Lắng
nghe và cảm nhận: Bay đi cánh chim biển
Lại một đêm mưa rơi,
thêm một đêm mất ngủ, lòng nao nao khi nằm lắng nghe tiếng mưa đêm. Những hạt
mưa vương vào khung cửa kính, tiếng tí tách, rào rào... tạo ra một thanh âm tựa
tiếng khóc than của một người cô đơn trong đêm vắng.
Đêm
tĩnh mịch, mọi vật trong căn phòng này như đang nồng say trong giấc ngủ với
những giấc mơ ngọt ngào, này là chăn ấm này là nệm êm, riêng chỉ có chiếc
gối vẫn trằn trọc thao thức vì những hạt mưa đêm vô tình rơi xuống làm loang
ướt một góc...
Cô đơn chìm trong những nỗi buồn man mác
Dưới
ánh đèn vàng vọt vừa đủ sáng để có thể với tay bật chiếc máy, tìm cho mình
những bản nhạc không lời yêu thích để ru cho tròn giấc ngủ, xóa tan đi những
suy nghĩ những lo lắng, những mặc cảm của bản thân để mà vui sống cho hết
một kiếp người. Nhưng những đêm trắng như thế này thì nỗi ám ảnh về cuộc sống,
về tương lai lại dâng tràn.
Bất
cứ người phụ nữ nào khi tuổi 40 cận kề đều mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ dẫu
là muộn, nhưng đã là phàm thì không phải những điều mình mong muốn là được đâu
chứ, nhiều khi ta yêu Người mà chẳng được người yêu và ngược lại, chính vì thế
mà khi rơi vào chuyện luyến ái thì từ người trẻ đến người không còn trẻ nữa đều
có chung một nỗi đau, và cũng giống nhau tiếng khóc.
Rất
rất nhiều lần ta thành thật với lòng mình và tự hỏi mình muốn gì? Quan niệm thế
nào về hạnh phúc và ngôi nhà cho tương lai? Thì vẫn là câu trả lời cũ rích, có
lẽ do tánh nết và cách sống an phận, nói đúng hơn là cam chịu của ta nên quan
niệm về chữ hạnh phúc cũng rất là đơn giản, sẽ hạnh phúc lắm nếu yêu và được
yêu, nhưng tình yêu ta cần là phải xuất phát từ tâm. Ta không cần sự thương
hại, vì sự thương hại sẽ không mang lại hạnh phúc bền lâu. Ở cái tuổi đã không
còn trẻ, ra đời và sống cuộc sống tự lập còn rất bé, đã trải qua nhiều sóng gió
cuộc đời thì ta cũng có vài bài học về cuộc sống, về tình đời, tình người...
nên ta không đòi hỏi người ta yêu phải cao sang, quyền quý (vì chưa chắc người
cao sang, quyền quý mà không gian manh, và người không giàu có chưa chắc là
không hiểu biết, không trình độ),... mà điều ta cần nhất là tấm lòng, phải có
trái tim biết yêu thương, hiểu và thông cảm.
Có những nỗi buồn không gọi thành tên và
có cả những niềm đau chôn
giấu
Khi
ta thật sự yêu thương nhau thì chữ nghèo không là điều lo lắng, ta sẽ không tồn
tại được với cuộc sống ''Một túp lều tranh hai quả tim vàng'' nhưng với cuộc
sống phát triển như ngày nay và với kiến thức ta có được, cộng với sự siêng
năng, cần cù thì ta rất tự tin để nói rằng ''Nhìn lên thì không bằng ai, nhưng
nhìn xuống thì không ai bằng mình...''. Quan điểm của ta là vậy nhưng có được
mấy ai chấp nhập cuộc sống như thế nên... vả lại con người của ta trái tánh,
trái nết nên luôn bị quăng vào một góc kho đến... mốc sì.
Nhiều
lần vô tình lỡ lời than van cùng mẹ, mẹ không muốn con gái buồn nên bảo: ''Mỗi
người đều có số mệnh, có lẽ do con cao số! Thôi thì hãy yêu ít lại để không
phải buồn nhiều...", nói là vậy nhưng ta biết mẹ buồn lắm vì trong mấy chị
em mẹ thương ta nhất, mẹ chăm sóc cho ta từng chút từng chút dù những việc đó
ta có thể tự làm cho mình. Như những lần về thăm nhà, mỗi sáng khi thức dậy là
đã thấy đôi dép lông đặt ngay ngắn dưới chân cầu thang. Mẹ bảo mang vào cho ấm
chân vì con hay sổ mũi mỗi sáng, hay là... mẹ pha sữa cho con rồi đó, uống đi
kẻo nguội... Những ngày ở bên gia đình là những ngày ta hạnh phúc nhất, nhưng
song song đó ta không muốn được mẹ chăm sóc như thế vì sợ sự chăm sóc của mẹ
lâu ngày sẽ hình thành thói quen trong ta, rồi sau vài tuần khi trở về ngôi nhà
của riêng ta, ta sẽ không còn được mang đôi dép ấm ấy, hay không có mẹ pha sẵn
ly sữa nóng mỗi sáng thì sẽ nhớ và buồn nhiều lắm... Ta thật là mâu thuẫn.
Bay đi cánh chim biển
"Triệu
người quen có mấy người thân...'' đôi khi ta muốn thoát khỏi cảm giác cô đơn
giữa chốn đông người ồn ào náo nhiệt này để tìm về một nơi chốn yên bình mà ở
đó chỉ mỗi mình ta, để không phải nghe, phải thấy, những điều không muốn thấy;
để khỏi phải suy nghĩ hay trách hờn, nhưng có lẽ do nghiệp chướng của ta còn
nặng quá nên chưa thể buông xuôi tất cả được. Thôi thì cố mà vui sống vì: Cuộc
đời ngắn ngủi này ''Hãy vui, hãy gìn giữ những gì mình có, còn những gì đã có
mà không giữ được thì xem như mình không có duyên vậy".
Người
xưa hay nói ''Sống phải có nhà, chết phải có huyệt''. Nhà thì ta đã có chỗ để
trú mưa tránh nắng, nhưng vì ta có tánh lo xa nên bây giờ phải lo dành dụm để
xây sẵn cho mình cái huyệt để sao này khỏi phải làm phiền đến con cái.
Đêm
thật sâu, những hạt mưa vẫn không ngừng rơi, vẫn tiếng đàn guitar tuyệt vời của
Tichduonghong khi giai điệu ''Bay đi cánh chim biển'' vang lên ''... Đất trời
rộng sao em không bến đỗ...'' nghe mà chạnh lòng.
Theo Mimi (Blog Yume)
http://hcm.24h.com.vn/
Bay đi cánh chim biển - Đức Huy
Ca sĩ Thanh Hà
“Bay Đi Cánh Chim Biển”
Trẻ trung là nét riêng hiếm hoi mà Đức Huy có được trên những
gì được nhìn nhận từ nhạc sáng tác đến bề ngoài của nghệ sĩ. Đặc biệt là chúng
tồn tại rất lâu. Có Claude Bernard và một chút Patrick Juvet phản phất trên
khuôn mặt ấy; cũng không quá đáng khi cho rằng nhạc Huy làm từ thuở vào đời 17
đã có nét hoang đàng tây phương, nghe như tân thanh, nhìn như mimosa trong tác
phẩm đầu tay Cơn Mưa Phùn 1969, rồi những Liên Khúc Tình Buồn chìm trong Tiếng
Mưa Đêm giữa con Phố Nhỏ đành lòng nhìn Người Tình Trăm Năm Để Quên Con Tim…cho
đến khi đời gọi Em Là Thành Phố lên đèn khiến tôi là ai mà Con Tim Đã Vui Trở Lại
cho nhân thế không còn ai Khóc Một Giòng Sông Và Tôi Cũng Yêu Em… Người trẻ Sài
Gòn 60 hào hứng nhìn anh xuất hiện bên Crazy Boys, Les Vampires, Strawberry
Four hay Revolution…Những gì sau đó là Đức Huy trong lòng giới hâm mộ cho đến
hôm nay .
Với Bay Đi Cánh Chim Biển Đức Huy đưa tâm tư người nghe vào
tiếng vỗ cánh của hải âu không bay xa một mình mà cả tình yêu nữa. Vô tình chim
để mặt trời đậu lên cánh. Còn gì nữa cho tồn tại? Có bạn sẽ hỏi nhạc phẩm này
ra đời khi nào. Xin thưa nó 40 tuổi kể từ năm sanh 1972 và xứng đáng là đứa con
của một tài năng. Mời thưởng thức với giọng ca vang vọng của Huy Thắng
Theo Lê Vũ, cùng với “Cơn Mưa Phùn” trước đó, “Bay Đi Cánh
Chim Biển” ra đời đã đánh dấu một bước ngoặc lớn của giòng nhạc Việt: Nhạc sĩ Đức
Huy đã chính thức mang thể loại soft ballad của nhạc Âu Mỹ vào trong hồn nhạc
Việt. Mặc dù có những nhạc phẩm ballad nổi tiếng thời đó như Yesterday, Donna,
Donna, The Sound of Silence, Bridge over Troubled Water etc…, nhạc Việt ta hầu
như không thấy có những thể loại nhạc như vậy cho đến khi Đức Huy sáng tác. Lê
Vũ dùng những tiếng đàn acoustic guitars để đệm trong tiết tấu 3/4 thật chậm.
Tiếng piano thay đổi từ âm vực thấp đến cao để điểm xuyết cùng với dàn strings
ensembles để dìu dặt đưa người nghe theo cánh chim vào cõi trời cao vút không bờ
bến… Đặc biệt lần này là Huy Thắng, ngoài việc trình bầy bài hát với tiếng hát
trầm ấm ngọt ngào thiên phú của mình, anh còn đóng góp thêm bằng việc mix final
master cho nhạc phẩm này. Trong đó anh đã lồng thêm vào tiếng sóng biển và hải
âu làm cho bản nhạc càng phong phú hơn nhiều. Vì cảm xúc mạnh với hình ảnh chim
trời do Ngọc Hoàng gửi đến nên Lê Vũ quyết định giữ music player ngay tại post
tuần này chứ không link với page của Huy Thắng như mọi lần. Như vậy thì thính
giả sẽ có thể vừa thưởng thức tiếng hát ngọt ngào của Huy Thắng vừa thả hồn bay
bổng với cánh chim tung trời….Trân trọng.
Để gửi đến Huy Thắng những lời phê bình, nhận xét quí báu của các bạn xin click
vào đây:
eva air vn
Trả lờiXóavé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
đặt vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich