Những ca khúc nổi tiếng
Hôm nay mình giới thiệu đến các bạn các ca khúc “Ô
Mê Ly”, “Suối Tóc”, “Lở Cung Đàn”, “Bức Họa Đồng Quê”, “Mưa”, “Trăng Sáng Vườn
Chè”, “Các Anh Đi”, “Tiếng Dương Cầm”, và “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn” của Nhạc
sĩ Văn Phụng.
Nhạc sĩ Văn Phụng (1930-1999) là một nhạc sĩ nổi
tiếng của dòng Nhạc Tình Ca. Một số nhạc phẩm của ông được xếp vào thể loại Nhạc
Tiền Chiến. Nhạc sĩ Văn Phụng còn được xem như một trong những nhạc sĩ hòa âm
hay nhất của Miền Nam Việt Nam trước 1975.
Nhạc sĩ Văn Phụng tên thật là Nguyễn Văn Phụng,
sinh năm 1930 tại Hà Nội trong một gia đình bốn anh em mà ông là người thứ hai.
Học đàn dương cầm từ nhỏ, được sự chỉ dạy của hai giáo sư dương cầm là bà
Perrier và bà Vượng, năm1945 Văn Phụng đã đoạt giải nhất độc tấu dương cầm
trong một cuộc tuyển lựa tại Nhà Hát Lớn Hà Nội với nhạc phẩm “La Prière d’Une
Vierge”.
Thời đi học ông là một học sinh xuất sắc, ông học tiểu
học tại trường Louis Pasteur, trung học ở trường Albert Sarraut. Năm 16 tuổi,
sau khi tốt nghiệp Tú Tài, Văn Phụng theo học ngành Y vì ý muốn của cha ông.
Nhưng chỉ được một năm Văn Phụng bỏ học để theo âm nhạc.
Năm 1946, trong một lần chạy loạn về Nam Định, NS Văn
Phụng trú tại nhà thờ Tứ Trùng ở Chợ Cồn và ông gặp linh mục Mai Xuân Đình. Vị
linh mục đã chỉ dạy cho ông về âm nhạc và giáo lý.
Năm 1948, NS Văn Phụng quay về Hà Nội. Theo lệnh tổng
động viên, ông gia nhập Ban Quân Nhạc Đệ Tam Tiểu Đoàn Danh Dự. Chính ở đây,
Văn Phụng đã quen với những người mà về sau cũng trở thành những nhạc sĩ nổi tiếng
của miền Nam như NS Nhật Bằng, NS Đan Thọ, NS Nguyễn Hiền, NS Văn Khôi, NS Vũ
Thành… Thời gian đó, ông được nhạc trưởng người Pháp gốc Đức tên Schmetzer chỉ
dẫn cho về hòa âm.
Năm 1948 cũng là năm Văn Phụng sáng tác ca khúc đầu
tay “Ô Mê Ly” trong một lần vui đùa ca hát cùng bạn bè trong Ban Quân Nhạc. Ông
thường trình diễn nhạc phẩm này tại những vũ trường ở Hà Nội. Bài hát đã được
hoan nghênh đón nhận và kể từ đó tên tuổi Văn Phụng được giới yêu nhạc chú ý. Về
sau “Ô Mê Ly” còn nổi tiếng cùng tiếng hát của ban Thăng Long với Thái Thanh,
Phạm Đình Chương. Ca sĩ Ánh Tuyết cũng thường trình diễn nhạc phẩm này những
năm thập niên 2000.
Khoảng 1954, 1955 NS Văn Phụng di cư vào Miền Nam và
trở thành Nhạc Trưởng của “Đài Phát Thanh Quân Đội” thuộc “Nha Chiến Tranh Tâm
Lý” dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa và phụ trách chương trình ca nhạc trên
“Đài Phát Thanh Sài Gòn”.
Khởi đầu cho sự nghiệp âm nhạc với “Ô mê ly” vào năm
1948 và kết thúc với “Chán nản” vào năm 1972, Văn Phụng đã sáng tác hàng trăm
ca khúc, trong số đó có rất nhiều nhạc phẩm đặc sắc như “Trăng Sơn Cước”,
“Yêu”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”, “Suối Tóc”, “Mưa”, “Tiếng Dương Cầm”, “Giấc Mộng
Viễn Du”, “Tình”, “Bức Họa Đồng Quê”…
Tuy được xem như là một trong số các nhạc sĩ theo trường
phái nhạc cổ điển Tây Phương, NS Văn Phụng cũng viết những bản nhạc giá trị với
âm hưởng dân ca như “Trăng Sáng Vườn Chè” (phổ thơ Nguyễn Bính), “Các anh đi”
(thơ Hoàng Trung Thông), “Đêm Buồn” (phổ ca dao), “Nhớ bến Đà Giang”… Ông còn
hòa âm cho nhiều cuốn băng nổi tiếng và được xem như một trong những nhạc sĩ
hòa âm xuất sắc nhất của Sài Gòn thời đó.
Năm 1978, gia đình ông vượt biển đến một đảo ở
Malaysia. Sau 5, 6 tháng ở đây gia đình ông đến định cư tại quận Fairfax, tiểu
bang Virginia, Mỹ.
Nhạc sĩ Văn Phụng qua đời ngày 17 tháng 12 năm 1999
sau một cơn bạo bệnh tại Fairfax, VA, Mỹ.
Dưới đây mình có bài:
– Nhớ về Văn Phụng, hát khúc Ô! Mê Ly!
– Chúng tôi đã mất đi một người bạn và Việt Nam đã mất đi một thiên tài âm nhạc.
– Chúng tôi đã mất đi một người bạn và Việt Nam đã mất đi một thiên tài âm nhạc.
Cùng với 12 clips tổng hợp các ca khúc “Ô Mê Ly”,
“Suối Tóc”, “Lở Cung Đàn”, “Bức Họa Đồng Quê”, “Mưa”, “Trăng Sáng Vườn Chè”,
“Các Anh Đi”, “Tiếng Dương Cầm”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn” do các ca sĩ xưa
và nay diễn xướng để các bạn tiện việc tham khảo và thưởng thức.
Mời các bạn.
Túy Phượng
Nhớ về Văn Phụng, hát khúc Ô! Mê Ly!
Quỳnh Giao
Văn Phụng viết Ô! Mê Ly! khi ông mới 18 tuổi. Ở tuổi 15,
tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, ông đã đoạt giải nhất về dương cầm với bài “Prière d’un
Vierge”. Năm đó, chiến tranh sắp bùng nổ nên cậu bé tài hoa phải chạy loạn mà vẫn
cố chạy theo nhạc. Năm 1946, Văn Phụng về nương náu tại nhà thờ Tứ Trùng ở Chợ
Cồn của tỉnh Nam Ðịnh và được học về đạo lý và âm nhạc với Cha Xứ Mai Xuân
Ðĩnh. Từ hậu phương trở về Hà Nội năm 1948, Văn Phụng gia nhập ban quân nhạc Ðệ
Tam Tiểu Ðoàn Danh Dự, cùng thời với những nhạc sĩ như Nguyễn Hiền, Ðan Thọ, Nhật
Bằng, Nguyễn Cầu, Nguyễn Túc hay Văn Khôi.
Trong ban quân nhạc, ông học thêm với Nhạc Trưởng
Schmetzler và bắt đầu viết hòa âm cho dàn đại hòa tấu của quân đội, có tới cả
trăm nhạc sĩ, và cho các ban tân nhạc của đài phát thanh. Ðây là thời kỳ ông
tung ra Ô Mê Ly! tác phẩm khiến ông nổi danh như cồn. Lời ca của Văn Khôi là tiếng
hát đồng quê: Ðứng giữa cánh đồng nhìn ánh nắng phớt hồng Có tiếng hát chòng từ
đám lúa lướt về Thoáng thấy tiếng nàng và thoáng có tiếng cười đàn ta hòa vang…
Nhưng nét nhạc của Văn Phụng là nhịp điệu Fox, giật và
nhẹ và rất mới. Có nghe lại, chúng ta mới thấy sự nhuần nhuyễn bất ngờ giữa cảnh
sắc đồng nội và giai điệu Tây phương của người nhạc sĩ. Năm đó, xin nhắc lại,
Văn Phụng mới 18 tuổi mà đã tung tăng nhảy vào nhạc với tiết điệu mới lạ. Rồi từ
đấy, trở thành một nhạc sĩ thuộc nhóm đa tài và đa diện nhất của nền tân nhạc
Việt Nam. Từ thời ấu thơ còn chạy loạn, Văn Phụng đã bắt được hồn thơ của thể
loại dân ca.
Ông cải biên và cho ta những ca khúc thuộc dòng “nhạc
quê” ở nội dung, về ruộng đồng và quê hương đất nước. “Nhớ bến Ðà Giang”,
“Trăng sáng vườn chè”, hay “Ðêm buồn”, “Các anh đi” – là những ca khúc lai láng
âm hưởng dân ca nhưng với nhịp điệu mới lạ. Cũng từ Văn Phụng, vui tươi và
trong sáng như Phạm Ðình Chương thời trẻ, chúng ta có “Vó câu muôn dặm”, “Ta
vui ca vang”, hay “Bức họa đồng quê”, “Mộng hải hồ” – những sáng tác đã được
“Ô! Mê ly!” báo hiệu từ lâu. Nhạc đồng quê và nhạc trẻ lại xuất hiện cùng những
tác phẩm có kích thước bán cổ điển mới là điều lạ.
Ấy là “Tiếng dương cầm” hay “Mưa trên phím ngà”. Văn
Phụng là nhạc sĩ ít chịu ngồi yên, hoặc tự nhái lại mình trong những tác phẩm
đã nổi tiếng. Ông luôn luôn tìm tòi và làm mới tân nhạc bằng những nhịp tiết mới
mà vẫn giữa được ý thơ dân tộc trong lời ca. Khi Sài Gòn say mê nhịp điệu Slow
Rock và các ca khúc của Paul Anka, chúng ta có Văn Phụng. “Ði giữa hoàng hôn”.
Ca khúc này là danh mục không thể thiếu trong các chương trình nhạc có giá trị.
Muốn tìm đến những chân trời xa lạ hơn và giai điệu huyền ảo hơn thì hãy đi
theo “Giấc mộng viễn du” của Văn Phụng. Có ai biết chăng truyện tình cờ. Ông viết
nhạc theo giai điệu ngũ cung rất Ấn Ðộ khiến người nghe muốn uốn éo thân hình
theo nàng vũ công!
Bài “Tiếng vọng chiều vàng” của ông làm bừng sống khúc
ca bi hùng của O’ Cangaceiro, một phim cao bồi nổi danh của Brazil! Khi thấm mệt
và muốn dìu dặt trong nhịp luân vũ – rất chậm thì hãy nghe “Suối Tóc”, bài ca
không thể thiếu trong các vũ trường thanh lịch và các buổi trình diễn nghệ thuật.
Sinh thời, Văn Phụng là con người hồn nhiên, duyên dáng. Lời ca của ông phản ảnh
tâm hồn đó. Nhưng ông cũng là người có kỷ luật và nghiêm túc khi sáng tác.
Ông không có tham vọng gióng lên những thông điệp lớn
về nhân thế hay xã hội, nghe thấy từ lời ca của Phạm Duy hay Trịnh Công Sơn.
Ông chỉ muốn chúng ta vui với nhạc và rất tận tụy trong việc mua vui cho thiên
hạ. Ông còn yêu nhạc đến độ làm đẹp cho nhạc của người khác. Văn Phụng là một
trong ba bốn nhạc sĩ có công lớn cho nền tân nhạc với nghệ thuật hòa âm công
phu khiến các ca khúc có hẳn một chiều sâu bất ngờ. Những người kia là Vũ
Thành, Hoàng Trọng, và Nghiêm Phú Phi. Nhờ tài hòa âm độc đáo và khả năng cảm
nhận rất phóng khoáng, Văn Phụng đã viết cho hầu hết các ca khúc nghệ thuật của
Việt Nam trong gần hai thập niên.
Nếu có dịp nghe lại, chúng ta có thể thấy réo rắt cung bậc của Francis Lai hay Paul Mauriat.
Nếu có dịp nghe lại, chúng ta có thể thấy réo rắt cung bậc của Francis Lai hay Paul Mauriat.
Nhiều nhà sáng tác nhạc và các nhạc công, nhạc sĩ hay
ca sĩ vẫn còn nhớ tới tài hòa âm của Văn Phụng với lòng tri ân. Ông không chỉ
hòa âm cho ban nhạc mà còn soạn bè cho các ca sĩ trong các bài song ca, tam ca,
tứ ca hay các ban hợp xướng. Loại hòa âm công phu này, giờ đây chúng ta đang mất
dần.
Văn Phụng là người của vũ trường trong các ca khúc tân
kỳ nhưng cũng là một nhạc trưởng có thế giá, người bạn nhạc của thế hệ Anh Ngọc,
Mộc Lan, Kim Tước, Châu Hà, bạn thân của Hoài Bắc Phạm Ðình Chương hay Mai Thảo.
Cùng với người bạn đường Châu Hà, ông đã chung chuyến vượt biên với Mai Thảo
năm 1978, và dàn dựng chuyện vượt biên như một vở kịch vui. Những người còn ở lại
kể rằng hai ông bà cãi lẫy gì đó rất găng rồi một người vùng vằng bước ra khỏi
nhà. Người kia lên cơn giận dữ đập phá tan tành, sau đó có vẻ hối lỗi nên bỏ đi
tìm, để lại một căn nhà nát bét chẳng còn đồ đạc gì để “tiếp thu”! Tác phẩm nghệ
thuật cuối của ông trên quê hương là màn kịch vui đó. Ðịnh cư tại Hoa Kỳ, Văn
Phụng tiếp tục viết hòa âm và dạy nhạc tại miền Ðông, cho tới khi tạ thế.
NS Nguyễn Túc và NS Văn Phụng.
Chúng tôi đã mất đi một người bạn và Việt Nam đã mất
đi một thiên tài âm nhạc
Nhạc sĩ Nguyễn Túc
Từ thập niên 50, 60, từ Hà Nội đến Saigon, nhạc Văn Phụng
đã mang đến một nét mới lạ trong vườn nhạc Việt Nam. Qua các làn sóng phát
thanh, các đài truyền hình, băng nhạc, các buổi trình diễn, phòng trà, dạ vũ… ,
các bản nhạc như Ghé bến Sài Gòn, Suối tóc, Ô Mê ly, Trăng sáng vườn chè, Tôi
đi giữa hoàng hôn, Yêu, Bức họa đồng quê.. ai nghe cũng mê thích vì nét nhạc
khi vui tươi, lúc êm đềm, vài bản với hòa âm kiểu Âu Mỹ, kể cả lời ca cũng khác
lạ với những bản nhạc thường nghe.
Từ năm 75 có cuộc di cư vĩ đại ra ngoại quốc, nhạc Văn
Phụng lại càng được trọng dụng. Các ban nhạc có khi đổi lại nhịp điệu cho hợp
thời trang: slow đổi thành pop,boston thành rumba v.v… , ai mà không thích Ái
Vân ca nhạc dân tộc tính Trăng sáng vườn chè…
Tôi là bạn thân của Văn Phụng hơn 50 năm nay, nên biết
rõ nhau từ thuở mới bước chân vào nghề nhạc, chưa có danh vọng tiền bạc, cùng
thời với Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh, Phạm Duy, Phạm Nghệ, và vì thời cuộc cùng
gia nhập ban Quân nhạc, ta gọi là “lính kèn”, với Nguyễn Khắc Cung, Nhật Bằng,
Ðan Thọ, Vũ Thành, Hoàng Trọng v.v… Chúng tôi cùng chia sẻ vui buồn, giúp đỡ
nhau trong cuộc sống về nhạc, tuy nhiên không bao giờ tâng bốc nhau trong vấn đề
nghệ thuật.
Hôm nay, Văn Phụng đã đi rồi, tôi viết ở đây vài dòng
cảm nghĩ của tôi với người bạn vong niên mà tôi vẫn thần cảm phục, và tôi đã
gán cho anh danh hiệu “thiên tài”, không phải là không lý do, cũng như đối với
vài nhạc sĩ Việt Nam khác. Hai chữ đó là chữ Hán nhưng chắc ai cũng hiểu là nói
về những người đã được trời ban cho tài cán đặc biệt mà người khác không thể
nào bằng trong một giới nào, nhất là về nghệ thuật. Tìm trong hàng triệu người
mới thấy một Beethoven hay một Picasso .
Văn Phụng đã được trời ban cho tài, không những là một
nhạc sĩ về sáng tác mà còn là một nhạc sĩ về hòa âm, trình tấu và kỹ thuật âm
thanh. Quý vị nào đã chơi hay hiểu về nhạc thấy rằng chỉ giỏi trong một phương
diện về nhạc không thôi cũng đã khó và phải có đủ điều kiện thiên phú, thời
gian học hỏi, kinh nghiệm v.v…
Trước hết, về tài sáng tác, anh đã viết rất nhiều, bài
nào thường cũng hay cả lời lẫn nhạc, nét nhạc và đầu đề thật là độc đáo nên ca
sĩ nào cũng thích hát nhạc Văn Phụng.
Về tài trình tấu, Văn Phụng chơi nhạc trong ban Quân
nhạc Ðệ tam Quân khu, đài phát thanh và Vô tuyến truyền hình Quốc gia và Quân đội,
tại phòng trà và vũ trường nhiều năm ở Hà Nội, Saigon và Hoa Kỳ, sử dụng nhiều
nhạc khí.
Tôi thích nhất là tiếng kèn clarinet của anh lả lướt
êm dịu như của những nhạc sĩ Âu Mỹ có tiếng về jazz và ngón chơi piano đặc biệt
của anh, với những lèo láy bay bướm hay những hợp âm mới lạ, lồng theo tiếng
ca, khi anh đệm nhạc cho một ca sĩ.
Sau hết, về tài kỹ thuật âm thanh, Văn Phụng rất thành
thạo cả về máy móc thâu thanh và các nhạc khí điện tử. Tôi còn nhớ một lần, sau
khi mua một đàn điện synthesizer, có hơn 100 tiếng đàn khác nhau, anh đã xóa hết
những tiếng cũ và thay vào trong đàn những tiếng theo thứ tự anh lựa chọn, một điều
không dễ mà chưa bao giờ một nhạc sĩ mua đàn, mà lại mất công tự làm lại theo ý
thích của mình. Hơn nữa, anh lại lấy một số tiếng đàn tây phương thay đổi, chuyển
thành tiếng đàn ta như sáo tre, đàn tranh, đàn bầu ..
Vì thế, mỗi lần mua đàn điện mới, tôi cứ việc nhờ Văn
Phụng đi mua cho tôi một chiếc đàn giống đàn của anh đã có và đã nghiên cứu rồi
về chỉ lại cho tôi chơi ngay, nên tôi không phải mất công đọc sách chỉ dẫn. Tôi
đã học hỏi nhiều ở anh nhữõng bước đầu về kỹ thuật và máy móc để thâu thanh.
Anh đã may mắn có nhiều kinh nghiệm về dụng cụ và kỹ
thuật âm thanh khi anh làm việc tại đài phát thanh và cơ quan UFO Hoa Kỳ ở Việt
Nam cùng đài TV56 PTA ở Virginia.
Nhân tiện, tôi xin phép quý vị kể vài cá tính của anh
mà tôi biết đã giúp anh thành công trong đời nhạc sĩ của anh. Nhiều người có
thiên tài chưa chắc đã thành công, nếu không thêm vào đó những cá tính hay, đặc
biệt của mình.
Thứ nhất là Văn Phụng thật sự có một tâm hồn nghệ sĩ,
một điều không bao giờ anh tự nói ra. Anh thích cây cỏ, thiên nhiên… Vài năm
sau khi định cư tại Mỹ, anh mua được một căn nhà nhỏ ở đường Backlick,
Springfield, Virginia . Anh thích thú trồng nhiều cây khác nhau, như 150 cây
hoa hồng đủ các loại và biến mảnh vườn nhỏ của anh thành một tiểu thiên đàng, để
sáng dậy sớm ngắm trời xanh, nghe chim hót, ngồi uống trà… Chính anh tự sửa
sang vườn lấy, chăm sóc từng cây, nghiên cứu từng loại và anh kể là có lúc anh
làm vườn cả ngày trong thời kỳ không có việc. Anh cũng thường nói nếu sau này
được sống trong một căn nhà biệt lập trên núi, hoặc ở bãi bể, gần rừng cây để
làm nhạc thì thật tuyệt. Giấc mơ đó đã muộn mất rồi!
Văn Phụng thường nói với nhiều người là ước gì Cộng đồng
Việt Nam thành lập được một Club giống như Country Club của Mỹ, nghĩa là một
câu lạc bộ mà ngày nghỉ, gia đình, con cái, bạn bè đến tập họp ăn uống, vui
chơi đủ môn giải trí, thể thao . Hơn nữa, câu lạc bộ còn có một sân khấu lớn đầy
đủ âm thanh, đèn màu để tổ chức thường xuyên nhạc hội ca vũ nhạc Việt Nam, các
đoàn ở xa đến đã có sẵn nơi trình diễn. Về cưới hỏi, câu lạc bộ có thể đảm nhiệm
để lấy tiền. Các hội viên là những quý vị yêu nghệ thuật, sẽ đóng góp vài trăm
một tháng, nếu cần Văn Phụng sẽ tình nguyện làm manager trông nom. Mỗi lần thấy
Văn Phụng nói chuyện đó, tôi và Nhật Bằng thường cười với nhau, vì ước vọng của
anh quá lớn, khó có thể thực hiện được.
Cá tính thứ hai của Văn Phụng là sự bền chí để đi đến
tuyệt hảo. Anh tự thâu thanh lấy một nhạc phẩm của anh viết, soạn hòa âm và phối
khí trên thị trường, có khi đến 5, 7 lần mà vẫn không nản, thú thật tôi thâu đến
2, 3 lần là phải nghỉ rồi. Anh chơi nhạc tại vũ trường từ xưa nên quen thức
đêm, thường đến 1, 2 giờ sáng. Mỗi lần mua một đàn điện, anh thức đêm có khi mấy
tháng để nghiên cứu cây đàn mới.
Cá tính thứ ba của Văn Phụng là sự cẩn thận rất mực. Ở
nhà anh, bất cứ chỗ nào, nơi làm việc, kể cả trong nhà tắm, nơi nào cũng đầy những
mảnh giấy nhỏ ghi bằng mực đậm những điều phải làm, có khi những ý nghĩ riêng của
anh nữa. Anh rất có trách nhiệm khi đi trình diễn, bao giờ cũng có mặt trước 2
tiếng đồng hồ.
Một lần tôi đi chơi nhạc đám cưới với anh tại nhà hàng
China Garden, bắt đầu lúc 7 giờ, thế mà Văn Phụng đã rủ tôi đi từ lúc 3 giờ chiều
để sửa soạn đàn và thử âm thanh. Anh nói sớm còn hơn muộn, ở nhà thêm ít phút
có hơn gì đâu. Việc gì cũng có thể xảy ra được, lỡ đi đường gặp tai nạn thì làm
sao kịp giờ. Anh không thích ai đến nói chuyện trong khi anh chơi nhạc hay để
ly nước trên mặt đàn dương cầm của anh. Trong phòng nhạc, anh tự đóng lấy nhiều
kệ bằng gỗ rất đẹp, chạy chung quanh tường, để xếp đàn, sách nhạc, dàn âm thanh
v.v…
Vài kỷ niệm và đức tính của Văn Phụng kể trên đây có
thể là những điểm son của một người bạn tài hoa, vui tính, đáng mến mới vĩnh biệt
chúng tôi và Việt Nam cũng mất đi một thiên tài âm nhạc.
SUỐI TÓC - Danh ca Châu Hà
Mưa - Danh ca Châu Hà
Lỡ Cung Đàn - Danh ca Châu Hà
Ô Mê Ly - Ca sĩ Ánh Tuyết
Bức Họa Đồng Quê - Ca sĩ Ánh Tuyết
Trăng Sáng Vườn Chè - Ca sĩ Ái Vân
Các Anh Đi - Danh ca Thái Thanh
Các Anh Đi - Ca sĩ Hương Lan
Tiếng Dương Cầm - Ca sĩ Thùy Dương
Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn - Ca sĩ Tuấn Ngọc
Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn - Ca sĩ Trần Thái Hòa
Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn - Ca sĩ Khánh Hà
Tuyển tập những ca khúc
hay nhất của Văn Phụng
Túy Phượng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét