Khúc tự tình của hồn quê xưa!
(QBĐT) - Nhận sách đã lâu, vậy mà cứ chần chừ, lần
lữa mãi vẫn chưa chắp bút được dòng nào về cuốn sách ấp ủ bấy lâu này của chị.
Phần bởi công việc cứ kéo đi, phần vì mọi cảm xúc chưa đủ độ chín, nhưng phần
lớn hơn có lẽ vì... chính chị.
Bởi chị vốn dĩ vẫn thế,
ẩn sâu sau nụ cười rộn rã là sự trầm mình, lắng đọng, mải miết trôi theo những
cảm xúc trong thế giới nội tâm đa cảm của mình, chị “ngại” khi được nhắc đến
trên mặt báo, “ngại” vì những đóng góp của mình “đã là gì đâu” và chị cũng
“ngại” lắm khi xem cuốn sách cũng “chỉ” như một lần được quay về tuổi thơ, một
lần được tiếp cận chính diện với những năm tháng oanh liệt của quê hương. Còn
tôi, đơn giản tôi chỉ muốn viết về Trương Thu Hiền, về một “Đoản khúc
cho quê” còn tươi mới dư âm của thời cuộc.
Xuyên suốt tập bút ký “Đoản
khúc cho quê”, có lẽ điều làm cho người đọc lưu luyến, day dứt và hằn sâu
nhất trong tâm trí chính là hình bóng của những dòng sông, con nước của quê
hương. Đó có thể là phá Hạc Hải chứa đầy ắp tôm, cá, lươn, lệc, rạm... trong ký
ức từ những người thân yêu của chị để rồi “Thương mạ, thương bao người đàn bà
Lệ Thủy, Hạc Hải giúp họ ấp ủ những đứa con qua biết mấy mùa đông” (Đoản khúc
cho quê). Đó cũng có thể là con sông Gianh ám ảnh chị suốt những năm tháng tuổi
thơ khi cả gia đình chờ đợi chuyến đò đêm trong giá buốt, và để rồi lưu luyến
trong ký ức “Ba tôi giận dòng sông...
Còn tôi, trong đầu óc
của đứa trẻ con ngày ấy, sông Gianh rộng nhất quả đất. Sự thật là con sông lớn
nhất Quảng Bình. Con sông lịch sử. Nếu có thể, tôi sẽ đề xuất: Con sông anh
hùng” (Trầm tích sông). Dành cho Đồng Hới, chị ưu ái với hai con sông, một Nhật
Lệ “chỉ dòng nước mắt nhớ quê cũ, chốn xưa của những kẻ tha phương mở cõi” và
một dòng sông của hoa sữa “dòng sông sầu miên mơ màng màu sữa trắng, tất cả như
đang trôi trong huyền thoại” (Trên sông khói sóng...).
Đối với chị, con sông,
con nước không chỉ đơn thuần là hiện thân của sự sống, là cội nguồn cho mọi
sinh sôi, nảy nở, mà đó còn là tấm gương phản chiếu cả một quá khứ hào hùng của
dân tộc, những năm tháng sống không ngơi nghỉ và cả một tuổi hoa niên vời vợi
cảm xúc. Soi vào đó, chị từ dặn lòng mình trước những cám dỗ của đời thường,
mọi vụn vặt của cuộc sống và cho mình những khoảng lặng đáng quý: “Một dòng
sông là một bản thể cô độc chảy trên mặt đất nhưng dưới mỗi tầng nước khi xanh
khi đỏ kia là bề dày lịch sử... Trước sông anh hùng thêm khí phách, hồn thơ
thêm thanh tao” (Trên sông khói sóng...).
Trương Thu Hiền cũng
dành khá nhiều trang viết để “ký họa” những bức chân dung người thật việc thật,
bởi có lẽ, đối với chị, không gì hơn để minh chứng cho từng mảnh đất, từng miền
sông nước chính là con người được sinh ra, lớn lên, gắn bó, gửi gắm cả tuổi
xuân và ước mơ ở nơi đó. Những nhân vật của chị trải dài theo thời gian, độc
giả dễ dàng bắt gặp một nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Tường “chung thủy với đất
đai Quảng Bình, với quê mẹ Lệ Thủy như đã chung thủy với người vợ đất cố đô của
anh”, một cụ già người Mày Hồ Mút mấy chục năm đằng đẵng lặng lẽ giữ gìn cột
mốc Tổ quốc nơi biên cương, hay một chị gái pháo binh Ngư Thủy năm xưa với
những nỗi chông chênh của cuộc đời...
Dù với bất cứ nhân vật
nào, ngòi bút của Trương Thu Hiền cũng nỗ lực khai phá, đưa đến cho độc giả
không chỉ đơn thuần là chân dung phác họa của nhân vật, mà chị còn “trút” hết
cả những tâm sự, chiêm nghiệm để người đọc dường như thấu hiểu nhân vật dưới
những góc nhìn khác, mới mẻ, hấp dẫn hơn, nhưng cũng không kém phần sâu lắng và
sắc cạnh.
Chị đặc biệt bị thu hút
bởi những người anh hùng trở về từ hai cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước. Chị
viết về họ, không đơn giản là về những tấm huân chương lấp lánh trên ngực áo,
mà trọn vẹn về cuộc sống bình dị thường ngày, về những nụ cười lạc quan, vẹn
nguyên ý chí quyết tâm và sức sống mạnh mẽ, về tình cảm gắn bó giữa hậu
phương-tiền tuyến.
Trong Nguyễn Văn Lanh và
lời thề thứ 11, tình mẫu tử giữa người mẹ nơi hậu phương và người con trai đang
chiến đấu ở Trường Sa khiến người đọc rưng rưng nước mắt “Mạ là người biết cuối
cùng... Nỗi đau cô đặc trong ánh mắt. Rồi ngày nắng cũng như ngày mưa, mạ chân
chim chạy bộ non chục cây số trên đường sỏi từ nhà ra mé đường 15 ngừa Lanh.
Lanh hay đi trên con đường này để về nhà”.
Người nữ thanh niên xung
phong người Nguồn Đinh Thị Thu Hiệp vượt qua nhiều vất vả của cuộc sống để
“Phải sống em à. Phải sống chứ! Sợ gì?!... Chị cúi xuống nhặt thêm một trĩu
nặng lên cuộc đời và hiên ngang sống” (Lau trắng lưng đèo). Âm ỉ trong từng bức
chân dung mà Trương Thu Hiền khắc họa là mạch nguồn tiếp nối của sự sống đang
chảy không ngưng nghỉ. Và rồi qua đó, mỗi bạn đọc lại tự tìm cho mình thông
điệp của cuộc sống và có cái nhìn hướng mở cho tương lai.
Khép lại cuốn sách, dư
âm ngân mãi trong tâm trí người đọc giống như hai thái cực khác biệt, một bên
là sự dịu êm, chông chênh của những dòng ký ức về chốn quê xưa và một bên là sự
day dứt về những phận đời, phận người ít nhiều hằn chứa sự truân chuyên của
thời cuộc; hay một bên là những khoảng sáng chói lóa, dâng tràn hào khí của
lịch sử và một bên là bề chìm của cuộc chiến, nơi có những con người đang luôn
cố gắng vượt lên sự khắc nghiệt của thời gian.
Dù như thế nào, “Đoản
khúc cho quê” cũng đã phần nào đó lưu giữ một vùng ký ức đẹp về một
miền “lung linh nắng” trong tâm hồn mỗi một con người. Để ai đó, dù chỉ một lần
thôi, cũng có cơ hội được trở về, được tìm lại một chút tự tình xưa của chốn
quê.
máy bay eva air
tìm vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không hàn quốc
săn vé máy bay đi mỹ giá rẻ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich