Đọc lại Lê Uyên Phương
“Hãy ngồi xuống đây, trên
lưng cuộc đời,
thách đố thương đau”…Lê Uyên Phương
thách đố thương đau”…Lê Uyên Phương
Tại
sao không phải "nghe lại" mà là "đọc lại" Lê Uyên Phương
(LUP)?
Nghe LUP thì nhiều người cũng đã từng nghe qua, từ các băng nhạc, đĩa nhạc, đến
các sân khấu trình diễn. Thỉnh thoảng vẫn có những bài viết nhận định về nhạc
LUP, về các buổi trình diễn, và cả về tính cách của người nhạc sĩ đã viết nên
những ca khúc đó. Tôi đọc, có điểm đồng tình, có điểm vẫn còn chút nghi hoặc,
và nói chung, vẫn có cảm giác thiêu thiếu một cái gì. Dường như vẫn có những điều
chưa được nói đến, chưa được nói thật đầy đủ... Trong một lần tình cờ đọc lại
cuốn sách cũ đó, cuốn sách duy nhất của LUP được in và xuất bản, tôi đã phần
nào tìm thấy được những lời giải đáp, những câu trả lời. Ở đấy, trên những
trang viết, là những nỗi niềm trăn trở, là những cảm xúc tràn bờ. Ở đấy còn là
những bù đắp mà ngôn ngữ âm nhạc của LUP, dẫu có được thể hiện bằng những giai
điệu đằm thắm, dẫu có cuốn hút người nghe tới đâu vẫn không chuyên chở hết được.
“Tôi muốn yêu, yêu cả cuộc đời”…
Đây
chắc chắn không phải là một bài điểm sách... cũ. "Không Có Mây Trên Thành
Phố Los Angeles" (tập truyện và tùy bút LUP, nxb Tân Thư, 1990) không phải
là một cuốn sách mới; tuy nhiên, nó vẫn cứ mới đối với những người chưa từng đọc
nó bao giờ, hay chỉ đọc lướt qua trước đây. Nhiều cuốn sách còn cũ gấp bao
nhiêu lần hơn thế nữa vẫn còn được người đời nhắc đến nhiều năm sau đó. Một bài
thơ, một bài nhạc, một cuốn sách hay chẳng bao giờ cũ. Bài viết này không nhằm
lập lại những điều đã từng được nói đến trước đây về LUP, người nhạc sĩ sáng
tác và trình diễn ca khúc, mà chỉ muốn nói tới một LUP khác, một người viết văn
đã có lúc phơi trải lòng mình lên những trang giấy.
Tôi
đã gặp cuốn sách đó ngay từ những ngày đầu đặt chân lên đất nước này, nhưng thực
tình là tôi đã không chú ý đến nó lắm. Tôi chỉ cầm cuốn sách lên, ngắm nghía
cái bìa sách, rồi bỏ xuống. (Một trong những bìa sách đẹp nhất của Khánh Trường).
"Anh chàng viết nhạc này bây giờ lại quay sang viết văn, làm thơ,"
tôi nghĩ. Thực tế cho thấy, một tác giả thành công ở một lãnh vực văn hóa nghệ
thuật, khi nhảy sang một lãnh vực khác thường hiếm khi gặt hái được sự thành
công tiếp theo. Sự tin tưởng vào thực tế ấy đã khiến tôi (và chắc là không ít
người) có chút ân hận về sau này là đã bỏ lỡ cơ hội để hiểu thêm được về anh sớm
hơn, để thấy được còn có những gì phía sau những đường kẻ nhạc, phía sau những
ca khúc người nhạc sĩ đã hát lên bằng cả tâm hồn trước đám đông người nghe, những
ca khúc một thời làm lay động lòng người. Mãi đến nay, tôi mới có dịp cầm lại
cuốn sách đó, đọc lại từng trang, từng dòng, từng câu, từng chữ... Những dòng
chữ vẫn nằm im trên những trang sách tự thuở nào, vậy mà tôi tưởng như mới được
trông thấy lần đầu.
Có
lẽ cũng nên nói qua ít hàng về nhạc LUP. Tôi nhớ đã từng nghe nhạc của anh từ
lâu lắm, đâu từ những năm sáu chín, bẩy mươi thì phải. Giữa những năm mà loại
nhạc trẻ, nhạc kích động ồn ào trên những sân khấu trình diễn, những ca khúc da
vàng máu đỏ thi nhau rên rỉ, than vãn về thân phận đất nước, về quê hương chiến
tranh trong những phòng trà, những quán café, thì dòng nhạc của anh lại lặng lẽ
tách riêng một nhánh khác. Tình yêu trong nhạc của anh mang bộ mặt hoàn toàn
khác lạ. Trong những lời nhạc của anh thuở đó, người ta nghe thấy những vũng lầy,
những vực sâu, những cơn đau, những cơn say, những da thịt, những bàng hoàng, rồi
sau đó là những ê chề, những héo hon, những vội vàng, những muộn màng... Khi tất
cả những thứ đó trộn lẫn vào nhau, người nghe nhận ra được LUP. Tình yêu trong
nhạc của anh vừa có những ray rứt, khắc khoải, lại vừa có những ngấu nghiến, hừng
hực như vậy. Nhạc của anh không giống ai, và cũng không ai... giống anh. Cả lối
trình diễn, cách thể hiện của Lê Uyên và Phương cũng đặc biệt, cũng không giống
ai. Nghe Lê Uyên và Phương hát, ta nghe những tiếng hát đan quyện, quấn quýt,
ôm riết lấy nhau, đeo bám vào nhau tưởng như không thể tách rời, không tài nào
rứt ra được. Họ hát "hết mình", như thể chỉ hát cho họ, không phải
hát cho khán giả, không biết tới khán giả trước mặt. Vậy mà khán giả vẫn tán
thưởng, vẫn cứ chăm chú lắng nghe họ. Thật kỳ lạ. Và người nhạc sĩ đã làm nên
những ca khúc ấy, anh là ai? Tôi luôn bị thôi thúc bởi ý tưởng muốn biết được
những gì ở phía sau con người nghệ sĩ vẫn ôm đàn hát một cách say sưa mỗi lần
xuất hiện trên sân khấu đó. Anh suy nghĩ ra sao? Con người thật của anh như thế
nào? Cái gì đã làm nên những ca khúc của anh? Tôi vẫn cho là người ta khó mà có
thể hiểu hết được tính cách con người đó nếu chưa từng đọc qua cuốn sách của
anh (và những gì khác nữa anh đã viết, tôi không được rõ). Tất nhiên, không đơn
giản đọc một cuốn sách là hiểu được một con người, nhưng dẫu sao qua những
trang viết của tác giả LUP, độc giả của anh cũng "đọc" được ở người
viết một đôi điều.
Cuốn
sách ấy là một tập truyện và tùy bút. Tại sao lại "không có mây trên thành
phố Los Angeles"? Bầu trời trong xanh lắm sao? Quả có như vậy. Trong một
lúc nào đó, nhìn ra ngoài ô cửa, anh đã trông thấy bầu trời không gợn một chút
mây nơi thành phố anh hiện đang sống, thật khác hẳn với cái "thành phố nhỏ
nhoi đầy mây trắng và sương mù (1)" rất xa xôi trong trí tưởng của anh.
Cái thành phố nhỏ nhoi mà đầy ắp kỷ niệm ấy vẫn luôn luôn ở một góc nào đó
trong trái tim anh. Thực ra thì có gì khác nhau đâu giữa bầu trời này và bầu trời
kia. Đâu cũng chỉ là một bầu trời. Khi thì trong vắt, khi thì dày đặc mây mù.
Chỉ là anh tưởng tượng ra cái khác nhau đấy thôi. Có khác chăng là sự khác biệt
giữa thành phố xa lạ mà anh đang sống và thành phố thân quen ngày xưa, nhưng
thay vì nói về những khác biệt giữa hai thành phố đó, anh lại nói đến cái khác
biệt giữa hai bầu trời để từ đó liên tưởng đến thành phố kỷ niệm của anh. Trong
những dòng chữ anh viết luôn luôn thấp thoáng những nỗi niềm hoài niệm quá khứ.
Hãy đọc thử một đoạn:
"Lúc đó hắn đang nhìn lên bầu trời của thành phố Los Angeles và chợt nhận
ra là chưa bao giờ hắn nhìn thấy những đám mây trắng bay lượn trên đó như hắn
đã luôn luôn nhìn thấy những đám mây trắng bay lượn trên thành phố nhỏ thân thuộc
xa xôi của hắn...(1)"
Thành phố nhỏ nào vậy? Đó là thành phố với "những quán cà phê, những vũ
trường, những thung lũng, những hồ, những đồi, những thác, những con đường dốc,
những hàng thông xanh, những cánh đồng đầy hoa vàng, những con đường ngoằn
ngoèo len lỏi giữa các biệt thự yên lặng, bí mật, trữ tình (1)". Đó chính
là cái "thành phố đầy mây trắng và sương mù của hơn hai mươi năm về trước
(1)".
Anh
yêu biết bao thành phố ấy, yêu biết bao những mảng quá khứ ấy, như đã yêu biết
bao những hình ảnh xa xưa của sân trường kỷ niệm, như đã thiết tha yêu cuộc đời,
yêu loài người. Nỗi niềm thương yêu ấy từng được anh đưa vào trong câu hát:
Tôi muốn yêu. Tôi muốn yêu, yêu
cả cuộc đời
Tôi muốn tin. Tôi muốn tin, tin cả loài người
như ngày xưa, yêu sân trường, lớp học
yêu thầy, yêu bạn, yêu anh, yêu em…
(Tôi Muốn Tin, Tôi Muốn Yêu Cuộc Đời)
Tôi muốn tin. Tôi muốn tin, tin cả loài người
như ngày xưa, yêu sân trường, lớp học
yêu thầy, yêu bạn, yêu anh, yêu em…
(Tôi Muốn Tin, Tôi Muốn Yêu Cuộc Đời)
Anh
đã mơ mộng biết chừng nào, tâm hồn anh tràn đầy những ước mơ. Đó là tâm hồn gần
gũi với thiên nhiên, hòa cùng tiếng đồng vọng của đất trời, của tiếng suối reo,
của hơi gió thoảng, của cơn mưa bất chợt.
"Tôi nghe bầu trời, tôi nghe cây cỏ, núi đồi, tôi nghe xúc động trong tôi,
tôi nghe xúc động trong người cùng lúc với những gì tôi nhìn thấy chúng
(2)".
Tình yêu đôi lứa trong những bài tình ca của anh luôn luôn đan quyện với tình
yêu thiên nhiên, với những trăng sao, nắng gió, mưa bão...
Ngày em thắp sao trời
chờ trăng gió lên khơi
mà mưa bão tơi bời
một ngày mưa bão không rời
chờ trăng gió lên khơi
mà mưa bão tơi bời
một ngày mưa bão không rời
Trên đôi môi thanh xuân
ướp hôn nồng bên gối đắm say
ánh sao trời theo gió rụng rơi đầy…
(Dạ Khúc Cho Tình Nhân)
ướp hôn nồng bên gối đắm say
ánh sao trời theo gió rụng rơi đầy…
(Dạ Khúc Cho Tình Nhân)
Tình yêu như mật ngọt trong những câu hát đó. Tôi đã nghe lại tình khúc này bằng
cảm giác lâng lâng, bằng rung động dạt dào đượm chất men tình ái. Nếu đời sống
luôn luôn được vỗ về bởi những bài tình ca nồng nàn như vậy thì nhạc LUP quả là
đáng yêu biết chừng nào, và người nhạc sĩ của chúng ta sẽ mang hình ảnh chàng
"nghệ sĩ với cây đàn" đi gieo rắc những lời ngợi ca tình yêu cho người
người khắp nơi, khắp chốn. Trong một truyện ngắn, LUP cũng đã bày tỏ điều này
khi mượn lời người cha nói với đứa con để giải thích về ý nghĩa những buổi
trình diễn của anh:
"Hình ảnh của ba má với cây đàn dưới ánh đèn màu và trong âm điệu đằm thắm
của những bài tình ca đã gây cho khán giả cái cảm giác: tình yêu không phải là
một ước mơ mà là một cái gì có thật. (3)"
Anh
mơ làm loài chim hiền, hót mãi những lời yêu thương ngọt ngào, mang tin vui đến
cho mọi nhà.
Tôi đang làm một con chim giữa
đời
cất tiếng hát để đánh thức bình minh
những tiếng hát ngắn một giây đồng hồ
nhưng dài bằng cả cuộc đời…
(Cất Tiếng Hát Giữa Đời)
cất tiếng hát để đánh thức bình minh
những tiếng hát ngắn một giây đồng hồ
nhưng dài bằng cả cuộc đời…
(Cất Tiếng Hát Giữa Đời)
"Tôi muốn hát mãi những bài tình ca”…
Thế
nhưng cuộc sống đâu có là những phút giây êm đềm, bình lặng. Đến một lúc nào
đó, anh đã phải thất vọng khi lần lần nhìn ra được cái mặt trái của cuộc đời,
nhìn ra được những chiếc mặt nạ giả trá che đậy những tâm địa nhỏ nhen, hèn mọn,
những thói tật tham lam, ích kỷ... của người đời. Đến một lúc nào đó, những sợi
dây đàn đã cứa vào những đầu ngón tay anh, làm nhức buốt trái tim anh.
Nhưng, nhưng cuộc đời khốn nạn
đã giết chết trong tôi những tình yêu đầu...
(Tôi Muốn Tin, Tôi Muốn Yêu Cuộc Đời)
đã giết chết trong tôi những tình yêu đầu...
(Tôi Muốn Tin, Tôi Muốn Yêu Cuộc Đời)
Nhạc
của anh đã bắt đầu có những lời nguyền rủa. Thật tội nghiệp cho anh, anh thiết
tha, háo hức yêu cuộc đời. Vì yêu cuộc đời, yêu cái đẹp, nên anh cũng thù ghét
cái xấu, thù ghét những trò chơi gian lận. Những cái tồi tệ, xấu xa ấy từ đâu tới
làm ô nhiễm không khí những bài tình ca của anh. Những bài tình ca không chống
chọi nổi những xâm phạm thô bạo đó. Anh cảm thấy mình gần như bất lực.
"Tôi đã cất lời ca và cảm thấy từ trong xương tủy mình sự vô ích của những
lời ca đó. (4)" Anh đau xót, phẫn nộ vì những bài tình ca đã bị dập tắt một
cách phũ phàng. Và nhạc của anh bắt đầu có những chuyển hướng từ lúc đó. Không
thể tiếp tục viết mãi, hát mãi những lời ngợi ca tình yêu, nhạc của anh bây giờ
còn hướng tới những mục tiêu khác nữa. Anh lên án, vạch mặt, chỉ tên những kẻ
phá hoại đã làm vấy mực những bản tình ca của anh, làm vẩn đục tình yêu của
loài người.
"Chúng tôi đã hát về tình yêu, về những con rối, về những trò chơi, về những
danh từ, về những giáo điều, về sự tin tưởng và sự mất tin tưởng... (5)"
Không chỉ viết về tình yêu, anh còn viết về những thảm trạng của của cuộc sống.
"Những bài hát tôi gởi đến các bạn hôm nay, không phải là những bài tình
ca, nhưng dứt khoát nó không phải là những ca khúc chính trị, nó trình bày cho
chúng ta thấy vì sao mà chúng ta đã không có tình yêu trong cuộc sống, vì sao
mà những bài tình ca của chúng ta lại bị dập tắt một cách phũ phàng như vậy.
(5)"
Tình yêu trong cuộc sống, cũng vẫn còn đấy chứ. Và những bài tình ca, đâu có dễ
gì dập tắt được. Anh vẫn chưa mất tin tưởng. Vậy thì tình ca LUP bây giờ ở đâu?
"Ở đâu không có những âm thanh chói tai của chính trị, của giả ngụy, của
tham vọng con người..., ở đó có tình ca. Ở đâu không có cái không khí của sự lọc
lừa, sự phản bội, sự vị kỷ..., ở đó có tình ca. (5)"
Anh
kêu gọi sự thức tỉnh của lương tri, anh kêu đòi phải trả lại những gì đã bị tước
đoạt mất, "Hãy cứu lấy con tim của ta. Hãy trả lại cho những bài tình ca
cái không khí trong lành của nó. (5)" Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn về những
"ân sủng của cuộc đời mà chúng tôi đã đón nhận được từ những niềm vui, những
nỗi buồn, những ước mơ, và những hối tiếc không bao giờ nguôi. (6)"
Những ước mơ và những hối tiếc luôn đến cùng một lúc.
Những ước mơ và những hối tiếc luôn đến cùng một lúc.
Ta mơ về một quê hương xa
Ta mơ đến một quê hương gần
Nằm ngủ trong nấm mồ
ta mơ về những gì đã mất
và nước mắt lưng tròng...
(Những Giấc Mơ Trong Cuộc Đời)
Ta mơ đến một quê hương gần
Nằm ngủ trong nấm mồ
ta mơ về những gì đã mất
và nước mắt lưng tròng...
(Những Giấc Mơ Trong Cuộc Đời)
LUP
có từ bỏ những bài tình ca? Không đời nào. Anh vẫn còn tiếp tục viết đấy chứ?
Chắc chắn là như vậy. Vì đó là hơi thở, là hương vị ngọt ngào của đời sống, như
anh vẫn nói:
"Tôi đã viết rất nhiều tình ca và tôi yêu tất cả những bài tình ca đã từng
có trên trái đất này, nó như những dòng nước trong, nó chính là hy vọng của
chúng ta, nó chính là ước mơ của chúng ta trong cuộc sống. (7)"
Thế
nhưng những bài tình ca của anh bây giờ đã khác trước, đã mang những âm hưởng
khác, đã rẽ sang một hướng khác, đã không còn là những bài tình ca một thời làm
mê đắm lòng người. Đã hết rồi những mùa vui, những bầu trời trăng sao, những
dòng suối trong vắt. Anh viết:
"Nếu trước đây những bài tình ca của tôi được viết từ phía này, phía của dòng
nước trong; giờ đây những bài tình ca của tôi được viết từ phía kia, phía của
dòng nước đục. Nếu trước đây tôi đã viết về hy vọng, thì giờ đây là thất vọng.
Nếu trước đây tôi đã viết về những ước mơ, thì giờ đây là một thực tại. Nếu trước
đây tôi đã viết về tình yêu, thì giờ đây là sự thù ghét... (7)"
Anh
đã viết về những ước mơ. Ước mơ của LUP, đó là những gì vậy?
"Tôi đã mơ đến một chân
trời mở ra bất tận, tôi đã mơ đến những hải đảo, đến những dòng sông, đến những
thành phố lạ tràn ngập ánh đèn, tôi đã mơ đến những bài hát sẽ được bay xa, bay
xa mãi, tôi đã mơ đến những nụ cười thân ái không xen lẫn một chút nghi kỵ, sợ
hãi nào; tôi đã mơ đến một tình người thật ấm áp không pha trộn những tranh chấp
hèn mọn nào của cuộc sống; tôi đã mơ đến một cuộc sống không bị khô héo vì những
độc dược của chủ nghĩa, vì những đeo đuổi mỏi mòn theo cơm áo. Chúng tôi đã mơ,
đã mơ, và chúng tôi đã hát, đã hát. (6)"
Anh đã
hát về những ước mơ ngậm ngùi, "hát về những ước mơ đã từng có trong quá
khứ, những gì thuộc về quá khứ và đã từng sụp đổ ở trong quá khứ. (3)"
Dẫu sao, còn ước mơ là còn tiếng hát. Trái tim LUP là trái tim biết yêu, biết ghét, biết cảm phục, biết khinh miệt. "Tôi muốn hát mãi những bài tình ca, vì thế mà tôi đã viết những ca khúc này...,(5)" anh nói, giải thích về sự ra đời của những ca khúc ấy. Những ca khúc nào vậy? Hãy nghe thử một đoạn:
Dẫu sao, còn ước mơ là còn tiếng hát. Trái tim LUP là trái tim biết yêu, biết ghét, biết cảm phục, biết khinh miệt. "Tôi muốn hát mãi những bài tình ca, vì thế mà tôi đã viết những ca khúc này...,(5)" anh nói, giải thích về sự ra đời của những ca khúc ấy. Những ca khúc nào vậy? Hãy nghe thử một đoạn:
Tôi đã ghét những tên nịnh
thần bằng bông nhồi
Tôi đã cảm phục những người hùng bằng gỗ lim
Tôi đã yêu những tình nhân không trái tim
vì tôi đã biết
chính hắn đứng sau hậu trường
với mười sợi dây trên mười đầu móng tay nhọn
như phù thủy đã tạo nên mọi thảm kịch của cuộc đời…
(Tôi Đã Nhìn Thấy Trong Trò Múa Rối)
Tôi đã cảm phục những người hùng bằng gỗ lim
Tôi đã yêu những tình nhân không trái tim
vì tôi đã biết
chính hắn đứng sau hậu trường
với mười sợi dây trên mười đầu móng tay nhọn
như phù thủy đã tạo nên mọi thảm kịch của cuộc đời…
(Tôi Đã Nhìn Thấy Trong Trò Múa Rối)
Viết
lên được những dòng nhạc mới này, hát lên được những giai điệu mới này, anh thấy
lòng mình yên ổn hơn, gắn bó với thực tại hơn, gần gũi với cuộc sống hơn, dòng
máu chảy trong anh như được hòa nhập vào dòng máu nóng của đồng loại.
"Chúng tôi đã hát, và đã lắng nghe từ trong trái tim mình nhịp đập của
trái tim đồng loại, trái tim của những con người đã bị thử thách quá nhiều bởi
mọi nỗi thống khổ của quả địa cầu... Chúng tôi đã hát, và đã cảm nhận trong từng
mạch máu mình sự luân lưu của máu đồng loại, dòng máu của những con người luôn
luôn bị xô đẩy trong cuộc sống và đã gục chết như cỏ cây. (8)"
Trong những ca khúc LUP đã viết, có những ca khúc bộc phát từ tấm lòng thương
yêu trẻ thơ, từ nỗi ước mong dựng lên được tấm lá chắn để che chở cho những khối
óc non nớt, những tâm hồn trong trắng không bị vấy bùn vì những thói xấu xa, những
trò chơi kém lương thiện của người lớn.
Này em bé ơi! Này em bé ơi!
đừng nghe chúng tôi chơi trò chính trị
Hãy đi rong chơi, đi đây đi đó
Hãy xếp chiếc thuyền
tìm soi hang dế, hay chơi bắn bi
Ngày sau khi lớn lên, em sẽ biết rằng con người lầm lạc biết bao…
(Này Em Bé Ơi)
đừng nghe chúng tôi chơi trò chính trị
Hãy đi rong chơi, đi đây đi đó
Hãy xếp chiếc thuyền
tìm soi hang dế, hay chơi bắn bi
Ngày sau khi lớn lên, em sẽ biết rằng con người lầm lạc biết bao…
(Này Em Bé Ơi)
Về
phía người nghe, về phía khán giả, thái độ họ ra sao, phản ứng họ thế nào đối với
những ca khúc mới, đối với sự chuyển hướng sáng tác của anh? Liệu họ có đáp nhận
những thông điệp anh gửi gấm đến cho họ(?). Liệu họ có chia sẻ với anh được
chút nào(?). Những ca khúc anh viết sau này có lôi cuốn được họ, có được họ yêu
thích như đã từng yêu thích những ca khúc của anh trước đây(?). Kết quả có lẽ
không mấy khả quan. Tôi sẽ tỏ dấu ngờ vực nếu có ai đó nói rằng những ca khúc mới
của anh được giới thưởng ngoạn đón nhận và tán thưởng nồng nhiệt. Dường như
chưa có một tín hiệu rõ rệt nào như vậy. Khán giả như ngỡ ngàng khi đứng trước
một LUP có vẻ mới mẻ, lạ lùng. Và LUP, anh cũng nhận biết được điều này, anh
cũng tiên liệu được chuyện này. Anh tự hỏi, "Có phải vì thế mà những bài
ca của tôi đã trở thành xa lạ với khán giả của mình? (7)" Bằng một giác
quan tinh tế, bén nhạy, anh nhận ngay ra là:
"Có một khoảng yên lặng khá lâu giữa nốt cuối cùng của bài hát và tiếng vỗ
tay của khán giả. Khoảng yên lặng đó thật là lạ lùng. Khán giả đã không đánh
giá được những gì họ nghe thấy. Mọi sự kỳ lạ quá. Đó là những ca khúc sao? Khán
giả đã không thấy một điều gì cả, không cảm một điều gì cả. (7)"
Họ
có lắng nghe anh nhưng không chắc là đã hiểu được anh. Những tiếng vỗ tay (phát
xuất từ lòng yêu mến anh) sau "khoảng yên lặng khá lâu" đó có thể được
hiểu như là "chúng tôi không hiểu rõ lắm, nhưng chắc là phải... hay".
Khán giả "không cảm một điều gì cả", nhưng LUP thì lại cảm thấy rõ
ràng "có một cái gì rất khác lạ đã dội lại chúng tôi từ phía của những người
nghe, không phải là một sự phản đối, không phải là một sự hưởng ứng, cũng không
phải là một sự thông cảm, hình như đó là một sự ngỡ ngàng, ngỡ ngàng vì những
điều đã được trình bày. (7)"
Những
ca khúc của LUP sau này ít được phổ biến rộng rãi, ít gặt hái được sự thành
công, hiểu theo nghĩa ít được sự tán thưởng về phía người nghe so với những ca
khúc thuở trước. Tôi nhớ có lần đọc được một bài báo nào đó tường thuật một buổi
trình diễn của LUP, có đông người xem. Lần đó anh có giới thiệu những ca khúc mới
của mình. Khán giả có chăm chú nghe nhưng có vẻ không mấy hứng thú, tiếng vỗ
tay rời rạc. Họ chờ đợi một điều gì khác hơn. Chỉ đến lúc Lê Uyên và anh trình
bày lại những tình khúc quen thuộc ngày trước, những tràng pháo tay mới nổi lên
giòn giã... Đó vẫn là những gì họ chờ đợi, vẫn là những gì họ muốn nghe lại, vẫn
là "theo em xuống phố trưa mai, đang còn nhức mỏi đôi vai… (9)" Với họ,
đó mới là LUP.
Khán giả của LUP ở đâu? Nhạc của anh hầu như có một đối tượng khán giả nhất định,
và đối tượng khán giả này hầu như ít muốn có sự thay đổi. Dường như vẫn còn một
khoảng cách, một bức màn ngăn cách giữa những ca khúc mới của LUP và những người
nghe nhạc anh. Dường như mọi người vẫn chưa thực sự hiểu được anh, hoặc anh vẫn
chưa làm cho mọi người hiểu được mình. LUP, anh đã có những lúc thật cô đơn đến
tội nghiệp.
“Nhớ
chôn tôi với cây đàn guitar”…
Trái tim LUP như những sợi dây đàn, như những phím đàn nhạy cảm, chỉ cần chạm
nhẹ đến là đã rung lên những nốt nhạc thảng thốt. Trên những trang sách của
anh, rất dễ nhận ra những biểu hiện của một tấm lòng nhân ái, một trái tim nhân
hậu. Thử đọc một đoạn anh viết:
"Tôi đã xúc động đến chảy nuớc mắt khi thấy và nghe một cô gái ôm cây đàn
guitare đứng hát giữa công viên Central Park của New York, bên cạnh chiếc thùng
đàn mở ra, trong đó có những đồng tiền lẻ của những người đứng nghe vây quanh bỏ
vào sau mỗi bài hát... Lúc đó tôi đã nghĩ đến tôi qua hình ảnh của người con
gái đó. Tôi không biết được đích xác những gì đã đến với tôi lúc bấy giờ, nhưng
tôi đã thực sự xúc động. (4)"
Nếu
LUP biết được rằng, chỉ ít năm sau khi anh viết những dòng chữ này, những khán
giả của anh cũng "đã thực sự xúc động" đến chảy nước mắt khi trông thấy
Lê Uyên xuất hiện trên sân khấu với chiếc áo dài mầu đen tuyền, đứng hát một
mình với một màn hình lớn ở phía sau chiếu rọi lại hình ảnh Phương ôm đàn cùng
hát chung với nàng ở một buổi trình diễn nào đó của hai người vào lúc anh còn sống.
Vì anh không còn nữa nên người ta phải tìm cách vá víu, lắp ghép cái màn hình
giả tạo đó để làm tái hiện trước mắt khán giả hình ảnh quen thuộc của đôi nghệ
sĩ vẫn thường hát chung với nhau những ca khúc từng được mọi người yêu thích.
Những ca khúc cần có hai người. Lê Uyên đã phải mượn đến hình ảnh Phương trên
màn ảnh video như mượn đến cây gậy để vịn vào đó mà đứng dậy, như mượn một hình
nhân giả cho nàng tựa vào đó để có thể đứng vững, để có thể gượng dậy mà đứng
hát một mình. Bi thiết đến mức đó sao! Cái hình ảnh người nữ ca sĩ đứng hát một
mình đó sao mà tội nghiệp đến vậy! "Sài Gòn bây giờ cúi mặt xa nhau...
(10)" Bài hát về Saigon ấy thực ra cũng không có gì đặc biệt lắm trong số
nhiều bài hát nói về Saigon (về những nỗi nhớ nhung, tiếc thương, chia lìa...),
nhưng tiếng hát của Lê Uyên quả tình đã gây xúc động. Bài hát thực sự có ý
nghĩa gì hay chỉ để nhắc nhở những kỷ niệm. Hát khi xa Saigon. Hát khi vĩnh biệt
LUP. Tôi đã nhìn thấy những giọt nước mắt của khán giả. Thực tình, khán giả đâu
có nghe Lê Uyên hát, người ta chỉ nghe thấy những tiếng nấc, không phải là tiếng
hát. Có thể là khán giả cũng "không biết được đích xác những gì đã đến với
họ lúc bấy giờ, nhưng họ đã thực sự xúc động".
Và
tôi, người khán giả đêm ấy, bên cạnh nỗi xúc động ấy, còn cảm thấy có chút gì bất
nhẫn, lẫn chút gì khó chịu. Tại sao người ta lại cố tình dàn dựng như vậy? Tại
sao người ta lại muốn nàng phải làm như vậy? Liệu có thực sự cần thiết phải làm
như vậy? Để làm gì chứ, để gợi lại nỗi tiếc thương, để cố ý làm mủi lòng người
xem chăng(?). Người sống hát chung với người chết. Cái xảo thuật máy móc đó thật
kỳ cục, và chỉ là một sự chắp vá khập khiễng, què quặt. Có lẽ không ít người có
cùng một cảm giác nặng nề như tôi vào lúc ấy.
Không có Phương, tiếng hát Lê Uyên chỉ còn là tiếng hát một nửa, và chỉ khiến
người nghe càng thêm nhớ LUP. Một nửa tiếng hát thì không là gì cả. Không phải
là LUP. Nếu không còn những tiếng hát đan quyện vào nhau, quấn quýt với nhau,
đeo bám lấy nhau, đâu có còn là tiếng hát LUP.
"Trước và sau, LUP vẫn là người duy nhất không ai thay thế được". Khi nghe những lời bộc bạch của Lê Uyên cùng khán giả sau bài hát đó, tôi không nghĩ rằng đấy là câu nói tự nhiên, bình thường... Tôi có cảm tưởng chị muốn phân giải điều gì đó với mọi người... Tôi cũng tự hỏi không rõ chị có nói cho Phương biết điều này khi anh còn sống(?). Không rõ Phương có nghe được những lời này trước khi anh lìa đời(?). Nếu có, thật may mắn cho anh. Nếu không, quả là điều chua xót. Nghe đâu đời sống tình cảm của anh cũng ít được suông sẻ (dường như anh cũng có thừa nhận đâu đó trong một bài phỏng vấn). Có phải vì vậy mà trong những tình khúc của anh thường chất chứa những nỗi giằng xé, dằn vặt, dày vò... Có phải vì thế mà trong cuốn sách của anh vẫn có những trang viết về bộ mặt khác của tình yêu: sự nhàm chán, sự dối trá, những tham vọng, những lầm lạc...
"Trước và sau, LUP vẫn là người duy nhất không ai thay thế được". Khi nghe những lời bộc bạch của Lê Uyên cùng khán giả sau bài hát đó, tôi không nghĩ rằng đấy là câu nói tự nhiên, bình thường... Tôi có cảm tưởng chị muốn phân giải điều gì đó với mọi người... Tôi cũng tự hỏi không rõ chị có nói cho Phương biết điều này khi anh còn sống(?). Không rõ Phương có nghe được những lời này trước khi anh lìa đời(?). Nếu có, thật may mắn cho anh. Nếu không, quả là điều chua xót. Nghe đâu đời sống tình cảm của anh cũng ít được suông sẻ (dường như anh cũng có thừa nhận đâu đó trong một bài phỏng vấn). Có phải vì vậy mà trong những tình khúc của anh thường chất chứa những nỗi giằng xé, dằn vặt, dày vò... Có phải vì thế mà trong cuốn sách của anh vẫn có những trang viết về bộ mặt khác của tình yêu: sự nhàm chán, sự dối trá, những tham vọng, những lầm lạc...
Hãy
đọc thử một vài định nghĩa của LUP về tình yêu, về thiên đường, địa ngục qua một
mẩu đối thoại giữa người cha và đứa con:
"Địa ngục? Đó là cái gì
vậy?"
"Địa ngục là nơi của sự dối trá, sự đối phó, sự bất an, sự sợ hãi, sự ghen tức, sự đau đớn, sự buộc tội, sự cay nghiệt..., là tất cả mọi điều mà con người muốn thoát khỏi mà không bao giờ thoát được."
"Còn thiên đàng?"
"Hiểu theo một nghĩa rộng rãi, đó chính là tình yêu."
"Tình yêu là một dòng nước trong sau khi đã được gạn lọc mọi rác rến, bùn đất lẫn lộn trong đó. (3)"
"Địa ngục là nơi của sự dối trá, sự đối phó, sự bất an, sự sợ hãi, sự ghen tức, sự đau đớn, sự buộc tội, sự cay nghiệt..., là tất cả mọi điều mà con người muốn thoát khỏi mà không bao giờ thoát được."
"Còn thiên đàng?"
"Hiểu theo một nghĩa rộng rãi, đó chính là tình yêu."
"Tình yêu là một dòng nước trong sau khi đã được gạn lọc mọi rác rến, bùn đất lẫn lộn trong đó. (3)"
Định
nghĩa tình yêu theo cách đó, anh vẫn luôn luôn vỗ về, dặn dò với lòng mình hãy
yêu thương thật nhiều, hãy cho đi thật nhiều, hãy nâng niu chút hạnh phúc hiếm
hoi trong những ngày còn sống trên cõi nhân gian đầy hệ lụy này.
Khóc nhau trong cuộc đời
giấc mơ xưa khăn phủ vành sô
Có yêu nhau ngọt ngào tìm nhau
chết bên nhau thật là hồn nhiên…
giấc mơ xưa khăn phủ vành sô
Có yêu nhau ngọt ngào tìm nhau
chết bên nhau thật là hồn nhiên…
Sống cho nhau mặn nồng
vì ta không còn cho nhau tiếng cười
không còn nhớ bóng dáng người tình ấp ôm
đến khi lìa cõi đời gắt gao...
vì ta không còn cho nhau tiếng cười
không còn nhớ bóng dáng người tình ấp ôm
đến khi lìa cõi đời gắt gao...
Sống cho nhau nụ cười
vì biết sẽ có ngày nhìn thấy nhau mắt môi lạnh mất rồi…
(Yêu Nhau Trong Phận Người)
vì biết sẽ có ngày nhìn thấy nhau mắt môi lạnh mất rồi…
(Yêu Nhau Trong Phận Người)
Lời
nhạc như những lời trăn trối, dặn dò. Cái chết như đã được chuẩn bị. LUP suy
nghĩ về cái chết, về những gì mỗi người sẽ mang theo trong phút giây lìa bỏ cõi
đời. Anh đã viết ra những suy nghĩ ấy:
"... Cứ mỗi lần đi dự một đám táng nào, đến lúc người ta bắt đầu ném những
viên đất đầu tiên lên nắp quan tài nằm sâu dưới đáy huyệt, bao giờ cũng thế,
tôi không thể nào tránh được cái ý nghĩ là ở trong đó, trong chiếc quan tài đó,
đang có một cây đàn được chôn theo cùng với người quá cố. (11)"
Tôi
tự hỏi là không rõ trong đám táng của LUP, người ta có nhớ chôn theo cùng với
anh cây đàn của anh(?). Anh chỉ mong có vậy. Như là câu thơ của Federico García
Lorca, “Khi tôi chết, nhớ chôn tôi với cây đàn guitar…” Nếu không có cây đàn ấy,
thì thật là điều đáng tiếc. Anh sẽ cô đơn biết chừng nào. Và tôi vẫn nghĩ, cuối
cùng có lẽ cũng chẳng có gì gần gũi với anh hơn, thân thiết với anh hơn là cây
đàn ấy. Cây đàn đã luôn luôn ở bên cạnh anh, bầu bạn cùng anh trong những tháng
năm tươi đẹp, suốt những thời kỳ khốn khó, đã chia sớt cùng anh những niềm vui,
nỗi buồn, những hạnh phúc, khổ đau. Chỉ có cây đàn ấy mới thực sự là người bạn
đồng hành thân thiết nhất, thủy chung nhất đáng được anh mang theo trong những
giây phút cuối của cuộc đời.
Tôi
nhớ trước đây có lần một người bạn hỏi tôi nhận xét thế nào về con người LUP,
tôi đã trả lời, "Tay này có nội lực." Và đến bây giờ, đọc lại những
gì anh viết, tôi càng tin là quả có một nội lực mạnh mẽ tiềm ẩn trong anh,
trong cái dáng vẻ khiêm tốn, trong giọng nói nhỏ nhẹ, trong nụ cười hiền lành
và trong ánh mắt đăm chiêu chứa đầy những sức sống mơ hồ. Anh mất đi ở cái tuổi
vẫn còn gọi là trẻ đối với sức sáng tác của một nghệ sĩ, trong lúc nội lực vẫn
còn sung mãn, tiềm tàng... Những ca khúc của anh đã đi vào lòng người, và đã ở
lại lâu dài trong lòng người. Người nhạc sĩ nào có lẽ cũng chỉ mong đến được
như vậy. Cái mất mát, thiệt thòi lớn nhất là từ nay người ta không còn được
nghe anh hát nữa. Không còn tiếng hát LUP nữa. Vì nghe nhạc LUP là phải nghe
chính anh, phải nghe bằng giọng hát của chính người nhạc sĩ đã viết nên những
ca khúc ấy.
Tôi
viết bài này khi cái chết của anh đã tạm lắng xuống. Giờ này, linh hồn anh chắc
đã bay về lại quê hương cũ, về lại thành phố "đầy mây trắng và sương
mù", thành phố đầy ắp những kỷ niệm mà anh đã luôn ước ao được một lần
nhìn ngắm lại bầu trời, nhìn ngắm lại từng cụm mây trắng lững lờ bay. Thành phố
suốt đời mây bay đó, chứ không phải là thành phố Los Angeles hay bất cứ thành
phố nào khác trên đất nước mà anh đã tạm sống trong những năm rời xa quê hương.
Tâm hồn LUP là tâm hồn nặng trĩu những hồi tưởng, nặng trĩu những hoài niệm quá
khứ, trái tim LUP là trái tim luôn háo hức tìm về một quê hương xa vời, có con
sông xưa, có thành phố cũ.
LUP, chàng nghệ sĩ "ôm đàn tới giữa đời". Anh đã tạt ngang qua cuộc đời
này, đã bất ngờ biến mất khỏi cuộc đời này, đã từng tham dự vào những trò chơi
tốt xấu, vui buồn lẫn lộn, đã rong chơi đây đó, đã có những năm sống sôi nổi,
đã có những hạnh phúc ngắn ngủi, đã luôn luôn chống chọi với những cái xấu,
luôn luôn khát khao làm được điều gì có ý nghĩa cho đời sống. Cùng với cây đàn ấy,
anh đã góp mặt với cuộc đời, đã cất lên tiếng hát ca ngợi thương yêu. Trong những
năm sống đó, dẫu có lúc phải đối đầu với những nghiệt ngã, những chua xót đắng
cay, anh vẫn luôn giữ thái độ thản nhiên, vẫn cứ dửng dưng, chấp nhận, vẫn cứ
ngồi ngất ngưởng "trên lưng cuộc đời, thách đố thương đau" (12).
Thách đố thương đau, đó là LUP, đó là thái độ nhìn thẳng vào cuộc sống, đương đầu
với thử thách, thách thức với số phận. Trên những dòng nhạc của anh, trên những
trang viết của anh, chúng ta nghe được những nốt nhạc, đọc được những dòng chữ
chứa chan tình yêu, ấm áp tình người, phát xuất từ một trái tim nhân ái, một tấm
lòng nhân hậu, khoan dung và độ lượng.
Lê
Uyên Phương, anh là một nghệ sĩ đích thực.
(1) Không Có Mây Trên Thành
Phố Los Angeles, truyện
(2) Âm Nhạc Từ Thiên Đường, truyện
(3) Cha, Con và Biển, truyện
(4) Ở New York, tùy bút
(5) Ca Khúc Của Những Tình Ca, tùy bút
(6) Hát Trong Quán Cà Phê, tùy bút
(7) Trên Những Biên Giới, tùy bút
(8) Ở Tây Bá Linh, tùy bút
(9) Vũng Lầy Của Chúng Ta, nhạc LUP
(10) Khi Xa Saigon, nhạc LUP (thơ Kim Tuấn)
(11) Tuổi Nhỏ, Những Cây Đàn Và Đà Lạt, tùy bút
(12) Hãy Ngồi Xuống Đây, nhạc LUP
(2) Âm Nhạc Từ Thiên Đường, truyện
(3) Cha, Con và Biển, truyện
(4) Ở New York, tùy bút
(5) Ca Khúc Của Những Tình Ca, tùy bút
(6) Hát Trong Quán Cà Phê, tùy bút
(7) Trên Những Biên Giới, tùy bút
(8) Ở Tây Bá Linh, tùy bút
(9) Vũng Lầy Của Chúng Ta, nhạc LUP
(10) Khi Xa Saigon, nhạc LUP (thơ Kim Tuấn)
(11) Tuổi Nhỏ, Những Cây Đàn Và Đà Lạt, tùy bút
(12) Hãy Ngồi Xuống Đây, nhạc LUP
Lê Hữu
Theo http://www.dalatdauyeu.org/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét