cầu
mong cho có được nhiều khách hành mua dâm. Khi hoa anh đào bắt đầu nở đầu mùa
xuân, họ thường mang hình ảnh linga đi quanh phố. Và bây giờ bệnh phong tình đã
kiểm soát được, thì lễ hội lại là dịp để giới chức nhấn mạnh đến việc nghiên cứu
trị liệu chống lại bệnh liệt kháng.Thành phố KomakiNgười viết những hàng chữ này đã có dịp thăm đền Tagata vào
tháng 4 năm 2013, một số hình ảnh chụp nam vật mới 2013 trong đền, và nam vật
2012 còn nằm trong nhà lưu trữ. Ngoài sân bên trái của đền chính có một số đá
khắc mang hình tượng nam vật và cả âm vật. Một số hình chụp đính kèm ở đây.Linga cũ trong nhà lưu trữ
Thành phố Komaki
Tóm lại mặc dù nguồn gốc của Thần đạo Tagata có mang nhiều bí
ẩn, nhưng lễ hội càng ngày càng nổi tiếng thì cũng không có gì khó hiểu. Tuy thế, lễ hội này có lẽ là một sự ngượng ngùng cho phần lớn người dân Japan ở những
vùng khác không hề quen thuộc với lễ hội này. Cơ quan Du lịch chính thức của
Japan không hề in tài liệu nói về lễ hội này. Chỉ có một số ít báo địa phương
loan báo tin này, và thường tin phát tán từ những trang du lịch thế giới.Sự lôi cuốn là một việc tự nhiên, và người địa phương chỉ xem
như là một lễ hội cầu nguyện của người dân Nhật ngày xưa cho một đời sống phồn
thịnh, no đủ. Nam vật được tạo bằng gỗ và rước trong lễ hội cho thấy một thái độ
cởi mở của người Nhật ngày trước trong vấn đề tình dục.Mặc dù có sự phản đối của một số dân Nhật, ngày lễ hội này
càng ngày càng nổi tiếng, và số người tham dự hoặc đổ đến xem càng đông hơn, từ
một con số khiêm nhường vài chục ngàn 50 năm trước, nay đã lên cỡ trên trăm
ngàn người mỗi năm. Trong số này phải kể đến một phần là du khách khắp nơi nô nức
đến xem. Nếu du khách có dự tính đi Japan, ghé thăm đền Tagata cũng không phải
là chuyện lạ lùng mặc dù có thể ngạc nhiên về một tập tục văn hóa của người Nhật.Phụ chú:Như đã viết ở trên, nếu nói đến Lễ hội phồn thịnh hay Honen
Matsuri thì nghe có vẻ xa lạ, nhưng nói đó là lễ hội Linga thì rất nhiều người
biết đến. Ngoài lễ hội Honen ở Komaki còn có lễ hội phồn thịnh ở một vài tỉnh
khác như Kanamara Matsuri cử hành mỗi năm tại đền Kanayama vào ngày Chủ nhật đầu
tiên của tháng Tư ở tỉnh Kawasaki, Japan; hay tại Mara Kannon Shrine, tỉnh
Tawarayama, Japan.Nay nói thêm một chút về linga.Linga (Tiếng Phạn có nghĩa là "dấu hiệu") được hiểu
như là một biểu tượng thờ phụng của vị thần Ấn Độ giáo Shiva. Chữ linga cũng đã
được hiểu như một biểu tượng bộ phận sinh dục nam hay vắn tắt hơn là biểu tượng
nam vật.Biểu tượng linga xuất hiện ở nhiều nền văn hóa Đông Nam Á với
nguồn gốc có lẽ tiếp nhận từ văn minh Ấn Độ, quốc gia mà người ta đã tìm thấy dấu
tích của việc thờ chiếc trụ đá có hình dạng như dương vật từ những thế kỷ trước
công nguyên. Rồi qua đến thế kỷ 4 sau công nguyên, khi kinh điển Hindu giáo được
biên tập và hệ thống hóa trong 18 tập Purana thì hình ảnh linga được
gắn với một câu chuyện về nguồn gốc vũ trụ.Chuyện kể lingaTheo tập sách Puranas, một lần hai thần Ấn Độ: Brahma thần
sáng tạo, và Vishnu thần bảo tồn, tranh cãi với nhau về ai ngự trị ai, sự gay
go đã làm những thần khác lo sợ và yêu cầu Shiva can thiệp. Shiva hiện ra như một
cột sáng Linga giữa hai thần Brahma và Vishnu cùng thách cả hai đo lường chiều
cao và độ sâu/ tìm ngọn và tận cùng của cột sang Linga (tượng trưng cho thần
Shiva). Ai mà có câu trả lời trước thì sẽ là kẻ ngự trị. Thần Brahma biến hoá
thành một thiên nga và bay lên cao trong khi thần Vishnu biến thành một chú lợn
rừng và đào sâu xuống dưới đất. Cả hai tìm cả ngàn dặm mà vẫn không thấy ngọn
hay tận cùng ở đâu hết.Thần Vishnu không thấy ở dưới đất thì trở lên và chấp nhận thất
bại. Thần Brahma trong khi đi lên thì gặp một hoa Ketaki, và đi mãi cũng không
tìm được nguyên ngọn của cột sáng nên quyết định nhận sự giúp đỡ của hoa ketaki
và đã nói dối thần Shiva rằng đã tới được ngọn của cột sáng cùng với sự xác nhận
của hoa ketaki. Sự dối trá này làm Shiva giận dữ và Brahma bị Shiva buộc lời
nguyền không được người đời thờ cúng và cả hoa ketaki cũng cấm không được dùng
để trên bàn thờ cúng Shiva.Từ đó thần Shiva được tôn thờ bằng biểu tượng cột đá linga. Một
cột linga đầy đủ nhất là một khối hình trụ dựng đứng gồm ba phần, phần dưới có
hình vuông biểu tượng cho thần Brahma với ý nghĩa là vị thần sáng lập, phần giữa
có hình bát giác biểu tượng cho thần Vishnu với ý nghĩa là vị thần bảo tồn, phần
trên cùng có hình tròn biểu tượng cho thần Shiva với ý nghĩa là vị thần tối cao
vừa có quyền năng sinh sản lẫn hủy diệt.Văn hóa Chămpa cho thấy họ đã tiếp thu ý nghĩa của việc dựng
các cột linga như một biểu tượng tôn vinh thần Shiva.
Hoa Ketaki, Screw Pine (Pandanus fascicularis)29/5/2013Sóng Việt Đàm Giang
Văn hóa Chămpa cho thấy họ đã tiếp thu ý nghĩa của việc dựng
các cột linga như một biểu tượng tôn vinh thần Shiva.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét