Có một “chiều vàng” trải “nỗi lòng”...
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Khánh thuộc thế hệ nhạc sĩ thứ 2 của nền tân nhạc VN.
Tuy nhiên, ông chỉ để lại vài tác phẩm, trong đó nổi bật là các ca khúc Chiều
vàng và Nỗi lòng...
“Ngón nghề độc chiêu”
của Nguyễn Văn Khánh là chơi đàn guitar Hawaienne (Hạ uy cầm). Không biết ông
học từ ai, nhưng theo Hoài Nam trong 70 năm tình ca âm nhạc Việt
Nam (Đài SBS, Úc, thực hiện) thì trước 1954, ở Hà Nội chỉ có 2 nhạc sĩ
chuyên đàn và sáng tác cũng như dạy đàn bằng Hạ uy cầm là William Chấn (thầy
của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) và Nguyễn Văn Khánh. Riêng ông Khánh lại đánh đàn bằng
tay trái, cho nên “nếu không phải là… thiên tài thì cũng là người có khả năng
đặc biệt”. Cùng thời với ông là những nhạc sĩ: Hoàng Dương, Hoàng Trọng, Nguyễn
Thiện Tơ, Hoàng Giác, Tu My, Hùng Lân… góp phần làm nên thời cực thịnh của tân
nhạc VN thập niên 1944-1954…
Dạo nền tân nhạc mới
thành hình ở nước ta (đầu thập niên 1940), “các chàng nghệ sĩ Tây nhạc” luôn là
thần tượng của nhiều cô gái, nhất là ở các chốn thị thành. Ở Hà Nội, Nguyễn Văn
Khánh mở lớp dạy Hạ uy cầm và Tây ban cầm ở gần ga Hàng Cỏ (lối đi xuống chợ
Khâm Thiên), phía trước nhà có một cái ao, bên kia ao là nhà trọ của các nữ
sinh. Những đêm trăng sáng, Khánh đem đàn ra sân chơi, tiếng đàn Hạ uy cầm réo
rắt… Phía bên kia ao, đám nữ sinh rủ nhau ra ngồi nghe đàn trông như một đàn cò
trắng.
Vậy mà ở gần đó, ngay
phố Khâm Thiên, có một thiếu nữ đẹp người, đẹp nết nhưng lại chẳng chút động
lòng hoặc tơ tưởng đến “các chàng nghệ sĩ Tây nhạc”, nàng chỉ chăm lo phụ giúp
cha mẹ. Cô gái ấy tên Đặng Thị Thuận. Cô gái không màng đến những chàng nghệ sĩ
hào hoa kia lại “bị” bà dì của mình mai mối cho Nguyễn Văn Khánh. Lúc đầu, cô
Thuận cứ “ứ thèm”, chẳng cần biết Khánh là ai, thậm chí khi nhà trai đem lễ vật
đến chạm ngõ, cô cũng chẳng thèm… len lén xem mặt anh chàng kia như những cô
gái khác thường làm. Ấy thế nhưng, bà chị dâu của cô lại xăng xái: “Mày không
chịu, nhưng cứ để tao xem cái mặt mẹt của nó xem sao!”. Lát sau, bà chị dâu ấy
chạy vào bếp, mách: “Tao thấy mặt mũi nó cũng được đấy, Thuận à!”… và được sự
“động viên” của những người thân trong gia đình, cô Đặng Thị Thuận chính thức
trở thành bà Nguyễn Văn Khánh vào đầu năm 1942. Khi ấy cô 20 tuổi!
Cuộc hôn nhân tuy không
hình thành từ tình yêu trước đó nhưng không vì thế mà cô Thuận đẹp người, đẹp
nết lại quên mất cái “nết” của mình. Cô một mực ân cần chăm lo cho chồng, thậm
chí lo cả cho gia đình nhà chồng. Có lẽ cảm được tấm chân tình của vợ nên mấy
năm đầu của cuộc hôn nhân này ông Khánh “tu chí”, thường xuyên ở nhà (bởi sau
đó là quãng thời gian dài ông đi phiêu bạt giang hồ). Thời gian này, ông cất
căn nhà nhỏ, không xa ngôi nhà chính là mấy, vì căn nhà nhỏ ấy nằm lúp xúp bên
một gốc đa nên cả nhà và cả chính ông đều gọi một cách thân thương là “cái
miếu”. Đó là không gian riêng của ông, nơi ông ngồi để sáng tác các ca khúc
riêng tặng… những người phụ nữ khác! (thực ra ca khúc đầu tay của Nguyễn Văn
Khánh có tựa là Thu, viết năm 1946 được riêng tặng cho vợ, nhưng vì tặng vợ nên
cô Thuận cất làm kỷ niệm, thành ra không phổ biến), còn những Chiều
vàng, Nỗi lòng, Nghệ sĩ với cây đàn, Lời thề xưa, Chiều gặp gỡ... (sáng tác
từ năm 1951 trở về sau) đều viết cho những phụ nữ khác. Mỗi khi viết xong một
ca khúc, ông Khánh thường tự tay mang lên Đài phát thanh Hà Nội rồi tự hát:Yêu
ai, yêu cả một đời. Tình những quá khắt khe khiến cho đời ta. Đau tủi cả
lòng, vì yêu ai mà lòng hằng nhớ...” (Nỗi lòng). Rồi “…Lời thề nguyền ngờ
đâu xa vắng. Tình tràn đầy sầu chung non nước. Hồn em có cùng người chứng minh.
Anh bước ra đi luyến tiếc hoài. Đời còn có em nay là thôi... (Chiều vàng).
Chiều Vàng - Tiếng hát Khánh Ly
Chuyện ông viết ca khúc
vì những người phụ nữ khác là có thật (trừ bài Thu). Người nhà ông
kể rằng bài Nghệ sĩ và cây đànđược ông viết sau chuyến đi Bắc Ninh
thăm người yêu cũ nhưng không gặp. Lạ một điều, mỗi lần ông ngồi viết nhạc
trong “miếu” thì lúc nào bà Thuận cũng ngồi phía sau cầm quạt, quạt cho ông. Bà
không biết tí gì về âm nhạc, cũng chẳng quan tâm ông viết nhạc cho ai ngoài
việc tôn trọng chồng và tôn trọng nghề nghiệp của chồng…
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Khánh
mất ngày 20.8.1976, bà Thuận tính, vậy là bà làm vợ ông những 34 năm, nhưng
khoảng thời gian ông ở cạnh bà chỉ bằng một phần ba con số đó. Hai phần ba thời
gian còn lại ông đuổi theo những cuộc tình khác, và người khiến cho ông “bận
bịu” nhất là Lê Thị Sâm - bà này đẻ cho ông Khánh những 7 đứa con. Tuy thế, vào
năm 1973 bà Sâm cũng quyết liệt xua đuổi “bố của bầy trẻ” ra khỏi nhà khi ông
bị chứng viêm quai hàm - giai đoạn cuối. Bà Thuận lại mở rộng vòng tay đón
“chàng nghệ sĩ Tây nhạc… đa tình” trở về mái nhà xưa lo thuốc thang. Chẳng
những thế, bố chồng của bà lại năn nỉ cô con dâu “đẹp người, đẹp nết” đưa 2 đứa
con quặt quẹo của chồng bà với bà Sâm (5 người con trước của họ mất vì bệnh) về
nuôi “làm phúc”. Ai cũng khen bà nhân hậu, cao thượng, bà chỉ cười, khiêm tốn:
“Tôi chỉ được cái nuôi con nhỏ “mát tay”!”. Bà Sâm mất năm 1979, không thấy
được hai người con của mình giờ đây đã được nuôi dạy nên người…
vé máy bay eva giá rẻ
vé máy bay 2 chiều đi mỹ
phòng vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
vé máy bay đi canada giá rẻ
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich