Không gian và thời gian
Ai cũng biết các sự kiện đời
sống đều diễn ra trong một không gian và thời gian cụ thể. Công việc sáng tác
văn học là công việc tái hiện các sự kiện đời sống. Thế thì, khi tái hiện các sự
kiện đời sống, nhà văn cũng phải tái hiện không gian, thời gian gắn với các sự
kiện đó. Và không thể không biết đến hai cái hiện tượng ấy khi viết hay đọc các
sáng tác văn học. Càng đáng quan tâm hơn khi biết đó là hai thành tố tạo nên
cái “mô hình” Thi pháp học đầy tự hào được tạo ra ở đất nước mình! Tôi đã phải
đọc đi đọc lại hai cái chương sách viết về hai thứ đó ở “Giáo trình Dẫn luận
Thi pháp học” của ông Trần Đình Sử(1) là vì vậy. Đọc để hiểu được những gì Thi
pháp học quan tâm về hai thành tố này khi nghiên cứu các nguyên tắc cấu tạo tác
phẩm, hay nói cách khác là xem tác giả chỉ ra những nguyên tắc “thi pháp” nào
chi phối việc khai thác, sử dụng hai thành tố này trong cấu tạo tác phẩm. Tuy
nhiên… tôi khá thất vọng. Vì không tìm thấy cái màu sắc “thi pháp học” khi tác
giả nói về hai thứ đó trong cái “dẫn luận” vào cái khoa học mới mẻ ấy.
Ở cái chương “Không gian nghệ
thuật”, tác giả mở đầu bằng việc nói rằng đó là một “hiện tượng nghệ thuật đặc
biệt”. Tác giả giải thích rằng vì người ta nhìn sự vật trong khoảng cách, vì
nó là không gian topos, nội cảm được(2), vì nó là sản phẩm sáng tạo của nghệ
sĩ, là mô hình(?) của tác giả cụ thể. Sau đó tác giả nói đến các “mô hình không
gian nghệ thuật” với sự đối lập các tiểu không gian như không gian trong nhà
nhân vật Hoàng trong truyện “Đôi mắt” của Nam Cao và không gian bên ngoài. Tác
giả còn dẫn ra các thứ không gian điểm, không gian tuyến, không gian hành động
và không gian phi hành động do học giả trời Tây phân lập. Tác giả cũng nói đến
các thứ tính tượng trưng, tính quan niệm, sự có nội hàm đạo đức tư tưởng ở những
vị trí đối lập cao/thấp… Tác giả còn điểm qua các hình thức không gian nghệ thuật
trong Thần thoại, sử thi cho đến văn chương cận, hiện đại… Cuối cùng tác giả
phân tích không gian trong vài tác phẩm của mấy tác giả Tây, ta…
Đọc xong cả chương, chỉ thấy
rất nhiều điều uyên bác như không gian tôpô, như không gian điểm, không gian
tuyến, không gian phi hành động là những thứ biến người học, người đọc như tôi
thành “chúa Tàu nghe kèn”. Ngay cả những thứ không gian nhân vật, kiểu “không
gian” của nhân vật Hoàng mà “đi đâu anh ta cũng mang theo” như tác giả nói hay
thứ “không gian biến thành thời gian”(3) cũng đều như thế. Còn lại chúng ta khó
nắm được thực chất các thứ không gian đó, đồng thời khó tìm được câu trả lời về
“tư cách” Thi pháp học của các cái gọi là “không gian nghệ thuật” kiểu đó ở tác
phẩm lý luận này. Đó là những điều chắc chắn các người viết, người đọc cần có
câu trả lời nhưng lại không tìm thấy ở bài giảng. Vai trò của “không gian”
trong cấu tạo tác phẩm, miêu tả nhân vật, những nguyên tắc chi phối việc khai
thác yếu tố không gian và đưa vào tác phẩm… Có thể có hay không theo góc nhìn
Thi pháp học, các yếu tố không gian nào đó tham gia vào, làm nổi lên những vui
buồn của nhân vật, những bình luận ngầm ẩn, những phê phán xã hội trong truyện,
trong thơ? Trong bài thơ Trần Nhuận Minh viết về một cụ già tiễn cháu ra nước
ngoài làm ôsin có câu kết ghi lại hình ảnh cụ đứng bên đường mòn:
Ba mươi năm thắng giặc
Ngẩng đầu trong đạn bom
Đói nghèo run tay gậy
Cụ đứng bên đường mòn.
Ngẩng đầu trong đạn bom
Đói nghèo run tay gậy
Cụ đứng bên đường mòn.
Cái ý nghĩa của cái không
gian ấy liệu có thể coi là hiện tượng thi pháp hay chỉ là một sáng tạo cá nhân
nằm trong lý luận văn học? (4). Cũng như vậy, cái “không gian hoang vắng” trong
truyện đưa lên màn ảnh “Thung lũng hoang vắng” của Nguyễn Quang Lập thực hiện
cái nguyên tắc chung gì có ý nghĩa thi pháp trong việc cấu tạo cái truyện cực tả
cuộc sống “hoang vu” không niềm vui tuổi trẻ, không hạnh phúc của mấy cô giáo
trẻ? Có lẽ trong thể loại kịch, ai cũng thấy cái “không gian” trình bày trên
sân khấu có vai trò quan trọng trong trình bày hành động kịch? Các tác giả sáng
tác kịch có thể nào không biết nguyên tắc “Thi pháp học” này mà lôgích ở tác phẩm
bảo đảm được chấp nhận? Nếu nhà lý luận không trả lời được những câu hỏi như vậy
thì có nên coi cái chương sách này là cái cần có trong một giáo trình Thi pháp
học?
Với chương “Thời gian nghệ
thuật”, ta cũng gặp những thứ tương tự. Cũng lại vì những thứ lý do gần như lặp
lại ở chương nói về không gian để giải thích cách hiểu nó là “hiện tượng nghệ
thuật”. Có thêm chăng là thêm những khái niệm có phần phong phú hơn như “thời
gian tự sự”, “thời gian được trần thuật”, “thời gian có tính không gian”. Rồi
cũng điểm qua các hình thức thời gian ở các tác phẩm như thần thoại, sử thi…
Cũng phải công bằng mà nói rằng ở chương này ta được tác giả chỉ ra rất nhiều
hình thức liên quan đến cái “Thời gian nghệ thuật” như phân biệt thời gian tích
truyện, với thời gian truyện (trong thời gian sự kiện) và phân biệt với nhiều
thứ “thời gian” khác (nhân vật, thiên nhiên, phong tục…) cùng với nhiều “bình
diện” thời gian khác như hiện tại, quá khứ, tương lai, có cả bình diện “ngoài
thời gian”(?) nữa! Tuy nhiên, tất cả những thứ “thời gian” phong phú, đa dạng ấy
đều không được nhìn từ góc độ “nghiên cứu các phương thức cấu tạo tác phẩm văn
học” như ông từng chỉ ra!
Chúng tôi lại tìm đọc bài viết
“Thời gian nghệ thuật trong truyện Kiều” của ông Trần(5) để được hiểu rõ hơn về
yếu tố thời gian trong cấu tạo tác phẩm theo cách nhìn thi pháp học trong “mô
hình” của ông. Ở bài này, ông nói rõ thời gian nghệ thuật “có cấu trúc riêng”,
“vừa là phương diện(?) của đề tài”, “vừa là một trong những nguyên tắc tổ chức
tác phẩm”. Ông phát hiện nhiều thứ thời gian ở Truyện Kiều. Nào là “thời gian định
mệnh”, “thời gian do ý thức của Kiều tạo ra”(?), “thời gian do kỷ niệm, ước mơ,
mong đợi tạo thành”, “thời gian tuần hoàn”, “thời gian ba kiếp”. Và những tính
chất “vội vã”, “gấp khúc” và sự phản ánh nội dung bằng cả nhịp điệu… Từ đó ông
đi đến kết luận về sự sáng tạo độc đáo của Nguyễn Du vượt qua tiền nhân và qui
phạm đương thời, vươn tới hệ thống nghệ thuật mới, đến gần với chúng ta hơn.
Tuy nhiên, đọc bài đó, chúng
tôi chỉ thấy những phát hiện tỉ mỉ, với độ “tinh tế” nhất định của một người đọc
văn, người phê bình mà không thấy được ý nghĩa thi pháp học như chính ông nêu
ra. Khó có thể chỉ ra cái “một trong những nguyên tắc tổ chức tác phẩm” ở các
loại thời gian, hay các “tính chất thời gian” ở Truyện Kiều mà ông phát hiện.
Cái nào là cái các tác giả muốn sáng tác một cái truyện như Truyện Kiều bắt buộc
phải tuân theo?
Ý thức rằng mình không đủ
“tư cách” để góp ý với một học giả hàng đầu về Thi pháp học, chúng tôi vẫn xin
được nêu ra những suy nghĩ xung quanh đề tài “thời gian trong tác phẩm” dưới
cái nhìn Thi pháp học.
Theo chúng tôi nghĩ, Thời
gian là một đại lượng có thể đo được (nghe nói có thể đo đến phần triệu, phần tỉ
giây) và dứt khoát phải diễn tiến theo trật tự. Nhưng trong cấu tạo tác phẩm
văn học thì có những nguyên tắc cho phép tác giả đảo lộn trật tự đó và có thể
trình bày thời gian các sự kiện trong truyện “co giãn” không đúng với “đại lượng
đo” thực tế của nó, sự kiện kéo dài hơn lại được kể ngắn hơn… Trong truyện đã
như thế, trong kịch càng như thế. Trong kịch của trường phái “cổ điển” phương
Tây (đặc biệt ở Pháp), người ta còn nêu thành nguyên tắc dồn nén thời gian câu
chuyện diễn ra chỉ trong một ngày (“Thời gian duy nhất”). Tất nhiên trong kịch,
những sự “đảo lộn” này phải được thể hiện thông qua bố cục màn lớp và lời thoại
của nhân vật.
Còn có một “nguyên tắc” mang
tính thi pháp học ở sáng tác tác phẩm truyện. Đó là cần trình bày thời gian qua
những biểu hiện ở các sự vật trong hiện thực. Thời gian trôi được trình bày ở cảnh:
Dùng dằng chưa nỡ rời tay
Vừng đông trông đã đứng ngay nóc nhà
Vừng đông trông đã đứng ngay nóc nhà
Hay:
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông.
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông.
Như đã nói, những điều mạo
muội trình bày trong bài không phải của người nghiên cứu chuyên nghiệp và
chuyên sâu. Trình bày ra cũng là để được nghe phản hồi chỉ giáo của những bậc
chuyên gia. Nếu được như thế, quả là quá mong ước.
(1) In lại trong “Tuyển tập” (tập 2) của ông Trần.
(2) Cái chữ topos này tác giả để nguyên, không phiên âm. Từ điển Tiếng Việt để hai hình thức chữ viết tôpô và topo, rồi giảng như sau: “ngành toán học nghiên cứu các tính chất còn giữ nguyên của các hình qua các phép biến dạng không làm rách hình và không dính lại những bộ phận vốn không liền nhau của hình. Trong Từ điển Văn học bộ mới, ông Lại Nguyên Ân có chua mấy chữ: “chung địa điểm”. Người viết bài này không hiểu nghĩa của nó là gì và ý tác giả nói gì, chỉ xin chép lại lời giảng của từ điển. Mong bạn đọc thông cảm!
Rất nên đưa lại cái dẫn chứng của ông Trần về thứ “không gian biến thành thời gian” để bạn đọc tự tìm hiểu khái niệm ấy. Đó là bản dịch mấy câu thơ của Vương Chí Hoán: Mặt trời chìm sau núi/ Sông Hoàng xuôi biển sâu/ Muốn nhìn xa muôn dặm/ Lên nữa một tầng lầu:
(4) Có lẽ để thấy rõ hơn ý nghĩa của cái chi tiết cuối bài, nên trích cả bài “Cụ Chiến tiễn cháu gái đi giúp việc gia đình ở nước ngoài”:
Cháu đã qua lớp học
Tập lau nhà thùa khuy
Tập hầu cơm ông trẻ
Đưa tăm cháu phải quì.
(2) Cái chữ topos này tác giả để nguyên, không phiên âm. Từ điển Tiếng Việt để hai hình thức chữ viết tôpô và topo, rồi giảng như sau: “ngành toán học nghiên cứu các tính chất còn giữ nguyên của các hình qua các phép biến dạng không làm rách hình và không dính lại những bộ phận vốn không liền nhau của hình. Trong Từ điển Văn học bộ mới, ông Lại Nguyên Ân có chua mấy chữ: “chung địa điểm”. Người viết bài này không hiểu nghĩa của nó là gì và ý tác giả nói gì, chỉ xin chép lại lời giảng của từ điển. Mong bạn đọc thông cảm!
Rất nên đưa lại cái dẫn chứng của ông Trần về thứ “không gian biến thành thời gian” để bạn đọc tự tìm hiểu khái niệm ấy. Đó là bản dịch mấy câu thơ của Vương Chí Hoán: Mặt trời chìm sau núi/ Sông Hoàng xuôi biển sâu/ Muốn nhìn xa muôn dặm/ Lên nữa một tầng lầu:
(4) Có lẽ để thấy rõ hơn ý nghĩa của cái chi tiết cuối bài, nên trích cả bài “Cụ Chiến tiễn cháu gái đi giúp việc gia đình ở nước ngoài”:
Cháu đã qua lớp học
Tập lau nhà thùa khuy
Tập hầu cơm ông trẻ
Đưa tăm cháu phải quì.
Tập ăn thừa dưới bếp
Tập khóc không ai hay
Bài học thời mất nước
Ai ngờ dùng hôm nay.
Tập khóc không ai hay
Bài học thời mất nước
Ai ngờ dùng hôm nay.
Ba mươi năm thắng giặc
Ngẩng đầu trong đạn bom
Đói nghèo run tay gậy
Cụ đứng bên đường mòn.
Bài viết được coi là mở đầu sự nghiệp nghiên cứu thi pháp của ông Trần và được nhiều nhà lý luận đánh giá cao.
Ngẩng đầu trong đạn bom
Đói nghèo run tay gậy
Cụ đứng bên đường mòn.
Bài viết được coi là mở đầu sự nghiệp nghiên cứu thi pháp của ông Trần và được nhiều nhà lý luận đánh giá cao.
Lê Xuân Mậu
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 378
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 378
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét