“Một thời đại trong thi ca”
Một thời đại trong thi ca là tác phẩm đề cập đến rất nhiều
vấn đề như nguồn gốc của thơ mới, cuộc tranh luận và so sánh giữa thơ mới - thơ
cũ, vài nét về con đường phát triển Thơ mới, đặc điểm về hình thức thể loại và
triển vọng trước mắt của Thơ mới; tinh thần cốt lõi của Thơ mới và hình ảnh cái
tôi trong mỗi tác phẩm. Ở mỗi vấn đề, Hoài Thanh lại có những nhận định
với những khía cạnh rất riêng với những ý kiến sắc sảo và tinh tế.
Mở đầu đoạn trích Hoài Thanh đưa ra để xác định Thơ
mới. Theo Hoài Thanh muốn hiểu được thời đại thi ca, muốn hiểu tinh
thần thơ ca phải so sánh bài hay nhau. Cách xác định của tác giả mang tính khoa
học bởi lẽ chỉ những câu hay mới trở thành thước đo để tính giá trị sản phẩm mà
thôi. Thứ hai, căn cứ vào đại thể chứ không nhìn vào tiểu tiết. Nghĩa là phải căn
cứ vào cái chung nhất. Bởi các thơi đại luôn có sự nối tiếp nhau “ hôm nay đã được
phơi khai từ hôm qua trong cái mới vẫn còn rơi rớt từ cái cũ.

Nhưng thơ mới lại nghiêng về “cái tôi” - ý thức cá nhân “dựa
trên đại thể tất cả tinh thần thời nay hay tinh thần của thơ mới gồm hai trong
chữ “tôi” - ý thức cá nhân của mỗi người” và khi thơ mới xuất hiện nó mang một
quan niệm chưa từng thấy ở xứ sở này “ đó là quan niệm cá nhân”.
Phân tích một thời đại trong thi ca
Chẳng phải nội dung xuất phát từ ý thức cá nhân mà muốn được
thể hiện khát vọng tận hưởng hạnh phúc ngay giữa trần gian, ngay trong hiện tại
đó sao? Và cũng xuất phát từ những ý thức cá nhân mà Xuân Diệu đã thể hiện một
quan niệm sống mới mẻ, táo bạo. Chạy đua với thời gian để mỗi phút, mỗi giây
trong cuộc đời đều có ý nghĩa. Điều đó đã được thể hiện rõ nét qua bài thơ “vội
vàng”.
Thứ ba là biểu hiện và ý nghĩa của cái tôi. Đầu tiên là sự xuất
hiện và tiếp nhận cái “tôi”. Trước tiên khi cái tôi xuất hiện trên văn đàn còn
có rất nhiều bỡ ngỡ. nó giống như một kẻ lạc loài nơi đất khách bao nhiêu
con mắt nhìn nó một cách khó chịu. vì ta đã quen nhìn cuộc sống trong nhìn mình
có cái “ta”. Bây giờ, nó xuất hiện sao tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Nhưng theo thời
gian, chữ “tôi” dần dần được chấp nhận và làm cho nó đã mất dần đi vẻ bỡ ngỡ
ban đầu.
Cuối cùng tác giả đã chỉ ra một hướng lớn trong thơ mới. Đào
sâu vào cái “tôi”: đời chúng ta nằm trong vòng cái “tôi”, mất bề rộng ta đi tìm
bề sâu”. “mất bề rộng” là không còn nghiêng về cái chung, cái cộng đồng của thơ
cũ, còn đi tìm bề sâu nghĩa là đi tìm cái tôi, đi sâu vào ý thức cá nhân của mỗi
người. Nhưng càng đi sâu thì càng lạnh. Đó chính là bi kịch của thời đại thơ mới.
Tâm hồn của các thi nhân thu mình trong chữ “tôi” nên dễ cảm thấy cô đơn, vắng
lạnh nên thường gọi đó là “cái tôi tội nghiệp”. Xuân Diệu nhà thơ đầy đủ nhất của
thời đại ấy vậy mà chỉ nói tới cái cô đơn, khổ sở, thảm hại của cái ta trong những
vần thơ của mình.
Từ đó Hoài Thanh đã khái quát: “Chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn mà nhất là xôn xao đến thế.
Từ đó Hoài Thanh đã khái quát: “Chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn mà nhất là xôn xao đến thế.
Cách dẫn dắt, cách lập luận của tác giả càng trở nên chặt chẽ
hơn khi đưa ra các ví dụ cụ thể, so sánh liên tưởng và nhất là dẫn ra những câu
chuyện của Cao Bá Nha, của cô Phụ trên bến Cầm Dương có tính chất đòn bẩy để xác
định nỗi thương không nơi nương tựa của những nhà thơ mới thế đấy, nỗi buồn của
thơ mới được biểu hiện như một bi kịch diễn ra ngấm ngầm. những chính trong nỗi
buồn, trong sự cô đơn kia lại mang tới cho người đọc rất nhiều ý nghĩa và những
phong cách thơ riêng biệt của từng người.
Bài tiểu luận có tính chặt chẽ, lập luận khoa học, lời văn của Hoài
Thanh vừa sắc sảo, vừa tinh tế với giọng văn của người trong cuộc cùng
những chia sẻ đúng như quan niệm của Hoài Thanh “ lấy hồn tôi để hiểu
hồn người”. Đặc biệt những khái niệm vốn khô khan, qua những trình bày, giải thích
của tác giả đã được chuyển thành những hình ảnh có thể hiểu được. Các câu
văn được cân chỉnh, hợp lý với giọng văn nhẹ nhàng, lôi cuốn người đọc. Chính điều
này đã mang tính nhạc cho bài văn. Cách dẫn dắt đoạn văn hợp lý, logic ngôn ngữ
đặc sắc, dung dị dễ hiểu mà vẫn súc tích là một trong những điều mà hiếm bài phê
bình nào có thể làm được. đoạn trích đi sâu tập trung giải thích cho sự ra đời
và phát triển của thơ mới. Qua đó, ta cũng có thể nhìn thấy thái độ trân trọng
cổ vũ của tác giả cho sự xuất hiện ý thức cá nhân trong thơ ca và tấm lòng của
nhà thơ mới đối với toàn dân tộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét