Một góc nhìn khác về bài “Cò lả”Cò lả
Là một trong những
cái nôi của văn hóa Việt, Văn hóa đồng bằng Bắc Bộ đã để lại cho chúng ta một
kho tàng vô giá về dân ca - Cò lả là một viên ngọc quý trong kho tàng ấy. Ai
cũng đã ít nhất một lần nghe hoặc ngân nga hát lên giai điệu bài dân ca ấy.
Khi hát ta thấy dường
như trước mắt hiện ra một bức tranh đẹp về đồng bằng với những đường nét dịu
êm, thanh bình; những cảnh sinh hoạt của nông dân hết sức vui tươi, yêu đời…
“Con cò, cò bay lả, lả bay la
Bay
từ, từ cửa phủ
Bay
ra, ra cánh đồng
Tình
tính tang, tang tính tình
Cô
nàng rằng, cô nàng ơi
Rằng
có biết, biết hay chăng
Rằng
có nhớ, nhớ hay chăng”
Giữa tục ngữ, ca dao
và dân ca có mối quan hệ gắn bó mật thiết. Đa phần các bài dân ca thường được
bắt nguồn từ ca dao mà ra. Cò lả cũng thế, nó bắt
nguồn từ câu ca dao:
Bay
từ cửa phủ, bay ra cánh đồng”
Trong bài này, người
viết sẽ nhìn bài Cò lả ở một góc độ khác với cách
nhìn quen thuộc trước đây. Với góc nhìn mới này (mang tính chủ quan) chúng
tôi chỉ mong góp phần tìm thêm đôi chút về vẻ đẹp của bài Cò lả nói
riêng và của dân ca nói chung.
Đây là một bài dân ca
xuất phát từ tỉnh Bắc Ninh và sau này được hát với rất nhiều văn bản ca từ
khác nhau. Đây là thể loại hát đối đáp, giao duyên giữa nam-nữ trong các dịp
đầu xuân. Bài hát được chia làm hai phần, phần đầu là phần đối đáp nam-nữ,
được hát lên từ lời câu thơ lục bát được cắt vụn ra và dùng biện pháp điệp
từ. Phần này được sử dụng thang năm âm điệu Bắc, bao gồm
các âm được ký theo hệ 7 âm là: Đô-Rê-Fa-Sol-La. Phần hai là phần đồng xướng
có tác dụng như cổ vũ cho đối đáp nam-nữ. Phần hai này sử dụng thang
năm âm điệu Huỳnh, bao gồm các âm được ký theo hệ 7 âm là:
Fa-Sol-La-Đô-Rê. Đây là một thủ pháp chuyển hệ trong âm nhạc
cổ truyền (hệ năm âm) được cha ông ta sử dụng một cách điêu luyện, nó gần
giống như chuyển điệu của âm nhạc phương Tây nhưng sự chuyển
hệ ở đây diễn ra một cách tự nhiên, êm ái đến độ người nghe không
phát hiện ra.
Cả bài dân ca này có
cấu trúc hoàn chỉnh như một ca khúc, giai điệu mềm mại, duyên dáng, chính vì
vậy mà nó có sức sống mạnh mẽ và được phổ biến rộng rãi, dài lâu từ bao thế
hệ.
Xin được bắt đầu
với câu:
“Con cò cò bay lả, lả bay
la
Bay
từ, từ cửa phủ
Bay
ra, ra cánh đồng”
Trong tục ngữ, ca dao
hình ảnh con cò thông thường là ẩn dụ của hình ảnh người phụ nữ. Và thường là
nói đến người phụ nữ tảo tần, lặn lội sớm hôm để tìm ra miếng ăn để nuôi
chồng, con. Hình ảnh con cò thường gắn với cánh đồng và những ao đầm, gắn với
những vất vả, khổ cực…
Nhưng hình ảnh con cò
trong bài Cò lả này thì hoàn toàn không phải bắt
nguồn từ cánh đồng mà có nguồn gốc từ cửa phủ. Vậy đây phải là cô
tiểu thư con của quan rồi (Chỉ có con quan thì mới từ cửa phủ mà bay ra
chứ!). Rồi một ngày rảnh rỗi cô cò - tiểu thư bay ra
khỏi tháp ngà của mình và đi dạo chơi xem dân đen sống như thế nào. Cô chẳng
có gì phải vội vã nên cô cứ“bay lả, bay la”, cứ vỗ cánh một nhịp rồi
dang rộng cánh ra chao lượn trên cao một cách nhàn rỗi, vô ưu và thỉnh thoảng
một cách ngẫu nhiên cô ghé mắt nhìn xuống cánh đồng, nơi ấy có biết bao nông
dân đang lao động vất vả. Với cô có thể đó là hình ảnh lạ mắt, thú vị, một
thế giới tuy không quá xalạ; cô nhìn những hình ảnh
ấy giống như đang thưởng ngoạn một bức tranh, thế thôi. Nếu ví cô là con cò
thì đây là một con cò trắng tinh, thanh khiết không hề vướng một chút bụi
trần ai. Cô giống như công chúa Tiên Dung đi du ngoạn trên sông ngày nào
trong chuyện cổ tích “Tiên Dung và Chử Đồng Tử” ấy
mà! nhưng lại
Câu tiếp theo
mang âm hưởng rất rõ của âm nhạc:
Ở đây có phải là sự
thăng hoa trong tâm hồn của cô tiểu thư khi thưởng ngoạn cảnh lạ ngoài đời,
nó đã vang lên thành âm nhạc hay còn có một ý nghĩa nào
khác?
Có thể còn có một góc
nhìn khác, nó không chỉ tượng thanh mà còn là ý nghĩa tượng hình gắn liền với
tình cảm của một nhân vật sắp xuất hiện.
Tại sao lại nói như
thế? Bởi vì cuối bài là câu:
“Cô nàng rằng, cô
nàng ơi
Rằng
có biết, biết hay chăng
Rằng
có nhớ, nhớ hay chăng”
Rõ ràng, đây không thể
là câu hát cất lên từ cô tiểu thư được, mà phải được cất lên từ một nhân vật
nam đang hướng tình cảm vào cô tiểu thư
ấy.
Vậy nhân vật nam ấy là
ai mà cả gan thế?
Theo tôi, nhân vật ấy
là một anh nông dân chân lấm, tay bùn đang trên đồng thì tình cờ bắt gặp được
hình dáng cô cò-tiểu thơ đi ngang qua(!) Cả cuộc đời, chắc
anh chỉ gặp được quanh quẩn những cô thôn nữ tối ngày cũng lam lũ như anh,
các cô dẫu có đẹp đến thế nào thì cũng không thể sang trọng, đài các như tiểu
thư ta đây. Chính vì vậy anh nông dân này sẽ bị choángngay khi
bắt gặp cô cò-tiểu thư đi ngang ruộng mình. Chắc anh cũng
biết thân phận thấp hèn của mình nhưng do máu muốn làm Chử Đồng Tử một lần
nên anh đã tiến đến tiếp cận với tiểu
thư.
Xét về mặt cao độ của
âm thanh thì âm “tình” là thanh bằng, thấp; âm “tang” là ngang, gần với
giọng người; còn âm “tính” là thanh trắc, cao nhất trong ba thanh âm
này.
Trở lại với câu “Tình
tính tang, tang tính tình”, ta thấy anh này bắt đầu từ âm “tình”, bắt đầu
từ cái thấp nhất như thân phận của anh vậy, rồi ảnh nhảy vọt hai bước lên tới
thượng tần đó là âm “tính”. Khi đến thượng tần này, chắc rằng anh bắt gặp một
sự phũ phàng, khinh miệt nào đó nên anh bị dội ngược về một bậc đó là âm
“tang”. Một hình ảnh của kẻ yếu thế, vừa tiến hai bước đã vội lùi
một bước.
Thế nhưng, con tim
không nghe lời lý trí nên anh lại một lần nữa dấn bước vào thượng tầng, lần
này anh bắt đầu ở vị thế “tang” lúc nãy và anh nhảy vào “tính”. Nhưng lần này
anh bị rớt một cách thảm hại hơn, từ vị thế thượng tầng đang mơ ước anh rơi
tự do về với đúng thân phận thấp hèn của mình. Anh rơi hai bậc từ âm “tính”
về thẳng âm “tình”. Lần này thì tiến một bước nhưng lại lùi hai bước. Rốt
cuộc “mèo lại hoàn mèo”.
Trở về với thân phận
của mình anh chỉ còn là cái xác không hồn, anh ngóng theo dáng người đã xa mà
đành thốt lên một câu:
“Cô nàng rằng, cô
nàng ơi
Rằng
có biết, biết hay chăng
Rằng
có nhớ, nhớ hay chăng”
Ai nhớ ai? Anh mang
chi một mối tình si, đơn phương, vô vọng. Cô ấy có biết anh là ai đâu, và có
nhìn anh một lần nào không dù chỉ là thương hại? Ôi đau xót thay cho anh, mà
cũng cho những người có thân phận giống như anh thời ấy. Trước anh có một
người chết vì phải mang mối tình si, chết mà mang theo cả niềm uất hận cũng
vì lỡ trót yêu cô tiểu thư giống như anh.
Trên
đây chỉ là một phiếm luận, một cách nhìn mang tính chủ quan về bài Cò lả; Chỉ
mong rằng tìm thấy được thêm những nét đẹp của dân ca theo nhiều góc nhìn
khác nhau. Chỉ khi thấy được cái đẹp, cái hay của dân ca thì mới có được
chuyện yêu quý và tìm cách bảo tồn cũng như phát triển nó.
NGUYỄN ĐĂNG KHOA
Cò lả - Thu Huyền
|
Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014
Một góc nhìn khác về bài “Cò lả”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Chưa qua giông bão đã là ngày xưa
Chưa qua giông bão đã là ngày xưa! Nặng lòng một chuyến ra đi/ Nửa vì bệnh sĩ, nửa vì áo cơm/ Ồn ào mà vẫn cô đơn/ Sang Tây chẳng thấy vui...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi 1. Trong lịch sử văn học Việt Nam, cảm thức thiên nhiên của các thi nhân không phải là hiếm. Nhưng t...
eva air việt nam
Trả lờiXóave may bay eva di my
dai ly korean air
phòng vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich