Nhớ một vầng trăng
Góc Trường Sơn năm ấy chỗ em nằm
Nửa vầng trăng em đêm nào cũng khuyết
Còn nửa trong anh soi tìm ký ức
Cõi vĩnh hằng nơi đó có trăng không?
Chuyện cũ rồi có mới mẻ gì đâu
Sao vết thương lòng vẫn còn đau âm ỉ?
Em nằm lại nơi chiến trường chống Mỹ
Trăng trong anh chẳng có một đêm rằm
Anh trọn lòng kỷ niệm của tháng năm
Đem giấu kín một góc chiều riêng biệt
Mùa trăng cũ mấy mươi năm trước
Vỡ tan rồi mảnh vụn bắn vào tim
Hình hài em đâu? Anh thắc thỏm đi tìm
Rừng lau lách cứa vào lòng rỉ máu
Xưa em nằm, dưới chân là con suối
Cây gạo đâu rồi, vắng cánh hoa rơi?
Bất chợt hoàng hôn buông tím mé đồi
Cõi u tịch chìm sâu trong bóng tối
Một ánh sao lẻ loi rơi vội
Anh bồn chồn khao khát một vầng trăng
Phạm Phú Hưng
(Trích trong BẾN XƯA - Hội VHNT Quảng Nam –
2005)
Không phải là nửa vầng trăng thượng tuần, hạ
huyền vẫn đi theo chu kỳ trời đất. Cũng không phải là vầng trăng lung linh
soi sáng dặm trường thơ ca như biểu tượng cho cái đẹp hằng thường và hằng
nghĩ trong bất kỳ một đời thơ nào. Phạm Phú Hưng, "Thi sĩ không tên”
(theo cách mà Đông Trình muốn gọi), đã viết về một vầng trăng kỳ niệm thời
trận mạc anh hùng và bi tráng.
Góc Trường Sơn năm ấy chỗ em nằm
Nửa vầng trăng em đêm nào cũng khuyết
Còn nửa trong anh soi tìm ký ức
Cõi vĩnh hằng nơi đó có trăng không?
Ai hôm nay và mai sau có thể trả lời cho câu hỏi này?
Vài chục năm nữa là quãng thời gian đủ để làm quên lãng rất
nhiều điều trong ký ức. Nhưng không thể và không bao giờ có thể phai mờ
được những mất mát hy sinh.
Trong một đên trăng đẹp đến mơ hồ giữ núi rừng "Trường
Sơn” hùng vĩ ấy. Không phải là một không gian hữu tình để lứa đôi hò hẹn mà
lại là một "ký ức” hao "khuyết” cả đời người. Anh đã sáng
"nửa” vầng trăng mình còn lại để tìm kiếm nơi "nửa vầng trăng em
đêm nào cũng khuyết”. Anh "soi tìm” trong "ký ức”, hỏi cả
"cõi vĩnh hằng nơi đó có trăng không?”
Chuyện cũ rồi có mới mẻ gì đâu
Sao vết thương lòng vẫn còn đau âm ỉ?
Em nằm lại nơi chiến trường chống Mỹ
Trăng trong anh chẳng có một đêm rằm
Đành rằng đau thương này không chỉ của riêng ai khi cả dân tộc
cùng ra trận, lấy máu xương bảo vệ toàn vẹn tự do độc lập lúc đất nước lâm
nguy. Nhưng anh không thể yên lòng khi quê nhà đã im tiếng súng, cuộc sống đã
thanh bình mướt mắt một màu xanh mà em của anh vẫn cứ mãi còn "nằm lại
nơi chiến trường chống Mỹ”. Cứ mãi xốn xang trong một chuyện mình đã
"cũ”, một vết thương lòng còn tươi đỏ trong anh…
Anh trọn lòng kỷ niệm của tháng năm
Đem giấu kín một góc chiều riêng biệt
Mùa trăng cũ mấy mươi năm trước
Vỡ tan rồi mảnh vụn bắn vào tim
"Kỷ niệm” là những gì còn lại sau sàng lọc nghiệt ngã
"tháng năm”. Có kỷ niệm vui, có kỷ niệm buốn, dẫu thế nào cũng là điều
trân trọng bởi đã không thể tự xoá mờ khi quá khứ lùi xa. Săm soi nhớ một
thời trai trẻ. Nhưng. Kỷ niệm này của đôi ta về "mùa trăng cũ” ấy anh
chỉ biết cất giữ riêng mình, như những trang đời đau thườn mà đẹp, mà oai
hùng tháng ngày thanh xuân cầm súng lên đường đánh giặc, rồi em nằm lại
vĩnh viễn với rừng xanh núi thẳm, thành một nửa vầng trăng hư ảo lung linh
trong kỷ niệm riêng mình.
Hình hài em đâu? Anh thắc thỏm đi tìm
Rừng lau lách cứa vào lòng rỉ máu
Xưa em nằm, dưới chân là con suối
Cây gạo đâu rồi, vắng cánh hoa rơi?
Âm ỉ trong niềm đau "rỉ máu” anh "đi tìm” em, người
đồng đội ngày xưa, đi tìm một nửa của riêng anh đã hy sinh vì đất nước.
Chiến trường ngùn ngụt lửa khói mấy mươi năm về trước chính là nơi đây. Nơi
"… dưới chân là con suối” "cây gạo” ấy "đâu rồi”? Dấu tích
vẫn in hằn mồn một trong nỗi nhớ của anh sao tìm hoài không gặp? Mưa gió
nào xoá mất vết ghi xưa…?
Bất chợt hoàng hôn buông tím mé đồi
Cõi u tịch chìm sâu trong bóng tối
Một ánh sao lẻ loi rơi vội
Anh bồn chồn khao khát một vầng trăng
Ghi thêm "Nhớ một vầng trăng” vào mảng đề tài viết
về sự hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, khi đôi lứa yêu nhau nhưng
không cùng được hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn ngày đất nước thanh bình, như
cô du kích "trẻ nhất làng” trong Núi Đôi của Vũ Cao hay cái màu tím
hoa sim "tím chiều hoang biền biệt” của Hữu Loan. Nhưng bằng cách thật
thà dung dị riêng của mình, Người - Yêu - Đồng - Đội - Đồng - Chí của Phạm
Phú Hưng đã hoá thành một nửa vầng trăng ám ảnh, âm ỉ nỗi đau thúc giục
kiếm tìm nắm di hài yêu thương cũ không làm sao nguôi ngớt như một thao
thức trằn trọc suốt tháng năm trong lòng người còn lại.
Tôi chợt nghĩ rằng chưa thật ổn khi gọi anh là Thi Sĩ Không
Tên. Bởi ngoài "Nhớ một vầng trăng” và một số đằm lưng vốn sáng
tác khác ghi dấu ấn, Phạm Phú Hưng sau những miệt mài cũng kịp gửi tên mình
vào bộ nhớ, vào lòng mến mộ của bạn bè văn nghệ và người yêu thơ khi chỉ
cần qua mấy câu hết sức ấm áp, hết sức thật thà mà thuyết phục, ứ đẫm tình
yêu quê xứ tưởng không dễ gì hay hơn, đẹp hơn mà một người thơ mong mỏi:
Đường về nhà anh chưa kịp đặt tên
Thường quen gọi ngã ba Kỳ Phú
Mẹ anh ở vẫn căn nhà không số
Chiều Tam Thanh bãi biển nhấp nhô người…
|
đại lý vé eva air
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
korean airlines
đặt vé máy bay đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich