“Dấu chân địa đàng”– Những dấu chân
siêu thực hằn in cõi hư vô
siêu thực hằn in cõi hư vô
Ngay từ nhan đề ca khúc đã mang dấu ấn siêu thực -
“Dấu chân địa đàng”. Hai danh từ, một cụ thể, một trừu tượng đặt cạnh nhau
không cần đến quan hệ từ nối kết. Cái nhan đề ấy như mang chút ngẫu hứng, mở ra
nhiều trường liên tưởng phong phú và tác động mạnh vào cái phần vô thức trong
ta. Nó khiến đầu ta cứ phải hình dung, liên tưởng và chắt chiu suy tư và dấy
lên trong lòng bao khúc mắc: Dấu chân còn lưu vết trong địa đàng hay dấu chân của
địa đàng in hình trong cuộc sống? Tại sao chỉ là dấu chân địa đàng thôi? Nó rất
nhỏ nhẹ, mong manh, hư ảo. Hình ảnh ấy cũng như nhiều hình ảnh khác trong nhạc
Trịnh mang tính chất giao thoa, mơ hồ thực - ảo.Thực ra “Dấu chân địa đàng” là bài hát có giai điệu rất hay, vừa có chỗ tiết tấu nhanh, lại có quãng chậm, trầm, ngân nga kéo dài. Nhưng cảm giác trỗi nhất của tôi khi nghe giai điệu nhạc phẩm này là cái gì đó vút cao, bay xa, phiêu bồng, thanh thoát. Vậy mà đằng sau gia điệu rất đẹp, thanh và phiêu ấy, nhất là giọng hát vang lên trên nền guitar nhẹ nhàng, mộc mạc, tinh tế lại là khối ngôn từ nguyên phiến, khó phân giải, bình giá. Có lẽ cách tư duy rất ngẫu hứng, phi lôgic của dấu ấn siêu thực trong ca từ đã khiến ca từ của bài hát này là “Bất khả giải”. Dù như thế chăng nữa, tôi cũng xin đưa ra vài lời như một cách hiểu, cách cảm theo thiển ý của cá nhân về những gì rất thực và rất siêu thực của “Dấu chân địa đàng”.
Mở đầu bài hát là những hình ảnh không gian đầy ấn tượng mở ra theo nhiều chiều:
“Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo
Mùa xanh lá loài sâu ngủ quên trong tóc chiều
Cuộc đời đó nửa đêm tiếng ca lên như than phiền
Bàng hoàng lạc gió mây miền
Trùng trùng ngoài khơi nước lên sóng mềm”
Nói đến không gian chỉ là nói đến những
hình ảnh đậm nhất, cảm giác trỗi nhất trong đoạn ca từ mà thôi. Những “trời
buông gió”, những “mây ngang lưng đèo”, “lạc gió mây miền”, “ngoài khơi nước
lên sóng mềm”… Tất cả không gian bao la cùng bao chuyển động khiến không gian ấy
như động hơn. Những động thái chuyển động của các sự vật trong không gian thật
nhẹ nhành, bay bổng, mềm mượt, vút cao. Tất cả đều như vươn lên, cuốn đi theo
phiêu lãng, bồng bềnh. Đồng hành, song song với trục không gian ấy là một dòng
thời gian mong manh, xuyên thấu: “mùa xanh lá loài sâu ngủ quên trong tóc chiều”,
“Cuộc đời đó nửa đêm tiếng ca lên như than phiền”. Sợi dây thời gian như ghìm lại
cái bay bổng, làm loãng cái vút cao để lại những suy tư, những dư ảnh buồn
trong lòng. Bởi mắc kẹt trong không gian và thời gian là những cuộc đời nhỏ
nhoi, quên lãng. Một loài sâu “ngủ quên trong tóc chiều”, một cuộc đời với “tiếng
ca lên như than phiền”, một áng mây bàng hoàng khi lạc gió, khi cô quạnh ngưng
đọng giữa giao điểm của không gian, thời gian. Các trạng thái “ngủ quên”, “than
phiền”, “bàng hoàng” của ba đối tượng nhưng thực ra là đồng quy để khác chạm
cái trạng huống cảm xúc duy nhất của một chủ thể đang xoay nhìn, ngắm nghía
mình trong một cõi đa chiều của không, thời gian. Khối đa diện ấy khiến con người
kia đi từ say giấc ngủ quên đến thức tỉnh để phiền muộn, than tiếc cho cuộc đời,
cho kiếp mình cũng như kiếp sâu, và suy nghiệm để bàng hoàng về chính mình –
mình trong cuộc đời mà như “mây miền lạc gió”. Cái trạng thái bàng hoàng cho thất
nhiều hoảng hốt, thẫn thờ, nhói buốt về bản thể khi nhận ra kiếp “con chim lìa
đàn”, kiếp “mây miền lạc gió” của đời mình trong khi vạn vật, vũ trụ và thời
gian vẫn bất biến, vô thủy, vô chung. Thực sự, tư duy trừu tượng, cái ngẫu hứng
của chủ nghĩa siêu thực đã phát huy đến tận cùng giá trị của nó trong đoạn ca từ
này. Trịnh đã sáng tạo ra những hình ảnh rất lạ, đặt những thứ dường như chẳng
có liên quan gì với nhau cạnh nhau. Nó phá vỡ cấu trúc ngữ pháp và cách tư duy
thông thường. Tất cả chỉ là những hình ảnh ấn tượng lướt qua đầu, để lại những ảo
giác, những dư ảnh đầy ám ảnh. Chính những hình ảnh đó đã gọi mời phần trực
giác, cõi tiềm thức sống dậy với bao liên tưởng, bao suy nghiệm mênh mang, bất
tận.
Rồi sau đó “dấu chân địa đàng” cũng dần
dần hiện lên trong cảm giác hư thực của ảo giác, của một giấc mơ địa đàng in dấu
chân:
“Ngựa buông vó người đi chùng chân đã bao lần
Nửa đêm đó lời ca dạ lan như ngại ngùng
Vùng u tối loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng
Một đời bỏ ngỏ đêm hồng
Ngoài trời còn dâng nước lên mắt em”
Khi mới nghe ca khúc, mới đọc ca từ tôi
thực sự bị choán ngợp bởi một cảm giác lạ lùng, phi lý, âm u, trừu tượng. Quả
thực những hình ảnh trong đoạn ca từ này là sự đan xen, hòa quyện giữa cái thực
và cái ảo, giữa cái cụ thể và cái trừu tượng, giữa cái quen thuộc, gần gũi và
cái xa lạ, mới mẻ. Tất cả giao hòa, tương tranh, cộng gộp thành một thể - một
thể phi lý để nói điều có lý, cái hỗn tạp để nói cái trật tự, cái bất loogic để
thể hiện điều lôgic. Nếu đặt trong quan hệ với đoạn ca từ trước chúng ta sẽ thấy
một mối ràng buộc, một lôgic của hình ảnh và cảm xúc. Thứ nhất đoạn này vẫn có
sự lặp lại và phát triển một số hỉnh ảnh nổi bật, là điểm nhấn: khúc hát, loài
sâu, cuộc đời, không gian. Thứ hai là sự vận động của thời gian: từ chiều
(“Loài sâu ngủ quên trong tóc chiều”) sang nửa đêm (“Nửa đêm đó lời ca dạ lan
như ngại ngùng”). Thứ ba là sự vận động của tâm thế, trạng thái nhân vật trữ
tình từ “ngủ quên” – “Than phiền” – “bàng hoàng” – “chùng chân” – “ngại ngùng”.
Rõ ràng vẫn có một mạch suy cảm chủ đạo trong sự vận động phát triển. Cái cảm
thức của con người hòa trong không gian, thời gian, để từ đó bật lên, khởi
phát, lồ lộ như một sợi dây xuyên suốt, sáng lấp lánh, hằn sâu trong nhãn quan
và trong cảm nhận người nghe. Đến đây, cái cảm giác thanh nhẹ, bay bổng, phiêu
du đã không còn. Chỉ còn lại một bước chân của đời thực trong địa đàng rã rời,
mỏi mệt, chùng chân cùng vó ngựa. Cảm thức đậm đặc nhất trong đoạn ca từ là sự
tương phản: hành trình/ vó ngựa, bước chân chùng lại vì mỏi mệt; giữa bóng đêm
tịch liêu/ lời ca ngại ngùng của khúc hát cuối cùng; giữa hương thơm của thiên
nhiên/ mật đắng của cuộc đời. Bao trùm, quyện lấy tất cả là đêm đen, là bóng tối,
là một màu u ám, là cõi tịch liêu – tịch liêu không gian, thời gian và tịch
liêu trong tâm hồn. Khúc ca cất lên như bị mất hút, bị lún xuống sâu thẳm đêm
đen thành hố hầm tuyệt vọng. Đêm hồng đã bỏ ngỏ và nước dâng lên mắt em. Phải
chăng đó là dòng nước mắt ngập đầy những đêm u vắng, buồn vương, tiếc nuối,
hoang liêu trước mênh mang cuộc đời? Có cái gì cứ se thắt, xót xa, hoài thương,
tiếc nhớ trong những ca từ ấy. Hay là người ta đã bỏ lỡ dấu chân địa đàng để mọi
thứ tươi đẹp đã phôi pha, đã vĩnh viễn mất đi, chỉ còn lại niềm tiếc nhớ, còn lại
bóng đen tịch mịch, cô quả? Và rồi từ nơi mịt mờ đen xám ấy, tiếng ca vẫn cất
lên lần cuối cùng như phút lóe sáng trong tuyệt vọng. Nó cứ lảnh lót ru vang
như tiếng con chim kia chỉ hót một lần duy nhất để tiếng hót vang lên tận cao
xanh, khiến tất cả nhân gian phải lặng đi lắng nghe và thượng đế trên thiên đình
phải mỉm cười, dù biết rằng mình đã mang cái chết trong người khi đâm vào giữa
đám cành gai góc của bụi mận gai. Nhưng cuộc sống là thế, cái dấu chân địa đàng
kia còn hằn in khi và chỉ khi người ta biết cháy hết mình, dám trả giá để nó
mãi hằn in ở đó. Bài ca đó bất tuyệt, vĩnh hằng dù nó cất lên từ đâu chăng nữa:
“Tiếng ca bắt nguồn từ đất khô
Từ mưa gió
Và từ trong đá xưa
Đến bây giờ mắt đã mù
Tóc xanh đen vầng trán thơ
Dòng sông đó
Loài rong im ngủ sâu
Mới hôm nào bão trên đầu
Lời ca đau trên cao”.
Vẫn là tiếng ca nhưng không còn là tiếng
ca ẩn ngữ, gián tiếp của loài sâu hay của dạ lan nữa mà là tiếng ca của cuộc đời,
là tiếng lòng của con người. Tiếng ca ấy là cây đời mãi mãi xanh tươi vì nó là
tiếng lòng sâu thẳm, đã sống hết mình, cháy hết nhiệt huyết con tim để lại dấu
chân địa đàng dù nó bắt nguồn từ đất khô, từ mưa gió, từ trong đá xưa; dù nó cất
lên khi mắt đã mù, tóc xanh đen vầng trán thơ. Và tiếng ca – tiếng đời ấy một
khi cất lên khiến tất cả các loài khác phải ngừng lặng lắng nghe, lắng nghe một
bài ca bất tuyệt, bài ca đầy xót đau của bão táp cuộc đời. “Lời ca đau trên
cao” hay chính nỗi đau đời, những bão bùng từ ngày mẹ cha cho mang nặng kiếp
người khiến lời ca vút cao? Tiếng ca – tiếng lòng – tiếng đời đã hòa vào làm một
cất lên những giai điệu diết dóng, tầm buồn, đầy ám ảnh, đau thương của ca từ. Ở
đoạn này, giai điệu trầm hẳn, chậm hơn và dằn xuống những ấm thấp như từng tiếng
đời, từng suy tư lần lượt rơi đổ theo từng nốt nhạc của giai điệu, theo từng lời
ca từ ngân lên. Cái ngẫu hứng vẫn cứ tuôn chảy dào dạt đem đến những cảm giác lạ,
những triết lý sâu, những day dứt lâu trong tâm khảm người nghe nhạc.
Để rồi, sau đó, ca từ và giai điệu lại
vút lên lần cuối, nhẹ nhàng hơn, êm du hơn như một sự giải thoát:
“Ngàn mây xám chiều nay về đây treo hững hờ
Và tiếng hát về ru mình trong giấc ngủ vừa
Rồi từ đó loài sâu nửa đêm quên đi ưu phiền
Để người về hát đêm hồng
Địa đàng còn in dấu chân bước quên”
Khúc ca kết thúc, người hát ngừng lời
nhưng dư âm vẫn còn vang mãi, vang lên bởi những giấc mơ đẹp, lãng mạn, bay bổng.
Những hình ảnh trở lại nhưng là sự trở lại trong chính đời sống đầy ý nghĩa của
nó. Mây xám về đây treo hững hờ, tiếng hát ru con người trong giấc ngủ vừa,
loài sâu quên đi ưu phiên để cứ vui chơi trong cuộc đời, con người về hát trong
đêm hồng và địa đàng in dấu chân bước quên. Tâm hồn, ngôn ngữ, hình ảnh cùng
giai điệu cùng thăng hoa, siêu thoát. Giấc mơ về dấu chân địa đàng đã hiển hiện
thành hiện thực. Hành trình gian truân, đầy khác khoải đã kết thúc thật đẹp, thật
thơ, thật mơ, thật phiêu du. Bởi tất cả đang ở trong địa đàng, địa đàng tình
yêu, địa đàng sắc đẹp, địa đàng âm thanh và địa đàng của mơ ước. Dù con người
chỉ để lại dấu chân bước quên trong địa đàng nhưng ý nghĩa của nó thì không là
một bước quên.
Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều mang một dấu
ấn riêng, có một đời sống riêng của nó. “Dấu chân địa đàng” đã chạm vào lãnh địa
sâu thẳm tâm hồn người nghe, đánh thức phần vô thức sâu thẳm trong ta để lại những
ấn tượng, ảo giác của hiện thực và ước mơ. Đó chính là đời sống riêng, nét đẹp
riêng của ca khúc. Nó mãi mãi đưa ta vào giấc mơ cùng những dấu chân bước quên
chốn địa đàng, để ta bước chân vào cuộc lãng du của đôi bời hư thực, được một lần
chạm vào lãnh địa cõi siêu thực và trải nghiệm cùng “Dấu chân địa đàng” phù du,
ngẫu hứng cùng bao ám ảnh hằn sâu.
Theo kst.vn
Theo kst.vn
Dấu chân địa đàng - Khánh Ly





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét