Từ
“Buồn tàn thu” đến “Mùa xuân đầu tiên” - Cuộc hành trình của một tài năng lớn!
Văn cao là một
nhạc sĩ lớn, một nghệ sĩ bậc thầy trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật: âm nhạc, thơ
ca, hội họa… Ông được tiếp xúc với âm nhạc Phương Tây từ nhỏ khi học tại trường
Bonnal, sau tại trường dòng Saint Josef (Hải Phòng).
Cuối những
năm 30 của thế kỷ XX tân nhạc Việt Nam đã ra đời, cùng với các nhạc sĩ như Lê
Thương, Tô Vũ, Canh Thân, Hoàng Quý… Văn Cao tham gia vào nhóm “Đồng Vọng” của
Hoàng Quý. Bài hát đầu tiên là Buồn tàn thu (1939), lúc đó Văn Cao mới 16
tuổi. Điều đặc biệt là tuy học nhạc phương Tây, nhưng Văn Cao ít chịu ảnh hưởng
của âm nhạc lãng mạn Pháp, mà hướng giai điệu các bài hát của mình gần với âm
nhạc dân tộc, âm nhạc Ngũ Cung (khác với 7 âm Trưởng – Thứ (major – minor) của
Phương Tây) lấy chất liệu từ âm nhạc dân tộc như: chèo, Quan họ, Xẩm, Ca trù… để
sáng tác những ca khúc đầu đời như: Thu cô liêu, Suối mơ, Trương Chi,
Thiên thai (1941)...
Sau những tác
phẩm giai đoạn đầu mang nặng chất trữ tình, lãng mạn, bồng lai, thì từ những
năm đầu thập kỷ 40, nhất là khi ông rời Hải Phòng lên Hà Nội (1942), trong ông
xuất hiện một giọng điệu âm nhạc mới, khỏe khoắn, cứng cỏi, hướng về lịch sử
dân tộc như Gò Đống Đa (1940), Hò kéo gỗ Bạch Đằng Giang (1941).
Có thể coi đây là những ca khúc bước chuyển, để chuẩn bị cho một thể loại mới
trong âm nhạc Văn Cao. Đó là thể loại Hành khúc.
Cuối năm
1944, Văn Cao gặp lại Vũ Quý – Một cán bộ Cách mạng và được thuyết phục tham
gia Việt Minh, với nhiệm vụ đầu tiên là sáng tác một hành khúc. Văn Cao đã viết
những khuôn nhạc Hành khúc đầu tiên trong nhiều ngày tại căn gác số 171 phố
Mongrant và đặt tên cho tác phẩm là Tiến quân ca. Tiến quân ca được
in trên trang văn nghệ của báo Độc Lập tháng 11 năm 1944. Ngày 13 tháng 8 năm
1945, Hồ Chí Minh đã chính thức duyệt Tiến quân ca làm quốc ca của nước
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ông trở thành tác giả của Quốc ca đầu tiên
của Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những gương mặt quan trọng nhất của
tân nhạc, một trong những nhạc sĩ xuất sắc nhất trong nền âm nhạc Việt Nam thời
kỳ này. Trong cuộc biểu tình cướp chính quyền của Việt Minh ngày 19-8-1945 tại
Hà Nội, Văn Cao đánh nhịp cho đoàn Thanh Niên Xung Phong hát bài Tiến Quân
ca của ông trước nhà hát Lớn.Văn Cao trở thành nhạc sĩ tiêu biểu của dòng
nhạc Hành khúc kháng chiến.
Hành khúc là
một thể loại âm nhạc xuất phát từ châu Âu. Đặc biệt là từ cuộc cách mạng Tư sản
Pháp (1789) với cấu trúc cân phương, ngắn ngọn đã được truyền bá vào Việt Nam
khoảng đầu thế kỷ XX. Một trong những bản Hành khúc sớm được phổ biến ở
Việt Nam là La Marseillaise (sau này là quốc ca Pháp) và L’
International(Quốc tế ca). Tiếp thu ưu việt của thể loại Hành khúc phương Tây,
nhưng khi vào Việt Nam, các nhạc sĩ đã vận dụng tiết tấu nhịp đi 2/4 kết hợp với
giai điệu Ngũ Cung và Ca từ mang nội dung cách mạng, nên diện mạo của Hành khúc
đã được thay đổi, làm mới và mang những nét đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Có thể
kể tới Bản hành khúc đầu tiên là Cùng nhau đi Hồng Binh của Đinh Nhu
(nhạc sĩ – liệt sĩ hy sinh tại Căng Nghĩa Lộ trong một lần vượt ngục năm 1945
cùng đồng đội). Hoặc những bản Hành khúc thời kỳ này như: Cảm tử quân của
Hoàng Quý; Lên đàng, Bạch Đằng Giang của Lưu Hữu Phước; Du
kích ca, Hành quân xa của Đỗ Nhuận...
Đối với
nhạc sĩ Văn Cao, thể loại hành khúc được ông viết nhiều trong thời gian
hoạt động cách mạng tại Hà Nội, trực tiếp trong đội trừ gian, tham gia ám sát
các phần tử phản động, bán nước, và một trong những thành công tiêu biểu phải kể
đến Tiến Quân ca. Với mảng hành khúc cách mạng Văn Cao còn để lại các ca
khúc như:Chiến sĩ Việt Nam, Công nhân Việt Nam, Không quân Việt Nam, Thăng Long
Hành khúc ca, Bắc Sơn, Tiến về Hà Nội... Trong thời kỳ này ông còn viết những
ca khúc trữ tình, nhưng tính chất âm nhạc không còn giống thời kỳ đầu. Đây là
những ca khúc trữ tình, lạc quan, thấm đượm tình yêu nước, yêu đời như: Làng
tôi (1947), Ngày mùa(1948). Với hai mạch nguồn cảm xúc từ thời trai
trẻ: Trữ tình lãng mạn, Hùng tráng hào sảng thông qua thực tiễn của hoạt động
Cách mạng, Văn Cao đã kết hợp để cho ra đời tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp
sáng tác của mình, đó là Trường ca Sông Lô – một thể loại mới trong
âm nhạc Việt Nam (thể loại Trường Ca – Hùng ca), mà từ trước đó chưa hề xuất hiện.
Cùng với Du kích Sông Thao của Đỗ Nhuận; Bình Trị Thiên khói lửa của
Nguyễn Văn Thương; Bộ đội về làng của Lê Yên (thơ Hoàng Trung Thông),
nhạc sĩ Văn Cao đã vượt lên những hình thức âm nhạc thông thường, ghi vào Biên
Niên sử bằng âm thanh những tác phẩm thể loại lớn, in đậm dấu ấn sáng tạo, được
công chúng đón nhận và sống mãi với thời gian.
Buồn tàn thu - Ánh Tuyết
Mùa xuân đầu tiên - Hồng Nhung
Một thời gian
dài sau 1954, những tác phẩm âm nhạc của Văn Cao ít xuất hiện hơn, nhạc sĩ cũng
ít có sáng tác mới. Phải đến mùa xuân 1975, sau chiến thắng vĩ đại của dân tộc,
giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chúng ta mới được nghe Mùa xuân đầu
tiên của ông. Một nhịp điệu 3/4 (gần như Valse), nhịp nhàng, thánh thót
như sau mọi thăng trầm, biến cố của cuộc đời, âm nhạc đã về tới đích của chính
mình. Đó là tình yêu thương con người “Từ đây người biết thương người/ Từ
đây người biết yêu người… Giờ dặt dìu mùa xuân chim én về…”. Ta nghe trong giai
điệu phảng phất có Đàn chim Việt, Suối mơ, có Làng tôi, Ngày
mùa và những âm hưởng hùng ca của Tiến về Hà Nội, Sông Lô, như còn đọng
lại ngân nga trong từng nốt nhạc mà ông đã chắt chiu, chưng cất, hiến dâng cho
đời.
Mỗi sáng ban
mai trên không trung của Đất mẹ Việt Nam, giai điệu Tiến Quân ca – Quốc ca nước
CHXHCN Việt Nam của nhạc sĩ Văn Cao lại vang lên hùng tráng, gợi nhắc lòng ta
tưởng nhớ tới một nghệ sĩ tài hoa, một chiến sĩ cách mạng, một nhạc sĩ đầu đàn
của nền âm nhạc chuyên nghiệp nước ta – Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ
thuật (đợt I) – Ông là nhạc sĩ Văn Cao – Đất nước mãi ghi công.
Từ “Suối mơ”
đến “Trường ca sông Lô”
Suối mơ - Mỹ Linh
Suối mơ - Mỹ Linh
Quang Thọ - Trường Ca Sông Lô
Nhân dịp kỉ
niệm ngày CM tháng 8 và 2-9, ngày Âm nhạc VN 3-9 tại nhà hát 3-2 sáng 28-8-2013
tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 90 năm ngày sinh Nhạc sĩ - Họa
sĩ - Nhà thơ Văn Cao. Tới dự có đ/c Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư thường trực tỉnh
ủy; đ/c Phạm văn Long, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Khách Trung ương có
các đ/c Phó GS- TS Nguyễn Hồng Vinh CT hội đồng lý luận VHNT TƯ; Nhà thơ Hữu Thỉnh
CT UB Liên hiệp các hội VHNTVN; TS-NS Đỗ Hồng Quân chủ tịch Hội NS VN; Nguyên
thứ trưởng Lê Tiến Thọ, gia đình NS Văn Cao....Sau lễ kỉ niệm là chương trình
Nhạc Văn Cao "Từ Suối Mơ đến Trường ca Sông Lô" do Chi hội Nhạc sĩ tỉnh
Nam Định kết hợp cùng nhà Văn hóa tỉnh, trường Trung cấp VHNT tỉnh biểu diễn.
hãng hàng không eva air
Trả lờiXóavé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
văn phòng korean air tại việt nam
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch